Học viện Tư pháp - 20 năm đào tạo các chức danh tư pháp, bổ trợ tư pháp và giải pháp nhằm nâng cao chất lượng trong thời gian tới
lượt xem 1
download
Bài viết sau nhìn nhận, đánh giá lại những thành tựu cơ bản trong 20 năm đào tạo các chức danh tư pháp, bổ trợ tư pháp của Học viện Tư pháp, qua đó đề ra một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo trong thời gian tới.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Học viện Tư pháp - 20 năm đào tạo các chức danh tư pháp, bổ trợ tư pháp và giải pháp nhằm nâng cao chất lượng trong thời gian tới
- Số chuyên đề Học viện Tư pháp - 20 năm xây dựng và phát triển HỌC VIỆN TƯ PHÁP - 20 NĂM ĐÀO TẠO CÁC CHỨC DANH TƯ PHÁP, BỔ TRỢ TƯ PHÁP VÀ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TRONG THỜI GIAN TỚI Nguyễn Xuân Thu1 Tóm tắt: Học viện Tư pháp là cơ sở đào tạo và nghiên cứu khoa học trực thuộc Bộ Tư pháp, với hai chức năng đóng vai trò nòng cốt là đào tạo và bồi dưỡng các chức danh tư pháp, bổ trợ tư pháp. Bài viết sau nhìn nhận, đánh giá lại những thành tựu cơ bản trong 20 năm đào tạo các chức danh tư pháp, bổ trợ tư pháp của Học viện Tư pháp, qua đó đề ra một số giải pháp nằm nâng cao chất lượng đào tạo trong thời gian tới. Từ khóa: đào tạo, bồi dưỡng, chức danh tư pháp, bổ trợ tư pháp, Học viện Tư pháp, 20 năm Nhận bài: 10/12/2017; Hoàn thành biên tập: 15/01/2018; Duyệt đăng: 26/01/2018 Abstract: Judicial Academy is a training and scientific science unit under the management of Ministry of Justice. It has two key functions namely training and coutinning of legal professionals, legal support professionals. The below article reviews, assesses basic achievements for 20 years of training legal professionals, legal support professionals of Judicial Academy to make recommendations of enhancing quality of training, retraining in the coming time. Keywords: training, retraining, legal professionals, legal support professionals, Judicial Academy, 20 years Date of receipt: 10/12/2017; Date of revision: 15/01/2018; Date of approval: 26/01/2018 1. Những thành tựu cơ bản 20 năm đào cán bộ có chức danh tư pháp khác thuộc thẩm tạo các chức danh tư pháp, bổ trợ tư pháp quyền quản lý của Bộ Tư pháp; iii) Nghiên cứu của Học viện Tư pháp khoa học phục vụ công tác đào tạo, bồi dưỡng Học viện Tư pháp được thành lập theo cán bộ có chức danh tư pháp; iv) Hợp tác với Quyết định số 23/2004/QĐ-TTg ngày 25/02/2004 các tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài của Thủ tướng Chính phủ (tiền thân là Trường trong việc đào tạo, bồi dưỡng và nghiên cứu Đào tạo các chức danh tư pháp được thành lập khoa học; v) Tùy theo yêu cầu và đòi hỏi của theo Quyết định số 34/1998/QĐ-TTg ngày thực tế, Học viện Tư pháp có thể được cơ quan 11/02/1998). Học viện Tư pháp là cơ sở đào tạo có thẩm quyền giao thêm nhiệm vụ mới2. và nghiên cứu khoa học trực thuộc Bộ Tư Đào tạo nghiệp vụ xét xử là khóa đào tạo pháp, hoạt động theo Điều lệ trường đại học, đầu tiên được triển khai tại Học viện Tư pháp có các chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn sau: i) vào năm 1998. Tiếp sau đó, năm 2000 triển Đào tạo nghiệp vụ thẩm phán, kiểm sát viên, khai đào tạo nghề luật sư, năm 2001 đào tạo luật sư, chấp hành viên, công chứng viên và nghề công chứng, năm 2002 đào tạo nghiệp các chức danh tư pháp khác; ii) Bồi dưỡng vụ thi hành án dân sự, năm 2004 đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho nghiệp vụ kiểm sát, năm 2010 đào tạo nghiệp chấp hành viên, công chứng viên, luật sư và vụ lý lịch tư pháp, năm 2011 đào tạo nghề 1 Tiến sỹ, Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Học viện Tư pháp, Tổng biên tập Tạp chí Nghề luật 2 Điều 2, Điều 3 Quyết định số 23/2004/QĐ-TTg, ngày 25/02/2005 của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập Học viện Tư pháp. 15
- HOÏC VIEÄN TÖ PHAÙP đấu giá và năm 2016 đào tạo nghề thừa phát Trước đây, các chương trình đào tạo đều lại. Sau 20 năm xây dựng và phát triển, mặc được xây dựng theo hình thức niên chế, gồm dù mỗi thời kỳ có những chính sách pháp luật 3 phần riêng biệt (kiến thức chung, kỹ năng khác nhau về đào tạo chức danh tư pháp, bổ chung và kỹ năng định hướng chuyên sâu) trợ tư pháp nhưng Học viện Tư pháp vẫn là thì nay các chương trình đào tạo được xây cơ sở đào tạo có chức năng, nhiệm vụ đào tạo dựng lại theo hình thức tín chỉ nhằm tạo tính gần như tất cả các chức danh tư pháp, bổ trợ liên thông, thuận tiện cho người học và tổ tư pháp và được Thủ tướng Chính phủ chấp chức quá trình đào tạo, giảm chi phí cho thuận xây dựng thành Trung tâm lớn đào tạo người học và cho xã hội... Các bài học trong các chức danh tư pháp của Việt Nam. Điều chương trình đều được thiết kế theo mô hình này chứng tỏ Học viện đã khẳng định được xoáy trôn ốc nhằm phát huy tốt nhất khả niềm tin đối với Đảng, Nhà nước và xã hội. năng của người học thông qua triết lý “học Có thể khái quát thành tựu đào tạo các thông qua thực hành” (Lerning by Doing). chức danh tư pháp, bổ trợ tư pháp, đồng thời Nội dung chương trình đào tạo phân định rõ cũng là những đóng góp của Học viện Tư thành 3 khối kiến thức phải biết, cần biết và pháp cho ngành và cho đất nước trong 20 qua nên biết. Khối kiến thức phải biết phải được như sau: giảng dạy trong chương trình đào tạo. Khối Thứ nhất, với xuất phát điểm ban đầu kiến thức cần biết và nên biết dành cho người chỉ đào tạo một chức danh tư pháp là Thẩm học tự nghiên cứu, tự học. Các chương trình phán, đến nay, Học viện Tư pháp đã và đào tạo hiện nay đều công bố rõ ràng chuẩn đang đào tạo 9 chức danh tư pháp và bổ trợ đầu ra của chương trình mà người học đạt tư pháp (Thẩm phán, Thư ký tòa án, Kiểm được sau khi tốt nghiệp. Đây là bước phát sát viên, Luật sư, Chấp hành viên, Thừa triển mới trong các chương trình đào tạo hiện phát lại, Công chứng viên, Đấu giá viên, nay so với trước đây. Cán bộ lý lịch tư pháp). Từ một chương Từ năm 1998 đến năm 2001, hoạt động đào trình đào tạo nghiệp vụ xét xử, sau 20 năm, tạo chỉ được triển khai tại thành phố Hà Nội, từ Học viện Tư pháp đã và đang triển khai 11 năm 2002 việc đào tạo đồng thời được triển chương trình đào tạo nghiệp vụ, đào tạo khai tại thành phố Hồ Chí Minh. Đến nay, hoạt nghề (Chương trình đào tạo nghiệp vụ xét động này đã mở rộng ra ở nhiều tỉnh thành xử, Chương trình đào tạo nghiệp vụ thư ký trong cả nước như Cần Thơ, Hậu Giang, An tòa án, Chương trình đào tạo nghiệp vụ Giang, Tây Ninh, Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế, kiểm sát, Chương trình đào tạo nghề luật Phú Yên, Gia Lai, Đắk Lắk, Quảng Bình, sư, Chương trình đào tạo luật sư phục vụ Nghệ An… nhờ đó người học dễ dàng tiếp cận hội nhập quốc tế, Chương trình đào tạo với các chương trình đào tạo, đồng thời giảm chung nguồn thẩm phán, kiểm sát viên, thiểu đáng kể chi phí cho bản thân và gia đình luật sư, Chương trình đào tạo nghiệp vụ thi người học, chi phí cho xã hội. hành án, Chương trình đào tạo nghề thừa Thứ hai, Học viện Tư pháp đặt nền phát lại, Chương trình đào tạo nghề công móng và mở ra mô hình đào tạo mới - đào chứng, Chương trình đào tạo nghề đấu giá, tạo nghiệp vụ, kỹ năng nghề nghiệp tạo Chương trình đào tạo nghiệp vụ lý lịch nguồn bổ nhiệm các chức danh tư pháp, bổ tư pháp). trợ tư pháp; hình thành tiêu chuẩn, điều kiện 16
- Số chuyên đề Học viện Tư pháp - 20 năm xây dựng và phát triển luật định về chuyên môn nghiệp vụ khi bổ quyết vụ việc có yếu tố nước ngoài; một bộ nhiệm chức danh tư pháp. phận không nhỏ các chức danh tư pháp, bổ Tham gia các chương trình đào tạo của trợ tư pháp chưa đáp ứng được yêu cầu đảm Học viện Tư pháp, người học được trang bị bảo tranh tụng tại phiên tòa; các kiến thức bổ một cách hệ thống các kiến thức, kỹ năng trợ tư pháp, đặc biệt là kiến thức về giám nghề nghiệp cần thiết, qua đó người học nhanh định tư pháp và kỹ thuật điều tra hình sự còn chóng nắm bắt được kiến thức, kỹ năng nghề thiếu hụt, dẫn tới những hạn chế trong việc một cách chuyên nghiệp, không còn bỡ ngỡ kiểm tra, đánh giá và sử dụng chứng cứ. Bên khi bước chân vào nghề, rút ngắn thời gian tự cạnh đó, nhiều bất cập, hạn chế kiến thức xã học tập, làm quen với công việc, tự tin hơn khi hội, kiến thức hội nhập kinh tế - quốc tế, thực hiện các nhiệm vụ được giao. quản trị hành chính - tư pháp, kỹ năng ứng Sự thành công của các khóa đào tạo tại dụng công nghệ thông tin và khoa học kỹ Học viện Tư pháp đã khẳng định được sự cần thuật trong hoạt động tư pháp chưa được thiết phải đào tạo nghiệp vụ, kỹ năng trước khắc phục. khi hành nghề đối với các chức danh tư pháp Qua 20 năm, Học viện Tư pháp đã đào và bổ trợ tư pháp. Trong các văn bản quy tạo 51.210 học viên, trong đó có 43.049 học phạm pháp luật liên quan (Luật Tổ chức tòa viên đã được công nhận tốt nghiệp. Cụ thể án nhân dân, Luật tổ chức Viện kiểm sát nhân như sau: dân, Luật Luật sư, Luật Công chứng, Luật Thi hành án dân sự, Luật đấu giá…) Nhà nước đã lần lượt quy định “Tốt nghiệp chương trình đào tạo kỹ năng, nghiệp vụ” là một trong các tiêu chuẩn, điều kiện cứng khi xem xét, bổ nhiệm/công nhận hầu hết các chức danh tư pháp, bổ trợ tư pháp ở nước ta hiện nay. Thứ ba, hoạt động đào tạo của Học viện Tư pháp đã góp phần đặc biệt quan trọng tạo nguồn nhân lực tư pháp, bổ trợ tư pháp chất lượng cao cho các ngành liên quan và cho đất nước. Trước đây, đánh giá chung về đội ngũ cán bộ chức danh tư pháp, bổ trợ tư pháp, các cấp, các ngành đã từng có chung nhận định về số lượng chức danh tư pháp, bổ trợ tư pháp còn thiếu, cơ cấu đội ngũ cán bộ trong Với kết quả đào tạo như trên, sự thiếu hụt các ngành tư pháp vẫn còn trong tình trạng về nguồn nhân lực tư pháp đã dần được khắc mất cân đối, chưa hợp lý giữa các vùng, phục. Phần lớn học viên tốt nghiệp từ các miền; thiếu hụt số cán bộ có trình độ chuyên chương trình đào tạo chức danh tư pháp, bổ môn cao, có khả năng xử lý các vụ án phức trợ tư pháp tại Học viện Tư pháp đã được bổ tạp, có kiến thức ngoại ngữ và kỹ năng giải nhiệm/công nhận chức danh tư pháp, bổ trợ 17
- HOÏC VIEÄN TÖ PHAÙP tư pháp. Nhiều người hiện đảm trách những biến, tiến bộ cả về tiến độ và chất lượng giải chức vụ quan trọng trong hệ thống cơ quan quyết, thực hiện tốt nguyên tắc bảo đảm tranh toà án, kiểm sát, thi hành án các cấp, tổ chức tụng; tôn trọng quyền con người; bảo đảm để hành nghề luật sư, công chứng và đấu giá, các bên thực hiện đúng và đầy đủ quyền hạn, khẳng định được uy tín trong nghề. Bổ sung trách nhiệm và nghĩa vụ tố tụng của họ theo được lượng lớn chức danh tư pháp, bổ trợ tư quy định của pháp luật, đặc biệt là nghĩa vụ pháp đã góp phần giảm thiểu sự thiếu hụt chứng minh, xác định sự thật khách quan của nguồn nhân lực tư pháp nhất là trong bối vụ án, các vấn đề pháp lý tranh chấp cần giải cảnh nền kinh tế, xã hội Việt Nam ngày càng quyết trong vụ án. Phán quyết của Tòa án nhìn phát triển, số lượng vụ việc mà các ngành, chung đã đảm bảo dựa trên cơ sở pháp luật và các cấp phải giải quyết năm sau tăng nhiều các tình tiết, chứng cứ, lập luận đã được kiểm hơn năm trước, tính chất vụ việc ngày càng tra, xem xét, kết luận toàn diện, đầy đủ tại phức tạp thì kết quả đào tạo của Học viện Tư phiên tòa. Quá trình hỏi và tranh luận tại phiên pháp trong 20 năm qua là thành tích đáng tòa cơ bản bảo đảm thực sự khách quan, minh trân trọng, được ghi nhận, đồng thời, thông bạch và công bằng, không được thiên vị và qua đó thể hiện được chính sách xã hội hóa định kiến. hoạt động bổ trợ tư pháp của Đảng, Nhà Kết quả đó có sự đóng góp không nhỏ từ nước và Bộ Tư pháp là đúng đắn, phù hợp đội ngũ cán bộ chức danh tư pháp, bổ trợ tư với nhu cầu xã hội. pháp đã qua đào tạo nghiệp vụ, kỹ năng nghề Thứ tư, kết quả đào tạo chức danh tư nghiệp tại Học viện Tư pháp. Những kiến pháp, bổ trợ tư pháp của Học viện Tư pháp thức, kỹ năng nghề nghiệp mà người học đã góp phần quan trọng trong công cuộc cải được trang bị từ các chương trình đào tạo của cách tư pháp, xây dựng Nhà nước pháp Học viện Tư pháp đã phát huy tác dụng, góp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam, do nhân phần thực hiện thắng lợi công cuộc cải cách dân, vì nhân dân. tư pháp của Đảng và Nhà nước ta. Mục tiêu cải cách tư pháp được xác định Thứ năm, Học viện Tư pháp đã tạo dựng trong Nghị quyết số 49-NQ/TW ngày được giá trị thương hiệu đào tạo nghề luật 02/6/2005 của Bộ Chính trị về Chiến lược của mình thông qua những giá trị cốt lõi của cải cách tư pháp đến năm 2020 là:“Xây hoạt động đào tạo, lợi thế so sánh của mình dựng nền tư pháp trong sạch, vững mạnh, trong hoạt động đào tạo chức danh tư pháp, dân chủ, nghiêm minh, bảo vệ công lý, từng bổ trợ tư pháp. bước hiện đại, phục vụ nhân dân, phụng sự Để tạo nên sự cạnh tranh bình đẳng trong Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa; hoạt động đào tạo chức danh tư pháp, bổ trợ hoạt động tư pháp mà trọng tâm là hoạt tư pháp, đã có một số cơ sở đào tạo chức động xét xử được tiến hành có hiệu quả và danh tư pháp được Đảng và Nhà nước cho hiệu lực cao”. phép thành lập, hoạt động. Tuy nhiên, đến Trong thời gian gần đây, cơ bản hoạt động thời điểm hiện tại, Học viện Tư pháp vẫn là tranh tụng được đảm bảo, chất lượng giải cơ sở đào tạo có uy tín, chất lượng được thể quyết, xét xử các vụ án tiếp tục được nâng lên, hiện thông qua những giá trị cốt lõi về triết lý công tác giải quyết, xét xử các vụ, việc dân sự đào tạo, chương trình đào tạo, phương pháp và vụ, việc hành chính cũng có nhiều chuyển đào tạo, tư duy quản lý hoạt động đào tạo. 18
- Số chuyên đề Học viện Tư pháp - 20 năm xây dựng và phát triển Đây là những vấn đề cốt lõi của cơ sở giáo Học viện Tư pháp còn là nguồn tài liệu tham dục không thể có trong thời gian ngắn mà cần khảo quý cho các cơ sở đào tạo khác, cho các có sự tích lũy, phát triển đến độ nhất định với chức danh tư pháp, bổ trợ tư pháp trong quá sự tâm huyết, học tập kinh nghiệm, quyết trình hành nghề. tâm chính trị mới có thể có được. 2. Giải pháp nâng cao chất lượng Trước đây, các chương trình đào tạo đều đào tạo của Học viện Tư pháp trong thời được xây dựng theo hình thức niên chế. Việc gian tới triển khai chương trình đào tạo theo hình Học viện Tư pháp đang bước những bước thức tín chỉ, giúp người học chủ động, phát cuối cùng trên chặng đường đến “Trung tâm huy tính sáng tạo, tích lũy được nhiều nhất lớn đào tạo các chức danh tư pháp” theo kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm nghề Quyết định số 2083/QĐ-TTg ngày nghiệp, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của 08/11/2013 của Thủ tướng Chính phủ. Với xã hội. nhận thức, “Trung tâm lớn” không chỉ là lớn Đội ngũ giảng viên cơ hữu và thỉnh giảng về quy mô đào tạo mà còn là lớn ở chức được phát triển không ngừng, đáp ứng yêu năng, nhiệm vụ; lớn ở chất lượng đào tạo; lớn cầu về số lượng và đảm bảo về chất lượng. ở những hoạt động vì cộng đồng, xã hội cho Phương pháp dạy học được sử dụng đa một nền tư pháp, pháp quyền và hội nhập dạng, trọng tâm là các phương pháp tích cực, quốc tế. Vì vậy, sứ mệnh và đích hướng tới lấy người học làm trung tâm và phương pháp của Học viện Tư pháp trong những năm tới tương tác giữa người dạy và người học, giữa sẽ phải trở thành địa chỉ, đối tác tin cậy của người học với nhau, phát huy tối đa tính chủ xã hội, đồng thời có sức hút cao đối với đối động, sáng tạo của học viên, như: giải quyết tác hợp tác trong nước và quốc tế về cả ba trụ tình huống (Case study), diễn án (Simulation); cột căn bản là đào tạo, bồi dưỡng và nghiên thực hành đóng vai (Role-play), thực hành cứu ứng dụng nghề luật. nghề tại Trung tâm tư vấn pháp luật Để đạt được mục tiêu đó, Học viện Tư (Legal Clinic), làm việc nhóm, đồng giảng pháp cần đổi mới tư duy về hoạt động đào (Co-training)... tạo. Đổi mới không có nghĩa là xóa đi cái cũ, Hệ thống học liệu (Giáo trình, Hồ sơ tình xây cái mới. Đổi mới không có nghĩa là làm huống, Chương trình môn học…) được xây lại tất cả, từ đầu mà cần vừa củng cố, phát dựng và thường xuyên cập nhật, bổ sung đáp huy các thành tựu và điển hình đổi mới, kiên ứng đầy đủ yêu cầu về học liệu của tất cả các quyết chấn chỉnh những lệch lạc, những việc chương trình đào tạo3. Hệ thống học liệu của làm trái quy luật, phát triển những nhân tố 3 Tính đến ngày 31/12/2017, Học viện Tư pháp đã biên soạn, xuất bản được 17 Giáo trình và 01 Tập bài giảng phục vụ đào tạo chung nguồn thẩm phán, kiểm sát viên, luật sư; 28 Giáo trình phục vụ đào tạo riêng nghiệp vụ vụ xét xử; 03 Giáo trình phục vụ đào tạo riêng nghiệp vụ kiểm sát; 20 Giáo trình phục vụ đào tạo riêng nghề luật sư; 11 Giáo trình phục vụ đào tạo nghiệp vụ chấp hành viên và thừa phát lại; 07 Giáo trình phục vụ đào tạo nghề công chứng; 02 Tập bài giảng phục vụ đào tạo nghiệp vụ lý lịch tư pháp; 01 Giáo trình và 01 Tập bài giảng phục vụ đào tạo nghề đấu giá; 02 Sổ tay đào tạo. Hiện tại, Học viện Tư pháp đang sử dụng 77 bộ hồ sơ tình huống đào tạo luật sư; 57 bộ hồ sơ tình huống đào tạo nghề công chứng; 40 bộ hồ sơ tình huống đào tạo chung nguồn thẩm phán, kiểm sát viên, luật sư; 40 bộ hồ sơ tình huống đào tạo luật sư phục vụ hội nhập quốc tế; 14 bộ hồ sơ tình huống đào tạo nghiệp vụ kiểm sát; 35 bộ hồ sơ tình huống đào tạo nghiệp vụ thi hành án dân sự; 40 bộ hồ sơ tình huống đào tạo nghề thừa phát lại; 54 bộ hồ sơ tình huống đào tạo nghiệp vụ xét xử; 19 bộ hồ sơ tình huống đào tạo nghề đấu giá; 45 bộ hồ sơ tình huống đào tạo nghiệp vụ lý lịch tư pháp. 19
- HOÏC VIEÄN TÖ PHAÙP tích cực mới; đổi mới có trọng tâm, trọng Tuy nhiên, điều quan trọng là chương trình điểm, có lộ trình phù hợp với thực tế đào tạo đào cần phải phù hợp với đối tượng đào tạo. hiện nay của Học viện Tư pháp. Những hạn Hiện nay, học viên theo học các chương trình chế, thách thức của chương trình đào tạo hiện đào tạo tại Học viện Tư pháp rất đa dang, nay phải được nhận thức sâu sắc, có giải phong phú về tuổi đời, tuổi nghề, trình độ pháp hữu hiệu và lộ trình để khắc phục, vượt chuyên môn, mục tiêu theo khoá đào tạo và qua để đưa sự nghiệp đào tạo lên tầm cao vùng miền khác nhau. Điều này ảnh hưởng mới, nhất là những hạn chế về quy mô lớp; ý rất lớn đến chất lượng đào tạo. Vì thế, Học thức chấp hành nề nếp, kỷ luật, kỷ cương giờ viện Tư pháp cần xây dựng các chương trình giấc trên lớp; chất lượng bài giảng, hồ sơ tình đào tạo khác nhau phù hợp cho các đối tượng huống; sự tương tác trong đào tạo… này. Trong năm 2018, Học viện Tư pháp triển Tư duy mới là tư duy văn hóa chất lượng khai, xây dựng và thí điểm tổ chức chương trên mọi phương diện trong đó đối với hoạt trình đào tạo luật sư chất lượng cao. Trên cơ động đào tạo cần phải chuyển hướng phát sở tổng kết, rút kinh nghiệm việc thực hiện triển chủ yếu theo số lượng sang chú trọng thí điểm này có thể nhân rộng đến các chất lượng và hiệu quả, đồng thời vẫn đáp chương trình đào tạo các chức danh khác. ứng yêu cầu số lượng, phát triển mạnh mẽ Bên cạnh đó, Học viện Tư pháp cần các chương trình đào tạo, trọng tâm là các nhanh chóng triển khai hiệu quả nhiệm vụ đề chương trình chuyên sâu theo chuyên ngành nghị cơ quan có thẩm quyền cho phép hoạt và vị trí nghề nghiệp; đa dạng hoá các hình động đào tạo cử nhân định hướng ứng dụng thức đào tạo đáp ứng yêu cầu xã hội; theo nghề luật. Khi được đào tạo cử nhân luật định hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa hoạt động đào hướng ứng dụng, mô hình đào tạo của Học tạo, nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý viện Tư pháp sẽ tiếp bước mô hình điều hành hoạt động đào tạo, thu gọn đầu mối Lawschool trong đào tạo nghề luật của quản lý, sử dụng cán bộ linh hoạt, hợp lý, những nước phát triển, giúp rút ngắn thời khoa học, phù hợp với yêu cầu phát triển của gian đào tạo, tạo tính liên thông, thống nhất, Học viện Tư pháp trong tình hình mới; đồng liền mạch từ bậc đại học đến đào tạo nghề, thời thiết lập cơ chế và hệ thống kiểm tra, tiết kiệm chi phí đào tạo cho xã hội. giám sát đối với chất lượng đào tạo đảm bảo Thứ hai, xây dựng đội ngũ giảng viên đủ tính trung thực, hợp lý, minh bạch. mạnh tham gia đào tạo. Để nâng cao chất lượng đào tạo trong thời Đội ngũ giảng viên là nhân tố quyết định gian tới, Học viện Tư pháp cần thực hiện nhất đến chất lượng đào tạo. Chương trình những nhóm giải pháp chính sau đây: chuẩn, học liệu tốt nhưng không có đội ngũ Thứ nhất, tiếp tục đổi mới và phát triển giảng viên chuẩn thì chất lượng đào tạo cũng chương trình đào tạo. không thể đạt được như mong muốn. Mỗi Chương trình đào tạo là yếu tố quan trọng giảng viên cần phải biết được trình độ, năng lực góp phần nâng cao chất lượng đào tạo chức mình thế nào, đang đứng ở đâu, từ đó nỗ lực danh tư pháp, bổ trợ tư pháp. Thời gian vừa phấn đấu nâng cao trình độ, cập nhật kiến thức qua, Học viện Tư pháp đã đổi mới nhiều mới, lấy chương trình đào tạo chuẩn của quốc chương trình đào tạo từ niên chế sang tín chỉ, tế làm thước đo cho chính mình để học hỏi, xây công bố chuẩn đầu ra của từng chương trình. dựng và nâng cao chất lượng bài giảng. 20
- Số chuyên đề Học viện Tư pháp - 20 năm xây dựng và phát triển Xây dựng đội ngũ giảng viên phải chú chức thao giảng để từ đó rút ra những bài học trọng trên 3 phương diện: Quy hoạch phát sư phạm tốt, trang bị phương pháp giảng dạy triển, sử dụng, nuôi dưỡng môi trường. tốt nhất cho đội ngũ giảng viên thỉnh giảng. Về số lượng, thời gian tới, Học viện cần Thứ ba, phát triển và chuẩn hóa hệ thống có kế hoạch tuyển dụng đủ số lượng giảng tài liệu dạy học. viên cơ hữu còn thiếu. Trong điều kiện tuyển Tài liệu giảng dạy, học tập là yếu tố gắn dụng nguồn giảng viên chất lượng đã hành liền với chương trình đào tạo. Trong những nghề chức danh tư pháp có khó khăn như năm gần đây, hệ thống giáo trình, hồ sơ tình thời gian vừa qua thì phải khẩn trương tuyển huống đã được đầu tư xây dựng mới và cập dụng nguồn giảng viên mới chưa có chức nhật thường xuyên. Tuy nhiên, so với yêu danh tư pháp, đồng thời có kế hoạch đào tạo, cầu thì hệ thống giáo trình và hồ sơ tình bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp huống vẫn cần tiếp tục rà soát, hoàn thiện. cho đội ngũ giảng viên này. Ngoài đội ngũ Trong đó, các giáo trình cần phải đạt được giảng viên cơ hữu, Học viện Tư pháp cần chú tiêu chí quan trọng nhất là trang bị đầy đủ trọng phát triển đội ngũ giảng viên thỉnh kỹ năng, hướng dẫn rõ ràng cụ thể quy trình giảng giàu kinh nghiệm, có uy tín đạo đức giải quyết/xử lý công việc để đảm bảo nghề nghiệp. Muốn vậy, bên cạnh việc xây phương châm “cầm tay chỉ việc” trong đào dựng cơ chế chính sách tăng thù lao giảng tạo nghề. Hồ sơ tình huống cần được nghiên dạy như vừa qua đã làm thì điều cần thiết là cứu, biên tập kỹ càng đảm bảo phù hợp với phải thường xuyên quan tâm, chăm lo, đãi mục tiêu bài học, đối tượng đào tạo và ý đồ ngộ, xây dựng mối quan hệ tốt của nhà sư phạm. trường với giảng viên để giảng viên thỉnh Thứ tư, đổi mới hệ thống quản trị đào tạo giảng nhiệt huyết với sự nghiệp trồng người và xây dựng hệ thống đảm bảo chất lượng của Học viện Tư pháp. đào tạo chức danh tư pháp. Về chất lượng, quy chế giảng viên hiện Đội ngũ cán bộ quản lý đào tạo và phục nay của Học viện Tư pháp đã quy định chi vụ đào tạo cần được chuẩn hóa về chuyên tiết những nhiệm vụ của giảng viên cơ hữu. môn, nghiệp vụ, có tác phong làm việc Song quy định thôi chưa đủ, quan trọng hơn chuyên nghiệp với tâm thế của người cung là các giảng viên phải thực hiện có chất cấp dịch vụ, không ngừng chăm sóc, làm hài lượng tất cả các nhiệm vụ đó. Cùng với quá lòng người học - khách hàng của mình. trình tự học, tự tu dưỡng, rèn luyện, tích lũy Hệ thống đảm bảo chất lượng đào tạo nội kinh nghiệm của từng giảng viên, Học viện bộ cần được xây dựng một cách bài bản và Tư pháp cần xây dựng kế hoạch để đảm bảo chính thức vận hành trong thời gian sớm mỗi giảng viên cơ hữu có điều kiện thực hiện nhất. Hệ thống này cần được tiếp cận theo đầy đủ và có chất lượng nhiệm vụ của mình. mô hình “Quản lý chất lượng tổng thể”, vừa Việc nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên đảm bảo quản lý chất lượng đầu vào, vừa thỉnh giảng cũng phải được quan tâm thích đảm bảo quản lý chất lượng quá trình, quản đáng. Cùng với việc lựa chọn kỹ càng về lý chất lượng đầu ra và quan trọng hơn cả là trình độ chuyên môn, kinh nghiệm nghề phát triển “văn hóa chất lượng” trong đội ngũ nghiệp, Học viện Tư pháp cần thường xuyên công chức, viên chức, người lao động và học tổ chức tập huấn về phương pháp sư phạm, tổ viên của Học viện Tư pháp./. 21
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi môn: Tư vấn Pháp luật
2 p | 787 | 119
-
Bài giảng Kỹ năng lập luận và tranh luận - Học viện tư pháp
22 p | 477 | 104
-
Bài giảng Kỹ năng viết lý thuyết - Học viện tư pháp
21 p | 162 | 39
-
Viện kiểm sát nhân dân trong tiến trình cải cách tư pháp
37 p | 145 | 30
-
Một số vấn đề về giảng dạy kỹ năng lập luận trong chương trình đào tạo nghề luật sư tại Học viện Tư pháp
5 p | 64 | 10
-
Nâng cao hiệu quả phương pháp giảng dạy lý thuyết kỹ năng trong môn học kỹ năng của luật sư tham gia giải quyết các vụ, việc hành chính thuộc chương trình đào tạo nghề luật sư theo hệ thống tín chỉ tại Học viện Tư pháp
5 p | 56 | 6
-
Đào tạo nghề luật sư tại Học viện Tư pháp từ góc nhìn của hoạt động hành nghề luật sư tại Việt Nam
4 p | 8 | 5
-
Đào tạo nghề công chứng, chấp hành viên, thừa phát lại và đấu giá viên tại Học viện Tư pháp - Quá trình xây dựng, phát triển và định hướng nâng cao chất lượng đào tạo
10 p | 14 | 5
-
Đào tạo luật sư phục vụ hội nhập quốc tế - Thành tựu và cơ hội trong giai đoạn 2022-2030
6 p | 7 | 4
-
Giải pháp đổi mới hoạt động đào tạo các chức danh tư pháp đáp ứng yêu cầu của Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng
6 p | 6 | 4
-
Hoạt động nghiên cứu khoa học phục vụ công tác đào tạo nghề luật sư của Học viện tư pháp
5 p | 33 | 3
-
Hoàn thiện cơ chế xây dựng và phát triển đội ngũ giảng viên thỉnh giảng của Học viện Tư pháp
7 p | 18 | 3
-
Định hướng và giải pháp phát triển Tạp chí Nghề luật giai đoạn 2022-2032
8 p | 22 | 3
-
Định hướng đào tạo nghề công chứng chất lượng cao tại Học viện tư pháp
6 p | 39 | 3
-
Khoa đào tạo luật sư, học viện tư pháp 15 năm xây dựng và phát triển
10 p | 28 | 2
-
Nâng cao chất lượng đào tạo nghề luật sư đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp
8 p | 34 | 2
-
Phát triển đội ngũ giảng viên cơ hữu đáp ứng yêu cầu tiếp tục xây dựng Học viện Tư pháp thành trung tâm lớn đào tạo các chức danh tư pháp
5 p | 30 | 2
-
Góc nhìn chất lượng đào tạo lớp nghiệp vụ kiểm sát thông qua công tác khảo sát
4 p | 39 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn