Hội trong xã hội dân sự và Dự thảo Luật về hội ở Việt Nam
lượt xem 2
download
Bài viết phân tích tầm quan trọng của các hiệp hội, nêu lên sự cần thiết phải có của Luật về Hội, để các hội có thể tạo thành những hạt nhân cơ bản của XHDS, một thành tố cần có bên cạnh nhà nước pháp quyền mà chúng ta đang xây dựng.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Hội trong xã hội dân sự và Dự thảo Luật về hội ở Việt Nam
- BAÂN VÏÌ DÛÅ AÁN LUÊÅT HÖÅI TRONG XAÄ HÖÅI DÊN SÛÅ VAÂ DÛÅ THAÃO LUÊÅT VÏÌ HÖÅI ÚÃ VIÏÅT NAM NguyễN ĐăNg DuNg* NguyễN ĐăNg Duy** Trong xã hội, bên cạnh các cơ quan tạo thành cơ cấu quyền lực nhà nước, các tổ chức kinh tế, là các tổ chức của xã hội dân sự (XHDS). Quyền lập hội là một trong những quyền cơ bản của con người trong việc thành lập ra các tổ chức xã hội, một công cụ quan trọng có khả năng bảo vệ quyền con người trước những nguy cơ vi phạm của các tổ chức, và cá nhân khác. Bài viết phân tích tầm quan trọng của các hiệp hội, nêu lên sự cần thiết phải có của Luật về Hội, để các hội có thể tạo thành những hạt nhân cơ bản của XHDS, một thành tố cần có bên cạnh nhà nước pháp quyền mà chúng ta đang xây dựng. 1. Hội là hạt nhân cơ bản của xã hội các thiết chế nhà nước, trở thành hoạt động dân sự sống của con người mang tính tự chủ; thứ Chữ “dân sự” (civile) trong các ngôn năm, XHDS được hiểu là “các tổ chức dân ngữ phương Tây có nhiều cách hiểu và gây sự”, “các tổ chức phi nhà nước”, “các tổ ra những sự tranh cãi. Ít nhất, XHDS có thể chức phi chính phủ”, “tổng thể các thiết chế được hiểu và sử dụng ở năm nghĩa cơ bản phi nhà nước”1. khác nhau: thứ nhất, XHDS là xã hội văn XHDS là một bước tiến của loài người minh, được dùng để đối lập với “xã hội trong tổ chức cộng đồng bên cạnh sự tiến bộ không dân sự”, “xã hội không văn minh”; của các thiết chế nhà nước ngày càng hợp thứ hai, XHDS được dùng để đối lập với “xã lý. Khi nhà nước chuyển từ cai trị sang phục hội chính trị”, “xã hội quân sự”, “xã hội độc vụ, nhà nước của dân, do dân, vì dân, thì xã tài”, “xã hội toàn trị”; thứ ba, XHDS được hội cũng hình thành một loại các thiết chế hiểu là hiện tượng thuộc xã hội cổ đại - công xã hội đa dạng: nhà nước sẽ nhỏ đi và xã hội xã công dân; thứ tư, XHDS được giải thích sẽ lớn lên. Vai trò tự quản trong cộng đồng là “xã hội tư bản”, một xã hội mà ở đó, các mạnh lên là một sự phát triển đáng kể của công việc và lợi ích tư (lợi ích cá nhân) nhân loại. Vai trò tự quản ấy phát triển chính không phải chịu sự tác động trực tiếp của ở các tổ chức xã hội với các thiết chế riêng, * GS.TS, Đại học Quốc gia Hà Nội. ** ThS, Đại học Quốc gia Hà Nội. 1 Vũ Mạnh Toàn, “Cơ sở triết học của việc xây dựng XHDS”, Tạp chí Triết học tháng 1/2009. NGHIÏN CÛÁU Söë 12(316) T6/2016 LÊÅP PHAÁP 25
- BAÂN VÏÌ DÛÅ AÁN LUÊÅT bên cạnh thiết chế nhà nước. Các tổ chức xã rộng. Theo Đại diện đặc biệt của Liên hợp hội cũng chính là các nhân tố hợp thành quốc (LHQ) về những người bảo vệ nhân XHDS. Và trọng tâm của XHDS là các hiệp quyền, thì khái niệm “hội” nhắc đến bất kỳ hội. nhóm cá nhân hoặc bất kỳ thực thể pháp lý Mặc dù còn có sự khác nhau nhiều trong nào liên kết với nhau để cùng nhau hành cách hiểu về khái niệm XHDS, nhưng khái động, bày tỏ, thúc đẩy, theo đuổi hoặc bảo quát lại, XHDS có các đặc trưng cơ bản: i) vệ một lĩnh vực quan tâm chung (a field of là tổ chức ở ngoài nhà nước; ii) hoạt động common interests)2. Trong báo cáo của theo nguyên tắc tự nguyện; iii) tự chủ, độc mình, Báo cáo viên về tự do hội họp và lập lập về tài chính (tự trang trải), iv) quy mô, hội của LHQ Maina Kiai đã nhắc lại và sử hình thức tồn tại, các thiết chế tổ chức rất đa dụng định nghĩa này3. Quyền tự do lập hội dạng, iv) mục tiêu chung là vì sự phát triển chỉ giới hạn ở các nhóm hình thành vì mục của cộng đồng, phần lớn là tổ chức không vì đích “công” (public), các nhóm chỉ vì lợi ích lợi nhuận (non profit). riêng tư, như nhóm gia đình, được bảo vệ “Hội” hiểu theo nghĩa phổ biến nhất, là bởi các quy định của Công ước LHQ về các sự thỏa thuận, liên kết, tập hợp, quy tụ của quyền dân sự và chính trị (ICCPR)4. nhiều người với nhau thành nhóm để hướng Hội có thể có tư cách pháp nhân hoặc đến các mục đích, lợi ích hay sự quan tâm không có tư cách pháp nhân. Nếu không có chung. Như vậy, hội là tập hợp các thành tư cách pháp nhân, hội có thể bị giới hạn viên có cùng mối quan tâm chung đến lợi một số quyền nhất định, như quyền sở hữu ích về các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, chính tài sản hay một số các giao dịch dân sự... trị…, hoặc đơn thuần chỉ để hỗ trợ, chia sẻ Quyền lập hội gần gũi với quyền hội họp, tụ thông tin với nhau. Lập hội là việc các cá nhân họp và quyền tự do biểu đạt (tự do ngôn liên kết, tập hợp lại với nhau (to associate, luận). Các quyền này đều có giá trị quan gather) thành nhóm để hướng đến những lợi trọng trong việc bảo vệ và thúc đẩy các ích, mục đích hay sự quan tâm chung. Về quyền khác, được phân tích là các quyền hình thức, hội cũng có nhiều dạng như câu bảo vệ quyền, quyền của các quyền. Hiến lạc bộ, hội nghề nghiệp, các tổ chức phi pháp Hoa Kỳ không đề cập đến quyền lập chính phủ, tổ chức phi lợi nhuận, các quỹ, hội mà chỉ đề cập đến tự do ngôn luận và công đoàn, tổ chức tôn giáo, đảng phái chính hội họp. Nhưng thông qua án lệ vụ NAACP trị, doanh nghiệp, công ty... Do sự đa dạng kiện Alabama ex rel. Patterson (1958) Tòa của các nhóm, hội mà pháp luật các quốc gia án Tối cao Hoa Kỳ đã kết luận rằng, quyền thường có quy định điều chỉnh riêng một số lập hội phát sinh từ quyền tự do biểu đạt. nhóm, hội bằng các luật riêng như: luật về Bởi lẽ, nếu không có sự tập hợp để lên tiếng doanh nghiệp - công ty, luật về công đoàn - thì quyền biểu đạt bị giảm hiệu quả đáng kể. nghiệp đoàn, luật về các đảng phái chính trị, LHQ khẳng định, để thúc đẩy và bảo vệ các luật về các tổ chức tôn giáo... quyền con người và tự do cơ bản, mọi người Thuật ngữ “association” trong tiếng phải có quyền tự do lập hội ở cả cấp độ quốc Anh, dịch ra tiếng Việt là “hội”, có nội hàm gia và quốc tế5. Công ước quốc tế về Quyền 2 LHQ, Văn bản số A/95/401, đoạn 46. 3 LHQ, Báo cáo về năm hoạt động đầu tiên 1/5/2011 – 30/4/2012, A/HCR/20/27, đoạn 51. 4 Công ước Quốc tế về các quyền dân sự và chính trị (International Covenant on Civil and Political Rights: ICCPR). 5 LHQ, Tuyên bố về những người bảo vệ nhân quyền của LHQ (1998). NGHIÏN CÛÁU 26 LÊÅP PHAÁP Söë 12(316) T6/2016
- BAÂN VÏÌ DÛÅ AÁN LUÊÅT tự do lập hội và bảo vệ quyền lập hội năm authorization procedure) - đòi hỏi phải có sự 1948 xác định mọi người lao động và người chấp thuận của cơ quan nhà nước khi lập sử dụng lao động đều có quyền thành lập và một pháp nhân. Tại nhiều quốc gia, việc gia nhập các tổ chức mà họ tự lựa chọn mà thông báo này được thực hiện bằng văn bản, không phải xin phép trước6. bao gồm một số nội dung thông tin mà luật Quyền lập hội gồm ba lĩnh vực cơ bản: yêu cầu rõ ràng. Văn bản này là một thông i) Thành lập, ii) Gia nhập; iii) Hoạt động. báo để các cơ quan thống kê có thông tin về Khoản 1 Điều 22 ICCPR xác định: Mọi hội. Hệ thống thông báo này đang hoạt động người có quyền tự do lập hội với những tại ở nhiều quốc gia (Djibouti, Maroc, Bồ người khác, kể cả quyền lập và gia nhập các Đào Nha, Senegal, Thụy Sỹ, Urugoay...)8. công đoàn để bảo vệ lợi ích của mình. Thủ tục thông báo và thủ tục cấp phép Quyền này bao gồm cả ba khía cạnh: (1) đều đòi hỏi sự nhanh chóng và thuận lợi cho thành lập ra các hội mới, (2) gia nhập các người muốn thành lập hay gia nhập hội. hội đã có sẵn, và (3) hoạt động, điều hành Chậm trễ đăng ký, cấp phép khi có đề nghị các hội, bao gồm cả việc tìm kiếm, huy động thành lập hội đều được coi là sự vi phạm các nguồn kinh phí. Quyền thành lập và gia quyền lập hội của người dân. Một khi từ nhập các hội là nội dung chủ yếu của quyền chối đơn xin thành lập hội, thì cơ quan nhà tự do lập hội. Quyền này bao hàm cả quyền nước phải nêu rõ lý do và thông báo một thành lập và gia nhập các công đoàn để bảo cách rõ ràng cho chủ thể đứng đơn thành vệ lợi ích của người lao động. Trong các lập. Những cá nhân, tổ chức bị từ chối có hiệp hội, LHQ rất chú ý đến việc thành lập quyền được khiếu nại, khiếu kiện ra trước công đoàn cho người lao động. Quyền thành một tòa án độc lập và không thiên vị. Ủy ban lập và gia nhập các công đoàn được bảo vệ về Tự do lập hội (Freedom of Association cả trong ICCPR (Điều 22) và ICESCR7 Committee) của ILO đã có phán quyết rằng: (Điều 8). “việc không thể đưa ra trước cơ quan tư Trong khi thủ tục thành lập một hội có pháp để xem xét sự từ chối bởi cơ quan Bộ tư cách pháp nhân được quy định khác nhau cho phép thành lập một công đoàn là vi trong pháp luật của các quốc gia, thì điều phạm các nguyên tắc tự do lập hội”. quan trọng là các cơ quan nhà nước phải giải Đồng thời với việc thành lập, các cá quyết thủ tục một cách thiện chí, nhanh nhân có quyền gia nhập và rút lui (ra khỏi, chóng và bình đẳng. Thủ tục này càng đơn rời bỏ) các hội. Tương tự, các hội có quyền giản, càng tiết kiệm thời gian và chi phí thì ngưng hoạt động và tự giải tán hội. Việc các càng tốt. Ở Bungary, việc thành lập hội cơ quan nhà nước tiến hành cho ngưng hoạt không mất chi phí. Ở Nhật Bản, việc nộp động và giải tán hội cũng phải tuân thủ chặt đơn thành lập hội có thể qua mạng Internet... chẽ các quy định của luật. Việc cản trở không Chuyên gia của LHQ khuyến cáo, một “thủ có lý do chính đáng cũng bị xử lý tương tự tục thông báo” (a notification procedure) là như trường hợp chối từ khi thành lập. tốt hơn, phù hợp với luật nhân quyền hơn Quyền hoạt động tự do của các hội là một “thủ tục cho phép trước” (prior tương ứng với nghĩa vụ của chính quyền 6 Công ước 87 của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO), Điều 2. 7 Công ước Quốc tế về các Quyền Kinh tế, Xã hội và Văn hóa (International Covenant on Economic, Social and Cultural Rights: ICESCR). 8 LHQ, Báo cáo về năm hoạt động đầu tiên 1/5/2011 – 30/4/2012, A/HCR/20/27, đoạn 58; Báo cáo viên đặc biệt về tự do hội họp và lập hội Maina Kiai. NGHIÏN CÛÁU Söë 12(316) T6/2016 LÊÅP PHAÁP 27
- BAÂN VÏÌ DÛÅ AÁN LUÊÅT trong việc tôn trọng, thực thi và bảo vệ cao chất lượng cuộc sống của con người. quyền này. Nhà nước có nghĩa vụ thực thi Việt Nam đang có một số loại hình tổ các biện pháp chủ động và thụ động đối với chức XHDS như sau: quyền lập hội của người dân. Nhà nước phải - Nhóm thứ nhất, các tổ chức chính trị - kiềm chế không được can thiệp vào các hoạt xã hội nghề nghiệp như Hội Nông dân, Hội động bình thường của hội. Trước hết, quy Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Luật gia, Hội chế, điều lệ của các hội được tự quyết bởi Cựu chiến binh, Liên đoàn Lao động (được các thành viên mà không có sự can thiệp của gọi một cách dân dã là Công, Nông, Thanh, nhà nước. Quyền riêng tư của các hội cũng Phụ, Cựu...) Đây là những hiệp hội được cần được bảo đảm, các cơ quan nhà nước Nhà nước thành lập có cơ cấu tổ chức từ không được thay đổi việc bầu chọn ban lãnh trung ương đến địa phương, nhận kinh phí đạo của các hội, cử người của mình vào ban hoạt động từ Nhà nước và triển khai thực lãnh đạo hội, yêu cầu các hội nộp kế hoạch hiện các hoạt động của Đảng và Nhà nước hoạt động hội9. Nhiều quốc gia có các biện Việt Nam, được gọi là các tổ chức chính trị pháp hỗ trợ cho việc thành lập các hội thông - xã hội. qua các biện pháp khác nhau như: cung cấp - Nhóm thứ hai, các tổ chức khoa học và địa điểm mở văn phòng, tài trợ tài chính công nghệ hoạt động phi lợi nhuận, được trong giai đoạn đầu hoạt động... thành lập theo Luật Khoa học và Công nghệ. Với tư cách là chủ thể quan trọng cho Các tổ chức này tự nhận mình và cũng được việc bảo vệ quyền con người, các cơ quan nhìn nhận bởi xã hội, như là các tổ chức phi nhà nước không những có trách nhiệm tôn chính phủ (NGO) vì tính tương đối độc lập trọng, bảo vệ quyền này của con người của mình. Các tổ chức này phải đăng ký không bị vi phạm, mà còn có trách nhiệm dưới một “cơ quan chủ quản” như Hội phải tạo dựng một môi trường thuận lợi, Nghiên cứu Đông Nam Á hay Liên hiệp các bình đẳng cho hoạt động của các hội đoàn. Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam, các Các cá nhân thực thi quyền lập hội không Trường đại học hoặc các Viện nghiên cứu và phải lo sợ trở thành nạn nhân của sự dọa nạt, có tư cách pháp nhân. Về chiến lược hoạt bôi nhọ, bắt bớ tùy tiện, đối xử vô nhân đạo động, nhân sự và tài chính, các tổ chức này tự hoặc hạn chế quyền đi lại của họ từ phía các chủ, không được nhận tiền từ ngân sách nhà cơ quan nhà nước... nước. Nhưng vì có tư cách pháp nhân, nên họ Hiện nay, XHDS đang phát triển mạnh có thể nhận tiền tài trợ từ các tổ chức cá nhân mẽ ở Việt Nam hơn bao giờ hết. Vai trò quan trong và ngoài nước để phục vụ hoạt động. trọng của XHDS là cầu nối các cá nhân với Giám đốc các tổ chức này do Hội đồng sáng Nhà nước; tham gia hoạch định và phối hợp lập chọn và đề xuất lên cơ quan chủ quản và với Nhà nước thực hiện các chủ trương, chính thường được phê duyệt. Những tổ chức phi sách của Nhà nước; tổ chức phản biện xã hội chính phủ này thường bị các cơ quan của đối với các chủ trương, chính sách và giám Chính phủ quản lý một cách chặt chẽ. sát hoạt động của đội ngũ công chức nhà - Nhóm thứ ba, các tổ chức cộng đồng, nước; góp phần phát huy các nguồn lực nhằm hoạt động tự nguyện, gắn liền với các nhu cầu thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội và nâng của một nhóm người dân. Các tổ chức này rất 9 LHQ, Báo cáo về năm hoạt động đầu tiên 1/5/2011 – 30/4/2012, A/HCR/20/27, đoạn 65. 10 Lê Quang Bình, Tại sao Việt Nam vẫn cần có Luật về Hội? Nguồn http://dienngon.vn/blog/Article/tai-sao-viet-nam-van- can-co-luat-ve-hoi. NGHIÏN CÛÁU 28 LÊÅP PHAÁP Söë 12(316) T6/2016
- BAÂN VÏÌ DÛÅ AÁN LUÊÅT đa dạng, tồn tại ở cả thành thị lẫn nông thôn. trương của Nhà nước thì dễ dàng được phép Các mô hình như Câu lạc bộ nghệ thuật, thành lập. Nhóm hành động vì môi trường, Tổ hợp tác Thứ ba, khi chưa có Luật về Hội, việc kinh tế, hoặc Câu lạc bộ của các cụ hưu trí... thành lập các Hội thành viên hoạt động độc Các tổ chức này tự do thành lập, tự do hoạt lập khác với các tổ chức đoàn thể, nhất là động và tự do giải thể. Họ không có nhu cầu các đoàn thể được gọi là các tổ chức chính đăng ký tư cách pháp nhân và không muốn trị -xã hội, là rất khó khăn, thậm chí không được/bị chính quyền quản lý, hoạt động thể thực hiện được. Điều này dẫn đến sự thường hạn chế, thậm chí còn bị gây khó độc quyền trong XHDS. Ví dụ, Hội liên khăn từ phía các cơ quan quản lý nhà nước. hiệp Phụ nữ Việt Nam là tổ chức chính trị - Nếu các tổ chức chính trị - xã hội nghề xã hội duy nhất có tổ chức từ trung ương nghiệp và các tổ chức cộng đồng về cơ bản đến các cơ sở, nếu phụ nữ nào muốn tham không gặp nhiều khó khăn về thủ tục pháp gia hội phụ nữ thì chỉ có một lựa chọn, dù lý trong thành lập hay hoạt động, thường hài họ có đồng ý với tôn chỉ mục đích và lòng với sứ mệnh mình đang làm, và Nhà phương thức hoạt động của Hội liên hiệp nước cũng hài lòng với vai trò họ đang đảm Phụ nữ Việt Nam hay không. Điều này cũng nhiệm, thì ngược lại, các tổ chức phi chính đúng cho Công đoàn, cho Hội Nông dân, phủ đang phải loay hoay với việc tồn tại và Đoàn Thanh niên... Rõ ràng, sự độc quyền hoạt động của mình. Trên thực tế, việc hình về hội hạn chế quyền thành lập và tham gia thành và hoạt động của các tổ chức phi chính hội của người dân, dẫn đến hoạt động hội phủ hiện tại đang gặp những khó khăn như: không hiệu quả nhất là trong việc bảo vệ Thứ nhất, hiện đã có gần 1.000 tổ chức quyền của nhân dân. được đăng ký ở những cơ quan chủ quản 2. Sự cần thiết xây dựng Luật về Hội và khác nhau. Việc thành lập các tổ chức này nội dung của Luật thường phụ thuộc rất nhiều vào quan hệ cá 2.1. Sự cần thiết nhân hoặc năng lực vận động thành viên của Thứ nhất, việc liên kết lại với nhau là ban sáng lập. Chỉ những người thuộc tầng một đặc tính xã hội xuất phát từ nhu cầu tồn lớp trung lưu và có nguồn lực mới có thể tại của con người, tự do hiệp hội được coi là thành lập được tổ chức của mình. Nhiều thủ một quyền tự nhiên của con người. Quyền trưởng các cơ quan nhà nước khi nghỉ hưu lập hội là quyền con người cơ bản, là biểu đã thành lập các hiệp hội riêng cho bản thân. hiện của quyền tự do ngôn luận, quyền tự do Những nhóm yếu thế hơn, không có nguồn biểu đạt, và đã được ghi nhận trong nhiều lực hoặc quan hệ hẹp thì thường rất khó văn kiện quốc tế về quyền con người như khăn khi muốn thành lập một tổ chức. Điều UDHR và ICCPR cùng các quy định trong này dẫn đến hiện tượng bất bình đẳng ngay các đạo luật cơ bản của nhiều quốc gia. trong XHDS, nơi đáng lý phải có sự bình Cũng như những quyền cơ bản khác, các đẳng về tiếng nói, vị trí của người yếu thế. nhà nước có nghĩa vụ tôn trọng, bảo vệ và Thứ hai, những tổ chức có sứ mệnh thúc đẩy quyền tự do này. Quyền tự do lập hoạt động độc lập, hướng tới sự giám sát và hội cũng là một quyền hiến định được ghi phê phán chính sách, thường gặp phải khó nhận ngay từ bản Hiến pháp đầu tiên của khăn khi tiến hành các thủ tục thành lập. Nhà nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa - tiền Ngược lại, những tổ chức được xem là “triển thân của Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt khai các hoạt động của Nhà nước” hay Nam hiện nay. Hiến pháp năm 2013 cũng đã “cung cấp dịch vụ cho cộng đồng” theo chủ tái khẳng định lại quyền tự do lập hội tại NGHIÏN CÛÁU Söë 12(316) T6/2016 LÊÅP PHAÁP 29
- BAÂN VÏÌ DÛÅ AÁN LUÊÅT Điều 25. Do vậy, việc ban hành Luật về Hội tiên là người dân. Một chính sách giáo dục để mau chóng hiện thực hóa quyền này là có thể ảnh hưởng đến tương lai của hàng một việc làm cần thiết. triệu học sinh và sinh viên, một chính sách Thứ hai, Luật về Hội sẽ tạo ra hành lang nhập khẩu thực phẩm có thể ảnh hưởng đến pháp lý an toàn, khắc phục những hành vi hàng triệu người dân, nhưng do không có chủ quan, duy ý chí của các cơ quan nhà hội đại diện cho quyền lợi của mình, sinh nước thông qua người thi hành công vụ khi viên và người dân sẽ không được thông tin họ muốn cản trở việc thực hiện quyền của đầy đủ về ảnh hưởng của chính sách. Các cá người dân. nhân đơn lẻ sẽ không thể phản hồi hiệu quả Nếu không có Luật về Hội, việc thành cho Chính phủ. Thực tế sẽ khác đi, nếu có lập các hội thành viên hoạt động độc lập những hội với hàng chục ngàn hoặc hàng (khác với các tổ chức đoàn thể) sẽ khó. Điều trăm ngàn thành viên cùng nêu ý kiến. Khi này dẫn đến độc quyền trong XHDS. đó các cơ quan nhà nước phải lắng nghe và Thứ ba, bản thân những hiệp hội đang có trách nhiệm tiếp nhận, giải quyết và thay hoạt động không thuần khiết là hiệp hội của đổi. Hội thành viên làm tăng quyền lực của XHDS. Chúng được thành lập với sự cho các tổ chức XHDS, để cuối cùng giúp tìm ra phép của các cơ quan nhà nước và về cơ giải pháp tốt nhất cho xã hội và đất nước11. bản, những hiệp hội này được Nhà nước Với khung pháp lý hiện tại, các tổ chức thành lập, như là “những cánh tay nối dài” phi chính phủ vẫn có thể hoạt động, tham của Nhà nước, chỉ được phép làm những gì gia cung cấp dịch vụ, vận động xã hội và mà phía các cơ quan nhà nước yêu cầu. Trên chính sách. Nhưng khi hoạt động của họ thực tế, một số tổ chức phi chính phủ đang vươn ra các vùng bị các cơ quan nhà nước cố gắng thực hiện sứ mệnh giám sát và phản cho là “nhạy cảm”, không mong đợi, thì việc biện chính sách (đã và đang được soạn thảo) bị hạn chế hoạt động hoặc bị loại bỏ ra khỏi của các cơ quan nhà nước. Tuy nhiên, họ chỉ các cuộc tham vấn chính sách là hoàn toàn là những tổ chức phát triển, hoặc các tổ chức có thể. Đây chính là lý do cần phải có Luật chuyên môn luôn ở thế yếu so với các cơ về Hội để các tổ chức phi chính phủ có thể quan nhà nước. Họ được tham vấn vì quan giám sát và phản biện chính sách của Nhà hệ cá nhân, năng lực chuyên môn, hoặc do nước một cách độc lập, trung thực mà không các nhà tài trợ nước ngoài kết nối với các cơ bị ngăn cản, và các Hội thành viên có thể quan chính phủ. Tất cả những cơ hội này được thành lập để nâng cao nhận thức xã hoàn toàn có thể biến mất nếu Chính phủ hội, cũng như cân bằng quyền lực với các thấy không cần thiết phải lắng nghe các tổ cơ quan công quyền, nhằm tạo ra các kênh chức phi chính phủ, hoặc khi thấy ý kiến của đối thoại để tìm ra những giải pháp tối ưu các tổ chức phi chính phủ đi ngược lại quan cho sự phát triển của đất nước, song hành điểm và nghị quyết của Đảng và Nhà nước. với việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp Do hạn chế về tài chính, không có quyền lực của người dân. chính trị nên ý kiến của các hiệp hội này 2.2. Các nội dung cơ bản của Luật về thường ít được tiếp thu10. Hội Vì không là hội viên của một hội hoạt Về cơ bản, các nội dung sau đây sẽ động độc lập, nên người bị thiệt thòi trước được pháp luật về hội của các quốc gia quy 11 Lê Quang Bình, tlđd. NGHIÏN CÛÁU 30 LÊÅP PHAÁP Söë 12(316) T6/2016
- BAÂN VÏÌ DÛÅ AÁN LUÊÅT định: i) phạm vi điều chỉnh của luật (các loại người đã thành niên, có đủ năng lực để thực hội, tổ chức nào được điều chỉnh); ii) điều hiện giao dịch dân sự hợp pháp. Trẻ em dưới kiện thành lập, gia nhập hội; iii) cơ quan, thủ 16 tuổi có thể trở thành thành viên của một tục đăng ký, thành lập hội; iv) quyền của các hội nếu quy chế của hội này cho phép và có hội; v) cơ quan giám sát, xử lý vi phạm; vi) sự đồng ý của người giám hộ hợp pháp, chấm dứt hoạt động của hội. nhưng họ có thể không được bầu cử hoặc Phạm vi điều chỉnh của Luật về Hội. biểu quyết tại phiên họp của hội. Luật về Hội của các quốc gia thường quy Số lượng thành viên để thành lập một định về các hội, hiệp hội và thường loại trừ hội rất khác nhau, tùy theo quy định của (không áp dụng đối với) các tổ chức tôn từng quốc gia. Luật Hội của Ecuador chỉ yêu giáo, đảng phái chính trị, tổ chức lập ra trong cầu có 05 người để lập một hội, trong khi tiến trình bầu cử. Tuy nhiên, một số quốc gia luật Ấn Độ cần phải có 07 người, luật Ai xác định phạm vi điều chỉnh rất rộng. Luật Cập cần có 10 người, luật Ba Lan cần có 15 Hungary quy định chung cho các “tổ chức người, luật Rumani cần có 21 người. XHDS”, bao gồm cả các đảng phái chính trị, Thủ tục đăng ký. Việc lập hội dễ dàng tổ chức công đoàn. Luật về Hội của Malaysia hay khó khăn phụ thuộc nhiều vào ý chí của năm 1996 điều chỉnh cả các công ty, các tổ người làm luật, thể hiện rõ nét nhất trong các chức có trên 07 người, bao gồm cả các đảng quy định về thủ tục thành lập. Đa số quốc phái, công đoàn. Luật Hội của Ba Lan phân gia yêu cầu nộp hồ sơ đăng ký tại một cơ chia thành các hội có tư cách pháp nhân và quan nhất định (tòa án, cơ quan công chứng hội không có tư cách pháp nhân (hội đơn hoặc cơ quan chuyên trách). Hai loại cơ giản). Các loại hội này sẽ có thủ tục thành quan thường được các quốc gia trao quyền lập khác nhau và phạm vi quyền hạn cũng đăng ký lập hội là tòa án (Luật Hội của Ba khác nhau. Lan, Hungary, Rumani) và cơ quan công Điều kiện lập hội, gia nhập hội. Điều chứng (Bolivia, Braxin, Italia, Hà Lan…). kiện lập hội thường có các quy định liên Cũng có một số quốc gia có cơ quan chuyên quan đến: mục đích, trụ sở và tài sản, điều trách việc đăng ký hội như Cơ quan đăng ký lệ và thành viên. Các quy định liên quan đến Hội của Malaysia. Ở nhiều quốc gia, thủ tục điều kiện về thành viên rất đa dạng, như: thứ lập hội được thực thi rất dễ dàng, chỉ cần nhất, quyền lập hội đương nhiên thuộc về thông báo cho cơ quan nhà nước, thậm chí mọi công dân của quốc gia, trừ một số chỉ cần đăng ký qua Internet. trường hợp luật định, chẳng hạn như công Ban vận động thành lập hội (ban sáng chức, lực lượng vũ trang… Đối với quyền lập) thường phải nộp cho cơ quan đăng ký lập hội của người nước ngoài, các quốc gia (tòa án hoặc cơ quan công chứng) giấy đăng có những cách điều chỉnh khác nhau. Luật ký kèm theo các loại văn bản như: quy chế Hội của Ba Lan phân biệt người nước ngoài (điều lệ) hội, danh sách các thành viên sáng thành người cư trú (được tự do gia nhập hội) lập, địa chỉ văn phòng tạm thời của hội… và người không cư trú (tùy trường hợp). Sau một thời hạn, cơ quan đăng ký sẽ có trả Về độ tuổi, thường thì phải đủ 18 tuổi lời về việc đăng ký. mới có đầy đủ quyền thành lập và gia nhập Các quyền của hội. Trong số các quyền, hội. Luật Hội của Ba Lan cho phép người quyền về tài chính, tài sản, về tổ chức nhân chưa thành niên từ 16 đến 18 tuổi trở thành sự và nói lên tiếng nói chung của đa số các thành viên của các hội, với điều kiện đa số thành viên hội là quan trọng nhất. Về tài thành viên hội đồng quản trị của hội phải là chính, nhìn chung, các hội có thể huy động NGHIÏN CÛÁU Söë 12(316) T6/2016 LÊÅP PHAÁP 31
- BAÂN VÏÌ DÛÅ AÁN LUÊÅT các nguồn đóng góp từ trong nước và quốc hội quyết định theo điều lệ. Tuyên bố giải tế. Tuy nhiên, theo Luật Hội của Ba Lan, hội thể được thực hiện sau khi đã thanh toán các không có tư cách pháp nhân (hội đơn giản) nghĩa vụ về tài sản, thanh lý tài sản và các chỉ có thể có nguồn thu từ đóng góp của các nghĩa vụ khác của hội. Thời điểm tuyên bố thành viên. Là các tổ chức phi lợi nhuận, hội giải thể hội là thời điểm chấm dứt hoàn toàn không thể hoạt động kinh doanh thu lợi. Tuy các hoạt động cũng như tư cách pháp lý của nhiên, luật Hungary cho phép hội có thể hội trên thực tế. kinh doanh để có điều kiện kinh tế nhằm đạt 3. Một số ý kiến đóng góp cho Dự thảo được các mục đích hoạt động. Các hội có Luật về Hội của Việt Nam12 quyền chủ động về nhân sự và cơ cấu tổ Thứ nhất, về phạm vi điều chỉnh và đối chức. Một số quốc gia có quy định khái quát tượng áp dụng, Điều 1 Dự thảo Luật về Hội về bộ máy lãnh đạo hội: Hội đồng quản trị, (Dự thảo) quy định: “Luật này không áp Ban điều hành của hội. Các hội có thể có tổ dụng đối với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, chức trực thuộc, tổ chức thành viên, chi Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Hội nhánh. Các hội có quyền tự do triển khai các Nông dân Việt Nam, Đoàn Thanh niên cộng hình thức hoạt động để thực thi nhiệm vụ sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt của mình. Nhìn chung, việc triển khai hoạt Nam, Hội Cựu chiến binh Việt Nam và các động liên quan chặt chẽ đến khuôn khổ pháp tổ chức tôn giáo, cơ sở tín ngưỡng tại Việt lý thực thi các quyền tự do khác, đặc biệt là Nam”. Trên thực tế, Hội Nông dân Việt Nam tự do ngôn luận khi muốn truyền thông, xuất hay Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đều là bản, vận động…, tự do hội họp khi muốn tổ chức tuần hành, hội thảo, tập huấn; tự do đi những “hội”, việc quy định như trên vô hình lại (khi muốn tiếp cận địa bàn, hay đối tượng chung có thể sẽ tạo nên sự bất bình đẳng dễ bị tổn thương…) giữa các hội, dẫn đến cách hiểu là có những Chấm dứt hoạt động. Các hội, tổ chức hội “đặc biệt” hơn các hội khác. Nếu như XHDS có thể chủ động chấm dứt hoạt động quyền con người là bình đẳng giữa các thành hoặc bị cơ quan nhà nước (tòa án) chấm dứt viên trong gia đình nhân loại thì giữa các hoạt động. Việc chấm dứt hoạt động của hội hội, nhóm cũng vậy, vì thực chất, hội là là thường bao gồm các thủ tục: xử lý, thanh lý do các cá nhân liên kết mà thành. Đồng thời, tài sản và các nghĩa vụ khác, tuyên bố giải Dự thảo nên bổ sung quy định về sự bình thể. Tài sản của hội được chia thành hai đẳng giữa các hội, để tránh tình trạng độc phương thức đối với hai nhóm tài sản. Các quyền. Ví dụ, không thể viện dẫn lý do đã tài sản có được từ nguồn tài trợ của các tổ có Hội Phụ nữ hoạt động ở địa phương này chức trong nước, nước ngoài hoặc của nhà rồi mà ngăn cản sự thành lập của Hội phụ nước, sau khi thanh toán toàn bộ các nghĩa nữ khác13. vụ của tổ chức, số còn lại do cơ quan có Việc Dự thảo quy định Nhà nước sẽ cấp thẩm quyền (thường là tòa án) quyết định. ngân sách cho một số hiệp hội là không nên, Đối với các tài sản tự có của hội, sau khi sẽ gây nên tình trạng bất bình đẳng giữa các thanh toán hết các nghĩa vụ, số còn lại do hiệp hội. 12 Dự thảo Luật về Hội được đưa ra lấy ý kiến công chúng từ ngày 4/6/2015 trên cổng thông tin của Bộ Nội vụ. 13 Lê Quang Bình, Để Luật về Hội không cùm chân đời sống dân sự, nguồn: http://dienngon.vn/blog/Article/de-luat-ve-hoi- khong-cum-chan-doi-song-dan-su. NGHIÏN CÛÁU 32 LÊÅP PHAÁP Söë 12(316) T6/2016
- BAÂN VÏÌ DÛÅ AÁN LUÊÅT Thứ hai, về chủ thể của quyền lập hội, quyết định cho phép thành lập hội. nên mở rộng chủ thể của quyền này là mọi Thứ sáu, thêm quy định về giới hạn người thay vì chỉ là công dân Việt Nam như quyền. Theo pháp luật của một số quốc gia, theo Dự thảo hiện nay. Điều 22 khoản 1 quyền lập hội không phải là một quyền tuyệt ICCPR đã ghi nhận: “Mọi người có quyền đối nên nó có thể bị giới hạn trong các tự do lập hội với những người khác, kể cả trường hợp vì an ninh quốc gia, lợi ích cộng quyền lập và gia nhập các công đoàn để bảo đồng v.v.. Khoản 2 Điều 22 ICCPR đã quy vệ lợi ích của mình”. Việc quy định chủ thể định như sau: “Việc thực hiện quyền này là công dân Việt Nam sẽ hạn chế quyền lập không bị hạn chế, trừ những hạn chế do hội của những công dân nước ngoài khi họ pháp luật quy định và là cần thiết trong một có nguyện vọng chính đáng như tham gia xã hội dân chủ, vì lợi ích an ninh quốc gia, các tổ chức tình nguyện được thành lập tại an toàn và trật tự công cộng và để bảo vệ sức Việt Nam. khoẻ hoặc đạo đức của công chúng hay các Thứ ba, nên bỏ quy định tại Điều 12 về quyền và tự do của người khác. Điều này Nội dung chủ yếu của điều lệ hội. Quy định không ngăn cản việc đặt ra những hạn chế này là không cần thiết, vì cũng giống như hợp pháp trong việc thực hiện quyền này đối một dạng hợp đồng, ban sáng lập và các với những người làm việc trong các lực thành viên của hội có quyền tự đưa ra các lượng vũ trang và cảnh sát”. Việc quy định nội dung chủ yếu trong điều lệ, miễn là những trường hợp quyền lập hội có thể bị không vi phạm các quy định và nguyên tắc hạn chế không chỉ thể hiện tinh thần của chung theo pháp luật. Hiến pháp năm 2013 mà còn tránh được khả Thứ tư, về quy định tại khoản 2 Điều 7 năng quyền này bị hạn chế một cách bừa bãi Dự thảo, hội buộc phải có trụ sở tại Việt bởi các chủ thể công quyền. Nam. Điều này là hoàn toàn không cần thiết, vì nếu buộc phải thỏa mãn điều kiện này, sẽ Thứ bảy, thúc đẩy cơ chế tự chịu trách có không ít các tổ chức XHDS quan trọng nhiệm và tự giám sát hoạt động của hội như tổ chức phi chính phủ, quỹ, viện, trung thông qua cấu trúc quản trị nội bộ bằng cách tâm độc lập…14 không thể được coi là một quy định rõ ràng các hội sẽ phải có cơ chế hội, cho dù các tổ chức trên hoạt động như quản trị nội bộ minh bạch, có trách nhiệm một hội, vì họ không có trụ sở tại Việt Nam. giải trình rõ ràng với cơ quan cấp phép hoạt Thứ năm, thành lập hội được coi là một động, với công chúng, các nhà tài trợ và các những nội dung chính của quyền lập hội - thành viên của hội để bảo đảm hoạt động một quyền con người cơ bản. Do vậy, thủ minh bạch của hội và giảm tải gánh nặng lên tục đăng ký cần rõ ràng, đơn giản, cụ thể. cơ quan nhà nước. Một khi có đầy đủ tiêu chí theo quy định của Thứ tám, nên bỏ quy định tại Điều 10 pháp luật thì ban sáng lập chỉ cần chứng Dự thảo về Ban vận động thành lập hội. minh với cơ quan nhà nước có thẩm quyền Điều này không cần thiết phải quy định vì và cơ quan này phải có nghĩa vụ ra quyết nó sẽ làm cho việc thành lập hội phải đăng định công nhận sự thành lập của hội thay vì ký đến hai lần n 14 Trương Hồng Quang, Cần xem lại khái niệm “hội” khi xây dựng Luật về Hội, nguồn: http://dienngon.vn/blog/Article/can- xem-lai-khai-niem-hoi-khi-xay-dung-luat-ve-hoi. NGHIÏN CÛÁU Söë 12(316) T6/2016 LÊÅP PHAÁP 33
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Thực hiện phát triển bền vững ở Việt Nam (Báo cáo quốc gia tại Hội nghị cấp cao của Liên Hợp Quốc về Phát triển bền vững (RIO+20))
83 p | 415 | 162
-
Nhà nước pháp quyền, xã hội dân sự với vấn đề quyền và nghĩa vụ công dân
16 p | 152 | 26
-
Các tổ chức xã hội dân sự ở Thái Lan
21 p | 169 | 24
-
Nhà nước pháp quyền và xã hội dân sự
7 p | 100 | 14
-
Xã hội dân sự - 1
23 p | 86 | 12
-
Bài giảng Tổng quan về khung pháp lý cho các tổ chức xã hội dân sự - Nguyễn Thị Bích Điệp
20 p | 63 | 9
-
Nhà nước pháp quyền và xã hội dân sự
10 p | 73 | 6
-
Vai trò của các tổ chức xã hội dân sự trong phát triển kinh tế - xã hội của Đài Loan: So sánh với châu Âu
6 p | 40 | 6
-
Khảo sát nhu cầu đào tạo của các tổ chức xã hội dân sự: Phát triển tổ chức và huy động sự tham gia của cộng đồng xây dựng chính sách ở Việt Nam
89 p | 47 | 5
-
Nhận diện hiện tượng sợ hãi tội phạm trong xã hội hiện đại
7 p | 80 | 5
-
Xã hội dân sự và quyền con người trong kinh doanh: Kinh nghiệm quốc tế và một số gợi ý cho Việt Nam
9 p | 75 | 5
-
Quản lý nhà nước trong lĩnh vực dân sự, hôn nhân - gia đình các vấn đề xã hội (Tập 3): Phần 2 - NXB Tư pháp
155 p | 25 | 5
-
Thúc đẩy không gian xã hội dân sự ở Việt Nam nhằm thực hiện nghĩa vụ quốc tế về quyền con người
7 p | 40 | 4
-
Tạp chí Nghiên cứu Lập pháp: Số 12/2016
69 p | 58 | 4
-
Quản lý nhà nước trong lĩnh vực dân sự, hôn nhân - gia đình các vấn đề xã hội (Tập 3): Phần 1 - NXB Tư pháp
141 p | 37 | 4
-
Xây dựng xã hội dân sự ở Việt Nam nhìn từ kinh nghiệm châu Âu
12 p | 29 | 3
-
Các chuẩn mực pháp lý quốc tế và pháp luật một số quốc gia về điều chỉnh hoạt động của xã hội dân sự
9 p | 67 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn