KẾ HOẠCH BÀI DẠY<br />
<br />
Tiết 1<br />
Ns:<br />
Nd:<br />
<br />
MÔN: SINH HỌC 6<br />
<br />
HỌC KỲ I<br />
MỞ ĐẦU SINH HỌC.<br />
Bài 1 & 2 ĐẶC ĐIỂM CỦA CƠ THỂ SỐNG.<br />
NHIỆM VỤ CỦA SINH HỌC<br />
<br />
I.Mục tiêu:<br />
1.Kiến thức:<br />
Nêu được đặc điểm chủ yếu của cơ thể sống.<br />
Phân biệt được vật sống và vật không sống qua nhận biết dấu hiệu từ một số đối<br />
tượng .<br />
Kể được 1 số vd thấy được sự đa dạng của sinh vật tạo thành 4 nhóm: Động vật,<br />
thực vật, vi khuẩn và nấm .<br />
Phân biệt được nhiệm vụ của sinh học và thực vật học.<br />
Biết được 4 nhóm sinh chính : động vật , thực vật , vi khuẩn , nấm .<br />
2.Kỹ năng: rèn kỹ năng tìm hiểu đời sống hoạt động của sinh vật .<br />
3.Thái độ: giáo dục lòng yêu thích bộ môn - thể hiện tình yêu thiên nhiên, yêu thực vật<br />
bằng hành động bảo vệ thực vật .Sử dụng, cải tạo và phát triển hợp lý.<br />
4.Định hướng phát triển năng lực: - Năng lực tự học, năng lực quan sát, giải quyết vấn<br />
đề, năng lực tư duy sáng tạo, năng lực giao tiếp, hợp tác nhóm,năng lực quản lý,năng lực<br />
chuyên biệt.<br />
II.Chuẩn bị:<br />
1.Giáo viên :<br />
Tranh vẽ : Đại diện 1 vài nhóm sinh vật trong tự nhiên – hình 2.1 SGK .<br />
Bảng phụ ghi nội dung trang 6 sgk. Bảng phụ ghi nội dung trang 7 sgk.<br />
2.Học sinh : Tranh vẽ : Đại diện 1 vài nhóm sinh vật trong tự nhiên<br />
Cấp độ<br />
Nhận biết<br />
<br />
Thông hiểu<br />
<br />
Vận dụng thấp<br />
<br />
Vận dụng cao<br />
<br />
Tên chủ đề<br />
1.Đặc điểm của - Nêu đặc điểm<br />
cơ thể sống<br />
của cơ thể sống<br />
- Trình bày đặc<br />
điểm chung của<br />
thực vật<br />
2.Nhiệm vụ sinh - Kể tên các loại<br />
học<br />
môi trường sống<br />
của thực vật<br />
- Hãy kể tên các<br />
nhóm sinh vật<br />
<br />
THCS PHÚ THUẬN<br />
<br />
- Phân biệt được<br />
vật sống và vật<br />
không sống:lấy<br />
vd<br />
<br />
- Sự trao đổi - Làm gì để bảo<br />
chất đó có ý vệ vật sống<br />
nghĩa gì cho<br />
thực vật<br />
<br />
- Lấy vd minh<br />
họa<br />
- Tại sao tv lại<br />
thích nghi với<br />
môi trường đó.<br />
<br />
Giải thích mqh<br />
giữa sinh vật và<br />
môi trường<br />
<br />
1<br />
<br />
KẾ HOẠCH BÀI DẠY<br />
<br />
MÔN: SINH HỌC 6<br />
<br />
III.Các bước lên lớp:<br />
* Ổn định lớp: Kiểm tra nắm số lượng học sinh<br />
* Kiểm tra bài cũ :<br />
1.Khám phá:Mỗi ngày, chúng ta tiếp xúc với các vật dụng, các cây, con vật khác nhau.<br />
Chúng bao gồm những vật sống và vật không sống. Vậy, vật sống khác vật không sống<br />
như thế nào ?<br />
2.Kết nối:<br />
Hoạt động 1: Nhận dạng vật sống và vật không sống.<br />
M tiêu: phân biệt được vật sống và vật không sống qua các biểu hiện bên ngoài.<br />
Hoạt động của giáo viên<br />
Hđ của học sinh<br />
Phần ghi bảng<br />
Y/c hs tìm hiểu mục ▼: Hãy<br />
- Đại diện pbiểu, 1. Nhận dạng vật sống và<br />
kể tên 1 số cây,con, đồ vật<br />
nhóm khác bổ vật không sống:<br />
xung quanh ?<br />
sung: kể tên cây, - Đối tượng :<br />
- Gv ghi lại; Chọn đại diện: con con, đồ vật cụ thể. + Thực vật : Ví dụ : Cây đậu<br />
gà và cây đậu.<br />
+ Động vật : Ví dụ : Con gà<br />
- Hãy th.luận nhóm :<br />
+Vật vô sinh : Hòn đá<br />
+ Con gà, cây đậu cần những - Thảo luận nhóm,<br />
đk gì để sống ?<br />
đại diện phát biểu,<br />
+ Hòn đá (viên gạch, cái bàn) nhóm khác bổ<br />
có cần có cần những đk như sung:<br />
con gà, cây đậu để t.tại không ? + Con gà, cây đậu<br />
+ Con gà , cây đậu có lớn lên cần thức ăn, nước<br />
sau 1 thời gian nuôi (trồng) hay uống để sống. hòn<br />
không ? Trong khi hòn đá có đá thì không cần…<br />
tăng kích thước không ?<br />
- Treo Tranh vẽ phóng to ; Bổ<br />
sung hoàn chỉnh nội dung.<br />
Hoạt động 2: Tìm hiểu đặc điểm của vật sống, so sánh với vật không sống.<br />
Mục tiêu: hs nêu được: đặc điểm của cơ thể sống: có quá trình trao đổi chất để lớn<br />
lên, sinh sản, …<br />
Hoạt động của giáo viên<br />
Hđ của học sinh<br />
Phần ghi bảng<br />
- Treo Bảng phụ ghi nội dung - Theo dõi cách 2.Đặc điểm của cơ thể<br />
bảng trang 6, hướng dẫn học làm, thảo luận sống:<br />
sinh cột 6, 7 cách hoàn thành nhóm đại diện phát - Trao đổi chất .<br />
bảng; Yêu cầu học sinh hoàn biểu, nhóm khác bổ - Lớn lên( sinh trưởng và<br />
thành bảng theo hướng dẫn.<br />
sung.<br />
phát triển )<br />
- Yêu cầu học sinh đại diện đọc<br />
- Sinh sản.<br />
kết quả h.thành bảng.<br />
- Cảm ứng<br />
- Trao đổi chất ( Vd : QT -Liên hệ lấy thêm<br />
quang hợp ) .<br />
ví dụ .<br />
- Lớn lên ( Vd: sự lớn lên của<br />
cây nhãn …)<br />
- Sinh sản ( sự ra hoa , kết quả<br />
THCS PHÚ THUẬN<br />
<br />
2<br />
<br />
KẾ HOẠCH BÀI DẠY<br />
<br />
MÔN: SINH HỌC 6<br />
<br />
của cây ổi …)<br />
- Cảm ứng ( Hiện tượng cụp lá<br />
cây xấu hổ )<br />
- Bổ sung hoàn chỉnh nội dung<br />
3.Luyện tập,cũng cố:<br />
? Vật sống và vật không sống có những đặc điểm gì khác nhau.<br />
? Trong các ý sau: lớn lên, sinh sản, di chuyển, lấy các chất cần thiết, loại bỏ các<br />
chất; những dấu hiệu nào chung cho cơ thể sống .<br />
4.Dặn dò : Tranh ảnh của một số sinh vật trong tự nhiên .<br />
Bài 2 : NHIỆM VỤ SINH HỌC<br />
Vật sống có những đặc điểm gì khác vật không sống ?<br />
Vật sống: có sự TĐC với môi trường, lớn lên và sinh sản<br />
*** Sinh vật trong tự nhiên có rất nhiều loại đa dạng như: thực vật, động vật, vi sinh<br />
vật,…Môn sinh học nghiên cứu những vấn đề gì trong tự nhiên, chúng ta sẽ tìm hiểu qua<br />
bài học sau đây !<br />
Hoạt động 1: Tìm hiểu sự đa dạng của sinh vật trong tự nhiên.<br />
Mục tiêu: mô tả được sv trong tự nhiên rất đdạng nhưng gồm 4 nhóm chính. :<br />
Hoạt động của giáo viên<br />
Hđ của học sinh<br />
Phần ghi bảng<br />
- Treo Bảng phụ ghi nội dung - Quan sát giáo 1. Sinh vật trong tự nhiên:<br />
bảng trang 7. Hướng dẫn học viên hướng dẫn. a. Sự đa dạng của thế giới<br />
sinh cách thực hiện. Yêu cầu thảo luận nhóm đại sinh vật: SGK<br />
học sinh thảo luận nhóm trong diện phát biểu, b. Các nhóm sinh vật trong tự<br />
5’hoàn thành bảng theo hướng nhóm khác bổ nhiên:<br />
dẫn.<br />
sung.<br />
- Sinh vật được chia thành 4<br />
- Có nhận xét gì về thế giới - Đại diện phát nhóm: thực vật, động vật, vi<br />
sinh vật và vai trò của chúng ? biểu, nhóm khác bổ khuẩn và nấm.<br />
- Treo Tranh vẽ phóng to hình sung: thế giới sv rất<br />
2.1.<br />
đa dạng.<br />
- Hãy dựa vào sự phân tích - Thảo luận nhóm<br />
trong bảng trên và thảo luận đại diện pbiểu,<br />
nhóm: ,thử phân loại các nhóm nhóm khác bổ<br />
sinh vật trong hình này ? và khi sung: phân loại<br />
phân chia nhóm em đã dựa vào thành 4 nhóm là:<br />
đặc điểm nào của sv ?<br />
thực vật, động vật,<br />
- Yêu cầu học sinh đại diện vi khuẩn và nấm.<br />
phát biểu, bổ sung.<br />
Hoạt động 2: Tìm hiểu nhiệm vụ của sinh học và của thực vật học.<br />
Mục tiêu: phân biệt được nhiệm vụ của sinh học và của thực vật học.<br />
Hoạt động của giáo viên<br />
Hđ của học sinh<br />
Phần ghi bảng<br />
THCS PHÚ THUẬN<br />
<br />
3<br />
<br />
KẾ HOẠCH BÀI DẠY<br />
<br />
MÔN: SINH HỌC 6<br />
<br />
- Yêu cầu học sinh đọc thông - Cá nhân quan sát ,<br />
tin ô vuông trang 8:<br />
đọc thông tin sgk.<br />
- Đại diện phát<br />
biểu.<br />
- Hãy nêu những nhiệm vụ của - Nghe gv thuyết<br />
sinh học ?<br />
trình.<br />
- Thuyết trình về nhiệm vụ của<br />
sinh học.<br />
<br />
2. Nhiệm vụ của sinh học:<br />
* Nghiên cứu các đặc điểm<br />
của cơ thể sống :<br />
+ Hình thái .<br />
+ Cấu tạo .<br />
+ Hoạt động sống .<br />
+ Mối quan hệ giữa sinh vật<br />
với môi trường .<br />
+ Ứng dụng thực tiễn trong<br />
đời sống . Ví dụ : thực vật<br />
* Nhiệm vụ TVH :<br />
+ Hình thái .<br />
+ Cấu tạo .<br />
- Nhiệm vụ của thực vật học là<br />
+ Hoạt động sống .<br />
gì ?<br />
+ Đa dạng của thực vật .<br />
+ Vai trò .<br />
? Sử dung hợp lý , bảo vệ và - Liên hệ - bổ sung + Ứng dụng thực tiễn đời<br />
phát triển cải tạo thực vật như<br />
sống .<br />
thế nào ?<br />
- Bổ sung hoàn chỉnh nội dung.<br />
3.Luyện tập,cũng cố:<br />
? Vật sống và vật không sống có những đặc điểm gì khác nhau.<br />
? Trong các ý sau: lớn lên, sinh sản, di chuyển, lấy các chất cần thiết, loại bỏ các<br />
chất; những dấu hiệu nào chung cho cơ thể sống .<br />
? Thế giới sinh vật rất đa dạng được thể hiện ntn?<br />
? Bài tập câu 3/ 9 sgk<br />
4. Dặn dò : Tranh ảnh của một số sinh vật trong tự nhiên .<br />
Hướng dẫn học sinh làm bài tập 3 trang 9.<br />
Yêu cầu học sinh chuẩn bị tranh vẽ về thực vật ở các môi trường khác nhau (tương<br />
tự như 3.1 – 3.4 trang 10)<br />
* Bổ sung cho tiết dạy:…………………………………………………………………..<br />
. ....................................................................................................................................…….<br />
. ....................................................................................................................................…….<br />
. ....................................................................................................................................…….<br />
<br />
ĐẠI CƯƠNG VỀ GIỚI TV<br />
THCS PHÚ THUẬN<br />
<br />
4<br />
<br />
KẾ HOẠCH BÀI DẠY<br />
<br />
Tiết 2<br />
Ns:<br />
Nd:<br />
<br />
MÔN: SINH HỌC 6<br />
<br />
Bài 3 : ĐẶC ĐIỂM CHUNG CỦA THỰC VẬT<br />
<br />
I.Mục tiêu:<br />
1.Kiến thức:<br />
- Nêu được đặc điểm chung của thực vật .<br />
- Phân tích và rút ra được sự đa dạng và phong phú của thực vật<br />
2.Kỹ năng: rèn kỹ năng so sánh, phân tích cho hs.<br />
- Năng lực tự học, năng lực quan sát, giải quyết vấn đề, năng lực tư duy sáng tạo,<br />
năng lực giao tiếp, hợp tác nhóm.<br />
3.Thái độ: giáo dục lòng yêu thích bộ môn - thể hiện tình yêu thiên nhiên, yêu thực vật<br />
bằng hành động bảo vệ thực vật .<br />
4.Định hướng phát triển năng lực: - Năng lực tự học, năng lực quan sát, giải quyết vấn<br />
đề, năng lực tư duy sáng tạo, năng lực giao tiếp, hợp tác nhóm,năng lực quản lý,năng lực<br />
chuyên biệt.<br />
II.Chuẩn bị:<br />
1.Giáo viên:<br />
-Tranh vẽ phóng to hình tương tự hình trang 10 sgk , bảng phụ, sgv .<br />
2.Học sinh: Tranh vẽ, soạn bài.<br />
Cấp độ<br />
Nhận biết<br />
<br />
Thông hiểu<br />
<br />
Vận dụng thấp<br />
<br />
Vận dụng cao<br />
<br />
Tên chủ đề<br />
1.<br />
Đặc điểm - Nêu được đặc - Phân tích và<br />
chung của thực điểm chung của rút ra được sự<br />
vật<br />
thực vật<br />
đa dạng và<br />
phong phú của<br />
thực vật<br />
- Lấy vd minh<br />
họa<br />
<br />
- Làm gì để bảo - Đề xuất một số<br />
vệ sự đa dạng biện pháp bảo<br />
của thực vật<br />
vệ thực vật ở<br />
địa phương em<br />
<br />
III. Các bước lên lớp :<br />
1.Ổn định lớp : Kiểm tra nắm số lượng học sinh<br />
2.Kiểm tra bài cũ :<br />
Nhiệm vụ thực vật học là gì ?<br />
1.Khám phá:Thực vật rất đa dạng và phong phú , vậy chúng có đặc điểm chung gì ?<br />
2.Kết nối:<br />
Hoạt động1: Tìm hiểu sự đa dạng và phong phú của thực vật .<br />
THCS PHÚ THUẬN<br />
<br />
5<br />
<br />