intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Kế hoạch bài dạy Toán 7 - Chủ đề: Tổng ba góc trong một tam giác

Chia sẻ: Mã Thiên Vũ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:12

39
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kế hoạch bài dạy Toán 7 - Chủ đề: Tổng ba góc trong một tam giác với mục tiêu nhằm thông qua việc tiến hành các hoạt động trí tuệ như đặc biệt hóa, trừu tượng hóa, khái quát và sử dụng các quy tắc suy luận và các phương pháp chứng minh để rút ra được kết luận về tổng các góc trong một tam giác và các tính chất dẫn xuất từ nó. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Kế hoạch bài dạy Toán 7 - Chủ đề: Tổng ba góc trong một tam giác

  1. KẾ HOẠCH BÀI DẠY (GIÁO ÁN) Lớp: 7 Chủ đề: TỔNG BA GÓC TRONG MỘT TAM GIÁC Số tiết: 02 I. MỤC TIÊU  1. Năng lực cụ thể gắn với bài học:  ­ Sử dụng bút, thước để vẽ được các loại tam giác, kéo để cắt ghép các góc. ­ Thảo luận, tranh luận từ hoạt động trải nghiệm trên các trường hợp cụ  thể  để  rút ra các kết luận về  tổng số  đo ba góc  của một tam giác; tổng số đo hai góc nhọn của một tam giác vuông. ­ Vận dụng hiểu biết về tổng ba góc trong một tam giác để rút ra tính chất về số đo góc ngoài của tam giác. ­ Huy động được các kiến thức cũ về  tính chất hai đường thẳng song song, góc so le trong  để  chứng minh định lí tổng ba  góc trong một tam giác. ­ Tính được số đo một góc khi biết hai góc còn lại; tổng số đo hai góc nhọn trong một tam giác vuông; số đo góc ngoài của   tam giác thông qua hai góc trong không kề nó. 2. Năng lực đặc thù:  Thông qua bài học góp phần phát triển các năng lực toán học đặc thù: ­ Năng lực tư duy và lập luận toán học:  Thông qua việc tiến hành các hoạt động trí tuệ như đặc biệt hóa, trừu tượng hóa,   khái quát  và sử dụng các quy tắc suy luận và các phương  pháp chứng minh để rút ra được kết luận về tổng các góc trong  một tam giác và các tính chất dẫn xuất từ nó. ­ Năng lực giao tiếp toán học: Thông qua quá trình các nhóm học sinh thảo luận, tranh luận để đi đến các kết luận về  định  lí tổng ba góc trong một tam giác và các hệ quả của nó. ­ Năng lực giải quyết vấn đề toán học: Huy động kiến thức cũ vào quá trình kiến tạo định lí tổng ba góc của tam giác, vận   dụng các kiến thức liên quan đến tổng các góc trong một tam giác để giải toán. Khoa Toán – ĐHSP Huế
  2. KẾ HOẠCH BÀI DẠY (GIÁO ÁN) ­ Năng lực sử dụng công cụ: sử dụng  các công cụ toán học một cách hợp lí để  xây dựng được định lí về  tổng ba góc của   tam giác. 2. Năng lực chung:   ­ Tự chủ và tự học: vẽ, cắt ghép, đo các góc của tam giác. ­ Giao tiếp và hợp tác: hợp tác trong quá trình thảo luận nhóm. ­ Giải quyết vấn đề và sáng tạo: dùng kiến thức tổng ba góc của một tam giác tính được số đo một góc khi biết hai góc còn lại;  tổng số đo hai góc nhọn trong một tam giác vuông; số đo góc ngoài của tam giác thông qua hai góc trong không kề nó. 3. Phẩm chất:  ­ Trung thực:  trong thực hành đo, cắt ghép các góc của tam giác. ­ Chăm chỉ:  hoàn thành các nhiệm vụ được giao  II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU: ­ Kéo, giấy, thước. ­ Phiếu học tập III. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC {Gồm một hoặc nhiều tiết học} Bước: KHỞI ĐỘNG Hoạt động 1.  Mục tiêu: HS dự đoán được tổng số đo các góc của tam giác bằng 1800 PPDH, KTDH:dạy học qua hoạt động trải nghiệm, kĩ thuật khăn trải bàn. TBDH, học liệu:kéo, giấy, thước, phiếu học tập Vai trò  Phương án  Tiến trình nội dung  của GV  Nhiệm  vụ   của  HS  (công  việc,  thể  thức   thực   đánh giá Thời gian (ghi bảng) (câu hỏi,   hiện, kết quả mong đợi) chỉ dẫn) Khoa Toán – ĐHSP Huế
  3. KẾ HOẠCH BÀI DẠY (GIÁO ÁN) Học sinh đọc và làm  ­ Phương pháp: theo: Quan sát + Lấy một tờ giấy cắt  ­ Công cụ: sản  thành hình tam giác. Sau  phẩm học tập đó cắt rời hai góc rồi  ghép lại như hình vẽ. + Vẽ một tam giác.  Dùng thước đo góc, đo  ­ Ph và cho biết số đo các  át  góc của tam giác đó. phiếu  học tập  ­ Thực hiện theo yêu cầu của giáo viên  15’ cho học  theo kĩ thuật khăn phủ bàn. (học sinh dự đoán   sinh và  được tổng số đo ba góc trong một tam giác). giao  nhiệm  vụ + Cho biết tổng số đo  ba góc của  tam giác đó. + So sánh kết quả của  các nhóm với nhau. Nêu  nhận xét chung. Bước: HÌNH THÀNH  KIẾN THỨC MỚI Hoạt động 1. Mục tiêu:  Qua thực hành và lập luận HS khái quát được tính chất tổng ba góc của tam giác.  PPDH, KTDH: Dạy học qua hoạt động trải nghiệm, kĩ thuật khăn trải bàn. TBDH, học liệu: Phiếu học tập (hướng dẫn chứng minh định lý) Khoa Toán – ĐHSP Huế
  4. KẾ HOẠCH BÀI DẠY (GIÁO ÁN) Vai trò  Phương án  Tiến trình nội dung (ghi  của GV  Nhiệm vụ  của HS  (công việc,  cách  thức thực   đánh giá Thời gian bảng) (câu hỏi,   hiện, kết quả mong đợi) chỉ dẫn) ­ Đọc và làm theo: ­ Phương pháp: + Vẽ một tam giác  Quan sát, vấn  ABC. đáp + Qua điểm A vẽ một  ­ Gi ­ Công cụ: câu  đường thẳng xy song  ao phiếu  hỏi song với BC (hình vẽ). học tập  + Dùng lập luận khẳng  và và  ­ Học sinh các nhóm hoàn thành phiếu học  định tổng ba góc của  theo dõi,  15’ tập. Rút ra kết luận về tổng số đo ba góc của  một tam giác bằng 1800. giúp đỡ  một tam giác khi các  nhóm  gặp khó  khăn. Hoạt động 2. Giáo viên  chốt lại kiến thức (định  lý:   tổng   ba   góc   trong  một tam giác bằng 1800) Bước: LUYỆN TẬP  Hoạt động 1. Mục tiêu:  Vận dụng tính chất  tổng ba góc của một tam giác để tính góc của tam giác. PPDH, KTDH: dạy học giải quyết vấn đề. TBDH, học liệu:  Khoa Toán – ĐHSP Huế
  5. KẾ HOẠCH BÀI DẠY (GIÁO ÁN) Vai trò  Phương án  Tiến trình nội dung (ghi  của GV  Nhiệm vụ  của HS  (công việc,  cách  thức thực   đánh giá Thời gian bảng) (câu hỏi,   hiện, kết quả mong đợi) chỉ dẫn) ­ G ­ Phương pháp: ọi 2 học  Kiểm tra viết sinh lên  ­ Công cụ: bài  bảng  tập giải  ­ Tính   x   trong   các  (mỗi học  hình vẽ sau: sinh một  ­ Học sinh lên bảng trình bày bài giải: hình). Trong ABC,  G ­ Y         +  +  = 1800  10’ êu cầu   Hay 550 + 900 + x = 1800 0 30 B 900 các học   x = 1800 – 550 – 900 = 350  x? C x? 400 sinh còn  550 H I A lại làm    vào vở  và nhận  xét bài  của học  sinh trên  bảng. Bước: VẬN DỤNG ­  MỞ RỘNG Hoạt động 1. Mục tiêu: Học sinh vận dụng định lý về tổng ba góc của một tam giác để tìm ra tính chất tổng hai góc nhọn trong tam giác vuông. PPDH, KTDH: dạy học giải quyết vấn đề, kĩ thuật khăn trải bàn. TBDH, học liệu: bảng nhóm Khoa Toán – ĐHSP Huế
  6. KẾ HOẠCH BÀI DẠY (GIÁO ÁN) Vai trò  Phương án  Tiến trình nội dung (ghi  của GV  Nhiệm vụ  của HS  (công việc,  cách  thức thực   đánh giá Thời gian bảng) (câu hỏi,   hiện, kết quả mong đợi) chỉ dẫn) ­ Gọi HS  ­ Phương pháp: ­Vẽ tam giác ABC có  phát biểu  Quan sát, vấn  góc A bằng 90 0 định  đáp nghĩa  ­ Công cụ: sản  B tam giác  phẩm học tập,  canh góc vuông  vuông. canh huyen bài tập. ­ Hướng  ­ Thảo luận và tính được +  = 900 dẫn Hs  A C ­ Rút ra được tính chất tổng số đo hai góc nhọn  15’ nhận  trong một tam giác vuông. biết các  ­Tìm tổng số đo  yếu tố  +  = ? của tam  giác. ­HS phát biểu tính chất  ­ Hướng  tổng số đo hai góc nhọn  dẫn và  trong tam giác vuông. rút ra kết  luận Hoạt động 2.  Mục tiêu: Học sinh vận dụng định lý về tổng ba góc của một tam giác để tìm ra tính chất góc ngoài của tam giác. PPDH, KTDH: dạy học giải quyết vấn đề, kĩ thuật khăn trải bàn. TBDH, học liệu: bảng nhóm Vai trò  Phương án  Tiến trình nội dung (ghi  của GV  Nhiệm vụ  của HS  (công việc,  cách  thức thực   đánh giá Thời gian bảng) (câu hỏi,   hiện, kết quả mong đợi) chỉ dẫn) Khoa Toán – ĐHSP Huế
  7. KẾ HOẠCH BÀI DẠY (GIÁO ÁN) ­Yêu cầu  ­ Phương pháp: HS phát  Quan sát, vấn  biểu  đáp định  ­ Công cụ: bài  nghĩa  A tập góc  A ngoài  x của tam  B C giác. x ­ Hướng  Nhận biết  góc ACx là góc ngoài tại đỉnh C của  B C dẫn cách  tam giác ABC. ­ HS hoàn thành phiếu  nhận  học tập biết góc  20’ ?  +  =          (kề bù) ngoài  A ?  +  +  =    (Tổng ba góc) của tam  + So sánh  và +  giác. +So sánh  và ;  và   ­Quan sát  x và giúp  B C đỡ khi  Rút ra kết quả: HS gặp  = +  khó khăn  > ;  >  trong quá  Khái quát được tính chất về góc ngoài của tam  trình  giác hoạt  nhóm Bước: TỔNG KẾT Thời gian Tiến trình nội dung (ghi  Vai trò  Nhiệm vụ  của HS  (công việc,  cách  thức thực   Phương án  bảng) của GV  hiện, kết quả mong đợi) đánh giá Khoa Toán – ĐHSP Huế
  8. KẾ HOẠCH BÀI DẠY (GIÁO ÁN) (câu hỏi,   chỉ dẫn) 15’ ­ Định lý:  ­ C ­ Phương pháp: +Tổng   ba   góc   hốt   lại  Quan sát, vấn  của một tam giác   các   kiến  đáp bằng 1800. thức   của  ­ Công cụ: câu  +Trong   môt   tam   bài. hỏi, bài tập giác   vuông   tổng   ­ R hai   góc   nhọn   a   đề   và  bằng 900. hướng  +Mỗi   góc   ngoài   dẫn   về  của một tam giác   nhà bằng   tổng   hai   góc   trong   không  kề với nó. ­ Về   nhà   làm   bài  tập: 1.Mức độ nhận biết Bài   1:  a)   Lập   hệ   thức  về   tổng   ba   góc   trong  tam giác DEF ( Hình 1) b)   Lập   hệ   thức  tính   góc   ngoài  của   tam  giác MNP (Hình 2) c) Tìm số  đo của  góc B trong Hình 3?             Hình 1 Khoa Toán – ĐHSP Huế
  9. KẾ HOẠCH BÀI DẠY (GIÁO ÁN) Hình 2: D E F              M y N P   B ? Hình 3: 300 A C 2.Mức độ thông hiểu Bài   2:  Tính   góc   ADC  trên hình H.dẫn: Tìm số  đo  của   góc   A     số   đo   các  góc   A1và   A2.Áp   dụng  tính   chất   tổng   ba   góc  trong TG để tính. Khoa Toán – ĐHSP Huế
  10. KẾ HOẠCH BÀI DẠY (GIÁO ÁN) A 2 1 800 300 B D C 3.Mức độ vận dụng Cho tam giác ABC có =  900,   kẻ   AH   vuông   góc  với BC ( H thuộc BC).  Các   tia   phân   giác   của  các     và     cắt   nhau   ở   I.  Chứng   minh   rằng     =  900. 4.Mức   độ   vận   dụng   cao Cho   tam   giác   ABC,     =  800.  Hai   tia   phân   giác  của góc B và góc C cắt  nhau   tại   I.   Tính   số   đo  của góc BIC? A 800 I B C Khoa Toán – ĐHSP Huế
  11. KẾ HOẠCH BÀI DẠY (GIÁO ÁN) PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 + Lấy một tờ giấy cắt thành hình tam giác. Sau đó cắt rời hai góc rồi ghép lại như hình vẽ. + Vẽ một tam giác. Dùng thước đo góc, đo và cho biết số đo các góc của tam giác đó. + Cho biết tổng số đo ba góc của tam giác đó. + So sánh kết quả của các nhóm với nhau. Nêu nhận xét chung. Bảng kiểm hoạt động 1 Nội dung Yêu cầu Xác nhận Có Không Cắt   mảnh   bìa   hình  Cắt   được   hình   tam  tam giác đánh dấu các  giác  (tam giác  vuông,  góc nhọn hoặc tam giác tù Cắt   rời   hai   góc   của   Cắt được hai góc của  hình tam giác hình tam giác Dịch   chuyển   các  Dịch chuyển về  vị  trí  mảnh ghép theo  đúng  phù hợp yêu cầu Đo góc Đặt thước chính xác Đo được góc Khoa Toán – ĐHSP Huế
  12. KẾ HOẠCH BÀI DẠY (GIÁO ÁN)  PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2 Bài 6/Tr.109 – SGK: Tìm số đo x, trong các hình 55; 56; 57; 58 H A M H 400 K D x B A I E x x x 250 Hình 55: 600 550 B B Hình 56 C N I Hình 57 P A Hình 58 K E                                                            PHIẾU HỌC TẬP SỐ 3 Bài 8/ Tr.109 – SGK:  H.dẫn:  Ta có:  =  +  = 400 + 400 = 800 (góc ngoài)            (T/C Tia phân giác)    đpcm               Khoa Toán – ĐHSP Huế
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0