Kế hoạch bài dạy Toán 7 - Chủ đề: Tổng ba góc trong một tam giác
lượt xem 5
download
Kế hoạch bài dạy Toán 7 - Chủ đề: Tổng ba góc trong một tam giác với mục tiêu nhằm thông qua việc tiến hành các hoạt động trí tuệ như đặc biệt hóa, trừu tượng hóa, khái quát và sử dụng các quy tắc suy luận và các phương pháp chứng minh để rút ra được kết luận về tổng các góc trong một tam giác và các tính chất dẫn xuất từ nó. Mời các bạn cùng tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Kế hoạch bài dạy Toán 7 - Chủ đề: Tổng ba góc trong một tam giác
- KẾ HOẠCH BÀI DẠY (GIÁO ÁN) Lớp: 7 Chủ đề: TỔNG BA GÓC TRONG MỘT TAM GIÁC Số tiết: 02 I. MỤC TIÊU 1. Năng lực cụ thể gắn với bài học: Sử dụng bút, thước để vẽ được các loại tam giác, kéo để cắt ghép các góc. Thảo luận, tranh luận từ hoạt động trải nghiệm trên các trường hợp cụ thể để rút ra các kết luận về tổng số đo ba góc của một tam giác; tổng số đo hai góc nhọn của một tam giác vuông. Vận dụng hiểu biết về tổng ba góc trong một tam giác để rút ra tính chất về số đo góc ngoài của tam giác. Huy động được các kiến thức cũ về tính chất hai đường thẳng song song, góc so le trong để chứng minh định lí tổng ba góc trong một tam giác. Tính được số đo một góc khi biết hai góc còn lại; tổng số đo hai góc nhọn trong một tam giác vuông; số đo góc ngoài của tam giác thông qua hai góc trong không kề nó. 2. Năng lực đặc thù: Thông qua bài học góp phần phát triển các năng lực toán học đặc thù: Năng lực tư duy và lập luận toán học: Thông qua việc tiến hành các hoạt động trí tuệ như đặc biệt hóa, trừu tượng hóa, khái quát và sử dụng các quy tắc suy luận và các phương pháp chứng minh để rút ra được kết luận về tổng các góc trong một tam giác và các tính chất dẫn xuất từ nó. Năng lực giao tiếp toán học: Thông qua quá trình các nhóm học sinh thảo luận, tranh luận để đi đến các kết luận về định lí tổng ba góc trong một tam giác và các hệ quả của nó. Năng lực giải quyết vấn đề toán học: Huy động kiến thức cũ vào quá trình kiến tạo định lí tổng ba góc của tam giác, vận dụng các kiến thức liên quan đến tổng các góc trong một tam giác để giải toán. Khoa Toán – ĐHSP Huế
- KẾ HOẠCH BÀI DẠY (GIÁO ÁN) Năng lực sử dụng công cụ: sử dụng các công cụ toán học một cách hợp lí để xây dựng được định lí về tổng ba góc của tam giác. 2. Năng lực chung: Tự chủ và tự học: vẽ, cắt ghép, đo các góc của tam giác. Giao tiếp và hợp tác: hợp tác trong quá trình thảo luận nhóm. Giải quyết vấn đề và sáng tạo: dùng kiến thức tổng ba góc của một tam giác tính được số đo một góc khi biết hai góc còn lại; tổng số đo hai góc nhọn trong một tam giác vuông; số đo góc ngoài của tam giác thông qua hai góc trong không kề nó. 3. Phẩm chất: Trung thực: trong thực hành đo, cắt ghép các góc của tam giác. Chăm chỉ: hoàn thành các nhiệm vụ được giao II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU: Kéo, giấy, thước. Phiếu học tập III. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC {Gồm một hoặc nhiều tiết học} Bước: KHỞI ĐỘNG Hoạt động 1. Mục tiêu: HS dự đoán được tổng số đo các góc của tam giác bằng 1800 PPDH, KTDH:dạy học qua hoạt động trải nghiệm, kĩ thuật khăn trải bàn. TBDH, học liệu:kéo, giấy, thước, phiếu học tập Vai trò Phương án Tiến trình nội dung của GV Nhiệm vụ của HS (công việc, thể thức thực đánh giá Thời gian (ghi bảng) (câu hỏi, hiện, kết quả mong đợi) chỉ dẫn) Khoa Toán – ĐHSP Huế
- KẾ HOẠCH BÀI DẠY (GIÁO ÁN) Học sinh đọc và làm Phương pháp: theo: Quan sát + Lấy một tờ giấy cắt Công cụ: sản thành hình tam giác. Sau phẩm học tập đó cắt rời hai góc rồi ghép lại như hình vẽ. + Vẽ một tam giác. Dùng thước đo góc, đo Ph và cho biết số đo các át góc của tam giác đó. phiếu học tập Thực hiện theo yêu cầu của giáo viên 15’ cho học theo kĩ thuật khăn phủ bàn. (học sinh dự đoán sinh và được tổng số đo ba góc trong một tam giác). giao nhiệm vụ + Cho biết tổng số đo ba góc của tam giác đó. + So sánh kết quả của các nhóm với nhau. Nêu nhận xét chung. Bước: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI Hoạt động 1. Mục tiêu: Qua thực hành và lập luận HS khái quát được tính chất tổng ba góc của tam giác. PPDH, KTDH: Dạy học qua hoạt động trải nghiệm, kĩ thuật khăn trải bàn. TBDH, học liệu: Phiếu học tập (hướng dẫn chứng minh định lý) Khoa Toán – ĐHSP Huế
- KẾ HOẠCH BÀI DẠY (GIÁO ÁN) Vai trò Phương án Tiến trình nội dung (ghi của GV Nhiệm vụ của HS (công việc, cách thức thực đánh giá Thời gian bảng) (câu hỏi, hiện, kết quả mong đợi) chỉ dẫn) Đọc và làm theo: Phương pháp: + Vẽ một tam giác Quan sát, vấn ABC. đáp + Qua điểm A vẽ một Gi Công cụ: câu đường thẳng xy song ao phiếu hỏi song với BC (hình vẽ). học tập + Dùng lập luận khẳng và và Học sinh các nhóm hoàn thành phiếu học định tổng ba góc của theo dõi, 15’ tập. Rút ra kết luận về tổng số đo ba góc của một tam giác bằng 1800. giúp đỡ một tam giác khi các nhóm gặp khó khăn. Hoạt động 2. Giáo viên chốt lại kiến thức (định lý: tổng ba góc trong một tam giác bằng 1800) Bước: LUYỆN TẬP Hoạt động 1. Mục tiêu: Vận dụng tính chất tổng ba góc của một tam giác để tính góc của tam giác. PPDH, KTDH: dạy học giải quyết vấn đề. TBDH, học liệu: Khoa Toán – ĐHSP Huế
- KẾ HOẠCH BÀI DẠY (GIÁO ÁN) Vai trò Phương án Tiến trình nội dung (ghi của GV Nhiệm vụ của HS (công việc, cách thức thực đánh giá Thời gian bảng) (câu hỏi, hiện, kết quả mong đợi) chỉ dẫn) G Phương pháp: ọi 2 học Kiểm tra viết sinh lên Công cụ: bài bảng tập giải Tính x trong các (mỗi học hình vẽ sau: sinh một Học sinh lên bảng trình bày bài giải: hình). Trong ABC, G Y + + = 1800 10’ êu cầu Hay 550 + 900 + x = 1800 0 30 B 900 các học x = 1800 – 550 – 900 = 350 x? C x? 400 sinh còn 550 H I A lại làm vào vở và nhận xét bài của học sinh trên bảng. Bước: VẬN DỤNG MỞ RỘNG Hoạt động 1. Mục tiêu: Học sinh vận dụng định lý về tổng ba góc của một tam giác để tìm ra tính chất tổng hai góc nhọn trong tam giác vuông. PPDH, KTDH: dạy học giải quyết vấn đề, kĩ thuật khăn trải bàn. TBDH, học liệu: bảng nhóm Khoa Toán – ĐHSP Huế
- KẾ HOẠCH BÀI DẠY (GIÁO ÁN) Vai trò Phương án Tiến trình nội dung (ghi của GV Nhiệm vụ của HS (công việc, cách thức thực đánh giá Thời gian bảng) (câu hỏi, hiện, kết quả mong đợi) chỉ dẫn) Gọi HS Phương pháp: Vẽ tam giác ABC có phát biểu Quan sát, vấn góc A bằng 90 0 định đáp nghĩa Công cụ: sản B tam giác phẩm học tập, canh góc vuông vuông. canh huyen bài tập. Hướng Thảo luận và tính được + = 900 dẫn Hs A C Rút ra được tính chất tổng số đo hai góc nhọn 15’ nhận trong một tam giác vuông. biết các Tìm tổng số đo yếu tố + = ? của tam giác. HS phát biểu tính chất Hướng tổng số đo hai góc nhọn dẫn và trong tam giác vuông. rút ra kết luận Hoạt động 2. Mục tiêu: Học sinh vận dụng định lý về tổng ba góc của một tam giác để tìm ra tính chất góc ngoài của tam giác. PPDH, KTDH: dạy học giải quyết vấn đề, kĩ thuật khăn trải bàn. TBDH, học liệu: bảng nhóm Vai trò Phương án Tiến trình nội dung (ghi của GV Nhiệm vụ của HS (công việc, cách thức thực đánh giá Thời gian bảng) (câu hỏi, hiện, kết quả mong đợi) chỉ dẫn) Khoa Toán – ĐHSP Huế
- KẾ HOẠCH BÀI DẠY (GIÁO ÁN) Yêu cầu Phương pháp: HS phát Quan sát, vấn biểu đáp định Công cụ: bài nghĩa A tập góc A ngoài x của tam B C giác. x Hướng Nhận biết góc ACx là góc ngoài tại đỉnh C của B C dẫn cách tam giác ABC. HS hoàn thành phiếu nhận học tập biết góc 20’ ? + = (kề bù) ngoài A ? + + = (Tổng ba góc) của tam + So sánh và + giác. +So sánh và ; và Quan sát x và giúp B C đỡ khi Rút ra kết quả: HS gặp = + khó khăn > ; > trong quá Khái quát được tính chất về góc ngoài của tam trình giác hoạt nhóm Bước: TỔNG KẾT Thời gian Tiến trình nội dung (ghi Vai trò Nhiệm vụ của HS (công việc, cách thức thực Phương án bảng) của GV hiện, kết quả mong đợi) đánh giá Khoa Toán – ĐHSP Huế
- KẾ HOẠCH BÀI DẠY (GIÁO ÁN) (câu hỏi, chỉ dẫn) 15’ Định lý: C Phương pháp: +Tổng ba góc hốt lại Quan sát, vấn của một tam giác các kiến đáp bằng 1800. thức của Công cụ: câu +Trong môt tam bài. hỏi, bài tập giác vuông tổng R hai góc nhọn a đề và bằng 900. hướng +Mỗi góc ngoài dẫn về của một tam giác nhà bằng tổng hai góc trong không kề với nó. Về nhà làm bài tập: 1.Mức độ nhận biết Bài 1: a) Lập hệ thức về tổng ba góc trong tam giác DEF ( Hình 1) b) Lập hệ thức tính góc ngoài của tam giác MNP (Hình 2) c) Tìm số đo của góc B trong Hình 3? Hình 1 Khoa Toán – ĐHSP Huế
- KẾ HOẠCH BÀI DẠY (GIÁO ÁN) Hình 2: D E F M y N P B ? Hình 3: 300 A C 2.Mức độ thông hiểu Bài 2: Tính góc ADC trên hình H.dẫn: Tìm số đo của góc A số đo các góc A1và A2.Áp dụng tính chất tổng ba góc trong TG để tính. Khoa Toán – ĐHSP Huế
- KẾ HOẠCH BÀI DẠY (GIÁO ÁN) A 2 1 800 300 B D C 3.Mức độ vận dụng Cho tam giác ABC có = 900, kẻ AH vuông góc với BC ( H thuộc BC). Các tia phân giác của các và cắt nhau ở I. Chứng minh rằng = 900. 4.Mức độ vận dụng cao Cho tam giác ABC, = 800. Hai tia phân giác của góc B và góc C cắt nhau tại I. Tính số đo của góc BIC? A 800 I B C Khoa Toán – ĐHSP Huế
- KẾ HOẠCH BÀI DẠY (GIÁO ÁN) PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 + Lấy một tờ giấy cắt thành hình tam giác. Sau đó cắt rời hai góc rồi ghép lại như hình vẽ. + Vẽ một tam giác. Dùng thước đo góc, đo và cho biết số đo các góc của tam giác đó. + Cho biết tổng số đo ba góc của tam giác đó. + So sánh kết quả của các nhóm với nhau. Nêu nhận xét chung. Bảng kiểm hoạt động 1 Nội dung Yêu cầu Xác nhận Có Không Cắt mảnh bìa hình Cắt được hình tam tam giác đánh dấu các giác (tam giác vuông, góc nhọn hoặc tam giác tù Cắt rời hai góc của Cắt được hai góc của hình tam giác hình tam giác Dịch chuyển các Dịch chuyển về vị trí mảnh ghép theo đúng phù hợp yêu cầu Đo góc Đặt thước chính xác Đo được góc Khoa Toán – ĐHSP Huế
- KẾ HOẠCH BÀI DẠY (GIÁO ÁN) PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2 Bài 6/Tr.109 – SGK: Tìm số đo x, trong các hình 55; 56; 57; 58 H A M H 400 K D x B A I E x x x 250 Hình 55: 600 550 B B Hình 56 C N I Hình 57 P A Hình 58 K E PHIẾU HỌC TẬP SỐ 3 Bài 8/ Tr.109 – SGK: H.dẫn: Ta có: = + = 400 + 400 = 800 (góc ngoài) (T/C Tia phân giác) đpcm Khoa Toán – ĐHSP Huế
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Kế họach giảng dạy đại số 7
8 p | 382 | 66
-
Đề kiểm tra môn Toán học kì 2 lớp 7 (Đề số 2)
4 p | 364 | 64
-
Kế hoạch dạy hè môn Toán 7 lên 8 năm 2013
16 p | 333 | 39
-
Kế hoạch dạy thêm năm học 2014 - 2015 môn Toán lớp 7 - Trường THCS Mai Lâm
2 p | 456 | 27
-
Đề thi chọn học sinh giỏi cấp huyện môn Toán 7 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT huyện Than Uyên
5 p | 538 | 23
-
Bài thi Violympic cấp Trường bài 3 vòng 10 môn Toán lớp 7
4 p | 148 | 19
-
Đề thi học kì 2 môn Toán 7 năm 2018-2019 có đáp án - Phòng GD&ĐT Ba Đình
3 p | 66 | 4
-
Đề thi học kì 2 môn Toán 7 năm 2018-2019 - Trường THCS Phạm Hồng Thái
1 p | 111 | 4
-
Đề thi học kì 2 môn Toán 7 năm 2018-2019 - Phòng GD&ĐT huyện Tư Nghĩa
1 p | 52 | 3
-
Đề thi HK 2 môn Toán lớp 7 năm 2018 có đáp án - Trường THCS Cự Khối
4 p | 113 | 3
-
Đề KSCL đầu năm môn Toán 7 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Cẩm Vũ
4 p | 47 | 3
-
Đề KSCL giữa HK1 môn Toán 7 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Lai Đồng
3 p | 41 | 3
-
Đề KSCL giữa HK2 môn Toán 7 năm 2018-2019 - Phòng GD&ĐT Quận Hà Đông
1 p | 59 | 3
-
Kế hoạch bài dạy Toán 7 - Bài: Tính chất dãy tỉ số bằng nhau
10 p | 42 | 3
-
Đề thi KSCL giữa học kì 2 môn Toán lớp 7 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Nam Dương
4 p | 6 | 3
-
Đề cương ôn tập học kì 2 môn Toán lớp 7 năm 2023-2024 - Trường THCS Long Toàn, Bà Rịa - Vũng Tàu
14 p | 9 | 3
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Toán 7 năm 2018-2019 - Trường THCS Lê Lợi
6 p | 43 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn