PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
HUYỆN THAN UYÊN<br />
<br />
ĐỀ CHÍNH THỨC<br />
<br />
ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI LỚP 7<br />
NĂM HỌC 2017 - 2018<br />
Môn thi: TOÁN<br />
Thời gian: 120 phút (không kể thời gian giao đề)<br />
(Đề thi gồm có 01 trang)<br />
<br />
Câu 1. (4,0 điểm)<br />
2<br />
<br />
3 193 33 7<br />
<br />
11 1931 9 <br />
<br />
a) Thực hiện phép tính: A <br />
<br />
: <br />
<br />
.<br />
.<br />
.<br />
193 386 17 34 1931 3862 25 2 <br />
b) Rút gọn :<br />
B = (-5)0 + (-5)1 + (-5)2 + (-5)3 + … + (-5)2016 + (-5)2017.<br />
Câu 2 (4,0 điểm).<br />
a) Tìm a, b, c biết<br />
<br />
12a 15b 20c 12a 15b 20c<br />
<br />
<br />
và a + b + c = 48.<br />
7<br />
9<br />
11<br />
<br />
b) Một công trường dự định phân chia số đất cho ba đội I, II, III tỉ lệ với 7; 6; 5.<br />
Nhưng sau đó vì số người của các đội thay đổi nên đã chia lại tỉ lệ với 6; 5; 4. Như vậy có<br />
một đội làm nhiều hơn so với dự định là 6m3 đất. Tính tổng số đất đã phân chia cho các đội.<br />
Câu 3 (4,5 điểm).<br />
a) Tìm giá trị nhỏ nhất của biểu thức: C =<br />
<br />
| x 2017 | 2018<br />
.<br />
| x 2017 | 2019<br />
<br />
3 8 15<br />
n2 1<br />
b) Chứng tỏ rằng S = ... 2 không là số tự nhiên với mọi n N, n ><br />
4 9 16<br />
n<br />
<br />
2.<br />
c) Tìm tất cả các cặp số nguyên x, y sao cho: x - 2xy + y = 0.<br />
Câu 4 (5,5 điểm).<br />
Cho tam giác cân ABC, AB = AC. Trên cạnh BC lấy điểm D, trên tia đối của CB lấy<br />
điểm E sao cho BD = CE. Các đường thẳng vuông góc với BC kẻ từ D và E cắt AB và AC<br />
lần lượt ở M và N. Chứng minh rằng:<br />
a) DM = EN.<br />
b) Đường thẳng BC cắt MN tại điểm I là trung điểm của MN.<br />
c) Đường thẳng vuông góc với MN tại I luôn luôn đi qua một điểm cố định khi D<br />
thay đổi trên cạnh BC.<br />
Câu 5 (2,5 điểm).<br />
Trong hình bên, đường thẳng OA là đồ thị của<br />
hàm số y = f(x) = ax.<br />
a) Tính tỉ số<br />
<br />
y0 2<br />
.<br />
x0 4<br />
<br />
b) Giả sử x0 = 5. Tính diện tích tam giác OBC<br />
<br />
------------------------------------------------------------Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm – SBD: ……………<br />
<br />
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
HUYỆN THAN UYÊN<br />
<br />
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ THI<br />
HỌC SINH GIỎI LỚP 7 NĂM HỌC 2017 - 2018<br />
Môn thi: TOÁN<br />
(Đáp án gồm có 04 trang)<br />
<br />
HDC CHÍNH THỨC<br />
Câu 1. (4,0 điểm)<br />
2<br />
<br />
3 193 33 7<br />
<br />
11 1931 9 <br />
<br />
a) Thực hiện phép tính: A <br />
<br />
: <br />
<br />
.<br />
.<br />
.<br />
193 386 17 34 1931 3862 25 2 <br />
b) Rút gọn :<br />
B = (-5)0 + (-5)1 + (-5)2 + (-5)3 + … + (-5)49 + (-5)50.<br />
2<br />
<br />
3 193 33 <br />
<br />
2 193<br />
<br />
3 193 33<br />
<br />
2<br />
<br />
3<br />
<br />
33<br />
<br />
<br />
.<br />
<br />
.<br />
<br />
<br />
=<br />
=1<br />
<br />
=<br />
.<br />
193 386 17 34 193 17 386 17 34 17 34 34<br />
<br />
a<br />
<br />
<br />
<br />
1931 9 <br />
<br />
<br />
<br />
.<br />
<br />
.<br />
= =5<br />
<br />
<br />
=<br />
.<br />
1931 3862 25 2 1931 25 3862 25 2 25 50 2<br />
7<br />
<br />
11<br />
<br />
A = 1 : 5 =<br />
<br />
7<br />
<br />
1931<br />
<br />
11 1931 9<br />
<br />
7<br />
<br />
11<br />
<br />
9<br />
<br />
1<br />
5<br />
<br />
0,75<br />
0,5<br />
<br />
(-5)B =<br />
(-5)1 + (-5)2 + (-5)3 + … + (-5)2016 + (-5)2017 + (-5)2018.<br />
B = (-5)0 + (-5)1 + (-5)2 + (-5)3 + … + (-5)2016 + (-5)2017.<br />
2018<br />
-1<br />
b Do đó: (-5)B – B = (-6)B = (-5)<br />
2018<br />
2018<br />
(5) 1 1 5<br />
Vậy B =<br />
=<br />
4<br />
4<br />
Câu 2 (4,0 điểm).<br />
a) Tìm a, b, c biết<br />
<br />
0,75<br />
<br />
0,5<br />
0,75<br />
0,75<br />
<br />
12a 15b 20c 12a 15b 20c<br />
<br />
<br />
và a + b + c = 48.<br />
7<br />
9<br />
11<br />
<br />
b) Một công trường dự định phân chia số đất cho ba đội I, II, III tỉ lệ với 7; 6; 5.<br />
Nhưng sau đó vì số người của các đội thay đổi nên đã chia lại tỉ lệ với 6; 5; 4. Như vậy có<br />
một đội làm nhiều hơn so với dự định là 6m3 đất. Tính tổng số đất đã phân chia cho các đội.<br />
Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau, ta có:<br />
12a 15b 20c 12a 15b 20c 12a 15b 20c 12a 15b 20c<br />
<br />
<br />
<br />
=0<br />
7<br />
9<br />
11<br />
27<br />
<br />
a<br />
<br />
b<br />
<br />
12a 15b<br />
<br />
0 12a 15b <br />
a<br />
b<br />
c<br />
<br />
7<br />
12a 15b 20c 1 1 1<br />
20c 12a<br />
0 20c 12a <br />
12 15 20<br />
<br />
9<br />
và a + b + c = 48<br />
Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau, ta có:<br />
a<br />
b<br />
c<br />
a bc<br />
48<br />
<br />
<br />
<br />
=<br />
= 24<br />
1<br />
1<br />
1<br />
1 1 1<br />
1<br />
<br />
12 15 20 12 15 20 5<br />
a<br />
b<br />
c<br />
240 a 20<br />
240 b 16<br />
240 c 12<br />
1<br />
1<br />
1<br />
12<br />
15<br />
20<br />
Vậy a = 20; b = 16; c = 12.<br />
Gọi tổng số đất đã phân chia cho các đội là x (m3) ĐK: x > 0.<br />
Số đất dự định chia cho ba đội I, II, III lần lượt là a, b, c (m3) ĐK: a,b,c > 0.<br />
<br />
0,25<br />
<br />
0,5<br />
<br />
0,5<br />
<br />
0,5<br />
0,25<br />
0,25<br />
0,25<br />
<br />
7x<br />
6x<br />
5x<br />
a b c abc x<br />
a ;b ;c <br />
<br />
<br />
(1)<br />
18<br />
18<br />
18<br />
7 6 5<br />
18<br />
18<br />
Số đất sau đó chia cho ba đội I, II, III lần lượt là a’, b’, c’ (m3) ĐK: a’,b’,c’ > 0.<br />
a ' b ' c ' a ' b ' c ' x<br />
6x<br />
5x<br />
4x<br />
<br />
<br />
a ' ;b ' ; c ' <br />
Ta có:<br />
(2)<br />
15<br />
15<br />
15<br />
6 5 4<br />
15<br />
15<br />
So sánh (1) và (2) ta có: a < a’; b = b’ ; c > c’ nên đội I nhận nhiều hơn lúc đầu.<br />
x<br />
7 x 6x<br />
4 x 360<br />
=6 <br />
Vì a – a’ = 6 hay<br />
90<br />
18 15<br />
Vậy tổng số đất đã phân chia cho các đội là 360m3 đất.<br />
Câu 3 (4,5 điểm).<br />
Ta có:<br />
<br />
a) Tìm giá trị nhỏ nhất của biểu thức: C =<br />
b) Chứng tỏ rằng S =<br />
<br />
0,25<br />
0,25<br />
0,25<br />
0,25<br />
<br />
| x 2017 | 2018<br />
.<br />
| x 2017 | 2019<br />
<br />
n2 1<br />
3 8 15<br />
... 2 không là số nguyên với mọi n Z, n > 2.<br />
4 9 16<br />
n<br />
<br />
c) Tìm số nguyên x, y sao cho: x - 2xy + y = 0.<br />
<br />
a<br />
<br />
| x 2017 | 2018<br />
=<br />
| x 2017 | 2019<br />
<br />
x 2017 2019 1<br />
<br />
1<br />
| x 2017 | 2019<br />
| x 2017 | 2019<br />
Biểu thức C đạt giá trị nhỏ nhất khi | x 2017 | 2019 có giá trị nhỏ nhất<br />
<br />
0,25<br />
<br />
Mà | x 2017 | ≥ 0 nên | x 2017 | 2019 ≥ 2019.<br />
<br />
0,25<br />
<br />
C=<br />
<br />
Dấu “=” xảy ra khi x = 2017 C =<br />
<br />
= 1<br />
<br />
2018<br />
.<br />
2019<br />
<br />
2018<br />
khi x = 2017.<br />
2019<br />
3 8 15<br />
n2 1<br />
22 1 32 1 42 1<br />
n2 1<br />
S = ... 2 = 2 2 2 ... 2<br />
4 9 16<br />
n<br />
2<br />
3<br />
4<br />
n<br />
1<br />
1<br />
1<br />
1<br />
= 1 2 1 2 1 2 ... 1 2<br />
2<br />
3<br />
4<br />
n<br />
1<br />
1<br />
1<br />
1<br />
<br />
= (1 1 1 ... 1) 2 2 2 ... 2 <br />
n <br />
2 3 4<br />
1 <br />
1 1 1<br />
= (n 1) 2 2 2 ... 2 <br />
n <br />
2 3 4<br />
S < n – 1 (1)<br />
1 1<br />
1<br />
1<br />
1<br />
1<br />
1<br />
1<br />
Nhận xét: 2 <<br />
; 2<<br />
; 2<<br />
; …; 2 <<br />
(n 1).n<br />
1.2 3<br />
2.3 4<br />
3.4<br />
2<br />
n<br />
1 1 1<br />
1<br />
1<br />
1<br />
1<br />
1<br />
1<br />
+<br />
+<br />
+…+<br />
= 1– < 1.<br />
2 2 2 ... 2 <<br />
(n 1).n<br />
2 3 4<br />
n<br />
1.2<br />
2.3<br />
3.4<br />
n<br />
1<br />
1<br />
1 1 1<br />
1 1 1<br />
2 2 2 ... 2 >-1 (n 1) 2 2 2 ... 2 > (n–1)–1= n – 2.<br />
n <br />
n <br />
2 3 4<br />
2 3 4<br />
S > n – 2 (2)<br />
<br />
Vậy giá trị nhỏ nhất của C là<br />
<br />
b<br />
<br />
c<br />
<br />
Từ (1) và (2) suy ra n – 2 < S < n – 1 hay S không là số nguyên.<br />
Ta có:<br />
x - 2xy + y = 0.<br />
x(1 – y) + y = 0<br />
<br />
0,5<br />
<br />
0,25<br />
0,25<br />
<br />
0,25<br />
<br />
0,25<br />
0,25<br />
<br />
0,25<br />
0,25<br />
0,25<br />
0,5<br />
<br />
(1 – y) + x(1 – y) = 1<br />
(1 + x)(1 – y) = 1<br />
Ta có: 1 = 1.1 = (-1).(-1)<br />
Ta có bảng:<br />
1+x<br />
1<br />
-1<br />
1–y<br />
1<br />
-1<br />
x<br />
0<br />
-2<br />
y<br />
0<br />
2<br />
<br />
0,25<br />
<br />
0,5<br />
<br />
abccjh<br />
<br />
0,25<br />
Vậy (x;y) {(0;0);(-2;2)}<br />
Câu 4 (5,5 điểm).<br />
Cho tam giác cân ABC, AB = AC. Trên cạnh BC lấy điểm D, trên tia đối của CB lấy<br />
điểm E sao cho BD = CE. Các đường thẳng vuông góc với BC kẻ từ D và E cắt AB và AC<br />
lần lượt ở M và N. Chứng minh rằng:<br />
a) DM = EN.<br />
b) Đường thẳng BC cắt MN tại điểm I là trung điểm của MN.<br />
c) Đường thẳng vuông góc với MN tại I luôn luôn đi qua một điểm cố định khi D thay<br />
đổi trên cạnh BC.<br />
GT ∆ABC<br />
AB = AC<br />
BD = CE<br />
MD BC; NE BC<br />
BC MN = {I}<br />
0,25<br />
KL a) DM = EN<br />
b) Đường thẳng BC cắt MN tại điểm I là trung điểm của MN<br />
Vẽ<br />
c) Đường thẳng vuông góc với MN tại I luôn luôn đi qua một điểm<br />
hình;<br />
cố định khi D thay đổi trên cạnh BC<br />
Ghi<br />
GTKL<br />
0,5<br />
<br />
a<br />
<br />
b<br />
<br />
c<br />
<br />
∆MDB = ∆NEC (g.c.g)<br />
DM = EN (cặp cạnh tương ứng)<br />
MB = NC (cặp cạnh tương ứng)<br />
Ta có:<br />
∆MDI vuông tại D: DMI MID 900 (tổng hai góc nhọn trong tam giác vuông)<br />
∆NEI vuông tại E: ENI NIE 900 (tổng hai góc nhọn trong tam giác vuông)<br />
Mà MID NIE (đối đỉnh) nên DMI = ENI<br />
∆MDI = ∆NEI (g.c.g)<br />
IM = IN (cặp cạnh tương ứng)<br />
Vậy BC cắt MN tại điểm I là trung điểm của MN<br />
Gọi H là chân đường vuông góc kẻ từ A xuống BC.<br />
∆AHB = ∆AHC (cạnh huyền.cạnh góc vuông)<br />
<br />
0,75<br />
0,25<br />
<br />
0,5<br />
0,75<br />
0,25<br />
0,25<br />
0,25<br />
0,25<br />
<br />
HAB HAC (cặp góc tương ứng)<br />
Gọi O là giao điểm của AH với đường thẳng vuông góc với MN kẻ từ I.<br />
∆OAB = ∆OAC (c.g.c)<br />
OBA OCA (cặp góc tương ứng) (1)<br />
OC = OB (cặp cạnh tương ứng)<br />
∆OIM = ∆OIN (c.g.c)<br />
OM = ON (cặp cạnh tương ứng)<br />
∆OBM = ∆OCN (c.c.c)<br />
OBM OCN (cặp góc tương ứng) (2)<br />
Từ (1) và (2) suy ra OCA OCN =900, do đó OC AC.<br />
Vậy điểm O cố định.<br />
Câu 5 (2,5 điểm).<br />
Trong hình bên, đường thẳng OA là đồ thị của<br />
hàm số y = f(x) = ax.<br />
y 2<br />
.<br />
a) Tính tỉ số 0<br />
x0 4<br />
b) Giả sử x0 = 5. Tính diện tích tam giác OBC<br />
<br />
a<br />
<br />
Điểm A thuộc đồ thị hàm số y = ax nên tọa độ (2;1) của A phải thỏa mãn hàm số<br />
y = ax.<br />
1<br />
1<br />
Do đó, 1 = a.2 a = . Vậy hàm số được cho bởi công thức y = x.<br />
2<br />
2<br />
Hai điểm A và B thuộc đồ thị hàm số nên hoành độ và tung độ của chúng tỉ<br />
lệ thuận với nhau.<br />
Suy ra<br />
Vậy<br />
<br />
y0 1 2 y0 2<br />
<br />
(theo tính chất của dãy tỉ số bằng nhau)<br />
x0 2 4 x0 4<br />
<br />
1<br />
y0 2<br />
= .<br />
x0 4<br />
2<br />
<br />
1<br />
5<br />
x0 = = 2,5.<br />
2<br />
2<br />
Diện tích tam giác OBC là:<br />
1<br />
b<br />
Áp dụng công thức S = (a.h) ta có:<br />
2<br />
1<br />
SOBC = . 5. 2,5 = 6,25.<br />
2<br />
*Lưu ý. Học sinh có cách giải khác đúng vẫn cho điểm tối đa.<br />
Nếu x0 = 5 thì y0 =<br />
<br />
_________________Hết__________________<br />
(Cán bộ chấm thi:………………………..)<br />
<br />
0,25<br />
0,25<br />
0,25<br />
0,25<br />
0,25<br />
0,25<br />
<br />
0,25<br />
0,25<br />
0,25<br />
0,5<br />
0,25<br />
0,25<br />
<br />
0,75<br />
<br />