Kế hoạch bài học Toán 10 - Chủ đề: Hàm số bậc hai
lượt xem 4
download
Kế hoạch bài học Toán 10 - Chủ đề: Hàm số bậc hai với mục tiêu giúp học sinh thiết lập được bảng giá trị của hàm số bậc hai; vẽ được Parabola là đồ thị hàm số bậc hai; nhận biết được các tính chất cơ bản của Parabola như đỉnh, trục đối xứng; nhận biết và giải thích được các tính chất của hàm số bậc hai thông qua đồ thị. Mời các bạn cùng tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Kế hoạch bài học Toán 10 - Chủ đề: Hàm số bậc hai
- KẾ HOẠCH BÀI HỌC Chủ đề: Hàm số bậc hai Tổng số tiết: 02 Tiết theo phân phối chương trình: Lớp: 10 A. MỤC TIÊU 1. Kiến thức {Phát biểu dựa trên Yêu cầu cần đạt của chương trình, rõ ràng và có thể đánh giá được} – Thiết lập được bảng giá trị của hàm số bậc hai. – Vẽ được Parabola (parabol) là đồ thị hàm số bậc hai. – Nhận biết được các tính chất cơ bản của Parabola như đỉnh, trục đối xứng. – Nhận biết và giải thích được các tính chất của hàm số bậc hai thông qua đồ thị. – Vận dụng được kiến thức về hàm số bậc hai và đồ thị vào giải quyết bài toán thực tiễn (ví dụ: xác định độ cao của cầu, cổng có hình dạng Parabola,...). 2. Năng lực cụ thể {Phát biểu dựa trên Yêu cầu cần đạt của chương trình, rõ ràng và có thể đánh giá được} – Nhận được dạng hàm số bậc hai. – Xác định được hệ số của hàm số bậc hai. – Tính được GTLN, GTNN của hàm số bậc hai. – Nhận được dạng đồ thị hàm số bậc hai. – Xác định được tọa độ đỉnh, trục đối xứng, bảng biến thiên, xác định một số điểm trên đồ thị, vẽ được đồ thị hàm số bậc hai. – Vận dụng được kiến thức về hàm số bậc hai và đồ thị vào giải quyết bài toán thực tiễn. 3. Năng lực chung {Góp phần hình thành các năng lực toán học nào} – Giao tiếp toán học, sử dụng công cụ và phương tiện toán học, tư duy và lập luận, giải quyết vấn đề, mô hình hoá. Khoa Toán – ĐHSP Huế
- 4. Phẩm chất {Góp phần hình thành các phẩm chất, thái độ nào} – Có thế giới quan khoa học, hiểu ứng dụng rộng rãi của toán học. – Hứng thú và niềm tin trong học toán. – Linh hoạt, sáng tạo, tự học. B. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: kế hoạch dạy học, máy tính, sách, phiếu học tập. 2. Học sinh: Sách, vở, dụng cụ học tập. C. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC {Gồm một hoặc nhiều tiết học} KHỞI ĐỘNG Hoạt động 1. Mục tiêu: Nhớ lại các kiến thức về hàm số y = ax 2 . {đã học ở lớp 9} Vai trò của GV (câu Nhiệm vụ của HS hỏi, chỉ dẫn) (công việc và thể Tiến trình nội dung (ghi bảng) Chia lớp thành 2 thức thực hiện) Thời nhóm để thực hiện Thảo luận câu trả gian Bài 1: Vẽ đồ thị hàm số y = x 2 ; y = − x 2 . yêu cầu. lời Chuẩn bị trình Trình bày kết quả chiếu thảo luận Hoạt động 2. Mục tiêu: Dẫn học sinh tiếp cận bài học mới Thời Tiến trình nội dung (ghi bảng) Vai trò của GV (câu Nhiệm vụ của HS gian Khi du lịch đến thành phố Lui (Mĩ) ta sẽ thấy một cái cổng lớn dạng Parabol bề hỏi, chỉ dẫn) (công việc và thể lõm quay xuống dưới. Đó là cổng Acxơ ( hình vẽ ). thức thực hiện) Khoa Toán – ĐHSP Huế
- Làm thế nào để tính chiều cao của cổng (khoảng cách từ điểm cao nhất của cổng đến mặt đất) ? Vấn đề đặt ra: Tính chiều cao của cổng khi ta không thể dùng dụng cụ đo đạc để đo trực tiếp. Bài học ngày hôm nay sẽ giúp ta giải quyết vấn đề nêu trên. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI Hoạt động 1. Mục tiêu: Tiếp cận, khám phá khái niệm hàm số bậc hai y = ax + bx + c ( a 0 ) 2 Thời Tiến trình nội dung (ghi bảng) Vai trò của GV (câu Nhiệm vụ của HS gian Định nghĩa: Hàm số bậc 2 có dạng y = ax + bx + c ( a 0 ) , với a, b, c là các hệ số. hỏi, chỉ dẫn) (công việc và thể 2 Ví dụ minh họa 1: Hàm số nào dưới đây là hàm số bậc 2 ? thức thực hiện) {HS nên làm việc Khoa Toán – ĐHSP Huế
- A. y = 2 x + 3 B. y = 4 x 2 + 2 theo nhóm, cặp ở C. y = − x 2 + 2 x − 5 Hoạt động khám D. y = −2 x 2 + 3 x phá này} Ví dụ minh họa 2: Xác định hệ số a, b, c của các hàm số bậc hai tìm được ở ví dụ minh họa 1 Hoạt động 2. Mục tiêu: Tiếp cận, khám phá đồ thị hàm số bậc hai y = ax + bx + c ( a 0 ) 2 Thời Học sinh nghiên cứu SGK trang 4243 SGK đưa ra nhận xét về đồ thị hàm số Sử dụng phần mềm Nhiệm vụ của HS gian máy tính và máy (công việc và thể y = ax 2 chiếu để trình chiếu thức thực hiện) Từ đồ thị HS y = ax , thực hiện các phép “dịch chuyển” để có đồ thị HS 2 cho học sinh cách đồ thị hàm số dịch y = ax 2 + bx + c ( a 0 ) . GV trình chiếu các hình vẽ bằng phần mềm vẽ đồ thị. chuyển trên hệ trục Đồ thị hàm số y = a x + bx + c ( a ᄍ 0) là đường parabol có đỉnh là điểm tọa độ, sự thay đổi 2 đỉnh, hệ số a, b, c khi � b D � b . Parabol này quay bề lõm đồ thị dịch chuyển. I ᄍᄍᄍ- ,- ᄍ ᄍᄍ , có trục đối xứng là đường thẳng x = - � 2a 4a � ᄍ 2a Hướng dẫn học lên trên nếu a > 0 , xuống dưới nếu a < 0 . sinh tìm trục đối � b xứng, giao điểm giữa ᄍ D� ᄍ Chú ý: Đối với hàm số y = a x + bx + c với a > 0 thì điểm I ᄍᄍ- 2 ,- ᄍᄍ là điểm đồ thị và các trục tọa � 2a 4a � ᄍ độ. � b D ᄍ� thấp nhất của hàm số. hàm số y = a x 2 + bx + c với a < 0 thì điểm I ᄍᄍ- ,- ᄍ là ᄍ� 2a 4a ᄍᄍ� Tóm tắt lại các vấn đề cơ bản về đỉnh, điểm cao nhất của hàm số. trục đối xứng, sự Tóm tắt: biến thiên. Hàm số bậc hai y = ax 2 + bx + c (a 0) có đồ thị là Parabol (P) với: Khoa Toán – ĐHSP Huế
- �−b −∆ � 1. Đỉnh (P) là điểm I � ; � �2a 4a � −b 2. Trục đối xứng của (P): x = 2a 3. Bảng biến thiên: TH a > 0 x b − − + 2a + + y ∆ − 4a TH a
- Bài 1: Xác định tọa độ đỉnh và trục đối xứng của đồ thị sau: a) y = x 2 − 2x + 1 (công việc và thể gian thức thực hiện) b) y = −2x 2 + 6x + 3 Hoạt động 2. Mục tiêu: phát triển năng lực tìm giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất của hàm số baach hai dựa vào tọa độ đỉnh của đồ thị hàm số bậc hai. Bài 2: a) Tìm giá trị lớn nhất của hàm số y = − x 2 + 4x + 3. Nhiệm vụ của HS Thời Vai trò của GV (câu (công việc và thể gian b) Tìm giá trị nhỏ nhất của hàm số y = 3x 2 − 6x − 2 hỏi, chỉ dẫn) thức thực hiện) Họa đông 3. Mục tiêu: Phát triển năng lực xác định đỉnh, trục đối xứng, vẽ bảng biến thiên, xác định một số điểm trên đồ thị và vẽ được đồ thị hàm số bậc hai Bài 3: Vẽ đồ thị hàm số y = 2x 2 + 4x − 1. VẬN DỤNG – MỞ RỘNG Mục tiêu: Áp dụng kiến thức đã học vào bài toán thực tiễn đã đưa ra ở phần mở đầu bài học. Thời Vấn đề đặt ra tính chiều cao của cổng dạng parabol khi chúng ta không thể đo trực Vai trò của GV (câu Nhiệm vụ của HS gian tiếp được chiều cao của nó (vì cổng quá cao, nguy hiểm khi đo…) hỏi, chỉ dẫn) (công việc và thể Chúng ta sẽ xem mép ngoài của cồng là đồ thị của một hàm số bậc hai. Khi đó, gắn thức thực hiện) tọa độ vào ta có thể tìm ra phương trình bậc hai đó thông qua một vài đo đạc thực tế. {HS nên làm việc theo nhóm, cặp ở Hoạt động vận dụng này} Khoa Toán – ĐHSP Huế
- Ví dụ: Cổng Acxơ được xem là đường Parabol, người ta đo khoảng cách giữa hai chân cổng là 162m. Từ một điểm trên thân cổng người ta đo được khoảng cách tới mặt đất là 43m và khoảng cách điểm tới chân cổng gần nhất là 44,15m. Tính chiều cao của cổng. Khoa Toán – ĐHSP Huế
- TỔNG KẾT Nhiệm vụ của HS Thời Vai trò của GV (câu (công việc và thể Tiến trình nội dung . gian hỏi, chỉ dẫn) thức thực hiện) Nhắc lại: Hàm số bậc hai y = ax 2 + bx + c (a 0) có đồ thị là Parabol (P) với: Khoa Toán – ĐHSP Huế
- �−b −∆ � 1. Đỉnh (P) là điểm I � ; � �2a 4a � −b 2. Trục đối xứng của (P): x = 2a 3. Sự biến thiên: a > 0 (P) có bề lõm quay lên và a < 0 (P) có bề lõm quay xuống Bài tập về nhà: Bài 1: Vẽ đồ thị hàm số y = x 2 − 4 x − 2 và y = −2 x 2 − 4 x + 1. Bài 2: Tìm Parabol (P) y = ax 2 + bx + 2 biết rằng (P) qua hai điểm M (1;5); N (−2;8) Bài 3: Tìm Parabol (P) y = ax 2 + bx + c biết rằng (P) qua điểm M (8;0) và có đỉnh I(6; −12) Khoa Toán – ĐHSP Huế
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Công nghệ 10 bài 56: Thực hành - Xây dựng kế hoạch doanh nghiệp
5 p | 867 | 44
-
7 đề kiểm tra 1 tiết Hình học lớp 10 năm 2017-2018 có đáp án
21 p | 401 | 44
-
Đề thi học kì 1 môn Toán 10 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THPT Phan Ngọc Hiển - Mã đề 132
5 p | 289 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Xây dựng kế hoạch dạy học chủ đề hàm số bậc hai theo phương pháp dạy học và giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh
29 p | 64 | 7
-
Kế hoạch bài dạy Toán 10 - Chủ đề: Các hệ thức lượng trong tam giác và giải tam giác
11 p | 82 | 6
-
Đề kiểm tra giữa học kì 1 môn Toán 10 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, Quảng Nam (Mã đề 101)
4 p | 10 | 4
-
Đề kiểm tra giữa học kì 1 môn Toán 10 năm 2021-2022 - Trường THPT chuyên Lê Qúy Đôn (Mã đề 132)
3 p | 15 | 3
-
Đề thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh môn Toán 10 năm 2017-2018 có đáp án - Sở GD&ĐT Quảng Nam
8 p | 61 | 3
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Toán 10 năm 2019-2020 - Trường THPT Ngô Quyền
8 p | 40 | 3
-
Đề kiểm tra giữa học kì 1 môn Toán 10 năm 2022-2023 - Trường THPT Đào Sơn Tây
1 p | 10 | 3
-
Đề kiểm tra HK 2 môn Toán 10 năm 2017 - THPT Lương Ngọc Quyến - Mã đề 209
4 p | 69 | 3
-
Đề thi học kì 1 môn Toán 10 năm 2018-2019 - Trường THPT Cầu Giấy - Mã đề 486
4 p | 61 | 3
-
Đề thi KSCL lần 3 môn Toán 10 năm 2018-2019 có đáp án - Trường THPT Yên Lạc
6 p | 26 | 2
-
Đề thi KSCL môn Toán 10 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THPT Liễn Sơn (Lần 1)
7 p | 43 | 2
-
Đề thi KSCL môn Toán 10 năm 2019-2020 có đáp án - Trường THPT Lý Nhân Tông (Lần 1)
5 p | 48 | 2
-
Đề thi KSCL lần 3 môn Toán 10 năm 2018-2019 - Trường THPT Nguyễn Đăng Đạo
5 p | 61 | 0
-
Đề thi KSCL lần 1 môn Toán 10 năm 2018-2019 có đáp án - Trường THPT Đồng Đậu
12 p | 17 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn