intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Kế hoạch bài học Toán 10 - Chủ đề: Hàm số bậc hai

Chia sẻ: Mã Thiên Vũ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:9

47
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kế hoạch bài học Toán 10 - Chủ đề: Hàm số bậc hai với mục tiêu giúp học sinh thiết lập được bảng giá trị của hàm số bậc hai; vẽ được Parabola là đồ thị hàm số bậc hai; nhận biết được các tính chất cơ bản của Parabola như đỉnh, trục đối xứng; nhận biết và giải thích được các tính chất của hàm số bậc hai thông qua đồ thị. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Kế hoạch bài học Toán 10 - Chủ đề: Hàm số bậc hai

  1. KẾ HOẠCH BÀI HỌC Chủ đề: Hàm số bậc hai Tổng số tiết: 02 Tiết theo phân phối chương trình: Lớp: 10 A. MỤC TIÊU  1. Kiến thức {Phát biểu dựa trên Yêu cầu cần đạt của chương trình, rõ ràng và có thể đánh giá được} – Thiết lập được bảng giá trị của hàm số bậc hai. – Vẽ được Parabola (parabol) là đồ thị hàm số bậc hai. – Nhận biết được các tính chất cơ bản của Parabola như đỉnh, trục đối xứng. – Nhận biết và giải thích được các tính chất của hàm số bậc hai thông  qua đồ thị. – Vận dụng được kiến thức về hàm số bậc hai và đồ thị vào giải quyết bài toán thực tiễn (ví dụ: xác định độ cao  của cầu, cổng có hình dạng Parabola,...). 2. Năng lực cụ thể {Phát biểu dựa trên Yêu cầu cần đạt của chương trình, rõ ràng và có thể đánh giá được} – Nhận được dạng hàm số bậc hai. – Xác định được hệ số của hàm số bậc hai. – Tính được GTLN, GTNN của hàm số bậc hai. – Nhận được dạng đồ thị hàm số bậc hai. – Xác định được tọa độ  đỉnh, trục đối xứng, bảng biến thiên, xác định một số  điểm trên đồ  thị, vẽ  được đồ  thị  hàm số bậc hai. – Vận dụng được kiến thức về hàm số bậc hai và đồ thị vào giải quyết bài toán thực tiễn. 3. Năng lực chung {Góp phần hình thành các năng lực toán học nào} – Giao tiếp toán học, sử dụng công cụ và phương tiện toán học, tư duy và lập luận, giải quyết vấn đề, mô hình hoá. Khoa Toán – ĐHSP Huế
  2. 4. Phẩm chất {Góp phần hình thành các phẩm chất, thái độ nào} – Có thế giới quan khoa học, hiểu ứng dụng rộng rãi của toán học. – Hứng thú và niềm tin trong học toán. – Linh hoạt, sáng tạo, tự học. B. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: kế hoạch dạy học, máy tính, sách, phiếu học tập. 2. Học sinh: Sách, vở, dụng cụ học tập. C. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC {Gồm một hoặc nhiều tiết học} KHỞI ĐỘNG Hoạt động 1.  Mục tiêu: Nhớ lại các kiến thức về hàm số  y = ax 2 .   {đã học ở lớp 9} Vai trò của GV (câu   Nhiệm vụ của HS  hỏi, chỉ dẫn) (công việc và thể   Tiến trình nội dung (ghi bảng) ­ Chia lớp thành 2  thức thực hiện) Thời  nhóm  để thực hiện  ­ Thảo luận câu trả  gian Bài 1: Vẽ đồ thị hàm số  y = x 2 ; y = − x 2 .   yêu cầu. lời ­ Chuẩn bị trình  ­ Trình bày kết quả  chiếu thảo luận Hoạt động 2.  Mục tiêu: Dẫn học sinh tiếp cận bài học mới Thời  Tiến trình nội dung (ghi bảng) Vai trò của GV (câu   Nhiệm vụ của HS  gian Khi du lịch đến thành phố Lui (Mĩ) ta sẽ thấy một cái cổng lớn dạng Parabol bề  hỏi, chỉ dẫn) (công việc và thể   lõm quay xuống dưới. Đó là cổng Acxơ ( hình vẽ ). thức thực hiện) Khoa Toán – ĐHSP Huế
  3. Làm thế nào để tính chiều cao của cổng (khoảng cách từ điểm cao nhất của cổng đến   mặt đất) ? Vấn đề đặt ra: ­ Tính chiều cao của cổng khi ta không thể dùng dụng cụ đo đạc để đo trực tiếp. ­ Bài học ngày hôm nay sẽ giúp ta giải quyết vấn đề nêu trên. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI Hoạt động 1. Mục tiêu: Tiếp cận, khám phá khái niệm hàm số bậc hai  y = ax + bx + c ( a 0 )   2 Thời  Tiến trình nội dung (ghi bảng) Vai trò của GV (câu   Nhiệm vụ của HS  gian Định nghĩa: Hàm số bậc 2 có dạng  y = ax + bx + c ( a 0 ) , với  a, b, c  là các hệ số. hỏi, chỉ dẫn) (công việc và thể   2 Ví dụ minh họa 1: Hàm số nào dưới đây là hàm số bậc 2 ? thức thực hiện) {HS nên làm việc   Khoa Toán – ĐHSP Huế
  4. A.  y = 2 x + 3   B.  y = 4 x 2 + 2   theo nhóm, cặp ở  C.  y = − x 2 + 2 x − 5   Hoạt động khám   D.  y = −2 x 2 + 3 x   phá này} Ví dụ minh họa 2: Xác định hệ số  a, b, c  của các hàm số bậc hai tìm được ở ví dụ minh  họa 1 Hoạt động 2.  Mục tiêu: Tiếp cận, khám phá đồ thị hàm số bậc hai y = ax + bx + c ( a 0 ) 2            Thời  ­   Học   sinh   nghiên   cứu   SGK   trang   42­43   SGK   đưa   ra   nhận   xét   về   đồ   thị   hàm   số  ­ Sử dụng phần mềm  Nhiệm   vụ   của   HS  gian máy   tính   và   máy  (công   việc   và   thể   y = ax 2   chiếu   để   trình   chiếu  thức thực hiện) ­ Từ đồ thị HS  y = ax , thực hiện các phép “dịch chuyển” để có đồ thị HS 2 cho học sinh cách đồ  thị   hàm   số   dịch  y = ax 2 + bx + c ( a 0 ) . GV trình chiếu các hình vẽ bằng phần mềm vẽ đồ thị. chuyển   trên   hệ   trục  Đồ   thị   hàm   số   y = a x + bx + c ( a ᄍ 0) là   đường   parabol   có   đỉnh   là   điểm  tọa   độ,   sự   thay   đổi  2 đỉnh, hệ số a, b, c khi  � b D � b . Parabol này quay bề  lõm  đồ thị dịch chuyển. I ᄍᄍᄍ- ,- ᄍ ᄍᄍ , có trục đối xứng là đường thẳng  x = - � 2a 4a � ᄍ 2a ­   Hướng   dẫn   học  lên trên nếu  a > 0 , xuống dưới nếu  a < 0 . sinh   tìm   trục   đối  � b xứng, giao điểm giữa  ᄍ D� ᄍ ­ Chú ý: Đối với hàm số   y = a x + bx + c với  a > 0  thì điểm  I ᄍᄍ- 2 ,- ᄍᄍ  là điểm  đồ  thị  và các trục tọa  � 2a 4a � ᄍ độ. � b D ᄍ� thấp nhất của hàm số. hàm số   y = a x 2 + bx + c với  a < 0 thì điểm  I ᄍᄍ- ,- ᄍ  là  ᄍ� 2a 4a ᄍᄍ� ­ Tóm tắt lại các vấn  đề   cơ   bản   về   đỉnh,  điểm cao nhất của hàm số. trục   đối   xứng,   sự  Tóm tắt: biến thiên. Hàm số bậc hai  y = ax 2 + bx + c (a 0)  có đồ thị là Parabol (P) với: Khoa Toán – ĐHSP Huế
  5. �−b −∆ � 1. Đỉnh (P) là điểm     I � ; � �2a 4a � −b 2. Trục đối xứng của (P):   x = 2a 3. Bảng biến thiên: TH a > 0                                                                                  x b −                    −                   + 2a +                                                + y ∆                            − 4a TH a 
  6. Bài 1: Xác định tọa độ đỉnh và trục đối xứng của đồ thị sau: a)  y = x 2 − 2x + 1 (công việc và thể   gian thức thực hiện) b) y = −2x 2 + 6x + 3 Hoạt động 2. Mục tiêu: phát triển năng lực tìm giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất của hàm số baach hai dựa vào tọa độ đỉnh của đồ thị hàm số bậc hai. Bài 2:  a) Tìm giá trị lớn nhất của hàm số  y = − x 2 + 4x + 3. Nhiệm vụ của HS  Thời  Vai trò của GV (câu   (công việc và thể   gian b) Tìm giá trị nhỏ nhất của hàm số  y = 3x 2 − 6x − 2 hỏi, chỉ dẫn) thức thực hiện) Họa đông 3. Mục tiêu: Phát triển năng lực xác định đỉnh, trục đối xứng, vẽ bảng biến thiên, xác định một số điểm trên đồ thị và vẽ được đồ thị hàm số bậc  hai Bài 3:  Vẽ đồ thị hàm số  y = 2x 2 + 4x − 1. VẬN DỤNG – MỞ RỘNG Mục tiêu: Áp dụng kiến thức đã học vào bài toán thực tiễn đã đưa ra ở phần mở đầu bài học. Thời  Vấn đề đặt ra tính chiều cao của cổng dạng parabol khi chúng ta không thể đo trực  Vai trò của GV (câu   Nhiệm vụ của HS  gian tiếp được chiều cao của nó (vì cổng quá cao, nguy hiểm khi đo…) hỏi, chỉ dẫn) (công việc và thể   Chúng ta sẽ xem mép ngoài của cồng  là đồ thị của một hàm số bậc hai. Khi đó, gắn  thức thực hiện) tọa độ vào ta có thể tìm ra phương trình bậc hai đó thông qua một vài đo đạc thực tế. {HS nên làm việc   theo nhóm, cặp ở  Hoạt động vận   dụng này} Khoa Toán – ĐHSP Huế
  7. Ví dụ: Cổng Acxơ được xem là đường Parabol, người ta đo khoảng cách giữa hai chân  cổng là 162m. Từ một điểm trên thân cổng người ta đo được khoảng cách tới mặt đất  là 43m và khoảng cách điểm tới chân cổng gần nhất là 44,15m. Tính chiều cao của  cổng. Khoa Toán – ĐHSP Huế
  8.  TỔNG KẾT Nhiệm vụ của HS  Thời  Vai trò của GV (câu   (công việc và thể   Tiến trình nội dung . gian hỏi, chỉ dẫn) thức thực hiện) Nhắc lại:  Hàm số bậc hai  y = ax 2 + bx + c (a 0)  có đồ thị là Parabol (P) với: Khoa Toán – ĐHSP Huế
  9. �−b −∆ � 1. Đỉnh (P) là điểm     I � ; � �2a 4a � −b 2. Trục đối xứng của (P):   x = 2a 3. Sự biến thiên: a > 0  (P) có bề lõm quay lên và  a < 0  (P) có bề lõm quay xuống  ­ Bài tập về nhà: Bài 1: Vẽ đồ thị hàm số  y = x 2 − 4 x − 2  và  y = −2 x 2 − 4 x + 1. Bài 2: Tìm Parabol (P) y = ax 2 + bx + 2  biết rằng (P) qua hai điểm  M (1;5); N (−2;8)   Bài 3: Tìm Parabol (P) y = ax 2 + bx + c  biết rằng (P) qua   điểm  M (8;0)  và có đỉnh  I(6; −12) Khoa Toán – ĐHSP Huế
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
16=>1