intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Kế hoạch bộ môn: Giáo dục công dân 6

Chia sẻ: Nguyễn Anh Đức | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:12

169
lượt xem
17
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kế hoạch môn "Giáo dục công dân 6" giới thiệu đến các bạn cách xây dựng kế hoạch, đặc điểm tình hình của trường, nội dung kế hoạch, kế hoạch cụ thể môn học Giáo dục công dân 6. Hy vọng đây là tài liệu tham khảo hữu ích cho các bạn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Kế hoạch bộ môn: Giáo dục công dân 6

  1. KÕ ho¹ch bé m«n c«ng d©n 6 C¶ n¨m : 35 TuÇn x 1tiÕt / TuÇn = 35 tiÕt. Häc k× I : 18 TuÇn x 1tiÕt / TuÇn = 18 tiÕt. Häc k× II: 17 TuÇn x 1tiÕt / TuÇn = 17 tiÕt I.CÁC CĂN CỨ ĐỂ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH ­ Căn cứ hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học của Phòng GDĐT huyện  Đồng Hỷ, trường THCS minh lập,tổ KHXH ­ Căn cứ vào đặc điểm tình hình của trường THCS Minh Lập II. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH CỦA TRƯỜNG 1.Thuận lợi ­ BGH cũng như các đoàn thể quan tâm, nhà trường có đầy đủ cơ sở vật chất phục vụ cho việc học tốt bộ môn ­  Đa số các em ngoan, có ý thức học tập bộ môn một cách nghiêm túc, các em đã được làm quen với cách học theo  mô hình trường học mới ở bậc tiểu học . ­ Gia đình cacsem rất quan tâm đến việc học tập của con em mình. 2.Khó khăn ­ Với Giáo viên: Đây là mô hình trường học mới nên phương pháp và cách thức tổ chức dạy học còn lúng túng, định  lượng thời gian chưa hợp lý giữa phân phối chương trình với sách hướng dẫn học bộ môn(tài liệu tập huấn). ­ Với HS: việc chuẩn bị bài ở nhà, sự tìm tòi, hiểu biết, đặc biệt là vốn từ của các em còn hạn chế.HS chưa mạnh  dạn, chủ động phát hiện vấn đề, trao đổi, hợp tác, chia sẻ. Năng lực quản lý, tổ chức hoạt động của từng nhóm chưa  hiệu quả. ­ Căn cứ vào kết quả năm học 2014­ 2015 III. NỘI DUNG KẾ HOẠCH 1. Các chỉ tiêu phấn đấu Lớp HỌC KỲ I HỌC KỲ II CẢ NĂM G K TB Y G K TB Y G K TB Y 6B/ 23 1
  2. 6C/21 TS:44 2. Biện pháp thực hiện ­ Để đạt được các chỉ tiêu trên GV cần nghiên cứu kỹ các văn bản hướng dẫn của Bộ GDĐT, các công văn của Sở  GDĐT tỉnh Thái Nguyên,Phòng GDĐT huyện Đồng Hỷ ; Sách hướng dẫn học bộ môn, tài liệu tập huấn mô hình trường  học mới, GD kỹ năng sống, KT đánh giá  theo hướng mở có lien hệ thực tế gắn với sự kiện, lịch sử, quê hương đất  nước…Chú trọng đến việc phát triển năng lực cho hs, có phương pháp tổ chức hoạt động dạy­ học phù hợp với từng đối  tượng hs.Đảm bảo duy trì sĩ số trong từng giờ học. Không ngừng học hỏi để nâng cao trình độ nhận thức của bản thân,  đáp ứng nhu cầu thực tế. ­ Xây dựng kế hoạch bài học chi tiết ,cụ thể hóa… ­ Phát hiện, lựa chọn, lập danh sách đối tượng HS khá giỏi  và hs yếu kém để có kế hoạch bồi dưỡng và phụ đạo  thường xuyên hoặc theo lịch của  chuyên môn trường. ­ Động viên, khích lệ, chia sẻ kịp thời đối với những hs chưa mạnh dạn, chủ động trong học tập ­ Phối hợp chặt chẽ với GVBM và PHHS cũng như các đoàn thể khác trong và ngoài nhà trường để làm tốt công tác  giáo s ­ Tích cực sử dụng tốt các phương tiện dạy học, ứng dụng CNTT vào bài giảng giúp hs có hứng thú hơn với môn  học, từ đó hs say mê và yêu thích môn học. IV. KẾ HOẠCH CỤ THỂ ­ Chương trình cả năm: 132 tiết( chưa tính kiểm tra) ­ Học kỳ I: 18 tuần : 64 tiết (kết thúc học kỳ I hết bài 16) ­ Học kỳ II: 17 tuần: 68 tiêt ( kết thúc học kỳ II hết bài 17) 2
  3. S Sè T liÖu §iÒu T tiÕt Ph¬ng ph¸p §å Tªn bµi KiÕn thøc c¬ b¶n tham chØn T PP thùc hiÖn dïng kh¶o h CT 1 Bµi 1 1 HiÓu ®îc tù ch¨m sãc th©n thÓ lµ g× ? - §èi tho¹i B¶ng - SGK, Tù ch¨m sãc, rÌn ý nghÜa cña viÖc tù ch¨m sãc rÌn luyÖn - Th¶o luËn phô SGV luyÖn th©n thÓ. th©n thÓ, nhãm tranh - Tôc - BiÓu hiÖn cña tù ch¨m sãc rÌn luyÖn - DiÔn ®µn ¶nh ng÷, ca th©n thÓ minh dao häa ViÖt Nam 2 Bµi 2 2 - Kh¸i niÖm Siªng n¨ng kiªn tr× vµ c¸c - §èi tho¹i B¶ng - SGK, Siªng n¨ng kiªn biÓu hiÖn cña Siªng n¨ng kiªn tr×.ý - Th¶o luËn phô SGV tr×. nghÜa cña Siªng n¨ng kiªn tr× nhãm tranh - Tôc - DiÔn ®µn ¶nh ng÷, ca - §ãng vai minh dao häa ViÖt Nam 3 Bµi 3 3,4 - HiÓu ®îc thÕ nµo lµ TiÕt kiÖm - §èi tho¹i B¶ng - SGK, TiÕt kiÖm - BiÕt ®îc nh÷ng biÓu hiÖn cña tiÕt - Th¶o luËn phô SGV kiÖm trong cuéc sèng vµ ý nghÜa cña nhãm tranh - Tôc TiÕt kiÖm - DiÔn ®µn ¶nh ng÷, ca - KÝch thÝch minh dao t duy häa ViÖt Nam 3
  4. 4 Bµi 4 5 - Hs hiÓu ®îc nh÷ng biÓu hiÖn cña lÔ - Th¶o luËn B¶ng - SGK, LÔ ®é ®é. nhãm phô SGV - ý nghÜa vµ sù c©n thiÕt cña viÖc rÌn - KÝch thÝch tranh - Tôc luyÖn tÝnh lÔ ®é t duy ¶nh ng÷, ca minh dao häa ViÖt Nam 5 Bµi 5 6 HiÓu ®îc thÕ nµo lµ t«n träng kû luËt, ý - §èi tho¹i B¶ng - SGK, T«n träng kû luËt nghÜa vµ sù cÇn thiÕt cña t«n träng kû - Th¶o luËn phô, SGV luËt. nhãm tranh - Mét sè - DiÔn ®µn ¶nh v¨n b¶n minh luËt häa - B¶n néi quy cña tr- êng 6 Bµi 6 7 HiÓu ®îc thÕ nµo lµ biÕt ¬n, v× sao - §èi tho¹i B¶ng - SGK, BiÕt ¬n ph¶i lßng biÕt ¬n, ý nghÜa cña viÖc rÌn - Th¶o luËn phô, SGV luyÖn lßng biÕt ¬n nhãm tranh - Tôc ¶nh ng÷, ca minh dao häa ViÖt Nam 7 Bµi 7 8 BiÕt thiªn nhiªn bao gåm nh÷ng g×, - §èi tho¹i B¶ng - SGK, Yªu thiªn nhiªn, hiÓu ®îc vai trå cña thiªn nhiªn. - Th¶o luËn phô SGV Sèng hoµ hîp víi HiÓu t¸c h¹i cña viÖc ph¸ ho¹i thiªn nhiªn nhãm tranh thiªn nhiªn. mµ con ngêi ®ang ph¶i g¸nh chÞu. - DiÔn ®µn ¶nh minh häa 4
  5. 8 Thùc hµnh nh÷ng 9 néi dung ®· häc 9 10 §Ò KiÓm tra 45 phót kiÓm tra 10 Bµi 8 11 HiÓu nh÷ng biÓu hiÖn cña ngêi biÕt Tranh Sèng chan hoµ víi sèng chan hoµ vµ nh÷ng biÓu hiÖn Th¶o luËn ¶nh, SGK, mäi ngêi kh«ng biÕt sèng chan hoµ víi mäi ngêi nhãm SGV xung quanh. HiÓu lîi Ých cña viÖc sèng - DiÔn ®µn Nh÷ng chan hoµ vµ cÇn ph¶i x©y dùng mèi mÈu quan hÖ sèng chan hoµ cëi më chuyÖn vÒ nh÷ng tÊm g- ¬ng biÕt sèng chan hoµ víi mäi ng- êi xung quanh. 11 Bµi 9 12 LÞch sù tÕ nhÞ trong giao tiÕp hµnh - Th¶o luËn PhiÕu - SGK, LÞch sù tÕ nhÞ ngµy ®îc biÓu hiÖn ntn? HiÓu ®îc lîi nhãm häc SGV Ých cña viÖc sèng lÞch sù tÕ nhÞ trong tËp - Nh÷ng cuéc sèng mÈu 5
  6. chuyÖn vÒ sèng lÞch sù tÕ nhÞ trong cuéc sèng 12 Bµi 10 13, - HiÓu TÝch cùc tù gi¸c - Th¶o luËn B¶ng - SGK, TÝch cùc tù gi¸c 14 lµ g× . BiÓu hiÖn cña tÝch cùc tù gi¸c nhãm phô SGV trong ho¹t ®éng trong ho¹t ®éng tËp thÓ vµ trong ho¹t - DiÔn ®µn tranh - Mét sè tËp thÓ vµ trong ®éng x· héi ¶nh c©u ho¹t ®éng x· héi minh chuyÖn, häa tÊm g- ¬ng vÒ HS nghÌo v- ît khã v- ¬n lªn 13 Bµi 11 15 HiÓu môc ®Ých häc tËp cña hs lµ g× ? - §èi tho¹i B¶ng - SGK, Môc ®Ých häc tËp V× sao ph¶i X¸c ®Þnh ®óng môc ®Ých - Th¶o luËn phô SGV cña häc sinh häc tËp cña hs nhãm - Tôc - DiÔn ®µn ng÷, ca dao ViÖt Nam 13 Thùc hµnh ngo¹i 16 - §èi tho¹i PhiÕu Tµi liÖu khãa c¸c vÊn ®Ò - Th¶o luËn häc vÒ ch- cña ®Þa ph¬ng nhãm tËp ¬ng liªn quan ®Õn vÊn - DiÔn ®µn tr×nh ®Ò cña néi dung §Þa ph- 6
  7. ®· häc ¬ng 14 Bµi «n tËp kiÓm 17 - LiÖt kª, so -Tµi tra häc k× I s¸nh liÖu, - Th¶o luËn. 15 Bµi KiÓm tra häc 18 KiÓm k× I tra,®¸nh gi¸ 16 Bµi 12 19, N¾m ®îc 4 nhãm quyÒn c¬ b¶n cña trÎ - §èi tho¹i B¶ng - SGK, C«ng íc Liªn Hîp 20 em . ý nghÜa cña quyÒn trÎ em ®èi víi - Th¶o luËn phô SGV quèc sù ph¸t triÓn cña trÎ em. Mçi chóng ta nhãm - Mét sè cÇn ph¶i biÕt b¶o vÖ quyÒn cña m×nh - DiÔn ®µn t liÖu vµ ngêi kh¸c vÒ quyÒn trÎ em 17 Bµi 13 21, - C«ng d©n lµ g×? . Vµi trß,tr¸ch nhiÖm - §èi tho¹i B¶ng - HiÕn C«ng d©n níc 22 cña mçi ngêi c«ng d©n ViÖt Nam - Th¶o luËn phô, ph¸p céng hoµ x· héi nhãm phiÕu n¨m chñ nghÜa ViÖt - DiÔn ®µn häc 1992 Nam tËp - SGK, SGV 18 Bµi 14 23, - N¾m ®îc nguyªn nh©n cña c¸c vô tai - §èi tho¹i B¶ng - SGV Thùc hiÖn trËt tù 24 n¹n . Mét sè quy ®Þnh ®i ®êng Th¶o luËn phô, an toµn giao nhãm tranh - HiÕn th«ng - DiÔn ®µn ¶nh ph¸p n¨m 1992 19 Thùc hµnh ngo¹i 25 - HÖ thèng, B¶ng khãa c¸c vÊn ®Ò liÖt kª, so phô 7
  8. ®Þa ph¬ng liªn s¸nh. quan ®Õn vÊn ®Ò ®· häc 20 Bµi 15 26, Häc tËp lµ g× ? V× sao ph¶i häc tËp . - §èi tho¹i B¶ng - SGV QuyÒn vµ nghÜa 27 N¾m ®îc quy ®Þnh cña ph¸p luËt - Th¶o luËn phô HiÕn vô häc tËp QuyÒn vµ nghÜa vô häc tËp nhãm ph¸p - DiÔn ®µn n¨m 1992 21 Bµi KiÓm tra 1 28 KiÓm tra , tiÕt ®¸nh gi¸ 22 Bµi 16 29 Quy ®Þnh cña ph¸p luËt vÒ quyÒn ®îc - §èi tho¹i B¶ng - SGK, QuyÒn ®îc ph¸p ph¸p luËt b¶o hé vÒ tÝnh m¹ng ,th©n - Th¶o luËn phô SGV luËt b¶o hé vÒ thÓ,søckhoÎ,danh dù ,nh©n phÈm.. Ph¸t nhãm - HiÕn tÝnh m¹ng ,th©n triÓn kÜ n¨ng nhËn biÕt vµ øng xö tríc - DiÔn ®µn ph¸p thÓ,søc khoÎ,danh c¸c t×nh huèng liªn quan ®Õn quyÒn ®- n¨m dù ,nh©n phÈm îc ®¶m b¶o 1992 23 bµi 17 30 HiÓu vµ n¾m v÷ng nh÷ng néi dung c¬ - Th¶o luËn PhiÕu - SGK, QuyÒn bÊt kh¶ b¶n cña quyÒn bÊt kh¶ x©m ph¹m vÒ nhãm häc SGV x©m ph¹m vÒ chç chç ë cña c«ng d©n? V× sao chóng ta - §èi tho¹i tËp - HiÕn ë cÇn ph¶i t«n träng chç ë cña ngêi kh¸c ph¸p n¨m 1992 24 Bµi 18 31 HiÓu vµ n¾m v÷ng nh÷ng néi dung c¬ - §èi tho¹i B¶ng - SGK, QuyÒn ®îc b¶o b¶n cña quyÒn ®îc ®¶m b¶o an toµn - Th¶o luËn phô SGV ®¶m an toµn vµ vµ bÝ mËt th tÝn ,®iÖn tho¹i ,®iÖn tÝn. nhãm - HiÕn bÝ mËt th tÝn, V× sao chóng ta cÇn ph¶i cã ý thøc vµ - DiÔn ®µn ph¸p vµ ®iÖn tho¹i, ®iÖn tr¸ch nhiÖm ®èi víi viÖc thùc hiÖn mét sè tÝn quyÒn ®îc ®¶m b¶o an toµn vµ bÝ bé luËt, mËt th tÝn ,®iÖn tho¹i ,®iÖn tÝn luËt 25 Thùc hµnh ngo¹i 32, - HÖ thèng, B¶ng 8
  9. khãa 33 liÖt kª, so phô s¸nh. 26 ¤n tËp häc k× II 34 - LiÖt kª, so B¶ng s¸nh, th¶o phô, luËn. phiÕu häc tËp 27 Bµi kiÓm tra häc 35 §¸nh gi¸, kiÓm k× II tra. IV – ChØ tiªu phÊn ®Êu KÕt qu¶ Líp Ghi chó Giái Kh¸ Trung b×nh YÕu 6A 10 55% 35% 0% 6B 5% 35% 58% 3% 9
  10. V- BiÖn ph¸p thùc hiÖn * §èi víi häc sinh: -Muèn häc tèt bé m«n nµy HS cÇn sö dông tèi ®a c¸c gi¸c quan kh¸c nhau ®Ó nh»m ph¸t huy ph¬ng ch©m “ T«i nghe vµ t«i quªn ,t«i nh×n vµ t«i nhí ,t«i lµm vµ t«i hiÓu” -Ngêi häc kh«ng lµ ngêi tiÕp nhËn mét c¸ch bÞ ®éng ,kh«ng chñ yÕu tiÕp nhËn thong tin tõ GV mµ chñ ®éng lÜnh héi th«ng tin,suy nghÜ t×m tßi kh¸m ph¸ c¸c khÝa c¹nh kh¸c nhau cña th«ng tin ,s¾p xÕp l¹i th«ng tin - Ngêi häc ph¶i biÕt hîp t¸c víi c¸c b¹n cïng häc ®Ó lÜnh héi th«ng tin ®Ó gióp ®ì nhau trong häc tËp - Ngêi häc kh«ng chØ lÜnh héi néi dung kiÕn thøc mµ cßn h×nh thµnh vµ ph¸t triÓnkÜ n¨ng häc tËp cña m×nh,h×nh thµnh vµ ph¸t triÓn c¸ch häc - HS lu«n cè g¾ng tù gi¸c ,tÝch cùc vµ ®éc lËp v× “ Kh«ng ai cã thÓ häc tËp thay m×nh” - Lu«n trao ®æi víi b¹n bÌ ®Ó kiÓm tra sù hiÓu biÕt - Lu«n häc bµi vµ chuÈn bÞ bµi tríc khi tíi líp ®Ó hiÓu,n¾m v÷ng ,n¾m s©u kiÕn thøc - Lu«n ®Æt c©u hái víi b¹n ®Ó xem suy nghÜ cña m×nh ,nh÷ng hiÓu biÕt cña m×nh cã gièng nhau kh«ng ®Ó ®iÒu chØnh söa ch÷a nh÷ng ®iÒu m×nh sai th«ng qua trao ®æi ,th¶o luËn * §èi víi Gi¸o viªn -CÇn cã nhËn thøc ®óng ®¾n vÒ vÞ trÝ ,vai trß cña m«n häc vµ x¸c ®Þnh ®îc tr¸ch nhiÖm cña b¶n th©n Cô thÓ 10
  11. - Tríc khi lªn líp: Nghiªn cøu bµi d¹y vµ t×m hiÓu c¸c t liÖu liªn quan tíi bµi d¹y thËt kÜ cµng khoa häc. Trong qu¸ tr×nh so¹n bµi cÇn kÕt hîp c¸c ph¬ng ph¸p d¹y häc ®Ó híng dÉn häc sinh t×m hiÓu tØ mØ, chi tiÕt c¸c kiÕn thøc trong bµi. So¹n gi¶ng ®óng ph©n phèi ch¬ng tr×nh. - Khi lªn líp. + Tríc khi gi¶ng d¹y ph¶i kiÓm tra phÇn bµi cò vµ phÇn chuÈn bÞ bµi míi cña häc sinh mét c¸ch th êng xuyªn ®Ó kÞp thêi ®«n ®èc c¸c em häc bµi, lµm bµi ®Çy ®ñ vµ ®Òu ®Æn. + Trong qu¸ tr×nh d¹y häc ph¶i ph¸t huy ®îc tÝnh tÝch cùc, tù gi¸c, chñ ®éng, s¸ng t¹o cña häc sinh. Díi sù h- íng dÉn cña gi¸o viªn häc sinh tÝch cùc ho¹t ®éng ®Ó tù ph¸t hiÖn vµ chiÕm lÜnh c¸c tri thøc, kÜ n¨ng míi, h×nh thµnh th¸i ®é tÝch cùc. + C¸c ho¹t ®éng d¹y häc ph¶i ®îc thiÕt kÕ phï hîp víi môc tiªu cô thÓ cña bµi häc, c¨n cø vµo n¨ng lùc vµ tr×nh ®é cña häc sinh, vµo ®iÒu kiÖn hoµn c¶nh cô thÓ mµ thiÕt kÕ tiÕt häc thµnh nh÷ng ho¹t ®éng cã thÓ ph¸t huy tèi ®a ho¹t ®éng nhËn thøc cña häc sinh - D¹y häc m«n GDCD ph¶i g¾n bã chÆt chÏ víi cuéc sèng thùc tiÕn. GV ph¶i híng dÉn häc sinh liªn hÖ gi÷a bµi häc GDCD víi ®êi sèng ®¹o ®øc ph¸p luËt cña c¸ nh©n, tËp thÓ vµ ®Þa ph¬ng. Híng dÉn häc sinh ®iÒu tra t×m hiÓu c¸c sù kiÖn, c¸c vÊn ®Ò trong líp, trong trêng ë ®Þa ph¬ng cã liªn quan ®Õn chñ ®Ò bµi häc. Híng dÉn c¸c em ph¸t huy vèn kinh nghiÖm cuéc sèng cña b¶n th©n ®Ó ph©n tÝch lÝ gi¶i, tranh luËn vÒ c¸c t×nh huèng c¸c sù kiÖn thùc tÕ. - CÇn kÕt hîp mét c¸ch hîp lÝ c¸c ph¬ng ph¸p gi¸o dôc: gi÷a c¸c ph¬ng ph¸p d¹y häc truyÒn thèng ( diÕn gi¶ng, ®µm tho¹i, trùc quan, kÓ chuyÖn ... ) víi c¸c ph¬ng ph¸p hiÖn ®¹i cã kh¶ n¨ng ph¸t huy tÝnh tÝch cùc, chñ ®éng cña häc sinh ( th¶o luËn, ®ãng vai, gi¶i quuyÕt vÊn ®Ò, ®Ò ¸n ... ) 11
  12. - CÇn sö dông hîp lÝ c¸c h×nh thøc d¹y häc: häc c¸ nh©n, häc theo nhãm, häc theo líp. * VÒ viÖc kiÓm tra ®¸nh gi¸ - §ßi hái kiÓm tra ®¸nh gi¸ trªn c¸c mÆt: sù hiÓu biÕt néi dung kiÕn thøc, kh¶ n¨ng vËn dông, kÜ n¨ng vµ th¸i ®é. - H×nh thøc kiÓm tra: miÖng, 15 phót, mét tiÕt, häc k×. ( Riªng bµi kiÓm tra 1 tiÕt vµ häc k× cÇn lËp ma trËn 2 chiÒu vµ cã ®ñ c¶ tr¾c nghiÖm, tù luËn) - Khi chÊm bµi gi¸o viªn ph¶i thùc sù kh¸ch quan ®èi víi kÕt qu¶ häc tËp cña häc sinh - Sau bµi kiÓm tra häc sinh ph¶i rót ra ®îc u, nhîc ®iÓm cña m×nh ®Ó ph¸t huy u ®iÓm, kh¾c phôc nhîc ®iÓm, cßn gi¸o viªn ®iÒu chØnh l¹i ph¬ng ph¸p d¹y häc cña m×nh ( nÕu cÇn) - Tr¶ bµi theo ®óng quy ®Þnh Trªn ®©y lµ toµn bé kÕ ho¹ch bé m«n GDCD 6. T«i sÏ cè g¾ng hoµn thµnh tèt kÕ ho¹ch nµy. Minh LËp, ngµy 10 th¸ng 9 n¨m 2015 Ngêi viÕt 12
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0