intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Kế hoạch bài dạy Giáo dục thể chất 5 - Chủ đề 5, Bài 3: Đá bóng bằng má trong bàn chân (Sách Chân trời sáng tạo)

Chia sẻ: Tưởng Thành Duật | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kế hoạch bài dạy Giáo dục thể chất 5 - Chủ đề 5, Bài 3: Đá bóng bằng má trong bàn chân (Sách Chân trời sáng tạo) được biên soạn nhằm giúp học sinh biết và thực hiện được bài tập tại chỗ đá bóng bằng má trong bàn chân và di chuyển đá bóng bằng má trong bàn chân vào cầu môn; biết quan sát tranh ảnh và động tác mẫu của giáo viên; tham gia tích cực trò chơi vận động bổ trợ môn Bóng đá; hoàn thành lượng vận động của bài tập; biết tự sửa động tác thông qua nghe, quan sát và tập luyện;... Mời quý thầy cô và các em cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Kế hoạch bài dạy Giáo dục thể chất 5 - Chủ đề 5, Bài 3: Đá bóng bằng má trong bàn chân (Sách Chân trời sáng tạo)

  1. Bài 3 ĐÁ BÓNG BẰNG MÁ TRONG BÀN CHÂN Thời gian thực hiện: 5 tiết (35 phút/tiết) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT − Năng lực giao tiếp, hợp tác: Có khả năng nhận xét, đánh giá và giúp bạn sửa sai khi thực hiện các động tác tại chỗ đá bóng bằng má trong bàn 1. Năng lực: chân và di chuyển đá bóng bằng má trong bàn chân đúng trong quá trình ™™Năng lực thể chất: tập luyện. Biết phối hợp với bạn cùng tập tham gia thi đấu môn Bóng đá − Năng lực chăm sóc sức khoẻ: Biết và thực hiện theo hướng dẫn của GV và các trò chơi vận động theo yêu cầu của GV. về chế độ dinh dưỡng trong tập luyện nhằm tăng khả năng vận động. − Năng lực giải quyết vấn đề − sáng tạo: Có khả năng giải quyết các − Năng lực vận động cơ bản: Biết và thực hiện được bài tập tại chỗ đá nhiệm vụ của GV trong buổi tập. Bước đầu biết vận dụng các động tác bóng bằng má trong bàn chân và di chuyển đá bóng bằng má trong tại chỗ đá bóng bằng má trong bàn chân và di chuyển đá bóng bằng má bàn chân vào cầu môn. Biết quan sát tranh ảnh và động tác mẫu của GV. trong bàn chân trong tập luyện và thi đấu môn Bóng đá. Tham gia tích cực trò chơi vận động bổ trợ môn Bóng đá. Hoàn thành 2. Phẩm chất: lượng vận động của bài tập. Biết tự sửa động tác thông qua nghe, quan sát và tập luyện. − Không phân biệt đối xử với bạn trong quá trình tập luyện môn Bóng đá. − Năng lực hoạt động thể dục thể thao: Nhận biết được vai trò, tác dụng – Tôn trọng và biết giúp đỡ bạn trong tập luyện và tham gia trò chơi của môn Bóng đá đối với sự phát triển của cơ thể. Biết vận dụng động tác vận động. tại chỗ đá bóng và di chuyển đá bóng bằng má trong bàn chân trong tập − Chăm chỉ, ham học hỏi đối với kiến thức mới về nội dung đá bóng luyện, thi đấu môn Bóng đá. bằng má trong bàn chân. ™™Năng lực chung: – Tích cực tham gia các bài tập tại chỗ đá bóng cố định bằng má trong − Năng lực tự chủ và tự học: Tự giác thực hiện các động tác tại chỗ đá bàn chân, di chuyển đá bóng cố định bằng má trong bàn chân và di bóng bằng má ngoài bàn chân và di chuyển đá bóng bằng má ngoài bàn chuyển đá bóng cố định vào cầu môn bằng má trong bàn chân. chân theo yêu cầu của GV. Biết tham khảo tài liệu và tự chủ luyện tập các động tác dừng bóng bổng ngoài giờ trên lớp. 181
  2. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU − Địa điểm: Sân bóng đá sạch sẽ, không ẩm ướt hay trơn trượt (có thể luyện tập trên sân trường có kẻ vạch như sân bóng đá). − Dụng cụ: Còi, vật làm chuẩn. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Mục tiêu Nội dung Sản phẩm Tổ chức hoạt động Hoạt động 1: MỞ ĐẦU − Tiếp nhận − Nhận lớp: − Tiếp nhận được * Chuyển giao nhiệm vụ học tập nhiệm vụ học + Thăm hỏi sức khoẻ của HS, phổ biến yêu cầu của nhiệm vụ học tập. − GV sử dụng phương pháp lời nói: Nhận tập. buổi học. − Hoàn thành các hoạt lớp, thăm hỏi sức khoẻ HS, phổ biến nội − Khởi động: động khởi động chung dung, yêu cầu giờ học. − Làm nóng cơ + Bài 3 các khớp: Xoay BẰng MÁ TROng BÀn Ch Ânxoay và các bài khởi động Xoay đÁ BÓng cổ, xoay khuỷu tay, xoay vai, − GV sử dụng phương pháp trực quan: thể, tạo tâm thế cánh tay, xoay hông, xoay cổ tay – cổ chân theo nhịp đếm chuyên môn. • Làm mẫu các động tác khởi động xoay Bài 3 đÁ BÓng BẰng MÁ TROng BÀn Ch Ân sẵn sàng cho hoặc theo nhạc. các khớp và căng cơ. người học. kIến ThỨC MỚI • Tập luyện, kĩ thuật làm mẫu hướng dẫn HS khởi động cơ thể trên nền nhạc. kIến ThỨC MỚI LUYện TẬP − GV sử dụng phương pháp trò chơi: LUYện TẬP Tổ chức cho HS tham gia trò chơi hỗ trợ 1 2 vẬn DỤng 3 4 5 6 7 khởi động “Tích điểm chiến thắng”. + Căng cơ: Thực hiện các động tác căng cơ đùi trước, cúi vẬn DỤng gập thân theo nhịp đếm hoặc theo nhạc. * Thực hiện nhiệm vụ học tập − HS quan sát, lắng nghe và nhận nhiệm vụ: GV Căng cơ đùi trước Cúi gập thân Căng cơ đùi trước Cúi gập thân Căng cơ đùi trước Cúi gập thân − Trò chơi hỗ trợ khởi động Tích điểm chiến thắng + Chuẩn bị: Bóng, sân trường sạch sẽ, không trơn trượt. 182
  3. + Cách chơi: GV chia lớp thành các đội chơi, mỗi đội có số − HS khởi động theo đội hình 4 hàng lượng HS đều nhau, đứng theo hàng dọc. Khi có hiệu lệnh, Bàingang đÁ BÓng BẰng le: TROng BÀn Ch Ân 3 dãn cách so MÁ từng HS ở mỗi đội sẽ bước lên vạch xuất phát. Khi GV hô GV “Chạy”, đồng thời tung quả bóng lên cao, HS sẽ chạy lên vạch giới hạn rồi chạy về, khoảng cách chạy từ 4 – 6 m. kIến ThỨC MỚI Trước khi bóng chạm đất, HS chạm vào bạn tiếp theo của LUYện TẬP đội mình thì ghi một điểm. Đội tích nhiều điểm nhất là đội vẬn DỤng chiến thắng. Căng cơ đùi trước Cúi gập thân − HS tham gia trò chơi hỗ trợ khởi động: Trò chơi “Tích điểm chiến thắng” Trò chơi “Tích điểm chiến thắng” * Đánh giá kết quả thực hiện − Báo cáo kết quả: HS tự giác, tích cực hoàn thành các hoạt động khởi động. − Phương án đánh giá: GV sử dụng phương pháp quan sát. Hoạt động 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI – HS biết quan 1. Tại chỗ đá bóng cố định bằng má trong bàn chân HS nhận biết được cách * Chuyển giao nhiệm vụ học tập sát tranh, ảnh và – TTCB: Đứng chân trước – chân sau, chân trước đặt thực hiện động tác − GV sử dụng phương pháp lời nói, trực động tác mẫu ngang gần với bóng. tại chỗ đá bóng bằng quan: Phổ biến nhiệm vụ, giới thiệu, của GV. má trong bàn chân và di phân tích, thị phạm động tác tại chỗ 183
  4. – HS ghi nhớ – Động tác: Từ TTCB, chuyển trọng tâm về chân trước, chân chuyển đá bóng bằng đá bóng bằng má trong bàn chân và tên và biết thực còn lại vung ra sau tạo đà đá bóng bằng má trong bàn chân. má trong bàn chân vào di chuyển đá bóng bằng má trong bàn hiện động tác cầu môn. chân vào cầu môn. tại chỗ đá bóng − GV sử dụng phương pháp luyện tập bằng má trong nhóm, lời nói, trực quan: GV mời 1 nhóm bàn chân và di gồm 10 HS đại diện cho lớp lần lượt thực TTCB chuyển đá bóng hiện, sau đó mời các HS còn lại nhận xét. bằng má trong 2. Di chuyển đá bóng cố định bằng má trong bàn chân − GV sử dụng phương pháp lời nói, trực bàn chân vào quan: Nhận xét, lưu ý lỗi sai và cách sửa, cầu môn. – TTCB: Đứng tự nhiên chếch bên trái (phải) với hướng đá hướng dẫn cả lớp thực hiện động tác kết bóng khoảng 45o. hợp sửa sai. TTCB – Động tác: Chạy đến bóng đặt chân trái (phải) ngang * Thực hiện nhiệm vụ học tập gần với bóng, chân phải (trái) thực hiện đá bóng bằng má trong bàn chân. − HS chú ý lắng nghe, quan sát và ghi nhớ TTCB động tác: GV TTCB 3. Di chuyển đá bóng cố định vào cầu môn bằng má trong bàn chân TTCB – TTCB: Đứng tự nhiên chếch bên trái (phải) với hướng đá − Đại diện lớp lên thực hiện động tác theo bóng khoảng 45o. hướng dẫn của GV, các HS còn lại chú ý – Động tác: Chạy đến bóng đặt chân trái (phải) ngang quan sát, nhận xét: gần với bóng, chân phải (trái) thực hiện đá bóng bằng má TTCB trong bàn chân vào cầu môn. 184
  5. TTCB GV TTCB * Đánh giá kết quả thực hiện − Báo cáo kết quả: HS nhớ tên và thực hiện được động tác theo hướng dẫn và trả lời các câu hỏi của GV. − Phương án đánh giá: GV đánh giá bằng phương pháp quan sát, đặt câu hỏi. Hoạt động 3: LUYỆN TẬP − HS thực hiện − Tổ chức tập luyện theo các hình thức − HS thực hiện được * Chuyển giao nhiệm vụ học tập được động tác + Luyện tập đồng loạt: GV cho HS xếp thành 3 – 4 hàng động tác tại chỗ đá − GV sử dụng phương pháp tập luyện, lời tại chỗ đá bóng ngang (hoặc vòng tròn mặt hướng tâm), mỗi HS cách bóng bằng má trong nói: Hướng dẫn cho cả lớp cùng thực hiện bằng má trong nhau một sải tay để tiến hành tập luyện đồng loạt cả lớp. bàn chân và di chuyển theo hình thức luyện tập đồng loạt, luyện bàn chân và di Ban đầu GV đếm nhịp, thực hiện động tác để HS thực hiện đá bóng bằng má tập nhóm, luyện tập cặp đôi và luyện tập chuyển đá bóng theo, chú ý đếm chậm, thực hiện cùng hướng với HS và trong bàn chân vào cá nhân. bằng má trong nhắc HS chú ý các lỗi sai (nếu có). Sau khi HS nắm sơ bộ cầu môn. − GV sử dụng phương pháp lời nói, trực bàn chân vào động tác, GV có thể đếm nhịp để cả lớp tự thực hiện hoặc − Biết phối hợp với bạn quan: Sửa sai cho HS, hướng dẫn HS nhận cầu môn. chỉ định một HS (lớp trưởng hoặc bất kì một bạn trong trong nhóm khi thực xét giúp đỡ lẫn nhau trong tập luyện. lớp) đếm để các bạn thực hiện theo, GV quan sát và sửa sai hiện các bài tập. − GV sử dụng phương pháp tập luyện cho từng HS (nếu có). − Biết sửa sai động tác theo nhóm, trực quan, dùng lời: GV mời + Luyện tập theo nhóm: GV căn cứ vào điều kiện thực tế để thông qua nghe, quan lần lượt từng nhóm (hoặc đại diện 1 – 2 chia lớp thành các nhóm từ 8 – 10 HS nhằm tiến hành tập sát và tập luyện. nhóm) thực hiện, các nhóm còn lại quan luyện theo nhóm dưới sự điều khiển của nhóm trưởng (GV − HS tham gia trò chơi sát, nhận xét. cần phân khu vực cho từng nhóm tiến hành tập luyện). tích cực. GV quan sát, hướng dẫn và điều chỉnh động tác cho từng 185
  6. − Biết quan sát nhóm khi cần thiết. GV có thể cho các nhóm thi đua, trình − GV sử dụng phương pháp trò chơi: Phổ tranh, ảnh và diễn với nhau thực hiện động tác (một nhóm thực hiện, biến cách chơi, luật chơi và tổ chức cho HS động tác mẫu các nhóm còn lại quan sát, nhận xét). tham gia trò chơi vận dộng bổ trợ “Đội đá của GV. + Luyện tập cặp đôi: GV cho HS tự bắt cặp với nhau, sau chuẩn hơn”. − Biết phối hợp đó tiến hành thực hiện tại chỗ đá bóng cố định bằng * Thực hiện nhiệm vụ học tập với bạn trong má trong bàn chân, di chuyển đá bóng cố định bằng má − HS tiến hành thực hiện đồng loạt cả lớp nhóm khi thực trong bàn chân và di chuyển đá bóng cố định vào cầu theo hướng dẫn của GV: hiện các bài tập môn bằng má trong bàn chân: một HS đếm nhịp, HS còn GV và trò chơi vận lại thực hiện động tác hoặc cả hai HS cùng đếm nhịp và động bổ trợ. thực hiện động tác xem ai thực hiện tốt hơn. Trong quá − Biết sửa sai trình tập luyện, HS có thể quan sát, sửa sai cho bạn cùng động tác thông tập (nếu có) để giúp phát triển năng lực giao tiếp và tập qua nghe, quan cho HS biết giúp đỡ nhau trong quá trình tập luyện. sát và tập luyện. + Luyện tập cá nhân: GV hướng dẫn cho HS tự thực hiện động tác tại chỗ đá bóng cố định bằng má trong bàn chân, di chuyển đá bóng cố định bằng má trong bàn chân và di – HS tiến hành tập luyện cặp đôi theo chuyển đá bóng cố định vào cầu môn bằng má trong bàn hướng dẫn của GV: chân. Trong quá trình tự tập luyện, HS có thể quan sát để GV tự sửa sai hoặc giúp cho bạn cùng tập sửa sai (nếu có) để giúp phát triển năng lực giao tiếp và tập cho HS biết giúp đỡ nhau trong quá trình tập luyện. − Trò chơi vận động bổ trợ Đội đá chuẩn hơn + Mục đích: Nhằm nâng cao kĩ năng đá bóng bằng má trong bàn chân, khả năng chính xác và giữ thăng bằng cho HS. + Chuẩn bị: Sân tập sạch sẽ và không trơn trượt, bóng, cầu môn. 186
  7. + Cách chơi: GV chia lớp thành các đội chơi, mỗi đội có − HS tiến hành tập luyện nhóm theo số lượng HS đều nhau và xếp thành hàng dọc sau vạch hướng dẫn của GV: chuẩn bị. Khi có hiệu lệnh, HS ở đầu mỗi hàng di chuyển đến và thực hiện đá bóng bằng má trong bàn chân vào cầu môn và cứ tiếp tục thực hiện cho đến HS cuối cùng của đội. Đội có số lần bóng vào cầu môn nhiều hơn được xem là chiến thắng. GV Lưu ý: GV có thể kéo dài cự li thực hiện, quy định vị trí trong cầu môn để tăng độ khó của trò chơi. − HS báo cáo kết quả tập luyện: GV − HS tham gia trò chơi: kIến ThỨC MỚI LUYện TẬP Trò chơi “Đội đá chuẩn hơn” Trò chơi “Đội đá chuẩn hơn” 80 187
  8. * Đánh giá kết quả thực hiện − Báo cáo kết quả: HS nhớ tên và thực hiện được động tác tại chỗ đá bóng bằng má trong bàn chân và di chuyển đá bóng bằng má trong bàn chân vào cầu môn theo hướng dẫn của GV. − Phương án đánh giá: GV đánh giá bằng phương pháp quan sát, đặt câu hỏi. Hoạt động 4: VẬN DỤNG – THẢ LỎNG − Chuyển cơ − Thả lỏng, hồi phục. − HS thả lỏng tích cực * Chuyển giao nhiệm vụ học tập thể từ trạng thái − Nhận xét, đánh giá chung của buổi học. và hồi phục tốt. − GV sử dụng phương pháp lời nói, tập động sang trạng − Hướng dẫn HS tập luyện hằng ngày ở nhà và xem bài − HS biết vận dụng luyện đồng loạt: Hướng dẫn HS thực hiện thái tĩnh. thả lỏng và nhận xét kết quả, ý thức, thái trong SGK. động tác tại chỗ đá độ học của HS trong giờ học. − Biết vận dụng bóng bằng má trong − Xuống lớp. − GV sử dụng phương pháp lời nói, tập nội dung động bàn chân và di chuyển luyện cá nhân: Hướng dẫn HS tập luyện tác tại chỗ đá đá bóng bằng má trong hằng ngày ở nhà và xem bài mới trong bóng bằng má bàn chân vào cầu môn SGK (phối hợp với GVCN dặn dò đến trong bàn chân trong và ngoài giờ học. PHHS). và di chuyển đá − HS tự tập luyện ngoài * Thực hiện nhiệm vụ học tập bóng bằng má giờ lên lớp. − HS thực hiện các động tác thả lỏng, hồi trong bàn chân − HS trả lời được các tĩnh theo hình thức tập luyện đồng loạt: vào cầu môn GV câu hỏi trong SGK. trong tập luyện và đời sống hằng ngày. 188
  9. HS chú ý lắng nghe nhận xét, tự đánh giá mức độ hoàn thiện nhiệm vụ của bản thân: GV * Đánh giá kết quả thực hiện − Báo cáo kết quả: HS trả lời được các câu hỏi củng cố kiến thức liên quan đến nội dung bài học: 1. Em thực hiện đá bóng bằng má trong bàn chân trong tập luyện và thi đấu Bóng đá. 2. Em hãy trình bày những lợi ích của bóng đá mang lại đối với sự phát triển sức khoẻ của bản thân. − Phương án đánh giá: GV đánh giá thông qua kết quả của mỗi nhóm, tuyên dương và nghe phản hồi từ HS. 189
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
9=>0