intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Kênh bán hàng cho các dự án khởi nghiệp trên sàn thương mại điện tử

Chia sẻ: Tưởng Trì Hoài | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:15

10
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết "Kênh bán hàng cho các dự án khởi nghiệp trên sàn thương mại điện tử" xác định kênh bán hàng nhằm mục đích làm cơ sở cho việc xây dựng các hoạt động và chiến lược sao cho phù hợp với kênh bán hàng đã chọn. Nhóm tác giả thực hiện lựa chọn các kênh. Sau đó phân tích ưu nhược điểm của từng kênh bán hàng cho khởi nghiệp. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Kênh bán hàng cho các dự án khởi nghiệp trên sàn thương mại điện tử

  1. BÙI HUY KHÔI - TRẦN VĂN THÀNH - NGUYỄN KIM TIỀN Bùi Huy Khôi - Trần Văn Thành - Nguyễn Kim Tiền KÊNH BÁN HÀNG CHO CÁC DỰ ÁN KHỞI NGHIỆP TRÊN SÀN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ Bùi Huy Khôi(*) - Trần Văn Thành(**) - Nguyễn Kim Tiền(***) Tóm tắt: Bài viết xác định kênh bán hàng nhằm mục đích làm cơ sở cho việc xây dựng các hoạt động và chiến lược sao cho phù hợp với kênh bán hàng đã chọn. Nhóm tác giả thực hiện lựa chọn các kênh. Sau đó phân tích ưu nhược điểm của từng kênh bán hàng cho khởi nghiệp. Thông qua các ưu điểm và nhược điểm làm cơ sở lựa chọn kênh nào là kênh bán hàng chính và kênh nào là kênh bán hàng phụ của dự án khởi nghiệp. Ngoài ra, kênh bán hàng còn cho biết được dòng doanh thu chính của dự án xuất phát từ kênh bán hàng nào. Từ khóa: Khởi nghiệp, Tiktok Shop, Shopee, Tiki, Lazada. SALES CHANNELS FOR STARTUP PROJECTS ON E-COMMERCE PLATFORMS Abstract: The article identifies sales channels as foundations for developing activities and strategies that suit the selected sales channel. The authors chose various channels and then analyze the strengths and weaknesses of each channel for startups as a base for choosing suitable channels for the startup project. Also, the sales channels provide insights into the main revenue stream of the project stemming from a specific sales channel. Keywords: Startup, Tiktok Shop, Shopee, Tiki, Lazada. (*)TS., Trường Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh. (**) ThS., Trường Đại học Lao động Xã hội (Cở sở 2). (***) ThS., Trường Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh. 267
  2. Kỷ yếu Hội thảo khoa học Quốc tế năm 2023: HƯỚNG NGHIỆP, KHỞI NGHIỆP TRONG THỜI ĐẠI SỐ - GIẢI PHÁP CHO GIÁO DỤC VIỆT NAM 1. GIỚI THIỆU Kênh bán hàng của một công ty mô tả cách doanh nghiệp giao tiếp và tiếp cận các phân khúc khách hàng để cung cấp các giá trị cho khách hàng. Kênh phân phối hiện tại được chia ra làm 3 nhóm chính bao gồm: Kênh phân phối trực tiếp, kênh phân phối gián tiếp và kênh phân phối đa cấp. Xây dựng kênh bán hàng mô tả cách công ty giao tiếp với nhau và đạt được phân khúc khách hàng để cung cấp đề xuất giá trị. Các kênh truyền thông, phân phối và bán hàng bao gồm một giao diện của công ty với khách hàng. Các kênh là sự tiếp xúc của khách hàng những điểm đóng vai trò quan trọng trong trải nghiệm của khách hàng (Yves, 2008). 2. KÊNH BÁN HÀNG CHO CÁC DỰ ÁN KHỞI NGHIỆP TRÊN SÀN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ Theo VNET MEDIA năm 2021, có bốn sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam đó là Shopee, Lazada, Tiki, Tiktok Shop và các sàn thương mại này đều có những ưu, nhược điểm riêng. Mỗi cửa hàng có thể chọn cho mình một sàn thương mại điện tử phù hợp với nhu cầu vùng tiêu dùng của cửa hàng mình. Các sàn thương mại điện tử mọc lên ngày càng nhiều. Các thương mại điện tử sẽ giúp cho cửa hàng kinh doanh hiệu quả, đem về doanh thu. Để chọn được một sàn thương mại điện tử phù hợp khi mở cửa hàng cần phải tìm hiểu về các sàn thương mại điện tử, từ đó xem xét và chọn lựa sản thương mại điện tử phù hợp với cửa hàng của mình. Báo cáo của sàn thương mại điện tử vào nửa đầu năm 2022 cho thấy Shopee, Lazada, Tiki và Tiktok Shop là bốn sàn thương mại điện tử nổi bật nhất tại Việt Nam. Shopee được xem là sàn thương mại điện tử chiếm thị phần lớn nhất tại Việt Nam với doanh số lên tới 43.118 tỉ đồng, đứng thứ hai là Lazada. Còn sàn Tiki và đứng sau Shopee và Lazada ở khoảng rất xa. Theo báo VN Express vào năm 2022, lượt truy cập trung bình tháng trên website vào quý IV/2020, quý I/2021, quý II/2021, quý III/2021 thì sàn thương mại điện tử Shopee luôn chiến lược truy cập lớn nhất trong tất cả các sàn. Điều này cho thấy Shopee vượt mặt tất cả các sàn thương mại điện tử còn lại. Ngoài ra, khoảng thời gian gần đây Tiktok Shop - một ứng dụng mua bán hàng hóa mới nổi và đang rất nhiều người quan tâm trên sàn thương mại điện tử. Đây cũng là 1 thị trường rất tiềm năng cho dự án. 2.1. Kênh bán hàng - Tiktok Shop, Shopee Công ty tập trung bán hàng trên kênh bán hàng chính là sàn thương mại điện tử Shopee và Tiktok Shop. Đây là hai sàn thương mại điện tử lớn và có tầm ảnh hưởng nhất đạt vào khoảng 33.3 triệu lượt truy cập hàng tháng. Với số lượng người dùng 268
  3. BÙI HUY KHÔI - TRẦN VĂN THÀNH - NGUYỄN KIM TIỀN khổng lồ của Shopee và Tiktok Shop là sự lựa chọn hàng đầu cho những nhà bán lẻ trực tuyến. Phần lớn doanh thu mà dự án bán được sẽ dựa vào kênh bán hàng này. - Ưu điểm Shopee và Tiktok Shop cung cấp khách hàng tiềm năng với số lượng khổng lồ. Hai ứng dụng này thu hút phần lớn người dùng là giới trẻ sẵn sàng chi tiền cho mua sắm online. Với phần đông là giới trẻ thì thuận tiện cho việc kinh doanh theo xu hướng online của dự án. Thủ tục mở gian hàng tại Shopee và Tiktok nhanh chóng, người bán chỉ cần có email và số điện thoại di động là người bán có thể đăng ký gian hàng của mình. Sau đó người bán có thể cập nhật các thông tin cần thiết khác như số tài khoản ngân hàng, địa chỉ,... Hai kênh này tạo ưu thế cạnh tranh thông qua tiêu chí bán hàng doanh số tốt, phản hồi chat nhanh, xử lý đơn nhanh chóng, tuân thủ chính sách bán hàng và có lượt đánh giá tốt. Khi đó, Shopee sẽ gán nhãn “Shop yêu thích”, đây là nhãn hiệu giúp tạo lòng tin đối với người mua và giúp gian hàng của người bán trở nên thu hút hơn. Ngoài ra còn có danh hiệu Shopee mall nhưng doanh hiệu này chỉ khả thi với những doanh nghiệp lớn muốn mở gian hàng chính hãng trên Shopee ví dụ như: Sony, Clock & Clock, Samsung,... Giao diện Shopee được tối ưu cho cả người bán lẫn người mua. Sàn thương mại điện tử Shopee xây dựng nền tảng giao diện đẹp bắt mắt dễ dàng thao tác đó cũng là lý do khiến giới trẻ hiện nay thích dùng Shopee. Với giao diện màu Cam được tích hợp sử dụng trên nhiều thiết bị như smartphone, Web, Windows,... không những dễ dàng thao tác mua hàng mà còn hỗ trợ rất tốt trong việc bán hàng, Shopee dễ dàng tích hợp sẵn trong nhiều phần mềm bán hàng rất tiện dụng giúp người bán quản lý việc bán hàng một cách tối ưu như: Sapo Go, Nhanh.vn, KiotViet, Haravan,... Shopee có nhiều chính sách khuyến mãi/ trợ giá cho gian hàng. Hàng tháng trên sàn Shopee có rất nhiều đợt khuyến mãi nếu biết nắm bắt và điều chỉnh giá người bán sẽ tăng được doanh số bán hàng của mình một cách đáng kể. Ngoài ra, Shopee cũng có chính sách trợ giá cho gian hàng có các đơn hàng từ 200.000 đồng trở lên giúp người bán tăng biên lợi nhuận. Shopee liên kết với hầu hết các hãng vận tải trong nước. Hầu như tất cả các nhà vận tải lớn điều được liên kết với sàn điện tử Shopee như Giao hàng nhanh (GHN), Giao hàng tiết kiệm (GHTK), Viettel Post,... giúp cho người bán thoải mái lựa chọn người vận chuyển cho sản phẩm của mình. Tương tự như Shopee, Tiktok Shop cũng đang ngày một phát triển và đang dần bổ sung những điểm thiếu sót của Shopee và chiếm chỗ đứng trên thị trường. - Nhược điểm Shopee là một ứng dụng cạnh tranh gay gắt, nhiều khách hàng và gian hàng. 269
  4. Kỷ yếu Hội thảo khoa học Quốc tế năm 2023: HƯỚNG NGHIỆP, KHỞI NGHIỆP TRONG THỜI ĐẠI SỐ - GIẢI PHÁP CHO GIÁO DỤC VIỆT NAM Shopee tập trung nhiều gian hàng lớn nhỏ bán các sản phẩm giống nhau và sản phẩm thay thế. Sàn thương mại Shopee là một môi trường cạnh tranh khốc liệt, các gian hàng bước chân vào Shopee phải chuẩn bị kế hoạch bán hàng và các chiến lược thích nghi để vượt mặt các đối thủ đến trước nếu không muốn mình bị đào thải ngay từ khi mới bắt đầu. Shopee chưa kiểm soát được vấn đề về giá. Nhiều gian hàng có chiến lược cạnh tranh không lành mạnh bán phá giá khiến cho bộ phận người bán cùng sản phẩm hoang mang. Tuy nhiên, Shopee chưa có động thái gì về vấn đề này. Việc chăm sóc khách hàng của tổng đài Shopee theo kiểu bị động. Phần lớn các vấn đề xảy ra với người mua và người bán, họ phải tự chủ động liên hệ với Shopee. Đối với Tiktok Shop, tuy mới nổi mà được người dùng yêu thích vì sự gần gũi và được nhiều người tiếp cận nhưng cũng không tránh khỏi một nhược điểm như kiểm tra đơn hàng lâu, vài shop không cho người mua kiểm tra sản phẩm khi nhận. 2.2. Kênh bán hàng - Tiki, Lazada Tiki và Lazada là hai cái tên hay được nhắc đến nhiều trên sàn thương mại điện tử chỉ sau Shopee. Với thời gian hoạt động dài, độ uy tín mà hai thương hiệu này được khá nhiều khách hàng tin dùng. - Ưu điểm Với Tiki: Niềm tin mua sắm của khách hàng đặt ở sàn rất cao. Do chính sách kiểm duyệt nhà bán hàng khắt khe, hàng hóa Tiki chất lượng đảm bảo hơn. Cam kết 100% hàng chính hãng nên không lo bị “xếp chung” với các shop bán hàng kém chất lượng giá rẻ khác. Tỉ lệ hàng hoàn, hàng đổi trả rất thấp (theo báo cáo của Tiki là 1%). Ưu đãi cho mặt hàng sách cao: từ 35-45%. Quy trình giao nhận hàng rất nhanh, dịch vụ ship 24h chuyên nghiệp. Giúp gia tăng tỷ lệ đơn thành công và sự hài lòng của khách. Dịch vụ khách hàng khá tốt, tạo niềm tin cho người bán. Lazada đang liên kết với rất nhiều shop lớn nhỏ trên thị trường với các mặt hàng phong phú. Hàng hóa cũng được chia phân khúc với Lazada Mall là nơi tập trung hàng chính hãng 100%. Phí đăng ký và duy trì gian hàng hiện tại trên sàn đang miễn phí. Mức hoa hồng khá ưu đãi cho người bán với 5% cho sản phẩm điện tử – công nghệ, 10% với sản phẩm thời trang, 8% cho các sản phẩm khác. Thường xuyên có các chiến lược marketing sáng tạo để thu hút người dùng - Nhược điểm Tiki yêu cầu khắt khe khi mở shop: Phải có giấy tờ chứng minh là doanh nghiệp được nhà nước cấp phép hoạt động. Ngành hàng còn ít và chưa có sự đa dạng như Shopee, Lazada. Tốn phí cố định và phí hoa hồng khi kinh doanh online. 270
  5. BÙI HUY KHÔI - TRẦN VĂN THÀNH - NGUYỄN KIM TIỀN Phía Lazada, về độ đa dạng, nó nhỉnh hơn so với Tiki nhưng chưa bằng Shopee. Phí Ship khá cao, cao hơn so với các sàn khác. Thời gian dự kiến giao hàng khá lâu từ 2-8 ngày tăng tỷ lệ hoàn hàng. Không có tổng đài, chỉ có chat trực tuyến. Các vấn đề cần xử lý nhanh đều phải chờ phản hồi bằng văn bản. Chính sách khắt khe với người bán hàng: khai báo CMND, giấy phép KD, tham gia khóa học online… Về đánh giá, chỉ phù hợp để gia tăng doanh thu thêm thay vì mở rộng quy mô lớn. 2.3. Kênh bán hàng - Facebook (Fanpage) Ngoài kênh bán online chính ra dự án còn có kênh online phụ là bán hàng trên nền tảng Facebook Fanpage. Kênh phụ ngoài chức năng bán hàng thì đây còn là phương tiện để quảng bá thương hiệu và sản phẩm của dự án đang bán đến người dùng mạng xã hội Facebook thông qua quảng cáo có trả phí. Dự kiến kênh này sẽ chiếm 10% doanh thu trong tổng doanh thu sau 1 năm hoạt động. - Ưu điểm Bán hàng trên Facebook giúp tối ưu về chi phí. Facebook cung cấp nền tảng MarketPlace cho người bán mở gian hàng một cách miễn phí. Tuy nhiên cũng có phát sinh chi phí nếu người bán muốn gian hàng hoặc sản phẩm của mình được quảng cáo. Sadec Natural chủ động tiếp cận khách hàng thông qua quảng cáo. Facebook cung cấp nhiều gói quảng cáo khác nhau phù hợp cho cả các doanh nghiệp siêu nhỏ ưu điểm này giúp dự án quảng cáo thương hiệu của mình đến khách hàng mục tiêu trên mạng xã hội sẽ kiểm soát được chi phí. Ngoài ra, người bán cũng có thể tích hợp đồng vừa bán trên Marketplace vừa bán trong các group bán hàng trên Facebook. Bán hàng trên Marketplace có tích hợp hệ thống chăm sóc khách hàng tự động - Chatbot. Hiện nay, Facebook có thể tích hợp nhiều loại Chatbot khác nhau nhằm giúp nhân viên tiết kiệm được thời gian như là Chatfuel, Messnow, ManyChat, ChattyPeople, Harafunnel trong việc chào hỏi khách hàng giới thiệu sản phẩm và xác định nhu cầu của khách hàng. Ngoài ra, dễ dàng tìm kiếm những sản phẩm giảm giá và các cửa hàng đối thủ trong khu vực địa phương. - Nhược điểm Khách hàng chỉ chú ý mua hàng với các trang được nhiều lượt thích và theo dõi. Khách với gian hàng trên sàn thương mại điện tử, người tiêu dùng chọn lượt thích và lượt theo dõi để làm cơ xác định sự uy tín của gian hàng. Vì vậy, sẽ rất khó khăn trong việc bán hàng với gian hàng mới. Doanh nghiệp bán hàng phải đăng đi đăng lại các sản phẩm thường xuyên. Lý do là các sản phẩm trên Facebook MarketPlace sẽ cũ dần theo dòng thời gian. Mặt khác, người tiêu dùng ưu tiên chọn những mặt hàng vừa đăng lên vì thế người bán cần 271
  6. Kỷ yếu Hội thảo khoa học Quốc tế năm 2023: HƯỚNG NGHIỆP, KHỞI NGHIỆP TRONG THỜI ĐẠI SỐ - GIẢI PHÁP CHO GIÁO DỤC VIỆT NAM quản lý và đăng lại các sản phẩm của mình nhiều lần và đều đặn. Kinh doanh trên Marketplace tốn khá nhiều thời gian trong khâu tư vấn khách hàng. Cần nhiều thời gian hơn cho một đơn hàng trên Facebook. Để chốt được một đơn hàng do cần phải tư vấn cho khách hàng ví dụ như màu, số lượng, phương thức thanh toán, vận chuyển,... Fanpage không tích hợp vận chuyển và thanh toán. Việc vận chuyển và tính phí thanh toán đều phải dựa trên sự thỏa thuận của hai bên. Facebook không có trung tâm hỗ trợ bán hàng và chính sách bảo vệ người tiêu dùng cũng như người bán. Người bán cũng dễ dàng khiến tài khoản của mình rơi vào danh sách đen và bị Facebook khóa. Bán hàng trên Facebook đang thiếu đi một trung tâm chăm sóc khách hàng vì vậy mọi sự cố xảy ra đều được giải quyết bằng phương thức thỏa thuận giữa người mua - người bán và điều này sẽ tồi tệ hơn nếu một bên đơn phương cắt liên lạc. 3. HOẠT ĐỘNG BÁN HÀNG CHO CÁC DỰ ÁN KHỞI NGHIỆP TRÊN SÀN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ 3.1. Bán hàng trên Tiktok Shop Quy trình bán hàng trên Tiktok Shop Bước 1: Tạo tài khoản Tiktok Shop Đăng ký tài khoản Tiktok Shop: Chuẩn bị các thông tin: Giấy phép kinh doanh còn hiệu lực, tài khoản ngân hàng có tên chủ tài khoản trùng với người đại diện đăng ký pháp nhân của doanh nghiệp; thiết lập tài khoản Tiktok shop cơ bản. Bước 2: Đăng sản phẩm Bước 3: Quản lý sản phẩm Xét duyệt sản phẩm sau khi đăng tải, có 03 trạng thái: Đang xét duyệt: có thể chỉnh sửa nội dung sản phẩm nhưng sẽ khiến quá trình xét duyệt thực hiện lại từ đầu. Thất bại: Sản phẩm đăng tải chưa phù hợp với quy định, nhà bán hàng sẽ nhận được email giải thích cụ thể lý do => điều chỉnh. Đóng băng: Sản phẩm giả, nhái, phi pháp… nhà bán hàng sẽ nhận được email thông báo chi tiết. Không thể chỉnh sửa hoặc đăng tải lại sản phẩm này. Khi đăng tải sản phẩm nhưng chưa hoàn tất các thao tác, sẽ lưu lại vào mục Nháp. Có thể quay trở lại chỉnh sửa và hoàn tất thông tin để đăng tải, hoặc, xóa sản phẩm. Giao diện lưu trữ các sản phẩm từng bị xóa, có thể chọn “Khôi Phục” để tái kích hoạt sản phẩm. Bước 4: Quản lý đơn hàng 272
  7. BÙI HUY KHÔI - TRẦN VĂN THÀNH - NGUYỄN KIM TIỀN Hiển thị tất cả các đơn đặt hàng với các trạng thái khác nhau: Chưa thanh toán: hiển thị tất cả các đơn đã đặt nhưng chưa thanh toán: khách hàng sẽ nhận được thông báo hoàn tất thanh toán sau 15 phút và 16 giờ kể từ khi đặt hàng; Đơn hàng tự động bị hủy: nếu khách hàng không thanh toán sau 48 giờ. Khách hàng sẽ nhận được thông báo trong ứng dụng sau khi đơn đặt hàng bị hủy. 3.2. Bán hàng trên Shopee Quy trình bán hàng Shopee Bước 1: Đăng ký mở gian hàng trên Shopee Hình 1. Đăng ký mở gian hàng trên Shopee Tải app trên điện thoại hoặc sử dụng máy tính để thực hiện đăng mở gian hàng. Với điện thoại: Hãy vào app store hoặc CH Play và tải ứng dụng shopee. Sau đó tiến hành đăng ký bằng số điện thoại hoặc email. Chọn tôi -> shop của tôi để tiến hành thiết lập shop. Với máy tính: bạn vào trang web shopee.vn và tiến hành đăng ký tương tự. truy cập vào kênh người bán để tiến hành cài đặt shop. Cần thiết lập những thông tin: - Tên shop, tên đăng nhập: Sau khi đăng ký tài khoản, shopee sẽ mặc định username của bạn là những chữ cái và dãy số. Bạn cần thay đổi theo đúng tên của shop. Để có thể đặt tên shop chuẩn xác tối ưu cho SEO tham khảo hay “cách đặt tên cửa hàng trên shopee”. - Địa chỉ giao nhận: Bạn cần đặt đúng địa chỉ để bên vận đơn có thể tới lấy hàng và trả hàng cho bạn. - Số điện thoại liên hệ: Điền đúng thông tin để bên shopee có thể hỗ trợ bạn trong quá trình bán hàng và shipper có thể liên lạc với bạn. - Ảnh đại điện và Trang bìa của shop: Ảnh đại diện có thể là logo của thương hiệu và ảnh bìa là hình ảnh nổi bật của sản phẩm. Bước 2: Thiết lập và lựa chọn đơn vị vận chuyển 273
  8. Kỷ yếu Hội thảo khoa học Quốc tế năm 2023: HƯỚNG NGHIỆP, KHỞI NGHIỆP TRONG THỜI ĐẠI SỐ - GIẢI PHÁP CHO GIÁO DỤC VIỆT NAM Vào cài đặt vận chuyển để có thể thiết lập và lựa chọn đơn vị theo mong muốn của bạn. Bằng cách bật - tắt dễ dàng bạn cũng có thể đợi phân bổ đơn vị vận chuyển theo sự sắp xếp của shopee. Bước 3: Cách đăng sản phẩm lên Shopee Hình 2. Đăng ký mở gian hàng trên Shopee Vào mục thêm sản phẩm mới là tiến hành đăng tải sản phẩm. Những thông tin bạn cần thêm bao gồm: Hình ảnh sản phẩm; Mô tả sản phẩm; Danh mục sản phẩm; Giá; Kho hàng; Phân loại hàng (nếu là sản phẩm có nhiều mã, sai số); Mua nhiều giảm giá (nếu bạn có chương trình khuyến mãi cho khách hàng); Phí vận chuyển (cân nặng và kích thước). Bước 4: Chiến lược marketing trên sàn Bán hàng trên shopee không đơn thuần là bạn đăng sản phẩm lên và có người mua hàng. Việc cần làm tiếp theo khi bạn đăng sản phẩm là xây dựng một chiến lược marketing cho shop của bạn. Lượt mua, đánh giá, lượt theo dõi là một trong những chỉ số bạn cần đẩy mạnh. Hình 3. Đăng ký mở gian hàng trên Shopee Tham gia các chương trình marketing: Nội tại shopee có nhiều chương trình marketing hấp dẫn thu hút traffic như: Mã giảm giá của shop; Chương trình của shop; 274
  9. BÙI HUY KHÔI - TRẦN VĂN THÀNH - NGUYỄN KIM TIỀN Xu của shop; Giải thưởng shop; Ưu đãi follower… Seeding cho sản phẩm: Tâm lý không ai muốn là người mua đầu tiên, đặc biệt là mua hàng online những đánh giá và lượt mua thể hiện sự uy tín và tham khảo cho khách hàng. Có một số cách giúp bạn tiến hành seeding cho sản phẩm như đăng vào các hội nhóm với giá bán ưu đãi để nhờ các bạn đánh giá feedback về sản phẩm, hoặc có thể nhờ người thân, bạn bè đánh giá. Quảng cáo trên shopee: Khi sản phẩm đã có một lượng mua và đánh giá nhất định bạn có thể tiến hành quảng cáo sản phẩm bằng cách đấu thầu từ khóa trên sàn để tăng doanh thu cho shop. Cần đảm bảo rằng shop đã có khoản 30-50 sản phẩm, hình ảnh, video chỉnh chu rồi mới tiến hành quảng cáo cho shop. Tiếp theo là quy trình: Bước 5: Tiếp nhận đơn hàng Sau khi khách hàng đặt hàng sẽ xuất hiện thông tin đơn hàng tại mục quản lý đơn hàng và sẽ có thông báo trên ứng dụng của người bán. Nhân viên cần kiểm tra trước thông tin đơn hàng và sản phẩm tại kho có đáp ứng yêu cầu đơn hàng hay không. Trong vòng 30 phút kể từ khi có đơn hàng nhân viên cần kiểm tra trước thông tin đơn hàng và sản phẩm tại kho có đáp ứng yêu cầu đơn hàng hay không. Bước 6: Xử lý thông tin Đơn hàng sau khi đặt 30 phút mà khách hàng không hủy đơn hàng hệ thống Shopee sẽ tự động xác nhận đơn hàng và chuyển đơn hàng đó qua mục “chờ lấy hàng”. Bước 7: Đóng gói sản phẩm Xem thông tin khách hàng có thuộc diện khách hàng thân thiết hay không để áp dụng chương trình ưu đãi. Nhân viên lấy hàng trong kho đúng yêu cầu của đơn hàng kèm quà khuyến mãi. Lựa chọn thùng phù hợp với kích thước của gói hàng sau đó đóng gói với tiêu chí gọn gàng an toàn và thẩm mỹ. Nhân viên vào mục “Tôi” → chọn “Shop của tôi” → vào mục “Chờ lấy hàng” → chọn chuẩn bị hàng → “Chọn ngày lấy hàng” và “Xác nhận” → In mã vận đơn và thông tin nhận hàng của người mua dán lên thùng hàng. Bước 8: Giao cho đơn vị vận chuyển Đơn vị vận chuyển đến lấy: nhân viên kiểm tra thời gian đơn vị vận chuyển đến 275
  10. Kỷ yếu Hội thảo khoa học Quốc tế năm 2023: HƯỚNG NGHIỆP, KHỞI NGHIỆP TRONG THỜI ĐẠI SỐ - GIẢI PHÁP CHO GIÁO DỤC VIỆT NAM lấy và giao cho họ đúng thùng hàng đã chuẩn bị. Bước 9: Quản lý đơn hàng Nhân viên theo dõi và kiểm tra tình trạng các đơn hàng thường xuyên. Kiểm tra tình trạng vận chuyển của đơn hàng nếu quá hạn vận chuyển mà chưa thấy được giao xong thì gọi điện cho nhà vận chuyển để kiểm tra nguyên nhân. Kiểm tra có mặt hàng nào báo “đổi trả hay hoàn tiền hay không” nếu có tiến hành quy trình “đổi trả hoàn tiền”. Bước 10: Kết thúc Khi đã được xác nhận đơn hàng từ người mua là dấu hiệu kết thúc quy trình bán hàng trên Shopee. Nhân viên xem xét đánh giá của khách hàng về các phương diện: sản phẩm, đóng gói, thời gian vận chuyển, mức hài lòng của khách hàng (1 đến 5 sao). Nhân viên cập nhật ví sau thời gian để xem Shopee chuyển tiền về hay chưa (thường vào khoảng 3 ngày kể từ khi khách hàng nhận đơn hàng và không có khiếu nại). Nhân viên phải liên lạc với bộ phận chăm sóc khách hàng nếu sau khoản thời gian trên tiền hàng vẫn chưa được chuyển về. 3.3. Bán hàng trên Tiki Quy trình bán hàng trên Tiki Bước 1: Đăng ký Tiki Truy cập vào trang chủ của Tiki, bạn rê chuột lên mục Bán hàng cùng Tiki ở phía bên phải của thanh menu trên cùng. Bạn nhấp chọn vào Đăng ký ngay để được chuyển sang trang dành cho người bán. Nhấp vào nút màu vàng Đăng ký ngay hôm nay để tiến hành đăng ký. Chọn hình thức nhờ Tiki tư vấn bán hàng để điền thông tin: Họ và tên chủ cửa hàng; Số điện thoại chủ cửa hàng; Địa chỉ email của chủ cửa hàng; Mật khẩu; Tên cửa hàng; Mã số đăng ký kinh doanh; Tỉnh/thành phố; Chọn ngành hàng. Nhấp vào nút Đăng ký bán hàng để gửi thông tin. Bước 2: Tạo sản phẩm trên Tiki Sau khi hoàn tất các thủ tục với Tiki, vào Seller Center - nơi bạn dùng để quản lý mọi hoạt động của shop mình: https://sellercenter.tiki.vn Để tạo sản phẩm, trong cột menu bên tay trái, nhấp vào Sản phẩm và chọn Tạo mới/ Đăng sản phẩm. Kế đến bạn, chọn vào mục Tạo sản phẩm mới. Sau này khi bạn đã tạo sản phẩm rồi và muốn nhân bản thêm, có thể tìm sản phẩm đó ở ô số 1 trên hình. Bạn nhấn vào nút tiếp tục để sang trang chọn danh mục sản phẩm. Bạn lần lượt chọn danh mục phù hợp với sản phẩm của mình. Tiki phân loại 276
  11. BÙI HUY KHÔI - TRẦN VĂN THÀNH - NGUYỄN KIM TIỀN ngành hàng rất kỹ càng, nên bạn sẽ cần chọn tới 4 lớp danh mục. Ở bước này, bạn nhập thông tin sản phẩm của mình vào các trường tương ứng: Tên sản phẩm; Thương hiệu; Đặc điểm nổi bật; Mô tả chi tiết sản phẩm. Bạn nhấn vào nút Tiếp tục để sang trang kế tiếp. Ở đây bạn điền trường thông tin về giá cả và loại sản phẩm. Bạn nhấn vào nút thêm tùy chọn nếu sản phẩm của bạn có nhiều size/ màu sắc/ mẫu mã. Bước 3: Cách chạy quảng cáo gian hàng trên Tiki Ngoài những cách thông thường như SEO trang sản phẩm trên sàn, hoặc chạy quảng cáo Facebook để đổ khách hàng về Tiki, bạn còn một cách nữa để quảng bá gian hàng trên Tiki. Đó chính là hình thức quảng cáo Tiki Ads. Đây là hình thức quảng cáo mới được Tiki ra mắt hồi đầu tháng 09/2019. Nhà bán mới có thể chạy quảng cáo để tiếp cận hàng triệu khách hàng tiềm năng trên sàn. Hiện tại Tiki Ads có 2 hình thức là Quảng cáo tìm kiếm và Quảng cáo sản phẩm liên quan: Quảng cáo tìm kiếm: Sản phẩm sẽ xuất hiện khi người dùng tìm theo từ khoá Quảng cáo sản phẩm liên quan: Sản phẩm sẽ xuất hiện ở trong các sản phẩm khác cùng ngành hàng. 3.4. Bán hàng trên Lazada Quy trình bán hàng Lazada Bước 1: Đăng ký Hiện nay, không chỉ doanh nghiệp, Lazada còn cho phép cá nhân tạo tài khoản bán hàng trên Lazada. Tuy nhiên, khi bán hàng với tư cách cá nhân, người bán sẽ không thể đăng ký sử dụng dịch vụ và không thể trở thành gian hàng chính hãng. Hình 4. Đăng ký tài khoản Lazada Bước 2: Đăng sản phẩm lên Lazada Đối với các gian hàng mới đăng ký bán hàng trên Lazada, bạn chỉ có thể đăng bán tối đa 500 sản phẩm. Khi cửa hàng của bạn đạt 30 đơn hàng trong 90 ngày, lúc này 277
  12. Kỷ yếu Hội thảo khoa học Quốc tế năm 2023: HƯỚNG NGHIỆP, KHỞI NGHIỆP TRONG THỜI ĐẠI SỐ - GIẢI PHÁP CHO GIÁO DỤC VIỆT NAM số lượng bán sẽ không còn bị giới hạn nữa. Lazada sẽ từ chối duyệt với những sản phẩm sau: Thông tin sản phẩm không trùng khớp, sai danh mục ngành hàng; Nội dung có chứa đường dẫn ngoài hoặc thông tin liên hệ người bán; Nghi vấn về độ chính hãng, hàng giả, hàng nhái, hàng dựng; Hạn chế trong khâu vận chuyển, quá khổ, quá nặng, dung tích lớn; Chứa nội dung hoặc hình ảnh vi phạm thuần phong mỹ tục; Nằm trong danh sách các mặt hàng bị cấm bán theo quy định pháp luật. Bước 3: Đóng gói hàng hóa Hàng hóa bán trên Lazada cần phải được đóng gói đủ 3 lớp từ trong ra ngoài bao gồm: Túi bong bóng khí hoặc mút xốp, mút mềm; Túi nilon, túi xi măng hoặc hộp carton (với các mặt hàng dễ vỡ); Dán phiếu giao hàng ngoài cùng. Bước 4: Giao hàng Có 2 phương thức giao hàng cho các chủ shop khi bán hàng trên Lazada, bao gồm: Drop Shipping (DS): Nhân viên giao hàng của Lazada sẽ đến lấy hàng tận cửa hàng hoặc kho hàng của bạn và giao cho khách hàng (Hình thức giao hàng này chỉ áp dụng tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh và bạn sẽ mất thêm chi phí cho dịch vụ này). Drop-Off (DO): Nhà bán hàng tự mang hàng đến 1 trong các điểm gửi hàng của Lazada và Lazada sẽ ship hàng cho khách hàng. Hình 5. Giao hàng bên Lazada Ngoài 2 hình thức giao hàng này, Lazada còn cung cấp dịch vụ Fulfillment by Lazada (FBL) tức là chủ shop ký gửi hàng hóa tại kho Lazada và Lazada sẽ chịu trách nhiệm hoàn toàn việc bán hàng, kho vận,… nhưng chi phí cho dịch vụ này không hề nhỏ. Bước 5: Nhận đánh giá từ khách hàng Tỷ lệ đánh giá tích cực từ khách mua hàng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả hiển thị gian hàng và những quyền lợi, ưu đãi mà chủ shop có thể nhận được. Shop đạt 278
  13. BÙI HUY KHÔI - TRẦN VĂN THÀNH - NGUYỄN KIM TIỀN tỷ lệ đánh giá tích cực cao trên 80% sẽ được ưu tiên tham gia các ưu đãi hấp dẫn từ Lazada giúp tăng lượt truy cập và tăng trưởng gian hàng bao gồm: Tối ưu khả năng hiển thị sản phẩm tại trang chủ và công cụ tìm kiếm; Tham gia các chương trình khuyến mãi đặc biệt từ Lazada; Sử dụng các công cụ và dịch vụ hỗ trợ nâng cao; Nhận được các hỗ trợ phát triển gian hàng chuyên sâu về ngành hàng. Ngược lại, tỷ lệ đánh giá tích cực dưới 30% sẽ bị giảm khả năng hiển thị sản phẩm cũng như hạn chế tham gia các chương trình ưu đãi của Lazada. Hình 6. Ý kiến đánh giá của khách hàng trên trang bán hàng Bước 6: Nhận thanh toán từ Lazada Chủ shop sẽ nhận được thanh toán từ Lazada vào thứ 6 hàng tuần (chậm nhất sau 3 ngày làm việc tiếp theo tùy từng ngân hàng). Lưu ý: Lazada chỉ tiến hành thanh toán khi số dư trong tài khoản bán hàng lớn hơn 50 nghìn đồng. Nếu là hộ cá thể kinh doanh thì bạn có thể sử dụng tài khoản ngân hàng cá nhân để nhận thanh toán. Còn nếu là công ty hoặc chi nhánh công ty thì tài khoản nhận thanh toán từ Lazada bắt buộc phải là tài khoản doanh nghiệp. 3.4. Bán hàng trên Facebook (Fanpage) Quy trình bán hàng trên Facebook Bước 1: Tiếp nhận khách hàng - Chào hỏi khách hàng. - Xác định khách hàng cần gì? Bước 2: Tư vấn cho khách hàng 279
  14. Kỷ yếu Hội thảo khoa học Quốc tế năm 2023: HƯỚNG NGHIỆP, KHỞI NGHIỆP TRONG THỜI ĐẠI SỐ - GIẢI PHÁP CHO GIÁO DỤC VIỆT NAM - Từ nhu cầu của khách hàng ở bước 1 tư vấn cho khách hàng sản phẩm phù hợp mà Sadec Natural đang có: tập trung vào ưu điểm của sản phẩm. Bước 3: Xác định phương thức vận chuyển - Thỏa thuận với khách hàng về phương thức vận chuyển: nếu trong phạm vi gần nhân viên có thể đi giao ngay, khách hàng có thể tự đến lấy, gửi bưu điện,... - Phí vận chuyển được bên mua trả: phí vận chuyển sẽ được tính theo giá của các đơn vị vận chuyển. Nhân viên phải báo giá vận chuyển ngay cho khách, nếu không phải nhắc nhở khách chờ trong ít phút. Đối với đơn trên 200.000 đồng được miễn cước vận chuyển cho khách. - Lưu lại thông tin khách hàng: họ tên, số điện thoại liên lạc, địa chỉ, hình thức thanh toán và đơn vị thanh toán. - Ước tính thời gian nhận được hàng cho khách. Bước 4: Xác định phương thức thanh toán - Khi khách hàng đã chọn được sản phẩm và phương thức vận chuyển nhân viên tính tổng tiền (sản phẩm + phí vận chuyển) yêu cầu khách chọn phương thức thanh toán - Các phương thức được chấp nhận: COD, chuyển khoản, ví momo, tiền mặt, đặt cọc. - Nếu khách hàng muốn đặt trên Shopee thì gửi link sản phẩm cho khách và chuyển sang quy trình bán hàng Shopee. Bước 5: Chốt đơn - Đóng gói. - Giao hàng. - Khi khách đã chốt đơn hàng nhân viên in hóa đơn và thông tin đơn hàng. Dựa vào thông tin đơn hàng soạn các sản phẩm và tiến hành đóng gói theo tiêu chí gọn gàng an toàn và thẩm mỹ. - Giao cho đơn vị vận chuyển chụp thông tin chuyển hàng cho khách và theo dõi đơn hàng. Bước 6: Kết thúc - Cảm ơn khách hàng đã mua hàng, lưu thông tin khách hàng lại. - Đơn hàng bán đi thực sự kết thúc khi khách nhận được hàng Sadec Natural nhận được tiền thanh toán. 4. KẾT LUẬN Nhóm tác giả thực hiện đã xác định 3 kênh bán hàng của dự án đó là Shopee và 280
  15. BÙI HUY KHÔI - TRẦN VĂN THÀNH - NGUYỄN KIM TIỀN Tiktok Shop, Facebook Marketplace, Tiki và Lazada. Thông qua ưu nhược điểm từng kênh, dự án lựa chọn Shopee và Tiktok Shop làm kênh bán hàng chính và hai kênh còn lại là kênh phụ là Facebook và Tiki, Lazada. Như vậy, bằng cách chọn Shopee và Tiktok là kênh chính đồng nghĩa với dòng doanh thu chính của dự án sẽ bắt nguồn từ kênh này. Và từ ưu, nhược điểm của kênh nhóm sẽ tìm ra giải pháp kinh doanh mang lại lợi nhuận tối ưu nhất. TÀI LIỆU THAM KHẢO Abit. (2022). Đọc vị ưu và nhược điểm của Top 4 sàn thương mại điện tử hot nhất. Truy cập tại https://blog.abit.vn/san-thuong-mai-dien-tu/ Cường, T. P. H. and H. N. B. Châu. Ý định lựa chọn sàn thương mại điện tử của người tiêu dùng khi mua sắm hàng hóa ngoài lãnh thổ Việt Nam. Quỳnh, D. (2021). Nghiên cứu đề xuất hoạt động bán hàng trực tuyến trên sàn thương mại điện tử cho cửa hàng sepon 8S. Yves, A. V. (2008). Business Model Generation. Link tham khảo: https://tudelft.openresearch.net/image/2015/10/28/business_model_generation.pdf Ray, A., et al. (2021). “Utilizing emotion scores for improving classifier performance for predicting customer's intended ratings from social media posts”. Benchmarking: An International Journal 28(2): 438-464. Turoń, K. (2022). “From the classic business model to open innovation and data sharing - The concept of an open car-sharing business model”. Journal of Open Innovation: Technology, Market, and Complexity 8(1): 36. Viễn Thông. (2022). Cuộc bứt tốc của thương mại điện tử Việt Nam. Truy cập tại https://vnexpress.net/cuoc-but-toc-cua-thuong-mai-dien-tu-viet-nam- 4409175.html Wen, X. and X. Zhou (2016). “Servitization of manufacturing industries based on cloud-based business model and the down-to-earth implementary path”. The International Journal of Advanced Manufacturing Technology 87(5): 1491- 1508. 281
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2