Kết quả kiểm toán với công tác thẩm tra kinh tế
lượt xem 8
download
Hằng năm, UBND các tình thành phố đều lập báo cáo về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách địa phương, trình Hội đồng nhân dân.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Kết quả kiểm toán với công tác thẩm tra kinh tế
- Kết quả kiểm toán với công tác thẩm tra kinh tế xã hội và ngân sách địa phương Hằng năm, UBND các tình thành phố đều lập báo cáo về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách địa phương, trình Hội đồng nhân dân. Báo cáo của UBND tỉnh thành phố lại được thẩm tra bởi Ban Kinh tế và Ngân sách của Hội đồng nhân dân và báo cáo thẩm tra là cơ sở để các đại biểu Hội đồng nhân dân thảo luận và quyết định các vấn đề lớn về kinh tế - xã hội và ngân sách địa phương. Và kết quả kiểm toán của Kiểm toán Nhà nước là
- căn cứ quan trọng, quyết định chất lượng của những báo cáo thẩm tra này. Để công tác thẩm tra kinh tế - xã hội và ngân sách địa phương (NSĐP) ngày càng hoàn thiện, có chất lượng và thực sự có tác động tích cực đến phát triển kinh tế - xã hội cần phải sử dụng báo cáo kết qủa kiểm toán (KQKT). Bởi vì, căn cứ vào báo cáo KQKT, các báo cáo thẩm tra sẽ phản ánh đầy đủ hơn, thực chất hơn bức tranh tổng thể của toàn bộ nền kinh tế và NSĐP của từng năm, những mặt đạt được, những hạn chế còn tồn tại và đưa ra những kiến nghị, giải pháp. Báo cáo kết quả kiểm toán và báo cáo thẩm tra kinh tế - xã hội và NSĐP sẽ giúp HĐND sử dụng trong quá trình xem xét, quyết định dự toán NSĐP, quyết định phân bổ và giám sát NSĐP, xem xét, phê chuẩn quyết toán NSĐP.
- Luật tổ chức HĐND và UBND (sửa đổi năm 2003) đã quy định, vị trí, chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của HĐND trong lĩnh vực NSNN: “Quyết định dự toán thu NSNN trên địa bài; dự toán thu chi NSĐP và phân bổ dự toán NS cấp mình; quyết định các chủ trương, biện pháp triển khai thực hiện NSĐP; điều chỉnh dự toán NSĐP trong trường hợp cần thiết; giám sát việc thực hiện ngân sách đã được HĐND quyết định” (Điều 11). Nghị định số 73/CP ngày 23/6/2003 của Chính phủ đã ban hành quy trình xem xét, quyết định dự toán , phân bổ NSĐP và phê chuẩn quyết toán NSĐP. Theo đó, nhiệm vụ và quyền hạn của HĐND về việc giám sát các vấn đề thuộc NSĐP bao gồm: - Giám sát việc chấp hành NS và phân bổ NS của UBND. Trong đó, giám sát về số thu NS có đúng luật, đúng chế độ và Nghị
- quyết của HĐND; Giám sát chi NS có đúng dự toán, đúng chế độ, chính sách tiêu chuẩn định mức của Nhà nước; Giám sát tính hiệu quả của chi NS. Chú trọng giám sát chi đầu tư XDCB, chi giáo dục, chi khoa học công nghệ; - Giám sát việc thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh trong lĩnh vực NS và phát triển kinh tế - xã hội địa phương; - Giám sát việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật của UBND cấp tỉnh; - Giám sát việc chấp hành luật, pháp lệnh, chế độ, chính sách của Nhà nước trong lĩnh vực ngân sách và phát triển kinh tế - xã hội địa phương; - Giám sát việc thực hiện dự toán NSNN , NSĐP ( tổng số thu NSNN trên địa bàn , bao gồm thu nội địa , thu từ hoạt động xuất
- khẩu và nhập khẩu , thu từ viện trợ không hoàn lại , thu bổ sung từ NS cấp trên , thu khác ; tổng số chi NS , bao gồm chi NSTW trên địa bàn và chi NSĐP , chi tiết theo các lĩnh vực đầu tư phát triển , chi thường xuyên , chi trả nợ và viện trợ , chi bổ sung quỹ dự trữ tài chính , dự phòng NS . Trong chi đầu tư phát triển và chi thường xuyên có mức chi cụ thể cho các lĩnh vực giáo dục đào tạo và KHCN); - Giám sát về phương án phân bổ NSĐP ( tổng số và mức chi từng lĩnh vực ; dự toán chi của từng sở , ban ngành của tỉnh theo từng lĩnh vực ; mức bổ sung từ NS tỉnh cho NS từng huyện (nếu có ) ; Giám sát việc xây dựng các dự án , các công trình trọng điểm quốc gia được đầu tư nguồn vốn NSNN và NSĐP ; Giám sát và phê chuẩn báo cáo quyết táon NSĐP do UBND trình).
- Có thể thấy rằng, hoạt động quản lý của Nhà nước đòi hỏi phải có những thông tin đúng đắn, trung thực để phục vụ cho việc điều hành nền kinh tế vĩ mô bằng hệ thống pháp luật hay chính sách kinh tế. Đặc biệt , các khoản thu , chi của NSNN phục vụ cho việc phát triển kinh tế xã hội của quốc gia…càng cần được giám sát chặt chẽ, để bảo đảm sự phát triển lành mạnh, bền vững của nền kinh tế. Luật Kiểm toán Nhà nước, có hiệu lực thi hành từ 01/01/2006, qui định Kiểm toán Nhà nước là công cụ kiểm tra, kiểm soát tài chính không thể thiếu của Nhà nước pháp quyền. Kiểm toán Nhà nước là cơ quan chuyên môn hỗ trợ Quốc hội và HĐND trong việc thực hiện chức năng giám sát NSNN. Ngoài chức năng, nhiệm vụ chủ yếu là kiểm tra, xác nhận tính đúng đắn, hợp pháp của số liệu
- báo cáo quyết toán NS, Kiểm toán Nhà nước còn thực hiện kiểm toán tính tuân thủ, tính kinh tế ,tính hiệu lực và hiệu quả việc quản lý, sử dụng tài chính Nhà nước và tài sản Nhà nước. Qua đó, Kiểm toán Nhà nước cung cấp các thông tin, dữ liệu tin cậy cho các cơ quan quản lý thấy rõ thực trạng hoạt động kinh tế, NS; đồng thời, kiến nghị các biện pháp chấn chỉnh nâng cao hiệu quả quản lý , sử dụng NSNN, tiền và tài sản của Nhà nước. Kết quả hoạt động của Kiểm toán Nhà nước thể hiện qua sản phẩm là báo cáo kiểm toán. Báo cáo kiểm toán xác nhận tính đúng đắn, trung thực cuả các thông tin, số liệu về quýêt toán NS, về hoá đơn kinh tế - tài chính, là cơ sở để Nhà nước xem xét, phê chuẩn quyết toán NSNN và quy định về nhiệm vụ NS, kinh tế - xã hội . Bên cạnh đó , báo cáo kiểm toán phân tích , đánh giá các thông
- tin dữ liệu đã được kiểm toán để các cơ quan quản lý thấy rõ thực trạng hoạt động kinh tế - tài chính , công tác quản lý , sử dụng NS , tiền và tài sản Nhà nước. Thông qua phân tích, đánh giá số liệu đã được kiểm toán, Kiểm toán Nhà nước phản ánh 1 cách trung thực về thực trạng NS, đưa ra ý kiến đánh giá tổng quát về tính bền vững của NS và tính đầy đủ các thu, chi NS. Như vậy, đối với các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, mặc dù không trực tiếp kiểm toán, nhưng thông qua kiểm toán các hoạt động ngân sách, các đơn vị kinh tế chủ lực, Kiểm toán Nhà nước có đánh giá những ảnh hưởng đển tình hình thực hiện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, tính bền vững và chất lượng của tăng trưởng kinh tế, các cân đối vĩ mô.
- Báo cáo kiểm toán kiến nghị các biện pháp điều chỉnh, hoàn thiện, cơ chế chính sách, công tác quản lý. Kiểm toán Nhà nước tham gia với các cơ quan quản lý của nhà nước trong việc quyết định các chính sách về tài chính, ngân sách; xây dựng và ban hành các văn bản pháp luật liên quan đến tài chính, NS. Với những điều kiện pháp lý cần thiết, cùng với việc hoàn thiện bộ máy tổ chức và đổi mới các hoạt động của mình, kiểm toán Nhà nước sẽ trở thành công cụ đắc lực và hữu hiệu trong việc cung cấp thông tin tin cậy và khách quan phục vụ hoạt động quản lý kinh tế - xã hội, nhất là hoạt động NS, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý , tăng cường tính minh bạch tài chính , làm lành mạnh nền kinh tế quốc gia .
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Chương 6: Thực hiện kế hoạch kiểm toán
37 p | 1223 | 272
-
Thủ thuật kiểm toán
3 p | 508 | 198
-
Kiểm Toán - Những Người Yêu Thích Con Số Kiểm toán bắt nguồn từ thuật ngữ
5 p | 194 | 96
-
Đánh giá rủi ro trong kiểm toán nội bộ giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu
5 p | 296 | 67
-
Kiểm Toán - Những Người Yêu Thích Con Số
5 p | 202 | 43
-
CÔNG TY CỔ PHẦN NTACO - BÁO CÁO TÀI CHÍNH ĐÃ ĐƯỢC KIỂM TOÁN
23 p | 152 | 27
-
Ảnh hưởng của cách mạng công nghiệp 4.0 đối với ngành kế toán, kiểm toán
10 p | 260 | 26
-
Dấu hỏi đạo đức công ty kiểm toán
4 p | 150 | 18
-
Lỗ hổng kiểm toán cho công ty chứng khoán
3 p | 118 | 8
-
Quản lí kết quả kiểm toán- những kinh nghiệm thực tiễn từ cơ quan Kiểm toán
10 p | 87 | 7
-
Mô tả công việc Trưởng phòng Kiểm toán nội bộ
2 p | 84 | 7
-
Kiểm toán trách nhiệm kinh tế đối với cán bộ quản lý do kiểm toán nhà nước Việt Nam thực hiện
11 p | 7 | 4
-
Các nhân tố quyết định độ trễ kiểm toán của các doanh nghiệp niêm yết tại Việt Nam
17 p | 72 | 3
-
Một số sai sót thường gặp qua kiểm toán thu tiền sử dụng đất đối với các dự án khu đô thị
5 p | 56 | 3
-
Bài giảng Kiểm toán báo cáo tài chính 2 - Chương 4: Tổng hợp kết quả kiểm toán và lập báo cáo kiểm toán
20 p | 21 | 3
-
Báo cáo tài chính đã được kiểm toán cho năm tài chính kết thúc ngày 30/06/2017 - Công ty TNHH Kiểm toán FAC
29 p | 40 | 2
-
Kiểm toán nội bộ trong công ty niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam - các vấn đề rút ra từ thực tế
9 p | 54 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn