JOURNAL OF SCIENCE OF HNUE DOI: 10.18173/2354-1075.2015-0235<br />
Educational Sci., 2015, Vol. 60, No. 8C, pp. 147-152<br />
This paper is available online at http://stdb.hnue.edu.vn<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU MỨC ĐỘ SẴN SÀNG HỌC HOÀ NHẬP<br />
Ở TRƯỜNG MẦM NON CỦA TRẺ TỰ KỈ<br />
<br />
Nguyễn Nữ Tâm An<br />
Khoa Giáo dục Đặc biệt, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội<br />
<br />
Tóm tắt. Bài viết khẳng định tầm quan trọng của việc trang bị những kĩ năng cần thiết giúp<br />
trẻ tự kỉ sẵn sàng tham gia vào môi trường giáo dục hoà nhập. “Bảng đánh giá mức độ sẵn<br />
sàng hoà nhập” là một trong những căn cứ quan trọng giúp gia đình và nhà trường có thể<br />
đưa ra quyết định có nên cho trẻ học hoà nhập chưa? Nếu trẻ chưa thực sự sẵn sàng học<br />
hoà nhập thì nên trang bị cho trẻ những kĩ năng gì? “Bảng đánh giá mức độ sẵn sàng hoà<br />
nhập” được kiểm chứng và thử nghiệm đánh giá trên 50 trẻ tự kỉ cho kết quả khả quan về<br />
độ tin cậy.<br />
Từ khóa: Trẻ tự kỉ, giáo dục hoà nhập, bảng đánh giá, mức độ sẵn sàng học hoà nhập,<br />
trường mầm non.<br />
<br />
1. Mở đầu<br />
Trong khuôn khổ đề tài cấp nhà nước “Nghiên cứu biện pháp can thiệp sớm và giáo dục hoà<br />
nhập cho trẻ tự kỉ ở nước ta hiện nay và trong giai đoạn 2011 – 2020”, một khảo sát trên quy mô<br />
lớn tại Hà Nội, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh và Đồng Nai về thực trạng giáo dục hoà nhập<br />
nhập (GDHN) trẻ tự kỉ đã được tiến hành [6]. Kết quả cho thấy, hiệu quả GDHN trẻ tự kỉ còn thấp,<br />
các dịch vụ hỗ trợ GDHN chưa phát triển, đa số trẻ tự kỉ chưa thực sự sẵn sàng cho việc học hoà<br />
nhập. . . [5]. Đi sâu phân tích thực trạng, nhóm nghiên cứu nhận thấy “Trẻ có thể đi học hoà nhập<br />
chưa?” luôn là câu hỏi thường xuyên của đa số các cha mẹ có con tự kỉ dành cho các giáo viên,<br />
nhà quản lí và chuyên gia về lĩnh vực giáo dục trẻ tự kỉ. Mặc dù vậy, câu trả lời thường không đơn<br />
giản do hiện nay Việt Nam chưa có một tiêu chuẩn nào dùng để đánh giá khả năng học hoà nhập<br />
của trẻ khuyết tật nói chung và trẻ tự kỉ nói riêng. Kết quả học hoà nhập của trẻ tự kỉ vì vậy thường<br />
khó dự báo khiến cho các bậc cha mẹ có con tự kỉ lo lắng, các giáo viên dạy hoà nhập không tự tin<br />
khi tiếp nhận trẻ, nhiều trẻ chưa thực sự sẵn sàng hoà nhập nhưng đã bị hoà nhập “ép”,. . .<br />
Xuất phát từ thực tế trên, nhóm nghiên cứu đã tiến hành xây dựng “Bảng đánh giá mức độ<br />
sẵn dàng hoà nhập” và bước đầu khảo sát trên 50 trẻ tự kỉ hiện đang học hoà nhập tại Hà Nội. Bài<br />
viết khẳng định tầm quan trọng của việc đánh giá mức độ sẵn sàng hoà nhập cho trẻ tự kỉ, quá<br />
trình xây dựng và thử nghiệm “Bảng đánh giá mức độ sẵn dàng hoà nhập”.<br />
Ngày nhận bài: 27/7/2015. Ngày nhận đăng: 27/9/2015.<br />
Liên hệ: Nguyễn Nữ Tâm An, e-mail: nguyennutaman@gmail.com<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
147<br />
Nguyễn Nữ Tâm An<br />
<br />
<br />
2. Nội dung nghiên cứu<br />
2.1. Sự cần thiết của đánh giá mức độ sẵn sàng học hoà nhập của trẻ tự kỉ<br />
Tự kỉ là một dạng khuyết tật phát triển được đặc trưng bởi ba khiếm khuyết chính về giao<br />
tiếp, tương tác xã hội và có hành vi, sở thích, hoạt động mang tính hạn hẹp, lặp đi lặp lại [2]. Là<br />
một rối loạn thần kinh gây ảnh hưởng đến chức năng hoạt động của não bộ, tự kỉ trực tiếp hoặc<br />
gián tiếp ảnh hưởng đến các chức năng hoạt động nói chung trong đó có các kĩ năng học tập, sinh<br />
hoạt, vui chơi,. . .<br />
GDHN trẻ tự kỉ là hình thức giáo dục trong đó, trẻ tự kỉ học cùng lớp với trẻ em khác [4].<br />
GDHN được xem là mục tiêu cao nhất mà quá trình can thiệp cho trẻ tự kỉ hướng tới và cũng là<br />
hình thức giáo dục ưu việt nhất cho sự phát triển của đa số trẻ tự kỉ.<br />
Mặc dù GDHN là hình thức giáo dục lí tưởng song không phải trẻ tự kỉ nào cũng sẵn sàng<br />
cho việc học hoà nhập bởi rất nhiều khó khăn mà các em thường gặp phải trong lớp học hoà nhập<br />
gồm: không thích chơi hoặc không chơi được với trẻ khác; không quan tâm và không có cách ứng<br />
xử phù hợp với các mối quan hệ xung quanh (thầy cô, bạn bè); khó khăn trong hiểu khái niệm thời<br />
gian, không gian khi thực hiện hoạt động; thích làm việc tự do và chỉ thích một số hoạt động quen<br />
thuộc; tính tổ chức trong việc thực hiện nhiệm vụ học tập kém; cảm thấy không thoải mái, lo lắng<br />
hoặc giận dữ khi không biết thứ tự các sự việc; khó khăn trong thể hiện ý kiến của bản thân bằng<br />
giao tiếp có lời và không lời; khó khăn trong việc thực hiện các nội qui tại lớp học; có thể có hành<br />
vi bất thường làm ảnh hưởng đến bản thân và hoạt động của lớp học,. . .<br />
Để giúp trẻ tự kỉ học hoà nhập một cách hiệu quả, khắc phục những khó khăn mà các em<br />
có thể gặp phải trong quá trình học hoà nhập, nhất thiết cần có một quá trình chuẩn bị cho việc<br />
học hoà nhập. Quá trình này có thể được thực hiện tại trung tâm can thiệp sớm, trung tâm hỗ trợ<br />
giáo dục hoà nhập, bệnh viện, gia đình,. . . Trẻ tự kỉ cần được trang bị những nền tảng cần thiết về<br />
kĩ năng giao tiếp, kĩ năng xã hội, kĩ năng sinh hoạt, hành vi phù hợp,. . . để tham gia tích cực vào<br />
quá trình học hoà nhập. Kết quả của quá trình chuẩn bị được xác định bằng mức độ sẵn sàng hoà<br />
nhập của các em.<br />
Ở Việt Nam hiện nay, việc xác định hình thức giáo dục phù hợp cho trẻ khuyết tật nói chung<br />
và trẻ tự kỉ nói riêng còn phụ thuộc vào cảm tính của gia đình và nhà trường. Điều này dẫn đến<br />
tình trạng nhiều trẻ chưa được lựa chọn hình thức giáo dục phù hợp. Các bậc cha mẹ luôn muốn<br />
con mình được học hoà nhập với những trẻ bình thường cùng trang lứa trong khi các em chưa sẵn<br />
sàng cho việc học hoà nhập. Giáo viên vì áp lực chung hoặc do thiếu kĩ năng dạy hoà nhập mà<br />
còn e ngại thậm chí từ chối tiếp nhận trẻ tự kỉ học hoà nhập. Vì vậy, cần có một công cụ đánh giá<br />
khách quan mức độ sàng hoà nhập của trẻ tự kỉ, đảm bảo quyền được phát triển trong môi trường<br />
phù hợp của các em, giúp gia đình và nhà trường có thể hỗ trợ tốt nhất cho trẻ tự kỉ.<br />
<br />
2.2. Xây dựng bảng đánh giá mức độ sẵn sàng học hoà nhập của trẻ tự kỉ<br />
Bảng đánh giá được xây dựng trên cơ sở tham khảo các tiêu chí đánh giá mức độ sẵn sàng<br />
hoà nhập cho trẻ tự kỉ được giới thiệu trong chương trình can thiệp hành vi cho trẻ tự kỉ của<br />
Catherine Maurice [3] và một số tài liệu tham khảo khác. Trong quá trình xây dựng, chúng tôi đã<br />
tiến hành xin ý kiến các nhà chuyên môn, các giáo viên và cha mẹ có con tự kỉ.<br />
Bảng đánh giá gồm 20 tiêu chí, chia làm 4 lĩnh vực đánh giá chính là kĩ năng ngôn ngữ -<br />
giao tiếp (6 tiêu chí), kĩ năng xã hội (6 tiêu chí), kĩ năng học tập (5 tiêu chí) và hành vi (3 tiêu chí).<br />
Các kĩ năng được đánh giá ở mức độ đạt và chưa đạt, mỗi tiêu chí đạt tương ứng với 1 điểm.<br />
<br />
<br />
148<br />
Kết quả nghiên cứu mức độ sẵn sàng học hoà nhập ở trường mầm non của trẻ tự kỉ<br />
<br />
<br />
<br />
TT Tiêu chí Đạt Chưa đạt<br />
A. Lĩnh vực kĩ năng ngôn ngữ - giao tiếp<br />
Làm theo chỉ dẫn hai bước khi được hướng dẫn trong<br />
1<br />
nhóm nhỏ<br />
2 Biết cách giao tiếp để thể hiện nhu cầu và sở thích<br />
3 Trả lời những câu hỏi đơn giản<br />
4 Hỏi những câu đơn giản<br />
5 Tham gia vào những hội thoại đơn giản<br />
6 Kể lại những trải nghiệm<br />
B. Lĩnh vực kĩ năng xã hội<br />
7 Luân phiên trong hoạt động<br />
8 Biết chờ đợi<br />
9 Đáp lại lời chào với bạn và người lớn<br />
10 Tham gia vào hoạt động nhóm<br />
11 Khởi động hoạt động chơi với bạn và người lớn có hỗ trợ<br />
12 Bắt chước bạn khi chơi<br />
C. Lĩnh vực kĩ năng học tập<br />
13 Học qua quan sát người khác<br />
14 Có thể hoàn toàn độc lập ngồi trên ghế<br />
15 Biết giơ tay xin giáo viên trợ giúp<br />
16 Có thể học được trong nhóm<br />
17 Theo được chương trình học<br />
D. Lĩnh vực hành vi<br />
18 Phản ứng phù hợp với các tình huống bất ngờ<br />
Gần như không có các hành vi chống đối ở các môi trường<br />
19<br />
khác nhau<br />
20 Hạn chế các hành vi dập khuôn<br />
<br />
Để lựa chọn 20 tiêu chí trên làm tiêu chí để đánh giá mức độ sẵn sàng học hoà nhập ở trường<br />
mầm non của trẻ tự kỉ, chúng tôi dựa trên các cơ sở: sự phát triển của trẻ em lứa tuổi mầm non,<br />
những kĩ năng cơ bản mà trẻ cần có để có thể tham gia tích cực vào lớp học hoà nhập, đặc điểm<br />
của trẻ tự kỉ bao gồm cả điểm mạnh và hạn chế...<br />
Với tổng số item mà trẻ đạt được, có 4 mức độ sẵn sàng hoà nhập được đánh giá: Cao (>15)<br />
- Trung bình (≥10) - Thấp (