intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khảo sát những yếu tố tác động đến việc cấp phát thuốc tâm thần tại tuyến xã, phường giai đoạn 2001-2005

Chia sẻ: Trần Thị Hạnh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

66
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài này được tiến hành để khảo sát những thuận lợi và khó khăn trong việc đưa thuốc tâm thần về cấp tại tuyến xã, phường, thị trấn (tuyến y tế cơ sở). Những yếu tố nào tác động tạo nên những thuận lợi, khó khăn đó. Nghiên cứu mô tả cắt ngang có phân tích. Thu thập dữ liệu đặc tính của nhân viên tuyến y tế cơ sở và một số nhận xét về công tác quản lý, cấp phát thuốc tâm thần.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khảo sát những yếu tố tác động đến việc cấp phát thuốc tâm thần tại tuyến xã, phường giai đoạn 2001-2005

Y Học TP. Hồ Chí Minh * Tập 12 * Phụ bản của Số 4 * 2008<br /> <br /> Nghiên cứu Y học<br /> <br /> KHẢO SÁT NHỮNG YẾU TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN VIỆC<br /> CẤP PHÁT THUỐC TÂM THẦN TẠI TUYẾN XÃ, PHƯỜNG<br /> GIAI ĐOẠN 2001 – 2005<br /> Trần Hiến Khóa*, Đặng Văn Bê**<br /> <br /> TÓM TẮT:<br /> Đặt vấn đề: Trước đây bệnh nhân tâm thần nhận thuốc điều trị tại tuyến huyện hoặc tỉnh. Việc nhận thuốc<br /> như thế gặp không ít khó khăn do việc đi lại không thuận lợi và tốn kém. Năm 2001, thuốc tâm thần được đưa về<br /> cấp tại tuyến xã, phường. Sau 5 năm thực hiện, thu được nhiều thuận lợi, nhưng gặp không ít khó khăn.<br /> Mục tiêu nghiên cứu: Khảo sát những thuận lợi và khó khăn trong việc đưa thuốc tâm thần về cấp tại<br /> tuyến xã, phường, thị trấn (tuyến y tế cơ sở). Những yếu tố nào tác động tạo nên những thuận lợi, khó khăn đó.<br /> Phương pháp nghiên cứu: Mô tả cắt ngang có phân tích. Thu thập dữ liệu đặc tính của nhân viên tuyến y<br /> tế cơ sở và một số nhận xét về công tác quản lý, cấp phát thuốc tâm thần.<br /> Kết quả nghiên cứu: Nghiên cứu được tiến hành tại 69 xã, phường đã triển khai cấp thuốc tâm thần,cùng<br /> 369 nhân viên y tế cho thấy: 75% trạm y tế Bác sĩ, trung bình 02 trạm có 01 dược sĩ trung học và có đến 98,7%<br /> nhân viên được hỏi đã đồng ý việc đưa thuốc tâm thần về cấp phát tại tuyến y tế cơ sở. 69,4% cho rằng nhân viên<br /> phụ trách Chương trình BVSK TT CĐ thực hiện tốt nhiệm vụ, 35,5% cho rằng nhân viên phụ trách thường thay<br /> đổi, 84,6% xác nhận có tiến hành kiểm tra, đối chiếu định kỳ, 20% cho rằng việc đi lại nhận thuốc của bệnh nhân<br /> và thân nhân bệnh nhân còn gặp khó khăn.<br /> Kết luận: Tuyệt đại đa số nhân viên tuyến y tế cơ sở đồng ý và cơ sở trạm y tế cho phép việc cấp thuốc tâm<br /> thần tại tuyến cơ sở.<br /> <br /> ABSTRACT<br /> SURVEY EFFECTS OF ISSUE MENTAL DRUG AT COMMUNES,<br /> IN CA MAU PROVINCE PERIOD FROM 2001 TO 2005<br /> Tran Hien Khoa, Dang Van Be * Y Hoc TP. Ho Chi Minh * Vol. 12 - Supplement of No 4 - 2008: 72 - 77<br /> Background: Before mental patien reiceived drug at district and province line. That receive there was<br /> difficul very much because they traved to have not advantage and costly money. At 2001, mental drug was issued<br /> at ward line. After 5 years, there was advantage and very much difficutly<br /> Objective: Survey the advantages and difficutlies in process issue mental drug at wards line (at grassroots<br /> level line). The factors what effected those advantages and difficutlies<br /> Method: A descriptive cross-sectional and analyse study design was applied. Collect infomations of<br /> employees at grassroots leve line and the comment about manage distrisbution mental drug<br /> Result: The sample size was 69 wards deployed manage distrisbution mental drug, with 369 employees at<br /> grassroots level line. The result 75% there were doctors, 01 secondary pharmacist for each 02 wards, 98.7%<br /> employees agreed deployed manage distrisbution mental drug at at grassroots level line. 69.4% to think that<br /> agents manage to complete one’s mission; 35.5% to think that agents manage to be change, 84.6% empoyees was<br /> confirmed the mental drug to be to control and to compare periodical, 20% to think that the difficutly for the<br /> travel of patient and relative patient<br /> * Trung Tâm Phòng, Chống Các Bệnh Xã Hội tỉnh Cà Mau<br /> <br /> Chuyên Đề Y Tế Công Cộng và Y Học Dự Phòng<br /> <br /> 1<br /> <br /> Y Học TP. Hồ Chí Minh * Tập 12 * Phụ bản của Số 4 * 2008<br /> <br /> Nghiên cứu Y học<br /> <br /> Conclusion: Almost health employees at grassroots leve line agree and material facilities of medical station<br /> permit to issue mental drug at at grassroots level line.<br /> Từ trước đến nay, theo chúng tôi biết được<br /> ĐẶT VẤN ĐỀ<br /> chưa có một nghiên cứu nào về vấn đề này, để<br /> Theo các nhà tâm thần học, tỷ lệ bệnh tâm<br /> tìm ra một giải pháp thích hợp, cho việc cấp<br /> thần nói chung ngày một tăng ở xã hội công<br /> thuốc phát thuốc tâm thần tại xã phường.<br /> nghiệp. Hay nói cách khác, xã hội càng phát<br /> Để khảo sát vấn đề trên và tạo điều kiện tốt<br /> triển thì tỷ lệ bệnh tâm thần càng cao. Phần lớn<br /> hơn cho gia đình người bệnh, nhận thuốc và<br /> các rối loạn tâm thần không thể điều trị triệt để(2),<br /> điều trị bệnh tâm thần được thuận lợi; Đồng<br /> do đó bệnh tâm thần luôn tăng lũy tiến qua các<br /> thời, nhằm đánh giá hiệu quả việc đưa thuốc về<br /> năm.<br /> xã - phường. Chúng tôi tiến hành nghiên cứu đề<br /> Tại Việt Nam nói chung và Cà Mau nói<br /> tài này.<br /> riêng, phần lớn bệnh tâm thần đến với Chương<br /> Câu hỏi nghiên cứu: Việc đưa thuốc điều<br /> trình bảo vệ sức khỏe tâm thần cộng đồng (CT.<br /> trị bệnh tâm thần về cấp phát tại tuyến xã<br /> BVSKTTCĐ) là người nghèo, cuộc sống kinh tế<br /> phường có những thuận lợi và khó khăn gì?<br /> gia đình rất khó khăn. Bệnh nhân tâm thần được<br /> Những yếu tố nào tác động đến những thuận<br /> Nhà nước cấp thuốc điều trị miễn phí. Trước<br /> lợi, khó khăn đó?<br /> đây bệnh nhân tâm thần nhận thuốc điều trị tại<br /> Mục tiêu nghiên cứu<br /> tuyến huyện hoặc tỉnh. Việc nhận thuốc tại<br /> tuyến huyện hoặc tuyến tỉnh đã gặp nhiều khó<br /> Mục tiêu tổng quát<br /> khăn cho những gia đình bệnh nhân do khó<br /> Khảo sát sự thuận lợi và khó khăn trong việc<br /> khăn về tài chính đi lại, giao thông không thuận<br /> đưa thuốc điều trị bệnh tâm thần cấp, phát tại<br /> tiện, công việc làm ăn của người đi lãnh<br /> xã, phường. Những yếu tố nào tác động tạo nên<br /> thuốc…(1). Năm 2001, CT. BVSKTTCĐ tiến hành<br /> những thuận lợi, khó khăn đó.<br /> đưa thuốc tâm thần về cấp phát cho bệnh nhân<br /> Mục tiêu cụ thể<br /> tại tuyến xã phường. Đây là một chủ trương rất<br /> Xác định tỷ lệ đồng ý của nhân viên y tế xã,<br /> tốt trong việc đưa dịch vụ chăm sóc sức khỏe<br /> phường có đưa thuốc tâm thần về cấp phát<br /> tâm thần đến gần cộng đồng hơn. Tuy nhiên,<br /> Xác định và phân tích tỷ lệ đồng ý của nhân<br /> sau 5 năm thực hiện việc đưa thuốc tâm thần về<br /> viên y tế xã, phường có đưa thuốc tâm thần về<br /> cấp phát tại tuyến xã phường ngoài những ưu<br /> cấp phát theo các yếu tố như tuổi, giới, trình độ<br /> điểm về thuận lợi cho bệnh nhân và thân nhân<br /> chuyên môn, nơi ở.<br /> bệnh nhân cũng đã bộc lộ một số khó khăn cho<br /> Xác định tỷ lệ yếu tố thuận lợi và khó khăn<br /> tuyến y tế cơ sở trong việc quản lý, điều trị và<br /> trong<br /> việc đưa thuốc tâm thần về cấp phát, theo<br /> cấp phát thuốc cho bệnh nhân.<br /> nhóm nhân lực, cơ sở vật chất, cung ứng và<br /> Nếu không quản lý tốt việc cấp phát thuốc<br /> quản lý cấp phát, giao thông đi lại…<br /> điều trị bệnh tâm thần sẽ dễ đưa đến một bệnh<br /> ĐỐI TƯỢNG - PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU<br /> nhân có thể nhận thuốc điều trị ở nhiều nơi.<br /> Điều này có thể đưa đến những tác hại khó<br /> Thiết kế nghiên cứu<br /> lường.<br /> Cắt ngang mô tả.<br /> Không ít người làm công tác tâm thần, kể cả<br /> chuyên gia tuyến trung ương còn băn khoăn bởi<br /> câu hỏi: Có nên đưa thuốc tâm thần về cấp phát<br /> tại tuyến xã, phường không, những yếu tố nào<br /> bất lợi tác động đến công việc này<br /> <br /> Đối tượng nghiên cứu<br /> Nhân viên và cơ sở trạm y tế xã, phường, thị<br /> trấn.<br /> <br /> Dân số mục tiêu<br /> <br /> 2Chuyên Đề Y Tế Công Cộng và Y Học Dự Phòng<br /> <br /> Y Học TP. Hồ Chí Minh * Tập 12 * Phụ bản của Số 4 * 2008<br /> Nhân viên và cơ sở trạm y tế xã phường, thị<br /> trấn.<br /> <br /> Dân số chọn mẫu<br /> Nhân viên và cơ sở trạm y tế có triển khai<br /> quản lý Chương trình theo chuẩn quốc gia giai<br /> đoạn 2001 - 2005. Tất cả nhân viên y tế làm việc<br /> tại trạm y tế có thời gian công tác trên 01 năm<br /> tính đến ngày phỏng vấn.<br /> <br /> Cỡ mẫu<br /> 100% cán bộ và nhân viên y tế 69 xã phường<br /> đã triển khai việc cấp phát thuốc tâm thần tại<br /> trạm và có thời gian làm việc tại nơi được nghiên<br /> cứu từ một năm trở lên. Kết quả, chúng tôi chọn<br /> được 369 mẫu đạt yêu cần. Đây cũng là cở mẫu<br /> cho nghiên cứu này.<br /> <br /> Phương pháp nghiên cứu<br /> <br /> Nhóm đặc tính Đặc tính chi tiết Tần số quan sát Tỉ lệ %<br /> Dược sỹ trung<br /> 36<br /> 9,8<br /> học<br /> 48<br /> <br /> 13,0<br /> <br /> Thành thị<br /> <br /> 314<br /> <br /> 85,1<br /> <br /> Nông thôn<br /> <br /> 55<br /> <br /> 14,9<br /> <br /> Đồng ý<br /> <br /> 361<br /> <br /> 97,8<br /> <br /> Không đồng ý<br /> <br /> 8<br /> <br /> 2,2<br /> <br /> Nơi ở<br /> Ý kiến về cấp<br /> phát thuốc TT<br /> tại trạm y tế<br /> <br /> Nam có tần số quan sát là 211, chiếm 57,2%.<br /> Nhóm tuổi từ 30 – 45 có tần số quan sát là 218<br /> chiếm 59,1%.<br /> Về trình độ chuyên môn, Y sỹ là 234 chiếm<br /> 63,4%.<br /> Có 361 ý kiến (chiếm 97,8%) đồng ý đưa<br /> thuốc tâm thần về cấp phát tại trạm y tế tuyến xã<br /> phường.<br /> <br /> Điều tra thử.<br /> <br /> Đặc điểm<br /> <br /> Dùng bảng câu hỏi đã được chỉnh sửa, trực<br /> tiếp phỏng vấn đối tượng nghiên cứu.<br /> Số liệu thu thập qua bảng câu hỏi, được<br /> nhập vào máy và phân tích bằng phần mềm Epi<br /> Info 6.04c. Một số chỉ số so sánh được kiểm định<br /> bằng các test thống kê.<br /> <br /> Vấn đề y đức trong nghiên cứu này<br /> Đây là một nghiên cứu thăm dò về thực<br /> trạng hoạt động Chương trình bảo vệ sức khỏe<br /> tâm thần ở tuyến cơ sở và các vấn đề có liên<br /> quan đến công tác này. Nghiên cứu này không<br /> gây ảnh hưởng bất lợi về mặt vật chất lẫn tinh<br /> thần, cũng như sức khỏe của người tham gia,<br /> nên không vi phạm vấn đề y đức<br /> <br /> KẾT QUẢ:<br /> Bảng 1. Đặc tính của mẫu nghiên cứu:<br /> Nhóm đặc tính Đặc tính chi tiết Tần số quan sát Tỉ lệ %<br /> Nam<br /> 211<br /> 57,2<br /> Giới<br /> Nữ<br /> 158<br /> 42,8<br /> <br /> Trình độ chuyên<br /> môn<br /> <br /> Khác<br /> <br /> Bảng 2. Ý kiến của CBYT xã, phường phân theo giới<br /> tính<br /> <br /> Thiết kế bảng câu hỏi.<br /> <br /> Nhóm tuổi<br /> <br /> Nghiên cứu Y học<br /> <br /> Dưới 30<br /> <br /> 142<br /> <br /> 38,5<br /> <br /> Từ 30  45<br /> <br /> 218<br /> <br /> 59,1<br /> <br /> Trên 45<br /> <br /> 9<br /> <br /> 2,4<br /> <br /> Bác sĩ<br /> Y sỹ<br /> <br /> 51<br /> 234<br /> <br /> 13,8<br /> 63,4<br /> <br /> Giới<br /> tính<br /> Nơi ở<br /> <br /> Đồng ý<br /> Có Không<br /> <br /> Nam<br /> <br /> 208<br /> <br /> 3<br /> <br /> Nữ<br /> Thành thị<br /> Nông thôn<br /> <br /> 153<br /> 306<br /> 55<br /> <br /> 5<br /> 8<br /> 0<br /> <br /> Dưới 30<br /> <br /> 141<br /> <br /> 01<br /> <br /> 211<br /> 09<br /> 49<br /> 229<br /> 35<br /> 48<br /> <br /> 07<br /> 00<br /> 02<br /> 05<br /> 01<br /> 00<br /> <br /> Độ tuổi<br /> <br /> Từ 30 - 45<br /> > 45<br /> Bác sỹ<br /> Y sỹ<br /> Chuyên<br /> môn<br /> D.sỹ TH<br /> Khác<br /> <br /> OR<br /> 2,27<br /> <br /> CI<br /> <br /> P<br /> <br /> 0,43 0,43<br /> 14,78<br /> 0,1 –<br /> 0,23<br /> 3,36<br /> 0,25<br /> <br /> 0,6<br /> <br /> Bảng 3. Nhóm cơ sở vật chất<br /> Yếu tố tác động<br /> Cơ sở trạm<br /> Cán bộ đảm nhiệm<br /> tốt chương trình<br /> Sự thay đổi CB phụ<br /> trách<br /> Vững về chuyên môn<br /> CB quản lý dược<br /> riêng<br /> Bảo quản thuốc đạt<br /> Cung ứng kịp thời<br /> Thường kiểm tra, đối<br /> chiếu<br /> Giao thông đi lại<br /> Thân nhân nhận<br /> <br /> Chuyên Đề Y Tế Công Cộng và Y Học Dự Phòng<br /> <br /> Thuận lợi<br /> n<br /> %<br /> 369<br /> 100<br /> <br /> Không thuận lợi<br /> n<br /> %<br /> 00<br /> 0,0<br /> <br /> 256<br /> <br /> 69,4<br /> <br /> 113<br /> <br /> 30,6<br /> <br /> 238<br /> <br /> 64,5<br /> <br /> 131<br /> <br /> 35,5<br /> <br /> 246<br /> <br /> 66,7<br /> <br /> 123<br /> <br /> 33,3<br /> <br /> 369<br /> <br /> 100<br /> <br /> 00<br /> <br /> 0,0<br /> <br /> 364<br /> 369<br /> <br /> 98,6<br /> 100<br /> <br /> 05<br /> 00<br /> <br /> 1,2<br /> 0,0<br /> <br /> 312<br /> <br /> 84,5<br /> <br /> 57<br /> <br /> 15,5<br /> <br /> 298<br /> 216<br /> <br /> 80,7<br /> 58,5<br /> <br /> 71<br /> 153<br /> <br /> 19,3<br /> 41,5<br /> <br /> 3<br /> <br /> Y Học TP. Hồ Chí Minh * Tập 12 * Phụ bản của Số 4 * 2008<br /> Yếu tố tác động<br /> <br /> Thuận lợi<br /> n<br /> %<br /> <br /> Không thuận lợi<br /> n<br /> %<br /> <br /> thuốc<br /> <br /> BÀN LUẬN<br /> Đặc tính mẫu nghiên cứu<br /> Giới tính<br /> Tỷ lệ CBYT nam/nữ là 1,33/1. Dù chúng ta đã<br /> thực hiện chế độ nam nữ bình quyền khá lâu.<br /> Tuy nhiên, nam giới vẫn tham gia các hoạt động<br /> xã hội nhiều hơn nữ giới. Do vậy, trong nghiên<br /> cứu này tỷ lệ CBYT nam cao hơn nữ cũng là điều<br /> bình thường<br /> Nhóm tuổi<br /> Hơn 50% ở vào nhóm tuổi từ 30 – 45. Điều<br /> này khá phù hợp vì đây là lực lượng lao động<br /> chính trong xã hội. Hơn nữa trong những năm<br /> qua, trường THYT Cà Mau, Bạc Liêu, Cần Thơ,<br /> Vĩnh Long... , đã đào tạo cho tỉnh nhà một lực<br /> lượng trung cấp y tế khá đông, lực lượng này đã<br /> về các trạm y tế xã phường một mặt bổ sung cho<br /> lực lượng cán bộ y tế cơ sở, mặt khác đã thay<br /> dần lực lượng lớn tuổi đã nghỉ hưu hoặc chuyển<br /> công tác. Nhóm tuổi từ 45 trở lên rất ít, do lực<br /> lượng trẻ thay thế dần, nên lực lượng trên 45<br /> dần dần giảm đi là điều dễ hiểu<br /> Trình độ chuyên môn<br /> Phần lớn CBYT là trung cấp, trong đó y sỹ<br /> chiếm trên 60%. Trung bình mỗi trạm y tế cơ<br /> sở có khoảng 6 nhân lực, thường không quá 01<br /> bác sỹ cho mỗi trạm, thậm chí có nhiều trạm<br /> chưa có bác sỹ vì vậy lực lượng trung cấp ở các<br /> trạm trong nghiên cứu này chiếm tỷ lệ cao là<br /> điều dễ hiểu.<br /> Chỉ có 13,8% có trình độ bác sỹ. Đến thời<br /> điểm lý tưởng, mỗi trạm y tế có từ 8 đến 10 nhân<br /> lực, trong đó có 01 bác sỹ, thì tỷ lệ bác sỹ cũng<br /> dao động quanh chỉ số này. Điều quan trọng là<br /> làm sao tất cả trạm y tế phải có bác sỹ<br /> 75,3% xã, phường có bác sỹ. Mặc dù đây là<br /> một tỷ lệ thấp, tuy nhiên nếu so với trước, thì tỷ<br /> lệ này đã phản ánh sự cố gắng rất lớn của ngành<br /> y tế Cà Mau trong việc bố trí để mỗi trạm y tế cơ<br /> sở có ít nhất 01 bác sỹ.<br /> <br /> Nghiên cứu Y học<br /> <br /> Dược sỹ trung học rất thấp (36), trung bình<br /> 02 xã mới có 01 dược sỹ trung học. Đây là điều<br /> phòng y tế và các huyện, thành phố cần quan<br /> tâm. Bởi lẽ phụ trách công tác dược tuyến xã<br /> phải là dược trung học. Tình trạng những nơi<br /> thiếu dùng lực lượng dược sơ học hoặc cán bộ<br /> khác bố trí phụ trách dược sẽ không đảm bảo<br /> thực hiện tốt công việc được giao, đặc biệt là<br /> việc thực hiện qui chế trong xuất, nhập, bảo<br /> quản thuốc.<br /> <br /> Nơi ở<br /> Do xếp thị trấn vào khu vực thành thị nên tỷ<br /> lệ CBYT được điều tra có nơi ở là thành thị<br /> chiếm tỷ lệ khá cao (trên 85%)<br /> Ý kiến đồng thuận của CBYT tuyến xã<br /> phường.<br /> Có đến 97,8% CBYT tuyến xã phường nhất<br /> trí về việc đưa thuốc điều trị bệnh tâm thần về<br /> cấp phát tại tuyến xã phường. Điều đó cho thấy,<br /> mặc dù việc đưa thuốc điều trị bệnh tâm thần về<br /> cấp phát tại xã, phường sẽ làm cho công việc tại<br /> trạm y tế vốn bận rộn, nay sẽ bận rộn hơn. Tuy<br /> nhiên, tuyệt đại đa số CBYT được hỏi đã ý thức<br /> nhiệm vụ được giao là chăm sóc sức khỏe nhân<br /> dân một cách tốt nhất. Đặc biệt là bệnh nhân tâm<br /> thần, nhằm thực hiện tốt phương châm là cả<br /> cộng đồng cùng chia sẻ, hỗ trợ, giúp đỡ bệnh<br /> nhân tâm thần để mau hồi phục sớm hòa nhập<br /> xã hội.<br /> <br /> Nhóm các yếu tố tác động<br /> Cở sở trạm<br /> Do ý thức được rằng thuốc điều trị bệnh tâm<br /> thần là thuốc hương thần, thuốc gây nghiện cần<br /> phải được quản lý chặt chẽ. Nên 100 lãnh đạo<br /> các trạm y tế đã bố trí tủ hoặc ngăn tủ riêng để<br /> bảo quản thuốc tâm thần.<br /> Nhóm nhân lực<br /> 52/69 xã có bác sỹ (75%), đây là một phấn<br /> đấu lớn của ngành y tế tỉnh nhà trong việc nâng<br /> dần chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân tại<br /> địa phương, hạn chế tối đa việc điều trị vượt<br /> tuyến không cần thiết. Chúng ta chắc chắn thống<br /> nhất với nhau một điều có bác sỹ sẽ hỗ trợ rất có<br /> <br /> 4Chuyên Đề Y Tế Công Cộng và Y Học Dự Phòng<br /> <br /> Y Học TP. Hồ Chí Minh * Tập 12 * Phụ bản của Số 4 * 2008<br /> hiệu quả trong việc điều trị bệnh nhân tâm thần<br /> nói riêng và các chương trình y tế khác nói<br /> chung tại tuyến xã. Tuy nhiên vẫn còn ¼ (25%)<br /> số xã, phường vẫn chưa có bác sỹ. Để thực hiện<br /> tốt chiến lược chăm sóc sức khỏe nhân dân giai<br /> đoạn đến 2010 và tầm nhìn 2020, ngành y tế cần<br /> có kế hoạch tăng cường đạo tạo bác sỹ cho tuyến<br /> xã, tăng cường việc đưa bác sỹ về phục vụ tại các<br /> xã, phường đặc biệt là các xã vùng sâu, vùng xa.<br /> Có 35,5% ý kiến cho rằng cán bộ phụ trách<br /> chương trình thường xuyên thay đổi. Tỷ lệ này<br /> hoàn toàn phụ hợp với quá trình theo dõi của<br /> chúng tôi. Cán bộ phụ trách chương trình muốn<br /> làm tốt phải được tập huấn kỹ và có thời gian<br /> đúc kết kinh nghiệm từ thực tế hoạt động. Việc<br /> có một lượng lớn cán bộ phụ trách chương trình<br /> thường xuyên thay đổi có do 03 lý do: đi học,<br /> thuyên chuyển công tác hoặc nghỉ việc và do sự<br /> chia tách tạo thành các xã mới.<br /> Cũng chính do thường xuyên thay đổi cán<br /> bộ phụ trách nên chỉ có 66,7% ý kiến cho rằng<br /> các cán bộ phụ trách chương trình tại các xã,<br /> phường hiện nay đảm bảo được về mặt trình<br /> độ chuyên môn. 1/3 số còn lại cần tập huấn,<br /> đào tạo lại.<br /> <br /> Nhóm quản lý dược<br /> 100% các xã có phân công cán bộ phụ trách<br /> dược. Tuy nhiên như phần trên đã phân tích, chỉ<br /> có 52% số xã có dược sỹ trung học, trung bình 02<br /> xã mới có một dược sỹ trung học phụ trách dược<br /> của trạm. Như chúng ta biết, việc phân cán bộ<br /> khác phụ trách dược sẽ không đảm bảo việc<br /> thực hiện công tác quản lý dược được tốt. Bởi lẽ<br /> nếu không có chuyên môn về dược thì công tác<br /> xuất, nhập và bảo quản thuốc sẽ không đảm bảo<br /> theo đúng qui định. Chính từ điều này mà phần<br /> lớn các công tác quản lý thuốc tâm thần thời gian<br /> qua tại nhiều xã phường không đạt yêu cầu.<br /> Có thể chính việc không nắm vững qui định<br /> hoặc cố tình không thực hiện đúng về quản lý<br /> dược mà có đến 15% ý kiến xác nhận công tác<br /> quản lý dược tại tuyến xã phường không được<br /> kiểm tra, đối chiếu thường xuyên.<br /> <br /> Nghiên cứu Y học<br /> <br /> 100% ý kiến đều cho rằng thuốc điều trị tâm<br /> thần cung cấp cho tuyến xã luôn đầy đủ và kịp<br /> thời. Điều này cho thấy việc cung cấp thuốc của<br /> tuyến huyện và tuyến tỉnh luôn được đảm bảo<br /> <br /> Nhóm yếu tố tác động đến bệnh nhân<br /> Giao thông đi lại: Mặc dù trong những năm<br /> qua, phong trào xây dựng giao thông nông thôn<br /> ở Cà Mau đạt nhiều thành tựu đáng kể, hầu hết<br /> các xã và các huyện đã có đường xe 02 bánh nối<br /> với nhau, tạo thuận lợi cho người lưu thông. Tuy<br /> nhiên do đặc điểm dân cư Cà Mau sống phân<br /> tán, nên còn nhiều gia đình gặp khó khăn trong<br /> việc đi lại. Qua nghiên cứu của chúng tôi cho<br /> thấy, có đến 20% ý kiến cho rằng bệnh nhân và<br /> thân nhân bệnh nhân còn gặp trở ngại về giao<br /> thông trong việc đi lãnh thuốc.<br /> Điều chúng tôi không khỏi băn khoăn là có<br /> gần 42% bệnh nhân tự nhận thuốc. Bởi vì ở bệnh<br /> nhân tâm thần có đảm bảo họ giữ thuốc và uống<br /> thuốc đúng hay không? Chương trình đã qui<br /> định thuốc tâm thần phải do người nhà bệnh<br /> nhân nhận và kiểm soát bệnh nhân uống hàng<br /> ngày. Tuy nhiên, nhiều xã phường đã không<br /> thực hiện đúng qui định này, cũng như thực<br /> hiện chưa tốt công tác hướng dẫn thân nhân<br /> bệnh nhân quản lý điều trị.<br /> <br /> Giá trị ứng dụng của nghiên cứu<br /> Qua nghiên cứu, chúng ta đã rút ra được 6<br /> vấn đề có giá trị trong việc thực hiện đưa thuốc<br /> điều trị bệnh tâm thần về cấp phát tại trạm y tế<br /> xã. Đồng thời đã trả lời thõa đáng có nên đưa<br /> thuốc tâm thần về cấp phát tại trạm y tế cơ sở<br /> hay không. Từ nghiên cứu này đã làm tiền đề<br /> cho việc củng cố công tác quản lý, cấp phát<br /> thuốc các chương trình tại trạm y tế cơ sở ngày<br /> một hoàn thiện hơn.<br /> Cũng từ nghiên cứu này, chúng tôi sẽ đề<br /> xuất với Sở Y tế Phòng Y tế và Trung tâm YTDP<br /> các huyện thành phố một số giải pháp cho việc<br /> củng cố và phát triển các chương trình thuộc<br /> khối PCCBXH nói riêng và các trình y tế khác<br /> nói chung ngày càng vững mạnh, góp phần<br /> <br /> Chuyên Đề Y Tế Công Cộng và Y Học Dự Phòng<br /> <br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1