khảo sát ứng dụng MATLAB trong điều khiển tự động, chương 10
lượt xem 41
download
Cộng, trừ, nhân, chia từng phần tử của ma trận với hằng số a) Cú pháp: Ma trận kết quả = ma trận [+] [-] [.] [/] hằng số. b) Ví dụ: a= 1 2 3 4 5 6 7 8 9 Cộng ma trận a với 2 kết quả là ma trận b b=a+2 b= 3 4 5 6 7 8 9 10 11 tương tự cho các phép tính trừ, nhân và chia. 2. Lệnh DET a) Công dụng: Dùng để tính định thức của ma trận. b) Ví dụ: Tính định thức của ma trận a a=...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: khảo sát ứng dụng MATLAB trong điều khiển tự động, chương 10
- Chương 10: TËP LÖNH THAO T¸C TRªN MA TRËN 1. Céng, trõ, nh©n, chia tõng phÇn tö cña ma trËn víi h»ng sè a) Có ph¸p: Ma trËn kÕt qu¶ = ma trËn [+] [-] [.] [/] h»ng sè. b) VÝ dô: a= 1 2 3 4 5 6 7 8 9 Céng ma trËn a víi 2 kÕt qu¶ lµ ma trËn b b=a+2 b= 3 4 5 6 7 8 9 10 11 t-¬ng tù cho c¸c phÐp tÝnh trõ, nh©n vµ chia. 2. LÖnh DET a) C«ng dông: Dïng ®Ó tÝnh ®Þnh thøc cña ma trËn. b) VÝ dô: TÝnh ®Þnh thøc cña ma trËn a a= 1 4 5 6 det(a) ans = -8 3. LÖnh DIAG a) C«ng dông:
- T¹o ma trËn míi vµ xö lý ®-êng chÐo theo quy -íc. b) Có ph¸p: v = diag(x) v = diag(x,k) c) Gi¶i thÝch: x: lµ vector cã n phÇn tö. v: lµ ma trËn ®-îc t¹o ra tõ x theo quy t¾c: sè hµng b»ng sè cét vµ c¸c phÇn tö cña x n»m trªn ®-êng chÐo cña v. k: tham sè ®Þnh d¹ng cho v, sè hµng vµ cét cña v = n + abs(k). NÕu k = 0 ®-êng chÐo cña v chÝnh lµ c¸c phÇn tö cña x NÕu k > 0 c¸c phÇn tö cña x n»m phÝa trªn ®-êng chÐo v NÕu k < 0 c¸c phÇn tö cña x n»m phÝa d-íi ®-êng chÐo v d) VÝ dô: x= 2 1 9 5 4 v = diag(x) v= 2 0 0 0 0 0 1 0 0 0 0 0 9 0 0 0 0 0 0 4 v = diag(x,2) v= 0 0 2 0 0 0 0 0 0 0 1 0 0 0 0 0 0 0 9 0 0 0 0 0 0 0 5 0 0 0 0 0 0 0 4 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 v = diag(x,0) v=
- 2 0 0 0 0 0 1 0 0 0 0 0 9 0 0 0 0 0 5 0 0 0 0 0 4 v = diag(x,-2) v= 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 2 0 0 0 0 0 0 0 1 0 0 0 0 0 0 0 9 0 0 0 0 0 0 0 5 0 0 0 0 0 0 0 4 0 0 4. LÖnh EYE a) C«ng dông: T¹o ma trËn ®¬n vÞ. b) Có ph¸p: y = eye(n) y = eye(n,m) c) Gi¶i thÝch: n: t¹o ma trËn cã n hµng, n cét. m, n: t¹o ma trËn cã m hµng, n cét. d) VÝ dô: y = eye(3) y= 1 0 0 0 1 0 0 0 1 y = eye(3,5) y=
- 1 0 0 0 0 0 1 0 0 0 0 0 1 0 0 5. LÖnh FLIPLR a) C«ng dông: ChuyÓn c¸c phÇn tö cña c¸c ma trËn theo thø tù cét ng-îc l¹i. b) Có ph¸p: b = fliplr(a) c) Gi¶i thÝch: b: tªn ma trËn ®-îc chuyÓn ®æi. a: tªn ma trËn cÇn chuyÓn ®æi. d) VÝ dô: a= 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 b = fliplr(a) 4 3 2 1 0 9 8 7 6 5 6. LÖnh FLIPUD a) C«ng dông: ChuyÓn c¸c phÇn tö cña ma trËn theo thø tù hµng ng-îc l¹i. b) Có ph¸p: b = flipud(a) c) Gi¶i thÝch: b: tªn ma trËn ®-îc chuyÓn ®æi. a: tªn ma trËn cÇn chuyÓn ®æi. d) VÝ dô: a= 1 4 2 5 3 6
- b = flipud(a) b= 3 6 2 5 1 4 7. LÖnh INV a) C«ng dông: T×m ma trËn nghÞch ®¶o. b) Có ph¸p: Ma trËn nghÞch ®¶o = inv (ma trËn) c) VÝ dô: T×m ma trËn nghÞch ®¶o cña a. a= 1 2 0 2 5 -1 4 10 -1 b = inv(a) b= 5 2 -2 -2 -1 1 0 -2 1 8. LÖnh t¹o ma trËn a) C«ng dông: Dïng ®Ó t¹o 1 ma trËn gåm cã n hµng vµ m cét. b) Có ph¸p: Tªn ma trËn = [a11 a12…a1m ; a21 a22… a2m ;…;…] c) Gi¶i thÝch: a11, a12, a1m lµ c¸c gi¸ trÞ t¹i hµng 1 cét 1 ®Õn c¸c gi¸ trÞ t¹i hµng 1 cét m, cã n dÊu (;) lµ cã n hµng. d) VÝ dô: T¹o ma trËn gåm 3 hµng vµ 3 cét víi gi¸ trÞ lµ
- 1 2 3 4 5 6 1 0 0 a = [1 2 3; 4 5 6; 1 0 0] a= 1 2 3 4 5 6 1 0 0 9. LÖnh t¹o vector ®¬n a) C«ng dông: LÖnh nµy dïng ®Ó t¹o 1 vector ®¬n gåm cã n phÇn tö. b) Có ph¸p 1: Tªn vector = [pt1 pt2 pt3 …ptn] c) Gi¶i thÝch: pt1 pt2 …ptn: lµ c¸c sè thùc. d) VÝ dô: T¹o vector a gåm cã 4 phÇn tö, víi c¸c gi¸ trÞ lµ:1, 3, 7, 4 a = [1 3 7 4] a= 1 3 7 4 e) Có ph¸p 2: Tªn vector = gt®:csc:gtkt f) Gi¶i thÝch: gt®: lµ gi¸ trÞ b¾t ®Çu cña vector. csc: cÊp sè céng. gtkt: gi¸ trÞ kÕt thóc. g) VÝ dô: T¹o vector a cã gi¸ trÞ b¾t ®Çu 0.2, gi¸ trÞ kÕt thóc pi/2 (= 1.5708), cÊp sè céng 0,3. a = 0.2;0.3;pi/2 a=
- 0.2000 0.5000 0.8000 1.1000 1.4000 10. LÖnh LINSPACE a) C«ng dông: T¹o vector cã gi¸ trÞ ngÉu nhiªn giíi h¹n trong kho¶ng ®Þnh tr-íc. b) Có ph¸p: y = linspace(x1, x2) y = linspace(x1, x2, n) c) Gi¶i thÝch: y: tªn cña vector. x1, x2: giíi h¹n gi¸ trÞ lín nhÊt vµ nhá nhÊt cña vector y. n: sè phÇn tö cña vector y. NÕu kh«ng cã gi¸ trÞ n th× mÆc ®Þnh n = 100. d) VÝ dô: y = linspace(1, 10, 7) y = 1.0000 2.5000 4.0000 5.5000 7.0000 8.5000 10.0000 11. Ma trËn chuyÓn vÞ a) C«ng dông: Ma trËn chuyÓn vÞ = ma trËn ®ang cã. b) Có ph¸p: T¹o 1 ma trËn chuyÓn vÞ tõ 1 ma trËn ®ang cã. c) VÝ dô: a= 1 2 3 4 5 6 7 8 9 ma trËn chuyÓn vÞ b b = a’ b=
- 4 7 5 8 6 9 12. LÖnh MAGIC a) C«ng dông: T¹o 1 ma trËn vu«ng cã tæng cña c¸c phÇn tö trong 1 hµng, 1 cét hoÆc trªn ®-êng chÐo b»ng nhau. b) Có ph¸p: Tªn ma trËn = magic(n) c) Gi¶i thÝch: n: kÝch th-íc ma trËn. Gi¸ trÞ cña mçi phÇn tö trong ma trËn lµ mét d·y sè nguyªn liªn tôc tõ 1 ®Õn 2n. Tæng c¸c hµng, cét vµ c¸c ®-êng chÐo ®Òu b»ng nhau. d) VÝ dô: tmt = magic(3) tmt = 8 1 6 3 5 7 4 9 2 13. Nh©n ma trËn a) C«ng dông: Ma trËn kÕt qu¶ = ma trËn 1* ma trËn 2. b) VÝ dô: Ta cã 2 ma trËn a vµ b nh- trªn vµ c lµ ma trËn kÕt qu¶ c = a*b c= 14 32 50 32 77 122 50 122 194 14. LÖnh ONES
- a) C«ng dông: T¹o ma trËn mµ gi¸ trÞ cña c¸c phÇn tö lµ 1. b) Có ph¸p: y = ones(n) y = ones(m,n) c) Gi¶i thÝch: y = tªn ma trËn. n: t¹o ma trËn cã n hµng m, n: t¹o ma trËn cã m hµng, n cét. d) VÝ dô: y = ones(3) y= 1 1 1 1 1 1 1 1 1 y = ones(3,5) y= 1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 15. LÖnh PASCAL a) C«ng dông: T¹o ma trËn theo quy luËn tam gi¸c Pascal. b) Có ph¸p: pascal (n) c) Gi¶i thÝch: n: lµ sè hµng (cét) d) VÝ dô: pascal(4) ans = 1 1 1 1
- 1 2 3 4 1 3 6 10 1 4 10 20 16. LÖnh RAND a) C«ng dông: T¹o ma trËn mµ kÕt mµ gi¸ trÞ cña c¸c phÇn tö lµ ngÉu nhiªn. b) Có ph¸p: y = rand(n) y = rand(m,n) c) Gi¶i thÝch: y: tªn ma trËn. n: t¹o ma trËn cã n hµng, n cét. m, n: t¹o ma trËn cã m hµng, n cét. Gi¸ trÞ cña c¸c phÇn tö n»m trong kho¶ng [0 1] d) VÝ dô: y = rand(3) y= 0.9340 0.0920 0.7012 0.8462 0.6539 0.7622 0.5269 0.4160 0.7622 y = rand(3,5) y= 0.2625 0.3282 0.9910 0.9826 0.6515 0.0475 0.6326 0.3653 0.7227 0.0727 0.7361 0.7564 0.2470 0.7534 0.6316 17. LÖnh RESHAPE a) C«ng dông: §Þnh d¹ng l¹i kÝch th-íc ma trËn. b) Có ph¸p: b = reshape(a,m,n) c) Gi¶i thÝch:
- b: ma trËn ®-îc ®Þnh d¹ng l¹i. a: ma trËn cÇn ®-îc ®Þnh d¹ng. m, n: sè hµng vµ sè cét cña b. Ma trËn a ph¶i cã sè phÇn tö lµ: m*n. d) VÝ dô: a= 1 4 7 10 2 5 8 11 3 6 9 12 b = reshape(a,2,6) b= 1 3 5 7 9 11 2 4 6 8 10 12 18. LÖnh ROT90 a) C«ng dông: Xoay ma trËn 900. b) Có ph¸p: b = rot90(a) c) Gi¶i thÝch: b: ma trËn ®· ®-îc xoay 900 a: ma trËn cÇn xoay. d) VÝ dô: a= 1 2 3 4 5 6 7 8 9 b = rot90(a) b= 3 6 9 2 5 8
- 1 4 7 19. LÖnh TRACE a) C«ng dông: TÝnh tæng c¸c phÇn tö cña ®-êng chÐo ma trËn. b) Có ph¸p: d = trace(a) c) Gi¶i thÝch: d: biÕn chøa kÕt qu¶. a: tªn ma trËn. d) VÝ dô: a= 2 8 3 4 7 1 6 9 2 d = trace(a) d = 11 20. LÖnh TRIL a) C«ng dông: LÊy ph©n nöa d-íi ma trËn theo h×nh. b) Có ph¸p: I = tril(x) I = tril(x,k) c) Gi¶i thÝch: I: tªn ma trËn kÕt qu¶. k: tham sè. NÕu k = o lÊy tõ ®-êng chÐo trë xuèng. NÕu k = n lÊy tõ ®-êng chÐo trë lªn n ®¬n vÞ. NÕu k = -n lÊy tõ ®-êng chÐo trë xuèng n ®¬n vÞ. d) VÝ dô: a= 5 9 13
- 6 10 14 7 11 15 8 12 16 i = tril(a) i= 1 0 0 0 2 6 0 0 3 7 11 15 4 8 12 16 i = tril(a,0) i= 1 0 0 0 2 6 0 0 3 7 11 0 4 8 12 16 i = tril(a,1) i= 1 5 0 0 2 6 10 0 3 7 11 15 4 8 12 16 i = tril(a,-1) i= 0 0 0 0 2 0 0 0 3 7 0 0 4 8 12 0 21. LÖnh TRIU a) C«ng dông: LÊy ph©n nöa trªn ma trËn theo h×nh tam gi¸c. b) Có ph¸p:
- I = triu(x) I = triu(x,k) c) Gi¶i thÝch: I: tªn ma trËn kÕt qña. k: tham sè NÕu k = 0 lÊy tõ ®-êng chÐo trë lªn. NÕu k = n lÊy tõ ®-êng chÐo trë xuèng n ®¬n vÞ. NÕu k = -n lÊy tõ ®-êng chÐo trë lªn n ®¬n vÞ. d) VÝ dô: a= 1 5 9 13 2 6 10 14 3 7 11 15 4 8 12 16 I = triu(a) I= 1 5 9 13 0 6 10 14 0 0 11 15 0 0 0 16 I = triu(a,0) I= 1 5 9 13 0 6 10 14 0 0 11 15 0 0 0 16 I = triu(a,-1) I= 1 5 9 13 2 6 10 14 0 7 11 15
- 0 0 12 16 I = triu(a,1) I= 0 5 9 13 0 0 10 14 0 0 0 15 0 0 0 0 22. LÖnh ZEROS a) C«ng dông: T¹o ma trËn mµ gi¸ trÞ cña c¸c phÇn tö b) Có ph¸p: y = zeros(n) y = zeros(m,n) c) Gi¶i thÝch: y: tªn ma trËn. n: t¹o ma trËn cã n hµng vµ n cét. m, n: t¹o ma trËn cã m hµng, n cét. d) VÝ dô: y = zeros(3) y= 0 0 0 0 0 0 0 0 0 y = zeros(3,7) y= 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Khảo sát ứng dụng Matlab trong điều khiển tự động: Các lệnh Matlab trong điều khiển tự động
308 p | 1267 | 739
-
khảo sát ứng dụng MATLAB trong điều khiển tự động, chương 30
12 p | 330 | 117
-
khảo sát ứng dụng MATLAB trong điều khiển tự động, chương 3
9 p | 235 | 105
-
Khảo sát ứng dụng MATLAB trong điều khiển tự động - NHÓM LỆNH VỀ ĐÁP ỨNG TẦN SỐ
62 p | 281 | 98
-
Khảo sát ứng dụng MATLAB trong điều khiển tự động - GIỚI THIỆU LÝ THUYẾT ĐIỀU KHIỂN TỰ ĐỘNG
4 p | 301 | 94
-
Khảo sát ứng dụng MATLAB trong điều khiển tự động - NHÓM LỆNH VỀ CHUYỂN ĐỔI MÔ HÌNH
19 p | 410 | 89
-
Khảo sát ứng dụng MATLAB trong điều khiển tự động - NHÓM LỆNH XÂY DỰNG MÔ HÌNH
32 p | 260 | 83
-
khảo sát ứng dụng MATLAB trong điều khiển tự động, chương 31
13 p | 180 | 67
-
khảo sát ứng dụng MATLAB trong điều khiển tự động, chương 33
6 p | 242 | 66
-
Khảo sát ứng dụng MATLAB trong điều khiển tự động - NHÓM LỆNH VỀ ĐẶC ĐIỂM MÔ HÌNH
10 p | 207 | 66
-
khảo sát ứng dụng MATLAB trong điều khiển tự động, chương 2
6 p | 183 | 59
-
Khảo sát ứng dụng MATLAB trong điều khiển tự động - Phần 3
11 p | 219 | 50
-
Khảo sát ứng dụng MATLAB trong điều khiển tự động - Phần 1
5 p | 195 | 43
-
Khảo sát ứng dụng MATLAB trong điều khiển tự động - Phần 10
5 p | 198 | 35
-
khảo sát ứng dụng MATLAB trong điều khiển tự động, chương 23
13 p | 158 | 34
-
Ứng dụng Matlab trong điều khiển tự động - Chương 9
0 p | 126 | 32
-
Khảo sát ứng dụng MATLAB trong điều khiển tự động - Phần 6
62 p | 131 | 29
-
Ứng dụng Matlab mô phỏng quá trình biến thiên suất tiêu thụ điện năng của băng chuyền sử dụng vận tải trong ngành mỏ
9 p | 103 | 6
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn