intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khóa luận Giúp học sinh trung học phổ thông vượt qua những sai lầm trong lập luận toán học phần hình học

Chia sẻ: Nguyễn Mạnh Cường | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:23

82
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

"Khóa luận Giúp học sinh trung học phổ thông vượt qua những sai lầm trong lập luận toán học phần hình học" có kết cấu nội dung gồm 3 chương. Chương 1: Cơ sở lý luận. Chương 2: Giúp học sinh vượt qua những sai lầm trong lập luận toán học (phần hình học). Chương 3: Thực nghiệm sư phạm.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khóa luận Giúp học sinh trung học phổ thông vượt qua những sai lầm trong lập luận toán học phần hình học

  1. Sinh viên thực hiện: Giảng viên hướng dẫn: PHAN THỊ LAN HƯƠNG PGS.TS. TRẦN VUI
  2. Chương 1 Cơ sở lý luận Chương 2 Giúp học sinh vượt qua những sai  lầm trong lập luận toán học: PHẦN HÌNH HỌC Chương 3 Thực nghiệm sư phạm
  3. Chương 1 Cơ sở lý luận 1. Lí thuyết  2. Nguyên nhân gây việc học 3. Một số nguyên tắc 4. Vai trò của việc nên khó khăn cho cho việc dạy và học chuẩn đoán những HS khi học toán nhằm giúp HS vượt khó khăn và đưa ra qua khó khăn trong những sai lầm của học toán HS trong lập luận toán học
  4. Ch ương 2 Chươ ng 2 Giúp HS THPT v Giúp HS THPT vượ ượt qua nh t qua nhữững sai l ng sai lầầm m  trong l  trong lậập lu p luậận toán h n toán họọc: c: Ph  Phầần hình h n hình họọcc 1. Sai lầm của  2. Sai lầm của 3. Một số sai lầm 4. Một số phân tích HS vẽ hình HS khi vận dụng khác khi giải SGK 11 hình học định lý toán  liên quan đến đề tài VĐ1: Sai lầm khi không đánh VĐ1: Phát biểu  định lý không  VĐ1: Chỉ giải Về nội  giá đầy đủ GT  chính xác,  Toán trong dung  VĐ2: Sai lầm khi thiếu điều kiện   một trường hợp  vẽ hình biễu diễn  đặc biệt của hình trong KG VĐ2: Sử dụng định VĐ3: Sai lầm khi    lý liên hệ giữa  VĐ2: Không chú Về PP ý đến điều kiện  dạy học xác đinh góc QHSS và QHVG tồn tại của bài toán VĐ4: Sai lầm khi   của đường thẳng xác định khoảng  trong mp mở rộng  cách trong KG
  5. Chương 3 Thực nghiệm sư phạm 1. Mục đích  2. Quá trình 3. Thu thập  4. Kết luận và ý nghĩa thực nghiệm và phân tích   sư phạm  TNSP dữ liệu
  6. Dạạy th D y thựực nghi c nghiệệm m Bài làm của HS trên giấy thu được
  7. Phi Phiếếu thăm dò ý ki u thăm dò ý kiếến c n củủa GV và HS a GV và HS
  8. PHÂN TÍCH DỮ LIỆU 40 40 30 30 20 24 20 20 15 14 10 8 10 9 5 0 1 0 Giái Kh¸ Trung Yế u Giái Kh¸ Trung Yế u b×nh b×nh Biểu đồ 1 Biểu đồ 2 Trước khi tiếp xúc với những sai  Sau khi tiếp xúc với những sai  lầm lầm
  9. KẾT LUẬN SƯ PHẠM Đối với giáo viên Đối với học sinh KẾT LUẬN CHUNG 1.Về mặt lí luận 2. Về mặt nội dung 3.Về mặt thực nghiệm
  10. 2. Nguyên nhân gây nên khó khăn cho  HS khi học toán 2.1 Nguyên nhân 2.2 Nguyên nhân 2.3 Nguyên nhân về môn Toán về người học về người dạy A B
  11. 3. Một số nguyên tắc cho việc dạy và học nhằm  giúp HS vượt qua khó khăn trong học Toán  1. Học sinh học bằng cách kiến tạo tri thức 2. HS học bằng hành động gắn liền trong các hoạt động học 3. HS “học để làm” tốt những gì các em thực hành 4. GV không nên đánh giá thấp về những khó khăn mà HS có thể gặp phải trong  quá trình tìm hiểu các khái niệm cơ bản của Toán học 5. GV nên thường xuyên đề cao việc tìm hiểu xem HS của mình hiểu các khái  niệm cơ bản tốt như thế nào? 6. Việc học của HS sẽ được cải tiến nếu các em nhận thức được và đương đầu  với những lỗi khái niệm của mình 7. Máy tính nên được dùng để giúp HS trực quan và khám phá Toán học, không  nên chỉ dừng lại ở việc cung cấp các thuật toán để dự đoán kết quả 8. HS học tốt hơn nếu các em nhận được sự hoà hợp và sự phản hồi hữu ích đối  với những thể hiện của mình 9. HS học hiệu quả những điều các em biết sẽ được đánh giá 10. Không chắc chắn rằng HS sẽ học tài liệu
  12. VĐ1.1: Sai lầm khi không đánh giá đầy đủ các giả thiết Bài tập: Cho hình chóp S.ABC, đáy ABC là một tam giác vuông có  �ABC = α . cạnh huyền BC = a,                     Các c ạnh bên hợp với đáy những  góc bằng nhau và bằng ß. Tính diện tích xung quanh của hình  chóp. S S k a C B h a C B h j j i i A A
  13. VĐ1.1: Sai lầm khi không đánh giá đầy đủ các giả thiết Biện pháp khắc phục sai lầm 1. Hình chóp đều S S D C A C h H A B B Hình chóp tam giác đều Hình chóp tứ giác đều
  14. VĐ1.1: Sai lầm khi không đánh giá đầy đủ các giả thiết Biện pháp khắc phục sai lầm 2. Hình chóp có một cạnh bên vuông góc với đáy S S A D A C B C B Hình chóp có  SA ⊥ ( ABCD ) Hình chóp có hai mặt  bên vuông góc với mặt  đáy
  15. VĐ1.1: Sai lầm khi không đánh giá đầy đủ các giả thiết Biện pháp khắc phục sai lầm 3. Hình chóp có một mặt bên vuông góc với đáy S A H C B
  16. VĐ1.2: Sai lầm khi vẽ hình biểu diễn của một hình trong không gian  Bài tập: Cho một elip là hình biểu diễn của một đường tròn có tâm O. Hãy vẽ  hình biểu diễn của: a. Một tam giác đều nội tiếp trong (O)  b. Hình vuông nội tiếp trong (O) c. Hai đường kính vuông góc của đường tròn d. Một dây cung và đường kính vuông góc với dây cung. A C" N" C D" j B O O" I" O H" M" H C B" A B I A" M N D
  17. VĐ1.3: Sai lầm khi xác định góc S S N N K C M C D D M I J H H B A B A
  18. VĐ1.3: Sai lầm khi xác định góc Biện pháp khắc phục sai lầm
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2