intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số kinh nghiệm nâng cao hiệu quả công tác chủ nhiệm qua tiết sinh hoạt tập thể tại trường THCS Tô Hiệu

Chia sẻ: Trần Văn An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:24

83
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài: Trong công tác chủ nhiệm lớp đặc biệt là công tác chủ nhiệm lớp cấp THCS thì tiết sinh hoạt lớp và sinh hoạt ngoại khóa là một trong những hoạt động quan trọng, thông qua những học sinh như thế giúp giáo viên khuyến khích động viên kịp thời các cá nhân học sinh có thành tích tốt, đồng thời chỉ ra những khuyết điểm, lỗi lầm mà học sinh mắc phải để kịp thời uốn nắn sửa chữa, đồng thời trên cơ sở đó tạo mối quan hệ thân thiết tình cảm gắn bó giữa giáo viên chủ nhiệm và học sinh, qua đó có vốn tài liệu về hiểu biết học sinh để trao đổi với gia đình học sinh. Vì vậy, mục tiêu của đề tài là dựa trên cơ sở lý luận và thực tế để xây dựng một số biện pháp sinh hoạt lớp, sinh hoạt tập thể hiệu quả.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số kinh nghiệm nâng cao hiệu quả công tác chủ nhiệm qua tiết sinh hoạt tập thể tại trường THCS Tô Hiệu

I. Phần mở đầu<br /> <br /> 1. Lý do chọ đề tài<br /> <br /> Mục tiêu giáo dục của các cấp học nói chung là giáo dục các em thành <br /> những con người phát triển toàn diện “Khỏe về thể chất, đẹp về tâm hồn, sáng  <br /> về  trí tuệ” đặc biệt là  ở  các cấp THCS, bởi vì các em  ở  lứa tuổi này có bước  <br /> nhảy vọt về  cả  thể chất lẫn tinh thần, các em đang tách dần khỏi tuổi thơ   ấu  <br /> để chuyển sang gia đình trưởng thành và được phản ánh bằng các tên gọi khác <br /> nhau như  “Thời kỳ  quá độ”, “Tuổi khủng hoảng”, “Tuổi bất trị”.  Vì thế  làm <br /> thế nào để giáo dục các em trở thành những người chủ tương lai của đất nước,  <br /> làm thế nào để giáo dục các em thành những con người có đủ tài năng trí tuệ và <br /> những phẩm chất đạo đức tốt và làm thế  nào để  sự  nghiệp giáo dục mang lại  <br /> hiệu quả tốt nhất? Đây chính là trách nhiệm của toàn xã hội, của gia đình, của <br /> đội ngũ giáo viên trong ngành, trong đó có giáo viên chủ  nhiệm lớp…trực tiếp  <br /> thường xuyên nhất tiếp xúc với các em học sinh.<br /> <br /> Trong thực tế, công tác chủ nhiệm là công tác vô cùng khó khăn, phức tạp <br /> vui nhiều, buồn cũng nhiều, thành công cũng có, thất bại lại cũng không phải là <br /> hiếm, bởi lẻ mỗi một tập thể lớp có đặc thù riêng của lớp đó, mỗi một học sinh <br /> là một hoàn cảnh, một suy nghĩ và một hướng phát triển khác nhau.<br /> <br /> Thực tế  là như  vậy, nên mỗi giáo viên chủ  nhiệm phải tìm ra cho mình  <br /> một phương pháp đạt hiệu quả  nhất, muốn vậy giáo viên chủ  nhiệm phải biết <br /> cánh nắm bắt tâm lý, hiểu rõ tâm tư  tình cảm và khả  năng phát triển của từng  <br /> học sinh thông qua gia đình, bạn bè hoặc trực tiếp tiếp cận học sinh để tạo tình  <br /> cảm và niềm tin động viên các em mà thời gian để  giáo viên làm được điều đó  <br /> chính là thông qua các tiết sinh hoạt ngoại khóa, sinh hoạt lớp, liên hệ  với gia <br /> đình học sinh.<br /> <br /> Qua   nhiều   năm   làm   công   tác   chủ   nhiệm   tôi   đã   đúc   kết   một   số   kinh <br /> nghiệm nhằm làm tốt công tác chủ  nhiệm lớp. Vì vậy, tôi mạnh dạn thực hiện <br /> <br /> 1<br /> đề tài “Một số kinh nghiệm nâng cao hiệu quả công tác chủ nhiệm qua tiết  <br /> sinh hoạt tập thể tại trường THCS Tô Hiệu”.<br /> <br /> 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài<br /> <br /> a. Mục tiêu<br /> <br /> Trong công tác chủ  nhiệm lớp đặc biệt là công tác chủ  nhiệm lớp cấp  <br /> THCS thì tiết sinh hoạt lớp và sinh hoạt ngoại khóa là một trong những hoạt  <br /> động quan trọng, thông qua những học sinh như thế giúp giáo viên khuyến khích <br /> động viên kịp thời các cá nhân học sinh có thành tích tốt, đồng thời chỉ ra những <br /> khuyết điểm, lỗi lầm mà học sinh mắc phải để  kịp thời uốn nắn sửa chữa, <br /> đồng thời trên cơ  sở  đó tạo mối quan hệ  thân thiết tình cảm gắn bó giữa giáo <br /> viên chủ nhiệm và học sinh, qua đó có vốn tài liệu về hiểu biết học sinh để trao <br /> đổi với gia đình học sinh. Vì vậy, mục tiêu của đề  tài là dựa trên cơ sở lý luận <br /> và thực tế để  xây dựng một số biện pháp sinh hoạt lớp, sinh hoạt tập thể hiệu  <br /> quả. <br /> <br /> b. Nhiệm vụ<br /> <br /> ­ Xác định cơ sở lý luận, cơ sở thực tiễn của việc xây dựng kế  hoạch và <br /> nội dung của các giờ sinh hoạt tập thể.<br /> <br /> ­ Phân tích thực trạng của công tác chủ  nhiệm hiện nay nhất là công tác <br /> lên kế hoạch xây dựng nội dung của các giờ sinh hoạt tập thể.<br /> <br /> ­ Thông qua phân tích nêu ra một số giải pháp, biện pháp cách xây dựng và <br /> thực hiện các tiết sinh hoạt lớp, sinh hoạt tập thể một cách hiệu quả, thiết thực,  <br /> gây hứng thú cho học sinh đặc biệt là học sinh dân tộc thiểu số.<br /> <br /> ­ Thực hiện áp dụng đề tài vào thực tế trong công tác chủ nhiệm và đánh  <br /> giá kết quả thu được.<br /> <br /> 3. Đối tượng nghiên cứu<br /> <br /> <br /> <br /> 2<br /> Các biện pháp xây dựng kế hoạch và nội dung cho các tiết hoạt động tập <br /> thể, giáo dục tư  tưởng đạo đức cho học sinh, đồng thời cách thức liên hệ  với <br /> gia đình và nhà trường để  đạt được hiệu quả  trong công tác giáo dục và hình <br /> thành nhân cách cho học sinh. <br /> <br /> 4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu<br /> <br /> ­ Sáng kiến đưa ra một số  biện pháp nhằm nâng cao chất lượng các tiết <br /> hoạt động tập thể qua đó giáo dục và hình thành nhân cách cho học sinh. <br /> <br /> ­ Đối tượng áp dụng: là các em học sinh lớp 9A5 năm học 2016­2017 <br /> trường THCS Tô Hiệu.<br /> <br /> 5. Phương pháp nghiên cứu<br /> <br /> ­ Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận<br /> <br /> + Nghiên cứu mục tiêu giáo dục học sinh cấp THCS.<br /> <br /> + Nghiên cứu tâm lý lứa tuổi học sinh THCS từ 11­15 tuổi.<br /> <br /> + Nghiên cứu chương trình giáo dục phổ thông mới nhất của BGD.<br /> <br /> + Nghiên cứu nội dung kế hoạch soạn giảng các tiết  hoạt động ngoài giờ <br /> lên lớp.<br /> <br /> ­ Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn<br /> <br /> + Quan sát, đàm thoại, trao đổi, khảo sát.<br /> <br /> + Tổng kết kinh nghiệm xây dựng kế  hoạch sinh hoạt lớp của các giáo  <br /> viên có kinh nghiệm.<br /> <br /> ­ Nhóm phương pháp hỗ trợ: thống kê toán học, bảng biểu, sơ đồ.<br /> <br /> II. Phần nội dung<br /> <br /> 1. Cơ sở lý luận<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 3<br /> Như  chúng ta đã biết, lứa tuổi học sinh THCS có một vị  trí đặc biệt và  <br /> tầm quan trọng trong thời kỳ phát triển của trẻ em vì đó là thời kỳ chuyển tiếp  <br /> từ  tuổi thơ sang tuổi trưởng thành nó được phản ánh bởi các tên gọi như  “thời  <br /> kỳ quá độ” “tuổi khủng hoảng”… đây là lứa tuổi nhảy vọt cả về thể chất đến <br /> tinh thần, ở lứa tuổi này các em ở cùng độ tuổi song lại có sự khác biệt về mức  <br /> độ phát triển thể chất và tâm sinh lý, điều này do hoàn cảnh sống và hoạt động <br /> khác nhau tạo nên, chính vì vậy không thể  phủ  nhận vai trò của giáo viên đặc <br /> biệt là giáo viên chủ nhiệm ở trường THCS.<br /> <br /> Công tác chủ  nhiệm là công tác tổ  chức quản lý lớp học sao cho khi có <br /> thầy cô hay không có thầy cô thì mọi hoạt động vẫn được duy trì  ổn định, có <br /> tính tự giác và mọi việc vẫn hoàn thành tốt.<br /> <br /> Tiết sinh hoạt lớp và sinh hoạt tập thể là một loại sinh hoạt tập thể của  <br /> học sinh được phân bổ chính thức mỗi tuần 1 tiết, để học sinh tiến hành những <br /> hoạt động giáo dục, tự giáo dục và xây dựng tập thể lớp dưới sự cố vấn hướng  <br /> dẫn, chỉ đạo của giáo viên chủ nhiệm lớp, tiết học sinh lớp có sự gắn bó hữu cơ <br /> với các hoạt động dạy và học trên lớp, các hoạt động lao động và rèn luyện của <br /> học sinh, các hoạt động chủ  điểm theo tháng của nhà trường.…tiết sinh hoạt <br /> lớp góp phần bổ sung, tiếp nối, củng cố, nâng cao, cải thiện chất lượng và hiệu <br /> quả giáo dục của hoạt động đó.<br /> <br /> Thông qua tiết sinh hoạt lớp và sinh hoạt ngoại khóa giúp giáo dục cho  <br /> học sinh ý thức chính trị  xã hội, đạo đức lối sống, định hướng lập nghiệp của  <br /> bản thân, giáo dục giới tính, giáo dục các giá trị  văn thể  mĩ lành mạnh đậm đà <br /> bản sắc dân tộc, góp phần làm phong phú đời sống tinh thần phát triển nhân <br /> cách cho học sinh.<br /> <br /> Giáo viên chủ  nhiệm có vai trò quan trọng trong các tiết sinh hoạt lớp vì  <br /> thông qua đó giáo viên  tổ chức xây dựng lớp thành một tập thể  tự quản có nề <br /> nếp sáng tạo, có kỷ  luật, đoàn kết gắn bó sống có trách nhiệm với bản thân và <br /> <br /> <br /> 4<br /> với tập thể, phát huy được vai trò nòng cốt tính tiêu phong của tổ  chức đoàn <br /> thanh niên và đội thiếu niên trong các hoạt động tập thể.<br /> <br /> 2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu<br /> <br /> Lứa tuổi THCS là lứa tuổi có sứ  mệnh lịch sử  khá quan trọng trong quá  <br /> trình phát triển của một đời người, vì các em đang tách dần khỏi thời kỳ thơ ấu <br /> để  tiến sang giai đoạn phát triển cao hơn (người trưởng thành) nên các em rất <br /> cần sự  dìu dắt uốn nắn của cha mẹ, thầy cô, bạn bè và toàn xã hội, trong đó <br /> giáo viên chủ nhiệm có vai trò rất quan trọng.<br /> <br /> Mặt khác trong chương trình giáo dục THCS thời gian để giáo viên và học <br /> sinh có thể chia sẽ, tâm tư, tìm hiểu lẫn nhau và ở tiết sinh hoạt lớp và sinh hoạt  <br /> ngoại khóa, tiết sinh hoạt lớp được quy định như  bắt buộc 1 tiết một tuần,  <br /> không thể thiếu, đây là tiết tự quản được nhà trường sắp xếp vào cuối mỗi tuần <br /> học, đây là thời điểm mỗi học sinh thực hiện phê và tự phê, đánh giá và tự đánh  <br /> giá hoạt động, học tập và rèn luyện của bản thân, đồng thời xây dựng kế hoạch <br /> hoạt động cho tuần học tiếp theo nhằm mục tiêu hoàn thành tốt kế  hoạch năm  <br /> học của bản thân cũng như của cả lớp, cả chi đội, chi đoàn.<br /> <br /> Qua quá trình chủ  nhiệm lớp trong những năm vừa qua tại trường THCS <br /> Tô Hiệu tôi nhận thấy một số thực trạng như sau:<br /> <br /> ­ Giáo viên chủ  nhiệm sử  dụng tiết sinh hoạt lớp chủ  yếu làm các việc  <br /> như nhận xét kiểm điểm, nhắc nhở những sai phạm của học sinh trong tuần và <br /> phổ biến kế hoạch tuần tới.<br /> <br /> ­ Học sinh nhất là học sinh hay mắt lỗi thường trốn tránh các tiết sinh <br /> hoạt, hoặc không hứng thú, thực hiện cho có, hoặc ngồi nghe cho có lệ.<br /> <br /> ­ Đôi khi giáo viên chủ  nhiệm cũng giao cho học sinh điều khiển một  <br /> phần tiết học sinh nhưng chỉ  hướng dẫn chung chung và chủ  yếu lớp trưởng  <br /> làm việc, sau đó giáo viên chủ  nhiệm phát biểu ý kiến nhắc lại hoặc nói thân <br /> mật vài điều những kỹ năng giao tiếp trong lớp hoặc trong một vài trường hợp  <br /> <br /> 5<br /> còn rụt rè, chưa mạnh dạn, kết quả dẫn đến tiết sinh hoạt tẻ nhạt, nhàm chán,  <br /> giảm hứng thú khi đến trường của học sinh dẫn đến tình trạng bỏ học rất nhiều  <br /> hiện nay chưa đạt hiệu quả cao trong việc sử dụng tiết sinh hoạt lớp.<br /> <br /> ­ Các tiết sinh hoạt lớp hay sinh hoạt tập thể nghèo nàn cả  về  nội dung <br /> lẫn hình thức dẫn đến giáo viên chủ nhiệm  ít tư liệu để  trao đổi phối kết hợp  <br /> với gia đình học sinh, nên việc gia đình rèn luyện học sinh đạt hiệu quả  không <br /> cao.<br /> <br /> ­ Liên hệ  với gia đình học sinh còn ít hoặc không hiệu quả, chủ  yếu là <br /> những học sinh vi phạm thì gia đình bị  mời lên làm việc mà chưa phát huy hết <br /> mối liên hệ chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường.<br /> <br /> ­ Giáo viên chủ  nhiệm chưa nắm bắt kịp những thay đổi về  mặt tâm lý, <br /> sinh lý của các em hay những mong muốn hoác hoàn cảnh sống của từng học <br /> sinh nên sử dụng các biện pháp giáo dục rèn luyện đạo đức học sinh chưa hiệu  <br /> quả nhất là đối với học sinh cá biệt.<br /> <br /> ­ Công nghệ thông tin phát triển tạo ra nhiều thú vui cho học sinh tham gia  <br /> chơi như game, Facebook, Zalo … lôi kéo các em dẫn đến các em sao nhãng, lơ <br /> là dẫn đến bỏ học.<br /> <br /> * Nguyên nhân của thực trạng<br /> <br /> ­ Lứa tuổi THCS là sự  nhảy vọt về  cả  thể  chất lẫn tinh thần, các em có <br /> sự  phát triển về  nhiều mặt như: thể  chất, trí tuệ, tình cảm, đạo đức…mà sự <br /> phát triển này lại không đồng đều ở cùng độ  tuổi, nên giáo viên chủ  nhiệm đôi  <br /> khi chưa theo kịp sự thay đổi của các em.<br /> <br /> ­ Giáo viên chủ  nhiệm còn thụ  động, chưa tích cực xây dựng kế  hoạch  <br /> nội dung cho lớp chủ nhiệm, đa số là trên giao chỉ tiêu xuống rồi thực hiện mà  <br /> chưa có sự sáng tạo trong quá trình chủ nhiệm.<br /> <br /> ­ Giáo viên chủ nhiệm chưa chủ ý đến chất lượng của tiết sinh hoạt lớp  <br /> của mình, tiết sinh hoạt lớp rơi vào tiết cuối tuần học, tiết học không có yêu  <br /> 6<br /> cầu nội dung cụ  thể  lại đi đôi với tâm lý mệt mỏi của học sinh nên tiết sinh  <br /> hoạt thường làm qua loa, dễ làm mất đi tác dụng vốn có của tiết sinh hoạt lớp.<br /> <br /> ­ Học sinh còn thụ  động chưa tích cực, hay chưa chủ  động tham gia các <br /> phong trào hoạt động vui chơi của trường lớp tổ chức.<br /> <br /> ­ Nhiều học sinh muốn thể hiện mình nhưng còn e ngại, không tự tin vào <br /> bản thân lại chưa nhận được sự hướng dẫn, động viên, cổ vủ của thầy cô, bạn  <br /> bè.<br /> <br /> ­ Nhiều học sinh quá đam mê vào các trò chơi trên Intanet nên không chú ý  <br /> vào các hoạt động bổ ích của tập thể lớp và tổ nhóm mình.<br /> <br /> ­ Thực trạng của lớp chủ nhiệm áp dụng đề tài.<br /> <br /> + Tổng số HS: 30 em (trong đó có 17 em HS nữ)<br /> <br /> + Học sinh dân tộc thiểu số(DTTS) chiếm tỉ  lệ  cao; HS DTTS : 25 em  <br /> (trong đó có 15 em HS nữ)<br /> <br /> + Học sinh hộ nghèo và cận nghèo 16 em.<br /> <br /> + Học sinh sống trên địa bàn rộng và chủ yếu sống trên địa bàn khó khăn,  <br /> khoảng cách từ nhà đến trường xa.<br /> <br /> + Đời sống của bà con chủ  yếu là làm nông hoặc làm thuê cho các là  <br /> gạch, nhiều em còn là lao động chính của gia đình nên ít quan tâm đến việc học  <br /> của con em mình đa số giao phó cho nhà trường  nên thường xuyên vắng học bỏ <br /> tiết và có nguy cơ bỏ học cao.<br /> <br /> 3. Nội dung và hình thức của giải pháp<br /> <br /> a. Mục tiêu của giải pháp<br /> <br /> ­ Hệ thống lại toàn bộ các công việc cần làm của công tác chủ nhiệm lớp  <br /> đặc biệt là việc sử dụng tiết sinh hoạt lớp hiệu quả cao nhất.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 7<br /> ­ Đưa ra các phương án hiệu quả trong công tác chủ nhiệm lớp, đồng thời  <br /> đưa ra phương pháp xây dựng kế  hoạch nội dung tiết sinh hoạt lớp hiệu quả <br /> cao nhất.<br /> <br /> ­ Tạo sự thu hút và hứng thú cho học sinh trong các tiết sinh hoạt lớp và  <br /> xóa bỏ  tâm lý sợ  sệt của học sinh khi nhà trường, giáo viên chủ  nhiệm liên hệ <br /> với gia đình mình.<br /> <br /> b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp<br /> <br /> Qua phân tích thực trạng và nguyên nhân của thực trạng về công tác chủ <br /> nhiệm lớp tôi đã áp dụng những giải pháp và việc làm cụ thể như sau:<br /> <br /> Biện pháp 1:  Công tác tiếp cận lớp chủ nhiệm<br /> <br /> ­ Mỗi giáo viên khi nhận lớp chủ nhiệm đều phải nắm bắt tình hình của <br /> lớp như: sĩ số, nam, nữ, học sinh dân tộc thiểu số, đối tượng học sinh thông qua  <br /> giáo viên chủ nhiệm năm trước, giáo viên bộ môn…<br /> <br /> ­ Ổn định tổ chức lớp một cách xây dựng kế hoạch chủ nhiệm lớp, trong  <br /> số chủ nhiệm.<br /> <br /> ­ Tiến hành phân loại học sinh:<br /> <br /> + Học sinh khá giỏi.<br /> <br /> + Học sinh có hoàn cảnh đặc biệt.<br /> <br /> + Học sinh có năng khiếu. <br /> <br /> + Học sinh có nguy cơ bỏ học.<br /> <br /> + Học sinh có sự phát triền tâm sinh lí trước tuổi.<br /> <br /> ­ Bầu ban cán sự lớp.<br /> <br /> + Ban cán sự lớp ra yếu tố rất quan trọng nó bảo đảm duy trì tốt mọi hoạt <br /> động   của   lớp   vì   vậy   giáo   viên   chủ   nhiệm   phải   lựa   chọn   trên   tinh   thần   tự <br /> nguyện công bằng và năng lực của các em.<br /> <br /> 8<br /> + Giáo viên chủ  nhiệm phải giao nhận nhiệm vụ  cụ  thể, khoa học cho  <br /> từng chức danh như: lớp trưởng, lớp phó học tập, lớp phó văn thể  mĩ, lớp phó <br /> lao động, tổ  trưởng, tổ phó, cờ  đỏ…tùy vào tình hình đặc điểm của lớp và của <br /> đối tượng học sinh để giáo viên chủ nhiệm có thể giao nhiệm vụ hợp lý nhất.<br /> <br /> Biện pháp 2:  Xây dựng nội dung kế hoạch cho các tiết sinh hoạt lớp.<br /> <br /> ­ Hàng tuần tiết sinh hoạt lớp được tổ  chức vào tiết học cuối cùng của <br /> ngày thứ  6 trong tuần, tiết sinh hoạt lớp rất quan trọng vì đây là thời gian giáo  <br /> viên chủ  nhiệm tiếp xúc gần gũi nhiều nhất với lớp, vì vậy tiết sinh hoạt lớp <br /> phải đạt được các mục tiêu sau:<br /> <br /> + Tạo cho học sinh tâm lý thoải mái gần gũi sẵn sàng chia sẽ  với giáo  <br /> viên những vướn mắc khó khăn của mình trong học tập và trong cuộc sống.<br /> <br /> + Khích lệ, động viên kịp thời đối với học sinh có thành tích tốt và chuẩn  <br /> bị 1 tâm thế cho học sinh sẵn sàng học hỏi, sẵn sàng tiến bộ.<br /> <br /> + Hướng dẫn thêm kỹ năng sống, kỹ năng học tập.<br /> <br /> + Tự nhận ra nguyên nhân yếu kém của bản thân và sẵn sàng khắc phục  <br /> tránh học sinh có tâm lý mặc cảm, tự  ti khi mắc sai sót trong quá trình học tập <br /> rèn luyện, vì vậy ở tiết sinh hoạt lớp tôi hướng dẫn học sinh thực hiện như sau:<br /> <br /> * Hoạt động 1: Ổn định tổ chức.<br /> <br /> * Hoạt động 2: Các tổ hoạt động nhóm với các nội dung sau:<br /> <br /> ­ Các tổ tự kiểm điểm đánh giá các hoạt động của tổ mình trong tuần vừa  <br /> qua bao gồm những ưu điểm đã làm được và nhược điểm cần khắc phục.<br /> <br /> ­ Qua phần tự kiểm điểm các thành viên trong tổ tiến hành xếp loại hạnh <br /> kiểm theo tiêu chuẩn giáo viên chủ nhiệm đã đưa ra.<br /> <br /> ­ Đưa ra phương hướng hoạt động của tuần học tiếp theo và khắc phục  <br /> nhược điểm tuần trước.<br /> <br /> <br /> 9<br /> * Hoạt động 3: Lớp trưởng tổng hợp đánh giá từng mặt mạnh yếu của <br /> các tổ<br /> <br /> ­ Tuyên dương, khích lệ  những bạn có thành tích tốt, chỉ  ra nguyên nhân <br /> yếu kém của một số vi phạm.<br /> <br /> ­ Đưa ra phương hướng hoạt động của lớp cho tuần tiếp theo.<br /> <br /> ­ Hoàn thành các biểu mẫu giáo viên chủ nhiệm yêu cầu hàng tuần.<br /> <br /> * Hoạt động 4: nhận xét của giáo viên chủ nhiệm<br /> <br /> ­ Nêu   ưu  điểm   đồng thời biểu  dương hoặc có phần thưởng khích lệ <br /> những thành tích tốt của cá nhân và tập thể trong tuần.<br /> <br /> ­ Nêu khuyết điểm đồng thời nhắc nhở  học sinh vi phạm khuyết điểm  <br /> (chú ý mức độ  và đối tượng vi phạm giáo viên chủ  nhiệm sử  lý khéo léo tránh  <br /> trường hợp học sinh chán nản, bất mản với giáo viên).<br /> <br /> * Hoạt động 5: Giải đáp thắc mắc và xây dựng kế hoạch tuần tới.<br /> <br /> Giáo viên chủ nhiệm giải quyết thắc mắc, xem xét những yêu cầu chính <br /> đáng của học sinh đồng thời bổ sung kế hoạch tuần tới còn thiếu mà lớp đã đề <br /> ra.<br /> <br /> * Hoạt động 6: Nói theo chủ đề.<br /> <br /> ­ Đây là thời gian giáo dục kỹ  năng sống cho học sinh, là cơ  hội để  giáo <br /> viên truyền đạt những kinh nghiệm sống của bản thân cho các em.<br /> <br /> ­ Là thời gian để giáo viên trao đổi tâm sự về tâm lý lứa tuổi giáo dục giới <br /> tính, định hướng nghề  nghiệp, trao  đổi phương pháp học nên giáo viên chủ <br /> nhiệm cần soạn nội dung phong phú, hấp dẫn để thu hút sự chú ý của học sinh, <br /> qua đó giáo dục hình thành nhân cách cho các em.<br /> <br /> Biện pháp 3:  Thiết kế các biểu mẫu phù hợp cho từng hoạt động<br /> <br /> (1). Biểu mẫu cho hoạt động của tổ.<br /> <br /> 10<br /> CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM<br /> <br /> Độc lập – Tự do – Hạnh Phúc<br /> <br /> BÁO CÁO TỔNG KẾT VÀ PHƯƠNG HƯỚNG HOẠT ĐỘNG CỦA TỔ<br /> <br /> 1. Báo cáo tổng kết<br /> <br /> ­ Ưu điểm…………………………………………………………………<br /> <br /> ­ Nhược điểm:……………………………………………………………<br /> <br /> ­ Xếp loại hạnh kiểm:<br /> <br /> STT Họ và tên Hạnh  STT Họ và tên Hạnh  Chú ý<br /> kiểm kiểm<br /> <br /> <br /> <br /> <br />          2. Phương hướng tuần tới:<br /> <br /> a. Về học tập………………………………………………………………<br /> <br /> b. Về phong trào……………………………………………………………<br /> <br />                      Tổ phó                                                          Tổ trưởng ký tên<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> (2) Biên bản sinh hoạt lớp (lớp phó)<br /> <br /> CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM<br /> <br /> Độc lập –Tự do –Hạnh phúc<br /> <br /> 11<br />                        <br /> <br /> BIÊN BẢN SINH HOẠT LỚP 9A5<br /> <br />                                                                             Tuần:.......<br /> <br /> 1. Thời gian và địa điểm:<br /> <br /> ­ Thời gian:………giờ……..phút, ngày………tháng………năm 2016<br /> <br /> ­ Địa điểm: Tại phòng học lớp 9A5, Trường THCS Tô hiệu.<br /> <br /> 2. Thành phần tham dự<br /> <br /> ­ Chủ trì :…………………………………………………………………<br /> <br /> ­ Thư kí: …………………………………………………………………<br /> <br /> ­ Giáo viên chủ nhiệm lớp 9A5:…………………………………………<br /> <br /> ­ Tập thể lớp 9A5.<br /> <br /> ­ Vắng mặt:………………………………………………………………<br /> <br /> 3. Nội dung buổi sinh hoạt<br /> <br /> a. Các tổ hoạt động nhóm nhận xét hoạt động của tổ và đề ra phương <br /> hướng hoạt động của tuần tiếp theo:<br /> <br /> ­ Tổ 1:……………………………………………………………………<br /> <br /> ­ Tổ 2:……………………………………………………………………<br /> <br /> ­ Tổ 3:……………………………………………………………………<br /> <br /> b. Lớp phó học tập nhận xét tình hình học tập của các tổ, cá nhân trong <br /> tuần qua và đề ra phương hướng tuần tiếp theo:<br /> <br /> …………………………………………………………………………………<br /> <br />   c. Tổng hợp nhận xét chung tình hình hoạt động của lớp trong tuần qua:<br /> <br /> ­ Nề nếp:…………………………………………………………………<br /> <br /> <br /> 12<br /> ­ Học tập:………………………………………………………………<br /> <br /> * Thông qua việc nhận xét, đánh giá của các cán bộ lớp thì kết quả hoạt <br /> động: học tập và rèn luyện của các thành viên như sau:<br /> <br />                               <br /> <br /> Tổ 1                                                 Tổ 2<br /> <br /> STT Họ và tên Xếp loại Họ và tên Xếp loại<br /> <br /> 1 H Dịu Niê H Wiêl Hmõk<br /> <br /> 2 H Rim Niê H Ngin Hmõk<br /> <br /> 3 Y Xuyên Brông Ngô Đình Đức<br /> <br /> 4 Y Silas ÊBan H Đươm Hmõk<br /> <br /> 5 H Oai ÊBan Đinh Quang Khải<br /> <br /> 6 H Bhung Niê H Wan Knul<br /> <br /> 7 Y YêRêMi Knul H Bel Knul<br /> <br /> 8 H Đin Hmõk  Y RêNi Hmõk<br /> <br /> 9 H Yol HĐơk Y YôSuê BKrông<br /> <br /> 10 Y Kiêu BKrông Hoàng Thị Thảo Vân<br /> <br /> Tổ 3<br /> <br /> STT Họ và tên Xếp loại STT Họ và tên Xếp <br /> loại<br /> <br />   1 H Ning Adrơng 6 H Wăn BKrông<br /> <br />   2 H Yiêu Niê 7 Đoàn Thị Xuân Diệu              <br /> <br />   3 Y Bhung Niê 8 Nguyễn Văn Thành<br /> <br />   4 Nguyễn Đức  9 Y Jamin Niê<br /> <br /> <br /> 13<br /> Khánh Huy<br /> <br />   5 H Dưr BKrông 10 Y Lý Niê<br /> <br /> d. Phương hướng hoạt động tuần tới.<br /> <br /> …………………………………………………………………………………… <br /> <br /> e. Giáo viên chủ nhiệm nhận xét các hoạt động trong tuần:<br /> <br /> ­ Học tập: ………………………………………………………………<br /> <br /> ­ Nề nếp: ………………………………………………………………<br /> <br /> ­ Xử lí vi phạm: ………………………………………………………<br /> <br />  tới: <br /> <br /> + Học tập:………………………………………………………………<br /> <br /> + Nề nếp:………………………………………………………………<br /> <br /> + Hoạt động khác:………………………………………………………<br /> <br />                 Thư kí.                                  GVCN                                      Chủ trì           <br /> <br />                                                         <br /> <br />                                                      Nguyễn Thị Phước Trà<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> (3). Bảng theo dõi hạnh kiểm của lớp hàng tháng (lớp trưởng)<br /> <br /> Học kỳ I Tháng Tổng kết <br /> <br /> ST Họ và tên Tuần 1 Tuần 2 Tuần 3 Tuần 4 tháng<br /> <br /> T<br /> <br /> <br /> 14<br /> 1<br /> <br /> 2<br /> <br /> <br /> <br /> (4) Bảng theo dõi hoạt động của mỗi thành viên trong lớp và liên hệ  với  <br /> gia đình.<br /> <br /> Bảng theo dõi hoạt động của học sinh<br /> <br /> Họ và tên:……………………..                                    Tháng………năm……….<br /> <br /> Lớp:…………………………… <br /> <br /> Tự nhận xét Nhận xét của lớp<br /> <br /> + Ưu điểm về khả năng đặc biệt ………………………………<br /> <br /> …………………………………………………….. ………………………………<br /> <br /> ……………………………………………………. ………………………………<br /> <br /> + Tồn tại<br /> <br /> …………………………………………………….. ………………………………<br /> <br /> * Nhận xét của giáo viên chủ nhiệm:……………………………………<br /> <br /> * Ý kiến của gia đình học sinh:…………………………………………<br /> <br />     Học sinh (chữ ký)                                                                  GVCN (chữ ký)<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Biện pháp 4:  Thành lập tổ tư vấn tâm lý<br /> <br /> ­ Giáo viên chủ nhiệm tìm hiểu chọn ra 3 em có tinh thần giúp đỡ bạn bè,  <br /> vui vẽ, hòa đồng, có khả năng nói chuyện, khéo léo, năng nổ trong hoạt động để <br /> thành lập tổ tư vấn tâm lý.<br /> <br /> <br /> 15<br /> ­ Chức năng của tổ  tư  vấn tâm lý tạo mối quan hệ  đoàn kết trong lớp, <br /> giúp giáo viên chủ nhiệm theo dõi tìm hiểu sự thay đổi tâm lý tình cảm của các <br /> bạn trong lớp, giúp đở các bạn vượt qua khó khăn về mặt tâm lý tình cảm, hoặc  <br /> trao đổi với giáo viên chủ nhiệm nếu gặp vấn đề không giải quyết được.<br /> <br /> ­ Tổ tư vấn tâm lý phải bảo đảm bí mật cá nhân cho các thành viên trong  <br /> lớp và cùng giáo viên chủ nhiệm giải quyết vấn đề 1 cách khéo léo.<br /> <br /> ­ Cách thức hoạt động: Tổ tư vấn có nhiệm vụ thu thập tư liệu, thông tin, <br /> hình ảnh …cho các buổi sinh hoạt ngoài giờ  lên lớp theo chủ  đề  giáo viên giao <br /> phó. Đồng thời tìm hiểu các vấn đề nóng sảy ra trong xã hội, đặc biệt trong địa  <br /> phương tham mưu với giáo viên chủ nhiệm để đưa nội dung lồng ghép vào các <br /> buổi sinh hoạt chủ  điểm cuả  lớp cho các thành viên trong lớp thảo luận theo  <br /> hướng tích cực mang tính giáo dục cao.<br /> <br /> ­ Tổ  tư  vấn cùng với ban cán sự  lớp tổ  chức các buổi sinh hoạt tập thể,  <br /> cùng nhau rút kinh nghiệm, tham khảo sự  góp ý của các thầy cô giáo trong <br /> trường, hoặc trong các tổ chức xã hội ngoài nhà trường<br /> <br /> Biện pháp 5:   Tổ chức các hoạt động xã hội<br /> <br /> ­ Tích cực tham mưu với nhà trường, hội cha mẹ học sinh và các tổ chức  <br /> xã hội khác tổ chức cho các em tham quan ngoại khóa tạo niềm vui đến trường <br /> và là dịp để các em giao lưu tình cảm với thầy cô bạn bè và tăng thêm kiến thức  <br /> xã hôi cho các em.<br /> <br /> ­ Hướng dẫn, động viên các em tham gia các tổ  chức xã hội, các câu lạc  <br /> bộ  trong và ngoài nhà trường như: Đội Thiếu Niên, Đoàn Thanh Niên, Câu lạc  <br /> bộ  “ Khát vọng tuổi trẻ” Của đoàn thanh niên xã Ea Bông, Câu lạc bộ  “Khát <br /> vọng xanh” của Huyện Krông Ana.<br /> <br /> ­ Hướng dẫn các em thành lập câu lạc bộ  trong lớp hoặc trong trường  <br /> như  : Câu lạc bộ  “vòng tay bè bạn” , “Kể  chuyện bằng tiếng anh”…..để  giúp <br /> <br /> <br /> 16<br /> các em mạnh dạn tự tin trong giao tiếp, qua đó học hỏi thêm kiến thức xã hội và <br /> phương pháp học tập đúng đắn cho mình.<br /> <br /> ­ Hàng tháng giúp đỡ các em sinh hoạt câu lạc bộ một lần với nội dung cụ <br /> thể và theo định hướng của giáo viên chủ nhiệm<br /> <br /> c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp<br /> <br /> Giáo viên chủ  nhiệm xây dựng kế  hoạch thực hiện các giải pháp, biện <br /> pháp một cách cụ thể chi tiết và khoa học bắt đầu từ giải pháp, biện pháp tiếp  <br /> cận lớp học, sắp xếp tổ  chức lớp làm quen tạo  ấn tượng ban đầu đối với lớp <br /> chủ  nhiệm, giải pháp này sẽ  hỗ  trợ  cho việc xây dựng nội dung kế  hoạch tiết <br /> sinh hoạt lớp.<br /> <br /> Việc lập sẵn các mẫu nhằm hỗ  trợ  học sinh định hướng công việc cần <br /> làm, biết cách sắp xếp các hoạt động của mình. Bản thân học sinh có thể đánh <br /> giá và tự đánh giá quá trình học tập rèn luyện của bản thân cũng như liên hệ với <br /> gia đình thường xuyên hiệu quả.<br /> <br /> Giải pháp tham mưu tranh thủ  các nguồn lực xã hội giúp học sinh có cơ <br /> hội giao lưu và tìm hiểu các vấn đề trong xã hội, tạo hứng thú và niềm vui đến <br /> trường, tạo tình cảm yêu thầy, mến bạn, hạn chế  áp lực học tập, tình trạng <br /> chán nản bỏ học.<br /> <br /> d.  Kết quả  khảo nghiệm, giá trị  khoa học của vấn đề  nghiên cứu, <br /> phạm vi và hiệu quả ứng dụng<br /> <br /> Trước khi áp dụng các giải pháp của đề tài vào công tác chủ nhiệm lớp tôi <br /> nhân thấy công việc chủ  nhiệm lớp của tôi thường bị  thụ  động chủ  yếu làm  <br /> theo chỉ đạo của nhà trường. Các tiết sinh hoạt lớp, sinh hoạt tập thể còn nghèo <br /> cả về nội dung lẫn hình thức nên không có hiệu quả giáo dục như mong muốn.<br /> <br /> Sau khi áp dụng đề  tài này tôi nhận thấy hiệu quả  rõ rệt trong công tác  <br /> chủ nhiệm lớp. Công việc chủ nhiệm lớp được sắp xếp một cách khoa học hơn  <br /> <br /> <br /> 17<br /> các các thành viên trong lớp đã chủ  động biết công việc của mình, các tiết sinh <br /> hoạt tập thể  trở  nên thu hút các em tham gia, hơn nữa các em còn chủ  động  <br /> chuẩn bị và tự tổ chức mà không cần có sự giám sát của giáo viên chủ nhiệm.<br /> <br /> ­ Qua quá trình áp dụng đề  tài vào công tác chủ  nhiệm lớp 9A5 năm học  <br /> 2016­2017 bản thân tôi đã thu được kết quả đáng khích lệ như sau:<br /> <br /> + Tỉ lệ học sinh chấp hành tốt nội quy của nhà trường đạt 95%.<br /> <br /> + Tỉ lệ học sinh đi học chuyên cần 100%.<br /> <br /> + Duy trì sĩ số đạt 100%.<br /> <br /> + Ý thức chấp hành nội quy tương đối tốt, đa số học sinh ngoan hơn, biết  <br /> nghe lời hơn.<br /> <br /> + Tham gia nhiệt tình vào các phong trào lớp, phong trào của nhà trường.<br /> <br /> + Đa số  học sinh có lối sống lành mạnh, ngoan, có tinh thần tự  giác, tự <br /> lập cao.<br /> <br /> ­ Kết quả cụ thể như sau: <br /> <br /> * Cuối học kì I lớp đạt được :<br /> <br /> Giỏi (tốt) Khá Trung bình Yếu<br /> Hai mặt <br /> TSHS SL TL% SL TL SL TL% SL TL%<br /> giáo dục<br /> %<br /> <br /> Hạnh  30 21 70 9 30 0 0<br /> kiểm<br /> <br /> Học lực 30 03 10 18 60 09 30<br /> <br /> <br /> <br /> * Cuối năm lớp đạt được :<br /> <br /> Hai   mặt  TSHS Giỏi (tốt) Khá Trung bình Yếu<br /> <br /> <br /> 18<br /> giáo dục SL TL% SL TL% SL TL% SL TL%<br /> <br /> Hạnh  30 23 77,0  7 23 0 0<br /> kiểm<br /> <br /> Học lực 30 9 30 15 50 6 20<br /> <br /> * Trong  năm học lớp tôi đã đạt được những thành tích đáng kể như sau:<br /> <br /> ­ Đại đa số học sinh của lớp tôi chủ nhiệm có ý thức, kỉ luật cao. Biết phê <br /> bình, tự phê bình, có tinh thần thi đua trong học tập.<br /> <br /> ­ Các em, tự  rèn cho mình luôn luôn có ý thức giữ  gìn trường, lớp sạch  <br /> đẹp. Trong suốt buổi học lớp không có hiện tượng xả rác bừa bãi, không mang <br /> dép lê, tác phong đúng theo nội quy nhà trường.<br /> <br /> ­ Từng tổ  có ý thức trách nhiệm được giao như  quản lí tổ, trực nhật đạt  <br /> hiệu quả cao, có ý thức chấp hành nội quy của các em rất cao.<br /> <br /> ­ Duy trì sĩ số đạt 100%<br /> <br />            * Ngoài thành tích trên lớp tôi còn đạt nhiều thành tích trong công tác hoạt  <br /> động ngoài giờ như sau:<br /> <br /> ­ Nhờ sự đoàn kết trong tập thể lớp nên lớp tôi tham gia tất cả các phong <br /> trào thi đua của nhà trường, của đội tổ  chức nhằm chào mừng các ngày lễ  lớn,  <br /> các em cũng đạt được nhiều giải cao như:<br /> <br /> Giải ba cuộc thi nhảy dân vũ khối 8­9, giải khuyến khích cuộc thi văn <br /> nghệ  chào mừng 20/11, giải khuyết khích trưng bày mâm cỗ  trung thu, giải <br /> khuyến khích cuộc thi “ Học sinh với văn hóa giao thông”.<br /> <br /> ­ Cuối học kì 1 và cuối năm học lớp tôi còn đạt danh hiệu lớp xuất sắc <br /> trong toàn trường và chi đội cũng đạt thành tích xuất sắc trong phong trào đội <br /> <br /> * Chất lượng mũi nhọn :<br /> <br /> ­ Thi HSG TDTT cấp huyện đạt:<br /> <br /> <br /> 19<br /> + Môn Bắn nỏ dự thi: Em Y’ YêRêmi đạt giải nhất cấp huyện, sau  <br /> đó đạt huy chương đồng cấp tỉnh.<br /> <br /> + Môn Cầu Lông dự  thi: Em Đinh Quang Khải đạt giải KK cấp <br /> huyện.<br /> <br /> + Môn Đẩy gậy dự thi: Em Y Kiêu Bkrông Đạt giải ba cấp huyện.<br /> <br /> + Môn nhảy cao: Em H Bel Knul đạt giải khuyến khích môn nhảy <br /> cao cấp huyện. <br /> <br /> III. Phần kết luận, kiến nghị<br /> 1. Kết luận<br /> <br /> Trong suốt quá trình giảng dạy cũng như  trong nhiều năm làm công tác  <br /> chủ  nhiệm, bản thân tôi đã từng gặp phải những khó khăn rất lớn khi làm chủ <br /> nhiệm lớp. Những khó khăn ấy cũng xuất phát từ nguyên nhân chủ quan về khả <br /> năng lực, nhận thức của tôi; cũng có những nguyên nhân từ phía nhà trường, gia  <br /> đình học sinh hay các đối tượng học sinh. Tuy nhiên, đó chỉ  là những khó khăn <br /> khi những năm đâu mới được phân công làm công tác chủ  nhiệm. Nhưng, sau  <br /> một thời gian làm chủ  nhiệm lớp, bản thân tôi tự  nhận ra rằng chính mình sẽ <br /> làm thay đổi cách thức chủ  nhiệm của mình, để  có thể  làm tốt được công tác <br /> chủ nhiệm.<br /> <br /> Chính vì lí do đó, bản thân tôi đã từng trăn trở, suy nghĩ để  tìm ra những  <br /> giải pháp có thể  áp dụng được cho công tác chủ  nhiệm đối với bất kì môi <br /> trường nào, đối tượng học sinh nào. Sau nhiều năm nghiên cứu, tìm tòi và học  <br /> hỏi, bản thân đã tìm ra được một số giải pháp để làm tốt công tác chủ nhiệm, đã <br /> áp dụng những kinh nghiệm đó vào công tác chủ  nhiệm của mình và đã đạt  <br /> được rất nhiều những thành công. Những thành công  ấy không chỉ  cho chính <br /> bản thân mình mà còn cho cả chính tập thể lớp mình chủ nhiệm.<br /> <br /> Điều quan trọng hơn nữa là, trong quá trình chủ  nhiệm, để  làm tốt công <br /> tác chủ  nhiệm của mình, tôi đã không nôn nóng, vội vàng mà luôn điềm tĩnh,  <br /> <br /> 20<br /> vạch định kế  hoạch rõ ràng về  thời gian, về  nội dung công việc và hình thức <br /> thực hiện công việc. Đặc biệt là đối với các tiết sinh hoạt tập thể. Đồng thời  <br /> luôn tranh thủ được sự giúp đỡ của những nguồn lực khác trong nhà trường, từ <br /> phía gia đình học sinh và từ chính sự tích cực của các đối tượng học sinh.<br /> <br /> 2. Kiến nghị <br /> <br /> Để làm tốt công tác chủ nhiệm lớp, luôn đòi hỏi nhiều yếu tố quan trọng. <br /> Nhưng trong đó, quan trọng nhất là phương pháp và là tâm huyết của giáo viên  <br /> chủ nhiệm, chứ bản thân tôi không đòi hỏi hay kiến nghị các cấp Lãnh đạo, Ban <br /> giám hiệu nhà trường cũng như các tổ chức, cá nhân hay gia đình học sinh phải <br /> làm như thế này, như thế khác. Mà điều tôi luôn mong muốn đó là sẽ luôn nhận <br /> được giúp đỡ, phối hợp để  công tác chủ  nhiệm của mình sẽ  luôn đạt kết quả <br /> cao hơn.<br /> <br /> Tuy nhiên, đa số  học sinh tại trường THCS Tô Hiệu nằm trên địa bàn xã <br /> Ea Bông huyện Krông Ana, tỉnh ĐắkLắk có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhưng  <br /> các em rất ngoan và hiếu học. Kính mong quý cấp lãnh đạo quan tâm hơn nữa  <br /> đến địa bàn xã Ea Bông huyện Krông Ana, tỉnh ĐắkLắk để  phát triển kinh tế, <br /> văn hóa cho địa phương, đây là tiền đề  để  địa phương có nhiều người có năng  <br /> lực và phẩm chất đạo đức phục vụ cho địa phương và đất nước.<br /> <br /> Trên đây là một số  kinh nghiệm của tôi trong quá trình làm công tác chủ <br /> nhiệm lớp. Kinh mong được sự góp ý của các đồng nghiệp để công việc dạy và <br /> học ngày càng đạt hiệu quả hơn.<br /> <br /> Tôi xin chân thành cảm ơn!<br /> <br />                                                               EaBông, ngày 25 tháng 02 năm 2018<br /> <br />                                                              Người viết sáng kiến<br /> <br /> <br /> <br />                                                                               Nguyễn Thị Phước Trà<br /> <br /> 21<br /> NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN<br /> <br /> .....................................................................................................................................<br /> .....................................................................................................................................<br /> .....................................................................................................................................<br /> <br /> CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 22<br /> Tài liệu tham khảo<br /> 1. Phương pháp nghiên cứu khoa học giáo dục và tâm lý lứa tuổi – NXB <br /> Đại học Sư phạm Hà Nội. <br /> 2. Điều lệ trường trung học ­ Bộ GD & ĐT.<br /> 3. Thông tư 58 v/v hướng dẫn đánh giá, xếp loại học sinh ­ Bộ GD & ĐT.<br /> 4. Luật GD 2005 ­ Bộ GD & ĐT.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 23<br /> Mục lục<br /> Trang<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 24<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2