Khóa luận tốt nghiệp: Các giải pháp marketing Mix nhằm thu hút khách hàng sử dụng dịch vụ ăn uống của nhà hàng thuộc khách sạn Wooshu-Biên Hòa
lượt xem 109
download
Khóa luận tốt nghiệp: Các giải pháp marketing Mix nhằm thu hút khách hàng sử dụng dịch vụ ăn uống của nhà hàng thuộc khách sạn Wooshu-Biên Hòa nhằm trình bày về cơ sở lý luận của marketing Mix, thực trạng dịch vụ ăn uống của nhà hàng thuộc khách sạn Wooshu-Biên Hòa.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp: Các giải pháp marketing Mix nhằm thu hút khách hàng sử dụng dịch vụ ăn uống của nhà hàng thuộc khách sạn Wooshu-Biên Hòa
- B GIÁO D C VÀ ðÀO T O TRƯ NG ð I H C K THU T CÔNG NGH TP. HCM KHÓA LU N T T NGHI P GI I PHÁP MARKETING MIX NH M THU HÚT KHÁCH HÀNG S D NG D CH V ĂN U NG C A NHÀ HÀNG THU C KHÁCH S N WOOSHU – BIÊN HÒA Ngành: QU N TR KINH DOANH Chuyên ngành: QU N LÝ NHÀ HÀNG KHÁCH S N Gi ng viên hư ng d n : Th.S LÊ ðÌNH THÁI Sinh viên th c hi n : ð NG C HOÀNG MSSV: 107405070 L p: 07DQKS02 TP. H Chí Minh, 2011
- B GIÁO D C VÀ ðÀO T O TRƯ NG ð I H C K THU T CÔNG NGH TP. HCM KHÓA LU N T T NGHI P GI I PHÁP MARKETING MIX NH M THU HÚT KHÁCH HÀNG S D NG D CH V ĂN U NG C A NHÀ HÀNG THU C KHÁCH S N WOOSHU – BIÊN HÒA Ngành: QU N TR KINH DOANH Chuyên ngành: QU N LÝ NHÀ HÀNG KHÁCH S N Gi ng viên hư ng d n : Th.S LÊ ðÌNH THÁI Sinh viên th c hi n : ð NG C HOÀNG MSSV: 107405070 L p: 07DQKS02 TP. H Chí Minh, 2011
- SVTH: ð NG C HOÀNG GVHD: TH.S LÊ ðÌNH THÁI L I C M ƠN ð ñ t ñư c nh ng thành qu h c t p như ngày hôm nay, tôi ñã nh n ñư c s giúp ñ c a quý th y cô, quý cơ quan th c t p, b n bè ngư i thân. Tôi xin g i l i c m ơn trân tr ng ñ n: • Ban Giám Hi u và toàn th giáo viên trư ng ð i h c k thu t công ngh Tp.H Chí Minh ñã tao ñi u ki n cho tôi h c t p và nghiên c u. • Th c sĩ Lê ðình Thái ñã tr c ti p hư ng d n, t n tình giúp ñ tôi trong su t quá trình lên ñ tài và hoàn thành bài báo cáo khóa lu n t t nghi p • Ban Giám ð c và toàn th các cô chú, anh ch em cán b nhân viên c a khách s n Wooshu – Biên Hoà ñã t n tình giúp ñ và t o ñi u ki n cho tôi trong su t quá trình th c t p cũng như hoàn thi n khoá th c t p t t nghi p. • B n bè ngư i thân c a tôi ñã giúp ñ và ñ ng viên tôi trong quá su t trình làm bài. Sinh viên th c hi n ð Ng c Hoàng
- SVTH: ð NG C HOÀNG GVHD: TH.S LÊ ðÌNH THÁI L I CAM ðOAN Tôi xin cam ñoan n i dung bài khóa lu n t t nghi p ñư c vi t ra sau khi có quá trình th c t p t i khách s n. Toàn b n i dung không sao chép t ngư i khác.
- SVTH: ð NG C HOÀNG GVHD: TH.S LÊ ðÌNH THÁI Nh n xét c a giáo viên hư ng d n .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. Tp.H Chí Minh, Ngày…Tháng…Năm… Ký tên
- SVTH: ð NG C HOÀNG GVHD: TH.S LÊ ðÌNH THÁI DANH M C SƠ ð , B NG BI U, HÌNH NH 1. Hình 1.1. 4P trong marketing mix – trang 12 2. Hình 2.1. Các nhân t c u thành s n ph m – trang 13 3. Hình 2.1. Sơ ñ cơ c u t ch c c a khách s n – trang 23 4. Hình 2.2. B ng s lư ng nhân s khách s n Wooshu – trang 24 5. Hình 2.3. Doanh thu c a khách s n 2010 – trang 32 6. Hình 2.4. B ng th ng kê doanh thu hàng tháng năm 2010 khách s n Wooshu - trang 32 7. Hình 2.5. Doanh thu b ph n m th c 6 tháng ñ u năm 2011 – trang 33 8. Hình 2.6. Tình hình khách ñ n ð ng Nai 6 tháng ñ u năm – trang 41 9. Hình 2.7. Khuy n mãi ti c cư i, khuy n mãi rư u và saturday night buffet – trang 43 10. Hình 2.8. Chương trình gi vàng – trang 43 11. Hình 2.9. M ng giáng sinh và năm m i – trang 44 12. Hình 2.10. Qu c t thi u nhi 1/6 – trang 44 13. Hình 2.11. S ki n m ng chúa ph c sinh v i ti c buffet hơn 40 món ăn ñ c bi t – trang 44
- SVTH: ð NG C HOÀNG GVHD: TH.S LÊ ðÌNH THÁI M CL C L IM ð U................................................................................................... 1 CHƯƠNG 1: CƠ S LÝ LU N.............................................................................. 4 1.1. Lý thuy t v kinh doanh khách s n và kinh doanh ăn u ng trong khách s n:..... 4 1.1.1. Lý thuy t v kinh doanh khách s n: ......................................................... 4 1.1.2. Lý thuy t v kinh doanh ăn u ng trong khách s n:.................................. 5 1.1.2.1. Khái Ni m: .................................................................................. 5 1.1.2.2. Vai trò kinh doanh ăn u ng c a nhà hàng trong khách s n: ....... 6 1.1.2.3. Phân lo i nhà hàng: ..................................................................... 6 1.1.2.4. K ho ch th c ñơn:...................................................................... 8 1.1.2.4.1. Phân lo i th c ñơn:......................................................... 8 1.1.2.4.2. Yêu c u ñ i v i k ho ch th c ñơn c a nhà hàng: ........ 9 1.1.2.5. Th trư ng khách c a nhà hàng trong khách s n:...................... 10 1.1.2.5.1. Khái ni m: .................................................................... 10 1.1.2.5.2. Phân khúc th trư ng trong kinh doanh nhà hàng ........ 10 1.1.2.5.3. Các phương án l a ch n th trư ng m c tiêu trong kinh doanh nhà hàng: ................................................................................................ 10 1.2.2.6. ð nh v th trư ng trong nhà hàng:............................................ 10 1.2. Khái ni m Marketing Mix (h n h p) và vai trò c a nó trong kinh doanh ăn u ng: ......................................................................................................................... 11 1.2.1. Khái ni m Marketing Mix: ..................................................................... 11 1.2.2. Các gi i pháp Marketing Mix nh m thu hút khách s d ng d ch v ăn u ng trong kinh doanh khách s n: ............................................................................ 12 1.2.2.1. Gi i pháp s n ph m: .................................................................. 12 1.2.2.2. Gi i pháp giá: ............................................................................ 15 1.2.2.3. Gi i pháp phân ph i: ................................................................. 16
- SVTH: ð NG C HOÀNG GVHD: TH.S LÊ ðÌNH THÁI 1.2.2.4. Gi i pháp xúc ti n:..................................................................... 17 CHƯƠNG 2: TH C TR NG V N D NG CÁC GI I PHÁP MARKETING MIX NH M THU HÚT KHÁCH HÀNG S D NG D CH V ĂN U NG T I NHÀ HÀNG THU C KHÁCH S N WOOSHU.............. 21 2.1. T ng quan v khách s n Wooshu: ..................................................................... 21 2.1.1. Gi i thi u chung v khách s n Wooshu: ................................................ 21 2.1.2. Quá trình hình thành và phát tri n c a khách s n Wooshu: ................... 22 2.1.3. Cơ c u t ch c c a khách s n: ............................................................... 23 2.1.3.1. Sơ ñ cơ c u t ch c c a khách s n:......................................... 23 2.1.3.2. S lư ng nhân s t i khách s n Wooshu:..................................24 2.2. Các ho t ñ ng kinh doanh c a khách s n: ......................................................... 24 2.2.1. Kinh doanh d ch v phòng ng : ............................................................. 24 2.2.2. Nhà hàng và qu y Bar: ........................................................................... 26 2.2.3. D ch v h i th o, h i h p: ...................................................................... 27 2.2.4. Khu vui chơi gi i trí:............................................................................... 28 2.3. Gi i thi u v b ph n kinh doanh ăn u ng c a c a khách s n và ñ c ñi m th trư ng khách c a nhà hàng: ...................................................................................... 28 2.3.1. B ph n kinh doanh ăn u ng c a khách s n: ......................................... 28 2.3.1.1. Nhà hàng Âu:............................................................................. 28 2.3.1.2. Nhà hàng Á:............................................................................... 29 2.3.2. Ch t lư ng ph c v nhà hàng: ................................................................ 29 2.3.3. ð c ñi m th trư ng khách c a nhà hàng: .............................................. 31 2.3.4. ð nh v th trư ng c a nhà hàng thu c khách s n wooshu:.................... 31 2.4. Tình hình ho t ñ ng kinh doanh c a khách s n qu c t Wooshu:..................... 32 2.4.1. Tình hình ho t ñ ng c a khách s n 2010: .............................................. 32 2.4.2. Tình hình ho t ñ ng c a b m th c 6 tháng ñ u năm 2011: ................ 33
- SVTH: ð NG C HOÀNG GVHD: TH.S LÊ ðÌNH THÁI 2.5. Các gi i pháp Marketing mix mà khách s n ñã s d ng ñ thu hút khách hàng s d ng d ch v ăn u ng: ................................................................................. 34 2.5.1 Gi i pháp s n ph m: ................................................................................ 34 2.5.2 Gi i pháp giá:........................................................................................... 39 2.5.3 Gi i pháp phân ph i:................................................................................ 40 2.5.4 Gi i pháp xúc ti n:................................................................................... 42 2.6. Nh n xét và ñánh giá v th trư ng khách s d ng d ch v ăn u ng t i khách s n Wooshu và ñánh giá các gi i pháp Marketing mà khách s n ñã s d ng ñ thu hút khách s d ng d ch v ăn u ng t i nhà hàng:............................................... 45 2.6.1. ðánh giá v th trư ng khách s d ng d ch v ăn u ng t i khách s n Wooshu: .................................................................................................................... 45 2.6.2. ðánh giá các gi i pháp Marketing mix mà khách s n ñã s d ng ñ thu hút khách ñ n s d ng d ch v ăn u ng:................................................................... 45 CHƯƠNG 3: M T S ð XU T VÀ GI I PHÁP MARKETING NH M THU HÚT KHÁCH HÀNG S D NG D CH V ĂN U NG T I NHÀ HÀNG THU C KHÁCH S N WOOSHU. ......................................................... 47 3.1. Các gi i pháp Marketing nh m thu hút khách hàng s d ng các d ch v ăn u ng t i nhà hàng: ..................................................................................................... 47 3.2.1.Gi i pháp s n ph m: ................................................................................ 47 3.2.2.Gi i pháp giá:........................................................................................... 49 3.2.3.Gi i pháp phân ph i:................................................................................ 51 3.2.4.Gi i pháp xúc ti n:................................................................................... 52 3.2.Bi n pháp th c hi n: ........................................................................................... 54 K t lu n và ð xu t................................................................................................... 55 DANH M C TÀI LI U THAM KH O............................................................... 57
- SVTH: ð NG C HOÀNG GVHD: TH.S LÊ ðÌNH THÁI L IM ð U Tính c p thi t c a ñ tài: Khách s n nào cũng mu n thu hút khách ñ n s d ng d ch v lưu trú, ăn u ng và d ch v b sung khác c a khách s n mình th t nhi u, và m t trong nh ng gi i pháp mà các khách s n thư ng s d ng ñó là các gi i pháp Marketing. Hi n nay môi trư ng c nh tranh trong du l ch ngày càng kh c li t, có r t nhi u khách s n m i ñư c xây d ng vì th các khách s n luôn luôn ñưa ra các chính sách Marketing ñ thu hút khách s d ng các d ch v lưu trú, ăn u ng, gi i trí c a khách s n mình và tăng th ph n c a mình trong th trư ng. Khách s n Wooshu là khách s n 4 sao tiêu chu n qu c t ñ u tiên t i Biên Hòa n m trên ñư ng Nguy n Văn Thu n, ñây là khách s n sang tr ng m i ñư c thành l p và ñi vào ho t ñ ng kho ng 2 năm nay. Khách s n kinh doanh r t nhi u d ch v trong ñó có d ch v ăn u ng t i nhà hàng Gand và s p t i s khai trương nhà hàng Dragon n m t ng 6 khách s n Wooshu. Hi n t i Biên Hòa nói riêng và t nh ð ng Nai nói chung các khách s n tiêu chu n sao là r t ít cùng v i Wooshu thì ch có khách s n ð ng Nai là tiêu chu n 3 sao. Trong quá trình th c t p t i nhà hàng c a khách s n Wooshu nh n th y lư ng khách ñ n s d ng các d ch v ăn u ng còn ít, Marketing mix (h n h p) và vi c v n d ng chưa th c s hi u qu . Vì th vi c xây d ng các gi i pháp, chính sách Marketing mix nh m thu hút khách s d ng d ch v ăn u ng t i nhà hàng c a khách s n Wooshu hi n nay là vi c c n thi t ñ thu hút khách hàng và t ñó gia tăng doanh s và có ñư c th ph n n ñ nh sau này. Tình hình nghiên c u: Trư c khi th c hi n ñ tài này sau khi k t thúc quá tình th c t p t i Khách s n Wooshu em ñã có bài Báo cáo th c t p v i ñ tài “Các gi i pháp Marketing nh m thu hút khách hàng s d ng d ch v ăn u ng c a nhà hàng khách s n Wooshu”. N i dung ch y u t vi c nhìn nh n ñánh giá trong quá trình th c t p t i nhà hàng c a khách s n t ñó ñưa ra các gi i pháp ñ khác ph c và nâng cao hi u qu c a Marketing mà khách s n ñã th c hi n. D a vào nhưng cơ s lý lu n c a ñ tài báo cáo th c t p t ñó phát tri n, nghiên c u m r ng ñ kh c ph c các b t c p 1
- SVTH: ð NG C HOÀNG GVHD: TH.S LÊ ðÌNH THÁI v chính sách Marketing mix hi n t i cùng v i ñó là vi c chi ti t c th các gi i pháp Marketing mix cho nhà hàng. M c ñích nghiên c u c a ñ tài: Xây d ng cơ s lý lu n cho ñ tài nghiên c u “gi i pháp marketing mix nh m thu hút khách hàng s d ng d ch v ăn u ng c a nhà hàng thu c khách s n Wooshu – Biên Hòa”. Nhi m v nghiên c u: ðánh giá vi c th c hi n các gi i pháp Marketing mix nh m thu hút th trư ng khách s d ng d ch v ăn u ng c a nhà hàng khách s n Wooshu. ðưa ra các gi i pháp Marketing mix nh m thu hút khách ñ n s d ng d ch v ăn u ng t i nhà hàng khách s n Wooshu. Phương pháp nghiên c u: S d ng phương pháp phân tích và t ng h p: t lý thuy t v khách s n, ăn u ng và lý thuy t v Marketing mix trong nhà hàng và t th c t c a khách s n Wooshu phân tích, ñánh giá nh ng cái ñư c và chưa ñư c c a ho t ñ ng Marketing mix nh m thu hút khách c a khách s n, ñ t ñó bàn lu n ñưa ra các gi i pháp gi i quy t v n ñ . Và cu i cùng là t ng h p l i ñưa ra gi i pháp t t nh t cho khách s n. Phương pháp phân tích và t ng h p ñòi h i ph i g n li n v i phương pháp logic. Ngoài ra còn s d ng phương pháp dùng các b ng bi u, sơ ñ , ñ th . D ki n k t qu nghiên c u: Giúp cho nhà hàng – khách s n Wooshu nhìn nh n ñư c v n ñ , thay ñ i các chi n lư c marketing m t cách h p lý. S lư ng khách ñ n nhà hàng s nhi u hơn. Lư ng khách thân thi t s ngày m t tăng. T nh ng ñi u ñó doanh s c a nhà hàng s tăng ñáng k . 2
- SVTH: ð NG C HOÀNG GVHD: TH.S LÊ ðÌNH THÁI K t c u c a chuyên ñ g m 3 ph n: Chương 1: Cơ s lý lu n Chương 2: Th c tr ng s d ng các gi i pháp Marketing mix nh m thu hút khách hàng s d ng d ch v ăn u ng t i nhà hàng thu c khách s n Wooshu Chương 3: M t s ñ xu t và gi i pháp Marketing mix nh m thu hút khách s d ng d ch v ăn u ng t i nhà hàng thu c khách s n Wooshu 3
- SVTH: ð NG C HOÀNG GVHD: TH.S LÊ ðÌNH THÁI CHƯƠNG 1: CƠ S LÝ LU N 1.1. Lý thuy t v kinh doanh khách s n và kinh doanh ăn u ng trong khách s n: 1.1.1. Lý thuy t v kinh doanh khách s n: “Kinh doanh khách s n là m t doanh nghi p bao g m trong ñó nhi u ho t ñ ng kinh doanh khác nhau, kinh doanh khách s n t t ph i ñáp ng ñ ng th i hai yêu c u mâu thu n nhau: +Th a mãn ñ n m c cao nh t nhu c u v ch t lư ng s n ph m. B o ñ m mang l i s hài lòng t i ña cho khách. + Th c hi n m c ñích c a doanh nghi p: ngu n thu ph i bù ñ p chi phí và có lãi.” [5] N i dung và b n ch t c a ho t ñ ng kinh doanh khách s n: “V n ñ cơ b n nh t c a ho t ñ ng kinh doanh khách s n là gi i quy t m i quan h gi a giá c , ch t lư ng. N u tăng ch t lư ng mà không quan tâm ñ n chi phí thì chi phí s tăng tăng giá khách không hài lòng m t khách ho c n u không tăng giá thì l i nhu n c a khách s n s gi m không th c hi n ñư c m c tiêu c a doanh nghi p (t i ña hóa l i nhu n). Tuy nhiên v lâu dài, m t ch t lư ng ph c v cao so v i m t m c giá nh t ñ nh s t o nên s n i ti ng , mang l i khách hàng, doanh thu và l i nhu n vì th mà tăng lên. Gi i quy t th a ñáng m i quan h gi a l i ích trư c m t và lâu dài là m t v n ñ ph c t p. Hơn n a, vi c th c hi n hai yêu c u này l i di n ra s ràng bu c c a nhi u y u t : Ràng bu c v giá c , ràng bu c v ngu n l c, ràng bu c v m t xã h i. Kinh doanh khách s n là ho t ñ ng ñòi h i v n ñ u tư l n, chi phí cho b o dư ng cao, s d ng nhi u lao ñ ng. M t khác, do k t qu c nh tranh, quy mô c a khách s n ngày càng l n , khách s n không ng ng m r ng và ña d ng hóa các s n ph m c a mình ñ th a mãn nhu c u c a khách v i ch t lư ng ph c v cao, mang danh ti ng cho khách s n. Trong m i ho t ñ ng, m i d ch v l i bao g m nhi u ño n ph c t p, quan h l n nhau làm cho các m i quan h bên trong khách s n ngày càng tr nên ch ng ch t. N u không t ch c t t các ho t ñ ng kinh doanh trong 4
- SVTH: ð NG C HOÀNG GVHD: TH.S LÊ ðÌNH THÁI khách s n, ph i h p nh p nhàng gi a các b ph n s d dàng d n ñ n tình tr ng lo n ch c năng. Quá trình ph c v do nhi u b ph n nghi p v khác nhau ñ m nh n. Các b ph n này v a có tính ñ c l p tương ñ i, v a có m i quan h m t thi t v i nhau trong m t quá trình ph c v liên t c nh m th a mãn nhu c u tr n v n c a khách. Do ñó v n ñ quan tr ng trong công tác t ch c c a khách s n là xác ñ nh trách nhi m rõ ràng cho t ng b ph n nhưng ph i b o ñ m tư tư ng trong su t ñ ph i h p nh p nhàng gi a các b ph n c a khách s n như: l tân, bu ng, nhà hàng, b p, b o trì. S n ph m khách s n r t ña d ng t ng h p bao g m v t ch t và phi v t ch t, có th do khách s n t o ra, có th do ngành khác t o ra nhưng khách s n là khâu ph c v tr c ti p, là ñi m k t qu c a quá trình du l ch.”[5] 1.1.2. Lý thuy t v kinh doanh ăn u ng c a nhà hàng trong khách s n: 1.1.2.1. Khái Ni m: “Nhà hàng là nơi cung c p d ch v ăn u ng cho th c khách. Hay nói cách khác là nơi bán th c ăn và nư c u ng cho nh ng ngư i có nhu c u. ðã ñư c g i là nhà hàng thì ph i ñ m b o các tiêu chí sau ñây ph i ñ t ñư c m t ñ ng c p nh t ñ nh: Ch t lư ng th c ăn và nư c u ng (Food & Beverage). Menu tương d i ña d ng, ñ ng ph c nhân viên tươm t t, nhân viên ph c v chuyên nghi p, v sinh an toàn th c ph m, trang thi t b , ph i có nh c n n, trang trí ph i ñ p. V i cu c s ng ngày hi n ñ i ngày nay, th c khách không ch ñ n nhà hàng ñ th a mãn nhu c u ăn u ng mà còn ph i ñư c thư giãn, ngh ngơi nh m ph c h i s c kh e. M t s nhà hàng còn là nơi t ch c ti c, h i ngh , h i th o, s ki n, các cu c h p… cho khách hàng. Ngoài ra th c khách còn xem nhà hàng là nơi ch n ñ g p g b n bè, ngư i thân, ti p ñón ñ i tác làm ăn, trao ñ i công vi c v i ñ ng nghi p. Kinh doanh ăn u ng luôn là m t m ng ho t ñ ng không th thi u c a các cơ s kinh doanh khách s n hi n ñ i. Trong th i ñ i ngày nay, nhu c u ăn u ng bên ngoài c a con ngư i ngày càng ñóng vai trò quan tr ng trong ñ i s ng. Nhà hàng chính là nơi nhi u ngư i mu n tìm ñ n ñ th a mãn nhu c u c a h . 5
- SVTH: ð NG C HOÀNG GVHD: TH.S LÊ ðÌNH THÁI Ho t ñ ng kinh doanh ăn u ng trong khách s n là nh m th a mãn nhu c u ăn u ng t i ñi m du l ch c a và c a s ñông khách là ngư i ñ a phương. Vì th vi c t ch c ho t ñ ng này ñòi h i tính chuyên nghi p cao c v công tác qu n lý l n công tác t ch c th c hi n trong t t c các khâu c a quá trình ho t ñ ng. Hi u qu cu i cùng c a ho t ñ ng kinh doanh trong lĩnh v c này hoàn toàn ph thu c vào trình ñ qu n lý và t ch c th c hi n trong t t c các giai ño n c a quá trình ñó. N i dung c a kinh doanh nhà hàng N i dung c a ho t ñ ng kinh doanh nhà hàng bao g m các ho t ñ ng ch bi n th c ăn, bán và ph c v nhu c u tiêu dùng các th c ăn ñ u ng và cung c p các d ch v khác nh m th a mãn các nhu c u v ăn u ng và gi i trí c a khách t i các nhà hàng nh m m c ñích có l i nhu n. Tùy theo lo i hình và ñi u ki n c th c a nhà hàng có th có các lo i s n ph m khác nhau. Ho t ñ ng kinh doanh ăn u ng h t s c ña d ng và phong phú tùy thu c vào quy mô c p h ng c a doanh nghi p. N i dung c a kinh doanh nhà hàng bao g m 3 nhóm ho t ñ ng sau: + Ho t ñ ng kinh doanh: Nhà hàng là m t cơ s kinh doanh các s n ph m (hàng hóa và d ch v ) ăn u ng, và các lo i s n ph m khác có liên quan (như d ch v h i ngh , h i th o, d ch v vui chơi gi i trí…) + Ho t ñ ng ch bi n các lo i s n ph m ăn u ng: ch bi n th c ăn cho khách: bán s n ph m ch bi n c a mình và hàng chuy n bán + Ho t ñ ng t ch c ph c v : t o ñi u ki n ñ khách hàng tiêu th th c ăn t i ch và cung c p ñi u ki n ñ ngh ngơi, thư giãn cho khách.”[5] 1.1.2.2 Vai trò Kinh doanh ăn u ng c a nhà hàng trong khách s n: Là m t trong nh ng ho t ñ ng chính trong kinh doanh khách s n, thông qua kinh doanh ăn u ng m t ph n qu tiêu dùng c a khách hàng ñư c s d ng t ñó góp ph n gia tăng doanh thu cho khách s n. 1.1.2.3 Phân lo i nhà hàng “G m có: Nhà hàng dân t c (hay nhà hàng truy n th ng) và nhà hàng theo ch ñ . A, nhà hàng dân t c (truy n th ng) Các nhà hàng có th ñư c x p theo cách n u ăn mà nhà hàng ph c v . 6
- SVTH: ð NG C HOÀNG GVHD: TH.S LÊ ðÌNH THÁI Các nhà hàng dân t c chuyên v nh ng cách n u ăn liên quan ñ n m t qu c gia, m t ch ng t c hay m t vùng riêng bi t, các món ăn hay các thành ph n ho c các cách n u nư ng dùng ñ chu n b th c ph m tr nên tr ng tâm c a th c ñơn. Phong cách trang trí c a nhà hàng cũng th hi n nét văn hóa c a m t qu c gia hay m t vùng riêng bi t ho c m t ch ng t c. Không khí trong các nhà hàng này r t ñ c bi t và luôn r t c u kỳ. M c ñ ti n nghi tùy thu c vào ñ ng c p c a nhà hàng và m c ñ ph c v c a nó. Các trang thi t b ph c v mang ki u dáng dân t c và tùy thu c vào ñ ng c p c a nhà hàng, có nghĩa là tr nh tr ng hay thân m t và m c ñ ph c v c a nhà hàng. Nh ng nhân viên c a nhà hàng này có ki n th c t t v món ăn dân t c ñư c li t kê trong th c ñơn (Menu) c a nhà hàng, ñ ng th i ph i có s hi u bi t v các cách th c ph c v ñúng chu n. V âm nh c các nhà hàng này luôn có âm nh c dân t c, hay nh ng nh c c và vũ ñi u dân t c. B, Nhà hàng theo ch ñ Vi c x p lo i nhà hàng này tùy thu c vào vi c só s d ng ch ñ hay không. Các ch ñ có nhi u lo i khác nhau và có th d a vào h u h t các ch ñ b t kỳ. Tuy nhiên n u t t c các ch ñ này ñ u t p trung vào m t nư c hay m t cách n u ăn riêng bi t, chúng nên ñư c s a cách x p lo i là nhà hàng dân t c hơn là nhà hàng theo ch ñ . Các nhà hàng theo ch ñ ñư c trang trí theo m t cách riêng bi t, m t s ch ñ ñư c s d ng ph bi n như: + Náo nhi t + Các ch ñ màu s c: như Black & White ( tr ng và ñen ) + Các ch ñ th c ăn: th c ăn chay, th c ăn b dư ng, th t sư n, h i s n…. + Nhân v t: Như b p trư ng n i danh, các ngôi sao ñi n nh, ngư i n i ti ng. + Các ch ñ theo th i kỳ l ch s Không ch d a vào cách trang trí là s c thái chính c a nhà hàng, các nhà hàng ch ñ cũng mang ch ñ vào th c ñơn và không khí c a nhà hàng b ng cách ch n nh c n n phù h p.” [2] 7
- SVTH: ð NG C HOÀNG GVHD: TH.S LÊ ðÌNH THÁI 1.1.2.4 K ho ch th c ñơn: 1.1.2.4.1 Phân lo i th c ñơn: + Th c ñơn c ñ nh là th c ñơn không thay ñ i: Ưu ñi m c a lo i th c ñơn này là nhân viên nhà b p r t quen thu c v i vi c ch bi n chúng. H ñã có nhi u kinh nghi m nên thư ng có các món ăn ñ t ñ n yêu c u k thu t cao. Như c ñi m l n nh t c a vi c s d ng lo i th c ñơn này là khách hàng thư ng xuyên c a nhà hàng d c m th y nhàm chán vì không có ñư c nh ng l a ch n m i ñ i v i h +Th c ñơn theo chu kỳ:Là th c ñơn thay ñ i theo chu kỳ nh t ñ nh. Th c ñơn này thư ng thay ñ i trong kho ng th i gian t 1 ñ n 3 tháng tùy thu c vào ñi u ki n kinh doanh c a t ng nhà hàng. S thay ñ i ñ nh kỳ c a th c ñơn giúp khách có nhi u s l a ch n hơn và cho phép nhà hàng xây d ng k ho ch cho vi c t ch c mua và nh p hàng cũng như lưu tr trong kho. Như c ñi m c a lo i th c ñơn này là m t s khách hàng ñã quen thu c v i nh ng món ăn ưa thích c a nhà hàng khi th c ñơn thay ñ i h s không ñ n nhà hàng n a. + Th c ñơn không có s l a ch n: Là th c ñơn trong ñó bao g m t t c các món ăn, ñ u ng s ñưa ra ph c v khách trong b a ăn v i m t m c giá xác ñ nh. Trong th c ñơn nhà hàng thi t k s n m t s k t h p, h p lý gi a các món ăn, ñ u ng theo kinh nghi m ph c v khách hàng m c tiêu c a mình Th c ñơn này thư ng ch ñư c s d ng trong các b a ti c ho c cho m t s b a ăn trong tu n ho c trong tháng + Th c ñơn có nhi u s l a ch n: là th c ñơn bao g m r t nhi u ch ng lo i món ăn và ñ u ng ñư c s p x p theo m t trình t nh t ñ nh. M i m t món ăn, ñ u ng trong th c ñơn có nhi u m c ñ nh lư ng và có m t m c giá tương ng ñư c xác ñ nh riêng. Khách hàng có th l a ch n món ăn theo s thích trong s k t h p c a nhi u ch ng lo i món ăn ñò u ng khác nhau 8
- SVTH: ð NG C HOÀNG GVHD: TH.S LÊ ðÌNH THÁI Khó khăn c a các nhà hàng khi ñưa ra th c ñơn này là ñòi h i ph i có kh năng cung ng và b o qu n nguyên v t li u v i s lư ng l n. + Th c ñơn trong ngày: Là th c ñơn thay ñ i hàng ngày trong tu n Nhà hàng xác ñ nh th c ñơn tùy thu c vào tính tươi s ng c a nguyên li u th c ph m, kh năng k t h p giá tr dinh dư ng c a các món ăn, phương pháp ch bi n chúng, kh năng cung ng c a nhà hàng và trình ñ c a ñ u b p. S h p d n c a nhà hàng s b gi m ñi khi s d ng lo i th c ph m này n u tay ngh c a ñ u b p h n ch . [5] 1.1.2.4.2. Yêu c u ñ i v i k ho ch th c ñơn c a nhà hàng: • Nhu c u và s thích c a th trư ng khách hàng m c tiêu c a nhà hàng • Trình ñ tay ngh c a ñ i ngũ nhân viên b p • Công su t c a các lo i máy móc thi t b ñư c s d ng trong nhà b p • M c tiêu l i nhu n và chính sách giá c c a nhà hàng t i m i th i ñi m • Kh năng ph c v t i ưu cho phép c a nhà hàng • Yêu c u v ch ñ dinh dư ng trong các b a ăn cho các ñ i tư ng khách • Các yêu c u v thương ph m khác • Các lo i th c ñơn mà nhà hàng hi n ñang s d ng • Tình hình th c ñơn c a nhà hàng là ñ i th c nh tranh c a nhà hàng trên th trư ng. [5] ð có ñư c nh ng th c ñơn h p lý, mang l i hi u qu kinh t cao cho nhà hàng, khi xây d ng th c ñơn các chuyên gia còn c n ph i quan tâm t i nh ng yêu c u cơ b n c a m t th c ñơn như: • Ph i phù h p v i thói quen ăn u ng và kh u v dân t c c a th trư ng khách hàng m c tiêu c a nhà hàng. • Ph i cho phép khách hàng có nhi u s l a ch n nh t. • Cơ c u các món ăn cung c p trong th c ñơn ph i th t phong phú, tránh gây c m giác nhàm chán cho khách. 9
- SVTH: ð NG C HOÀNG GVHD: TH.S LÊ ðÌNH THÁI • Chi phí c a các món ăn ph i tương x ng v i kh năng thanh toán c a khách hàng m c tiêu. • Ph i ñ t ñư c yêu c u Marketing c a khách hàng. • Ph i ñ m b o yêu c u v ch t lư ng c a món ăn. • Ph i chú ý t i yêu c u v l i nhu n c a nhà hàng. • Ph i th a mãn yêu c u v th m m c a các món ăn ñưa ra trong th c ñơn v màu s c, mùi v và s k t h p c a các nguyên v t li u trong m t món ăn. [5] 1.1.2.5 Th trư ng khách c a nhà hàng trong khách s n: 1.1.2.5.1 Khái ni m: Th trư ng khách c a khách s n và nhà hàng bao g m các khách hàng có cùng nhu c u và mong mu n mà khách s n và nhà hàng có th ñáp ng. N m rõ ñư c ñi u này, khách s n có th chi m ñư c ưu th hơn so v i ñ i th c nh tranh, ñ ng th i ñ t ñư c các m c tiêu mà chi n lư c Marketing ñã kh ng ñ nh. 1.1.2.5.2 Phân khúc th trư ng trong kinh doanh nhà hàng: “Phân khúc th trư ng là m t quá trình phân chia m t th trư ng toàn ph n ho c m t khu v c th trư ng thành nh ng khúc th trư ng, nh ng nhóm nh vì m c ñích marketing”[1 9] 1.1.2.5.3 Các phương án l a ch n th trư ng m c tiêu trong kinh doanh nhà hàng: L a ch n th trư ng m c tiêu giúp d a trên các khúc th trư ng h p d n như: quy mô nhu c u, t c ñ tăng trư ng cao, m c l i nhu n cao, ít c nh tranh, cách th c marketing ñơn gi n, v trí ñ a lý thu n l i. Doanh nghi p s ch n các khúc th trư ng nào phù h p nh t v i ngu n l c, s trư ng, kh năng c a mình khi kinh doanh phát huy ñư c l i th , có hi u qu . 1.1.2.6. ð nh v th trư ng trong nhà hàng: Có 3 y u t ñ ñ nh v : • T o ra hình nh c a s n ph m và d ch v c a nhà hàng xác ñ nh ñư c v trí c a s n ph m và d ch v ñó trên th trư ng. 10
- SVTH: ð NG C HOÀNG GVHD: TH.S LÊ ðÌNH THÁI • Truy n ñ t l i ích khách hàng tìm ki m. M c tiêu c a vi c ñ nh v là nh n m nh m t vài ñ c ñi m làm cho s n ph m hay d ch v n i b t trong tâm trí khách hàng. • Phân bi t nhãn hi u v i ñ i th c nh tranh. [1 15] 1.2. Khái ni m Marketing mix (h n h p) và vai trò c a nó trong kinh doanh ăn u ng: 1.2.1 Khái ni m Marketing mix Marketing mix (hay còn g i là marketing h n h p) Thu t ng l n l n ñ u tiên ñư c s d ng vào năm 1953 khi Neil Borden, là ch t ch c a hi p h i Marketing Hoa Kỳ l y ý tư ng công th c thêm m t bư c n a và ñ t ra thu t ng Marketing h n h p. M t nhà ti p th n i ti ng, E. Jerome McCarthy, ñ ngh phân lo i theo 4P năm 1960, mà nay ñã ñư c s d ng r ng rãi.[8] “Marketing mix là t p h p nh ng công c marketing mà công ty s d ng ñ ñ t ñư c các m c tiêu trong môi trư ng ñã ch n. Các công c Marketing ñư c pha tr n và k t h p v i nhau thành m t th thông nh t ñ ng phó v i nh ng khách bi t và thay ñ i trên th trư ng. Có th nói marketing mix là m t gi i pháp có tính tình th c a t ch c.”[4 25] Các công c c a Marketing g m có: S n ph m (Product), giá c (Price), phân ph i (Place), và xúc ti n (Promotion) và thư ng ñư c g i là 4P. Nh ng thành ph n c a m i P có r t nhi u n i dung, th hi n trong hình 1.1 11
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Khóa luận tốt nghiệp: Các giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản trị nhân sự tại công ty Vĩnh Hoàn
79 p | 1811 | 489
-
Khóa luận tốt nghiệp: Các giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ của nhà hàng Phố Nướng – Khách sạn Đệ Nhất
54 p | 1586 | 243
-
Khóa luận tốt nghiệp: Các nghiệp vụ phái sinh trên thị trường ngoại hối Việt Nam. Thực trạng và giải pháp
119 p | 445 | 92
-
Khóa luận tốt nghiệp: Các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động Marketing tại Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam
112 p | 275 | 87
-
Khóa luận tốt nghiệp: Các định chế tài chính và vai trò đối với thị trường chứng khoản Việt Nam - thực trạng và đề xuất
104 p | 333 | 78
-
Khóa luận tốt nghiệp: Các giải pháp phát triển dịch vụ cảng biển ở cảng Hải Phòng để đáp ứng nhu cầu hộ nhập quốc tế
97 p | 248 | 72
-
Khóa luận tốt nghiệp: Các giải pháp nhằm hoàn thiện quy trình thực hiện thủ tục hải quan điện tử đối với hàng hóa xuất nhập khẩu bằng đường biển tại thành phố Hồ Chí Minh
84 p | 395 | 70
-
Khóa luận tốt nghiệp: Các giải pháp phát triển vận tải hàng hóa xuất nhập khẩu bằng đường hàng không của Vietnam Airlines
102 p | 300 | 70
-
Khóa luận tốt nghiệp: Các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ khai thác cảng tại cảng Long Bình
67 p | 448 | 68
-
Khóa luận tốt nghiệp: Các biện pháp marketing góp phần quảng bá hình ảnh của Vịnh Hạ Long
114 p | 250 | 63
-
Khóa luận tốt nghiệp: Các giải pháp phát triển hoạt động xuất khẩu hàng dệt may của công ty sản xuất xuất nhập khẩu tổng hợp Haproximex
108 p | 169 | 35
-
Khóa luận tốt nghiệp: Các giải pháp đối với việc lựa chọn thị trường mục tiêu cho Công ty may liên doanh Kyung - Việt
105 p | 182 | 32
-
Khóa luận tốt nghiệp: Các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của Ngân hàng thương mại cổ phần kí thương Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
99 p | 141 | 27
-
Khóa luận tốt nghiệp: Các giải pháp hoàn thiện hoạt động xúc tiến và hỗ trợ kinh doanh ở công ty TNHH phân phối FPT
119 p | 156 | 20
-
Khóa luận tốt nghiệp: Những giải pháp chủ yếu nhằm đẩy mạnh xuất khẩu hàng hoá của Việt Nam sang thị trường ASEAN từ nay đến 2010
96 p | 157 | 14
-
Khóa luận tốt nghiệp: Các nhân tố tác động đến tình hình cho vay tiêu dùng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VCB) CN Bình Tây giai đoạn 2013-2015
93 p | 52 | 8
-
Khóa luận tốt nghiệp Tài chính - Ngân hàng: Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh cho Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chi nhánh huyện Trà Ôn giai đoạn 2013-2018
79 p | 16 | 7
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn