BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH<br />
KHOA HÓA HỌC<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC<br />
Chuyên ngành: Lý luận và phương pháp dạy học Hóa học<br />
<br />
KHẢO SÁT HỨNG THÚ CỦA HỌC SINH<br />
KHỐI LỚP 10 TRUNG HỌC PHỔ THÔNG<br />
ĐỐI VỚI MÔN HÓA HỌC<br />
TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH<br />
Sinh viên thực hiện: TRẦN LÊ NGỌC ÁNH<br />
MSSV: K38.201.008<br />
Giảng viên hướng dẫn:<br />
ThS. Đào Thị Hoàng Hoa<br />
<br />
Thành phố Hồ Chí Minh – 2016<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH<br />
KHOA HÓA HỌC<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC<br />
Chuyên ngành: Lý luận và phương pháp dạy học Hóa học<br />
<br />
KHẢO SÁT HỨNG THÚ CỦA HỌC SINH<br />
KHỐI LỚP 10 TRUNG HỌC PHỔ THÔNG<br />
ĐỐI VỚI MÔN HÓA HỌC<br />
TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH<br />
<br />
Sinh viên thực hiện: TRẦN LÊ NGỌC ÁNH<br />
MSSV: K38.201.008<br />
<br />
Giảng viên hướng dẫn:<br />
ThS. Đào Thị Hoàng Hoa<br />
<br />
Thành phố Hồ Chí Minh – 2016<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến ThS. Đào Thị Hoàng Hoa, người<br />
đã tận tình chỉ dẫn tôi trong suốt quá trình thực hiện nghiên cứu khoa học và thực<br />
hiện khóa luận tốt nghiệp Đại học.<br />
Tôi xin chân thành cảm ơn các Thầy cô khoa Hóa học trường Đại học Sư<br />
phạm TP. HCM và TS. Dương Bá Vũ đã truyền đạt cho chúng tôi nhiều kiến thức,<br />
kinh nghiệm quý báu trong quá trình học tập, thực tập, tạo cơ hội học tập và trình<br />
độ chuyện môn về lĩnh vực sư phạm mà tôi tâm huyết.<br />
Tôi cũng xin chân thành cảm ơn Ban Giám hiệu cùng các Thầy Cô và các em<br />
học sinh của 11 trường THPT và 10 trường THCS tại TP. HCM đã giúp đỡ chúng<br />
tôi trong suốt quá trình khảo sát.<br />
Tôi xin gửi lời cảm ơn đến các sinh viên, các anh chị và bạn bè đã luôn nhiệt<br />
tình giúp đỡ, đóng góp ý kiến và khích lệ tinh thần trong suối quá trình nghiên cứu<br />
khoa học và hoàn thành khóa luận tốt nghiệp Đại học.<br />
Và điều quan trọng nhất, tôi xin dành lời cảm ơn chân thành đến Ba Mẹ và<br />
những người thân trong gia đình đã là chỗ dựa vững chắc, hết lòng thương yêu,<br />
chăm sóc, tạo cho con niềm tin vào bản thân mình cũng như cho con mọi điều kiện<br />
tốt nhất để con có thể hoàn thành 4 năm học trên giảng đường.<br />
Dù đã hết sức cố gắng nhưng đề tài khóa luận sẽ không thể tránh khỏi những<br />
sai sót. Tôi rất mong nhận được sự góp ý và chỉ bảo tận tình của quý Thầy Cô, các<br />
anh chị và các bạn để đề tài được hoàn thiện hơn.<br />
TP. Hồ Chí Minh, tháng 05 năm 2016<br />
Trần Lê Ngọc Ánh<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Trang phụ bìa<br />
Lời cảm ơn<br />
Mục lục<br />
Danh mục các ký hiệu, chữ viết tắt<br />
Danh mục các bảng<br />
Danh mục các hình, đồ thị<br />
MỞ ĐẦU.................................................................................................................... 2<br />
Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA ĐỀ TÀI.......................................................... 7<br />
1.1. Lịch sử nghiên cứu về hứng thú ...................................................................... 7<br />
1.1.1. Các nghiên cứu về hứng thú trên thế giới.............................................. 7<br />
1.1.2. Các nghiên cứu về hứng thú ở Việt Nam .............................................. 9<br />
1.2. Hứng thú và hứng thú học tập ....................................................................... 10<br />
1.2.1. Hứng thú .............................................................................................. 10<br />
1.2.1.1. Khái niệm hứng thú ................................................................. 10<br />
1.2.1.2. Cấu trúc của hứng thú .............................................................. 11<br />
1.2.1.3. Phân loại hứng thú ................................................................... 13<br />
1.2.1.4. Vai trò của hứng thú ................................................................ 14<br />
1.2.1.5. Biểu hiện của hứng thú ............................................................ 16<br />
1.2.2. Hứng thú học tập ................................................................................. 17<br />
1.2.2.1. Khái niệm hứng thú học tập ..................................................... 17<br />
1.2.2.2. Các loại hứng thú học tập ........................................................ 17<br />
1.2.2.3. Một số đặc điểm của hứng thú học tập .................................... 18<br />
1.2.2.4. Biểu hiện của hứng thú học tập ............................................... 19<br />
1.2.2.5. Sự hình thành và phát triển của hứng thú học tập ................... 20<br />
1.3. Đặc điểm HS THPT ...................................................................................... 22<br />
1.3.1. Khái niệm HS THPT ........................................................................... 22<br />
1.3.2. Đặc điểm của HS THPT ...................................................................... 23<br />
1.4. Bộ môn Hóa học 10 trong chương trình THPT ............................................ 24<br />
1.4.1. Đặc trưng bộ môn Hóa học nói chung................................................. 24<br />
1.4.2. Cấu trúc, nội dung của chương trình Hóa học 10 ................................ 25<br />
<br />
1.4.3. Mục tiêu chương trình cơ bản của bộ môn Hóa học 10 ...................... 27<br />
1.4.4. Tầm quan trọng của bộ môn Hóa học 10 trong chương trình THPT .. 28<br />
1.5. Phần mềm thống kê dữ liệu Microsoft Excel ................................................ 28<br />
1.5.1. Khái niệm phần mềm Microsoft Excel................................................ 28<br />
1.5.2. Ưu điểm, nhược điểm của phần mềm Microsoft Excel....................... 29<br />
1.5.3. Các tính năng của Microsoft Excel được sử dụng trong đề tài ........... 29<br />
1.6. Phần mềm thống kê dữ liệu SPSS 22.0 ......................................................... 30<br />
1.6.1. Khái niệm phần mềm SPSS 22.0 ......................................................... 30<br />
1.6.2. Một số lĩnh vực ứng dụng phần mền SPSS 22.0 ................................. 31<br />
1.6.3. Các tính năng chính của phần mền SPSS 22.0 .................................... 31<br />
1.6.4. Ưu điểm, nhược điểm của phần mền SPSS 22.0 ................................. 32<br />
1.6.5. Các giao diện làm việc của phần mềm SPSS 22.0 .............................. 33<br />
1.6.6. Một số địa lượng thống kê và kiểm định dùng cho phân tích dữ liệu<br />
trong phần mềm SPSS 22.0 được dùng trong đề tài .............................................. 35<br />
1.6.6.1. Bảng tần số, thống kê mô tả và đồ thị...................................... 35<br />
1.6.6.2. Kiểm định Cronbach’s Alpha .................................................. 35<br />
1.6.6.3. Kiểm định Chi – bình phương (Chi – Square)......................... 35<br />
1.6.6.4. Kiểm định One-Sample T-Test ................................................ 36<br />
1.6.6.5. Phân tích phương sai ANOVA ................................................ 36<br />
Chương 2. KHẢO SÁT HỨNG THÚ CỦA HỌC SINH KHỐI LỚP 10 TRUNG<br />
HỌC PHỔ THÔNG ĐỐI VỚI MÔN HÓA HỌC ............................................... 38<br />
2.1. Mục đích khảo sát ......................................................................................... 38<br />
2.2. Khảo sát thực nghiệm.................................................................................... 38<br />
2.3. Khảo sát chính thức ....................................................................................... 45<br />
2.3.1. Lập kế hoạch khảo sát ......................................................................... 46<br />
2.3.2. Chọn mẫu khảo sát .............................................................................. 47<br />
2.3.3. Liên hệ các trường THPT xin làm khảo sát......................................... 49<br />
2.3.4. Tiến hành đi khảo sát chính thức ......................................................... 50<br />
2.4. Xử lý và phân tích dữ liệu nghiên cứu .......................................................... 52<br />
2.5. Mô tả về thang đo hứng thú đối với HS khi học môn Hóa học .................... 65<br />
Chương 3. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ THẢO LUẬN.................................. 67<br />
<br />