TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP HỒ CHÍ MINH<br />
KHOA TÂM LÝ GIÁO DỤC<br />
<br />
HỒ THỊ PHƯƠNG DUNG<br />
<br />
PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC ĐỐI VỚI THANH THIẾU<br />
NIÊN PHẠM PHÁP TẠI TRƯỜNG GIÁO DƯỠNG SỐ 4<br />
TỈNH ĐỒNG NAI<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC<br />
Chuyên ngành: GIÁO DỤC HỌC<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC<br />
Thạc sĩ: VŨ THỊ SAI<br />
<br />
TP. HCM. 5/2006<br />
<br />
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT<br />
Viết đầy đủ<br />
<br />
Viết tắt<br />
<br />
Chưa bao giờ:<br />
<br />
CBG<br />
<br />
Ít khi:<br />
<br />
IK<br />
<br />
Thỉnh thoảng:<br />
<br />
TT<br />
<br />
Thường xuyên:<br />
<br />
TX<br />
<br />
Rất thường xuyên:<br />
<br />
RTX<br />
<br />
Rất không hài lòng:<br />
<br />
RKHL<br />
<br />
Không hài lòng:<br />
<br />
KHL<br />
<br />
Phân vân<br />
<br />
PV<br />
<br />
Hài lòng:<br />
<br />
HL<br />
<br />
Rất hài lòng:<br />
<br />
RHL<br />
<br />
Mức độ ý nghĩa quan sát:<br />
<br />
Sig<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT ......................................................................... 2<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
MỤC LỤC .................................................................................................................... 3<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
MỞ ĐẦU....................................................................................................................... 5<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
1. Lí do chọn đề tài..............................................................................................................5<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
2. Mục đích nghiên cứu ......................................................................................................7<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
3. Khách thể và đối tượng nghiên cửu ..............................................................................7<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
4. Giả thuyết nghiên cứu ....................................................................................................7<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
5. Nhiệm vụ nghiên cứu ......................................................................................................8<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
6. Giới hạn đề tài. ................................................................................................................8<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
7. Phương pháp nghiên cứu ...............................................................................................8<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
8. Tiến độ thực hiên đề tài ..................................................................................................9<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU .......................... 11<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
1.1. Lịch sử nghiên cứu vấn đề ........................................................................................11<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
1.1.1 Lịch sử nghiên cứu vấn đề trên thế giới.................................................................11<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
1.1.2 Lịch sử nghiên cứu vấn đề ở Việt Nam .................................................................14<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
1.2. Cơ sở lí luận ................................................................................................................17<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
1.2.1 Một số đặc điểm cơ bản ở lứa tuổi thanh thiếu niên ..............................................17<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
1.2.2 Khái niêm về trẻ phạm pháp. .................................................................................22<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
1.2.3 Một số đặc điểm tâm lý của trẻ phạm pháp ...........................................................23<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
1.2.4 Nguyên nhân dẫn đến tình trang trẻ phạm pháp ....................................................26<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
1.2.5 Phương pháp giáo dục ...........................................................................................29<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
1.2.6 Một số phương pháp giáo dục lại đôi với trẻ phạm pháp. .....................................40<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG SỬ DỤNG CÁC PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC<br />
ĐỐI VỚI THANH THIẾU NIÊN PHẠM PHÁP TẠI TRƯỜNG GIÁO DƯỠNG<br />
SỐ 4 - TỈNH ĐỒNG NAI .......................................................................................... 50<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
2.1 Một số nét cơ bản trong công tác quản lý giáo dục học sinh trường Giáo dưỡng<br />
số 4 – tỉnh Đồng Nai ..........................................................................................................50<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
2.1.1 Đặc điểm tình hình chung ......................................................................................50<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
2.1.2 Đối tượng đưa vào trường Giáo dưỡng (TGD)......................................................50<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
2.1.3 Công tác tổ chức hành chính ..................................................................................51<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
2.1.4 Công tác tiếp nhân và quản lý học sinh TGD K ....................................................51<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
2.1.5 Công tác giáo dục học sinh ....................................................................................53<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
2.1.6 Công tác giảng dạy văn hóa ...................................................................................54<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
2.1.7 Lao đông hướng nghiệp dạy nghề .........................................................................54<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
2.1.8 Tố chức quản lý, giáo dục học sinh chuẩn bị ra trường .........................................55<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
2.2. Thực trạng sử dung các phương pháp giáo dục tại trường Giáo dưỡng số4 - tỉnh<br />
Đồng Nai ............................................................................................................................56<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
2.2.1 Một số nét về mẫu nghiên cứu ...............................................................................56<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
2.2.2 Kết quả nghiên cứu về thực trạng sử dung phương pháp giáo dục: ......................57<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
2.2.3 So sánh đánh giá của giáo viên và đánh giá của học sinh về thực trạng sử dụng<br />
các phương pháp giáo dục. ...........................................................................................101<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
2.2.4 Đánh giá của giáo viên về một số kết quả, rèn luyện của học sinh .....................115<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
2.2.5 Những khó khăn gây cản trở đến việc sử dụng các phương pháp giáo dục. .......120<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ................................................................................. 125<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
1. Kết luận chung ............................................................................................................125<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
2. Kiến nghị: ....................................................................................................................130<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO ...................................................................................... 132<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
PHỤ LỤC ................................................................................................................. 134<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
MỞ ĐẦU<br />
1. Lí do chọn đề tài<br />
Thanh thiếu niên là một lực lượng to lớn, chiếm tỉ lệ cao trong cơ cấu dân số và<br />
lực lượng lao động trong xã hội. Đồng thời đây cũng là lực lượng nòng cốt trong<br />
công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Tổng Bí thư Đỗ Mười đã nhận định: "Sự<br />
nghiệp đổi mới có thành công hay không, đất nước ta bước vào thế kỷ 21 có vị trí<br />
xứng đáng trong cộng đồng hay không, chủ yếu là do lực lượng thanh niên ngày nay<br />
quyết định". Bên cạnh những thanh thiếu niên đã học tập, rèn luyện và có nhiều cống<br />
hiến thì cũng có một bộ phận không nhỏ thanh thiếu niên có lối sống không lành<br />
mạnh, coi thường các giá trị đạo đức, nhân văn. Thậm chí có nhiều thanh thiếu niên<br />
đã đi vào con đường phạm pháp. Theo số liệu của Viện kiểm soát nhân dân tối cao,<br />
chỉ riêng năm 1998 cơ quan kiểm soát các cấp trong toàn quốc đã tiếp nhận hồ sơ và<br />
xử lý 5133 em, trong số đó đã truy tố 3.533 bị can, đưa ra xét xử 2919 trường hợp.<br />
Theo thống kê của bộ Công an, số thanh thiếu niên làm trái pháp luật chiếm khoảng<br />
13% đến 15% tổng số vụ án hình sự.<br />
Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng thanh thiếu niên phạm pháp. Chúng<br />
ta thấy rằng khi xã hội đang có những biến đổi to lớn về nhiều mặt, cùng với sự phát<br />
triển của cơ chế thị trường. Bên cạnh sự phát triển nhanh chóng về kinh tế thì đây<br />
cũng chính là môi trường làm nảy sinh những thuận lợi và khó khăn cho quá trình<br />
giáo dục. Bên cạnh những ảnh hưởng tích cực thì cũng có quá nhiều những ảnh<br />
hưởng tiêu cực tác động đến sự hình thành, phát triển nhân cách của trẻ em.<br />
Ở lứa tuổi thanh thiếu niên, một lứa tuổi đầy biến động, một lứa tuổi không còn<br />
là trẻ con nhưng lại chưa đủ sức để trở thành người lớn, một lứa tuổi ham khẳng định<br />
và tìm tòi cái mới thì sự ảnh hưởng của những tác động tiêu cực là rất lớn.<br />
Để trẻ em nói chung và thanh thiếu niên nói riêng có khả năng chống lại những<br />
tác động tiêu cực từ điều kiện, môi trường sống thì hơn ai hết trách nhiệm thuộc về<br />
gia đình. Cha mẹ không chỉ nuôi dưỡng, chăm sóc mà còn phải giáo dục con cái về<br />
<br />