ĐẠI HỌC HUẾ<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ HUẾ<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP<br />
ĐỀ TÀI:<br />
<br />
ĐO LƯỜNG MỨC ĐỘ NHẬN BIẾT CỦA NGƯỜI DÂN THÀNH PHỐ<br />
HUẾ ĐỐI VỚI THƯƠNG HIỆU NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI<br />
<br />
Đ<br />
<br />
CỔ PHẦN Á CHÂU – CHI NHÁNH HUẾ<br />
<br />
Giáo viên hướng dẫn:<br />
<br />
Sinh viên thực hiện:<br />
<br />
PGS-TS. THÁI THANH HÀ<br />
<br />
CAO THỊ PHƯƠNG UYÊN<br />
K44B QTKD Thương Mại<br />
<br />
Huế, 2014<br />
<br />
Lời Cảm Ơn<br />
Lời đầu tiên trong bản khóa luận tốt nghiệp này, tôi xin trân trọng<br />
cảm ơn các thầy giáo, cô giáo trường Đại học Kinh tế Đại học Huế<br />
trong suốt khóa học đã tận tình truyền đạt những kiến thức và kinh<br />
nghiệm quý báu giúp tôi hoàn thành tốt khóa luận này.<br />
Đặc biệt, tôi xin được bày tỏ lòng biết ơn chân thành đến<br />
PGS.TS Thái Thanh Hà đã tận tình hướng dẫn, chỉ bảo và giúp đỡ về<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
mặt tinh thần để tôi hoàn thành khóa luận tốt nghiệp của mình.<br />
Để hoàn thiện đề tài tốt nghiệp, ngoài sự nỗ lực của bản thân, tôi cũng<br />
xin trân trọng cảm ơn Ban Giám đốc, Phòng Nhân sự, cùng các cô,<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
các chú, anh chị nhân viên tại Ngân hàng Á CHÂU – chi nhánh<br />
Huế đã tạo điều kiện tốt cho tôi trong suốt thời gian thực tập.<br />
Cuối cùng tôi xin gửi lời cảm ơn đến gia đình, bạn bè đã động viên và<br />
giúp đỡ cả vật chất lẫn tinh thần trong thời gian tôi thực hiện khóa luận<br />
này.<br />
<br />
Đ<br />
<br />
Xin được cám ơn tất cả mọi người đã giúp đỡ tôi trong quá trình tôi<br />
thực hiện khóa luận này.<br />
Huế, tháng 5 năm 2014<br />
Sinh viên<br />
Cao Thị Phương Uyên<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: PGS.TS. Thái Thanh Hà<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
MỤC LỤC ....................................................................................................................... i<br />
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT ..............................................................................v<br />
DANH MỤC BẢNG ..................................................................................................... vi<br />
DANH MỤC HÌNH .................................................................................................... viii<br />
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ.................................................................................................. 1<br />
1. Lý do chọn đề tài. ........................................................................................................1<br />
2. Mục đích nghiên cứu. ..................................................................................................2<br />
2.1. Mục tiêu chung .........................................................................................................2<br />
2.2. Mục tiêu cụ thể .........................................................................................................2<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu. ..............................................................................3<br />
3.1. Đối tượng nghiên cứu và đối tượng điều tra ............................................................3<br />
<br />
Đ<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
3.3. Phạm vi nghiên cứu ..................................................................................................3<br />
4.1. Thiết kế nghiên cứu ..................................................................................................3<br />
4.1.1. Nghiên cứu định tính .............................................................................................3<br />
4.1.2. Nghiên cứu định lượng ..........................................................................................3<br />
4.2. Phương pháp thu thập dữ liệu ...................................................................................4<br />
4.2.1. Dữ liệu thứ cấp ......................................................................................................4<br />
4.2.2. Dữ liệu sơ cấp ........................................................................................................4<br />
4.3. Phương pháp chọn mẫu ............................................................................................5<br />
4.3. Phương pháp xử lý, phân tích số liệu .......................................................................6<br />
4. Kết cấu đề tài ...............................................................................................................9<br />
PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU. ..............................................10<br />
CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ CƠ SỞ THỰC TIỄN .........................................10<br />
1. Cơ sở lý luận ..............................................................................................................10<br />
1.1. Khái niệm thương hiệu và các khái niệm liên quan đến thương hiệu ....................10<br />
1.1.1. Khái niệm thương hiệu ........................................................................................10<br />
1.1.2. Cấu tạo và thành phần của thương hiệu ..............................................................11<br />
1.1.3. Đặc điểm, vai trò và chức năng của thương hiệu ................................................12<br />
1.2. Khái niệm thương hiệu ngân hàng .........................................................................13<br />
1.2.1. Lợi ích của thương hiệu đối với ngân hàng .........................................................13<br />
1.2.2. Tài sản thương hiệu và nhận biết thương hiệu ....................................................15<br />
1.2.2.1. Tài sản thương hiệu ..........................................................................................15<br />
SVTH: Cao Thị Phương Uyên – K44B Thương Mại<br />
<br />
i<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: PGS.TS. Thái Thanh Hà<br />
<br />
1.2.2.2. Nhận biết thương hiệu ......................................................................................16<br />
1.2.2.3. Hệ thống các yếu tố nhận diện thương hiệu .....................................................18<br />
1.2.2.4. Phân tích các yếu tố chính trong hệ thống nhận diện thương hiệu Ngân hàng<br />
TMCP Á Châu- chi nhánh Huế. ....................................................................................20<br />
1.3. Xác định mô hình nghiên cứu ................................................................................21<br />
1.3.1. Mô hình nghiên cứu Lê Thị Mộng Kiều (2009) ..................................................21<br />
1.3.2. Mô hình nghiên cứu Võ Hữu Nhật Đức (2013) ..................................................21<br />
1.3.3. Xác định mô hình nghiên cứu .............................................................................22<br />
1.4. Cơ sở thực tiễn ........................................................................................................22<br />
CHƯƠNG II: ĐO LƯỜNG MỨC ĐỘ NHẬN BIẾT THƯƠNG HIỆU CỦA NGƯỜI DÂN<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
ĐỐI VỚI THƯƠNG HIỆU NGÂN HÀNG TMCP Á CHÂU - CHI NHÁNH HUẾ.............. 25<br />
2.1 Giới thiệu về ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu chi nhánh Huế ...................25<br />
2.1.1 Lịch sử hình thành và phát triển của ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu chi<br />
nhánh Huế ......................................................................................................................25<br />
2.1.2. Chức năng và nhiệm vụ .......................................................................................27<br />
<br />
Đ<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
2.1.3. Cơ cấu tổ chức các phòng ban, bộ phận ..............................................................28<br />
2.1.4. Tình hình nguồn lực và kết quả hoạt động kinh doanh của ngân hàng Á Châu chi<br />
nhánh Huế giai đoạn 2011 – 2013 .................................................................................30<br />
2.1.4.1. Tình hình lao động của ngân hàng Á Châu – chi nhánh Thừa Thiên Huế .......30<br />
2.1.4.2. Tình hình kinh doanh của ngân hàng Á Châu – chi nhánh Thừa Thiên Huế ........32<br />
2.1.4.3. Tình hình huy động vốn của ngân hàng Á Châu – chi nhánh Thừa Thiên Huế....... 35<br />
2.2. Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến mức độ nhận biết thương hiệu Ngân hàng<br />
TMCP Á Châu – chi nhánh Thừa Thiên Huế ................................................................38<br />
2.2.1. Đặc điểm về đối tượng nghiên cứu......................................................................38<br />
2.2.2. Đánh giá mức độ nhận biết của người dân đối với thương hiệu Ngân hàng<br />
TMCP Á Châu – chi nhánh Thừa Thiên Huế ................................................................40<br />
2.2.2.1. Các mức độ nhận biết và tổng độ nhận biết thương hiệu Ngân hàng TMCP Á<br />
Châu ...............................................................................................................................40<br />
2.2.2.2. Kênh thông tin giúp người dân nhận biết thương hiệu Ngân hàng TMCP Á<br />
Châu – chi nhánh Thừa Thiên Huế ................................................................................44<br />
2.2.2.3. Tình hình nhận biết các yếu tố thương hiệu Ngân hàng TMCP Á Châu của<br />
người dân .......................................................................................................................45<br />
2.2.3. Tình hình sử dụng sản phẩm dịch vụ Ngân hàng Á Châu của người dân ...........46<br />
2.2.4. Mức độ xâm nhập thương hiệu ............................................................................48<br />
SVTH: Cao Thị Phương Uyên – K44B Thương Mại<br />
<br />
ii<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: PGS.TS. Thái Thanh Hà<br />
<br />
2.2.5. Đối với nhóm chưa sử dụng sản phẩm dịch vụ tại ngân hàng Á Châu ...............49<br />
2.2.5.1. Nguyên nhân chưa sử dụng sản phẩm dịch vụ tại ngân hàng TMCP Á Châu ......... 49<br />
2.2.5.2. Nhu cầu trong tương lai của người dân chưa sử dụng sản phẩm dịch vụ tại<br />
ngân hàng Á Châu .........................................................................................................50<br />
2.2.6. Đối với nhóm chưa nhận biết được thương hiệu Ngân hàng Á Châu .................50<br />
2.2.6.1. Nguyên nhân chưa nhận biết được thương hiệu ngân hàng Á Châu ................50<br />
2.2.6.2. Thống kê các giải pháp và ý kiến đề xuất của người dân thành phố Huế trong<br />
việc nâng cao mức độ nhận biết thương hiệu ngân hàng Á Châu– Chi nhánh Huế ......52<br />
2.2.7. Kiểm định các thang đo – hệ số cronbach’s Alpha .............................................53<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
2.2.7.1. Kiểm tra độ tin cậy của thang đo “ Việc quảng bá thương hiệu” .....................54<br />
2.2.7.2. Kiểm tra độ tin cậy của thang đo “ Tên thương hiệu”......................................55<br />
2.2.7.3. Kiểm tra độ tin cậy của thang đo “ Logo” ........................................................55<br />
2.2.7.4. Kiểm tra độ tin cậy của thang đo “ Slogan” .....................................................56<br />
2.2.7.5. Kiểm tra độ tin cậy của thang đo “ Trang phục nhân viên” .............................56<br />
2.2.7.6. Kiểm định độ tin cậy của thang đo “Nhận biết thương hiệu” ..........................57<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
2.2.8. Phân tích nhân tố khám phá EFA .......................................................................57<br />
2.2.8.1. Phân tích nhân tố cho biến độc lập ...................................................................58<br />
2.2.8.2. Phân tích cho biến phụ thuộc............................................................................60<br />
<br />
Đ<br />
<br />
2.2.8.3. Đặt tên và giải thích nhân tố .............................................................................60<br />
2.2.9. Kiểm định tính phân phối chuẩn của dữ liệu .......................................................63<br />
2.2.10. Xây dựng mô hình hồi quy ................................................................................63<br />
2.2.10.1. Kết quả phân tích hồi quy đa biến và đánh giá mức độ quan trọng của từng<br />
nhân tố mô hình Nhận biết thương hiệu ........................................................................64<br />
2.2.10.2. Kiểm định độ phù hợp của mô hình. ..............................................................66<br />
2.2.10.3. Kết quả phân tích hồi quy đa biến và đánh giá mức độ quan trọng của từng<br />
nhân tố mô hình Nhận biết thương hiệu của người dân ................................................67<br />
2.2.11. Dò tìm các vi phạm giả định cần thiết ...............................................................68<br />
2.2.11.1. Giả định về tự tương quan ..............................................................................68<br />
2.2.11.2. Giả định về đa cộng tuyến ..............................................................................69<br />
2.2.12. So sánh sự khác biệt về nhận biết thương hiệu giữa các đối tượng người dân.......... 69<br />
2.2.12.1. Theo giới tính .................................................................................................69<br />
2.2.12.2. Theo độ tuổi ....................................................................................................70<br />
2.2.12.3. Theo Nghề nghiệp ..........................................................................................70<br />
2.2.12.4. Theo thu nhập .................................................................................................71<br />
SVTH: Cao Thị Phương Uyên – K44B Thương Mại<br />
<br />
iii<br />
<br />