intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khoá luận tốt nghiệp Quản trị nhân lực: Tuyển dụng nhân lực tại Công ty Cổ phần tư vấn chất lượng thương hiệu và truyền thông Việt Nam, thành phố Hà Nội

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:86

42
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Khóa luận tốt nghiệp nhằm nghiên cứu lý luận về tuyển dụng nhân lực trong doanh nghiệp, thực tiễn tuyển dụng nhân lực tại Công ty Cổ phần tư vấn chất lượng thương hiệu và truyền thông Việt Nam. Từ đó, đưa ra nhận xét và đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả tuyển dụng nhân lực tại Công ty Cổ phần tư vấn chất lượng thương hiệu và truyền thông Việt Nam.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khoá luận tốt nghiệp Quản trị nhân lực: Tuyển dụng nhân lực tại Công ty Cổ phần tư vấn chất lượng thương hiệu và truyền thông Việt Nam, thành phố Hà Nội

  1. BỘ NỘI VỤ TRƯỜNG ĐẠI HỌC NỘI VỤ HÀ NỘI KHOA QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP TUYỂN DỤNG NHÂN LỰC TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN CHẤT LƯỢNG THƯƠNG HIỆU VÀ TRUYỀN THÔNG VIỆT NAM, THÀNH PHỐ HÀ NỘI Khóa luận tốt nghiệp ngành : QUẢN TRỊ NHÂN LỰC Người hướng dẫn : ThS. NGUYỄN THỊ BÍCH NGỌC Sinh viên thực hiện : NGUYỄN THỊ THU HOÀI Mã số sinh viên : 1805QTNB030 Khóa học : 2018-2022 Lớp : 1805QTNB HÀ NỘI - 2022
  2. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của cá nhân tôi và được sự hướng dẫn của Th.S Nguyễn Thị Bích Ngọc. Các nội dung nghiên cứu trong khóa luận với đề tài “Tuyển dụng nhân lực tại Công ty Cổ phần tư vấn chất lượng thương hiệu và truyền thông Việt Nam, thành phố Hà Nội”. Các thông tin mà tôi tham khảo đều có trích dẫn cụ thể. Nếu phát hiện có bất kỳ sự gian lận nào tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về nội dung khóa luận của mình. Hà Nội, ngày 26 tháng 05 năm 2022 SINH VIÊN Nguyễn Thị Thu Hoài
  3. LỜI CẢM ƠN Em xin gửi lời cảm ơn đến các thầy cô giáo, đặc biệt là Thạc sĩ Nguyễn Thị Bích Ngọc – Giảng viên Khoa Quản trị nguồn nhân lực đã luôn tận tình chỉ bảo, hướng dẫn, chỉnh sửa và giải đáp tận tình những thắc mắc, khó khăn mà em gặp phải để em hoàn thành tốt bài khóa luận của mình. . Em xin chân thành cảm ơn đến Ban Lãnh đạo cùng toàn thể cán bộ, công nhân viên làm việc tại Công ty Cổ phần tư vấn chất lượng thương hiệu và truyền thông Việt Nam đã tận tình hướng dẫn, cung cấp các thông tin, số liệu cần thiết để em hoàn thành tốt đề tài khóa luận. Em xin chân thành cảm ơn!
  4. MỤC LỤC PHẦN MỞ ĐẦU .............................................................................................. 1 1. Lý do chọn đề tài ........................................................................................ 1 2. Lịch sử nghiên cứu ..................................................................................... 2 3. Mục tiêu nghiên cứu .................................................................................. 3 4. Nhiệm vụ nghiên cứu ................................................................................. 3 5. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ............................................................. 4 6. Giả thuyết nghiên cứu ................................................................................ 4 7. Phương pháp nghiên cứu ........................................................................... 4 8. Kết cấu khóa luận....................................................................................... 5 Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỂ TUYỂN DỤNG NHÂN LỰC ............... 6 1.1. Một số khái niệm liên quan .................................................................. 6 1.1.1. Khái niệm về nhân lực ...................................................................... 6 1.1.2. Khái niệm về tuyển dụng nhân lực ................................................... 6 1.1.3. Khái niệm về tuyển mộ nhân lực ...................................................... 7 1.1.4. Khái niệm về tuyển chọn nhân lực ................................................... 8 1.2. Vai trò và nguyên tắc của tuyển dụng nhân lực ................................ 8 1.2.1. Vai trò của tuyển dụng nhân lực ....................................................... 8 1.2.2. Nguyên tắc của tuyển dụng nhân lực ................................................ 9 1.3. Quy trình tuyển dụng nhân lực ......................................................... 11 1.3.1. Xác định nhu cầu và tiêu chuẩn tuyển mộ ...................................... 13 1.3.2. Thông báo tuyển mộ ....................................................................... 16 1.3.3. Tiếp nhận hồ sơ xin việc ................................................................. 16 1.3.4. Chấm hồ sơ ..................................................................................... 16 1.3.5. Phỏng vấn........................................................................................ 18 1.3.6. Thi trắc trắc nghiệm, nghiệp vụ ...................................................... 18 1.3.7. Thẩm tra và tham vấn thông tin ...................................................... 19 1.3.8. Thử việc .......................................................................................... 19 1.3.9. Đàm phán và ra quyết định tuyển chọn .......................................... 20
  5. 1.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến tuyển dụng nhân lực ............................. 20 1.4.1. Các yếu tố bên ngoài tổ chức .......................................................... 20 1.4.2. Các yếu tố bên trong tổ chức .......................................................... 22 1.5. Chỉ tiêu đánh giá tuyển dụng nhân lực ............................................. 24 1.5.1. Chỉ tiêu định lượng ......................................................................... 24 1.5.2. Chỉ tiêu định tính ............................................................................ 25 Tiểu kết chương 1 ....................................................................................... 25 Chương 2. THỰC TRẠNG TUYỂN DỤNG NHÂN LỰC TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN CHẤT LƯỢNG THƯƠNG HIỆU VÀ TRUYỀN THÔNG VIỆT NAM THÀNH PHỐ HÀ NỘI ........................................... 26 2.1. Tổng quan về Công ty CP Tư vấn Chất lượng Thương hiệu và Truyền thông Việt Nam ............................................................................. 26 2.1.1. Giới thiệu chung về Công ty ........................................................... 26 2.1.2. Cơ cấu tổ chức ................................................................................ 26 2.1.3. Quá trình hình thành và phát triển .................................................. 28 2.1.4. Tầm nhìn và sứ mệnh...................................................................... 29 2.1.5. Đặc điểm nguồn nhân lực tại công ty ............................................. 29 2.2. Thực trạng việc áp dụng nguyên tắc tuyển dụng tại Công ty CP Tư vấn Chất lượng Thương hiệu và Truyền thông Việt Nam ..................... 32 2.3. Thực trạng quy trình tuyển dụng nhân lực tại Công ty CP Tư vấn Chất lượng Thương hiệu và Truyền thông Việt Nam ............................ 34 2.3.1. Xác định nhu cầu tuyển dụng ......................................................... 35 2.3.2. Lập kế hoạch tuyển dụng, chuẩn bị bản mô tả công việc ............... 36 2.3.3. Thông báo tuyển dụng, tìm kiếm ứng viên ..................................... 37 2.3.4. Tiếp nhận và sàng lọc hồ sơ............................................................ 39 2.3.5. Phỏng vấn........................................................................................ 41 2.3.6. Đánh giá ứng viên và ra quyết định tuyển dụng ............................. 43 2.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến tuyển dụng nhân lực tại Công ty Cổ phần Tư vấn Chất lượng Thương hiệu và Truyền thông Việt Nam ..... 45 2.4.1. Các yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến tuyển dụng nhân lực tại Công ty Cổ phần Tư vấn Chất lượng Thương hiệu và Truyền thông Việt Nam 45
  6. 2.4.2. Các yếu tố bên trong ảnh hưởng đến tuyển dụng nhân lực tại Công ty Cổ phần Tư vấn Chất lượng Thương hiệu và Truyền thông Việt Nam ......... 47 2.5. Đánh giá hiệu quả tuyển dụng nhân lực tại Công ty Cổ phần Tư vấn Chất lượng Thương hiệu và Truyền thông Việt Nam ..................... 50 2.6. Đánh giá tuyển dụng nhân lực tại Công ty Cổ phần Tư vấn Chất lượng Thương hiệu và Truyền thông Việt Nam...................................... 52 2.6.1. Ưu điểm .......................................................................................... 52 2.6.2. Hạn chế ........................................................................................... 53 2.6.3. Nguyên nhân của hạn chế ............................................................... 54 Tiểu kết chương 2 ....................................................................................... 55 Chương 3. MỘT SỐ GIẢI PHÁP VÀ KHUYẾN NGHỊ NHẰM HOÀN THIỆN TUYỂN DỤNG NHÂN LỰC TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN CHẤT LƯỢNG THƯƠNG HIỆU VÀ TRUYỀN THÔNG VIỆT NAM THÀNH PHỐ HÀ NỘI ...................................................................... 56 3.1. Phương hướng phát triển của công ty trong thời gian tới .............. 56 3.1.1. Định hướng về chiến lược kinh doanh ........................................... 56 3.1.2. Định hướng về phát triển nguồn nhân lực tại công ty .................... 56 3.2. Một số giải pháp nhằm hoàn thiện tuyển dụng nhân lực tại công ty ...................................................................................................................... 57 3.2.1. Đa dạng hóa nguồn tuyển dụng ...................................................... 57 3.2.2. Hoàn thiện quy trình tuyển dụng .................................................... 58 3.2.3. Đánh giá công tác sau tuyển dụng .................................................. 59 3.2.4. Đào tạo và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ tuyển dụng .......... 60 3.2.5. Quảng bá hình ảnh và nâng cao uy tín của Công ty trên thị trường61 3.2.6. Nâng cao chất lượng các chính sách đãi ngộ nhằm thu hút và duy trì nguồn nhân lực .......................................................................................... 61 3.2.7. Một số giải pháp khác ..................................................................... 62 3.3. Một số khuyến nghị nhằm hoàn thiện công tác tuyển dụng nhân lực tại công ty .................................................................................................... 62 3.3.1. Đối với ban lãnh đạo công ty .......................................................... 62 3.3.2. Đối với phòng Hành chính Nhân sự ............................................... 63 3.3.3. Đối với người lao động trong công ty ............................................ 63
  7. KẾT LUẬN .................................................................................................... 66 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ..................................................... 67 PHỤ LỤC ....................................................................................................... 68 Phụ lục 01: Một số hình ảnh về Công ty và các hoạt động của nhân viên trong Công ty Cổ phần Tư vấn Chất lượng Thương hiệu và Truyền thông Việt Nam ...................................................................................................... 68 Phụ lục 02: Bản mô tả công việc và thông báo tuyển dụng của Công ty Cổ phần Tư vấn Chất lượng Thương hiệu và Truyền thông Việt Nam ............ 70 Phụ lục 03: Bản khảo sát nhân viên làm việc tại Công ty Cổ phần Tư vấn Chất lượng Thương hiệu và Truyền thông Việt Nam .................................. 73
  8. DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT STT Ký hiệu viết tắt Chữ viết đầy đủ 1 CBCNV Cán bộ công nhân viên 2 CP Cổ phần 3 DN Doanh nghiệp 4 HCNS Hành chính Nhân sự 5 HĐLĐ Hợp đồng lao động 6 NLĐ Người lao động 7 NNL Nguồn nhân lực 8 SXKD Sản xuất kinh doanh
  9. DANH MỤC BẢNG Bảng 2.1. Cơ cấu lao động theo trình độ đào tạo của Công ty Cổ phần Tư vấn Chất lượng Thương hiệu và Truyền thông Việt Nam giai đoạn 2019 - 2021 ................................................................................................................. 29 Bảng 2.2. Cơ cấu lao động theo giới tính của Công ty Cổ phần Tư vấn Chất lượng Thương hiệu và Truyền thông Việt Nam giai đoạn 2019 - 2021 ................................................................................................................. 31 Bảng 2.3. Cơ cấu lao động theo nhóm tuổi của Công ty Cổ phần Tư vấn Chất lượng Thương hiệu và Truyền thông Việt Nam giai đoạn 2019 - 2021............. 31 Bảng 2.4. Nhu cầu tuyển dụng nhân lực của Công ty Cổ phần Tư vấn Chất lượng Thương hiệu và Truyền thông Việt Nam giai đoạn 2019 – 2021 ................................................................................................................. 35 Bảng 2.5. Chi phí cho hoạt động đăng tin tuyển dụng giai đoạn 2019 – 2021 ................................................................................................................. 38 Bảng 2.6. Số lượng hồ sơ đăng ký tuyển dụng tại Công ty Cổ phần Tư vấn Chất lượng Thương hiệu và Truyền thông Việt Nam giai đoạn 2019 – 2021 ................................................................................................................. 40 Bảng 2.7. Kết quả phỏng vấn của Công ty giai đoạn 2019 – 2021 ............ 42 Bảng 2.8. Kết quả đánh giá ứng viên sau quá trình thử việc của Công ty giai đoạn 2019 – 2021 .................................................................................... 44 Bảng 2.9. Tiêu chí đánh giá định lượng giai đoạn 2019-2021 ................... 50
  10. DANH MỤC BIỂU ĐỒ Biểu đồ 2.1. Khảo sát mức độ ổn định của công việc, nghề nghiệp của nhân viên tại Công ty Cổ phần Tư vấn chất lượng Thương hiệu và Truyền thông Việt Nam...................................................................................................................48 Biểu đồ 2.2. Khảo sát ý kiến của nhân viên về văn hóa doanh nghiệp của Công ty................................................................................................................................49
  11. DANH MỤC SƠ ĐỒ Sơ đồ 1.1. Quy trình tuyển dụng .................................................................. 12 Sơ đồ 1.2. Quy trình xác định nhu cầu tuyển mộ ....................................... 13 Sơ đồ 2.1. Cơ cấu tổ chức của Công ty CP tư vấn chất lượng thương hiệu và truyền thông Việt Nam ............................................................................ 27 Sơ đồ 2.2. Quy trình tuyển dụng nhân sự tại Công ty CP Tư vấn Chất lượng Thương hiệu và Truyền thông Việt Nam ......................................... 34
  12. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Trong giai đoạn hiện nay, để đạt được kết quả tăng trưởng nhanh và bền vững cần dựa vào ba yếu tố cơ bản là ứng dụng công nghệ mới, phát triển cơ sở hạ tầng và chất lượng của NNL. Các yếu tố vật chất như máy móc thiết bị, nguyên vật liệu, tài chính sẽ trở nên vô dụng nếu không có bàn tay của con người. Vì vậy, NNL luôn giữ vị trí quan trọng và đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, nhất là trong giai đoạn hiện nay. Trong các doanh nghiệp hiện nay, công tác quản trị nhân lực đóng một vai trò quan trọng, là yếu tố quyết định thành bại của tổ chức. Để có một đội ngũ nhân lực chất lượng, hiệu quả làm việc cao thì công tác tuyển dụng đóng vai trò rất quan trọng. Công tác tuyển dụng là yếu tố đầu vào của tổ chức. Tuyển dụng tốt sẽ nâng cao được hiệu quả hoạt động cũng như danh tiếng của công ty. Trước tác động mạnh mẽ của toàn cầu hóa cùng với sự phát triển nhanh chóng của khoa học công nghệ, Công ty Cổ phần tư vấn chất lượng thương hiệu và truyền thông Việt Nam phải không ngừng đổi mới phương thức quản lý để nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ. Công ty đã quan tâm đến công tác tuyển dụng nguồn nhân lực nhưng vẫn còn một số bất cập cần khắc phục và hoàn thiện hơn nữa. Xuất phát từ nhận thức của bản thân về công tác tuyển dụng nhân lực, tầm quan trọng của tuyển dụng nhân lực đối với DN và ý nghĩa của vấn đề này đã thúc đẩy em chọn đề tài: “Tuyển dụng nhân lực tại Công ty Cổ phần Tư vấn Chất lượng Thương hiệu và Truyền thông Việt Nam” làm khóa luận tốt nghiệp với mong muốn thông qua việc nghiên cứu, phân tích thực trạng tuyển dụng, từ đó rút ra nhận xét, đề xuất những giải pháp nhằm hoàn thiện 1
  13. công tác tuyển dụng nhân lực tại Công ty Cổ phần Tư vấn Chất lượng Thương hiệu và Truyền thông Việt Nam. 2. Lịch sử nghiên cứu Hiện nay đã rất nhiều nghiên cứu về công tác tuyển dụng nhân lực. Có thể kể đến một số công trình nghiên cứu tiêu biểu như sau: Nguyễn Ngọc Quân và Nguyễn Vân Điềm (2012), Giáo trình Quản trị nhân lực, Nxb Đại học Kinh tế quốc dân, Hà Nội. Giáo trình đã giới thiệu những nội dung chung về quản trị NNL, xây dựng một cách có hệ thống các vấn đề về quản trị NNL trong tổ chức bao gồm các nội dung như tổng quan về bố trí, sắp xếp nhân lực, tạo động lực cho NLĐ,… Trong tác giả đề cập đến tuyển dụng nhân lực thông qua chương là tuyển mộ và tuyển chọn nhân lực. Từ đó giúp người đọc có thể có được những mô tả ngắn gọn và hiểu được bản chất của việc tuyển dụng nhân lực. Lê Thanh Hà (2009), Giáo trình Quản trị nhân lực (Tập 1), Nxb Lao động - Xã hội, Hà Nội. Giáo trình tập trung đến việc nghiên cứu các vấn đề mang tính nguyên tắc, nguyên lý.Ngoài ra còn kết hợp lý luận thực tiễn và nhu cầu đào tạo của chuyên ngành quản trị nhân lực. Tác giả đã đề cập về tuyển dụng nhân lực qua việc phân tích hai nội dung là tuyển mộ và tuyển chọn nhân lực. Đoàn Văn Tình, Đỗ Thị Hải Hà, Nguyễn Thị Thu Hằng và Nguyễn Thị Bích Ngọc (2020), Tập bài giảng Tuyển dụng nhân lực, Nhà xuất bản Giao Thông Vận Tải, Hà Nội. Tập bài giảng tập trung nghiên cứu vào 4 vấn đề chính của tuyển dụng nhân lực giữa cả hai khu vực công và khu vực tư, đó là: Tổng quan về tuyển dụng nhân lực; Tuyển mộ nhân lực; Tuyển chọn, hội nhập và định hướng nghề nghiệp; Tuyển dụng công chức và viên chức. 2
  14. Khóa luận tốt nghiệp của Nguyễn Trường Sơn (2008), “ Hoàn thiện công tác tuyển dụng nhân sự tại Công ty Cổ phần May Sơn Hà, Đại học Kinh tế quốc dân đã tập trung nghiên cứu về quy trình tuyển dụng từ đó đánh giá và đề xuất giải pháp phù hợp nhằm góp phần hoàn thiện công tác tuyển dụng tại Công ty Cổ phần May Sơn Hà. Nguyễn Văn Đức (2014), Hoàn thiện công tác tuyển dụng nhân lực tại Công ty Cổ phần Thăng Long, Luận án tiến sĩ Quản trị kinh doanh, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN. Tác giả đã đưa ra cơ sở lý luận về tuyển dụng nhân lực, đánh giá thực trạng tuyển dụng tại Công ty Cổ phần Thăng Long thông qua các phiếu điều tra, khảo sát,… Tác giả cũng đề xuất ra các giải pháp phù hợp nhằm thúc đẩy công tác phát triển NNL của công ty. Các nghiên cứu vừa nêu trên đều là những công trình nghiên cứu mang lại giá trị thực tiễn trong công tác tuyển dụng của các DN được hợp lý và khoa học và đem lại hiệu quả cao hơn. Mỗi đề tài đều đem đến một góc nhìn sâu sắc hơn về công tác tuyển dụng nhân lực ở các doanh nghiệp khác nhau. 3. Mục tiêu nghiên cứu Khóa luận tốt nghiệp nhằm nghiên cứu lý luận về tuyển dụng nhân lực trong doanh nghiệp, thực tiễn tuyển dụng nhân lực tại Công ty Cổ phần tư vấn chất lượng thương hiệu và truyền thông Việt Nam. Từ đó, đưa ra nhận xét và đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả tuyển dụng nhân lực tại Công ty Cổ phần tư vấn chất lượng thương hiệu và truyền thông Việt Nam. 4. Nhiệm vụ nghiên cứu - Hệ thống hóa cơ sở lý luận về tuyển dụng nhân lực. - Phân tích thực trạng về tuyển dụng nhân lực tại Công ty Cổ phần tư vấn chất lượng thương hiệu và truyền thông Việt Nam và đánh giá tuyển dụng 3
  15. nhân lực tại Công ty Cổ phần tư vấn Chất lượng thương hiệu và truyền thông Việt Nam giai đoạn 2019 – 2021. - Đề xuất giải pháp và khuyến nghị nhằm hoàn thiện tuyển dụng nhân lực tại Công ty Cổ phần tư vấn chất lượng thương hiệu và truyền thông Việt Nam. 5. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu: Tuyển dụng nhân lực tại Công ty CP tư vấn chất lượng thương hiệu và truyền thông Việt Nam - Phạm vi nghiên cứu: + Phạm vi về thời gian: Đề tài tập trung nghiên cứu thực trạng tuyển dụng nhân lực và các giải pháp nhằm hoàn thiện tuyển dụng nhân lực tại Công ty CP tư vấn chất lượng thương hiệu và truyền thông Việt Nam giai đoạn từ 2019 - 2021. + Phạm vi về không gian: Đề tài nghiên cứu tuyển dụng nhân lực tại Công ty Cổ phần tư vấn chất lượng thương hiệu và truyền thông Việt Nam. 6. Giả thuyết nghiên cứu Giả thuyết 1: Quy trình tuyển dụng nhân lực tại Công ty CP tư vấn chất lượng thương hiệu và truyền thông Việt Nam vẫn chưa hoàn thiện dẫn đến hiệu quả tuyển dụng nhân lực chưa cao. Giả thuyết 2: Tiêu chí đánh giá hiệu quả tuyển dụng chưa rõ ràng, đến hiệu quả tuyển dụng tại Công ty CP tư vấn chất lượng thương hiệu và truyền thông Việt Nam chưa cao. 7. Phương pháp nghiên cứu - Phương pháp quan sát: Trong quá trình thực tập tại công ty, tôi đã quan sát quy trình, cách thức tuyển dụng tại công ty từ đó đưa ra những nhận 4
  16. xét theo quan điểm cá nhân của mình về tình hình tuyển dụng nhân lực tại Công ty. - Phương pháp phỏng vấn: Trong bài này tôi đã trực tiếp đặt câu hỏi phỏng vấn Chuyên viên Tuyển dụng tại Công ty Cổ phần tư vấn chất lượng thương hiệu và truyền thông Việt Nam nhằm làm rõ tình hình tuyển dụng ở công ty. - Phương pháp phân tích, tổng hợp tài liệu: Tổng hợp các số liệu, tài liệu có liên quan đến Công ty, đặc biệt là các số liệu, tài liệu có liên quan đến công tác tuyển dụng nhân lực như quy trình tuyển dụng nhân lực, bản mô tả công việc, bản quảng cáo tuyển dụng của công ty trên mạng xã hội,… - Phương pháp khảo sát: Sử dụng bản khảo sát để thực hiện việc điều tra đối với các nhân viên trong Công ty từ đó thu thập được thông tin cho việc phân tích vấn đề nghiên cứu. 8. Kết cấu khóa luận Ngoài phần mở đầu, phần kết luận, mục lục, danh mục từ viết tắt, danh mục bảng, biểu, phụ lục, nội dung của khóa luận gồm 3 chương: Chương 1. Cơ sở lý luận về tuyển dụng nhân lực Chương 2. Thực trạng tuyển dụng nhân lực tại Công Ty Cổ phần tư vấn chất lượng thương hiệu Và truyền thông Việt Nam Chương 3. Một số giải pháp và khuyến nghị nhằm hoàn thiện tuyển dụng nhân lực tại Công ty Cổ phần tư vấn chất lượng thương hiệu và truyền thông Việt Nam 5
  17. Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỂ TUYỂN DỤNG NHÂN LỰC 1.1. Một số khái niệm liên quan 1.1.1. Khái niệm về nhân lực Theo tác giả Lê Thanh Hà (2009) của cuốn giáo trình quản lực, Nxb Lao động – Xã hội, thì định nghĩa nhân lực được hiểu là nguồn lực bên trong mỗi con người. Bao gồm thể lực (chiều cao, cân nặng, sức khỏe,…), trí lực (trình độ, kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm,…) và tâm lực (tâm lý, mức độ cố gắng, cảm xúc,..). Được thể hiện qua bên ngoài qua khả năng làm việc, khả năng giải quyết các vấn đề [2]. Theo giáo trình quản trị nhân lực của tác giả Vũ Thùy Dương: “Nhân lực là bao gồm tất cả các tiềm năng của con người trong một tổ chức hay xã hội (kể cả những thành viên trong ban lãnh đạo doanh nghiệp), tức là tất cả các thành viên trong DN sử dụng kiến thức, khả năng, hành vi ứng xử và giá trị đạo đức để thành lập, duy trì và phát triển DN”[1]. Dù nhìn ở góc độ nào trong công tác QTNL thì tóm lại nhân lực là toàn bộ nguồn nhân lực của tổ chức hay DN nào đó. Nó bao gồm cả thể lực và trí lực. Hay nhân lực của một tổ chức bao gồm tất cả những NLĐ làm việc trong tổ chức đó. 1.1.2. Khái niệm về tuyển dụng nhân lực Xét về mặt khái niệm, khái niệm mà tác giả Mai Thanh Lan đưa ra trong cuốn giáo trình tuyển dụng nhân lực (2014) Theo Mai Thanh Lan quan niệm rằng “Tuyển dụng nhân lực là quá trình tìm kiếm, thu hút và lựa chọn nhân lực để thỏa mãn nhu cầu sử dụng và bổ sung lực lượng lao động cần thiết nhằm thực hiện mục tiêu của doanh nghiệp” [6]. 6
  18. Theo tác giả Nguyễn Vân Điềm, Nguyễn Ngọc Quân thì “tuyển dụng nhân lực là một trong những hoạt động của quản trị nhân lực. Các nội dung của tuyển dụng nhân lực bao gồm từ việc xác định nhu cầu tuyển dụng, xây dựng và triển khai kế hoạch tuyển dụng nhân lực và sau cùng là đánh giá kết quả tuyển dụng nhân lực” [7]. Theo Đoàn Văn Tình, Đỗ Thị Hải Hà, Nguyễn Thị Thu Hằng và Nguyễn Thị Bích Ngọc“Tuyển dụng nhân lực là quá trình tìm kiếm, thu hút những người có trình độ từ lực lượng lao động bên ngoài xã hội và bên trong tổ chức từ đó đánh giá ứng viên theo nhiều khía cạnh khác nhau dựa vào yêu cầu của công việc để lựa chọn được nhân lực phù hợp với nhu cầu của tổ chức” [8, tr10]. Các khái niệm trên mặc dù có những điểm khác nhau nhưng các khái niệm đều đề cập đến hai quá trình trong công tác tuyển dụng là quá trình gắn liền với việc tìm kiếm, thu hút những người lao động có trình độ từ những nguồn lực khác nhau và quá trình lựa chọn người lao động có năng lực phù hợp với vị trí công việc cần tuyển của tổ chức. 1.1.3. Khái niệm về tuyển mộ nhân lực Tuyển mộ nhân lực, bao gồm các công tác từ xác định nhu cầu tuyển, xây dựng kế hoạch tuyển dụng và truyền thông thông tin tuyển dụng nhằm thu hút ứng viên quan tâm và gửi hồ sơ ứng tuyển về công ty [8, tr11]. Tuyển mộ giúp cho tổ chức khai thác được các nguồn tuyển mộ, qua đó tuyển dụng đc NLĐ đáp ứng với các yêu cầu do tổ chức đặt ra. Việc tuyển mộ hiệu quả giúp cho tổ chức tiết kiệm được các nguồn lực và nâng cao hiệu quả hoạt động 7
  19. 1.1.4. Khái niệm về tuyển chọn nhân lực Tuyển chọn nhân lực là nội dung tiếp theo sau tuyển mộ, từ những hồ sơ ứng tuyển, đội ngũ làm công tác nhân sự và có liên quan sẽ tiến hành các bước sàng lọc với mục tiêu là tìm ra ứng viên phù hợp nhất với vị trí công việc cần tuyển [8, tr12]. Mục đích của tuyển chọn là chọn lọc được NLĐ phù hợp với tổ chức. NLĐ này cần đáp ứng các yêu cầu về trình độ học vấn, kỹ năng làm việc….có thể hòa nhập nhanh với môi trường làm việc mới và văn hóa DN để có thể mau chóng thích nghi làm việc một cách có hiệu quả [8, tr12]. 1.2. Vai trò và nguyên tắc của tuyển dụng nhân lực 1.2.1. Vai trò của tuyển dụng nhân lực - Vai trò của tuyển dụng nhân lực đối với tổ chức: Tuyển dụng nhân lực đóng vai trò quan trọng trong việc bổ sung thêm nhân lực còn thiếu cho tổ chức để đạt được hiệu quả sản xuất kinh doanh. Tuyển dụng nhân lực giúp tổ chức bổ sung được một lực lượng lao động mới có trình độ tay nghề và chuyên môn cao, được đào tạo bài bản qua các cơ sở đào tạo. Giúp tổ chức tiết kiệm chi phí tuyển dụng và sử dụng nguồn ngân sách hiệu quả. Từ những vai trò trên, hoạt động tuyển dụng hiệu quả, có kế hoạch thì sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí, đồng thời, việc hoàn thành tốt các kế hoạch đã định sẽ tiết kiệm được nguồn ngân sách hiệu quả. Tuyển dụng nhân lực giúp nâng cao năng lực cạnh tranh cốt lõi và năng lực cạnh tranh bền vững của DN. 8
  20. Ngoài ra, tuyển dụng nhân lực còn có thể cải thiện môi trường làm việc và thúc đẩy phát triển văn hóa tổ chức theo hướng có lợi cho hoạt động của tổ chức. - Vai trò của tuyển dụng nhân lực đối với NLĐ: Tuyển dụng nhân lực giúp NLĐ nâng cao thu nhập cho bản thân, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần, giải quyết tình trạng thất nghiệp, tạo ra cơ hội phát triển cho bản thân NLĐ. Tuyển dụng giúp NLĐ không ngừng nỗ lực phát triển bản thân để phù hợp với yêu cầu của tổ chức. Tuyển dụng nhân lực tạo ra không khí thi đua, tinh thần cạnh tranh trong nội bộ những người lao động của tổ chức, từ đó nâng cao hiệu quả kinh doanh. - Vai trò của tuyển dụng nhân lực đối với xã hội: Tuyển dụng nhân lực giúp giảm thiểu tình trạng thất nghiệp và giải quyết vấn đề việc làm cho xã hội. Từ đó góp phần thúc đẩy xã hội ngày càng phát triển, văn minh, hiện đại. Đồng thời, nhờ có tuyển dụng nhân lực mà các hệ thống giáo dục ngày càng phát triển hơn. Bởi vì phải tăng cường đào tạo để cung cấp những nhân sự có trình độ, năng lực để đáp ứng yêu cầu của tổ chức. 1.2.2. Nguyên tắc của tuyển dụng nhân lực Nguyên tắc đúng pháp luật Pháp luật Việt Nam vẫn đang trong quá trình hoàn thiện pháp luật và hàng năm vẫn luôn sửa đổi bổ sung các luật, văn bản luật,…. Vì vậy, nhà tuyển dụng của các DN cần phải trau dồi các kiến thức cần thiết liên quan đến 9
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2