tế<br />
H<br />
<br />
uế<br />
<br />
ĐẠI HỌC HUẾ<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ<br />
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC<br />
<br />
ng<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
họ<br />
<br />
cK<br />
<br />
in<br />
<br />
h<br />
<br />
ÑO LÖÔØNG VAÊN HOÙA DOANH NGHIEÄP<br />
TAÏI TRUNG TAÂM VIETTEL THAØNH PHOÁ HUEÁ<br />
BAÈNG PHAÀN MEÀM CHMA<br />
<br />
ườ<br />
<br />
Giáo viên hướng dẫn:<br />
<br />
Tr<br />
<br />
GVHD: ThS. Lê Thị Phương Thảo<br />
<br />
Sinh viên thực hiện:<br />
Hồ Thành Nhân<br />
Lớp: K45 Quản trị nhân lực<br />
Niên khóa: 2011 - 2015<br />
<br />
Huế, tháng 05 năm 2015<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
Lời Cảm Ơn<br />
<br />
GVHD: ThS. Lê Thị Phương Thảo<br />
<br />
Trong suốt quá trình hoàn thiện khóa luận tốt nghiệp này, ngoài sự nỗ lực<br />
của chính mình, tôi đã nhận được rất nhiều sự quan tâm và giúp đỡ quý báu của<br />
<br />
uế<br />
<br />
thầy cô, ban Giám Đốc của đơn vị thực tập cũng như gia đình và bạn bè.<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
Lời cảm ơn đầu tiên, tôi xin được gửi đến giáo viên hướng dẫn của mình là<br />
cô Th.S Lê Thị Phương Thảo. Cảm ơn cô đã có những hướng dẫn, chỉ bảo rất cụ<br />
thể trong suốt quá trình nghiên cứu và thực hiện đề tài khóa luận này.<br />
<br />
Lời cảm ơn tiếp theo xin được chân thành gửi đến Ban Giám Đốc cũng như<br />
<br />
h<br />
<br />
toàn thể cán bộ nhân viên Trung tâm VIETTEL Thành Phố Huế đã nhiệt tình<br />
<br />
in<br />
<br />
giúp đỡ và tạo điều kiện rất tốt để tôi có thể hoàn thành thời gian thực tập của<br />
<br />
cK<br />
<br />
mình tại công ty. Đặc biệt, tôi xin cảm ơn chị Trần Thị Minh Thi – Phó Giám<br />
Đốc Kinh doanh Chi nhánh, anh Phan Minh Lợi – Giám đốc Trung tâm, chị Lê<br />
<br />
họ<br />
<br />
Thiên Hương – nhân viên kế hoạch tổng hợp, đã luôn là người hướng dẫn, chỉ<br />
bảo tận tình tôi trong suốt thời gian thực tập.<br />
Tôi xin cảm ơn Ban Giám Hiệu nhà trường cùng toàn thể quý thầy cô<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
trường Đại Học Kinh Tế Huế đã giúp tôi có được những kiến thức hết sức cần<br />
thiết trong suốt 4 năm học vừa qua.<br />
Cuối cùng, tôi xin cảm ơn gia đình và bạn bè đã giúp đỡ và động viên tôi<br />
<br />
Huế, tháng 05 năm 2015<br />
Sinh viên<br />
Hồ Thành Nhân<br />
<br />
Tr<br />
<br />
ườ<br />
<br />
ng<br />
<br />
rất nhiều trong thời gian vừa qua.<br />
<br />
SVTH: Hồ Thành Nhân<br />
<br />
K45 QTNL<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: ThS. Lê Thị Phương Thảo<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Trang<br />
PHẦN I: PHẦN MỞ ĐẦU ............................................................................................1<br />
1. Lí do chọn đề tài .......................................................................................................1<br />
<br />
uế<br />
<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu .................................................................................................2<br />
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ............................................................................3<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
4. Phương pháp nghiên cứu ..........................................................................................3<br />
4.1. Nghiên cứu định tính..........................................................................................3<br />
4.2. Nghiên cứu định lượng.......................................................................................3<br />
4.3. Phương pháp phân tích số liệu ...........................................................................4<br />
<br />
h<br />
<br />
4.4. Quy trình nghiên cứu..........................................................................................5<br />
<br />
in<br />
<br />
5. Nội dung đề tài và bố cục đề tài ...............................................................................6<br />
PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU..............................................7<br />
<br />
cK<br />
<br />
Chương 1: TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU ...........................................7<br />
1.1. Cơ sở lí luận...........................................................................................................7<br />
<br />
họ<br />
<br />
1.1.1. Văn hóa............................................................................................................7<br />
1.1.2. Văn hóa doanh nghiệp.....................................................................................9<br />
1.1.2.1. Khái niệm văn hóa doanh nghiệp............................................................10<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
1.1.2.2. Đặc trưng của văn hóa doanh nghiệp ......................................................10<br />
1.1.2.3. Tác dụng của văn hóa doanh nghiệp .......................................................11<br />
1.1.2.4. Những yếu tố cấu thành văn hóa doanh nghiệp ......................................12<br />
<br />
ng<br />
<br />
1.1.2.5. Các mối quan hệ trong văn hóa doanh nghiệp ........................................16<br />
1.1.3. Công cụ đo lường văn hóa doanh nghiệp CHMA.........................................16<br />
<br />
ườ<br />
<br />
1.1.3.1. Sơ lược về phần mềm CHMA.................................................................16<br />
1.1.3.2. Các kiểu mô hình văn hóa doanh nghiệp ................................................21<br />
<br />
1.2. Cơ sở thực tiễn.....................................................................................................32<br />
<br />
Tr<br />
<br />
1.2.1. Thực trạng văn hóa doanh nghiệp ở các Doanh nghiệp Việt Nam hiện nay.32<br />
1.2.2. Kinh nghiệm xây dựng văn hóa doanh nghiệp ở một số doanh nghiệp tiêu biểu 36<br />
1.2.2.1. Microsoft Việt Nam ................................................................................36<br />
1.2.2.2. Sức hút văn hóa doanh nghiệp ở thung lũng Silicon...............................38<br />
<br />
Chương 2: ĐO LƯỜNG VĂN HÓA DOANH NGHIỆP TẠI TT VIETTEL<br />
THÀNH PHỐ HUẾ BẰNG PHẦN MỀM CHMA ...................................................42<br />
SVTH: Hồ Thành Nhân<br />
<br />
K45 QTNL<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: ThS. Lê Thị Phương Thảo<br />
<br />
2.1. Tổng quan về Trung tâm VIETTEL Thành Phố Huế..........................................42<br />
2.1.1. Tổng quan về Tập Đoàn Viễn Thông Quân Đội ...........................................42<br />
2.1.2. Tổng quan về Trung tâm VIETTEL Thành Phố Huế ...................................45<br />
2.1.3. Chức năng, nhiệm vụ của Trung tâm VIETTEL Thành Phố Huế ................46<br />
<br />
uế<br />
<br />
2.1.4 Cơ cấu tổ chức................................................................................................47<br />
2.1.5 Tình hình nhân lực tại Trung tâm VIETTEL Thành Phố Huế .......................48<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
2.1.5.1 Đối với đội ngũ nhân viên chính thức ......................................................48<br />
2.1.5.2 Đối với đội ngũ cộng tác viên ..................................................................51<br />
2.1.6. Hoạt động sản xuất kinh doanh của Chi Nhánh VIETTEL Thừa Thiên Huế .....52<br />
2.2. Thực trạng văn hóa doanh nghiệp tại Trung tâm VIETTEL Thành Phố Huế.....56<br />
<br />
h<br />
<br />
2.2.1. Đối với nhóm yếu tố giá trị, tầm nhìn, sứ mệnh, chiến lược.........................56<br />
<br />
in<br />
<br />
2.2.2. Đối với nhóm yếu tố chuẩn mực, nghi lễ, lịch sử của công ty......................60<br />
2.2.3. Đối với nhóm yếu tố không khí và phong cách quản lí công ty ...................63<br />
<br />
cK<br />
<br />
2.2.4 Đối với nhóm yếu tố hữu hình .......................................................................65<br />
2.3 Đo lường văn hóa doanh nghiệp tại Trung tâm VIETTEL Thành Phố Huế bằng<br />
phần mềm CHMA ......................................................................................................69<br />
<br />
họ<br />
<br />
2.3.1 Đặc điểm mẫu điều tra ...................................................................................69<br />
2.3.1.1 Số mẫu thu thập được...............................................................................69<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
2.3.1.2 Mô tả mẫu điều tra ...................................................................................70<br />
2.3.2 Đánh giá của toàn thể lao động tại Trung tâm về các yếu tố cấu thành văn<br />
hóa doanh nghiệp tại Trung tâm VIETTEL Thành Phố Huế..................................76<br />
2.3.2.1 Đánh giá về nhóm giá trị, tầm nhìn, sứ mệnh, chiến lược .......................76<br />
<br />
ng<br />
<br />
2.3.2.2 Đánh giá về nhóm yếu tổ chuẩn mực, nghi lễ, lịch sử doanh nghiệp ......83<br />
2.3.2.3 Đánh giá về nhóm không khí và phong cách quản lí ...............................88<br />
<br />
ườ<br />
<br />
2.4.1 Kiểu văn hóa doanh nghiệp hiện tại của Trung tâm VIETTEL Thành Phố<br />
Huế ..........................................................................................................................99<br />
<br />
Tr<br />
<br />
2.4.2. Kiểu văn hóa doanh nghiệp mong muốn của Trung tâm VIETTEL Thành<br />
Phố Huế: ................................................................................................................102<br />
<br />
Chương 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN VĂN<br />
HÓA DOANH NGHIỆP TẠI TRUNG TÂM VIETTEL THÀNH PHỐ HUẾ ........104<br />
3.1. Định hướng........................................................................................................104<br />
3.2. Giải pháp đề xuất...............................................................................................105<br />
SVTH: Hồ Thành Nhân<br />
<br />
K45 QTNL<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: ThS. Lê Thị Phương Thảo<br />
<br />
3.2.1. Các giải pháp trong việc xây dựng bộ máy tổ chức ....................................105<br />
3.2.1.1. Cần phải xác định đâu là phần cứng, đâu là phần mềm của tổ chức ....105<br />
3.2.1.2. Xây dựng bộ máy tổ chức như một cơ thể khỏe mạnh .........................106<br />
3.2.1.3. Dùng văn hóa để lấp các lỗ hổng hệ thống ...........................................106<br />
<br />
uế<br />
<br />
3.2.1.4. Học nghề là việc của cá nhân, dùng người là việc của công ty ............106<br />
3.2.2. Các giải pháp về cơ chế thưởng phạt ..........................................................107<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
3.2.3. Các giải pháp về các giá trị văn hóa hữu hình ............................................107<br />
3.2.3.1. Cách bài trí, kết cấu không gian làm việc .............................................107<br />
3.2.3.2. Cơ sở vật chất ........................................................................................107<br />
3.2.3.3. Đồng phục nhân viên.............................................................................108<br />
<br />
h<br />
<br />
3.2.4. Các giải pháp đối với các cấp lãnh đạo .......................................................108<br />
<br />
in<br />
<br />
3.2.5. Quy trình đổi mới và phát triển văn hóa doanh nghiệp tại Trung tâm........109<br />
3.2.5.1. Thành lập ban/tổ hỗ trợ thực hiện ............................................................109<br />
<br />
cK<br />
<br />
3.2.5.2. Xác định và phát triển các giá trị văn hóa hữu hình..............................110<br />
3.2.5.3. Tổ chức giáo dục, tuyên truyền .............................................................110<br />
3.2.6. Các giải pháp hỗ trợ ....................................................................................110<br />
<br />
họ<br />
<br />
3.2.6.1. Phải dành nguồn lực tài chính nhất định ...............................................110<br />
3.2.6.2. Thiết lập môi trường trao đổi thông tin thuận lợi và thoải mái nhằm<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
hướng tới sự đồng thuận cao trong nội bộ công ty.............................................110<br />
3.2.6.3. Hướng tới an sinh xã hội, xây dựng tinh thần trách nhiệm xã hội ........110<br />
3.2.7. Các biên pháp trong việc thực hiện các chiến lược.....................................111<br />
3.2.7.1. Chiến lược phải dựa trên văn hóa .........................................................111<br />
<br />
ng<br />
<br />
3.2.7.1. Chiến lược cũng phải có triết lí .............................................................111<br />
3.2.7.3. Quên đi thành công ...............................................................................111<br />
<br />
ườ<br />
<br />
PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ...............................................................112<br />
1. Kết luận ................................................................................................................112<br />
<br />
Tr<br />
<br />
2. Kiến nghị ..............................................................................................................113<br />
2.1. Đối với nhà nước ............................................................................................113<br />
2.2. Đối với Tập đoàn Viễn Thông Quân Đội VIETTEL .....................................114<br />
2.3. Đối với Trung tâm VIETTEL Thành Phố Huế ..............................................114<br />
<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
PHỤ LỤC<br />
SVTH: Hồ Thành Nhân<br />
<br />
K45 QTNL<br />
<br />