BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƢỜNG ĐẠI HỌC THĂNG LONG<br />
---o0o---<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP<br />
<br />
ĐỀ TÀI:<br />
<br />
GIẢI PHÁP ĐẨY MẠNH HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG<br />
CHO VAY ĐỐI VỚI KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI<br />
NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI CỔ PHẦN QUÂN ĐỘI<br />
<br />
SINH VIÊN THỰC HIỆN : TRẦN THỊ TUYẾT NHUNG<br />
MÃ SINH VIÊN<br />
<br />
: A17568<br />
<br />
CHUYÊN NGÀNH<br />
<br />
: TÀI CHÍNH – NGÂN HÀNG<br />
<br />
HÀ NỘI – 2013<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƢỜNG ĐẠI HỌC THĂNG LONG<br />
---o0o---<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP<br />
<br />
ĐỀ TÀI:<br />
<br />
GIẢI PHÁP ĐẨY MẠNH HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG<br />
CHO VAY ĐỐI VỚI KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI<br />
NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI CỔ PHẦN QUÂN ĐỘI<br />
<br />
Giáo viên hƣớng dẫn<br />
<br />
: Th.s Lê Thị Hà Thu<br />
<br />
Sinh viên thực hiện<br />
<br />
: Trần Thị Tuyết Nhung<br />
<br />
Mã sinh viên<br />
<br />
: A17568<br />
<br />
Chuyên ngành<br />
<br />
: Tài chính – Ngân hàng<br />
<br />
HÀ NỘI - 2013<br />
<br />
Thang Long University Library<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Em xin chân thành cảm ơn sự chỉ bảo tận tình của giáo viên hướng dẫn là Thạc<br />
sĩ Lê Thị Hà Thu, cô đã luôn giúp đỡ, trau dồi thêm kiến thức, chỉ ra những thiếu sót<br />
và giúp em có những định hướng tốt hơn trong suốt thời gian em thực hiện làm khóa<br />
luận. Em cũng xin đặc biệt cảm ơn chị Hoàng Thanh Thủy – Chuyên viên phòng Quản<br />
trị rủi ro tín dụng – Khối Quản trị rủi ro Hội sở chính Ngân hàng thương mại cổ phần<br />
Quân đội đã giúp đỡ, cung cấp thông tin, tài liệu hữu ích tạo điều kiện cho em hoàn<br />
thành khóa luận này.<br />
Em xin chân thành cảm ơn!<br />
Ngày 30 tháng 10 năm 2013<br />
Sinh viên<br />
Trần Thị Tuyết Nhung<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI MỞ ĐẦU<br />
CHƢƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN CHUNG VỀ HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG CHO<br />
VAY ĐỐI VỚI KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN CỦA NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI<br />
.........................................................................................................................................1<br />
1.1. Khái niệm về hoạt động cho vay của Ngân hàng thƣơng mại ............................ 1<br />
1.1.1. Khái niệm về hoạt động cho vay của Ngân hàng thương mại ........................... 1<br />
1.1.2. Vai trò hoạt động cho vay đối với Ngân hàng thương mại ................................ 1<br />
1.2. Hoạt động cho vay đối với khách hàng cá nhân ..................................................3<br />
1.2.1. Khái niệm hoạt động cho vay đối với khách hàng cá nhân ............................... 3<br />
1.2.2. Đặc điểm hoạt động cho vay đối với khách hàng cá nhân .................................4<br />
1.2.3. Vai trò của hoạt động cho vay khách hàng cá nhân ..........................................4<br />
1.2.4. Các hình thức cho vay đối với khách hàng cá nhân ..........................................5<br />
1.2.5. Quy trình hoạt động cho vay đối với khách hàng cá nhân ................................ 7<br />
1.3.1. Sự cần thiết của việc đẩy mạnh hiệu quả hoạt động cho vay đối với khách<br />
hàng cá nhân ................................................................................................................11<br />
1.3.2. Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả hoạt động cho vay đối với khách hàng cá nhân<br />
.......................................................................................................................................12<br />
1.3.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến việc nâng cao hiệu quả hoạt động cho vay khách<br />
hàng cá nhân ................................................................................................................16<br />
TỔNG KẾT CHƢƠNG 1 ............................................................................................ 18<br />
CHƢƠNG 2. THỰC TRẠNG VỀ HOẠT ĐỘNG CHO VAY ĐỐI VỚI KHÁCH<br />
HÀNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI CỔ PHẦN QUÂN ĐỘI 19<br />
2.1. Tổng quan về Ngân hàng thƣơng mại cổ phần Quân Đội ................................ 19<br />
2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển ...................................................................19<br />
2.1.2. Cơ cấu tổ chức ....................................................................................................20<br />
2.1.3. Các sản phẩm dịch vụ ........................................................................................ 24<br />
2.2. Tình hình hoạt động kinh doanh của Ngân hàng thƣơng mại cổ phần Quân đội<br />
.......................................................................................................................................26<br />
2.2.1. Hoạt động huy động vốn ....................................................................................26<br />
2.2.2. Hoạt động sử dụng vốn (chủ yếu là hoạt động cho vay) ..................................30<br />
2.2.3. Hoạt động kinh doanh khác ...............................................................................36<br />
2.2.4. Kết quả hoạt động kinh doanh ...........................................................................37<br />
<br />
Thang Long University Library<br />
<br />
2.3. Quy định chung về hoạt động cho vay đối với khách hàng cá nhân tại Ngân<br />
hàng thƣơng mại cổ phần Quân Đội ..........................................................................38<br />
2.3.1. Nguyên tắc cho vay ............................................................................................. 39<br />
2.3.2. Đối tượng cho vay ............................................................................................... 39<br />
2.3.3. Tài sản đảm bảo ..................................................................................................39<br />
2.3.4. Quy trình cho vay ............................................................................................... 40<br />
2.3.5. Các sản phẩm cho vay khách hàng cá nhân .....................................................42<br />
2.4. Thực trạng về hoạt động cho vay đối với khách hàng cá nhân của Ngân hàng<br />
thƣơng mại cổ phần Quân Đội ...................................................................................44<br />
2.4.1. Tình hình doanh số cho vay đối với khách hàng cá nhân ............................... 44<br />
2.4.2. Tình hình dư nợ cho vay khách hàng cá nhân .................................................45<br />
2.4.3. Tình hình thu nợ cho vay khách hàng cá nhân ................................................48<br />
2.5. Đánh giá hiệu quả hoạt động cho vay khách hàng cá nhân tại Ngân hàng<br />
thƣơng mại cổ phần Quân đội ....................................................................................50<br />
2.5.1. Chỉ tiêu định tính ................................................................................................ 50<br />
2.5.2. Chỉ tiêu định lượng ............................................................................................ 51<br />
2.5.3. Đánh giá thực trạng hoạt động cho vay khách hàng cá nhân tại Ngân hàng<br />
thương mại cổ phần Quân đội .....................................................................................56<br />
TỔNG KẾT CHƢƠNG 2 ............................................................................................ 61<br />
CHƢƠNG 3. GIẢI PHÁP ĐẨY MẠNH HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG CHO VAY<br />
KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN CỦA NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI CỔ PHẦN<br />
QUÂN ĐỘI ...................................................................................................................62<br />
3.1. Định hƣớng hoạt động của Ngân hàng thƣơng mại cổ phần Quân Đội ..........62<br />
3.1.1. Nâng cao năng lực tài chính, hoàn thiện về công nghệ và quản trị điều hành<br />
.......................................................................................................................................62<br />
3.1.2. Phát triển mạng lưới hoạt động .........................................................................62<br />
3.1.3. Duy trì tỷ lệ nợ xấu ở mức thấp .........................................................................63<br />
3.1.4. Tiếp tục duy trì và phát triển các hoạt động kinh doanh ..................................63<br />
3.2. Giải pháp đẩy mạnh hiệu quả cho vay khách hàng cá nhân tại Ngân hàng<br />
thƣơng mại cổ phần Quân Đội ...................................................................................63<br />
3.2.1. Nâng cao chất lượng thu thập thông tin ........................................................... 63<br />
3.2.2. Hoàn thiện quy trình tín dụng cho vay khách hàng cá nhân .......................... 63<br />
3.2.3. Giám sát món vay chặt chẽ.................................................................................64<br />
<br />