BỘ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO<br />
TRƢỜNG ĐẠI HỌC THĂNG LONG<br />
---o0o---<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP<br />
ĐỀ TÀI:<br />
<br />
GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ SẢN XUẤT<br />
KINH DOANH TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN BIA<br />
HÀ NỘI-HẢI PHÕNG<br />
<br />
SINH VIÊN THỰC HIỆN : NGUYỄN TRỌNG ĐỨC<br />
MÃ SINH VIÊN<br />
: A16427<br />
CHUYÊN NGÀNH<br />
: TÀI CHÍNH<br />
<br />
HÀ NỘI – 2013<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO<br />
TRƢỜNG ĐẠI HỌC THĂNG LONG<br />
---o0o---<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP<br />
ĐỀ TÀI:<br />
<br />
GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ SẢN XUẤT<br />
KINH DOANH TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN BIA<br />
HÀ NỘI-HẢI PHÕNG<br />
<br />
Giáo viên hƣớng dẫn<br />
<br />
: TS.Nguyễn Thanh Bình<br />
<br />
Sinh viên thực hiện<br />
Mã sinh viên<br />
Chuyên ngành<br />
<br />
: Nguyễn Trọng Đức<br />
: A16427<br />
: Tài Chính<br />
<br />
HÀ NỘI – 2013<br />
<br />
Thang Long University Library<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
CHƢƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HIỆU QUẢ SẢN XUẤT KINH DOANH<br />
CỦA DOANH NGHIỆP...................................................................... 1<br />
1.1.Khái niệm ................................................................................................................. 1<br />
1.1.1.Khái niệm về hiệu quả sản xuất kinh doanh ........................................................... 1<br />
1.1.2.Bản chất của hiệu quả sản xuất kinh doanh ........................................................... 1<br />
1.1.3.Đặc điểm của hiệu quả sản xuất kinh doanh.......................................................... 2<br />
1.1.4.Sự cần thiết phải nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh ..................................... 3<br />
1.2.Những tiêu chí đánh giá hiệu quả sản xuất kinh doanh ...................................... 4<br />
1.2.1.Chỉ tiêu hiệu quả kinh doanh tổng hợp................................................................ 4<br />
1.2.1.1.Tỷ suất sinh lời trên vốn chủ sở hữu ................................................................... 4<br />
1.2.1.2.Tỷ suất sinh lời của tài sản .................................................................................. 4<br />
1.2.1.3.Tỷ suất sinh lời trên doanh thu ............................................................................ 5<br />
1.2.1.4.Tỷ suất sinh lời trên chi phí hoạt động ................................................................ 5<br />
1.2.2.Chỉ tiêu hiệu quả sử dụng tài sản ........................................................................... 5<br />
1.2.2.1.Chỉ tiêu hiệu quả sử dụng tài sản cố định ........................................................... 5<br />
1.2.2.2.Chỉ tiêu hiệu quả sử dụng tài sản ngắn hạn ........................................................ 5<br />
1.2.3.Chỉ tiêu hiệu quả sử dụng vốn ................................................................................ 6<br />
1.2.3.1.Chỉ tiêu hiệu quả sử dụng vốn chủ sở hữu .......................................................... 6<br />
1.2.3.2.Chỉ tiêu hiệu quả sử dụng vốn vay ...................................................................... 6<br />
1.2.3.3.Chỉ tiêu hiệu quả sử dụng vốn cố định và vốn lưu động ..................................... 6<br />
1.2.4.Chỉ tiêu hiệu quả sử dụng lao động........................................................................ 6<br />
1.2.5.Chỉ tiêu đánh giá hiệu quả sử dụng chi phí............................................................ 7<br />
1.3.Những yếu tố ảnh hƣởng đến hiệu quả sản xuất kinh doanh .............................. 7<br />
1.3.1.Yếu tố khách quan .................................................................................................. 7<br />
1.3.1.1.Môi trường quốc tế .............................................................................................. 7<br />
1.3.1.2.Môi trường trong nước và môi trường pháp lý ................................................... 7<br />
1.3.1.3.Môi trường xã hội ................................................................................................ 8<br />
1.3.1.4.Trình độ khoa học kỹ thuật ................................................................................. 8<br />
1.3.1.5.Thị trường đầu vào và đầu ra của doanh nghiệp ................................................ 9<br />
1.3.1.6.Tính cạnh tranh .................................................................................................. 9<br />
1.3.2.Yếu tố chủ quan ...................................................................................................... 9<br />
1.3.2.1.Bộ máy tổ chức doanh nghiệp ............................................................................. 9<br />
1.3.2.2.Tình hình tài chính doanh nghiệp ...................................................................... 10<br />
1.3.2.3.Lao động và tiền lương ...................................................................................... 10<br />
1.3.2.4.Nguyên vật liệu .................................................................................................. 11<br />
1.3.2.5.Sản phẩm ........................................................................................................... 11<br />
<br />
1.3.2.6.Môi trường làm việc và cơ sở vật chất bên trong doanh nghiệp....................... 11<br />
1.3.2.7.Marketing........................................................................................................... 12<br />
CHƢƠNG 2. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT KINH DOANH CỦA<br />
CÔNG TY CỔ PHẦN BIA HÀ NỘI – HẢI PHÕNG .................... 13<br />
2.1.Khái quát chung về công ty cổ phần bia Hà Nội – Hải Phòng .......................... 13<br />
2.1.1.Giới thiệu chung về công ty .................................................................................. 13<br />
2.1.2.Quá trình hình thành phát triên............................................................................ 13<br />
2.1.3.Hoạt động kinh doanh sản xuất ............................................................................ 14<br />
2.1.4.Cơ cấu tổ chức và quản lý .................................................................................... 14<br />
2.1.5.Những đặc điểm kinh tế - kỹ thuật liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh<br />
của công ty<br />
<br />
............................................................................................................. 15<br />
<br />
2.1.5.1.Đặc điểm sản phẩm ........................................................................................... 15<br />
2.1.5.2.Đặc điểm trình độ công nghệ ............................................................................ 16<br />
2.1.5.3.Đặc điểm thị trường .......................................................................................... 17<br />
2.1.5.4.Đặc điểm về lao động ........................................................................................ 19<br />
2.2.Thực trạng tài chính và hiệu quả kinh doanh của công ty cổ phần bia Hà Nội<br />
– Hải Phòng ............................................................................................................... 21<br />
2.2.1.Đánh giá khái quát tình hình tài chính của công ty ............................................. 21<br />
2.2.1.1.Tình hình tài sản và nguồn vốn ......................................................................... 21<br />
2.2.1.1.1.Tình hình tài sản ............................................................................................. 21<br />
2.2.1.1.2.Tình hình nguồn vốn ....................................................................................... 25<br />
2.2.1.2.Tính tự chủ trong hoạt động tài chính và khả năng thanh toán ........................ 29<br />
2.2.1.2.1.Chỉ tiêu đánh giá tính tự chủ trong hoạt động tài chính ................................ 29<br />
2.2.1.2.2.Chỉ tiêu đánh giá khả năng thanh toán .......................................................... 30<br />
2.2.1.2.3.Phân tích kết quả kinh doanh của Công ty CP Bia Hà Nội - Hải Phòng năm<br />
2011 và năm 2012.......................................................................................................... 33<br />
2.2.2.Phân tích hiệu quả kinh doanh công ty ................................................................ 35<br />
2.2.2.1.Các chỉ tiêu hiệu quả sản xuất kinh doanh tổng hợp ........................................ 35<br />
2.2.2.2.Các chỉ tiêu hiệu quả sử dụng tài sản ............................................................... 38<br />
2.2.2.2.1.Phân tích hiệu quả sử dụng tài sản chung ..................................................... 38<br />
2.2.2.2.2.Phân tích hiệu quả sử dụng tài sản ngắn hạn ................................................ 41<br />
2.2.2.2.3.Phân tích hiệu quả sử dụng tài sản dài hạn ................................................... 43<br />
2.2.2.3.Các chỉ tiêu về hiệu quả sử dụng nguồn vốn ..................................................... 45<br />
2.2.2.4.Chỉ tiêu đánh giá hiệu quả sử dụng chi phí ...................................................... 49<br />
2.2.2.5.Chỉ tiêu đánh giá hiệu quả sử dụng lao động ................................................... 51<br />
2.3.Đánh giá hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty cổ phần bia Hà Nội-Hải<br />
Phòng ............................................................................................................................ 52<br />
<br />
Thang Long University Library<br />
<br />
2.3.1.Thuận lợi và khó khăn .......................................................................................... 52<br />
2.3.1.1.Thuận lợi ............................................................................................................ 52<br />
2.3.1.2.Khó khăn ............................................................................................................ 52<br />
2.3.2.Những kết quả đạt được ....................................................................................... 53<br />
2.3.3.Vấn đề còn tồn tại ................................................................................................. 54<br />
2.3.3.1.Vấn đề về tài chính ............................................................................................ 54<br />
2.3.3.2.Về thị trường ...................................................................................................... 55<br />
CHƢƠNG 3. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NĂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT<br />
ĐỘNG SẢN XUẤT KINH DOANH TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN<br />
BIA HÀ NỘI – HẢI PHÕNG ........................................................... 56<br />
3.1.Triển vọng phát triển ............................................................................................ 56<br />
3.1.1.Phân tích ngành công nghiệp Bia Việt Nam ........................................................ 56<br />
3.1.2.Quy hoạch phát triển ngành Bia của Việt Nam.................................................... 57<br />
3.1.3.Định hướng phát triển đối với ngành bia: ........................................................... 58<br />
3.1.4.Một vài xu hướng của ngành Bia Việt Nam: ........................................................ 59<br />
3.2.Đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh tại công<br />
ty cổ phần bia Hà Nội – Hải Phòng. ........................................................................... 60<br />
3.2.1.Giải pháp về tài chính .......................................................................................... 60<br />
3.2.1.1.Tái cơ cấu tài sản - nguồn vốn ......................................................................... 60<br />
3.2.1.2.Nghiên cứu và phân tích tài chính các dự án trước khi đầu tư ......................... 61<br />
3.2.1.3.Nâng cao năng lực quản lý hàng tồn kho .......................................................... 61<br />
3.2.1.4.Thiết lập chính sách phải thu hợp lý và hiệu quả.............................................. 61<br />
3.2.1.5Giải pháp nâng cao doanh thu hoạt động sản xuất kinh doanh ........................ 62<br />
3.3.Các giải pháp về marketing .................................................................................. 62<br />
3.3.1.Nâng cao chất lượng sản phẩm ............................................................................ 62<br />
3.3.2.Đẩy mạnh hoạt động quảng bá ............................................................................ 63<br />
3.4.Các giải pháp khác ................................................................................................ 63<br />
3.4.1.Quản lý tổ chức..................................................................................................... 64<br />
3.4.2.Nâng cao năng suất lao động ............................................................................... 65<br />
3.5.Một số kiến nghị với bên hữu quan ..................................................................... 65<br />
<br />