intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khóa luận tốt nghiệp: Hệ thống câu hỏi và bài tập trắc nghiệm phần quang lượng tử

Chia sẻ: Huyền Thanh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:62

43
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Khóa luận này sưu tầm, xây dựng hệ thống câu hỏi và bài tập trắc nghiệm (có đáp án) phần “Quang lượng tử”. Ngoài phần mở đầu, kết luận và danh mục tài liệu tham khảo, cấu trúc của khóa luận gồm 2 chương: Chương 1 trình bày các kiến thức cơ bản về tính chất lượng tử của ánh sáng; chương 2 trình bày hệ thống câu hỏi và bài tập trắc nghiệm.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp: Hệ thống câu hỏi và bài tập trắc nghiệm phần quang lượng tử

  1. TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM HÀ NỘI 2 KHOA VẬT LÍ  LÊ THANH MAI HỆ THỐNG CÂU HỎI VÀ BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM PHẦN QUANG HỌC LƢỢNG TỬ KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC Chuyên ngành: Vật lí đại cƣơng HÀ NỘI, 2018
  2. TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM HÀ NỘI 2 KHOA VẬT LÍ  LÊ THANH MAI HỆ THỐNG CÂU HỎI VÀ BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM PHẦN QUANG HỌC LƢỢNG TỬ KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC Chuyên ngành: Vật lí đại cƣơng Ngƣời hƣớng dẫn khoa học TS. Phan Thị Thanh Hồng HÀ NỘI, 2018
  3. LỜI CẢM ƠN Em xin chân trọng cảm ơn Ban Giám hiệu, Ban chủ nhiệm Khoa Vật lí- Trƣờng Đại học Sƣ phạm Hà Nội 2. Em xin chân thành cảm ơn các thầy cô giáo trong tổ bộ môn “Vật lí đại cƣơng” đã luôn quan tâm, động viên và tạo điều kiện cho em trong thời gian học tập và thực hiện đề tài. Em xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới TS. Phan Thị Thanh Hồng đã tận tình hƣớng dẫn, động viên, giúp đỡ em trong suốt thời gian thực hiện đề tài. Cuối cùng, em xin cảm ơn sự động viên, giúp đỡ nhiệt tình của gia đình và bạn bè. Em xin chân thành cảm ơn! Hà Nội, tháng 5 năm 2018 Sinh viên Lê Thanh Mai
  4. LỜI CAM ĐOAN Em xin cam đoan đây là đề tài nghiên cứu của em dƣới sự hƣớng dẫn của TS. Phan Thị Thanh Hồng. Trong quá trình thực hiện đề tài em có tham khảo một số tài liệu đã đƣợc ghi trong mục Tài liệu tham khảo. Hà Nội, tháng 5 năm 2018 Sinh viên Lê Thanh Mai
  5. MỤC LỤC MỞ ĐẦU ........................................................................................................ 1 1. Lí do chọn đề tài.................................................................................... 1 2. Mục đích nghiên cứu ............................................................................. 2 3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu ......................................................... 2 4. Nhiệm vụ nghiên cứu ............................................................................ 2 5. Phƣơng án nghiên cứu ........................................................................... 2 6. Đóng góp của đề tài............................................................................... 2 7. Bố cục của khóa luận ............................................................................ 2 NỘI DUNG ...................................................................................................... Chƣơng 1: TÍNH CHẤT LƢỢNG TỬ CỦA ÁNH SÁNG ............................. 3 1.1. Hiện tƣợng quang điện ngoài .............................................................. 3 1.1.1. Khái niệm .................................................................................... 3 1.1.2. Thí nghiệm của Stoletop .............................................................. 3 1.1.2.1. Thí nghiệm ............................................................................. 3 1.1.2.2. Đƣờng đặc trƣng Vôn- Ampe của tế bào quang điện .............. 3 1.1.2.3. Các định luật quang điện ........................................................ 4 1.2. Thuyết lƣợng tử ánh sáng. Công thức Einstein. Photon ...................... 5 1.2.1. Thuyết lƣợng tử ánh sáng ............................................................ 5 1.2.2. Công thức Einstein ...................................................................... 6 1.2.3. Photon ......................................................................................... 7 1.3. Hiện tƣợng quang điện trong. Quang- phát quang............................... 8 1.3.1. Hiện tƣợng quang điện trong ....................................................... 8 1.3.1.1. Khái niệm ............................................................................... 8 1.3.1.2. So sánh hiện tƣợng quang điện ngoài và quang điện trong ...... 8 1.3.1.3. Ứng dụng hiện tƣợng quang điện trong ................................... 8
  6. 1.3.2. Hiện tƣợng quang- phát quang ..................................................... 9 1.3.2.1. Khái niệm sự phát quang ........................................................ 9 1.3.2.2. Huỳnh quang và lân quang...................................................... 9 1.3.2.3. Đặc điểm của ánh sáng phát quang ........................................ 10 1.4. Hiệu ứng Compton ............................................................................ 10 KẾT LUẬN CHƢƠNG 1 ......................................................................... 11 Chƣơng 2. HỆ THỐNG CÂU HỎI VÀ BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM .............. 12 2.1.Trắc nghiệm hiện tƣợng quang điện. Thuyết lƣợng tử ánh sáng. Công thức Einstein ............................................................................................ 12 2.2. Hiện tƣợng quang điện trong ............................................................. 29 2.3. Hiện tƣợng quang- phát quang ........................................................... 32 2.4. Hiện tƣợng tán xạ Compton ............................................................... 38 ĐÁP ÁN VÀ HƢỚNG DẪN GIẢI .......................................................... 41 KẾT LUẬN CHƢƠNG 2 ......................................................................... 54 KẾT LUẬN CHUNG ..................................................................................... 55 TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................. 56
  7. MỞ ĐẦU 1. Lí do chọn đề tài Theo nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4-11-2013 Hội nghị Trung ƣơng 8 khóa XI về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo, cần phải đổi mới cả về mục tiêu chƣơng trình, nội dung giáo dục, phƣơng pháp dạy học và đặc biệt là phƣơng pháp kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh. Việc kiểm tra đánh giá có hệ thống và thƣờng xuyên sẽ cung cấp kịp thời những thông tin cần thiết giúp học sinh tự điều chỉnh hoạt động học đồng thời giúp giáo viên có những thông tin phản hồi để điều chỉnh, hoàn thiện quá trình dạy học. Hình thức kiểm tra tự luận mang tính truyền thống, kiểm tra trình độ tƣ duy của học sinh ở trình độ cao, nhƣng chỉ giới hạn trong một phần kiến thức nhất định. Hình thức trắc nghiệm khách quan đƣợc d ng để kiểm tra đánh giá kiến thức trên một vùng rộng một cách nhanh chóng, chính xác, khách quan; nó cho phép xứ lí kết quả theo nhiều chiều với từng học sinh cũng nhƣ tổng thể cả lớp học giúp cho giáo viên kịp thời điều chỉnh hoàn thiện phƣơng pháp dạy để nâng cao hiệu quả dạy học. Quang học là môn học nghiên cứu về bản chất của ánh sáng, về sự lan truyền và tƣơng tác của ánh sáng với môi trƣờng mà nó đi qua. Các nghiên cứu về ánh sáng đã chứng tỏ rằng, ánh sáng vừa có tính chất sóng (sóng điện từ) lại vừa có tính chất hạt (lƣợng tử ánh sáng). Các hiện tƣợng giao thoa, nhiễu xạ, phân cực là những bằng chứng thực nghiệm chứng tỏ ánh sáng có tính chất sóng. Các hiện tƣợng quang điện, phát quang, tán xạ Compton,... là những bằng chứng thực nghiệm chứng tỏ ánh có tính chất lƣợng tử. Vì vậy, việc tìm hiểu về tính chất sóng cũng nhƣ tính chất lƣợng tử của ánh sáng là đề tài có ý nghĩa khoa học và thực tiễn. 1
  8. Xuất phát từ những nhận thức, suy nghĩ ở trên, em chọn đề tài “Hệ thống câu hỏi và bài tập trắc nghiệm phần quang lƣợng tử” làm đề tài nghiên cứu. 2. Mục đích nghiên cứu Sƣu tầm, xây dựng hệ thống câu hỏi và bài tập trắc nghiệm (có đáp án) phần “Quang lƣợng tử”. 3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu: Quang học lƣợng tử. Phạm vi nghiên cứu: Hệ thống câu hỏi và bài tập trắc nghiệm khách quan phần “Quang lƣợng tử” trong chƣơng trình vật lí đại cƣơng. 4. Nhiệm vụ nghiên cứu - Nghiên cứu các tài liệu liên quan đến phần quang lƣợng tử. - Sƣu tầm, xây dựng hệ thống câu hỏi và bài tập trắc nghiệm khách quan (có đáp án) phần “Quang lƣợng tử”. 5. Phƣơng pháp nghiên cứu - Tìm đọc, nghiên cứu tài liệu liên quan đến đề tài nghiên cứu. - Phân dạng, xây dựng các câu hỏi và bài tập trắc nghiệm về Quang lƣợng tử. - Tổng hợp các kiến thức thu đƣợc để viết khóa luận. 6. Đóng góp của đề tài Sƣu tầm, xây dựng một cách có hệ thống các câu hỏi và bài tập trắc nghiệm khách quan (có đáp án) phần “Quang lƣợng tử” trong chƣơng trình vật lí đại cƣơng. 7. Bố cục của đề tài Ngoài phần mở đầu, kết luận và danh mục tài liệu tham khảo, cấu trúc của khóa luận gồm 2 chƣơng: Chƣơng 1. Các kiến thức cơ bản về tính chất lƣợng tử của ánh sáng. Chƣơng 2. Hệ thống câu hỏi và bài tập trắc nghiệm. 2
  9. NỘI DUNG Chƣơng 1 CƠ SỞ LÍ THUYẾT VỀ TÍNH CHẤT LƢỢNG TỬ CỦA ÁNH SÁNG 1.1. Hiện tƣợng quang điện (ngoài) 1.1.1. Khái niệm - Hiện tƣợng quang điện (ngoài) là hiện tƣợng ánh sáng làm bật các electron ra khỏi bề mặt kim loại. - Các electron bị bật ra khỏi bề mặt kim loại gọi là các electron quang điện (Hình 1.1) Hình 1.1 1.1.2. Thí nghiệm của Stoletop 1.1.2.1. Thí nghiệm - Sơ đồ thí nghiệm (Hình 1.2). Tế bào quang điện gồm 2 điện cực catot và anot đặt trong bóng chân không có cửa sổ quang học bằng thạch anh, catot đƣợc làm bằng kim loại cần nghiên cứu hiện tƣợng quang điện. Khi rọi vào catot ch m sáng đơn sắc có bƣớc sóng thích hợp, trong mạch điện có Hình 1.2 dòng điện- gọi là dòng quang điện. 1.1.2.2. Đƣờng đặc trƣng Vôn- Ampe của tế bào quang điện - Đƣờng đặc trƣng Vôn- Ampe của tế bào quang điện là đƣờng cong mô tả sự phụ thuộc của cƣờng độ dòng quang điện vào hiệu điện thế UAK (Hình 1.3). 3
  10. - - Khi UAK >0: tăng UAK thì tăng theo cho đến khi UAK U0 thì dòng quang điện không thay đổi khi tiếp tục tăng UAK. Giá trị = I0 gọi là dòng quang điện bão hòa. Hình 1.3 I 0  ne e (1.1) Trong đó: là số electron đến anot trong 1 s là điện tích của electron ( e  1,6.1019 C ) - Khi UAK =0, vẫn có dòng quang điện ( 0) - Khi UAK bằng một giá trị âm nào đó thì dòng quang điện bị triệt tiêu ( =0), đƣợc gọi là hiệu điện thế hãm và đƣợc liên hệ với động năng ban đầu cực đại của quang electron bằng công thức: e U h  Wđomax (1.2) Chú ý: Hiệu suất lƣợng tử (hiệu suất quang điện): ne H (1.3) n 1.1.2.3. Các định luật quang điện a) Định luật về giới hạn quang điện - Đối với mỗi kim loại xác định, hiệu ứng quang điện chỉ xảy ra khi tần số (hay bƣớc sóng của ánh sáng rọi vào bản kim loại lớn hơn (nhỏ hơn) hoặc bằng một giá trị (hay nào đó, (hay ) đƣợc gọi là tần số (hay bƣớc sóng) giới hạn quang điện. - Nói cách khác, điều kiện để xảy ra hiện tƣợng quang điện: f  f0 (1.4) 4
  11. hay   0 (1.5) b) Định luật về cường độ dòng quang điện bão hòa - Với mỗi ánh sáng có tần số không đổi rọi vào catot thì cƣờng độ dòng quang điện bão hòa tỉ lệ với cƣờng độ của chùm sáng mà catot nhận đƣợc ( hay , là cƣờng độ của chùm sáng). c) Định luật về động năng (vận tốc) ban đầu cực đại của quang electron - Động năng (vận tốc) ban đầu cực đại của quang electron không phụ thuộc vào cƣờng độ của chùm sáng rọi vào catot mà chỉ phụ thuộc vào tần số (bƣớc sóng) của chùm sáng đó và bản chất của kim loại làm catot. 1.2. Thuyết lƣợng tử ánh sáng. Công thức Einstein. Photon 1.2.1. Thuyết lƣợng tử ánh sáng - Chùm sáng là một ch m các photon (các lƣợng tử ánh sáng). Mỗi photon có năng lƣợng xác định: (1.6) ( là tần số của ánh sáng có bƣớc sóng đơn sắc tƣơng ứng). Cƣờng độ của chùm sáng tỉ lệ với số photon phát ra trong 1s. - Phân tử, nguyên tử, electron,... phát xạ hay hấp thụ ánh sáng, cũng có nghĩa là chúng phát xạ hay hấp thụ photon. - Các photon chuyển động với tốc độ c  3.108 m / s trong chân không. Năng lƣợng của mỗi photon rất nhỏ. Mỗi chùm sáng dù yếu cũng chứa rất nhiều photon do rất nhiều nguyên tử phát ra. Vì vậy ta thấy ch m sáng nhƣ liên tục. Năng lƣợng của chùm sáng: E  N  Nhf (1.7) Một ch m sáng đơn sắc chứa các photon giống nhau (c ng năng lƣợng). Cƣờng độ chùm sáng tại một điểm tỉ lệ với số photon trong ch m sáng đi qua một diện tích 1m2 đặt tại điểm đó, vuông góc với tia sáng trong một giây. Photon chỉ tồn tại trong trạng thái chuyển động. Không có photon đứng yên. 5
  12. 1.2.2. Công thức Einstein - Theo Einstein, khi có một chùm sáng thích hợp rọi đến catot, các electron tự do trong kim loại hấp thụ photon. Mỗi electron hấp thụ một photon và sẽ nhận đƣợc một năng lƣợng là . Năng lƣợng này một phần chuyển hóa thành công thoát A electron ra khỏi kim loại, phần còn lại chuyển thành động năng ban đầu của quang electron. Động năng ban đầu càng lớn khi electron càng ở gần mặt ngoài kim loại, vì đối với các electrong ở sâu trong kim loại, một phần năng lƣợng mà nó hấp thụ của photon sẽ bị tiêu hao trong quá trình chuyển động từ trong ra mặt ngoài kim loại. Nhƣ vậy động năng ban đầu sẽ cực đại đối với các electron ở sát mặt ngoài kim loại. Theo định luật bảo toàn năng lƣợng, Einstein đã đƣa ra phƣơng trình cho hiệu ứng quang điện là:   A  Wđ o max (1.8) hc Trong đó:   hf  (1.9)  hc A  hf 0  (1.10) 0 mv02max Wđo max   e Uh (1.11) 2 - Các công thức thƣờng dùng: hc Nhc  Công suất của nguồn sáng: P  n  nhf  n  (1.12)  t Trong đó là số photon chiếu tới bề mặt catot trong 1s  Nếu 1 vật cô lập về điện đƣợc chiếu sáng thích hợp thì điện thế cực đại mà vật đạt đƣợc khi có sự cân bằng động giữa số electron bị bứt ra và số electron bị hút trở lại: 6
  13. 1 Vmax   hf  A (1.13) e  Động năng cực đại của quang electron khi đập vào anot: 2 mvAmax Wđ Amax   Wđ0 max  e U AK (1.14) 2 (Khi UAK>0, electron đƣợc tăng tốc, khi UAK
  14.  hf h - Động lƣợng: p  mc    (1.19) c c  ur r Hay viết dƣới dạng vecto: p  hk (1.20) h r r 2 Trong đó: h  (J.s) , k đƣợc gọi là vecto sóng, k  2  1.3. Hiện tƣợng quang điện trong. Quang- phát quang 1.3.1. Hiện tƣợng quang điện trong 1.3.1.1. Khái niệm - Hiện tƣợng quang điện trong là hiện tƣợng ánh sáng giải phóng các electron liên kết trong chất bán dẫn thành các electron dẫn đồng thời tạo ra các lỗ trống cùng tham gia vào quá trình dẫn điện. - Hiện tƣợng quang điện trong còn đƣợc gọi là hiện tƣợng quang dẫn (hiện tƣợng làm giảm mạnh điện trở của chất bán dẫn khi đƣợc chiếu ánh sáng thích hợp). 1.3.1.2. So sánh hiện tƣợng quang điện và hiện tƣợng quang điện trong Bảng 1.1. So sánh hiện tượng quang điện và quang điện trong Hiện tƣợng quang điện ngoài Hiện tƣợng quang điện trong Đều xảy ra khi chịu tác dụng của ánh sáng thích hợp ( Xảy ra với kim loại Xảy ra với bán dẫn Electron bứt khỏi mối liên kết nhƣng Electron bứt khỏi khối kim loại vẫn tồn tại trong khối bán dẫn Cần năng lƣợng lớn nên giới hạn Cần năng lƣợng nhỏ hơn nên giới quang điện nhỏ hạn quang điện lớn hơn 1.3.1.3. Ứng dụng hiện tƣợng quang điện trong 8
  15. Hiện tƣợng quang điện trong đƣợc ứng dụng trong quang điện trở và pin quang điện. + Quang điện trở là một điện trở làm bằng chất quang dẫn, có giá trị R biến đối khi đƣợc chiếu ánh sáng thích hợp. + Pin quang điện là pin chạy bằng năng lƣợng ánh sáng, biến đổi trực tiếp quang năng thành điện năng. 1.3.2. Hiện tƣợng quang- phát quang 1.3.2.1. Khái niệm - Quang- phát quang là hiện tƣợng một số chất có khả năng hấp thụ ánh sáng có bƣớc sóng này để phát ra ánh sáng có bƣớc sóng khác. - Chất có khả năng phát quang đƣợc gọi là chất phát quang. 1.3.2.2. Huỳnh quang và lân quang - Hiện tƣợng quang phát quang đƣợc chia thành 2 loại: huỳnh quang và lân quang. Bảng 1.2. So sánh ánh sáng huỳnh quang và lân quang. Huỳnh quang Lân quang Chất phát quang Chất lỏng, chất khí Chất rắn - Ánh sáng phát quang bị -Ánh sáng phát quang có tắt rất nhanh sau khi tắt thể còn kéo dài một khoảng ánh sáng kích thích. thời gian nào đó sau khi tắt Đặc điểm ánh sáng kích thích -Thời gian phát quang sau -Thời gian phát quang sau khi tắt ánh sáng kích thích khi tắt ánh sáng kích thích ngắn (10-8 ) 9
  16. 1.3.2.3. Đặc điểm của ánh sáng phát quang - Ánh sáng phát quang có bƣớc sóng dài hơn bƣớc sóng của ánh sáng kích thích, nghĩa là:  pq  kt  f pq  fkt   pq   kt (1.21) - Hiệu suất của sự phát quang: E pq N pq . pq N pq f pq N pq ht H    (1.22) Eht N ht . ht N ht f ht N ht  pq 1.4. Hiệu ứng Compton Hiệu ứng Compton là một trong những hiệu ứng thể hiện bản chất của các bức xạ điện từ, đồng thời nó chứng minh sự tồn tại động lƣợng của các hạt photon. - Thí nghiệm: Cho một chùm tia Rơnghen (tia X) có bƣớc sóng rọi vào chất tán xạ K, một phần ch m tia đi xuyên qua vật, phần còn lại bị tán xạ bởi K. Phần tán xạ đƣợc nghiên cứu nhờ máy quang phổ tia X gồm tinh thể D và hình ảnh P. (Hình 1.4) Hình 1.4 - Làm thí nghiệm với nhiều chất tán xạ khác nhau, Compton thấy:  Quang phổ của tia tán X tán xạ, ngoài vạch có bƣớc sóng , còn xuất hiện vạch có và: ( (1.23) Trong đó = 2,43.10-12 (m): đƣợc gọi là bƣớc sóng Compton, đƣợc gọi là góc tán xạ  Những chất chứa nguyên tử nhẹ tán xạ mạnh tia X, những chất chứa nguyên tử nặng tán xạ yếu tia X  Khi góc tán xạ tăng thì cƣờng độ tán xạ Compton cũng tăng. 10
  17.  Độ tăng bƣớc sóng tăng khi góc tán xạ tăng.  Nếu cùng một góc tán xạ thì độ tăng bƣớc sóng với mọi chất tán xạ là nhƣ nhau. - Hiệu ứng Compton đã thực sự thuyết phục các nhà vật lí sóng điện từ thực sự thể hiện một tính chất giống nhƣ một chùm hạt chuyển động với vận tốc ánh sáng. Hay nói một cách khác đi sóng và hạt là hai thuộc tính cùng tồn tại trong các quá trình biến đổi năng lƣợng. KẾT LUẬN CHƢƠNG 1 Trong chƣơng 1, khóa luận đã trình bày đƣợc những vấn đề sau: - Hiện tƣợng quang điện. - Thuyết lƣợng tử ánh sáng. Công thức Einstein. - Hiện tƣợng quang điện trong. - Hiện tƣợng quang- phát quang - Hiệu ứng Compton. 11
  18. Chƣơng 2 HỆ THỐNG CÂU HỎI VÀ BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM 2.1. Trắc nghiệm về hiện tƣợng quang điện. Thuyết lƣợng tử ánh sáng. Công thức einstein Câu 1: Hiện tƣợng quang điện là A. hiện tƣợng ánh sáng làm bật electron ra khỏi mặt bán dẫn. B. hiện tƣợng ánh sáng làm bật electron ra khỏi mặt kim loại. C. hiện tƣợng ánh sáng làm bật các photon ra khỏi mặt bán dẫn. D. hiện tƣợng ánh sáng làm bật photon ra khỏi mặt kim loại. Câu 2: Hiện tƣợng nào dƣới đây là hiện tƣợng quang điện? A. Electron bứt ra khỏi kim loại khi bị nung nóng. B. Electron bật ra khỏi kim loại khi có ion đập vào. C. Electron bị bật ra khỏi một nguyên tử khi va chạm với một nguyên tử khác. D. Electron bị bật ra khỏi mặt kim loại khi bị chiếu sáng. Câu 3: Chiếu một ch m sáng đơn sắc đến bề mặt một kim loại hiện tƣợng quang điện không xảy ra. Để hiện tƣợng quang điện xảy ra ta cần A. d ng ánh sáng có cƣờng độ mạnh hơn. B. d ng ch m sáng có bƣớc sóng nhỏ hơn. C. tăng diện tích kim loại đƣợc chiếu sáng. D. tăng thời gian chiếu sáng. Câu 4: Chiếu ánh sáng đơn sắc vào mặt một tấm kẽm (giới hạn quang điện của kẽm là 0,35 . Hiện tƣợng quang điện sẽ không xảy ra nếu ánh sáng có bƣớc sóng A. 0, 3 B. 0,4 C. 0,2 D. 0,1 12
  19. Câu 5: Không có electron bật ra khỏi kim loại khi chiếu chùm sáng đơn sắc vào nó vì A. ch m sáng có cƣờng độ quá nhỏ. B. bƣớc sóng của ánh sáng lớn hơn giới hạn quang điện của kim loại đó. C. kim loại hấp thụ rất ít ánh sáng đó. D. công thoát của electron nhỏ hơn năng lƣợng của photon. Câu 6: Chiếu bức xạ có bƣớc sóng tới bề mặt một kim loại. Biết công thoát electron khỏi mặt kim loại này là A. Hiện tƣợng quang điện xảy ra khi A. B. C. D. Câu 7: Chiếu một chùm tia hồng ngoại vào lá kẽm tích điện âm thì A. điện tích âm của lá kẽm mất đi. B. tấm kẽm sẽ trung hòa về điện. C. điện tích của tấm kẽm không thay đổi. D. tấm kẽm tích điện dƣơng. Câu 8: Hiện tƣợng quang điện tại bề mặt của một kim loại có thể bị ngừng lại nếu A. tăng khoảng cách từ bề mặt kim loại đến nguồn sáng kích thích lên gấp đôi. B. giảm tần số của ánh sáng kích thích xuống hai lần. C. tăng tần số của ánh sáng kích thích lên hai lần. D. giảm cƣờng độ ánh sáng kích thích xuống hai lần. Câu 9: Gọi bƣớc sóng là giới hạn quang điện của một kim loại, là bƣớc sóng ánh sáng kích thích chiếu vào kim loại đó, đề hiện tƣợng quang điện xảy ra thì A. chỉ cần điều kiện . B. phải có cả hai điều kiện và cƣờng độ ánh sáng kích thích lớn. C. phải có cả hai điều kiện và cƣờng độ ánh sáng kích thích lớn. 13
  20. D. chỉ cần điều kiện . Câu 10: Theo thuyết lƣợng tử ánh sáng thì năng lƣợng của A. một photon bằng năng lƣợng nghỉ của một electron. B. một photon phụ thuộc vào khoảng cách từ photon đó tới nguồn phát ra nó. C. các photon trong ch m ánh sáng đơn sắc bằng nhau. D. một photon tỉ lệ với bƣớc sóng ánh sáng tƣơng ứng với photon đó. Câu 11: Nếu quan niệm ánh sáng chỉ có tính chất sóng thì không thể giải thích đƣợc hiện tƣợng nào sau đây? A. Khúc xạ ánh sáng. C. Phản xạ ánh sáng. B. Giao thoa ánh sáng. D. Quang điện. Câu 12: Trong thí nghiệm với tế bào quang điện, khi chiếu chùm ánh sáng kích thích vào catot thì có hiện tƣợng quang điện xảy ra. Để triệt tiêu dòng quang điện, ngƣời ta đặt vào giữa anot và catot một hiệu điện thế gọi là hiệu điện thế hãm. Hiệu điện thế này có độ lớn A. làm tăng tốc electron quang điện đi về anot. B. phụ thuộc vào bƣớc sóng của chùm sáng kích thích. C. không phụ thuộc vào kim loại của catot làm tế bào quang điện. D. tỉ lệ với cƣờng độ của chùm sáng kích thích. Câu 13: Giới hạn quang điện của mỗi kim loại dung làm catot phụ thuộc vào A. hiệu điện thế giữa anot và catot của tế bào quang điện. B. bƣớc sóng của ánh sáng chiếu vào catot. C. bản chất của kim loại đó. D. điện trƣờng giữa anot và catot. Câu 14: Khi chiếu liên tục một tia tử ngoại có bƣớc sóng
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0