tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
ĐẠI HỌC HUẾ<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ<br />
KHOA KẾ TOÁN – KIỂM TOÁN<br />
----------<br />
<br />
KHOÏA LUÁÛN TÄÚT NGHIÃÛP ÂAÛI HOÜC<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
HOÀN THIỆN QUY TRÌNH KIỂM TOÁN DOANH THU BÁN HÀNG –<br />
CUNG CẤP DỊCH VỤ VÀ NỢ PHẢI THU KHÁCH HÀNG<br />
<br />
Đ<br />
<br />
TẠI CÔNG TY TNHH KIỂM TOÁN VÀ KẾ TOÁN AAC<br />
<br />
NGUYỄN LÊ QUANG NHẬT<br />
<br />
KHÓA HỌC: 2011 – 2015<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
ĐẠI HỌC HUẾ<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ<br />
KHOA KẾ TOÁN – KIỂM TOÁN<br />
----------<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
KHOÏA LUÁÛN TÄÚT NGHIÃÛP ÂAÛI<br />
HOÜC<br />
HOÀN THIỆN QUY TRÌNH KIỂM TOÁN DOANH THU BÁN HÀNG –<br />
CUNG CẤP DỊCH VỤ VÀ NỢ PHẢI THU KHÁCH HÀNG<br />
<br />
Đ<br />
<br />
TẠI CÔNG TY TNHH KIỂM TOÁN VÀ KẾ TOÁN AAC<br />
<br />
Sinh viên thực hiện:<br />
<br />
Giáo viên hướng dẫn:<br />
<br />
Nguyễn Lê Quang Nhật<br />
<br />
ThS. Hà Diệu Thương<br />
<br />
Lớp: K45B Kiểm toán<br />
Niên khóa: 2011-2015<br />
<br />
HUẾ, 5/2015<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
Lời Cảm Ơn<br />
Để hoàn thành khóa luận này, ngoài sự nổ lực của bản thân, tôi xin chân thành<br />
cảm ơn đến quý Thầy, Cô trường Đại học Kinh tế, Đại học Huế, những người đã trực<br />
tiếp giảng dạy, truyền đạt kiến thức bổ ích, đó cũng chính là những nền tảng cơ bản, những<br />
hành trang vô cùng quý giá giúp tôi vững bước trong tương lai.<br />
Tôi xin gửi lời biết ơn sâu sắc đến Cô giáo hướng dẫn - Th.S Hà Diệu Thương -<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
người đã dành rất nhiều thời gian cũng như tâm huyết hướng dẫn và giúp đỡ tôi trong quá<br />
Kết thúc đợt thực tập, tôi cũng xin gửi lời cám ơn đến Ban Giám đốc Công ty<br />
TNHH Kiểm toán va Kế toán AAC đã tạo điều kiện cho tôi được thực tập tại đơn<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
vị. Cảm ơn các anh chị trong công ty đã nhiệt tình chỉ bảo và giải đáp những thắc mắc của<br />
tôi trong quá trình thực tập.<br />
<br />
Và cuối cùng, tôi rất biết ơn những người thân trong gia đình, bạn bè luôn luôn là<br />
nguồn động viên, quan tâm, giúp đỡ, hỗ trợ tôi trong suốt quá trình thực hiện khóa luận<br />
này.<br />
<br />
Trong quá trình thực tập, do giới hạn về mặt thời gian cũng như kiến thức nên đề tài<br />
<br />
Đ<br />
<br />
còn nhiều thiếu sót, kính mong nhận được sự góp ý, nhận xét từ phía quý Thầy, Cô cũng<br />
như Ban lãnh đạo; các anh, chị trong Công ty để bài làm hoàn thiện hơn.<br />
Tôi xin chân thành cảm ơn!<br />
Huế, tháng 05 năm 2015<br />
Sinh viên<br />
<br />
Nguyễn Lê Quang Nhật<br />
SVTH: Nguyễn Lê Quang Nhật<br />
<br />
i<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ.................................................................................................. 1<br />
1. Tính cấp thiết của đề tài............................................................................................... 1<br />
2. Mục đích nghiên cứu ................................................................................................... 2<br />
3. Đối tượng nghiên cứu .................................................................................................. 3<br />
4. Phạm vi nghiên cứu ..................................................................................................... 3<br />
5. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................................. 3<br />
6. Cấu trúc đề tài nghiên cứu ........................................................................................... 4<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
PHẦN II : NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ................................................ 5<br />
CHƯƠNG I : CƠ SỞ LÝ LUẬN CHUNG CỦA QUY TRÌNH KIỂM TOÁN DOANH<br />
THU VÀ NỢ PHẢI THU KHÁCH HÀNG TRONG KIỂM TOÁN BCTC .................. 5<br />
1. Tổng quan đề tài nghiên cứu ...................................................................................... 5<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
1.1. Khái quát chung về kiểm toán BCTC....................................................................... 6<br />
1.1.1. Khái niệm Kiểm toán BCTC ................................................................................. 6<br />
1.1.2. Mục tiêu của kiểm toán BCTC .............................................................................. 7<br />
1.1.3. Quy trình kiểm toán BCTC ................................................................................... 7<br />
1.2. Khái quát khoản mục doanh thu và nợ phải thu khách hàng.................................. 11<br />
1.2.1. Khái niệm doanh thu và nợ phải thu khách hàng ................................................ 11<br />
<br />
Đ<br />
<br />
1.2.2. Tầm quan trọng của doanh thu và nợ phải thu khách hàng trên BCTC .............. 12<br />
1.2.3. Nguyên tắc ghi nhận ............................................................................................ 13<br />
1.2.4. Hệ thống chứng từ sổ sách sử dụng trong hạch toán doanh thu và nợ phải thu<br />
khách hàng ................................................................................................................... 14<br />
1.2.5. Quy trình hạch toán doanh thu bán hàng – cung cấp dịch vụ và nợ phải thu<br />
khách hàng ................................................................................................................... 15<br />
1.3. Vai trò, ý nghĩa và mục tiêu kiểm toán doanh thu và nợ phải thu khách hàng ...... 17<br />
1.3.1. Vai trò, ý nghĩa của kiểm toán doanh thu và nơ phải thu khách hàng ................ 17<br />
1.3.2. Mục tiêu kiểm toán doanh thu và nợ phải thu khách hàng .................................. 18<br />
1.4. Kiểm soát nội bộ đối với doanh thu và nợ phải thu khách hàng ............................ 19<br />
<br />
SVTH: Nguyễn Lê Quang Nhật<br />
<br />
ii<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
1.5. Quy trình kiểm toán Doanh thu và Nợ phải thu khách hàng trong kiểm toán BCTC22<br />
1.5.1. Nghiên cứu và đánh giá hệ thống kiểm soát nội bộ ............................................ 22<br />
1.5.2. Thực hiện các thử nghiệm cơ bản........................................................................ 25<br />
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC KIỂM TOÁN DOANH THU VÀ NƠ<br />
PHẢI THU KHÁCH HÀNG TRONG KIỂM TOÁN BCTC DO CÔNG TY TNHH<br />
KIỂM TOÁN VÀ KẾ TOÁN AAC THỰC HIỆN ....................................................... 31<br />
2.1. Giới thiệu khái quát về Công ty TNHH Kiểm toán và Kế toán AAC .................... 31<br />
2.1.1. Thông tin chung ................................................................................................... 31<br />
2.1.2. Lịch sử hình thành và phát triển .......................................................................... 31<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
2.1.3. Phương châm và mục tiêu hoạt động .................................................................. 32<br />
2.1.4. Sơ đồ bộ máy tổ chức của Công ty...................................................................... 33<br />
2.1.5. Đội ngũ cán bộ và chuyên viên của Công ty ....................................................... 36<br />
2.1.6. Các sản phẩm và dịch vụ chuyên ngành của Công ty ......................................... 36<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
2.2. Thực trạng Công tác kiểm toán doanh thu và nợ phải thu khách hàng tại Công ty<br />
CP ABC do Công ty TNHH Kiểm toán và kế toán AAC thực hiện ............................. 38<br />
2.2.1. Khái quát quy trình kiểm toán BCTC của Công ty ............................................. 38<br />
2.2.2. Kiểm toán khoản mục doanh thu bán hàng – cung cấp dịch vụ và nợ phải thu<br />
khách hàng tại Công ty CP ABC ................................................................................... 45<br />
2.2.2.1. Lập kế hoạch kiểm toán cho Công ty CP ABC ................................................ 45<br />
<br />
Đ<br />
<br />
2.2.2.2. Thực hiện kiểm toán đối với doanh thu bán hàng – cung cấp dịch vụ và nợ<br />
phải thu khách hàng ....................................................................................................... 60<br />
2.2.2.3. Giai đoạn kết thúc kiểm toán ............................................................................ 81<br />
CHƯƠNG 3: NHẬN XÉT VÀ MỘT SỐ Ý KIẾN GÓP PHẦN HOÀN THIỆN<br />
CÔNG TÁC KIỂM TOÁN DOANH THU VÀ NỢ PHẢI THU KHÁCH HÀNG TẠI<br />
CÔNG TY TNHH KIỂM TOÁN VÀ KẾ TOÁN AAC ............................................... 83<br />
3.1. Nhận xét chung về Công tác kiểm toán Doanh thu và Nợ phải thu khách hàng do<br />
Công ty TNHH Kiểm toán và Kế toán AAC thực hiện................................................. 83<br />
3.1.1. Ưu điểm ............................................................................................................... 83<br />
3.1.2. Hạn chế ................................................................................................................ 85<br />
<br />
SVTH: Nguyễn Lê Quang Nhật<br />
<br />
iii<br />
<br />