Khóa luận tốt nghiệp: Hoạt động xuất nhập khẩu và đầu tư tại tổng công ty giấy Việt Nam trong những năm gần đây - Thực trạng và giải pháp
lượt xem 49
download
Khóa luận tốt nghiệp: Hoạt động xuất nhập khẩu và đầu tư tại tổng công ty giấy Việt Nam trong những năm gần đây - Thực trạng và giải pháp nhằm giới thiệu chung về tổng công ty giấy Việt Nam. Thực trạng họat động xuất nhập khẩu và đầu tư của tổng công ty trong những năm gần đây (từ 2002 đến 2008). Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp: Hoạt động xuất nhập khẩu và đầu tư tại tổng công ty giấy Việt Nam trong những năm gần đây - Thực trạng và giải pháp
- TRƢỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƢƠNG KHOA KINH TẾ VÀ KINH DOANH QUỐC TẾ CHUYÊN NGÀNH KINH TẾ ĐỐI NGOẠI ------------- KHOÁ LUẬN TỐT NGHIỆP Đề tài: HOẠT ĐỘNG XUẤT NHẬP KHẨU VÀ ĐẦU TƯ TẠI TỔNG CÔNG TY GIẤY VIỆT NAM TRONG NHỮNG NĂM GẦN ĐÂY - THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP Sinh viên thực hiện : Hán Thị Duyên Lớp : Nhật 1 Khoá : 43F-KT&KDQT Giáo viên hƣớng dẫn : PGS.TS Nguyễn Văn Hồng Hà Nội – Tháng 06/2008
- MỤC LỤC LỜI NÓI ĐẦU ................................................................................................. 1 CHƢƠNG 1: GIỚI THIỆU CHUNG VỀ TỔNG CÔNG TY GIẤY VIỆT NAM ................................................................................................................. 3 I. Tổng quan về ngành công nghiệp Giấy nƣớc ta .................................... 3 1. Những đặc trưng cơ bản của ngành Giấy ........................................................3 2. Một số nét về tình hình phát triển ngành công nghiệp Giấy nước ta .......................4 2.1.Quy mô và phân bố sản xuất.....................................................................4 2.2. Về trình độ công nghệ .............................................................................5 2.3.Về tình hình sản xuất và phát triển của công nghiệp Giấy Việt Nam trong những năm gần đây .......................................................................................6 II. Những nét chính về Tổng công ty Giấy Việt Nam .................................. 13 1. Quá trình hình thành và phát triển của Tổng công ty Giấy Việt Nam ...................13 2. Chức năng, cơ cấu tổ chức và đặc điểm kinh doanh của Tổng công ty giấy Việt Nam ...........................................................................................................................14 2.1.Chức năng .............................................................................................14 2.2.Cơ cấu tổ chức .......................................................................................15 2.2.1.Cơ cấu tổ chức quản lý của Tổng công ty .........................................15 2.2.2. Cơ cấu tổ chức sản xuất của Tổng công ty Giấy Việt Nam ...............15 2.3. Đặc điểm kinh doanh ............................................................................17 3.Một số nét về tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng công ty Giấy Việt Nam trong những năm gần đây .............................................................................17 3.1. Tình hình sản xuất kinh doanh trong những năm gần đây .......................17 3.2.Một số nhận xét chung ...........................................................................22 3.2.1.Những thế mạnh của Tổng công ty..................................................22 3.2.2.Những điểm yếu còn tồn tại .............................................................24 CHƢƠNG 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG XUẤT NHẬP KHẨU VÀ ĐẦU TƢ CỦA TỔNG CÔNG TY TRONG NHỮNG NĂM GẦN ĐÂY (TỪ 2002 - 2008) ............................................................................................ 26 I. Thực trạng hoạt động xuất khẩu .............................................................. 26 1.Thực trạng hoạt động xuất khẩu của Tổng công ty trong những năm gần đây (từ 2002-2008) ..........................................................................................................26 1.1.Những mặt hàng xuất khẩu chính ...........................................................26 1.2.Kim ngạch xuất khẩu .............................................................................27 1.3. Thị trường xuất khẩu .............................................................................30 2.Các phương thức xuất khẩu và qui trình thực hiện xuất khẩu của Tổng công ty ....32 2.1.Các phương thức xuất khẩu của Tổng công ty ........................................32 2.2.Qui trình thực hiện xuất khẩu tại Tổng công ty ........................................33 II. Thực trạng hoạt động nhập khẩu ........................................................... 37 1. Thực trạng hoạt động nhập khẩu của Tổng công ty trong những năm gần đây .....37 1.1. Những mặt hàng nhập khẩu chính..........................................................37 1.2. Kim ngạch nhập khẩu ...........................................................................38
- Khóa luận tốt nghiệp 1.3. Thị trường nhập khẩu ............................................................................40 2. Các hình thức nhập khẩu và qui trình nhập khẩu của Tổng công ty Giấy Việt Nam ...........................................................................................................................41 2.1. Các hình thức nhập khẩu của Tổng công ty ............................................41 2.2. Qui trình thực hiện nhập khẩu tại Tổng công ty ......................................42 III. Thực trạng hoạt động đầu tƣ................................................................. 45 1. Hình thức đầu tư...............................................................................................45 1.1.Nguồn vốn ............................................................................................45 1.2.Đầu tư theo chiều rộng ...........................................................................46 1.3.Đầu tư theo chiều sâu .............................................................................46 2.Thực trạng hoạt động đầu tư trong những năm gần đây: ......................................46 2.1. Đầu tư cho công tác trồng rừng nguyên liệu giấy ...................................47 2.2.Đầu tư xây dựng cơ bản và đầu tư mở rộng .............................................48 IV. Đánh giá về tình hình hoạt động xuất nhập khẩu và đầu tƣ tại Tổng công ty Giấy Việt Nam trong thời gian qua ......................................................... 52 1. Những mặt đã làm được ...................................................................................52 1.1. Về hoạt động nhập khẩu ........................................................................53 1.1.1.Tính chất lao động kỹ thuật..............................................................53 1.1.2.Tính chất hoạt động kinh tế..............................................................53 1.1.3.Các yêu cầu được đặt ra trong công tác NK để phục vụ cho công nghệ sản xuất tại TCT Giấy Việt Nam .............................................................54 1.1.4. Những mặt đã làm được trong công tác nhập khẩu ...........................55 1.2.Về hoạt động xuất khẩu..........................................................................56 1.2.1.Lựa chọn phương thức xuất khẩu .....................................................56 1.2.2.Chính sách giá xuất khẩu mặt hàng giấy ...........................................57 1.2.3. Xác định thị trường xuất khẩu .........................................................58 1.2.4.Những mặt làm được trong hoạt động xuất khẩu năm 2007 ...............60 1.3.Về hoạt động đầu tư ...............................................................................60 2. Một số vấn đề còn tồn tại ..................................................................................62 2.1. Trong hoạt động nhập khẩu ...................................................................62 2.1.1. Từ phía thị trường ..........................................................................62 2.1.2. Những tồn tại mang tính khách quan ...............................................63 2.1.3. Những tồn tại mang tính chủ quan...................................................63 2.2. Trong hoạt động xuất khẩu ....................................................................66 2.2.1. Về thị trường xuất khẩu ..................................................................66 2.2.2.Việc hình thành, thực hiện, đánh giá chính sách thâm nhập thị trường Xuất khẩu ...............................................................................................66 2.2.3. Về việc lựa chọn phương thức xuất khẩu .........................................67 2.2.4.Một số khó khăn khác trong hoạt động xuất khẩu giấy của Tổng công ty ...............................................................................................................68 2.3.Về hoạt động đầu tư ...............................................................................68 2.3.1.Những tồn tại hiện nay ....................................................................68 2.3.2.Nguyên nhân của những tồn tại trên .................................................70 Hán Thị Duyên-Lớp N1-K43F 1
- Khóa luận tốt nghiệp CHƢƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG XUẤT NHẬP KHẨU VÀ ĐẦU TƢ TẠI TỔNG CÔNG TY GIẤY VIỆT NAM ......................................................................................... 72 I.Thách thức và cơ hội cho Tổng công ty Giấy khi Việt Nam đã gia nhập WTO ............................................................................................................ 72 1.Những cơ hội mới cho Tổng công ty .........................................................72 1.1. Nhu cầu về giấy tăng cao:......................................................................72 1.2.Mở rộng thị trường tiềm năng ở nước ngoài ............................................72 1.3. Cơ hội đầu tư ........................................................................................72 1.4. Mở rộng nguồn lực ...............................................................................73 2.Những thách thức mới ..............................................................................73 2.1.Chính sách thuế theo lộ trình gia nhập WTO ...........................................73 2.2.Thuế giá trị gia tăng ...............................................................................74 2.3. Thiếu vốn .............................................................................................75 2.4. Hệ thống luật quốc tế ............................................................................75 2.5.Sự gia nhập của các đối thủ tiềm năng.....................................................75 II.Định hƣớng phát triển và sự cần thiết phải nâng cao hoạt động xuất nhập khẩu và đầu tƣ của Tổng công ty Giấy Việt Nam trong thời gian tới.......... 76 1.Định hướng phát triển của Tổng công ty Giấy Việt Nam .....................................76 2.Sự cần thiết phải nâng cao hiệu quả hoạt động xuất nhập khẩu và đầu tư của Tổng công ty Giấy Việt Nam trong thời gian tới .............................................................79 II.Một số giải pháp cụ thể nhằm nâng cao hoạt động xuất nhập khẩu và đầu tƣ tại Tổng công ty giấy Việt Nam .............................................................. 81 1.Giải pháp vĩ mô.................................................................................................81 1.1. Xây dựng kế hoạch tự chủ vùng nguyên liệu ...................................................81 1.2. Một số kiến nghị với Nhà nước để tạo điều kiện cho hoạt động xuất nhập khẩu và đầu tư ..................................................................................................................84 1.2.1.Đối với hoạt động nhập khẩu ...........................................................84 1.2.2. Đối với hoạt động xuất khẩu ...........................................................86 1.2.3.Đối với hoạt động đầu tư .................................................................88 2.Giải pháp vi mô.................................................................................................89 2.1. Giải pháp cho hoạt động nhập khẩu .......................................................89 2.1.1.Đánh giá lại hoạt động sản xuất kinh doanh trong toàn bộ Tổng công ty. ..............................................................................................................89 2.1.2.Làm tốt hơn nữa công tác phục vụ hoạt động NK .............................90 2.1.3. Về công tác thị trường: ...................................................................90 2.1.4.Về điều kiện con người....................................................................90 2.1.5.Về tài chính ....................................................................................91 2.1.6. Chủ động trong công tác đặt hàng ...................................................91 2.1.7. Ổn định nhà cung cấp .....................................................................91 2.1.8. Lập kế hoạch mua sắm một cách cụ thể, chi tiết cho từng giai đoạn...92 2.1.9.Về việc đánh giá các loại công nghệ có khả năng nhập khẩu..............92 2.2.Giải pháp cho hoạt động xuất khẩu .........................................................92 2.2.1. Mở rộng thị trường xuất khẩu .........................................................92 Hán Thị Duyên-Lớp N1-K43F 2
- Khóa luận tốt nghiệp 2.2.2. Tăng cường lựa chọn thêm các phương thức xuất khẩu khác ............92 2.2.3. Xây dựng chiến lược giá khả thi ......................................................94 2.2.4. Lựa chọn các kênh phân phối xuất khẩu phù hợp .............................95 2.2.5.Công tác xúc tiến thương mại ..........................................................95 2.2.6. Nâng cao năng lực của đội ngũ nhân viên ........................................96 2.3.Giải pháp cho hoạt động đầu tư ..............................................................97 KẾT LUẬN .................................................................................................. 100 Phụ lục Danh mục tài liệu tham khảo Hán Thị Duyên-Lớp N1-K43F 3
- Danh mục bảng biểu, hình vẽ 1.Hình 1: Năng lực sản xuất năm 2004 ................................................................... 6 2.Bảng 1: Sản xuất và xuất khẩu, nhập khẩu giấy 2003-2005 ................................ 7 3.Bảng 2: Sản xuất và xuất khẩu, nhập khẩu giấy 2006 ......................................... 8 4.Bảng 3: Xuất khẩu giấy năm 2006 ........................................................................ 9 5.Hình 2: Lượng giấy nhập khẩu năm 2007 ........................................................... 10 6.Bảng 4: Lượng giấy nhập khẩu năm 2007 ........................................................... 10 7.Hình 3: Dự báo nhu cầu tiêu dùng giấy năm 2008 .............................................. 11 8.Bảng 5: Dự báo nhu cầu tiêu dùng giấy năm 2008 .............................................. 11 9.Bảng 6: Tổng hợp kết quả sản xuất kinh doanh của Tổng công ty Giấy Việt Nam từ năm 2004- 2007 ....................................................................................................... 18 10.Hình 4: Cơ cấu sản phẩm xuất khẩu của Tổng công ty ..................................... 27 11.Bảng 7: Kim ngạch xuất khẩu của Tổng công ty trong những năm gần đây ..... 27 12.Biểu đồ 1:Kim ngạch xuất khẩu từ năm 2002-2007 .......................................... 28 13.Bảng 8: Lượng giấy in, giấy viết xuất khẩu vào các thị trường ......................... 30 14.Bảng 9: Tình hình xuất khẩu giấy Tissue vào thị trường Australia, Đài Loan của công ty Giấy Tissue Sông Đuống ........................................................................... 35 15.Sơ đồ 1: Qui trình thực hiện xuất khẩu trực tiếp tại Tổng công ty .................... 37 16.Hình 5: Cơ cấu sản phẩm nhập khẩu tại Tổng công ty ...................................... 38 17.Biểu đồ 2: Kim ngạch nhập khẩu từ năm 2002-2007 ........................................ 38 18.Bảng 10: Kim ngạch nhập khẩu của Tổng công ty ( từ năm 2002 đến 3 tháng đầu năm 2008) ................................................................................................................ 39 19.Bảng 11: Báo cáo nhập khẩu của Tổng công ty Giấy Việt Nam ....................... 41 20.Sơ đồ 2: Qui trình thực hiện nhập khẩu tại Tổng công ty Giấy Việt Nam ........ 44 21.Bảng 12: Phân vùng quy hoạch đầu tư ............................................................... 78 22.Bảng 13: Các chỉ tiêu chính giai đoạn 2010-2020 ............................................. 79
- Khóa luận tốt nghiệp LỜI NÓI ĐẦU 1.Tính cấp thiết của đề tài Từ khi xuất hiện lần đầu tiên tại Trung Quốc cho đến nay, trải qua bao thế kỷ, giấy - một sản phẩm kỳ diệu của nền văn minh nhân loại vẫn luôn chứng tỏ được vai trò không thể thiếu của mình trong đời sống xã hội nói chung và nền kinh tế quốc dân nói riêng. Và ngành công nghiệp sản xuất Giấy cũng đã có những bước tiến dài để khẳng định vị thế của mình trong tiến trình phát triển của nền kinh tế thế giới. So với nền công nghiệp sản xuất Giấy của các nước phát triển như Nhật, Mỹ, Phần Lan, Thụy Điển, Canada thì ngành công nghiệp Giấy của nước ta được coi là còn khá non trẻ.Tuy vậy từ khi ra đời cho đến nay, ngành công nghiệp Giấy luôn đem lại một tỷ trọng không nhỏ trong tổng giá trị sản lượng công nghiệp và đã giữ một vị trí quan trọng trong nền kinh tế quốc dân. Tổng công ty Giấy Việt Nam chính là hạt nhân đóng vai trò then chốt trong thành công chung của ngành công nghiệp Giấy, bởi lẽ đây là doanh nghiệp có qui mô lớn nhất toàn ngành bao gồm các thành viên là các doanh nghiệp trọng yếu của ngành công nghiệp Giấy Việt Nam . Và như ta đã biết, trong các hoạt động của một doanh nghiệp thì công tác xuất nhập khẩu và đầu tư chính là những hoạt động cơ bản, quan trọng và rất phức tạp quyết định đến sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Trong bối cảnh hiện nay, khi chúng ta đã gia nhập sân chơi chung WTO cùng toàn thế giới, với những nét đặc thù như trên của Tổng công ty Giấy thì lĩnh vực hoạt động xuất nhập khẩu và đầu tư lại càng dễ phát sinh nhiều trở ngại, khó khăn nên càng phải được chú trọng hơn . Qua một thời gian nghiên cứu và tìm hiểu về lịch sử hình thành , quá trình phát triển và các hoạt động của Tổng công ty Giấy Việt Nam, em nhận thấy hoạt động xuất nhập khẩu và đầu tư tại Tổng công ty có những mối quan hệ tác động hữu cơ với nhau. Hoạt động nhập khẩu không chỉ tạo điều kiện thúc đẩy quá trình xây dựng cơ sở vật chất, kỹ thuật cho hoạt động sản xuất của Tổng công ty mà còn có vai trò tích cực thúc đẩy xuất khẩu vì nó tạo đầu vào và môi trường thuận lợi cho hoạt động xuất khẩu. Còn hoạt động xuất khẩu lại tạo điều kiện quan trọng cho các ngành có liên quan như nhập khẩu và đầu tư được phát triển. Hoạt động đầu tư lại có vai trò nâng cao năng lực sản xuất, tạo điều kiện mở rộng, phát triển quy mô,vị thế của Tổng công ty. Chính vì những lý do trên nên em đã mạnh dạn chọn đề tài cho bài Khóa luận tốt nghiệp là: “Hoạt động xuất nhập khẩu và đầu tư tại Tổng công ty Giấy Việt Nam trong những năm gần đây -Thực trạng và giải pháp”. 2.Mục tiêu nghiên cứu của đề tài Trên cơ sở nghiên cứu đặc điểm lý luận cũng như thực tiễn hoạt động xuất nhập khẩu và đầu tư tại Tổng công ty Giấy Việt Nam, từ đó xây dựng, kiến nghị những giải pháp phù hợp để nâng cao, đẩy mạnh hơn nữa hiệu quả của hoạt động xuất nhập khẩu và đầu tư tại Tổng công ty, thực hiện mục tiêu đề ra của Tổng công ty là sẽ trở thành một tập đoàn Hán Thị Duyên-Lớp N1-K43F 1
- Khóa luận tốt nghiệp kinh tế lớn, đồng thời góp phần vào chiến lược phát triển kinh tế - xã hội chung của đất nước. 3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu của khóa luận Đối tượng nghiên cứu của khóa luận là tình hình hoạt động xuất nhập khẩu và đầu tư tại Tổng công ty Giấy Việt Nam trong những năm gần đây và các giải pháp vĩ mô và vi mô nhằm hỗ trợ các hoạt động này được thực hiện tốt hơn nữa, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng công ty cũng như vị thế của Tổng công ty trên thị trường trong nước cũng như thị trường nước ngoài. 4. Phƣơng pháp nghiên cứu Để đạt được các mục tiêu đã đặt ra và làm rõ nội dung của khóa luận, tác giả đã sử dụng các phương pháp: phương pháp nghiên cứu, thu thập thông tin qua đi khảo sát thực tế tại Tổng công ty, phương pháp thống kê, tổng hợp , phân tích định tính, phân tích định lượng, phương pháp dự báo thông tin. 5. Đóng góp của khóa luận Nghiên cứu lý luận và thực tiễn hỗ trợ hoạt động xuất nhập khẩu và đầu tư tại Tổng công ty Giấy Việt Nam bằng các giải pháp có ý nghĩa thiết thực không chỉ trong việc định hướng các chính sách hỗ trợ của Chính phủ, mà còn là cơ sở để các cơ quan Bộ ngành liên quan hiểu và thực hiện theo hướng ngày càng tạo điều kiện thuận lợi hơn sự phát triển của Tổng công ty, đảm bảo cho Tổng công ty chủ động và hội nhập thành công vào nền kinh tế khu vực và thế giới. 6. Bố cục của khóa luận Ngoài phần mở đầu và kết luận, khóa luận được chia thành 3 chương: Chương 1: Giới thiệu chung về Tổng công ty Giấy Việt Nam Chương 2: Tình hình hoạt động xuất nhập khẩu và đầu tư của Tổng công ty Giấy Việt Nam trong những năm gần đây (từ 2002 - 2008) Chương 3: Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động xuất nhập khẩu và đầu tư tại Tổng công ty Giấy Việt Nam. Do điều kiện thời gian và nguồn lực có hạn, Khóa luận tốt nghiệp không thể tránh khỏi những hạn chế và thiếu sót. Vì vậy tác giả rất mong nhận được ý kiến đóng góp của Thầy cô và các bạn nhằm giúp cho Khóa luận được đầy đủ và hoàn thiện hơn. Qua đây, em xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới PGS.TS Nguyễn Văn Hồng đã tận tình hướng dẫn em hoàn thành Khóa luận này. Em cũng xin chân thành cảm ơn tập thể cán bộ công nhân viên trong Tổng công ty Giấy Việt Nam đã giúp em hoàn thành xuất sắc khóa luận này. Hà Nội, tháng 6 năm 2008 Sinh viên thực hiện Hán Thị Duyên Hán Thị Duyên-Lớp N1-K43F 2
- Khóa luận tốt nghiệp CHƢƠNG 1: GIỚI THIỆU CHUNG VỀ TỔNG CÔNG TY GIẤY VIỆT NAM I. Tổng quan về ngành công nghiệp Giấy nƣớc ta 1. Những đặc trưng cơ bản của ngành Giấy Ngành Giấy có những đặc trưng cơ bản đòi hỏi sự quan tâm của các nhà lãnh đạo hoạch định chính sách, các chủ doanh nghiệp (DN) nghiên cứu chiến lược sản xuất ( SX) kinh doanh. Những đặc trưng đó đã đang và sẽ tạo ra những tác động quan trọng có ảnh hưởng lớn đến xu thế và tiến trình phát triển của toàn ngành Giấy nói chung cũng như của Tổng công ty (TCT) Giấy Việt Nam nói riêng. Dưới đây là một số nét tóm tắt về những đặc trưng đó: *Công nghiệp Giấy là ngành sản xuất công nghiệp tổng hợp đa ngành. Công nghệ SX giấy ứng dụng một loạt các quá trình tác động cơ học, hóa học, năng lượng, thông tin và điều khiển từ công đoạn xử lý nguyên liệu ban đầu, nấu, rửa, tẩy trắng, sàng, lọc, nghiền xeo đến gia công chế biến, đóng gói thành phẩm. Hiện nay một nhà máy SX giấy từ nguyên liệu thô là một khu liên hiệp SX, gồm các bộ phận SX chính là nhà máy bột, nhà máy giấy và các bộ phận sản xuất phục vụ. *Công nghiệp Giấy phát triển trên cơ sở phát triển các nguồn lực cơ bản của nền kinh tế xã hội. Công nghiệp Giấy chỉ có thể phát triển trên cơ sở phát triển các nguồn lực cơ bản của nền kinh tế xã hội, trong đó điều kiện mấu chốt là phát triển nguồn tiềm năng lâm nghiệp, vật tư hóa chất cơ bản và cơ sở hạ tầng. Để tạo ra được sản phẩm công nghiệp giấy thì trong quá trình chế biến cần khối lượng rất lớn các nguyên liệu đầu vào. Các nguyên liệu này gồm gỗ, tre, nứa, rơm rạ, than, hóa chất, thiết bị máy móc cồng kềnh và phải vận chuyển qua chặng đường dài từ vùng nguyên liệu, từ các nhà cung cấp trong và ngoài nước đến nhà máy. Do đó đòi hỏi phải có cơ sở hạ tầng tốt. *Công nghiệp Giấy có tính toàn cầu, đầu tư phát triển ngành công nghiệp Giấy đòi hỏi phải tập trung vốn lớn. Quá trình SX giấy cần phải có một lưu trình SX dài với một hệ thống dây chuyền máy móc thiết bị qui mô lớn, phức tạp, nhiều tiền cùng các bộ phận SX phụ trợ, sân bãi, Hán Thị Duyên-Lớp N1-K43F 3
- Khóa luận tốt nghiệp nguyên liệu nhà xưởng và kho tàng. Vì vậy đầu tư xây dựng nhà máy đòi hỏi tiến độ thời gian dài, diện tích mặt bằng qui hoạch rộng, vốn đầu tư lớn và suất đầu tư cao, thời gian thu hồi vốn lâu. Đồng thời quá trình SX và tiêu thụ sản phẩm giấy chịu nhiều tác động trực tiếp hoặc gián tiếp của thị trường khu vực và thế giới. Sự ổn định hoặc biến động của thị trường thế giới và khu vực có ảnh hưởng lớn đến tốc độ phát triển toàn ngành. 2. Một số nét về tình hình phát triển ngành công nghiệp Giấy nước ta 2.1.Quy mô và phân bố sản xuất * Về quy mô: Tính đến hết năm 2007, toàn ngành Giấy cả nước có gần 500 DN SX giấy trong đó : có 46,4% DN có công suất dưới 1.000 tấn/năm, 42% DN có công suất từ 1.000 tấn đến 10.000 tấn/năm, chỉ có 4 DN có công suất trên 50.000 tấn/năm. Về quy mô SX, lớn nhất có nhà máy Giấy Bãi Bằng của TCT Giấy, công suất 110.000 tấn/năm; Công ty (Cty) Giấy Tân Mai, công suất 70.000 tấn/năm; các Cty Giấy Việt Trì, Bình An, Đồng Nai..., có công suất hơn 20.000 tấn/năm; các cơ sở quy mô nhỏ có công suất từ vài trăm đến dưới 5.000 tấn/năm, hầu hết là các đơn vị SX tư nhân. Trong các đơn vị sản xuất ,TCT Giấy Việt Nam đã khẳng định được vai trò là thành phần kinh tế chủ đạo: cung cấp 80% các mặt hàng sản phẩm có ý nghĩa trong đời sống và trong mọi lĩnh vực kinh tế - xã hội như: giấy in, giấy in báo, giấy viết,giấy photocopy, và đã bắt đầu SX được một số loại giấy có chất lượng cao như giấy bao bì duplex, giấy tráng phấn ,bám sát quy hoạch được duyệt, triển khai nhiều dự án cải tạo để nâng công suất thiết bị, đa dạng hóa mặt hàng và đảm bảo được yêu cầu về xử lý nước thải. *Phân bố sản xuất: Ngành Giấy Việt Nam không phân bố đều ở các tỉnh, thành phố, mà tập trung ở một số khu vực có tiềm năng nguyên liệu và điều kiện SX. Các địa phương có năng lực SX giấy lớn là Phú Thọ, Bắc Ninh, TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, mỗi tỉnh đạt khoảng 100.000 tấn/năm. Một số địa phương khác cũng có SX giấy, nhưng chỉ với công suất khoảng 20.000 tấn/năm, như Thanh Hóa, Nghệ An, Hải Phòng, Hà Nội, Đà Nẵng, Khánh Hòa...; số còn lại có công suất dưới 10.000 tấn/năm. Hán Thị Duyên-Lớp N1-K43F 4
- Khóa luận tốt nghiệp 2.2. Về trình độ công nghệ Về trình độ công nghệ và thiết bị SX, ngành Giấy Việt Nam có trình độ công nghệ thấp, kém phát triển so với các nước trong khu vực và thế giới. Trừ TCT Giấy Việt Nam và Cty Giấy Tân Mai, hầu hết các DN còn lại đều sản xuất bột theo phương pháp kiềm không thu hồi hóa chất nên khó cải thiện chất lượng, giá thành cao và ô nhiễm môi trường. Có thể chia thành 4 nhóm như sau: Tương đối hiện đại: Là công nghệ của những năm 70- 80 trở lại đây.Thuộc nhóm này có bốn nhà máy là nhà máy Giấy Bãi Bằng ( TCT Giấy Việt Nam), Đồng Nai, phần mở rộng của Tân Mai và New Toyo. Công nghệ của bốn nhà máy này được đánh giá là tương đối so với khu vực. Tổng công suất của bốn nhà máy này chiếm 47,7 % tổng công suất SX bột toàn ngành và 24 % tổng công suất SX giấy toàn ngành. Trung bình: Là công nghệ của những năm 60-70. Gồm các nhà máy Đồng Nai, phần dây chuyền cũ của Tân Mai, Bình An, Linh Xuân, Thủ Đức, Việt Trì...So với toàn ngành, nhóm này chiếm 12 % tổng công suất SX bột và giấy là 13,6%. Cổ điển: Nhóm này chủ yếu sử dụng công nghệ và thiết bị của Trung Quốc hoặc Đài Loan của những năm 50-60 .Tổng công suất SX bột và giấy chiếm 32,8 % và 47,5 % toàn ngành. Công nghệ lạc hậu: Thiết bị lạc hậu, chắp vá và tuyệt đại bộ phận là tự chế tạo hoặc SX trong nước những năm 40-50. Tổng công suất SX bột và giấy chiếm lần lượt 7,5 % và 14,9 % toàn ngành. Nếu so sánh với các nước trong ASEAN, công nghệ SX giấy tại Việt Nam thuộc loại lạc hậu. Chỉ có ba nhà máy ( trừ New Toyo) là Giấy Bãi Bằng ( của TCT Giấy), Tân Mai và Đồng Nai công nghệ được coi là “ hiện đại ” nhưng tuổi thọ cũng đã 10- 20 năm. Các nước trong khu vực hiện có tiềm lực SX bột và giấy rất lớn. Ví dụ: Indonesia có năng lực SX bột giấy và giấy đạt 6.300.000 tấn bột giấy/ năm và 10.000 tấn giấy/năm/ ; Thái Lan có năng lực SX bột đạt 1.000.000 tấn/năm và năng lực SX giấy đạt 3.900.000 tấn/ năm. Quy mô công suất của các nhà máy giấy ở các nước trong khu vực trung bình từ 250.000 đến 300.000 tấn/ năm. Công suất của các nhà máy SX bột giấy hay giấy ở Việt Nam hiện nay đều trong tình trạng nhỏ bé, năng suất thấp, chất lượng không ổn định. Có thể Hán Thị Duyên-Lớp N1-K43F 5
- Khóa luận tốt nghiệp nói quy mô và trình độ kỹ thuật của ngành Giấy Việt Nam còn có khoảng cách dài so với các nước trong khu vực và trên thế giới. 2.3.Về tình hình sản xuất và phát triển của công nghiệp Giấy Việt Nam trong những năm gần đây Trong những năm qua, ngành công nghiệp Giấy nước ta đã có nhiều chuyển biến lớn tạo ra nhiều sản phẩm đáp ứng phần lớn nhu cầu tiêu dùng trong nước. Đặc biệt là trong 5 năm vừa qua năng lực SX của toàn ngành Giấy đã tăng lên đáng kể. Sản phẩm giấy của Việt Nam bao gồm nhiều loại, có thể chia làm 6 loại chính sau: - Giấy in báo; - Giấy in viết; -Giấy vệ sinh, khăn - Giấy vàng mã; - Giấy kraft, bao gói - Giấy khác * Về năng lực sản xuất: Năm 2003, toàn nghành SX được 642.000 tấn giấy các loại, bằng 71,3% năng lực SX của ngành, trong đó TCT Giấy Việt Nam sản xuất được 183.000 tấn, giảm 5% so với năm 2002. Nguyên nhân là do nhà máy giấy Bãi Bằng đóng máy từ tháng 7/2003 để thực hiện đầu tư mở rộng công suất giai đoạn 1.Còn về năng lực SX bột giấy năm 2003 đạt 263.000 tấn ,năm 2004 là 300.000 tấn, trong đó riêng năng lực của TCT Giấy Việt Nam là 169.800 tấn, các đơn vị quốc doanh địa phương là 43.330 tấn và các thành phần kinh tế khác là 86.870 tấn. Năng lực SX giấy năm 2003 là 900.000 tấn, năm 2004 là 1000.000 tấn (tăng 11,1%), trong đó từng loại sản phẩm được biểu thị như sau: Hình 1:Năng lực sản xuất năm 2004 40,780 57,000 Giấy in báo 230,000 Giấy in viết Giấy vệ sinh,khăn 445,220 Giấy vàng m ã 97,000 Giấy kraft, bao gói 130,000 Giấy khác Đơn vị: Tấn Nguồn: Tổng công ty Giấy Việt Nam Năm 2004, SX giấy vẫn tăng với tốc độ cao, đạt 754.000 tấn, tăng 17,4% so với năm 2003, giảm một chút so với mức tăng của năm 2003 (19,33%). Tuy nhiên,sản lượng Hán Thị Duyên-Lớp N1-K43F 6
- Khóa luận tốt nghiệp này của công nghiệp Giấy Việt Nam mới chỉ đáp ứng được 54,4% nhu cầu tiêu dùng trong nước và XK. SX giấy in và giấy viết đạt 212.400 tấn, tạo nên mức tăng trưởng khá cao là 46,47% so với năm 2003 do các nhà máy mới được lắp đặt năm 2002, 2003 đã phát huy được công suất, chất lượng sản phẩm tăng lên đã thay thế một phần lượng giấy in, giấy viết NK. Ngoài ra, giấy Tissue ngày càng được nâng cao về chất lượng để đáp ứng được nhu cầu XK. SX giấy in báo đạt 46.800 tấn ,tăng 41,92% so với năm 2003, và nhờ chất lượng giấy được nâng cao nên đã thay thế một phần giấy in báo NK. SX giấy vàng mã năm 2002 đạt 99.000 tấn, chỉ tăng 6,28% so với năm 2003 do XK vàng mã tăng không đáng kể. Trong khi đó, công tác xúc tiến thương mại của các nhà SX giấy Việt Nam còn kém, nên XK giấy vẫn lệ thuộc vào thị trường cũ, chỉ đạt 117.100 tấn (chiếm 15,53% sản lượng giấy SX). Năm 2005, sản lượng SX của toàn ngành giấy đạt 850.000 tấn, sản lượng NK 657.150 tấn, trị giá gần 311 triệu USD. Năm 2005 khả năng đáp ứng tiêu dùng trong nước của toàn ngành Giấy là 61,92%, trong đó với giấy in báo, đây là một năm có lượng tiêu thụ cao hơn nhiều các năm trước đạt 477.000 tấn ( tăng 31% so với năm 2004) đáp ứng 68,42%; giấy in và viết 89,29%; giấy bao bì (không tráng) 71,50; giấy tráng 5,75% và giấy lụa 96,97%. Ngoài ra, nhìn vào bảng 1 có thể thấy tình hình XK giấy có khả quan hơn so với năm 2004, khi sản lượng XK tăng 15,75 so với năm 2004. Nhưng lượng giấy NK lại tăng đến 35,7% so với năm 2004 vì ngành giấy vẫn chưa tự chủ được nguồn nguyên liệu và lượng SX trong nước không đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng trong nước. Tính chung cả năm 2005, mức tăng trưởng của SX giấy chỉ đạt 9,32%, nguyên nhân là do giấy bao bì SX ra không đáp ứng được yêu cầu về chất lượng. Bảng 1: Sản xuất và xuất khẩu, nhập khẩu giấy 2003-2005 SẢN XUẤT VÀ XUẤT KHẨU, NHẬP KHẨU GIẤY 2003 2004 2005 Sản xuất 642 753,791 850 Xuất khẩu 96,426 117,1 135,5 Nhập khẩu 425 484 657,15 Đơn vị: Tấn Nguồn: http://www.vppa.com.vn/ Năm 2006, năng lực SX bột giấy và giấy được thể hiện trên bảng như sau: Hán Thị Duyên-Lớp N1-K43F 7
- Khóa luận tốt nghiệp Bảng 2: Sản xuất và xuất khẩu, nhập khẩu giấy năm 2006 Bột giấy (+ bột tái sinh) Giấy Tấn So 2005 (%) Tấn So 2005 (%) Năng lực sản xuất 936.000 +11,42 1.158.000 +7,20 Tiêu dùng 965.884 +10,83 1.554.578 +17,10 Sản xuất 834.000 +13,00 958.000 +14,80 Nhập khẩu 131.884 +4,77 766.958 +16,70 Xuất khẩu - - 170.980 +3,60 Đơn vị: Tấn Nguồn:http://www.vppa.com.vn/ Tính chung, năng lực SX giấy năm 2006 là 1.158.000 tấn tăng 7,22% so với năm 2005, trong đó năng lực SX giấy in & viết là 260.000 tấn, giấy lớp mặt là 313.000 tấn. Về SX, năm 2006, công nghiệp Giấy Việt Nam đã SX được 958.000 tấn (tăng 14,82% so với năm 2005). Giấy làm mặt tăng trưởng mạnh nhất so với 2005 tới 21%, rồi tới giấy Tissue 18%, giấy in báo 14%, giấy in viết 12%, tăng trưởng ít nhất là ở giấy làm lớp sóng (chỉ tăng 8%). Tiêu dùng giấy ở Việt Nam năm 2006 đạt 1.554.578 tấn, tăng 17% so với năm 2005. Gần 60% giấy tiêu dùng ở Việt Nam là dùng để SX bao bì, chỉ 15% là giấy in & viết. Giấy tráng phấn cũng chiếm tỉ lệ lớn tới 17%. Đáng lưu ý là tỉ lệ tăng trưởng tiêu dùng giấy in báo và giấy in viết tới gần 19%. Tiêu dùng giấy tính theo đầu người năm 2006 đạt 18,46 kg. Về mức độ SX đáp ứng nhu cầu tiêu dùng, xem Phụ Lục số 1. Về NK, năm 2006 nhập 776.958 tấn. tăng 16.70% so với năm 2005. Giá trị giấy NK 462.355.378 USD. Giấy làm các tông sóng (cả mặt, độn) là loại giấy được NK nhiều nhất chiếm tới 39% tổng lượng giấy NK, chứng tỏ các nhà SX trong nước chưa chú trọng mặt hàng này (dễ sản xuất, vốn ít, thị trường lớn), tiếp đến là giấy tráng các loại (chiếm tới 31% trong tổng lượng giấy NK) do mặt hàng giấy tráng có nhiều chủng loại, trong nước chỉ SX được một số loại đơn giản và năng lực SX thấp. Giấy tráng được nhập vào không chỉ dùng cho in ấn mà còn làm bao bì. Về XK giấy, năm 2006 lượng giấy XK đạt 170.980 tấn, tăng 3,62 % so với năm 2005.Trong đó giấy vàng mã có mức tăng cao nhất:95.000 tấn, tăng 18,75 % so với năm 2005; tiếp đến là giấy bao bì (lớp mặt) XK được 12.000 tấn, tăng 14,29 % so với năm 2005.Giấy Tissue và giấy in viết (không tráng phấn) chỉ đạt được mức tăng là 5% và 4,35%. Hán Thị Duyên-Lớp N1-K43F 8
- Khóa luận tốt nghiệp Đáng chú ý là loại giấy bao bì( lớp giữa) lại không XK được nhiều, lượng XK chỉ được 18.500 tấn, giảm 41,27% so với năm 2005. Bảng 3: Xuất khẩu giấy năm 2006 Lƣợng Tăng so với năm 2005 Xuất khẩu Tấn % (%) Xuất khẩu 170.980 100,00 3,62 - Giấy in báo 480 0,28 - Giấy in. viết (không tráng phấn) 24.000 14,04 4,35 - Packaging Paper (Liner Board) 12.000 7,02 14,29 - Packaging Paper (Medium) 18.500 10,82 -41,27 - Giấy tissue 21.000 12,28 5,00 - Giấy vàng mã 95.000 55,56 18,75 Nguồn: http://www.vppa.com.vn/ Năm 2007, các DN SX giấy Việt Nam không chỉ phải chịu sức ép cạnh tranh khốc liệt với ngành Giấy của các nước khác mà còn phải chịu ảnh hưởng trực tiếp về sự tăng giá của nhiều loại vật tư, nguyên liệu đầu vào như: bột giấy, nguyên liệu tre nứa gỗ, giấy loại OCC, dầu FO, than đốt và các loại hoá chất…khiến cho SX giấy trong nước gặp nhiều khó khăn.. Tuy nhiên, do nhu cầu tiêu dùng giấy toàn xã hội ngày càng tăng, đặc biệt là giấy in, giấy viết, giấy in báo nên thị trường tiêu thụ giấy nội địa trong nước được mở rộng. Tiêu dùng giấy trong nước đạt 1.800.230 tấn; tăng 15,8% so với năm 2006, tăng nhiều nhất phải kể đến giấy in viết, tăng 23% so với năm 2006.Tiếp theo là giấy làm mặt các tông sóng và giấy tráng phấn với mức tăng lần lượt là 16,8% và 9,95. Năm nay lượng tiêu dùng giấy vàng mã cũng tăng mạnh từ 6.200 tấn năm 2006 lên đến 10.000 tấn.( tăng 61,3% ). Lượng tiêu dùng tăng mạnh như vậy khiến SX cũng có tốc độ tăng trưởng cao. Toàn ngành SX được 1.130.000 tấn giấy các loại; tăng 17,9 % so với năm 2006, đạt mức tăng trưởng cao nhất trong các năm qua., đáp ứng được 62,8 % nhu cầu tiêu dùng trong nước. Trong đó SX giấy in viết đạt mức tăng trưởng cao nhất, gấp 3 lần so với năm 2006. Tiếp đó là giấy tráng phấn với mức tăng gấp 2,25 lần so với năm 2006, giấy làm lớp giữa các tông sóng tăng 30,3%; giấy làm mặt các tông sóng có mức tăng 16,6 %, giấy Tissue cũng tăng được 10.000 tấn so với năm 2006. Về NK, tổng lượng bột giấy NK năm 2007 đạt xấp xỉ 126.17 nghìn tấn, với trị giá 82,29 triệu USD, giảm 11,58% về lượng nhưng tăng 1,19% về trị giá so với năm 2006. Cũng so với năm 2006, Tổng lượng NK giấy các loại năm 2007 đạt trên 832 nghìn tấn tăng Hán Thị Duyên-Lớp N1-K43F 9
- Khóa luận tốt nghiệp 8%, trong đó giấy in báo đạt trên 55 nghìn tấn. Tổng kim ngạch NK giấy năm 2007 đạt 598,7 triệu USD, tăng 25,9% so với năm 2006 và tăng 65,19% so với năm 2005. Hình 2: Lƣợng giấy nhập khẩu năm 2007 Nguồn: http://www.vietpaper.com/ Trong năm 2007, lượng giấy làm lớp mặt các tông sóng có mức NK nhiều nhất : 170.000 tấn (tăng 20% so với năm 2006), kế tiếp là giấy làm lớp giữa các tông sóng và giấy tráng phấn NK đều có mức tăng là 18%, còn giấy Tissue do việc SX trong nước đã đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng nên không những không phải NK mà còn XK được với số lượng lớn. Bảng 4: Lƣợng giấy nhập khẩu năm 2007 2006 2007 % 07/06 Tỷ trọng 2007 NHẬP KHẨU 768,482 832,553 108% 100% Giấy in báo 39,000 55,000 141% 7% Giấy in,viết 114,951 130,342 113% 16% Giấy làm lớp mặt các tông sóng 162,354 170,000 105% 20% Giấy làm lớp giữa các tông sóng 135,675 150,000 111% 18% Giấy tráng phấn 154,433 146,711 95% 18% Giấy tissue 400 500 - - Giấy vàng mã - - - - Giấy khác 161,669 180,000 111% 22% Đơn vị : Tấn Nguồn: http://www.vietpaper.com/ Về tình hình XK, năm 2007 toàn ngành đã xuất được 191.500 tấn giấy các loại,tăng 12% so với năm 2006. Trong đó lượng giấy vàng mã XK được nhiều nhất với 95.000 tấn, nhưng xét về tốc độ tăng trưởng thì giấy Tissue lại đạt mức tăng cao nhất là 30.000 tấn; tăng 42,9% so với năm 2006. Tiếp theo đó là giấy in ,viết không tráng phấn cũng XK được 30.000 tấn, tăng 25% so với năm 2006 bằng với mức tăng của giấy làm lớp mặt các tông Hán Thị Duyên-Lớp N1-K43F 10
- Khóa luận tốt nghiệp sóng. Lượng giấy làm lớp giữa các tông sóng XK đạt mức tăng thấp hơn một chút, đạt 15.000 tấn; tăng 13,5% so với năm 2006. Đến năm 2008, thị trường giấy Việt Nam, do ảnh hưởng chung của mức giá trên thị trường toàn cầu và tình hình nguyên nhiên liệu đầu vào tăng (đặc biệt giá than có thể tăng từ 90 – 110%) cao trong năm 2008. Giá giấy in báo được dự báo sẽ tăng từ 12 – 15% tương đương từ 1,2 – 1,5 triệu/tấn các đợt tăng giá chủ yếu trong Qúy I, đặc biệt trong Qúy II sẽ tăng cao do ảnh hưởng của Olympic Bắc Kinh và in sách giáo khoa. Giá giấy in, giấy viết sẽ tăng từ 20 – 25%, các đợt tăng giá sẽ tập trung chủ yếu trong 9 tháng đầu năm. Giá giấy bao bì sẽ tăng từ 15 – 20% trong cả 4 Quý. Giá giấy vụn các loại sẽ tăng từ 10 – 12% trong 02 Qúy đầu năm và sẽ giảm trong Qúy IV. Giá giấy ram văn phòng các loại sẽ tăng từ 10 – 12%, đặc biệt giá tập vở sẽ tăng rất cao khoảng từ 25 – 30%. Tổng lượng tiêu dùng trong nước ước đạt trên 2 triệu tấn, tiêu dùng bình quân đầu người sẽ đạt trên 24kg/người (mức tiêu thụ trung bình thế giới là 59kg/người), tăng trưởng so với năm 2007 khoảng 16,85%. Hình 3: Dự báo nhu cầu tiêu dùng giấy năm 2008 Nguồn:http://www.vietpaper.com/ Bảng 5: Dự báo nhu cầu tiêu dùng giấy năm 2008 2008 % 08/07 Tỷ trọng 2008 TIÊU DÙNG 2.066.473 116,85% 100,00% Giấy in báo 115.000 107,48% 5,57% Giấy in,viết 451.000 123,45% 21,82% Giấy làm lớp mặt các tông sóng 590.000 115,91% 28,55% Giấy làm lớp giữa các tông sóng 431.673 118,27% 20,89% Giấy tráng phấn 222.800 115,91% 10,78% Giấy tissue 43.000 107,50% 2,08% Giấy vàng mã 13.000 130,00% 0,63% Giấy khác 200.000 111,11% 9,68% Tiêu dùng Kg/người/năm 24 Đơn vị: Tấn Nguồn::http://www.vietpaper.com/ Hán Thị Duyên-Lớp N1-K43F 11
- Khóa luận tốt nghiệp Như vậy tính chung trong 6 năm qua năng lực SX của ngành Giấy đều đạt tốc độ tăng trưởng cao. Tuy nhiên, nếu xem xét chất lượng tăng trưởng, có thể thấy công nghiệp Giấy Việt Nam về cơ bản vẫn chủ yếu tăng trưởng theo chiều rộng, ít phát triển theo chiều sâu. Sở dĩ SX giấy đạt tốc độ tăng trưởng cao chủ yếu do sự tăng lên của sản lượng giấy in viết, giấy lớp mặt các tông sóng, bao bì. Sự đóng góp của yếu tố vốn vẫn chiếm tỷ trọng cao. Hầu hết sản lượng các loại giấy trên tăng cao là do các nhà máy đi vào vận hành các dây chuyền SX mới của mình như: năm 2002, công ty giấy Việt Trì đưa vào vận hành dây chuyền SX giấy bao gói công suất 25.000 tấn / năm với tổng vốn đầu tư 412 tỷ đồng, Cty Giấy Hoàng Văn Thụ bắt đầu khai thác dây chuyền 15.000 tấn/ năm với tổng vốn đầu tư 92 tỷ đồng, năm 2004 cũng đã có khoảng 10 dây chuyền mới khác được các Cty đầu tư và đi vào SX với công suất lắp đặt khoảng 100.000 tấn (giấy in và viết, giấy làm bao bì, giấy tissue) như: Cty Giấy Bãi Bằng hoàn thành cải tạo các dây chuyền SX để đưa công suất SX bột hóa tẩy trắng lên 60.000 tấn/năm và công suất SX giấy in và viết lên 100.000 tấn/năm với chất lượng và độ trắng cao; Cty Giấy Bình An lắp đặt hoàn chỉnh và đưa vào hoạt động dây chuyền SX giấy tráng 45.000 tấn/năm với chất lượng vượt trội. Theo Hiệp hội Giấy Việt Nam, ngành Giấy đã có tốc độ tăng trưởng cao và liên tục trong những năm vừa qua, 3 năm gần đây, 2004, 2005 và 2006, tốc độ tăng trưởng là 20%/năm, 5 năm tiếp theo, tốc độ tăng trưởng dự báo là 28%/năm. Định suất tiêu thụ giấy trên đầu người của Việt Nam cũng tăng từ 7,7 kg/người/năm trong năm 2000 lên 11,4 kg/người trong năm 2002 và 21 kg/người/năm trong năm 2007.Theo đó dự báo năm 2010 tiêu dùng giấy ở Việt Nam sẽ lên đến 2,9 triệu tấn giấy và năm 2015 tiêu dùng tới 6 triệu tấn giấy, tăng so với năm 2007 (1,8 triệu tấn) lần lượt là 1,6 lần và 3,35 lần. Tiêu dùng tính theo đầu người (kg/người/năm) sẽ là 32 kg và 60 kg. ( Xem Phụ lục số 2, số 3) Tuy nhiên hiện nay, ngành Giấy mới chỉ đáp ứng được 71,9% nhu cầu về in báo, 88,4% giấy in và viết, 55% làm bao bì lớp mặt, 97,6% giấy Tissue và 100% giấy vàng mã, còn lại phải NK. Trong khi đó mức độ gia tăng nhu cầu tiêu dùng các sản phẩm giấy trong những năm tới dự tính là rất lớn cùng với tốc độ tăng trưởng kinh tế và chiến lược phát triển ngành Giấy của chính phủ. Chính vì vậy mà trong những năm tới các DN trong ngành Giấy phải có những biện pháp thích hợp để tăng năng suất chất lượng các sản phẩm để đáp ứng được nhu cầu trong nước và tiến tới XK. Hán Thị Duyên-Lớp N1-K43F 12
- Khóa luận tốt nghiệp II. Những nét chính về Tổng công ty Giấy Việt Nam 1. Quá trình hình thành và phát triển của Tổng công ty Giấy Việt Nam Tiền thân của TCT Giấy Việt Nam là Liên hiệp các xí nghiệp Giấy - Gỗ -Diêm. * Giai đoạn 1(1976 - 1978) Năm 1976, Công ty Giấy - Gỗ - Diêm phía bắc và Công ty Giấy - Gỗ - Diêm phía nam được thành lập. Đây là thời kỳ vận hành theo cơ chế bao cấp, Bộ công nghiệp nhẹ giao kế hoạch sản xuất cho Cty, Cty sẽ phân bổ chỉ tiêu pháp lệnh cho các đơn vị thành viên. * Giai đoạn 2(1978 - 1984) Đầu năm 1978, Liên hiệp xí nghiệp Giấy - Gỗ - Diêm được tổ chức lại trên cơ sở hợp nhất giữa hai Công ty Giấy - Gỗ - Diêm phía bắc và phía nam, hoạt động theo nghị định 302/CP ngày 01/12/1978 của hội đồng Chính phủ. * Giai đoạn 3(1984 - 1990) Trong hoàn cảnh đất nước ta lúc đó, điều kiện trao đổi thông tin giữa các khu vực còn gặp nhiều khó khăn, để thuận lợi trong quản lý và điều hành sản xuất, năm 1984 Liên hiệp Giấy - Gỗ - Diêm toàn quốc được tách ra thành hai liên hiệp khu vực: Liên hiệp Giấy - Gỗ - Diêm số 1(phía bắc) và Liên hiệp Giấy - Gỗ - Diêm số 2(phía nam). * Giai đoạn 4(1990 - 1992) Do có sự chuyển đổi cơ chế quản lý của Nhà nước tăng cường quyền tự chủ cho các đơn vị kinh tế cơ sở, nên Nhà nước đã phê duyệt cho hợp nhất hai Liên hiệp xí nghiệp Giấy - Gỗ - Diêm theo khu vực thành Liên hiệp SX - xuất nhập khẩu (XNK) Giấy - Gỗ -Diêm do bộ Công nghiệp nhẹ ban hành theo nghị định 27/HĐBT ngày 22/3/1989 của Hội đồng bộ trưởng. * Giai đoạn 5(1993 - 1995) Để chuyển đổi mạnh mẽ hoạt động của Liên hiệp Giấy - Gỗ - Diêm phù hợp với cơ chế thị trường, mở rộng quyền tự chủ của các đơn vị thành viên trong hoạt động SX kinh doanh và để phù hợp với nghị định 388/HĐBT ngày 2/11/1991 nên ngày 22/3/1993 bộ công nghiệp nhẹ đã ra quyết định chuyển đổi tổ chức và hoạt động của Liên hiệp SX -XNK Giấy - Gỗ - Diêm thành TCT Giấy - Gỗ - Diêm Việt Nam. Đến tháng 4 năm 1995, Chính phủ đã quyết định thành lập TCT Giấy Việt Nam theo quyết định 91/TTg ngày 7/3/1994 của Thủ tướng Chính phủ thí điểm thành lập tập Hán Thị Duyên-Lớp N1-K43F 13
- Khóa luận tốt nghiệp đoàn kinh tế kinh doanh. * Giai đoạn 6(3/2005) Đến ngày 4/3/2005, theo Nghị định số 153/2004/NĐ-CP ngày 09 tháng 08 năm 2004 của Chính phủ, bộ trưởng Bộ Công nghiệp đã ra quyết định chuyển TCT Giấy Việt Nam sang hoạt động theo mô hình công ty mẹ - công ty con. Công ty mẹ được hình thành trên cơ sở tổ chức lại Văn phòng TCT, Cty Giấy Bãi Bằng và các đơn vị sự nghiệp của TCT Giấy Việt Nam. Công ty mẹ có tên gọi: Tổng công ty Giấy Việt Nam; Tên giao dịch quốc tế: VIET NAM PAPER CORPORATION; Tên viết tắt:VINAPACO; Trụ sở chính: số 25A Lý Thường Kiệt - quận Hoàn Kiếm - Hà Nội. Nhà máy đặt tại: Thị trấn Phong Châu - Huyện Phù Ninh - Tỉnh Phú Thọ. Vốn điều lệ tại thời điểm 31 tháng 12 năm 2004: 1.045,865 tỷ đồng. 2. Chức năng, cơ cấu tổ chức và đặc điểm kinh doanh của Tổng công ty giấy Việt Nam 2.1.Chức năng TCT chịu sự quản lý nhà nước của bộ công nghiệp, các cơ quan ngang bộ, cơ quan trực thuộc Chính phủ với tư cách là các cơ quan quản lý Nhà nước. TCT được phép tiếp cận thị trường trong và ngoài nước, đàm phán, ký kết với các DN nước ngoài các hợp đồng kinh tế về XNK. TCT có quyền đầu tư liên doanh, liên kết, góp vốn cổ phần, mua một phần hoặc toàn bộ tài sản của DN khác theo qui định đồng thời có quyền chuyển nhượng, cho thuê, thế chấp, cầm cố tài sản thuộc quyền quản lý của TCT. Nhiệm vụ của TCT Giấy Việt Nam không chỉ đơn thuần thực hiện chỉ đạo SX, kinh doanh và lưu chuyển hàng hóa trong và ngoài nước, thực hiện các hợp đồng XNK mà còn tham gia xây dựng quy hoạch, kế hoạch và đầu tư áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào ngành Giấy sao cho có hiệu quả hơn. Trong tình hình hiện nay, có thể nói nổi bật lên trong chức năng, nhiệm vụ của TCT là việc SX và kinh doanh giấy, gỗ, diêm; tiến hành XNK các loại giấy, các loại vật tư, phụ tùng, nguyên vật liệu phục vụ SX giấy trong nước. Hán Thị Duyên-Lớp N1-K43F 14
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Khóa luận tốt nghiệp: Hoạt động marketing mix của Công ty Yamaha thực trạng và giải pháp
106 p | 1995 | 440
-
Khóa luận tốt nghiệp: Hoạt động marketing mix của công ty P&G Việt Nam
114 p | 1505 | 357
-
Khóa luận tốt nghiệp: Hoạt động marketing truyền thông xã hội (Social Media Marketing) trên thế giới và tại Việt Nam
109 p | 1372 | 206
-
Khóa luận tốt nghiệp: Hoạt động quan hệ công chúng (PR) của các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam
114 p | 799 | 94
-
Khóa luận tốt nghiệp: Hoạt động xuất khẩu cà phê tại công ty Generalexim
113 p | 620 | 85
-
Khóa luận tốt nghiệp: Hoạt động quản lý thuế thu nhập doanh nghiệp đối với doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn Hà nội - thực trạng và giải pháp
101 p | 331 | 84
-
Khóa luận tốt nghiệp: Hoạt động bảo hiểm P & I đối với các công ty vận tải biển Việt Nam
98 p | 292 | 61
-
Khóa luận tốt nghiệp: Hoạt động gia công xuất khẩu và ý nghĩa của nó tới hoạt động xuất khẩu của Việt Nam
94 p | 248 | 56
-
Khóa luận tốt nghiệp: Hoạt động đầu tư tài chính của các công ty bảo hiểm ở Việt Nam - thực trạng và giải pháp phát triển
99 p | 213 | 55
-
Khóa luận tốt nghiệp: Hoạt động bảo hiểm tiền gửi tại một số nước có nền kinh tế thị trường và bài học kinh nghiệm với Việt Nam
102 p | 219 | 51
-
Khóa luận tốt nghiệp: Hoạt động logistics của Việt Nam trên hành lang kinh tế Đông - Tây
113 p | 207 | 48
-
Khóa luận tốt nghiệp: Hoạt động đầu tư tài chính tại một số công ty sản xuất của Việt Nam
99 p | 209 | 45
-
Khóa luận tốt nghiệp: Hoạt động nhập khẩu ô tô cũ và tác động của nó tới ngành sản xuất ô tô Việt Nam
109 p | 232 | 21
-
Khóa luận tốt nghiệp: Hoạt động kinh doanh lữ hành quốc tế tại Việt Nam giai đoạn 2000-2007
88 p | 181 | 19
-
Khóa luận tốt nghiệp: Hoạt động đầu tư mạo hiểm trên thế giới và một số bài học kinh nghiệm cho Việt Nam (2008)
120 p | 156 | 17
-
Khóa luận tốt nghiệp: Hoạt động của các doanh nghiệp bảo hiểm nước ngoài tại Việt Nam và thách thức đối với doanh nghiệp bảo hiểm Việt Nam
107 p | 139 | 16
-
Tóm tắt Khóa luận tốt nghiệp: Hoạt động của mạng Vinaren phục vụ công tác nghiên cứu và đào tạo ở Việt Nam
5 p | 105 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn