intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khóa luận tốt nghiệp Kinh tế: Phát triển thương mại hàng hóa của Công ty TNHH Thép Việt trên thị trường thành phố Hà Nội

Chia sẻ: Chuheodethuong10 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:50

47
lượt xem
16
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của luận văn "Phát triển thương mại hàng hóa của Công ty TNHH Thép Việt trên thị trường thành phố Hà Nội" nhằm đánh giá được thực trạng hoạt động sản xuất kinh doanh các mặt hàng thép của công ty. Đề xuất các giải pháp thực tế cho phát triển thương mại hàng hóa mặt hàng thép của công ty trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp Kinh tế: Phát triển thương mại hàng hóa của Công ty TNHH Thép Việt trên thị trường thành phố Hà Nội

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI KHOA KINH TẾ - LUẬT KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP Đề tài: “PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI HÀNG HÓA CỦA CÔNG TY TNHH THÉP VIỆT TRÊN THỊ TRƯỜNG THÀNH PHỐ HÀ NỘI” NGÀNH ĐÀO TẠO: KINH TẾ CHUYÊN NGÀNH: QUẢN LÝ KINH TẾ Giáo viên hướng dẫn Sinh viên thực tập - Họ và tên : PGS.TS Hà Văn Sự - Họ và tên: Cao Thị Khánh Ly - Bộ môn : Quản lý kinh tế - Lớp : K54F5 HÀ NỘI, 2021
  2. TÓM LƯỢC Nền kinh tế Việt Nam hiện nay đang phát triển theo nền kinh tế định hướng xã hội chủ nghĩa, đang từng bước hội nhập quốc tế và đã đạt được sự tăng trưởng mạnh trong các năm gần đây. Theo đà phát triển của nền kinh tế, các doanh nghiệp vừa và nhỏ thành lập lên ngày càng nhiều và hoạt động kinh doanh trên tất cả các lĩnh vực và ngành hàng. Để có thể thúc đẩy thương mại trong nền kinh tế thị trường cạnh tranh gay gắt như hiên nay, các doanh nghiệp phải tự xây dựng chiến lược kinh doanh cho riêng mình. Xác định được mặt hàng chủ lực của doanh nghiệp và tập trung phát triển thương mại mặt hàng đó để tăng doanh thu, lợi nhuận và mở rộng sản xuất. Nhận thức được tầm quan trọng của việc phát triển thương mại hàng hóa, với các kiến thức đã được học trên trường đại học và thông qua quá trình thực tập tại Công ty TNHH Thép Việt, em đã tìm hiểu và chọn đề tài: “Phát triển thương mại hàng hóa của Công ty TNHH Thép Việt trên thị trường thành phố Hà Nội” làm đề tài khóa luận của mình. Sau khi nghiên cứu thực trạng hoạt động thương mại của Công ty TNHH Thép Việt em nhận thấy đây là mặt hàng có thế mạnh và có khả năng mang lại nhiều lợi nhuận cho công ty. Do đó thông qua những chỉ tiêu đánh giá cụ thể sẽ đề ra những giải pháp nhằm hoàn thiện công tác phát triển thương mại hàng hóa tại Công ty TNHH Thép Việt. i
  3. LỜI CẢM ƠN Trong thời gian thực tập vừa qua tại Công ty TNHH Thép Việt, đầu tiên, với tình cảm chân thành, em xin gửi lời cảm ơn tới các thầy, cô giáo trường Đại Học Thương Mại, đặc biệt là thầy Hà Văn Sự đã trực tiếp hướng dẫn và chỉ bảo tận tình giúp đỡ em hoàn thành khóa luận tốt nghiệp này. Đồng thời em cũng xin gửi lời cảm ơn các cán bộ công nhân viên trong công ty đã cung cấp tài liệu và tạo điều kiện cho em trong suốt quá trình viết khóa luận. Em đã có cơ hội quan sát, học hỏi được nhiều kinh nghiệm quý báu và được cung cấp một số số liệu của công ty để hoàn thành bài khóa luận “Phát triển thương mại hàng hóa của Công ty TNHH Thép Việt trên thị trường thành phố Hà Nội” của mình. Qua đây em xin chân thành cảm ơn quý thầy cô Trường Đại học Thương mại nói chung và quý thầy cô khoa Kinh tế - Luật nói riêng đã trong bốn năm học qua đã truyền đạt cho em những tri thức quý báu, nhà trường đã tạo cho em và các bạn sinh viên khác một môi trường học tập năng động và hiệu quả, giúp chúng em tiếp thu được những kiến thức hữu ích trong học tập cũng như để làm việc trong tương lai. Do giới hạn kiến thức cũng như khả năng lý luận của bản thân còn nhiều thiếu sót và hạn chế, kính mong nhận được sự chỉ dẫn và đóng góp của các thầy cô giáo để khóa luận của em được hoàn thiện hơn. Em xin chân thành cảm ơn! Hà Nội, ngày … tháng 12 năm 2021 Sinh viên thực hiện Ly Cao Thị Khánh Ly ii
  4. MỤC LỤC TÓM LƯỢC ................................................................................................................... i LỜI CẢM ƠN ................................................................................................................ ii MỤC LỤC .....................................................................................................................iii DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ............................................................................. vi DANH MỤC BẢNG BIỂU, SƠ ĐỒ ............................................................................ vi PHẦN MỞ ĐẦU ............................................................................................................ 1 1. Tính cấp thiết của đề tài ........................................................................................... 1 2. Tổng quan các công trình nghiên cứu. ................................................................... 1 3. Đối tượng, mục tiêu nghiên cứu ............................................................................. 3 4. Phạm vi nghiên cứu .................................................................................................. 3 5. Phương pháp nghiên cứu ......................................................................................... 4 6. Kết cấu khóa luận tốt nghiệp .................................................................................. 4 Chương 1. MỘT SỐ CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI HÀNG HOÁ MẶT HÀNG THÉP ............................................................................... 6 1.1. MỘT SỐ KHÁI NIỆM CƠ BẢN ....................................................................... 6 1.1.1. Khái niệm thương mại ....................................................................................... 6 1.1.2. Khái niệm phát triển thương mại ..................................................................... 6 1.1.3. Khái niệm phát triển thương mại mặt hàng thép. ......................................... 6 1.1.4. Lý thuyết liên quan đến hoạt động thương mại .............................................. 7 1.2. VAI TRÒ CỦA PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ............................................... 8 1.2.1. Vai trò đối với nền kinh tế quốc dân ................................................................ 8 1.2.2. Đối với doanh nghiệp ......................................................................................... 8 1.2.3. Đối với xã hội ...................................................................................................... 8 1.3. NỘI DUNG VÀ NGUYÊN LÝ CƠ BẢN VỀ PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI MẶT HÀNG THÉP CỦA CÔNG TY TNHH THÉP VIỆT TRÊN THỊ TRƯỜNG THÀNH PHỐ HÀ NỘI. ................................................................................................ 9 1.3.1. Những nguyên lí cơ bản ..................................................................................... 9 1.3.2. Chính sách phát triển thương mại mặt hàng thép của công ty TNHH Thép Việt trên thị trường thành phố Hà Nội. .................................................................... 11 Chương 2. THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI HÀNG HÓA MẶT HÀNG THÉP CỦA CÔNG TY TNHH THÉP VIỆT TRÊN THỊ TRƯỜNG THÀNH PHỐ HÀ NỘI ............................................................................................... 14 iii
  5. 2.1. TỔNG QUAN TÌNH HÌNH KINH DOANH VÀ NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI HÀNG HÓA MẶT HÀNG THÉP TRÊN THỊ TRƯỜNG THÀNH PHỐ HÀ NỘI CỦA CÔNG TY TNHH THÉP VIỆT ... 14 2.1.1. Tổng quan về Công ty TNHH Thép Việt ....................................................... 14 2.1.2. Tổng quan tình hình kinh doanh của Công ty TNHH Thép Việt ................ 19 2.1.3. Ảnh hưởng của nhân tố môi trường tới kết quả kinh doanh của Công ty TNHH Thép Việt ......................................................................................................... 20 2.2. PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG KẾT QUẢ KINH DOANH TẠI CÔNG TY TNHH THÉP VIỆT TRÊN THỊ TRƯỜNG THÀNH PHỐ HÀ NỘI .................... 22 2.2.1. Thực trạng về quy mô thương mại ................................................................. 22 2.2.2. Cơ cấu sản phẩm và thị trường tiêu thụ ........................................................ 23 2.2.3. Hiệu quả kinh tế của tăng trưởng .................................................................. 26 2.3. ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI CỦA CÔNG TY TNHH THÉP VIỆT TRÊN THỊ TRƯỜNG THÀNH PHỐ HÀ NỘI ............ 27 2.3.1. Thành công đạt được ...................................................................................... 27 2.3.2. Hạn chế còn tồn tại .......................................................................................... 29 2.3.3. Những nguyên nhân chủ yếu .......................................................................... 29 Chương 3. CÁC GIẢI PHÁP NHẰM PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI HÀNG HÓA CỦA CÔNG TY TNHH THÉP VIỆT TRÊN THỊ TRƯỜNG THÀNH PHỐ HÀ NỘI ........................................................................................................................ 31 3.1. ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI HÀNG HÓA MẶT HÀNG THÉP CỦA CÔNG TY TNHH THÉP VIỆT ĐẾN NĂM 2025 .............................. 31 3.1.1. Định hướng phát triển thương mại mặt hàng thép của Công ty TNHH Thép Việt giai đoạn 2022-2025 ................................................................................... 31 3.1.2. Mục tiêu phát triển thương mại mặt hàng thép của Công ty trong gia đoạn 2022-2025...................................................................................................................... 32 3.2. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI HÀNG HÓA MẶT HÀNG THÉP CỦA CÔNG TY TNHH THÉP VIỆT TRÊN THỊ TRƯỜNG THÀNH PHỐ HÀ NỘI ............................................................................................... 32 3.2.1. Giải pháp tăng doanh thu. ............................................................................... 32 3.2.2. Giải pháp tiết kiệm chi phí. ............................................................................. 34 3.2.3. Giải pháp về con người và năng suất lao động. ............................................. 36 3.2.4. Đào tạo chuyên sâu kỹ năng phân tích kinh tế cho đội ngũ nhân viên đảm nhiệm công tác phân tích trong Công ty. .................................................................. 37 3.3. MỘT SỐ KIẾN NGHỊ NHẰM PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI HÀNG HÓA MẶT HÀNG THÉP TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI. ............................. 38 iv
  6. 3.3.1. Đối với Công ty ................................................................................................. 38 3.3.2. Đối với nhà nước .............................................................................................. 39 3.4. VẤN ĐỀ ĐẶT RA CẦN TIẾP TỤC NGHIÊN CỨU ..................................... 40 KẾT LUẬN .................................................................................................................. 42 TÀI LIỆU THAM KHẢO ......................................................................................... 43 v
  7. DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT Từ viết tắt Nghĩa của từ TNHH Trách nhiệm hữu hạn PTTM Phát triển thương mại TNDN Thu nhập doanh nghiệp DNVVN Doanh nghiệp vừa và nhỏ DANH MỤC BẢNG BIỂU, SƠ ĐỒ ST Tên bảng biểu, sơ đồ Trang T Sơ đồ 2.1: Sơ đồ công nghệ thép sóng đường và chữ U 1 16 Sơ đồ 2.2: Công nghệ thép chữ C-V-L 2 17 3 Sơ đồ 2.3: Sơ đồ cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý 18 Bảng 2.4 Kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty 4 19 TNHH Thép Việt Bảng 2.5 Kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty 5 22 TNHH Thép Việt trên thị trường thành phố Hà Nội Bảng 2.6: Cơ cấu sản phẩm của Công ty TNHH Thép Việt 6 trong giai đoạn 2018-2020 23 Bảng 2.7 Thực trạng doanh thu theo thị trường tiêu thụ giai 7 24 đoạn 2018-2020 Bảng 2.8: Phân tích doanh thu bán hàng theo nhóm hàng từ 8 25 2018-2020 trên thị trường thành phố Hà Nội 9 Hiệu quả thương mại của Công ty TNHH Thép Việt 26 vi
  8. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Ngày nay chúng ta sống trong nền kinh tế toàn cầu với sự tự do thương mại hóa và cạnh tranh gay gắt. Năm 2020, thị trường thép toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng chịu ảnh hưởng lớn từ đại dịch COVID-19 khi các chuỗi cung ứng bị gián đoạn bởi các lệnh giãn cách xã hội. Tuy nhiên, do sức ép cạnh tranh về mặt hàng thép giữa các doanh nghiệp trong khu vực ngày càng diễn ra gay gắt, đòi hỏi doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng này cần phải có chiến lược phát triển thương mại ổn định, chiến lược cạnh tranh rõ ràng mới có thể tăng sức cạnh tranh với các doanh nghiệp khác. Không chỉ nâng cao chất lượng, mở rộng quy mô mà còn chú trọng tới thông tin trên thị trường, tìm hiểu đối thủ và quan tâm đến dịch vụ marketing trên internet. Công ty Công ty TNHH Thép Việt là một doanh nghiệp chuyên sản xuất và kinh doanh các mặt hàng thép trên thị trường thành phố Hà Nội. Qua quá trình thực tập tại công ty, em nhận thấy rằng mặt hàng thép là mặt hàng chủ lực mang lại doanh thu cao và có xu hướng phát triển nhanh nhưng chưa thực sự được chú trọng. Thị trường thép của công ty còn nhỏ hẹp với tốc độ PTTM chưa ổn định và hiệu quả sử dụng nguồn lực chưa cao. Trong thời gian tới, công ty nên quan tâm khắc phục hạn chế để tăng tốc độ PTTM mặt hàng này sẽ mang lại lợi nhuận cao hơn. Những lý do trên đã khiến em nhận thấy nghiên cứu giải pháp PTTM hàng hóa mặt hàng thép của Công ty TNHH Thép Việt là vô cùng cấp thiết. 2. Tổng quan các công trình nghiên cứu. Liên quan đến phát triển thương mại sản phẩm thép đã có nhiều công trình nghiên cứu. Cụ thể là một số công trình luận văn tốt nghiệp cuối khóa như: Đề tài “giải pháp thị trường nhằm phát triển thương mại mặt hàng thép không gỉ trên thị trường nội địa của công ty TNHH Quốc tế TYG” của sinh viên Nguyễn Thị Tuyền – lớp K44F5 – Khoa kinh tế - Trường đại học Thương Mại. Đề tài đã sử dụng phương pháp thu thập và phân tích, xử lý dữ liệu và hệ thống hóa được một số vấn đề lý thuyết có liên quan đến vấn đề thị trường, phát triển thương mại, các chỉ tiêu đánh giá phát triển thương mại, cơ sở và chính sách phát triển thương mại. Đồng thời khái quát được thực trạng phát triển thương mại sản phẩm thép không gỉ trên thị trường nội địa nói chung cũng như của công ty TYGICO nói riêng trong giai đoạn 2007- 2011. Đề tài cũng đề xuất một số giải pháp về thị trường cũng như một số kiến nghị với nhà nước và các ngành có liên quan nhằm thúc đẩy phát triển thương mại sản phẩm thép không gỉ giai đoạn 2012 - 2015. 1
  9. Đề tài “Giải pháp nguồn nhân lực nhằm phát triển thương mại sản phẩm thép của công ty cổ phần vật tư tổng hợp Hà Tây” của sinh viên Trần Thị Ngọc Diệp – Lớp K43F3 - Khoa Kinh Tế - Trường Đại Học Thương Mại. Đề tài tập trung nghiên cứu vấn đề phát triển thương mại sản phẩm thép xây dựng của công ty cổ phần vật tư tổng hợp Hà Tây, đánh giá được thành công, hạn chế và đề xuất một số giải pháp nhằm sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực trong phát triển thương mại sản phẩm thép xây dựng của công ty. Đề tài “Phát triển thương mại sản phẩm bóng đèn tiết kiệm điện trên thị trường nội địa” của sinh viên Vũ Thị Đông – khoa kinh tế - Trường Đại Học Thương Mại. Đề tài tập trung nghiên cứu thực trạng phát triển thương mại sản phẩm bóng đèn tiết kiệm điện trên thị trường nội địa. Qua đó, phát hiện ra những tồn tại trong phát triển thương mại sản phẩm đó, tìm hiểu nguyên nhân và đề xuất những giải pháp đối với doanh nghiệp và kiến nghị đối với nhà nước nhằm tạo điều kiện cho phát triển thương mại sản phẩm này trên thị trường nội địa. Đề tài “Giải pháp thị trường nhằm phát triển thương mại sản phẩm ô tô trên địa bàn Hà Nội, lấy công ty TNHH Thiên Ngọc An làm đơn vị nghiên cứu”, của sinh viên Nguyễn Hải Hường - khoa kinh tế - ĐH Thương Mại. Đề tài đã đưa ra những lý luận về thị trường, thương mại, giải pháp thị trường và phát triển thương mại sản phẩm. Đồng thời nêu thực trạng và các nhân tố ảnh hưởng đến phát triển thương mại sản phẩm ô tô của công ty, từ đó đi sâu nghiên cứu giải pháp về thị trường nhằm phát triển thương mại sản phẩm này trên thị trường Hà Nội. Cụ thể, bằng phương pháp thu thập, phân tích và xử lý dữ liệu, đề tài đã tập trung giải quyết được một số vấn đề như: bản chất của phát triển thương mại sản phẩm ô tô là gì? Chỉ tiêu nào cho phép đánh giá phát triển thương mại sản phẩm ô tô? Những nhân tố nào ảnh hưởng đến phát triển thương mại sản phẩm này? Và vai trò của phát triển thương mại sản phẩm ô tô như thế nào? Về mặt thực tiễn, luận văn đã chỉ ra được thực trạng phát triển thương mại sản phẩm ô tô của các doanh nghiệp kinh doanh ô tô nói chung và công ty TNHH Thiên Ngọc An nói riêng trên địa bàn Hà Nội giai đoạn 2005- 2010, đồng thời đề xuất kiến nghị, giải pháp để phát triển thương mại mặt hàng này trong giai đoạn 2011- 2015. Đề tài “Giải pháp thị trường nhằm phát triển thương mại mặt hàng điện tử- điện lạnh trên thị trường Hà Nội, lấy công ty CP đầu tư và xuất nhập khẩu thiết bị An Phát làm đơn vị nghiên cứu” của sinh viên Hoàng Thị Minh - khoa kinh tế - trường ĐH Thương mại. Về lý luận, luận văn đã giải quyết được một số vấn đề như: phát triển thương mại mặt hàng là gì? Bản chất của phát triển thương mại mặt hàng? Khái quát về mặt hàng điện tử- điện lạnh và sản phẩm Tivi, các tiêu chí đánh giá phát triển thương mại mặt hàng này. Về mặt thực tiễn, với phương pháp thu nhập và phân tích 2
  10. dữ liệu, luận văn đã đánh giá được tình hình phát triển thương mại sản phẩm Tivi trên thị trường Hà Nội, các nhân tố môi trường ảnh hưởng đến phát triển thương mại sản phẩm Tivi trên thị trường Hà Nội. Đồng thời đưa ra được kết quả hoạt động kinh doanh và thực trạng phát triển thương mại sản phẩm thiết bị điện tử điện lạnh (Tivi) của công ty CP đầu tư và xuất nhập khẩu thiết bị An Phát, giải pháp thị trường mà công ty đã thực hiện trong quá trình phát triển thương mại sản phẩm điện tử điện lạnh giai đoạn 2006 - 2011. Từ đó đưa ra kết luận về thành công và những khó khăn trong phát triển thương mại sản phẩm của công ty và những nguyên nhân của nó. Đề ra quan điểm, dự báo về triển vọng phát triển thương mại mặt hàng này và những giải pháp thị trường đối với công ty giai đoạn 2011- 2015. Các đề tài trên đã hệ thống hóa các vấn đề lý luận về thị trường, thương mại và phát triển thương mại. Đồng thời đã nêu ra các chỉ tiêu và tiêu chí đánh giá phát triển thương mại sản phẩm, những nhân tố ảnh hưởng đến phát triển thương mại sản phẩm cũng như đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thương mại sản phẩm. Tuy nhiên chưa đề tài nào nghiên cứu về phát triển thương mại mặt hàng thép của công ty TNHH Thép Việt. Vì vậy đề tài nghiên cứu về “phát triển thương mại hàng hóa của Công ty TNHH Thép Việt trên thị trường thành phố Hà Nội” là một đề tài có tính mới mẻ và khác biệt với các đề tài trước. 3. Đối tượng, mục tiêu nghiên cứu a) Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu là các hoạt động thương mại hàng hóa mặt hàng thép của Công ty TNHH Thép Việt trên địa bàn thành phố Hà Nội.’ b) Mục tiêu nghiên cứu. Đánh giá được thực trạng hoạt động sản xuất kinh doanh các mặt hàng thép của công ty. Chỉ ra thành công, hạn chế và những nguyên nhân tồn tại. Hệ thống, tổng hợp các lý thuyết để làm rõ những vấn đề liên quan đến phát triển thương mại hàng hóa mặt hàng thép. Tổng hợp, hệ thống hóa những lí thuyết liên quan đến phát triển thương mại hàng hóa (Cụ thể là mô tả về sản phẩm, làm rõ bản chất của sự phát triển thương mại hàng hóa, các vấn đề lý thuyết liên quan đến phát triển thương mại như xây dựng hệ thống các tiêu chí, chỉ tiêu đánh giá kết quả phát triển thương mại mặt hàng thép và chỉ ra các nhân tố ảnh hưởng đến phát triển thương mại sản phẩm này). Đề xuất các giải pháp thực tế cho phát triển thương mại hàng hóa mặt hàng thép của công ty trên địa bàn thành phố Hà Nội. 4. Phạm vi nghiên cứu 3
  11. a) Phạm vi về nội dung Bài luận tập trung vào nghiên cứu về hoạt động thương mại hàng hóa mặt hàng thép trên địa bàn thành phố Hà Nội. Vấn đề mà khóa luận nghiên cứu là những vấn đề lý thuyết liên quan đến phát triển sản phẩm thép, thực trạng phát triển thương mại mặt hàng thép của Công ty TNHH Thép Việt trên địa bàn thành phố Hà Nội trên khía cạnh tập trung vào một số nhóm chỉ tiêu về quy mô, chất lượng và hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty. b) Phạm vi về không gian Về không gian nghiên cứu: Công ty TNHH Thép Việt, thôn Vĩnh Lộc, xã Phùng Xá, huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội. c) Phạm vi về thời gian Khóa luận sử dụng số liệu nghiên cứu về thực trạng hoạt động thương mại của công ty trong vòng 3 năm từ 2018 - 2020. Các giải pháp đưa ra nhằm phát triển thương mại hàng hóa mặt hàng thép được áp dụng từ năm 2022 - 2025. 5. Phương pháp nghiên cứu a) Phương pháp thu thập dữ liệu Đó là những tài liệu có nguồn gốc từ tài liệu sơ cấp đã được phân tích, giải thích, thảo luận, diễn giải…Thu thập dữ liệu thứ cấp thông qua nguồn thông tin có sẵn. Mục đích thu thập: Dùng để thu thập, tập hợp hệ thống lại những thông tin từ nguồn có sẵn như sách, báo, internet, các báo cáo tài chính một cách đầy đủ và chính xác nhất. Cách thức thu thập: Tìm kiếm tài liệu trên các tạp chí kinh tế, các tài liệu, luận văn, chuyên đề, các công trình nghiên cứu của các anh/chị trường Đại học Thương Mại, internet và số liệu do phòng kế toán-tài chính của công ty cung cấp. b) Phương pháp xử lý dữ liệu Phương pháp so sánh: Phương pháp này được dùng để so sánh dữ liệu giữa các thời kỳ khác nhau hoặc so sánh các hoạt động thương mại hàng hóa mặt hàng thép của công ty với các đối thủ cạnh tranh để đánh giá sự phát triển thương mại mặt hàng này trong giai đoạn hiện nay. Phương pháp chỉ số: Các chỉ số để đánh giá được sự tăng lên hoặc giảm xuống, tỷ trọng, thị phần tiêu thụ mặt hàng thép của công ty trên các thị trường khác nhau từ đó đánh giá các vấn đề phát triển thương mại mặt hàng này. Phương pháp diễn giải: Phương pháp được sử dụng xuyên suốt chuyên đề giúp cho người đọc có thể hiểu rõ hơn các vấn đề trong chuyên đề. 6. Kết cấu khóa luận tốt nghiệp 4
  12. Ngoài phần tóm lược, lời cảm ơn, mục lục, danh mục bảng biểu, danh mục sơ đồ hình vẽ, danh mục từ viết tắt, tài liệu tham khảo và các phụ lục thì khóa luận được kết cấu với phần mở đầu và 3 chương. Phần mở đầu Chương 1. Một số cơ sở lý luận về phát triển thương mại hàng hoá mặt hàng thép Chương 2. Thực trạng phát triển thương mại hàng hóa mặt hàng thép của Công ty TNHH Thép Việt trên thị trường thành phố Hà Nội Chương 3. Các giải pháp nhằm phát triển thương mại hàng hóa của Công ty TNHH Thép Việt trên thị trường thành phố Hà Nội 5
  13. NỘI DUNG LUẬN VĂN Chương 1. MỘT SỐ CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI HÀNG HOÁ MẶT HÀNG THÉP 1.1. MỘT SỐ KHÁI NIỆM CƠ BẢN 1.1.1. Khái niệm thương mại Dưới góc độ cơ bản: thương mại là hoạt động kinh tế, một khâu của quá trình tái sản xuất xã hội, chúng ta đều nhận thấy đặc trưng chung nhất của thương mại là buôn bán, trao đổi hàng hóa và cung ứng dịch vụ gắn với tiền tệ và nhằm mục đích lợi nhuận. Theo khái niệm thương mại trong Giáo trình Kinh tế Thương mại đại cương, Chương mở đầu phần 1.1.2 Bản chất kinh tế của thương mại như sau: Thương mại là tổng hợp các hiện tượng, các hoạt động và các quan hệ kinh tế gắn và phát sinh cùng với trao đổi hàng hóa và cung ứng dịch vụ nhằm mục đích lợi nhuận. Thương mại hàng hóa là một bộ phận của thương mại nói chung, ra đời từ rất lâu trong lịch sử. Thương mại hàng hóa là lĩnh vực trao đổi hàng hóa hữu hình, bao gồm tổng thể các hoạt động mua bán hàng hóa và các hoạt động hỗ trợ các chủ thể kinh tế nhằm thúc đẩy quá trình trao đổi đó diễn ra theo đúng mục tiêu đã xác định. 1.1.2. Khái niệm phát triển thương mại Phát triển thương mại là sự gia tăng về quy mô, tốc độ tăng trưởng của thương mại, chuyển dịch cơ cấu thương mại, nâng cao hiệu quả hoạt động thương mại theo hướng phát triển bền vững. Phát triển thương mại được hiểu là sự phát triển cả về chất, lượng, tính hiệu quả bền vững nhằm sử dụng tối đa các nguồn lực của doanh nghiệp và tối đa hóa lợi ích xã hội. 1.1.3. Khái niệm phát triển thương mại mặt hàng thép. Thép là một hợp kim chứa chủ yếu sắt và thành phần carbon chứa từ 0,2% đến 2,1% về khối lượng phụ thuộc vào các loại khác nhau. Carbon là nguyên liệu chủ yếunhưng còn có các thành phần hợp kim khác được dùng như là mangan, tungsten, … Carbon và các nguyên liệu khác có tác dụng như nhân tố tạo cứng, chống lại sự tách rời đứt gãy trong mạng tinh thể nguyên tử sắt khỏi sự trượt lên các lớp khác. Thép được sản xuất thành từng cuộn với khối lượng mỗi cuộn khoản 5 tấn, chiều dày và chiều rộng nhất định. Ngoài ra Công ty còn sản xuất các sản phẩm khác như: Thép sóng đường, thép làm khung kết cấu nhà thép, các loại thép chữ U, thép chữ V, C, L… Phát triển thương mại sản phẩm thép có thể được hiểu là sự nỗ lực cải thiện về quy mô, chất lượng các hoạt động thương mại của sản phẩm thép trên thị trường nhằm 6
  14. tối đa hoá tiêu thụ và hiệu quả của các hoạt động thương mại, cũng như tối đa hoá lợi ích mà khách hàng mong đợi trên những thị trường mục tiêu. 1.1.4. Lý thuyết liên quan đến hoạt động thương mại Đặc điểm của hoạt động thương mại: Là một trong những hoạt động kinh doanh, hoạt động thương mại có những đặc điểm sau đây: + Chủ thể: Hoạt động thương mại là quan hệ giữa các thương nhân hoặc ít nhất một bên là thương nhân, người thực hiện các hoạt động kinh doanh thương mại có tính chất nghề nghiệp. Thương nhân bao gồm tổ chức kinh tế được thành lập hợp pháp, cá nhân hoạt động thương mại một cách độc lập, thường xuyên và có đăng ký kinh doanh (Điều 6 Luật thương mại). Ngoài ra, tham gia vào các hoạt động thương mại còn có các cá nhân hoạt động thương mại một cách độc lập, thường xuyên không phải đăng ký kinh doanh (Không phải là thương nhân theo Luật thương mại) + Mục đích của người thực hiện hoạt động thương mại: Lợi nhuận. + Nội dung của hoạt động thương mại: hai nhóm hoạt động cơ bản là mua bán hàng hoá và cung ứng dịch vụ (thương mại hàng hoá và thương mại dịch vụ). Ngoài ra, các hình thức đầu tư nhằm tìm kiếm lợi nhuận cũng là những hoạt động thương mại. Phân loại hoạt động thương mại: Hoạt động thương mại được định nghĩa theo Luật thương mại chỉ tập trung vào các hoạt động kinh doanh trong 2 khâu lưu thông và dịch vụ, không bao hàm khâu đầu tư cho sản xuất. Hai lĩnh vực chủ yếu của hoạt động thương mại là: thương mại hàng hóa và thương mại dịch vụ. + Mua bán hàng hoá (Thương mại hàng hóa): là hoạt động thương mại, theo đó bên bán có nghĩa vụ giao hàng, chuyển quyền sở hữu hàng hóa cho bên mua và nhận thanh toán; bên mua có nghĩa vụ thanh toán cho bên bán, nhận hàng và quyền sở hữu hàng hoá theo thỏa thuận (Khoản 8 - Điều 3 Luật thương mại) + Cung ứng dịch vụ (Thương mại dịch vụ): là hoạt động thương mại, theo đó một bên (gọi là bên cung ứng dịch vụ) có nghĩa vụ thực hiện dịch vụ cho một bên khác và nhận thanh toán; bên sử dụng dịch vụ (gọi là khách hàng) có nghĩa vụ thanh toán cho bên cung ứng dịch vụ và sử dụng dịch vụ theo thỏa thuận (Khoản 9 - Điều 3 Luật thương mại) Đối với hoạt động mua bán hàng hóa, có những thương nhân chuyên kinh doanh mua bán hàng hóa và có những thương nhân đồng thời là nhà sản xuất, cung ứng dịch 7
  15. vụ. Vì vậy, pháp luật thương mại cũng có một số nội dung liên quan đến quá trình đầu tư sản xuất hàng hóa, cung ứng dịch vụ như tiêu chuẩn, chất lượng sản phẩm, hàng hóa, quyền sở hữu trí tuệ. 1.2. VAI TRÒ CỦA PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI 1.2.1. Vai trò đối với nền kinh tế quốc dân Hoạt động thương mại có vai trò điều tiết sản xuất vì trong một nền sản xuất hàng hóa mọi sản phẩm đều đem ra trao đổi trên thị trường. Ngành thương mại phát triển giúp cho sự trao đổi được mở rộng; vì vậy, nó thúc đẩy sự phát triển sản xuất hàng hóa. Hoạt động thương mại còn có vai trò hướng dẫn tiêu dùng vì nó có thể tạo ra tập quán tiêu dùng mới. Góp phần vào sự ổn định và phát triển lành mạnh của thị trường nội địa. Phát triển thương mại mặt hàng không chỉ là sự tăng trưởng về quy mô mà còn cải thiện về cơ cấu, chất lượng tạo sự phát triển ổn định. Sự phát triển lành mạnh của mặt hàng sẽ góp phẩn thúc đẩy sự phát triển lành mạnh của khu vực thành phố Hà Nội cũng như khu vực nội địa. Phát triển thương mại sản phẩm của một ngành hàng làm tăng thu nhập từ mặt hàng này sẽ đóng góp một phần vào tổng mức lưu chuyển hàng hóa dịch vụ và đóng góp vào GDP của cả nước. Từ đó thúc đẩy nền kinh tế tăng trưởng và phát triển theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa. 1.2.2. Đối với doanh nghiệp Phát triển thương mại mặt hàng là một yếu tố khách quan đối với các doanh nghiệp, nó là điều kiện để cho các doanh nghiệp phát triển và tồn tại trong điều kiện hiện nay, giúp doanh nghiệp đứng vững và có khả năng cạnh tranh với nhiều doanh nghiệp khác trên thị trường đầy biến động. Nâng cao hình ảnh, uy tín của doanh nghiệp trên thị trường. Việc phát triển thương mại mặt hàng của doanh nghiệp càng hiệu quả thì càng tạo được hình ảnh, tiếng tăm tốt với khách hàng. Phát triển thương mại một mặt hàng góp phần đẩy mạnh tốc độ tiêu thụ sản phẩm, làm cho doanh thu mặt hàng này tăng kéo theo tổng doanh thu của doanh nghiệp tăng lên. Phát triển thương mại mặt hàng giúp doanh nghiệp khai thác triệt để khả năng tiềm tàng của thị trường, tăng thêm thị phần. Mặt khác, nó còn làm rút ngắn thời gian sản phẩm nằm trong quá trình lưu thông, góp phần vào việc tăng vòng quay của vốn, tăng lợi nhuận của doanh nghiệp. 1.2.3. Đối với xã hội Việc phát triển thương mại sản phẩm sẽ tạo nên công ăn việc làm, tham gia vào quá trình chuyển dịch cơ cấu lao động trong xã hội làm nâng cao đời sống vật chất của con người, đồng thời giúp cho quá trình cung cấp thép trên thị trường được kịp thời. 8
  16. Từ đó làm thỏa mãn nhu cầu của con người, góp phần nâng cao chất lượng đời sống nhân dân theo hướng văn minh, tiến bộ hơn. 1.3. NỘI DUNG VÀ NGUYÊN LÝ CƠ BẢN VỀ PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI MẶT HÀNG THÉP CỦA CÔNG TY TNHH THÉP VIỆT TRÊN THỊ TRƯỜNG THÀNH PHỐ HÀ NỘI. 1.3.1. Những nguyên lí cơ bản 1.3.1.1. Chỉ tiêu về quy mô: + Sản lượng tiêu thụ: Là khối lượng sản phẩm mà doanh nghiệp tiêu thụ được trên thị trường thành phố Hà Nội tại một thời điểm nhất định. Thường ký hiệu là Q hoặc Y. Sản lượng tiêu thụ của toàn ngành là khối lượng sản phẩm mà tất cả các doanh nghiệp kinh doanh trong ngành bán ra. Nếu sản phẩm tiêu thụ tăng lên có nghĩa là quy mô thương mại của sản phẩm tăng lên, cũng có nghĩa là hàng hóa được nhiều người tiêu dùng biết đến và sử dụng nhiều hơn. Đây là chỉ tiêu đánh giá phát triển thương mại sản phẩm rõ nét và khá chính xác. + Hiệu quả sử dụng vốn: đánh giá kết quả hoạt động kinh doanh dựa trên lợi nhuận sau thuế (LNST) đạt được trên tổng nguồn vốn. Hiệu quả sử dụng vốn càng cao thì doanh nghiệp hoạt động kinh doanh có hiệu quả. Lợi nhuận sau thuế: LNST = LNTT × 20% 𝐿𝑁𝑆𝑇 Hiệu quả sử dụng vốn = × 100 𝑇ổ𝑛𝑔 𝑣ố𝑛 Hiệu quả sử dụng lao động: Đánh giá việc sử dụng lao động của doanh nghiệp, phản ánh năng suất lao động của nhân viên. 𝑀 Hiệu quả sử dụng lao đông: W= 𝑁𝑉 Trong đó: W: Là năng suất lao động của một nhân viên M: Là doanh thu thuần đạt được trong kỳ 𝑁𝑉: Là số nhân viên kinh doanh bình quân trong kỳ Số nhân viên kinh doanh bình quân trong kỳ được xác định bằng công thức sau: 𝑁𝑉 = NV1/2 + NV2 + NV3 + NV4 + NV5/2 NV1: Số nhân viên trong quý I NV2: Số nhân viên trong quý II NV3: Số nhân viên trong quý III NV4: Số nhân viên trong quý IV NV5: Số nhân viên cuối quý IV + Tốc độ tăng trưởng của sản phẩm: là sự tăng thêm hay gia tăng về quy mô sản lượng của sản phẩm trong một thời kỳ nhất định. Thể hiện ở 2 chỉ tiêu sau: 9
  17. Chỉ tiêu tuyệt đối: ∆𝑌𝑡 = 𝑌𝑡 – 𝑌𝑡−1 ∆𝑌𝑡 Chỉ tiêu tương đối: 𝑔𝑡 = × 100% 𝑌𝑡−1 Trong đó: ∆Yt: sự thay đổi về quy mô sản lượng của năm t so với năm t-1 Yt: sản lượng của năm t 𝑌𝑡−1 : sản lượng của năm t-1 gt: tốc độ tăng trưởng sản phẩm tính theo % năm t +Thị phần: là tỷ lệ giữa sản phẩm tiêu thụ trên thị trường của một loại sản phẩm so với sản lượng của toàn ngành trong một khoảng thời gian nhất định. Thị phần thể hiện vai trò và vị trí của sản phẩm đối với toàn ngành. 𝑌𝑖 𝑇 = ( ) 𝑥100% 𝑌 Trong đó: T là thị phần 𝑌𝑖 là sản lượng tiêu thụ sản phẩm i Y là tổng sản lượng tiêu thụ của toàn ngành 1.3.1.2. Hệ thống chỉ tiêu phản ánh phát triển thương mại sản phẩm về mặt chất lượng: Ngoài các chỉ tiêu phản ánh về tăng quy mô, phát triển thương mại sản phẩm trên thị trường còn được phản ánh qua chỉ tiêu về chất lượng, chất lượng được thể hiện ở việc nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa, tuy nhiên còn thể hiện chất lượng của hoạt động phát triển thương mại sản phẩm, cụ thể là các chỉ tiêu sau: +Tốc độ tăng trưởng: là tỷ lệ gia tăng doanh thu từ dịch vụ bán lẻ năm sau so với năm trước. 𝑇𝑅2 − 𝑇𝑅1 𝐶ô𝑛𝑔 𝑡ℎứ𝑐 𝑡í𝑛ℎ = 𝑇𝑅1 TR2: tổng doanh thu năm sau TR1: tổng doanh thu năm trước +Sự chuyển dịch về cơ cấu: Sự chuyển dịch về cơ cấu mặt hàng: cơ cấu mặt hàng phản ánh tỉ trọng của một nhóm hàng, một sản phẩm nào đó trong tổng giá trị. Tỷ trọng này càng lớn chứng tỏ mặt hàng này ngày càng được mở rộng và phát triển. Bên cạnh đó, cần đánh giá chất lượng của sự chuyển dịch, sự chuyển dịch cơ cấu mặt hàng có hợp lý hay không? Sự chuyển dịch về cơ cấu thị trường: chuyển dịch cơ cấu thị trường phản ánh tỉ trọng doanh thu bán sản phẩm trên một thị trường cụ thể so với tổng doanh thu bán sản 10
  18. phẩm của công ty. Các sản phẩm dần được thâm nhập vào các thị trường mới, chuyển dịch từ thị trường cũ sang thị trường mới, hướng từ nội địa ra thị trường thế giới. Sự dịch chuyển cơ cấu phương thức kinh doanh: phản ánh tỉ trọng doanh thu bán hàng theo một phương thức nào đó so với tổng doanh thu bán hàng của công ty. Mỗi công ty đều lựa chọn cho mình phương thức kinh doanh phù hợp với điều kiện kinh doanh, và xu hướng kinh doanh hiện đại đang phổ biến và chiểm tỉ trọng lớn. 1.3.1.3. Hệ thống chỉ tiêu đánh giá hiệu quả thương mại Hiệu quả thương mại phản ánh quan hệ so sánh giữa kết quả đạt được với chi phí bỏ ra của quá trình trao đổi hàng hóa, dịch vụ trên thị trường. Thực chất đó là trình độ sử dụng các nguồn lực trong thương mại nhằm đạt tới những mục tiêu đã xác định. Hiệu quả thương mại của doanh nghiệp là hiệu quả tổ chức quá trình mua, bán hàng hóa, dịch vụ. Đó chính là thước đo phản ánh trình độ sử dụng các nguồn lực của các công ty hay các cơ sở kinh doanh trong khâu mua, bán hàng hóa, khâu vận chuyển vào kho hàng trong sản xuất, phân phối, cung ứng và marketing các sản phẩm dịch vụ. Đối với các doanh nghiệp, để xem xét hiệu quả thương mại ta nghiên cứu lợi nhuận, hiệu quả sử dụng vốn, lao động…trong việc phát triển thương mại sản phẩm thép. Hiệu quả thương mại được biểu hiện qua công thức: Hiệu quả thương mại= kết quả đạt được / chi phí sử dụng nguồn lực +Chỉ tiêu tỷ suất lợi nhuận: Được xác định bằng tỷ lệ giữa tổng lợi nhuận trước thuế đạt được trong kỳ với doanh thu bán hàng thuần đạt được trong kỳ của doanh nghiệp. 𝐿𝑁 𝐻 = 𝑥100% 𝑀 H: tỷ suất lợi nhuận LN: tổng lợi nhuận đạt được trong kỳ M: Doanh thu thuần đạt được trong kỳ Chỉ tiêu này phản ánh trong một thời kỳ nhất định doanh nghiệp thu được bao nhiêu đồng lợi nhuận trên một đồng doanh thu bán hàng thuần. Chỉ tiêu này càng cao thì hiệu quả kinh tế của doanh nghiệp càng cao. Chỉ tiêu này dùng để phân tích hiệu quả thương mại của các công ty. 1.3.2. Chính sách phát triển thương mại mặt hàng thép của công ty TNHH Thép Việt trên thị trường thành phố Hà Nội. 1.3.2.1. Chính sách lựa chọn và phát triển lợi thế của ngành hàng Lựa chọn là sự cân nhắc, xem xét các yếu tố yếu tố về vốn, lao động, điều kiện môi trường kinh doanh của doanh nghiệp…để chọn ra yếu tố nào mang lại lợi thế nổi 11
  19. trội cho mình. Từ đó phát huy và sử dụng nó một cách hợp lý và hiệu quả góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và mang lại lợi nhuận tối đa cho doanh nghiệp. 1.3.2.2. Chính sách khai thác, lựa chọn và sử dụng các nguồn lực Để phát triển thương mại một ngành hàng nào đó đòi hỏi phải có chính sách khai thác, lựa chọn và sử dụng các nguồn lực nhằm giúp sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng. Về nguồn lực tài chính: khuyến khích và tạo mọi điều kiện để các thành phần kinh tế đầu tư vào ngành thép, huy động vốn thông qua liên doanh, liên kết, góp vốn thành lập công ty cổ phần, phát hành cổ phiếu, trái phiếu trên thị trường chứng khoán. Nhà nước hỗ trợ kinh phí từ nguồn ngân sách nhà nước cho các hoạt động nghiên cứu khoa học, nghiên cứu thị trường, xây dựng cơ sở hạ tầng vật chất… Về nguồn nhân lực: chú trọng tới công tác đào tạo nguồn lực, nâng cao trình độ kỹ thuật, kỹ năng chuyên môn để có thể tạo ra được những sản phẩm có hàm lượng chất xám cao, sáng tạo và có sức cạnh tranh lớn trên thị trường. 1.3.2.3. Chính sách tổ chức và phát triển nguồn hàng Nguồn hàng là nơi hàng hóa được cung ứng trên thị trường. Đó là nơi phát ra luồng hàng hóa vận động cả trong nước và ngoài nước, là nơi cung ứng hàng hóa phục vụ nhu cầu tiêu dùng, sản xuất nội địa và xuất khẩu. Tuy nhiên nguồn hàng không chỉ đơn thuần là khái niệm chỉ vị trí địa lý, nơi khởi nguồn của dòng chảy hàng hóa vào kênh phân phối mà còn là quy mô, cơ cấu và sự phân bổ nguồn hàng tiềm năng đưa hàng hóa ra thị trường trong một thời gian nhất định. Việc tổ chức và phát triển nguồn hàng của các nhà cung ứng chính là quá trình phát triển đầu ra cho các doanh nghiệp, đảm bảo hàng hóa đưa ra thị trường đáp ứng đầy đủ và thỏa mãn nhu cầu của người sử dụng. 1.3.2.4. Chính sách tiếp cận thị trường và xác lập hệ thống phân phối Tiếp cận thị trường là việc đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu thị trường, xúc tiến thương mại và tiếp thị để mở rộng và phát triển thị trường ra các thị trường mới. Bên cạnh đó cần nghiên cứu phát triển những sản phẩm mới, có công nghệ hiện đại và giá trị gia tăng cao. Thông qua việc tiếp cận thị trường, các doanh nghiệp sẽ xác lập hệ thống phân phối phù hợp nhất với các doanh nghiệp mình, có thể là phân phối trực tiếp hoặc qua trung gian thương mại. Đồng thời tăng cường liên kết hợp tác giữa các nhà phân phối trên cơ sở nhằm đạt được lợi ích tối đa cho tất cả các bên liên quan. 1.3.2.5. Chính sách xác lập và cải thiện giá trị gia tăng trong chuỗi giá trị cung Chuỗi giá trị là một sáng tạo học thuật của GS. Michael Porter, học giả marketing. Phân tích chuỗi giá trị cho chúng ta một bức tranh sinh động về việc tạo ra giá trị gia tăng của toàn ngành cũng như của từng doanh nghiệp. Việc phân tích này 12
  20. chỉ ra rằng, không chỉ có khâu sản xuất mới tạo ra giá trị gia tăng. Bên cạnh đó, phân tích chuỗi giá trị gia tăng còn cho chúng ta biết con đường, cách thức thương mại hóa sản phẩm ngành và tìm ra những điểm yếu về liên kết trong chuỗi giá trị. Vì vậy, đây là chính sách cần thiếu đối với việc phát triển thương mại mặt hàng nói chung. 13
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2