TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ HUẾ<br />
<br />
́H<br />
<br />
U<br />
<br />
Ế<br />
<br />
KHOA KINH TẾ PHÁT TRIỂN<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP<br />
<br />
H<br />
<br />
PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG<br />
<br />
IN<br />
<br />
CỦA NGÂN HÀNG AGRIBANK CHI NHÁNH THỪA THIÊN HUẾ<br />
GIAI ĐOẠN 2011-2013 VÀ ĐỀ XUẤT CHIẾN LƯỢC NÂNG CAO<br />
<br />
Đ<br />
A<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
O<br />
<br />
̣C<br />
<br />
K<br />
<br />
HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG TRONG THỜI GIAN TỚI<br />
<br />
Sinh viên thực hiện:<br />
<br />
Giáo viên hướng dẫn<br />
<br />
Phạm Đăng Quỳnh Trâm<br />
<br />
TS. LÊ NỮ MINH PHƯƠNG<br />
<br />
Lớp: K44B KH&ĐT<br />
Niên khóa: 2010-2014<br />
<br />
Huế, 2014<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: TS. Lê Nữ Minh Phương<br />
<br />
Để hoàn thành luận văn này, ngoài sự nỗ lực của bản thân, tôi đã<br />
<br />
nhận được sự giúp đỡ tận tình và quý báu từ cô hướng dẫn, cơ quan<br />
<br />
thực tập, bạn bè và người thân. Nhân đây, tôi xin chân thành gửi lời<br />
cảm ơn đến:<br />
<br />
U<br />
<br />
Ế<br />
<br />
TS. Lê Nữ Minh Phương đã dành nhiều thời gian quý báu để chỉ<br />
<br />
tôi tiến hành thực hiện luận văn.<br />
<br />
́H<br />
<br />
dẫn về đề tài và định hướng phương pháp nghiên cứu trong thời gian<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
Ban lãnh đạo, các cô chú, anh chị phòng Tín dụng của Ngân hàng<br />
<br />
H<br />
<br />
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh Thừa Thiên Huế đã nhiệt<br />
<br />
IN<br />
<br />
tình cộng tác, giúp đỡ tôi hoàn thành luận văn này.<br />
<br />
K<br />
<br />
Cuối cùng, tôi xin chân thành cảm ơn gia đình, bạn bè đã động<br />
<br />
O<br />
<br />
hiện luận văn này.<br />
<br />
̣C<br />
<br />
viên, khuyến khích tinh thần lẫn vật chất cho tôi trong quá trình thực<br />
<br />
Đ<br />
A<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
Xin gửi lời chúc sức khỏe và chân thành cảm ơn!<br />
<br />
Huế, ngày 19 tháng 05 năm 2014<br />
Tác giả luận văn<br />
<br />
Phạm Đăng Quỳnh Trâm<br />
<br />
SVTH: Phạm Đăng Quỳnh Trâm<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: TS. Lê Nữ Minh Phương<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
MỤC LỤC ....................................................................................................................... i<br />
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT VÀ KÝ HIỆU .....................................................v<br />
DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU.................................................................................. vi<br />
DANH MỤC CÁC HÌNH ............................................................................................ vii<br />
TÓM TẮT KHÓA LUẬN...............................................................................................1<br />
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................................1<br />
1. Tính cấp thiết của đề tài...........................................................................................1<br />
<br />
Ế<br />
<br />
2. Mục đích nghiên cứu ...............................................................................................2<br />
<br />
U<br />
<br />
3. Phương pháp nghiên cứu .........................................................................................2<br />
<br />
́H<br />
<br />
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ...........................................................................3<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
5. Kết cấu của bài nghiên cứu......................................................................................3<br />
6. Ý nghĩa đề tài ...........................................................................................................3<br />
<br />
H<br />
<br />
PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU..............................................4<br />
<br />
IN<br />
<br />
CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ THUYẾT .............................................................................4<br />
1.1. Ngân hàng thương mại..........................................................................................4<br />
<br />
K<br />
<br />
1.1.1. Định nghĩa về ngân hàng thương mại. ...........................................................4<br />
<br />
̣C<br />
<br />
1.1.2. Chức năng của ngân hàng thương mại...........................................................4<br />
<br />
O<br />
<br />
1.1.2.1. Chức năng trung gian tín dụng....................................................................4<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
1.1.2.2. Chức năng trung gian thanh toán. ...............................................................4<br />
1.1.2.3. Chức năng tạo tiền. .....................................................................................4<br />
<br />
Đ<br />
A<br />
<br />
1.2. Tín dụng ngân hàng. .............................................................................................5<br />
1.2.1. Khái niệm về tín dụng ngân hàng. .................................................................5<br />
1.2.2. Đặc điểm của tín dụng ngân hàng. .................................................................5<br />
1.2.3. Bộ máy quản lý tín dụng của các ngân hàng thương mại. .............................5<br />
1.2.4. Quy trình tín dụng. .........................................................................................6<br />
1.2.5. Chất lượng tín dụng........................................................................................7<br />
1.2.5.1. Khái niệm về chất lượng tín dụng...............................................................7<br />
1.2.5.2. Các chỉ tiêu đánh giá chất lượng tín dụng về phía ngân hàng. ...................7<br />
1.3. Các khái niệm về chiến lược...............................................................................10<br />
1.3.1. Chiến lược là gì. ...........................................................................................10<br />
SVTH: Phạm Đăng Quỳnh Trâm<br />
<br />
Trang i<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: TS. Lê Nữ Minh Phương<br />
<br />
1.3.2. Quản trị chiến lược.......................................................................................10<br />
1.3.3. Quá trình quản trị chiến lược. .....................................................................10<br />
1.3.4. Hoạch định chiến lược. ................................................................................11<br />
1.3.5. Các loại chiến lược.......................................................................................12<br />
1.3.5.1. Nhóm chiến lược kết hợp..........................................................................12<br />
1.3.5.2. Nhóm chiến lược chuyên sâu. ...................................................................12<br />
1.3.5.3. Nhóm chiến lược mở rộng. .......................................................................13<br />
1.3.5.4. Nhóm chiến lược khác. .............................................................................13<br />
<br />
Ế<br />
<br />
1.3.6. Các công cụ hoạch định chiến lược. ............................................................13<br />
<br />
U<br />
<br />
1.3.6.1. Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài ( EFE)..........................................13<br />
<br />
́H<br />
<br />
1.3.6.2. Ma trận đánh giá các yếu tố bên trong ( IFE). ..........................................14<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
1.3.6.3. Ma trận hình ảnh cạnh tranh. ....................................................................15<br />
1.3.6.4. Ma trận điểm mạnh – điểm yếu – cơ hội – thách thức ( SWOT)..............15<br />
<br />
H<br />
<br />
CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG<br />
<br />
IN<br />
<br />
NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN CHI NHÁNH THỪA THIÊN<br />
HUẾ GIAI ĐOẠN 2011-2013 ....................................................................................17<br />
<br />
K<br />
<br />
2.1. Khái quát về chi nhánh Agribank Thừa Thiên Huế............................................17<br />
<br />
̣C<br />
<br />
2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển của chi nhánh Agribank Thừa Thiên Huế. .....17<br />
<br />
O<br />
<br />
2.1.2. Quy trình hoạt động và cơ cấu Bộ máy quản lý Chi nhánh ngân hàng<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
Agribank tỉnh Thừa Thiên Huế. ............................................................................19<br />
2.1.3. Phân tích một số nguồn lực cơ bản của Agribank TT –Huế........................20<br />
<br />
Đ<br />
A<br />
<br />
2.1.3.1. Phân tích nguồn nhân lực..........................................................................20<br />
2.1.3.2. Phân tích tình hình tài sản. ........................................................................22<br />
<br />
2.2. Phân tích tình hình hoạt động kinh doanh của Agribank. ..................................25<br />
2.2.1. Tình hình huy động vốn. ..............................................................................25<br />
2.2.2. Tình hình cho vay tín dụng. .........................................................................28<br />
2.2.3. Phân tích hiệu quả hoạt động cho vay tại ngân hàng Nông nghiệp và phát<br />
triển nông thông chi nhánh Thừa Thiên Huế. ........................................................32<br />
2.2.3.1. Đánh giá chỉ tiêu nợ quá hạn.....................................................................32<br />
2.2.3.2. Đánh giá chỉ tiêu thu nợ và khả năng thu nợ. ...........................................35<br />
2.2.3.3. Đánh giá chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng. ....................................................37<br />
SVTH: Phạm Đăng Quỳnh Trâm<br />
<br />
Trang ii<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: TS. Lê Nữ Minh Phương<br />
<br />
CHƯƠNG III: PHÂN TÍCH MA TRẬN SWOT VÀ ĐỀ XUẤT CHIẾN LƯỢC<br />
NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG CỦA NGÂN HÀNG<br />
AGRIBANK TT- HUẾ TRONG THỜI GIAN TỚI.................................................39<br />
3.1. Phân tích những yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động tín dụng của ngân hàng. ......39<br />
3.1.1. Những yếu tố bên ngoài. ..............................................................................39<br />
3.1.1.1. Môi trường vĩ mô. .....................................................................................39<br />
3.1.1.1.1. Nền kinh tế của tỉnh. ..............................................................................39<br />
3.1.1.1.2. Lạm phát.................................................................................................40<br />
<br />
Ế<br />
<br />
3.1.1.1.3. Môi trường pháp lý. ...............................................................................40<br />
<br />
U<br />
<br />
3.1.1.1.4. Môi trường tự nhiên. ..............................................................................42<br />
<br />
́H<br />
<br />
3.1.1.2. Môi trường vi mô. .....................................................................................42<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
3.1.1.2.1. Khách hàng.............................................................................................42<br />
3.1.1.2.2. Kênh huy động vốn. ...............................................................................43<br />
<br />
H<br />
<br />
3.1.1.2.3. Đối thủ cạnh tranh..................................................................................43<br />
<br />
IN<br />
<br />
3.1.1.2.4. Sản phẩm thay thế. .................................................................................43<br />
3.1.1.3. Xây dựng và phân tích ma trận các yếu tố bên ngoài. ..............................44<br />
<br />
K<br />
<br />
3.1.2. Những yếu tố bên trong................................................................................45<br />
<br />
̣C<br />
<br />
3.1.2.1. Cơ sở vật chất và công nghệ ngân hàng....................................................45<br />
<br />
O<br />
<br />
3.1.2.2. Trình độ nhân viên ngân hàng...................................................................46<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
3.1.2.3. Khả năng quản lý hoạt động tín dụng của ngân hàng. ..............................46<br />
3.1.2.4. Thương hiệu. .............................................................................................47<br />
<br />
Đ<br />
A<br />
<br />
3.1.2.5. Các sản phẩm tín dụng và hoạt động Marketing.......................................47<br />
3.1.2.6. Xây dựng và phân tích ma trận các yếu tố bên trong................................47<br />
<br />
3.2. Phân tích ma trận SWOT. ...................................................................................49<br />
3.3. Chiến lược kinh doanh đến 2018. .......................................................................50<br />
3.3.1. Xác định mục tiêu dài hạn............................................................................50<br />
3.3.2. Đề xuất chiến lược nâng cao, định hướng cho phát triển hoạt động tín dụng<br />
của chi nhánh..........................................................................................................52<br />
3.3.2.1. Phân tích và đánh giá chiến lược. .............................................................52<br />
3.3.2.1.1. Chiến lược mở rộng mạng lưới hoạt động. ............................................52<br />
3.3.2.1.2. Chiến lược liên kết với các ngân hàng khác. .........................................52<br />
SVTH: Phạm Đăng Quỳnh Trâm<br />
<br />
Trang iii<br />
<br />