intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khóa luận tốt nghiệp Marketing: Hoàn thiện hoạt động xúc tiến hỗn hợp tại trung tâm Anh ngữ AMES Chi nhánh Huế

Chia sẻ: Tomjerry010 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:178

53
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu đề tài nhằm hệ thống hóa những vấn đề lý luận và thực tiễn về hoạt động truyền thông Marketing. Phân tích thực trạng hoạt động truyền thông Marketing tại Trung tâm Anh ngữ AMES Huế. Đề xuất một số giải pháp hoàn thiện hoạt động truyền thông Marketing tại Trung tâm Anh ngữ AMES Huế.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp Marketing: Hoàn thiện hoạt động xúc tiến hỗn hợp tại trung tâm Anh ngữ AMES Chi nhánh Huế

  1. ĐẠI HỌC HUẾ TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH ------ KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG XÚC TIẾN HỖN HỢP TẠI TRUNG TÂM ANH NGỮ AMES HUẾ PHAN THỊ THẢO QUYÊN Khóa học: 2017 - 2021
  2. ĐẠI HỌC HUẾ TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH ------ KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG XÚC TIẾN HỖN HỢP TẠI TRUNG TÂM ANH NGỮ AMES HUẾ Sinh viên thực hiện: Giáo viên hướng dẫn: Phan Thị Thảo Quyên PGS.TS Nguyễn Văn Phát Lớp K51B Marketing Khóa học: 2017 – 2021 Huế, tháng 01 năm 2021
  3. Lời Cảm Ơn Sau quá trình thực tập tại Trung tâm Anh ngữ quốc tế AMES – chi nhánh Huế, em đã hoàn thành đề tài “Hoàn thiện hoạt động xúc tiến hỗn hợp tại trung tâm Anh ngữ AMES Chi nhánh Huế”. Để hoàn thành khóa luận tốt nghiệp này, bên cạnh sự nỗ lực của bản thân, em còn nhận được sự giúp đỡ từ phía gia đình, nhiều cá nhân và tổ chức. Em xin gửi lời cám ơn sâu sắc đến tất cả những người đã hỗ trợ và giúp đỡ em trong thời gian qua để em có thể hoàn thành khóa luận. Đầu tiên, em xin chân thành gửi lời cảm ơn đến quý Thầy, Cô trong Khoa Quản trị kinh doanh, Trường Đại học Kinh tế - Đại học Huế đã nhiệt tình dạy dỗ, truyền đạt những kiến thức, bài học hay cho em trong suốt thời gian học tập trên giảng đường. Những kiến thức mà thầy, cô giảng dạy cho chúng em là nền tảng để em hoàn thành khóa luận cũng như là hành trang quý giá để em bước vào đời. Đặc biệt, em xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến giáo viên hướng dẫn PGS. TS Nguyễn Văn Phát là người cố vấn, luôn tận tình giải đáp các thắc mắc cũng như đưa ra những lời khuyên, tư vấn cho em từ lúc em triển khai nghiên cứu cho đến lúc hoàn thành khóa luận. Những góp ý của thầy là định hướng quan trọng và vô cùng ý nghĩa để em hoàn thành đề tài này. Bên cạnh đó, em xin cảm ơn Trung tâm Anh ngữ AMES Huế, đã nhận em làm thực sinh và tạo điều kiện thuận lợi để em hoàn thành thời gian thực tập tại đây. Đồng thời, em xin cảm ơn các anh, chị phòng tổng hợp luôn bên cạnh em trong thời gian thực tập đặc biệt là anh Lê Phan Viết Tuân đã trực tiếp hướng dẫn và hỗ trợ em trong thời gian thực tập, thực hiện nghiên cứu cũng như hoàn thành khóa luận. Do thời gian có hạn và bản thân chưa có nhiều kiến thức, kinh nghiệm trong nghiên cứu nên đề tài không thể tránh khỏi thiếu sót. Vì thế, em rất mong nhận được những góp ý từ phía thầy, cô để đề tài này được hoàn thiện. Những góp ý từ phía thầy, cô sẽ là những bài học quý giá cho em trên đường đời. Cuối cùng, em xin kính chúc quý thầy cô luôn dồi dào sức khỏe và thành công trong sự nghiệp trồng người. Đồng thời, em xin chúc các anh, chị Trung tâm Anh ngữ AMES Huế thật nhiều sức khỏe, làm việc hết mình, cùng nhau đưa AMES ngày càng đi lên. Em xin chân thành cảm ơn! Huế, tháng 1 năm 2020 Sinh viên thực tập Phan Thị Thảo Quyên
  4. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: PGS.TS Nguyễn Văn Phát MỤC LỤC LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................ I DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT.................................................................... vii DANH MỤC BẢNG .............................................................................................. viii DANH MỤC HÌNH...................................................................................................x DANH MỤC BIỂU ĐỒ............................................................................................xi PHẦN 1: MỞ ĐẦU....................................................................................................1 1. Tính cấp thiết của đề tài...........................................................................................1 2. Mục tiêu nghiên cứu ................................................................................................2 2.1. Mục tiêu chung .....................................................................................................2 2.2. Mục tiêu cụ thể .....................................................................................................2 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ...........................................................................3 3.1. Đối tượng nghiên cứu ...........................................................................................3 3.2. Phạm vi nghiên cứu ..............................................................................................3 3.2.1. Về nội dung........................................................................................................3 3.2.2. Về không gian....................................................................................................3 3.2.3. Về thời gian .......................................................................................................3 4. Phương pháp nghiên cứu .........................................................................................4 4.1. Quy trình nghiên cứu ............................................................................................4 4.2. Phương pháp thu thập dữ liệu...............................................................................4 5. Cấu trúc đề tài..........................................................................................................8 PHẦN 2: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU HOẠT ĐỘNG TRUYỀN THÔNG MARKETING TẠI TRUNG TÂM ANH NGỮ AMES HUẾ ...............9 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ HOẠT ĐỘNG TRUYỀN THÔNG MARKETING .........................................................................9 1.1. Cơ sở lý luận về truyền thông Marketing .............................................................9 1.1.1. Khái niệm truyền thông Marketing ...................................................................9 1.1.2. Vai trò của truyền thông Marketing ..................................................................9 ii
  5. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: PGS.TS Nguyễn Văn Phát 1.1.3. Mô hình truyền thông Marketing.....................................................................10 1.1.4. Các công cụ truyền thông Marketing ..............................................................11 1.1.4.1. Quảng cáo.....................................................................................................11 1.1.4.2. Khuyến mãi ..................................................................................................17 1.1.4.3. Sự kiện và Marketing trải nghiệm................................................................21 1.1.4.4. Quan hệ công chúng.....................................................................................24 1.1.4.5. Marketing trực tiếp.......................................................................................25 1.1.4.7. Marketing truyền miệng ...............................................................................30 1.1.4.8. Bán hàng cá nhân .........................................................................................33 1.1.5. Quy trình thiết kế chương trình truyền thông Marketing ................................34 1.1.5.1. Xác định đối tượng mục tiêu........................................................................34 1.1.5.2. Xác định mục tiêu truyền thông Marketing .................................................34 1.1.5.3. Thiết kế thông điệp truyền thông Marketing ...............................................35 1.1.5.4. Lựa chọn kênh truyền thông Marketing.......................................................35 1.1.5.5. Xác định ngân sách truyền thông Marketing ...............................................36 1.1.5.6. Quyết định công cụ truyền thông Marketing ...............................................38 1.1.5.7. Đo lường kết quả truyền thông Marketing...................................................38 1.2. Mô hình nghiên cứu, thang đo............................................................................39 1.3. Cơ sở thực tiễn....................................................................................................45 1.3.1. Xu hướng của hoạt động truyền thông Marketing trên thế giới ......................45 1.3.2. Hoạt động truyền thông Marketing của các Trung tâm Anh ngữ Việt Nam hiện nay .....................................................................................................................48 1.3.3. Hoạt động truyền thông Marketing của các Trung tâm Anh ngữ trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế .................................................................................................49 CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG TRUYỀN THÔNG MARKETING TẠI TRUNG TÂM ANH NGỮ AMES CHI NHÁNH HUẾ ....................................51 2.1. Khái quát về Trung tâm Anh ngữ AMES chi nhánh Huế ..................................51 2.1.1. Giới thiệu chung về Trung tâm Anh ngữ AMES chi nhánh Huế ....................51 2.1.2. Lịch sử hình thành và phát triển ......................................................................51 iii
  6. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: PGS.TS Nguyễn Văn Phát 2.1.3. Tầm nhìn - sứ mệnh .........................................................................................53 2.1.4. Cơ cấu tổ chức của Trung tâm Anh ngữ AMES chi nhánh Huế .....................54 2.1.5. Sản phẩm dịch vụ của Trung tâm Anh ngữ AMES chi nhánh Huế ................55 2.1.6.Tình hình hoạt động kinh doanh của Trung tâm Anh ngữ AMES Huế 2017 - 2019...........................................................................................................................56 2.2. Thực trạng hoạt động truyền thông Marketing tại Trung tâm Anh ngữ AMES đã thực hiện ....................................................................................................................59 2.2.1. Mục tiêu của hoạt động truyền thông Marketing ............................................59 2.2.2. Phân bổ ngân sách Marketing..........................................................................60 2.2.3. Các công cụ truyền thông Marketing ..............................................................61 2.2.3.1. Quảng cáo.....................................................................................................61 2.2.3.2 Khuyến mãi ...................................................................................................62 2.2.3.3. Sự kiện và Marketing trải nghiệm................................................................64 2.2.3.4. Quan hệ công chúng.....................................................................................67 2.2.3.5. Marketing tương tác .....................................................................................70 2.2.3.6. Marketing truyền miệng ...............................................................................74 2.2.3.7. Hoạt động tư vấn ..........................................................................................76 2.3. Đánh giá hiệu quả của một số hoạt động truyền thông Marketing Trung tâm Anh ngữ AMES đã thực hiện....................................................................................77 2.3.1. Chương trình Lễ hội Halloween (31/10) .........................................................77 2.3.2. Chương trình “Back to school – Nhận quà cực cool” .....................................80 2.4. Kết quả điều tra các khách hàng về hoạt động truyền thông Marketing của Trung tâm Anh ngữ AMES.......................................................................................87 2.4.1. Đặc điểm của mẫu nghiên cứu.........................................................................87 2.4.2.Thống kê mô tả mức độ nhận biết các chiến dịch và kênh truyền thông phổ biến ............................................................................................................................91 2.4.2.1. Nguồn thông tin khách hàng biết đến Trung tâm Anh ngữ AMES Huế......91 2.4.2.2. Mức độ nhận biết các chương trình, sự kiện diễn ra từ đầu tháng 9 đến đầu tháng 11 .....................................................................................................................92 iv
  7. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: PGS.TS Nguyễn Văn Phát 2.4.2.3.Kênh truyền thông giúp khách hàng biết đến thông tin của các chương trình, sự kiện .......................................................................................................................94 2.4.3. Kiểm định độ tin cậy của thang đo ..................................................................95 2.4.4. Đánh giá của khách hàng về các công cụ truyền thông Marketing của Trung tâm Anh ngữ AMES Huế ..........................................................................................98 2.4.4.1. Đánh giá của khách hàng về hoạt động quảng cáo ......................................99 2.4.4.2. Đánh giá của khách hàng về hoạt động khuyến mãi..................................100 2.4.4.3. Đánh giá của khách hàng về sự kiện và Marketing trải nghiệm ................102 2.4.4.4. Đánh giá của khách hàng về hoạt động quan hệ công chúng ....................105 2.4.4.5. Đánh giá của khách hàng về Marketing tương tác.....................................107 2.4.4.6. Đánh giá của khách hàng về hoạt động tư vấn...........................................109 2.5. Đánh giá chung về hoạt động truyền thông Marketing của Trung tâm Anh ngữ AMES Huế ..............................................................................................................110 2.6. Sự khác biệt trong đánh giá hoạt động truyền thông Marketing tại Trung tâm Anh ngữ AMES Huế ...............................................................................................112 2.6.1. Sự khác biệt trong đánh giá hoạt động truyền thông Marketing tại Trung tâm Anh ngữ AMES Huế theo giới tính ........................................................................112 2.6.2. Sự khác biệt trong đánh giá hoạt động truyền thông Marketing tại Trung tâm Anh ngữ AMES Huế theo độ tuổi...........................................................................114 2.6.3. Sự khác biệt trong đánh giá hoạt động truyền thông Marketing tại Trung tâm Anh ngữ AMES Huế theo thu nhập ........................................................................116 CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG TRUYỀN THÔNG MARKETING TẠI TRUNG TÂM ANH NGỮ AMES CHI NHÁNH HUẾ ..118 3.1. Định hướng phát triển của Trung tâm Anh ngữ AMES chi nhánh Huế...........118 3.2. Phân tích ma trận SWOT về hoạt động truyền thông của Trung tâm Anh ngữ AMES chi nhánh Huế .............................................................................................119 3.3. Một số giải pháp hoàn thiện hoạt động truyền thông Marketing tại Trung tâm Anh ngữ AMES chi nhánh Huế ..............................................................................122 3.3.1. Thực hiện hoạt động truyền thông Marketing theo quy trình thiết kế...........122 v
  8. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: PGS.TS Nguyễn Văn Phát 3.3.2. Giải pháp hoàn thiện các công cụ truyền thông Marketing...........................123 3.3.2.1. Quảng cáo...................................................................................................123 3.3.2.2. Khuyến mãi ................................................................................................124 3.3.2.3. Sự kiện và Marketing trải nghiệm..............................................................125 3.3.2.4. Quan hệ công chúng...................................................................................126 3.3.2.5. Marketing tương tác ...................................................................................128 3.3.2.6. Marketing truyền miệng .............................................................................129 3.3.2.7. Hoạt động tư vấn ........................................................................................130 PHẦN 3: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ..............................................................132 1. Kết luận................................................................................................................132 2. Kiến nghị .............................................................................................................134 TÀI LIỆU THAM KHẢO ....................................................................................136 PHỤ LỤC ...............................................................................................................137 PHỤ LỤC 1: PHIẾU ĐIỀU TRA ........................................................................137 PHIẾU KHẢO SÁT ..............................................................................................137 vi
  9. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: PGS.TS Nguyễn Văn Phát DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT AEKT – Active English for Kids and Teens – Lớp học Tiếng Anh chủ động AI - Artificial intelligence - Trí tuệ nhân tạo AMA – American Academy – Học viện Mỹ AMES – American English School – Trường Anh ngữ Mỹ ANOVA – Analysis of variance – Phân tích phương sai AO – Admission Officer – Nhân viên tư vấn APP – Application - Ứng dụng, phần mềm AR - Augmented Reality - Công nghệ thực tế ảo tăng cường CEO – Chief Executive Officer – Giám đốc CPC – Cost per click – Giá mỗi click chuột E4E – English for Everyone – Tiếng Anh cho mọi người EUC – English Education Cambridge – Giáo dục tiếng Anh FCE – First Certificate English – Chứng chỉ tiếng Anh tương đương với trình độ trung cao cấp B2 trên khung tham chiếu châu Âu IELTS – International English Language Testing System – Hệ thống kiểm tra tiếng Anh quốc tế KET – Key English Test – Chứng chỉ tiếng Anh tương đương trình độ sơ cấp A2 trên khung tham chiếu châu Âu MPR - Marketing Public Relations – Marketing quan hệ công chúng PET – Preliminary English Test – Chứng chỉ tiếng Anh tương đương với trình độ trung cấp B1 trên khung tham chiếu châu Âu PR – Public Relations – Quan hệ công chúng SMS – Short Messaging Service – Dịch vụ tin nhắn ngắn TOEIC – Test of English for International – Bài kiểm tra tiếng Anh giao tiếp quốc tế TVC – Television commercial – Quảng cáo truyền hình SVTH: Phan Thị Thảo Quyên vii
  10. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: PGS.TS Nguyễn Văn Phát DANH MỤC BẢNG Bảng 2.1: Tình hình hoạt động kinh doanh của Trung tâm Anh ngữ AMES chi nhánh Huế trong 3 năm vừa qua ...............................................................................57 Bảng 2.2: Thống kê các chỉ số Email marketing của chương trình “Back to school – Nhận quà cực cool” ...................................................................................................81 Bảng 2.3: Báo cáo kết quả quảng cáo các bài viết trong chương trình ” Back to school – Nhận quà cực cool” ....................................................................................83 Bảng 2.4: Thống kê số lượng học viên sau chương trình “Back to school – Nhận quà cực cool”.............................................................................................................85 Bảng 2.5: Cơ cấu mẫu điều tra ..................................................................................88 Bảng 2.6: Mức độ nhận biết các chương trình, sự kiện của Trung tâm Anh ngữ AMES Huế ................................................................................................................92 Bảng 2.7: Kênh truyền thông giúp khách hàng biết đến thông tin của các chương trình, sự kiện của Trung tâm Anh ngữ AMES Huế ..................................................94 Bảng 2.8: Kiểm định độ tin cậy thang đo các biến độc lập.......................................96 Bảng 2.9: Kiểm định độ tin cậy thang đo của biến phụ thuộc ..................................98 Bảng 2.10: Kiểm định giá trị trung bình về mức độ đánh giá của khách hàng đối với hoạt động quảng cáo..................................................................................................99 Bảng 2.11: Kiểm định giá trị trung bình về mức độ đánh giá của khách hàng đối với hoạt động khuyến mãi .............................................................................................101 Bảng 2.12: Kiểm định giá trị trung bình về mức độ đánh giá của khách hàng đối với sự kiện và Marketing trải nghiệm ...........................................................................103 Bảng 2.13: Kiểm định giá trị trung bình về mức độ đánh giá của khách hàng đối với hoạt động quan hệ công chúng................................................................................105 Bảng 2.14: Kiểm định giá trị trung bình về mức độ đánh giá của khách hàng đối với Marketing tương tác ................................................................................................107 Bảng 2.15: Kiểm định giá trị trung bình về mức độ đánh giá của khách hàng đối SVTH: Phan Thị Thảo Quyên viii
  11. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: PGS.TS Nguyễn Văn Phát với hoạt động tư vấn................................................................................................109 Bảng 2.16: Thống kê tần số về đánh giá chung của khách hàng đối với hoạt động truyền thông Marketing của Trung tâm Anh ngữ AMES Huế ...............................111 Bảng 2.17: Sự khác biệt trong đánh giá hoạt động truyền thông Marketing theo giới tính tại Trung tâm Anh ngữ AMES Huế.................................................................113 Bảng 2.18: Kiểm định One-way ANOVA về sự khác biệt trong đánh giá hoạt động truyền thông Marketing theo độ tuổi tại Trung tâm Anh ngữ AMES Huế.............115 Bảng 2.19: Kiểm định One-way ANOVA về sự khác biệt trong đánh giá hoạt động truyền thông Marketing theo thu nhập tại Trung tâm Anh ngữ AMES Huế ..........116 SVTH: Phan Thị Thảo Quyên ix
  12. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: PGS.TS Nguyễn Văn Phát DANH MỤC HÌNH Hình 1.1: Quy trình nghiên cứu ..................................................................................4 Hình 1.3: Mô hình truyền thông Marketing theo quan điểm của Giáo trình quản trị Marketing ..................................................................................................................39 Hình 1.4: Mô hình nghiên cứu đề xuất về hoạt động truyền thông Marketing tại Trung tâm Anh ngữ AMES Huế ...............................................................................41 Hình 2.2: Mô hình nhượng quyền hệ thống Anh ngữ AMES...................................52 Hình 2.4: Kỳ thi thử Toeic diễn ra tại Trung tâm Anh ngữ AMES Huế ..................63 Hình 2.5: Các bạn học viên đang đi diễu hành trên các tuyến đường.......................64 Hình 2.6: Tết Trung thu tại các lớp học của AMES .................................................65 Hình 2.7: Các bé tham gia trải nghiệm thực tế tại siêu thị Co.op Mart ....................65 Hình 2.8: Các bé đang trồng rau ...............................................................................66 Hình 2.9: Nội dung bài đăng vinh danh học viên xuất sắc vượt qua kì thi B2 .........67 Hình 2.10: Cuộc thi hùng biện Tiếng Anh FANTASIA ...........................................67 Hình 2.11: Hoạt động từ thiện tại Trường tiểu học Số 1 Quảng An Tổ chức chương trình, sự kiện mang tính chất cộng đồng ...................................................................68 Hình 2.12: Sinh hoạt hè Tiếng Anh ..........................................................................69 Hình 2.13: Website của AMES.................................................................................70 Hình 2.14: Ứng dụng My AMES..............................................................................73 Hình 2.15: Group “Học tiếng Anh cùng AMES Huế”..............................................74 Hình 2.16: Fanpage của Trung tâm Anh ngữ AMES Huế........................................75 Hình 2.17: Bộ phận tư vấn của Trung tâm Anh ngữ AMES ....................................76 Hình 2.18: Bài đăng của Lễ hội Halloween trên fanpage .........................................77 SVTH: Phan Thị Thảo Quyên x
  13. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: PGS.TS Nguyễn Văn Phát DANH MỤC BIỂU ĐỒ Biểu đồ 2.1: Tình hình doanh thu Trung tâm Anh ngữ AMES Chi nhánh Huế trong năm 2019 ...................................................................................................................58 Biểu đồ 2.2: Nguồn thông tin khách hàng biết đến Trung tâm Anh ngữ AMES Huế...91 SVTH: Phan Thị Thảo Quyên xi
  14. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: PGS.TS Nguyễn Văn Phát PHẦN 1: MỞ ĐẦU Tính cấp thiết của đề tài Hiểu một cách đơn giản nhất thì truyền thông là hoạt động truyền đạt hay lan truyền thông tin của doanh nghiệp đến khách hàng. Truyền thông là yếu tố chủ chốt trong chiến lược xây dựng và phát triển Marketing. Nó được xem như là phương tiện để quảng bá thương hiệu cũng như tạo ra sự bứt phá cho thương hiệu trên thị trường. Truyền thông có vai trò vô cùng quan trọng vì nó được xem như là cầu nối giữa doanh nghiệp và khách hàng trước, trong và sau khi mua hàng. Thông qua các công cụ truyền thông, khách hàng có thể biết đến các sản phẩm của công ty cũng như đánh giá chất lượng của sản phẩm, dịch vụ để từ đó giúp cho doanh nghiệp không ngừng nâng cao, cải thiện chất lượng của sản phẩm. Truyền thông là yếu tố không thể thiếu để làm nên sự thành công của một thương hiệu. Trước bối cảnh hội nhập thế giới, ngày càng có nhiều hiệp định hợp tác được ký kết giữa Việt Nam và các nước trên thế giới. Thách thức đặt ra trong xu thế hội nhập quốc tế với các nước trong khu vực Đông Nam Á trong đó có Việt Nam là việc giao tiếp. Vì vậy, việc trang bị ngoại ngữ (đặc biệt là tiếng Anh) từ sớm là việc vô cùng cần thiết đối với các bạn học sinh, sinh viên để gia tăng cơ hội nghề nghiệp cho bản thân. Nhu cầu học tiếng Anh tăng cao mở ra nhiều cơ hội cho các Trung tâm Anh ngữ. Cũng chính vì thế mà thị trường Anh ngữ ngày càng cạnh tranh khốc liệt với sự xuất hiện của nhiều Trung tâm lớn, nhỏ khác nhau trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế nói riêng và cả nước nói chung. Trước sự xuất hiện “dày đặt” của các Trung tâm Anh ngữ thì sự khác biệt về chất lượng ngày càng bị thu hẹp. Việc đầu tư vào các hoạt động truyền thông một cách phù hợp không chỉ giúp các Trung tâm dễ dàng hơn trong việc tiếp cận với khách hàng mà còn giúp Trung tâm Anh ngữ tạo ra được sự khác biệt với các đối thủ cạnh tranh và ghi dấu ấn trong tâm trí khách hàng. Trung tâm Anh ngữ AMES là đơn vị đào tạo Anh ngữ chuyên nghiệp tại Việt Nam với 15 năm hình thành và phát triển cùng với hệ thống hơn 27 chi nhánh trên toàn quốc. Trung tâm đã và đang xây dựng nhiều hoạt động truyền thông thông qua SVTH: Phan Thị Thảo Quyên 1
  15. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: PGS.TS Nguyễn Văn Phát các công cụ truyền thông online (mạng xã hội, email, website,…) và offline (sự kiện, các chương trình, tờ rơi, biển hiệu, poster, standee, …). Tuy nhiên, các thông tin về các sản phẩm, hoạt động của Trung tâm vẫn chưa được truyền tải tốt đến với các khách hàng. Điều này thể hiện thông qua mức độ tương tác của khách hàng trên một số phương tiện, kênh truyền thông chưa được đánh giá cao, chứng tỏ các hoạt động này vẫn còn tồn tại hạn chế. Thêm vào đó, trước tác động của COVID, bão và lũ lụt triền miên diễn ra trong thời gian dài, làm cho hoạt động truyền thông bị chững lại, ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh của Trung tâm. Trước tình hình đó, cần có những định hướng phù hợp cho các hoạt động truyền thông của Trung tâm để vực dậy tinh thần và thu hút các khách hàng đến với Trung tâm nhiều hơn. Nhận thức được tầm quan trọng của hoạt động truyền thông đối với Trung tâm Anh ngữ AMES và các vấn đề đang tồn tại, tôi đã quyết định nghiên cứu đề tài “Hoàn thiện hoạt động xúc tiến hỗn hợp tại Trung tâm Anh ngữ AMES Huế” nhằm đưa ra những giải pháp để góp phần hoàn thiện hoạt động truyền thông Marketing của Trung tâm, giúp Trung tâm ngày có càng nhiều học viên đến học hơn. Mục tiêu nghiên cứu Mục tiêu chung Thông qua việc đánh giá thực trạng hoạt động truyền thông Marketing tại Trung tâm Anh ngữ AMES Huế, đề xuất những giải pháp hoàn thiện hoạt động truyền thông Marketing tại Trung tâm Anh ngữ AMES Huế. Mục tiêu cụ thể - Hệ thống hóa những vấn đề lý luận và thực tiễn về hoạt động truyền thông Marketing. - Phân tích thực trạng hoạt động truyền thông Marketing tại Trung tâm Anh ngữ AMES Huế. - Đề xuất một số giải pháp hoàn thiện hoạt động truyền thông Marketing tại Trung tâm Anh ngữ AMES Huế. SVTH: Phan Thị Thảo Quyên 2
  16. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: PGS.TS Nguyễn Văn Phát Đối tượng và phạm vi nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu: Hoạt động truyền thông Marketing tại Trung tâm Anh ngữ AMES Huế. - Đối tượng khảo sát: Khách hàng đã và đang sử dụng dịch vụ của Trung tâm Anh ngữ AMES Huế. Phạm vi nghiên cứu 3.2.1.Về nội dung Bài nghiên cứu này tập trung phân tích những vấn đề liên quan đến hoạt động truyền thông Marketing, cụ thể bao gồm những công cụ thường xuyên được áp dụng: Quảng cáo, Khuyến mãi, Sự kiện và Marketing trải nghiệm, Quan hệ công chúng, Marketing trực tiếp, Marketing tương tác, Marketing truyền miệng, Bán hàng cá nhân. Nghiên cứu về thực trạng ứng dụng và hiệu quả của những công cụ truyền thông này mang lại cho Trung tâm. 3.2.2.Về không gian Nghiên cứu được thực hiện tại Trung tâm Anh ngữ AMES Huế. 3.2.3.Về thời gian - Dữ liệu thứ cấp: Dữ liệu thứ cấp được doanh nghiệp cung cấp trong khoảng thời gian: 2017-2020. - Dữ liệu sơ cấp: được thu thập trong khoảng thời gian từ cuối tháng 11/2020 - 12/2020. Đề tài nghiên cứu được thực hiện từ 23/10/2020 – 17/01/2021. Tập trung phân tích và đánh giá 2 hoạt động lớn nhất của Trung tâm Anh ngữ AMES Huế trong tháng 9-11/2020: Chương trình Back to school – Nhận quà cực Cool (4/9/2020) và Lễ hội Halloween “Trick or Treat” (31/10/2020). SVTH: Phan Thị Thảo Quyên 3
  17. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: PGS.TS Nguyễn Văn Phát 2. Phương pháp nghiên cứu Quy trình nghiên cứu Xác định đề tài nghiên cứu Nghiên cứu cơ sở lý luận, phân tích, đánh giá và Thiết lập nghiên cứu xây dựng mô hình sơ bộ Nghiên cứu sơ bộ Thiết kế bảng hỏi Phát mẫu, phỏng vấn để kiểm . tra, Kiểm tra bảng hỏi điều chỉnh bảng hỏi Nghiên cứu chính thức Phát và thu thập lại bảng hỏi Sử dụng phần mềm SPSS, tiến Xử lý, phân tích kết quả hành phân tích số liệu Kết luận và báo cáo Hình 1.1: Quy trình nghiên cứu 2.1. Phương pháp thu thập dữ liệu 4.2.1.Dữ liệu thứ cấp - Các thông tin chung về Trung tâm Anh ngữ AMES, các thông tin này được thu thập qua fanpage, website và các số liệu khác được Trung tâm cung cấp. - Thu thập các thông tin và số liệu thống kê về các hoạt động truyền thông của Trung tâm Anh ngữ AMES. SVTH: Phan Thị Thảo Quyên 4
  18. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: PGS.TS Nguyễn Văn Phát - Nghiên cứu lý thuyết về truyền thông Marketing từ giáo trình Quản trị Marketing và Marketing cơ bản kết hợp với tìm hiểu thông tin từ Internet, sách, báo, … 4.2.2.Dữ liệu sơ cấp ● Khảo sát Dữ liệu sơ cấp được thu thập bằng cách tiến hành điều tra khảo sát khách hàng đang theo học tại Trung tâm Anh ngữ AMES Huế bằng bảng hỏi với hình thức phỏng vấn trực tiếp, nếu khách hàng là trẻ em thuộc các lớp Kids - Teens thì bảng hỏi sẽ gửi đến cho phụ huynh. ● Phỏng vấn sâu Thực hiện phỏng vấn sâu nhân viên Marketing, những người trực tiếp thực hiện các hoạt động truyền thông Marketing cho Trung tâm Anh ngữ AMES để biết và hiểu rõ các hoạt động truyền thông Marketing mà công ty đã và đang thực hiện, hiệu quả, chi phí của các hoạt động đó. Câu hỏi phỏng vấn bao gồm: - Các công cụ truyền thông Marketing mà Trung tâm đang sử dụng? - Mục tiêu của hoạt động truyền thông Marketing tại Trung tâm? - Chi phí để triển khai, thực hiện các hoạt động truyền thông Marketing? - Quy trình thực hiện các hoạt động truyền thông Marketing tại Trung tâm? - Những vấn đề còn tồn tại trong các hoạt động truyền thông Marketing của Trung tâm? ● Xác định cỡ mẫu + Theo “Phân tích dữ liệu nghiên cứu với SPSS” (Hoàng Trọng & Chu Nguyễn Mộng Ngọc, 2008) số mẫu cần thiết để phân tích nhân tố phải lớn hơn hoặc bằng năm lần số biến quan sát: Nmin= Số biến quan sát*5 = 32*5=160 SVTH: Phan Thị Thảo Quyên 5
  19. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: PGS.TS Nguyễn Văn Phát + Theo “Phương pháp nghiên cứu trong kinh doanh” (Nguyễn Đình Thọ, 2014) số mẫu thiết kế để tiến hành phân tích hồi quy phải thỏa mãn điều kiện sau: N ≥ 8m+50 Trong đó: n là kích cỡ mẫu m là số biến độc lập của mô hình Từ đó, ta có kích cỡ mẫu tối thiểu là n=8*6 + 50=98 Như vậy, để dự phòng cho các phiếu bị loại do đánh sai hoặc không đúng cách, đảm bảo độ tin cậy và ý nghĩa của nghiên cứu, tác giả quyết định lựa chọn cỡ mẫu nghiên cứu là 180. ● Phương pháp chọn mẫu Sử dụng phương pháp chọn mẫu thuận tiện. Vì thời gian và nhân lực thực hiện nghiên cứu là có hạn nên nghiên cứu sẽ lấy mẫu dựa trên sự thuận tiện và khả năng tiếp cận với đối tượng. Nghiên cứu được điều tra ở tất cả các khóa học khác nhau tại Trung tâm gồm Tiếng Anh giao tiếp, Luyện thi IELTS, Toeic, tiếng Anh thiếu nhi, tiếng Anh thiếu niên. Đối với các khóa học Tiếng Anh thiếu nhi và Tiếng Anh thiếu niên vì học viên có độ tuổi nhỏ nên sẽ tiến hành khảo sát phụ huynh của các em bằng cách nhờ phụ huynh điền bảng hỏi lúc đưa con đến Trung tâm học hoặc lúc phụ huynh đợi đón con đi học về. 2.2. Phương pháp phân tích và xử lý dữ liệu ● Xử lý số liệu Sau khi tiến hành điều tra bằng bảng hỏi, thu thập các bảng hỏi và tiến hành loại bỏ đi phiếu khảo sát không hợp lệ. Tiếp theo, thực hiện nhập các dữ liệu từ bảng hỏi vào phần mềm SPSS, làm sạch dữ liệu và xử lý số liệu. Sử dụng phương pháp thống kê mô tả, kiểm định giả thuyết thống kê, … bằng phần mềm thống kê SPSS 20 và Excel 2016. SVTH: Phan Thị Thảo Quyên 6
  20. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: PGS.TS Nguyễn Văn Phát ● Thống kê mô tả Dùng bảng tần suất để mô tả những đặc điểm cơ bản của mẫu điều tra như độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp, kênh sử dụng để tìm kiếm thông tin, … ● Kiểm định độ tin cậy thang đo Cronbach’s Alpha Hệ số Cronbach’s Alpha được sử dụng để kiểm tra sự chặt chẽ và tương quan giữa các biến quan sát. Phương pháp này cho phép loại bỏ những biến không phù hợp ra khỏi mô hình nghiên cứu. Nó có giá trị biến thiên trong đoạn [0,1]. Theo lý thuyết, hệ số này càng cao thì thang đo có độ tin cậy càng cao. Các nhà nghiên cứu cho rằng: + Thang đo có độ tin cậy từ 0,8 trở lên đến gần 1 là thang đo tốt. + Thang đo có độ tin cậy từ 0,7 đến 0,8 có thể sử dụng được. + Thang đo có độ tin cậy từ 0,6 trở lên có thể sử dụng được trong những trường hợp khái niệm nghiên cứu mới. ● Kiểm định One Sample T-Test dùng để so sánh giá trị trung bình của tổng thể với một giá trị cụ thể. Cặp giả thuyết thống kê: H0: µ= giá trị kiểm định (test value) H1: µ≠ giá trị kiểm định (test value) - Nguyên tắc bác bỏ H0: + Nếu giá trị Sig. ≤ 0,05: với độ tin cậy 95%, đủ bằng chứng thống kê để bác bỏ giả thuyết H0. + Nếu giá trị Sig. > 0,05: với độ tin cậy 95%, chưa đủ bằng chứng thống kê để bác bỏ giả thuyết H0. ● Kiểm định Independent Sample T-Test dùng để kiểm định sự khác biệt về giới tính. Cặp giả thuyết thống kê: H0: Không có sự khác biệt giữa 2 nhóm giới tính H1: Có sự khác biệt giữa 2 nhóm giới tính SVTH: Phan Thị Thảo Quyên 7
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0