i<br />
Đạ<br />
ng<br />
ườ<br />
Tr<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
<br />
Trong thực tế, không có sự thành công nào mà không gắn liền với những sự<br />
<br />
hỗ trợ, giúp đỡ dù ít hay nhiều, dù trực tiếp hay gián tiếp của người khác. Để hoàn<br />
thành khóa luận tốt nghiệp này, ngoài sự nỗ lực của bản thân, em còn nhận được rất<br />
nhiều sự quan tâm, động viên, giúp đỡ của nhiều cá nhân, đơn vị, tập thể.<br />
Đầu tiên, em rất biết ơn các Thầy, Cô trong trường Đại học Kinh tế Huế nói<br />
<br />
chung, và Thầy, Cô của khoa Tài chính - Ngân hàng nói riêng - đã tận tình truyền<br />
đạt kiến thức cho em trong 4 năm em là sinh viên. Vốn kiến thức đã tiếp thu trong<br />
<br />
cK<br />
họ<br />
<br />
quá trình này không chỉ là nền tảng để em thực hiện bài khóa luận này mà còn là<br />
hành trang để em bước vào đời một cách vững chãi.<br />
Tiếp theo, em xin bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc tới giáo viên hướng dẫn – TS.<br />
Trần Thị Bích Ngọc, người đã tận tình hướng dẫn và theo sát quá trình làm khóa<br />
luận của em. Do kiến thức còn hạn hẹp và chưa có nhiều kinh nghiệm thực tế nên<br />
<br />
inh<br />
<br />
khóa luận khó tránh khỏi những hạn chế, em rất mong nhận được sự góp ý của Cô.<br />
Đồng thời, em xin gửi lời cảm ơn tới toàn thể các Anh, Chị ở phòng Dịch vụ<br />
Khách hàng tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam – Chi<br />
<br />
tế<br />
<br />
nhánh Huế đã nhiệt tình giúp đỡ, tạo điều kiện cho em tiếp xúc với công việc thực<br />
tế ở ngân hàng. Trong quá trình thực tập, bản thân em còn nhiều thiếu sót, em mong<br />
<br />
Đạ<br />
<br />
nhận Anh, Chị thông cảm.<br />
<br />
Em xin chân thành cảm ơn và kính chúc Thầy, Cô cùng với các Anh, Chị ở<br />
<br />
ih<br />
<br />
phòng Dịch vụ Khách hàng tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt<br />
Nam – Chi nhánh Huế dồi dào sức khỏe và đạt được nhiều thành công trong công<br />
việc.<br />
<br />
ọc<br />
<br />
Sinh viên thực tập<br />
<br />
Hu<br />
<br />
Lê Thị Minh Thi<br />
<br />
ế<br />
i<br />
<br />
i<br />
Đạ<br />
ng<br />
ườ<br />
Tr<br />
<br />
TÓM TẮT<br />
<br />
Đề tài “Nâng cao chất lượng dịch vụ Internet Banking tại Ngân hàng thương mại<br />
<br />
cổ phần Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Huế” được nghiên cứu với mục tiêu<br />
đánh giá được thực trạng chất lượng dịch vụ Internet Banking tại Ngân hàng thương<br />
mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Huế, xác định được những nhân<br />
tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách hàng về chất lượng dịch vụ Internet<br />
Banking, từ đó đề xuất những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ Internet<br />
Banking tại ngân hàng.<br />
<br />
cK<br />
họ<br />
<br />
Nghiên cứu được thực hiện thông qua việc tiến hành phát phiếu khảo sát cho<br />
150 khách hàng cá nhân sử dụng dịch vụ Internet Banking của Ngân hàng thương<br />
mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Huế. Số liệu thu thập được xử lý<br />
thông qua phân tích định tính và phân tích định lượng. Thang đo được sử dụng<br />
trong bài được kiểm định độ tin cậy bằng hệ số Cronbach’s Alpha, phân tích nhân<br />
<br />
inh<br />
<br />
tố khám phá EFA. Để kiểm định sự phù hợp của mô hình, phương trình hồi quy và<br />
kiểm định một số giả thuyết bằng kiểm định One Sample T-test và kiểm định Oneway ANOVA được thực hiện. Kết quả cho thấy có 5 nhân tố chính anh hưởng đến<br />
sự hài lòng của khách hàng về chất lượng dịch vụ Internet Banking là: Sự tin cậy,<br />
<br />
tế<br />
<br />
Sự đáp ứng, Phương tiện hữu hình, Năng lực phục vụ và Sự đồng cảm. Từ đó<br />
nghiên cứu đưa ra một số giải pháp giúp nâng cao chất lượng dịch vụ Internet<br />
<br />
Đạ<br />
<br />
Banking của Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam – chi nhánh<br />
Huế.<br />
<br />
ih<br />
ọc<br />
ế<br />
<br />
Hu<br />
ii<br />
<br />
i<br />
Đạ<br />
ng<br />
ườ<br />
Tr<br />
<br />
DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU VÀ CHỮ VIẾT TẮT<br />
<br />
IB<br />
<br />
: Internet Banking<br />
<br />
NHĐT<br />
<br />
: Ngân hàng điện tử<br />
<br />
KH<br />
<br />
: Khách hàng<br />
<br />
NHTMCP<br />
<br />
: Ngân hàng thương mại cổ phần<br />
<br />
TMCP<br />
<br />
: Thương mại cổ phần<br />
<br />
NHNN<br />
<br />
: Ngân hàng Nhà nước<br />
<br />
NHTW<br />
PGD<br />
<br />
cK<br />
họ<br />
<br />
NHTM<br />
<br />
Vietcombank<br />
<br />
: Ngân hàng thương mại<br />
: Ngân hàng trung ương<br />
: Phòng giao dịch<br />
: Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam<br />
<br />
inh<br />
<br />
Vietcombank Huế : Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Huế<br />
<br />
tế<br />
ih<br />
<br />
Đạ<br />
ọc<br />
ế<br />
<br />
Hu<br />
iii<br />
<br />
i<br />
Đạ<br />
ng<br />
ườ<br />
Tr<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................ i<br />
DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU VÀ CHỮ VIẾT TẮT ........................................... iii<br />
MỤC LỤC................................................................................................................ iv<br />
DANH MỤC BẢNG .............................................................................................. viii<br />
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ............................................................................................1<br />
Lý do chọn đề tài ...........................................................................................1<br />
<br />
2.<br />
<br />
Mục tiêu nghiên cứu ......................................................................................2<br />
<br />
cK<br />
họ<br />
<br />
1.<br />
<br />
2.1 Mục tiêu chung...........................................................................................2<br />
2.2 Mục tiêu cụ thể...........................................................................................2<br />
Đối tượng nghiên cứu:...................................................................................2<br />
<br />
4.<br />
<br />
Phạm vi nghiên cứu .......................................................................................2<br />
<br />
inh<br />
<br />
3.<br />
<br />
4.1 Không gian .................................................................................................2<br />
4.2 Thời gian ....................................................................................................2<br />
Phương pháp nghiên cứu ...............................................................................2<br />
<br />
tế<br />
<br />
5.<br />
<br />
5.1 Phương pháp nghiên cứu tài liệu................................................................3<br />
<br />
Đạ<br />
<br />
5.2 Phương pháp thu thập số liệu .....................................................................3<br />
5.3 Phương pháp xử lý số liệu..........................................................................5<br />
<br />
ih<br />
<br />
6.<br />
<br />
Kết cấu của khóa luận....................................................................................5<br />
<br />
PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU .........................................6<br />
<br />
ọc<br />
<br />
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ CHẤT LƯỢNG DỊCH<br />
VỤ INTERNET BANKING CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI .....................6<br />
Cơ sở lý luận..................................................................................................6<br />
<br />
Hu<br />
<br />
1.1<br />
<br />
Khái quát về dịch vụ và chất lượng dịch vụ ...........................................6<br />
<br />
1.1.2<br />
<br />
Tổng quan về ngân hàng điện tử và Internet Banking............................8<br />
<br />
ế<br />
<br />
1.1.1<br />
<br />
iv<br />
<br />
i<br />
Đạ<br />
ng<br />
ườ<br />
Tr<br />
1.1.3<br />
<br />
Mô hình đánh giá chất lượng dịch vụ ...................................................15<br />
<br />
1.1.4<br />
<br />
Mối quan hệ giữa chất lượng dịch vụ và sự hài lòng............................18<br />
<br />
1.1.5<br />
<br />
Mô hình đề xuất nghiên cứu chất lượng dịch vụ Internet Banking ......19<br />
<br />
1.2<br />
<br />
Cơ sở thực tiễn.............................................................................................22<br />
<br />
1.2.1<br />
<br />
Thực trạng dịch vụ Internet Banking ở Việt Nam ................................22<br />
<br />
1.2.2<br />
<br />
Tình hình phát triển dịch vụ Internet Banking ở Việt Nam..................23<br />
<br />
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ TẠI NGÂN HÀNG<br />
<br />
cK<br />
họ<br />
<br />
THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN NGOẠI THƯƠNG VIỆT NAM – CHI NHÁNH<br />
HUẾ ..........................................................................................................................24<br />
2.1<br />
<br />
Giới thiệu tổng quan về Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt<br />
<br />
Nam 24<br />
2.1.1<br />
<br />
Lịch sử hình thành và phát triển của Ngân hàng thương mại cổ phần<br />
<br />
inh<br />
<br />
Ngoại thương Việt Nam....................................................................................24<br />
2.1.2 Giới thiệu về Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh<br />
Huế ....................................................................................................................26<br />
<br />
tế<br />
<br />
2.1.3 Tổ chức bộ máy quản lý...........................................................................27<br />
2.1.4 Tình hình sử dụng lao động .....................................................................30<br />
<br />
Đạ<br />
<br />
2.1.5 Tình hình tài sản nguồn vốn.....................................................................31<br />
2.1.6<br />
<br />
ih<br />
<br />
2.2<br />
<br />
Kết quả hoạt động kinh doanh .............................................................34<br />
<br />
Các sản phẩm của dịch vụ Internet Banking của Ngân hàng TMCP Ngoại<br />
<br />
Thương Việt Nam – Chi nhánh Huế .....................................................................37<br />
<br />
ọc<br />
<br />
Sản phẩm VCB-iB@nking ..................................................................37<br />
<br />
2.2.2<br />
<br />
Các gói sản phẩm Internet Banking khác .............................................40<br />
<br />
2.2.3<br />
<br />
Các bộ phận liên quan trong cung cấp dịch vụ Internet Banking........42<br />
<br />
2.3<br />
<br />
Hu<br />
<br />
2.2.1<br />
<br />
Thực trạng cung ứng dịch vụ IB của Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam –<br />
<br />
ế<br />
<br />
Chi nhánh Huế.......................................................................................................43<br />
<br />
v<br />
<br />