Đ<br />
ại<br />
<br />
họ<br />
<br />
cK<br />
<br />
in<br />
<br />
h<br />
<br />
tế<br />
<br />
H<br />
<br />
uế<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ...................................................................................................... 1<br />
1.1.Lý do chọn đề tài ....................................................................................................... 5<br />
2.1.Mục tiêu và đối tượng nghiên cứu ............................................................................. 6<br />
2.1.1.Mục tiêu nghiên cứu..................................................................................................... 6<br />
2.1.2.Đối tượng nghiên cứu................................................................................................... 6<br />
3.1.Phương pháp nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu...................................................... 6<br />
3.1.1.Phương pháp nghiên cứu.............................................................................................. 6<br />
3.1.2.Phạm vi nghiên cứu ...................................................................................................... 8<br />
PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU...................................................... 9<br />
CHƯƠNG I: TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU................................................ 9<br />
1.1.Cơ sở lý luận .............................................................................................................. 9<br />
1.1.1.Tiêu thụ sản phẩm ....................................................................................................... 9<br />
1.1.1.1.Khái niệm, vai trò ........................................................................................ 9<br />
1.1.1.2.Nội dung của công tác tiêu thụ sản phẩm .................................................... 9<br />
1.1.2.Các chính sách hỗ trợ công tác tiêu thụ sản phẩm.................................................... 12<br />
1.1.2.1.Chính sách sản phẩm ................................................................................. 12<br />
1.1.2.2.Chính sách giá cả ....................................................................................... 13<br />
1.1.2.3.Chính sách phân phối sản phẩm ................................................................ 14<br />
1.1.2.4.Chính sách xúc tiến.................................................................................... 15<br />
1.1.3.Hệ thống chỉ tiêu phân tích đánh giá kết quả và hiệu quả của công tác tiêu thụ .... 15<br />
1.1.3.1.Các chỉ tiêu đánh giá kết quả tiêu thụ sản phẩm........................................ 15<br />
1.1.3.1.1.Tỷ lệ hoàn thành kế hoạch tiêu thụ sản phẩm..................................... 15<br />
1.1.3.1.2.Chỉ tiêu doanh thu tiêu thụ.................................................................. 16<br />
1.1.3.2.Chỉ tiêu đánh giá về chi phí hoạt động tiêu thụ sản phẩm ......................... 16<br />
1.1.3.3.Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả hoạt động tiêu thụ sản phẩm..................... 16<br />
1.1.3.3.1.Chỉ tiêu lợi nhuận tiêu thụ .................................................................. 16<br />
1.1.3.3.2.Tỷ suất lợi nhuận doanh thu ............................................................... 17<br />
1.1.3.3.3.Tỷ suất lợi nhuận chi phí .................................................................... 17<br />
1.2.Cơ sở thực tiễn ......................................................................................................... 17<br />
2.1.Giới thiệu về tình hình chung của công ty .............................................................. 19<br />
2.1.1.Lịch sử hình thành và phát triển của công ty ............................................................ 19<br />
2.1.2.Chức năng nhiêm vụ của công ty .............................................................................. 20<br />
2.1.3.Đặc điểm về cơ cấu tổ chức quản lý và hoạt động của công ty............................... 20<br />
2.1.3.1.Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý.................................................................. 20<br />
2.1.3.2.Nhiệm vụ công tác của từng bộ phận ........................................................ 21<br />
2.1.3.3.Tình hình lao động..................................................................................... 23<br />
2.1.3.4.Tình hình nguồn vốn.................................................................................. 26<br />
2.1.4.Đặc điểm hoạt động tiêu thụ của công ty.................................................................. 28<br />
2.1.4.1.Đặc điểm về sản phẩm ............................................................................... 28<br />
2.1.4.2.Đặc điểm về thị trường .............................................................................. 28<br />
2.1.4.3.Đối thủ cạnh tranh: .................................................................................... 28<br />
2.2.Phân tích hoạt động tiêu thụ sản phẩm của công ty giai đoạn 2009- 2011.............. 29<br />
2.2.1.Phân tích tình hình thực hiện kế hoạch tiêu thụ sản phẩm của công ty................... 29<br />
2.2.1.1.Phân tích tình hình thực hiện kế hoạch tiêu thụ sản phẩm theo mặt hàng......... 29<br />
2.2.1.2.Tình hình thực hiện kế hoạch tiêu thụ sản phẩm của công ty.................... 34<br />
2.2.2.Phân tích doanh thu tiêu thụ của công ty .................................................................. 36<br />
2.2.2.1.Tình hình biến động tổng doanh thu tiêu thụ............................................. 36<br />
2.2.2.2.Tình hình tiêu thụ sản phẩm của công ty qua các kênh phân phối ............ 40<br />
2.2.2.3.Tình hình tiêu thụ sản phẩm của công ty qua các thị trường…………..…42<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
họ<br />
<br />
cK<br />
<br />
in<br />
<br />
h<br />
<br />
tế<br />
<br />
H<br />
<br />
uế<br />
<br />
2.2.3.Phân tích chi phí tiêu thụ của công ty qua các năm.................................................. 45<br />
2.2.4.Phân tích lợi nhuận tiêu thụ của công ty qua các năm ............................................. 49<br />
2.2.5.Một số chỉ tiêu phản ánh hiệu quả hoạt động tiêu thụ.............................................. 54<br />
2.3.Đánh giá của khách hàng về các chính sách hỗ trợ công tác tiêu thụ sản phẩm ............. 56<br />
2.3.1.Chính sách sản phẩm.................................................................................................. 56<br />
2.3.2.Chính sách giá cả........................................................................................................ 59<br />
2.3.3.Chính sách phân phối ................................................................................................. 61<br />
2.3.4.Chính sách xúc tiến .................................................................................................... 62<br />
2.3.5.Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định chọn mua ..................................................... 64<br />
Chương III: Định hướng và giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác ......................... 66<br />
tiêu thụ sản phẩm của công ty............................................................................................ 66<br />
3.1.Nhận xét chung về tình hình tiêu thụ sản phẩm tại công ty..................................... 66<br />
3.1.1.Những kết quả đạt được ............................................................................................. 66<br />
3.1.2.Những tồn tại trong quá trình tiêu thụ sản phẩm ...................................................... 67<br />
3.1.2.1. Nguyên nhân khách quan.......................................................................... 67<br />
3.1.2.2. Nguyên nhân chủ quan ............................................................................. 67<br />
3.2.Định hướng phát triển của công ty trong thời gian tới ............................................ 68<br />
3.2.Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động tiêu thụ của công ty ....................... 68<br />
3.2.1.Hoàn thiện việc kết hợp các biện pháp marketing thị trường.................................. 69<br />
3.2.1. 1. Hoàn thiện chính sách sản phẩm.............................................................. 69<br />
3.2.1.2. Hoàn thiện chính sách giá cả .................................................................... 70<br />
3.2.1.3. Hoàn thiện chính sách phân phối .............................................................. 70<br />
3.2.1.4. Tăng cường hoạt động truyền thông ......................................................... 71<br />
3.2.2.Nâng cao trình độ nghiệp vụ của các cán bộ làm công tác tiêu thụ sản phẩm……71<br />
3.2.3.Tăng cường đầu tư hệ thống kho tàng và công tác bảo quản hàng hóa .................. 72<br />
3.2.4.Giảm chi phí bán hàng, quản lý................................................................................. 72<br />
PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ......................................................................... 73<br />
1.Kết luận:.......................................................................................................................... 73<br />
2.Kiến nghị ........................................................................................................................ 73<br />
<br />
DANH MỤC SƠ ĐỒ<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
họ<br />
<br />
cK<br />
<br />
in<br />
<br />
h<br />
<br />
tế<br />
<br />
H<br />
<br />
uế<br />
<br />
Sơ đồ 1: Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý của công ty........................................................ 22<br />
<br />
DANH MỤC BẢNG<br />
Bảng 1: Tình hình lao động của công ty qua 3 năm 2009 – 2011 ..................................... 24<br />
Bảng 2: Tình hình nguồn vốn của công ty......................................................................... 27<br />
Bảng 3: Tình hình thực hiện kế hoạch tiêu thụ sản phẩm về mặt hàng của công ty.......... 31<br />
Bảng 4: Tình hình thực hiện kế hoạch tiêu thụ sản phẩm trong 3 năm 2009 – 2011……………32<br />
Bảng 5: Tình hình biến động tổng doanh thu tiêu thụ của công ty qua 3 năm 2009 – 2011<br />
<br />
uế<br />
<br />
........................................................................................................................................... 37<br />
Bảng 6: Các nhân tố ảnh hưởng đến biến động doanh thu tiêu thụ giống lúa cấp 1 ................. 38<br />
<br />
H<br />
<br />
Bảng 7: Tình hình tiêu thụ sản phẩm của công ty qua các kênh phân phối....................... 40<br />
Bảng 8: Tình hình tiêu thụ sản phẩm của công ty trên các thị trường trong 3 năm 2009 -<br />
<br />
tế<br />
<br />
2011 ................................................................................................................................... 44<br />
Bảng 9: Tình hình biến động chi phí tiêu thụ của công ty trong 3 năm 2009 – 2011 ....... 47<br />
<br />
h<br />
<br />
Bảng 10: Các nhân tố ảnh hưởng đến biến động chi phí tiêu thụ giống lúa cấp 1……….48<br />
<br />
in<br />
<br />
Bảng 11: Phân tích lợi nhuận của doanh nghiệp ............................................................... 50<br />
<br />
cK<br />
<br />
Bảng 12: Tình hình biến động lợi nhuận của công ty qua 3 năm 2009 - 2011.................. 51<br />
Bảng 13: Các nhân tố ảnh hưởng đến biến động lợi nhuận tiêu thụ giống lúa cấp 1………….52<br />
Bảng 14: Kết quả và hiệu quả tiêu thụ sản phẩm của công ty trong 3 năm 2009 – 2011..55<br />
<br />
họ<br />
<br />
Bảng 16: Kiểm định giá trị trung bình của các yếu tố liên quan đến sản phẩm vật tư nông<br />
nghiệp của công ty ............................................................................................................. 56<br />
Bảng 17: Thống kê mức độ đồng ý của khách hàng về bao bì sản phẩm……..…………58<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
Bảng18: Kiểm định giá trị trung bình của các yếu tố liên quan đến giá cả sản phẩm của<br />
công ty................................................................................................................................59<br />
Bảng 19: Kiểm định giá trị trung bình của các yếu tố liên quan đến quá trình phân phối<br />
sản phẩm đến khách hàng ..................................................................................................61<br />
Bảng 20: Thống kê cách thức tiếp cận thông tin khi muốn sử dụng sản phẩm của công ty<br />
của khách hàng……………………………………………………………………...……63<br />
Bảng 21: Thống kê các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua sản phẩm……………….64<br />
<br />
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ<br />
1.1. Lý do chọn đề tài<br />
Trong nền kinh tế kế hoạch hóa trước đây, Nhà nước đóng vai trò như người<br />
bảo hộ cho người dân, tổ chức và giúp nhân dân tất cả các khâu từ sản xuất đến tiêu<br />
thụ sản phẩm, quản lý tất cả hàng hóa trên thị trường. Hiện nay, trong cơ chế kinh tế<br />
thị trường Nhà nước chỉ giữ vai trò tạo hành lang pháp lý để các doanh nghiệp có thể<br />
hoạt động. Mặt khác, cùng với sự ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất thì sự<br />
cạnh tranh giữa các công ty, các doanh nghiệp ngày càng gay gắt và khốc liệt. Các<br />
<br />
uế<br />
<br />
doanh nghiệp luôn cố gắng, nỗ lực tìm cho mình một vị thế, chỗ đứng trên thị<br />
trường, liên tục mở rộng thị phần sản phẩm, nâng cao uy tín của doanh nghiệp đối<br />
<br />
H<br />
<br />
với khách hàng, có như vậy mới tồn tại và phát triển được. Tất cả những điều đó đã<br />
<br />
tế<br />
<br />
tạo ra những cơ hội cũng như là thách thức đáng kê cho doanh nghiệp.<br />
Mục tiêu cuối cùng của một doanh nghiệp đó là lợi nhuận và phát triển bền<br />
<br />
h<br />
<br />
vững và để thực hiện được mục tiêu đó, không còn cách nào khác, doanh nghệp<br />
<br />
in<br />
<br />
phải đề ra các giải pháp hữu hiệu để nâng cao hiệu quả của công tác tiêu thụ. Tiêu<br />
thụ sản phẩm là hoạt động quyết định sự thành bại của một doanh nghiệp, để quá<br />
<br />
cK<br />
<br />
trình sản xuất diễn ra một cách liên tục thì các doanh nghiệp phải tiêu thụ được sản<br />
phẩm của mình đã sản xuất ra.<br />
<br />
họ<br />
<br />
Nhận thức được vai trò của công tác tiêu thụ, các doanh nghiệp đã không<br />
ngừng đưa ra các giải pháp để hoàn thiện công tác này nhằm đứng vững trên thị<br />
trường. Hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh nông nghiệp,<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
công ty Cổ Phần Giống Cây Trồng Vật Nuôi Thừa Thiên Huế cũng đã nhân thức<br />
được vai trò và tầm quan trọng của công tác tiêu thụ sản phẩm và đã có những<br />
chính sách để có thể củng cố vị thế trên thị trường cung cấp nông sản. Chính vì<br />
thế, dựa trên phương pháp nghiên cứu định tính và định lượng nhằm đánh giá tình<br />
hình và góp phần đưa ra những biện pháp để hoàn thiện công tác tiêu thụ sản phẩm<br />
trên thị trường Thừa Thiên Huế của công ty, tôi đã chọn đề tài “Nâng cao hiệu<br />
quả công tác tiêu thụ sản phẩm tại công ty Cổ Phần Giống Cây Trồng Vật Nuôi<br />
Thừa Thiên Huế” làm đề tài khóa luận tốt nghiệp của mình.<br />
<br />
5<br />
<br />