1
ĐẠ I HỌ C HUẾ
TRƯ NG ĐẠ I HỌ C KINH TẾ
KHOA QUẢ N TR KINH DOANH
----------
KHÓA LUẬ N TỐ T NGHIỆ P
CÔNG TÁC NÂNG CAO HIỆ U QUẢ TIÊU THỤ LÚA GIỐ NG CỦ A
CÔNG TY CỔ PHẦ N GIỐ NG CÂY TRỒ NG VẬ T NUÔI THỪ A
THIÊN HUẾ GIAI ĐOẠ N 2015 2017
NGUYỄ N PHƯ Ơ NG MAI
Huế , Tháng 12 năm 2018
7UѭѫҒQJĈDҕL K RҕF.L QK Wrғ+Xrғ
2
ĐẠ I HỌ C HUẾ
TRƯ NG ĐẠ I HỌ C KINH TẾ
KHOA QUẢ N TR KINH DOANH
----------
KHÓA LUẬ N TỐ T NGHIỆ P
CÔNG TÁC NÂNG CAO HIỆ U QUẢ TIÊU THỤ LÚA GIỐ NG CỦ A
CÔNG TY CỔ PHẦ N GIỐ NG CÂY TRỒ NG VẬ T NUÔI THỪ A
THIÊN HUẾ GIAI ĐOẠ N 2015 2017
Huế , Tháng 01 năm 2019
Sinh viên thự c hiệ n:
Nguyễ n Phư ơ ng Mai
Lớ p: K49C- KDTM
Niên khóa: 2015 -2019
Giáo viên hư ng dẫ n:
Th.S Trầ n Thị Nhậ t Anh
7UѭѫҒQJĈDҕL K RҕF.L QK Wrғ+Xrғ
3
Khoá lun tt nghip GVHD: Th.S Nguyn Th Thanh Bình
SVTH: Nguyn Th Loan 2
L i Cả m Ơ n
Sau gn ba tháng thực tập tại doanh nghip Công ty cổ phn Ging
y trồng - Vt nuôi Tha Thn Huế. Đến nay, đ i “Công c nâng cao
hiệu qu tiêu th lúa giống của Công ty cổ Phn Giống cây trồng - Vt nuôi
Thừa Thn Huếđã được hoàn thành. Đ hoàn thành khóa lun tốt nghip
này, ngoài s n lực của bn thân, tôi đã nhn được rất nhiu s giúp đ của
c nhân và tập th.
Trưc hết, i xin gửi lời cảm ơn chân thành và s tri ân sâu sc đến
c thy cô của Trường Đi hc Kinh tế Huế, c thy cô của Khoa Qun Trị
Kinh Doanh đã truyn đt kiến thức hay và b ích cho i. Đc biệt, i xin
chân thành cảm ơn ThS. Trần Th Nht Anh, người đã tận tình ch bo,
hướng dni hoàn thành khóa lun này.
i xin chân thành cm ơn ban nh đo, c , c chú, c anh, c
ch trong Công ty cổ phn Ging y trồng - Vt nuôi Thừa Thn Huế, đc
biệt bác Đặng Văn Chung - Giám đc công ty, đã tạo điều kiện thun lợi
nht choi hc tập, nghiên cứu vàm vic đ đt được kết qu tốt nht.
Cuối cùng, tôi xin gửi lời cm ơn đến b, m, những người thân trong
gia đình và bn bè đã luôn an i, đng vn tôi đ tôi có thể hoàn thành tốt
khóa lun này.
Trong quá trình hoàn thành khóa lun này, khó tránh khi sai sót, tôi
mong nhn được những ý kiến đóng góp ca quý thy đ khóa lun được
hoàn thin hơn.
Sau ng, tôi xin kính chúc quý thy ca Tờng Đi hc Kinh Tế
Huế tht nhiều sức khe, nhiu nim tin đ tiếp tục thực hiện s mnh cao
cả của mình truyn đt kiến thức cho các thế h mai sau.
i xin trân trọng cm ơn!
Sinh viên thực hin
Nguyn Phương Mai
7UѭѫҒQJĈDҕL K RҕF.L QK Wrғ+Xrғ
i
MỤ C LỤ C
PHẦ N I: ĐẶ T VẤ N ĐỀ ........................................................................................... 1
1. Lý do ch n đề tài .................................................................................................... 1
2.Mc tiêu nghiên cu ................................................................................................ 2
3.Đố i tư ng và phm vi nghiên cu ........................................................................... 3
4.Phư ơ ng pháp nghiên cu......................................................................................... 3
5.Tóm tt c u trúc đề tài nghiên cu .......................................................................... 4
PHẦ N 2: NỘ I DUNG NGHIÊN CỨ U.................................................................... 6
CHƯ Ơ NG 1: NHỮ NG VẤ N ĐỀ LU N TH C TIỄ N LIÊN QUAN
VẤ N ĐỀ NGHIÊN CỨ U.......................................................................................... 6
1.1. Cơ s lý lun........................................................................................................ 6
1.1.1. Khái nim tiêu thsn phm............................................................................ 6
1.1.2. Thc cht tiêu thsn phm ca doanh nghip sn xut ................................. 6
1.1.3.Vai trò ca tiêu thsn phm............................................................................ 7
1.1.4.Ni dung ca công tác tiêu thsn phm.......................................................... 8
1.1.4.1.Ho t độ ng nghiên cu th trư ng tiêu th...................................................... 8
1.1.4.2.Xây dng chiế n lư c và kếhoch tiêu thsn phm................................... 10
1.1.4.3.Xây dng m ng lư i tiêu thsn phm ....................................................... 15
1.1.5.Các nhân t nh ng đế n tiêu thsn phm................................................ 23
1.1.5.1.Nhân tngoài doanh nghip......................................................................... 23
1.1.5.2.Các nhân tn trong doanh nghip ............................................................ 26
1.1.6. Đặ c trư ng và hệ thng tiêu thsn phm nông sn........................................ 30
1.1.6.1. Đặ c trư ng sả n phm nông sn ..................................................................... 30
1.1.6.2. Hthng tiêu thsn phm nông sn.......................................................... 30
1.1.7. Hthng ch tiêu phân tích đánh giá kế t quhiu quca công tác tiêu th
.................................................................................................................................. 32
1.1.7.1. Các ch tiêu đánh giá kế t qutiêu thsn phm ......................................... 32
1.1.7.2. Ch tiêu đánh giá về chi phí ho t độ ng tiêu thsn phm........................... 32
1.1.7.3. Ch tiêu đánh giá hiệ u quho t độ ng tiêu thsn phm............................. 33
1.2.Cơ s thc tin.................................................................................................... 34
7UѭѫҒQJĈDҕL K RҕF.L QK Wrғ+Xrғ
ii
1.2.1.Th trư ng trong nư c ..................................................................................... 34
1.2.2.Th trư ng Tha Thiên Huế......................................................................... 35
CHƯ Ơ NG 2: ĐÁNH GIÁ TH C TRẠ NG TIÊU THỤ SẢ N PHẨ M LÚA
GIỐ NG TẠ I CÔNG TY CỔ PHẦ N GIỐ NG CÂY TRỒ NG VẬ T NUÔI
THỪ A THIÊN HU ............................................................................................... 36
2.1. Khái quát vCông ty cphn Ging cây trng Vt nuôi Tha Thiên Huế... 36
2.1.1. Quá trình hình thành và phát trin ca công ty .............................................. 36
2.1.2. Ch c năng nhiệ m vca công ty ................................................................... 37
2.1.3. Đặ c điể m cơ c u tchc qun lý và ho t độ ng ca công ty .......................... 38
2.1.3.1. Cơ cấ u tchc qun lý ................................................................................ 38
2.1.3.2. Nhim vca các bphn........................................................................... 39
2.1.3.3. Tình hình lao đ ng ca công ty ................................................................... 41
2.1.3.4.Ngun lc kinh doanh c a công ty giai đo n 2015 - 2017........................... 43
2.1.3.5.Kết quho t độ ng kinh doanh ca công ty ( 2015 2017) ......................... 46
2.2. Phân tích thc trng tiêu thsn phm lúa ging ca công ty.......................... 48
2.2.1. Tình hình thc hin kếhoch tiêu thsn phm lúa ging............................ 48
2.2.2.Tình hình doanh thu tiêu thlúa ging ca công ty qua các th trư ng giai
đoạ n 2015-2017 ........................................................................................................ 51
2.2.3. Tình hình s n lư ng tiêu thsn phm ca công ty qua các kênh phân phi 54
2.2.4. Doanh thu tiêu ththeo kênh phân ph i giai đoạ n 2015-2017 ...................... 55
2.2.5. Mt schtiêu phn ánh hiu quho t độ ng tiêu thlúa ging.................... 57
2.3. Đánh giá củ a khách hàng vcác chính ch htrcông tác tiêu thsn phm
lúa ging ................................................................................................................... 58
2.3.1. Đặ c điể m m u điề u tra.................................................................................... 58
2.3.2. Đánh giá củ a khách hàng vcác chính sách htrcông tác tiêu thsn phm
.................................................................................................................................. 60
2.3.2.1. Chính sách sn phm................................................................................... 60
2.3.2.2. Chính sách giá c......................................................................................... 65
2.3.2.3. Chính sách phân phi .................................................................................. 67
7UѭѫҒQJĈDҕL K RҕF.L QK Wrғ+Xrғ