intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khóa luận tốt nghiệp: Nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty TNHH MTV TM&DV Phúc Thanh

Chia sẻ: Thangnamvoiva30 Thangnamvoiva30 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:85

305
lượt xem
94
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài hệ thống hóa những vấn đề về cạnh tranh, năng lực cạnh tranh của DN, phân tích các nhân tố tác động đến năng lực cạnh tranh của DN; phân tích những mặt mạnh, mặt yếu, những lợi thế cạnh tranh và nhận dạng cơ hội cũng như thách thức tác động đến năng lực cạnh tranh của công ty; đưa ra những giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty trong bối cảnh hiện nay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp: Nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty TNHH MTV TM&DV Phúc Thanh

ĐẠI HỌC HUẾ<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ<br /> KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH<br /> <br /> H<br /> <br /> uế<br /> <br /> ------<br /> <br /> tế<br /> <br /> KHOÁ LUẬN TỐT NGHIỆP<br /> <br /> in<br /> <br /> h<br /> <br /> U<br /> <br /> cK<br /> <br /> NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY<br /> <br /> Đ<br /> ại<br /> <br /> họ<br /> <br /> TNHH MTV TM&DV PHÚC THANH<br /> <br /> Sinh viên thực hiện:<br /> Phan Thị Kiều Oanh<br /> Lớp: K46B QTKDTM<br /> Niên khoá: 2012 - 2016<br /> <br /> Giáo viên hướng dẫn:<br /> ThS. Ngô Minh Tâm<br /> <br /> Huế, tháng 05 năm 2016<br /> <br /> LỜI CÁM ƠN<br /> Trường Đại học Kinh tế - Đại học Huế - Nơi chắp cánh bao ước mơ cho thế hệ trẻ.<br /> Được học tập và rèn luyện tại trường là niềm vui và là niềm vinh hạnh lớn đối với chúng<br /> em. Bốn năm học ở đây là quãng thời gian giúp chúng em tiếp thu những kiến thức từ<br /> quý thây cô giáo. Những kiến thức về chuyên môn nghề nghiệp phục vụ cho công việc<br /> sau này của chúng em. Không những vậy, em còn được học tập rất nhiều điều từ quý<br /> thầy cô giáo về niềm đam mê, sự tận tình và ý chí cầu tiến trong công việc, nó là những<br /> <br /> uế<br /> <br /> kiến thức quý báu mà chúng em không thể học tập ở bất cứ sách vở nào. Ngoài ra, quý<br /> thầy cô cũng đã tận tình dạy bảo chúng em những điều tốt để chúng em thực sự trở<br /> <br /> H<br /> <br /> thành những con người có ích cho xã hôi. Đó chính là những hành trang vững chãi nhất<br /> mà chúng em sẽ mang theo trên chặng đường sự nghiệp sau này.<br /> <br /> tế<br /> <br /> Hoàn thành bài khóa luận này, em đã nhận được rất nhiều sự giúp đỡ, chỉ dạy<br /> tận tình từ quý thầy cô giáo trong trường, các anh chị làm việc tại Công ty Phúc Thanh<br /> <br /> h<br /> <br /> Huế.<br /> <br /> in<br /> <br /> Lời cảm ơn chân thành đầu tiên em xin gửi đến quý thầy cô giáo trong trường đã<br /> <br /> cK<br /> <br /> chỉ bảo, dạy dỗ tận tình, chu đáo cho em, giúp em có được những kiến thức quý báu,<br /> những kinh nghiệm bổ ích. Đặc biệt, em xin gửi lời cảm ơn chân thành và sâu sắc đến<br /> người cô – Thạc sĩ Ngô Minh Tâm, người đã trực tiếp hướng dẫn và giúp đỡ em hoàn<br /> <br /> họ<br /> <br /> thành tốt bài khóa luận của mình.<br /> <br /> Lời cảm ơn thứ hai em xin chân thành gửi đến các anh, chị làm việc tại Công ty<br /> Phúc Thanh đã nhiệt tình giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi cho em được làm việc, học tập<br /> <br /> Đ<br /> ại<br /> <br /> và nghiên cứu trong suốt ba tháng thực tập vừa qua.<br /> Tuy nhiên, vì thời gian có hạn cũng như kiến thức và kinh nghiệm của em còn hạn<br /> <br /> chế cho nên nội dung đề tài không thể không tránh khỏi những thiếu sót. Vì thế, em rất<br /> mong nhận được sự góp ý của mọi người để đề tài của em được hoàn chỉnh hơn.<br /> Cuối cùng, em xin được gửi lời cảm ơn, lời chúc sức khỏe đến tất cả những người<br /> đã quan tâm và giúp đỡ em trong suốt những thời gian vừa qua.<br /> Huế, ngày 15 tháng 05 năm 2016<br /> Sinh viên thực hiện<br /> Phan Thị Kiều Oanh<br /> <br /> SVTH: Phan Thị Kiều Oanh<br /> <br /> i<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> LỜI CÁM ƠN..............................................................................................................................i<br /> DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT...........................................................................................iii<br /> DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU.............................................................................................iv<br /> DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ ------------------------------------------------------------------------------- v<br /> PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ............................................................................................................1<br /> 1.Lý do chọn đề tài----------------------------------------------------------------------------------------- 1<br /> <br /> uế<br /> <br /> 2. Mục tiêu nghiên cứu và câu hỏi nghiên cứu -------------------------------------------------------- 2<br /> 2.1. Mục tiêu nghiên cứu---------------------------------------------------------------------------------- 2<br /> <br /> H<br /> <br /> 2.1.1. Mục tiêu chung-------------------------------------------------------------------------------------- 2<br /> 2.1.2. Mục tiêu cụ thể-------------------------------------------------------------------------------------- 2<br /> <br /> tế<br /> <br /> 2.2. Câu hỏi nghiên cứu ----------------------------------------------------------------------------------- 2<br /> 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu -------------------------------------------------------------------- 2<br /> <br /> h<br /> <br /> 3.1. Đối tượng nghiên cứu -------------------------------------------------------------------------------- 2<br /> <br /> in<br /> <br /> 3.2. Phạm vi nghiên cứu ---------------------------------------------------------------------------------- 2<br /> 4. Phương pháp nghiên cứu------------------------------------------------------------------------------- 3<br /> <br /> cK<br /> <br /> 4.1. Phương pháp thu thập dữ liệu----------------------------------------------------------------------- 3<br /> 4.2. Phương pháp phân tích và xử lí số liệu ------------------------------------------------------------ 3<br /> 5. Tóm tắt nghiên cứu ------------------------------------------------------------------------------------- 4<br /> <br /> họ<br /> <br /> PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU------------------------------------------- 5<br /> CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU-------------------------------------- 5<br /> <br /> Đ<br /> ại<br /> <br /> 1.1. Cơ sở lí luận ------------------------------------------------------------------------------------------- 5<br /> 1.1.1. Nội dung cơ bản về cạnh tranh ------------------------------------------------------------------- 5<br /> 1.1.1.1. Khái niệm về cạnh tranh ------------------------------------------------------------------------ 5<br /> 1.1.1.2. Vai trò của cạnh tranh--------------------------------------------------------------------------- 5<br /> 1.1.1.3. Các loại hình cạnh tranh------------------------------------------------------------------------ 7<br /> 1.1.1.4. Các công cụ cạnh tranh trên thị trường ------------------------------------------------------ 9<br /> 1.1.2 Năng lực cạnh tranh -------------------------------------------------------------------------------13<br /> 1.1.2.1 Khái niệm năng lực cạnh tranh ----------------------------------------------------------------13<br /> 1.1.2.2 Các nhân tố tác động đến năng lực cạnh tranh của DN -----------------------------------15<br /> 1.1.2.3. Lợi thế cạnh tranh-------------------------------------------------------------------------------19<br /> 1.1.2.4.Một số chỉ tiêu đánh giá năng lực cạnh tranh của DN -------------------------------------21<br /> <br /> SVTH: Phan Thị Kiều Oanh<br /> <br /> iii<br /> <br /> 1.1.2.4.1. Vị thế cạnh tranh------------------------------------------------------------------------------21<br /> 1.1.2.4.2. Năng lực cạnh tranh ở cấp độ nguồn lực--------------------------------------------------21<br /> 1.1.2.4.3. Năng lực cạnh tranh ở cấp độ phối thức thị trường -------------------------------------24<br /> 1.1.2.5. Một số mô hình lí thuyết phân tích năng lực cạnh tranh ----------------------------------26<br /> 1.1.2.5.1. Ma trận SWOT --------------------------------------------------------------------------------26<br /> 1.1.2.5.2. Mô hình các lực lượng cạnh tranh của Michael Porter ---------------------------------27<br /> 1.1.3 Đề xuất mô hình lí thuyết về phân tích năng lực cạnh tranh áp dụng cho Công ty Phúc<br /> Thanh -------------------------------------------------------------------------------------------------------29<br /> <br /> uế<br /> <br /> 1.2 Cơ sở thực tiễn ----------------------------------------------------------------------------------------29<br /> CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG NĂNG LỰC CANH TRẠNH CỦA CÔNG TY TNHH<br /> <br /> H<br /> <br /> MTV TM&DV PHÚC THANH ----------------------------------------------------------------------31<br /> 2.1. Tổng quan về tài liệu --------------------------------------------------------------------------------31<br /> <br /> tế<br /> <br /> 2.1.1. Giới thiệu về Công ty TNHH MTV TM & DV Phúc Thanh ---------------------------------31<br /> 2.1.1.1. Quá trình hình thành và phát triển -----------------------------------------------------------31<br /> <br /> h<br /> <br /> 2.1.1.2 Chức năng, nhiệm vụ của Công ty-------------------------------------------------------------32<br /> <br /> in<br /> <br /> 2.1.1.2.1 Chức năng --------------------------------------------------------------------------------------32<br /> <br /> cK<br /> <br /> 2.1.1.2.2 Nhiệm vụ ----------------------------------------------------------------------------------------32<br /> 2.1.1.3 Tổ chức bộ máy tại Công ty --------------------------------------------------------------------33<br /> 2.1.1.3.1 Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lí --------------------------------------------------------------33<br /> <br /> họ<br /> <br /> 2.1.1.3.2 Chức năng và nhiệm vụ của các bộ phận --------------------------------------------------34<br /> 2.1.2 Lĩnh vực kinh doanh và thị trường hoạt động--------------------------------------------------34<br /> 2.1.2.1 Lĩnh vực kinh doanh -----------------------------------------------------------------------------34<br /> <br /> Đ<br /> ại<br /> <br /> 2.1.2.2 Thị trường hoạt động ----------------------------------------------------------------------------35<br /> 2.1.3 Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty Phúc Thanh 3 năm trở lại đây<br /> (2013 – 2015) ----------------------------------------------------------------------------------------------35<br /> 2.2 Các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của Công ty Phúc Thanh -------------------37<br /> 2.2.1 Về người cung ứng ---------------------------------------------------------------------------------37<br /> 2.2.2 Khách hàng -----------------------------------------------------------------------------------------37<br /> 2.2.3 Về đối thủ cạnh tranh hiện tại trong ngành ----------------------------------------------------38<br /> 2.2.4 Về đối thủ cạnh tranh tiểm ẩn --------------------------------------------------------------------39<br /> 2.2.5 Chính sách kinh tế vĩ mô của nhà nước ---------------------------------------------------------39<br /> 2.2.6 Bối cảnh quốc tế và sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật ----------------------------------------40<br /> <br /> SVTH: Phan Thị Kiều Oanh<br /> <br /> iv<br /> <br /> 2.3 Phân tích một số chỉ tiêu đánh giá năng lực cạnh tranh của Công ty Phúc Thanh --------------------41<br /> 2.3.1 Vị thế cạnh tranh của công ty --------------------------------------------------------------------41<br /> 2.3.1.1 Thị phần -------------------------------------------------------------------------------------------41<br /> 2.3.1.2 Uy tín, thương hiệu công ty---------------------------------------------------------------------41<br /> 2.3.2 Năng lực cạnh tranh của công ty ở cấp độ nguồn lực ----------------------------------------41<br /> 2.3.2.1 Năng lực tài chính -------------------------------------------------------------------------------41<br /> 2.3.2.1.1 Năng lực vốn -----------------------------------------------------------------------------------41<br /> 2.3.2.1.2 Chất lượng tài sản -----------------------------------------------------------------------------44<br /> <br /> uế<br /> <br /> 2.3.2.2 Chất lượng nguồn nhân lực --------------------------------------------------------------------47<br /> 2.3.2.3 Cơ sở vật chất, trang thiết bị -------------------------------------------------------------------50<br /> <br /> H<br /> <br /> 2.3.2.4 Năng lực quản trị, điều hành-------------------------------------------------------------------51<br /> 2.3.2.5 Văn hóa kinh doanh -----------------------------------------------------------------------------51<br /> <br /> tế<br /> <br /> 2.3.3 Năng lực cạnh tranh ở cấp độ phối thức thị trường ------------------------------------------52<br /> 2.3.3.1 Chính sách sản phẩm, dịch vụ -----------------------------------------------------------------52<br /> <br /> h<br /> <br /> 2.3.2.2 Chính sách giá cả sản phẩm, dịch vụ ---------------------------------------------------------53<br /> <br /> in<br /> <br /> 2.3.2.3 Chính sách phân phối ---------------------------------------------------------------------------53<br /> <br /> cK<br /> <br /> 2.3.2.4 Chính sách xúc tiến hỗn hợp -------------------------------------------------------------------54<br /> CHƯƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG, GIẢI PHÁP CHO VẤN ĐÊ NÂNG CAO NĂNG LỰC<br /> CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY TNHH MTV TM&DV PHÚC THANH -----------------55<br /> <br /> họ<br /> <br /> 3.1.Phương hướng phát triển của Công ty Phúc Thanh ---------------------------------------------55<br /> 3.2 Đánh giá năng lực cạnh tranh của Công ty Phúc Thanh qua ma trận SWOT----------------55<br /> 3.2.1 Điểm mạnh (Strengths) ----------------------------------------------------------------------------55<br /> <br /> Đ<br /> ại<br /> <br /> 3.2.2 Điểm yếu (Weaknesses) ---------------------------------------------------------------------------56<br /> <br /> 3.2.3 Opportunities (Cơ hội) .......................................................................................56<br /> <br /> 3.2.4 Thách thức (Threats) ------------------------------------------------------------------------------57<br /> 3.3 Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty Phúc Thanh----------------------------57<br /> 3.3.1 Giải pháp nâng cao uy tín, hình ảnh thương hiệu của Công ty Phúc Thanh--------------------58<br /> 3.3.2 Giải pháp về vốn và nâng cao hiệu quả sử dụng vốn -----------------------------------------58<br /> 3.3.3 Giải pháp về nâng cao nguồn nhân lực ---------------------------------------------------------60<br /> 3.3.4 Giải pháp về nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ ----------------------------------------61<br /> 3.3.5 Giải pháp về sử dụng chi phí kinh doanh-------------------------------------------------------62<br /> 3.3.6 Giải pháp về thông tin -----------------------------------------------------------------------------62<br /> <br /> SVTH: Phan Thị Kiều Oanh<br /> <br /> v<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2