ĐẠI HỌC HUẾ<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ<br />
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
H<br />
<br />
uế<br />
<br />
------<br />
<br />
tế<br />
<br />
KHOÁ LUẬN TỐT NGHIỆP<br />
<br />
in<br />
<br />
h<br />
<br />
U<br />
<br />
cK<br />
<br />
NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
họ<br />
<br />
TNHH MTV TM&DV PHÚC THANH<br />
<br />
Sinh viên thực hiện:<br />
Phan Thị Kiều Oanh<br />
Lớp: K46B QTKDTM<br />
Niên khoá: 2012 - 2016<br />
<br />
Giáo viên hướng dẫn:<br />
ThS. Ngô Minh Tâm<br />
<br />
Huế, tháng 05 năm 2016<br />
<br />
LỜI CÁM ƠN<br />
Trường Đại học Kinh tế - Đại học Huế - Nơi chắp cánh bao ước mơ cho thế hệ trẻ.<br />
Được học tập và rèn luyện tại trường là niềm vui và là niềm vinh hạnh lớn đối với chúng<br />
em. Bốn năm học ở đây là quãng thời gian giúp chúng em tiếp thu những kiến thức từ<br />
quý thây cô giáo. Những kiến thức về chuyên môn nghề nghiệp phục vụ cho công việc<br />
sau này của chúng em. Không những vậy, em còn được học tập rất nhiều điều từ quý<br />
thầy cô giáo về niềm đam mê, sự tận tình và ý chí cầu tiến trong công việc, nó là những<br />
<br />
uế<br />
<br />
kiến thức quý báu mà chúng em không thể học tập ở bất cứ sách vở nào. Ngoài ra, quý<br />
thầy cô cũng đã tận tình dạy bảo chúng em những điều tốt để chúng em thực sự trở<br />
<br />
H<br />
<br />
thành những con người có ích cho xã hôi. Đó chính là những hành trang vững chãi nhất<br />
mà chúng em sẽ mang theo trên chặng đường sự nghiệp sau này.<br />
<br />
tế<br />
<br />
Hoàn thành bài khóa luận này, em đã nhận được rất nhiều sự giúp đỡ, chỉ dạy<br />
tận tình từ quý thầy cô giáo trong trường, các anh chị làm việc tại Công ty Phúc Thanh<br />
<br />
h<br />
<br />
Huế.<br />
<br />
in<br />
<br />
Lời cảm ơn chân thành đầu tiên em xin gửi đến quý thầy cô giáo trong trường đã<br />
<br />
cK<br />
<br />
chỉ bảo, dạy dỗ tận tình, chu đáo cho em, giúp em có được những kiến thức quý báu,<br />
những kinh nghiệm bổ ích. Đặc biệt, em xin gửi lời cảm ơn chân thành và sâu sắc đến<br />
người cô – Thạc sĩ Ngô Minh Tâm, người đã trực tiếp hướng dẫn và giúp đỡ em hoàn<br />
<br />
họ<br />
<br />
thành tốt bài khóa luận của mình.<br />
<br />
Lời cảm ơn thứ hai em xin chân thành gửi đến các anh, chị làm việc tại Công ty<br />
Phúc Thanh đã nhiệt tình giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi cho em được làm việc, học tập<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
và nghiên cứu trong suốt ba tháng thực tập vừa qua.<br />
Tuy nhiên, vì thời gian có hạn cũng như kiến thức và kinh nghiệm của em còn hạn<br />
<br />
chế cho nên nội dung đề tài không thể không tránh khỏi những thiếu sót. Vì thế, em rất<br />
mong nhận được sự góp ý của mọi người để đề tài của em được hoàn chỉnh hơn.<br />
Cuối cùng, em xin được gửi lời cảm ơn, lời chúc sức khỏe đến tất cả những người<br />
đã quan tâm và giúp đỡ em trong suốt những thời gian vừa qua.<br />
Huế, ngày 15 tháng 05 năm 2016<br />
Sinh viên thực hiện<br />
Phan Thị Kiều Oanh<br />
<br />
SVTH: Phan Thị Kiều Oanh<br />
<br />
i<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI CÁM ƠN..............................................................................................................................i<br />
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT...........................................................................................iii<br />
DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU.............................................................................................iv<br />
DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ ------------------------------------------------------------------------------- v<br />
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ............................................................................................................1<br />
1.Lý do chọn đề tài----------------------------------------------------------------------------------------- 1<br />
<br />
uế<br />
<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu và câu hỏi nghiên cứu -------------------------------------------------------- 2<br />
2.1. Mục tiêu nghiên cứu---------------------------------------------------------------------------------- 2<br />
<br />
H<br />
<br />
2.1.1. Mục tiêu chung-------------------------------------------------------------------------------------- 2<br />
2.1.2. Mục tiêu cụ thể-------------------------------------------------------------------------------------- 2<br />
<br />
tế<br />
<br />
2.2. Câu hỏi nghiên cứu ----------------------------------------------------------------------------------- 2<br />
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu -------------------------------------------------------------------- 2<br />
<br />
h<br />
<br />
3.1. Đối tượng nghiên cứu -------------------------------------------------------------------------------- 2<br />
<br />
in<br />
<br />
3.2. Phạm vi nghiên cứu ---------------------------------------------------------------------------------- 2<br />
4. Phương pháp nghiên cứu------------------------------------------------------------------------------- 3<br />
<br />
cK<br />
<br />
4.1. Phương pháp thu thập dữ liệu----------------------------------------------------------------------- 3<br />
4.2. Phương pháp phân tích và xử lí số liệu ------------------------------------------------------------ 3<br />
5. Tóm tắt nghiên cứu ------------------------------------------------------------------------------------- 4<br />
<br />
họ<br />
<br />
PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU------------------------------------------- 5<br />
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU-------------------------------------- 5<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
1.1. Cơ sở lí luận ------------------------------------------------------------------------------------------- 5<br />
1.1.1. Nội dung cơ bản về cạnh tranh ------------------------------------------------------------------- 5<br />
1.1.1.1. Khái niệm về cạnh tranh ------------------------------------------------------------------------ 5<br />
1.1.1.2. Vai trò của cạnh tranh--------------------------------------------------------------------------- 5<br />
1.1.1.3. Các loại hình cạnh tranh------------------------------------------------------------------------ 7<br />
1.1.1.4. Các công cụ cạnh tranh trên thị trường ------------------------------------------------------ 9<br />
1.1.2 Năng lực cạnh tranh -------------------------------------------------------------------------------13<br />
1.1.2.1 Khái niệm năng lực cạnh tranh ----------------------------------------------------------------13<br />
1.1.2.2 Các nhân tố tác động đến năng lực cạnh tranh của DN -----------------------------------15<br />
1.1.2.3. Lợi thế cạnh tranh-------------------------------------------------------------------------------19<br />
1.1.2.4.Một số chỉ tiêu đánh giá năng lực cạnh tranh của DN -------------------------------------21<br />
<br />
SVTH: Phan Thị Kiều Oanh<br />
<br />
iii<br />
<br />
1.1.2.4.1. Vị thế cạnh tranh------------------------------------------------------------------------------21<br />
1.1.2.4.2. Năng lực cạnh tranh ở cấp độ nguồn lực--------------------------------------------------21<br />
1.1.2.4.3. Năng lực cạnh tranh ở cấp độ phối thức thị trường -------------------------------------24<br />
1.1.2.5. Một số mô hình lí thuyết phân tích năng lực cạnh tranh ----------------------------------26<br />
1.1.2.5.1. Ma trận SWOT --------------------------------------------------------------------------------26<br />
1.1.2.5.2. Mô hình các lực lượng cạnh tranh của Michael Porter ---------------------------------27<br />
1.1.3 Đề xuất mô hình lí thuyết về phân tích năng lực cạnh tranh áp dụng cho Công ty Phúc<br />
Thanh -------------------------------------------------------------------------------------------------------29<br />
<br />
uế<br />
<br />
1.2 Cơ sở thực tiễn ----------------------------------------------------------------------------------------29<br />
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG NĂNG LỰC CANH TRẠNH CỦA CÔNG TY TNHH<br />
<br />
H<br />
<br />
MTV TM&DV PHÚC THANH ----------------------------------------------------------------------31<br />
2.1. Tổng quan về tài liệu --------------------------------------------------------------------------------31<br />
<br />
tế<br />
<br />
2.1.1. Giới thiệu về Công ty TNHH MTV TM & DV Phúc Thanh ---------------------------------31<br />
2.1.1.1. Quá trình hình thành và phát triển -----------------------------------------------------------31<br />
<br />
h<br />
<br />
2.1.1.2 Chức năng, nhiệm vụ của Công ty-------------------------------------------------------------32<br />
<br />
in<br />
<br />
2.1.1.2.1 Chức năng --------------------------------------------------------------------------------------32<br />
<br />
cK<br />
<br />
2.1.1.2.2 Nhiệm vụ ----------------------------------------------------------------------------------------32<br />
2.1.1.3 Tổ chức bộ máy tại Công ty --------------------------------------------------------------------33<br />
2.1.1.3.1 Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lí --------------------------------------------------------------33<br />
<br />
họ<br />
<br />
2.1.1.3.2 Chức năng và nhiệm vụ của các bộ phận --------------------------------------------------34<br />
2.1.2 Lĩnh vực kinh doanh và thị trường hoạt động--------------------------------------------------34<br />
2.1.2.1 Lĩnh vực kinh doanh -----------------------------------------------------------------------------34<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
2.1.2.2 Thị trường hoạt động ----------------------------------------------------------------------------35<br />
2.1.3 Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty Phúc Thanh 3 năm trở lại đây<br />
(2013 – 2015) ----------------------------------------------------------------------------------------------35<br />
2.2 Các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của Công ty Phúc Thanh -------------------37<br />
2.2.1 Về người cung ứng ---------------------------------------------------------------------------------37<br />
2.2.2 Khách hàng -----------------------------------------------------------------------------------------37<br />
2.2.3 Về đối thủ cạnh tranh hiện tại trong ngành ----------------------------------------------------38<br />
2.2.4 Về đối thủ cạnh tranh tiểm ẩn --------------------------------------------------------------------39<br />
2.2.5 Chính sách kinh tế vĩ mô của nhà nước ---------------------------------------------------------39<br />
2.2.6 Bối cảnh quốc tế và sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật ----------------------------------------40<br />
<br />
SVTH: Phan Thị Kiều Oanh<br />
<br />
iv<br />
<br />
2.3 Phân tích một số chỉ tiêu đánh giá năng lực cạnh tranh của Công ty Phúc Thanh --------------------41<br />
2.3.1 Vị thế cạnh tranh của công ty --------------------------------------------------------------------41<br />
2.3.1.1 Thị phần -------------------------------------------------------------------------------------------41<br />
2.3.1.2 Uy tín, thương hiệu công ty---------------------------------------------------------------------41<br />
2.3.2 Năng lực cạnh tranh của công ty ở cấp độ nguồn lực ----------------------------------------41<br />
2.3.2.1 Năng lực tài chính -------------------------------------------------------------------------------41<br />
2.3.2.1.1 Năng lực vốn -----------------------------------------------------------------------------------41<br />
2.3.2.1.2 Chất lượng tài sản -----------------------------------------------------------------------------44<br />
<br />
uế<br />
<br />
2.3.2.2 Chất lượng nguồn nhân lực --------------------------------------------------------------------47<br />
2.3.2.3 Cơ sở vật chất, trang thiết bị -------------------------------------------------------------------50<br />
<br />
H<br />
<br />
2.3.2.4 Năng lực quản trị, điều hành-------------------------------------------------------------------51<br />
2.3.2.5 Văn hóa kinh doanh -----------------------------------------------------------------------------51<br />
<br />
tế<br />
<br />
2.3.3 Năng lực cạnh tranh ở cấp độ phối thức thị trường ------------------------------------------52<br />
2.3.3.1 Chính sách sản phẩm, dịch vụ -----------------------------------------------------------------52<br />
<br />
h<br />
<br />
2.3.2.2 Chính sách giá cả sản phẩm, dịch vụ ---------------------------------------------------------53<br />
<br />
in<br />
<br />
2.3.2.3 Chính sách phân phối ---------------------------------------------------------------------------53<br />
<br />
cK<br />
<br />
2.3.2.4 Chính sách xúc tiến hỗn hợp -------------------------------------------------------------------54<br />
CHƯƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG, GIẢI PHÁP CHO VẤN ĐÊ NÂNG CAO NĂNG LỰC<br />
CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY TNHH MTV TM&DV PHÚC THANH -----------------55<br />
<br />
họ<br />
<br />
3.1.Phương hướng phát triển của Công ty Phúc Thanh ---------------------------------------------55<br />
3.2 Đánh giá năng lực cạnh tranh của Công ty Phúc Thanh qua ma trận SWOT----------------55<br />
3.2.1 Điểm mạnh (Strengths) ----------------------------------------------------------------------------55<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
3.2.2 Điểm yếu (Weaknesses) ---------------------------------------------------------------------------56<br />
<br />
3.2.3 Opportunities (Cơ hội) .......................................................................................56<br />
<br />
3.2.4 Thách thức (Threats) ------------------------------------------------------------------------------57<br />
3.3 Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty Phúc Thanh----------------------------57<br />
3.3.1 Giải pháp nâng cao uy tín, hình ảnh thương hiệu của Công ty Phúc Thanh--------------------58<br />
3.3.2 Giải pháp về vốn và nâng cao hiệu quả sử dụng vốn -----------------------------------------58<br />
3.3.3 Giải pháp về nâng cao nguồn nhân lực ---------------------------------------------------------60<br />
3.3.4 Giải pháp về nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ ----------------------------------------61<br />
3.3.5 Giải pháp về sử dụng chi phí kinh doanh-------------------------------------------------------62<br />
3.3.6 Giải pháp về thông tin -----------------------------------------------------------------------------62<br />
<br />
SVTH: Phan Thị Kiều Oanh<br />
<br />
v<br />
<br />