Khóa luận tốt nghiệp ngành Kinh tế đối ngoại: Giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh Nhập khẩu Xăng dầu tại Công ty Cổ phần Dương Đông – Hòa Phú
lượt xem 2
download
Mục tiêu nghiên cứu của đề tài "Giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh Nhập khẩu Xăng dầu tại Công ty Cổ phần Dương Đông – Hòa Phú" là phân tích và đánh giá thực trạng hoạt động kinh doanh nhập khẩu xăng dầu của Công ty Cổ phần Dương Đông - Hòa Phú giai đoạn từ 2014 đến 2016; đề xuất những quan điểm, giải pháp nhằm cải thiện tình hình kinh doanh nhập khẩu xăng dầu tại công ty nhằm vận hành theo đúng quy luật thị trường được hiệu quả hơn, đáp ứng được nhu cầu ngày càng nâng cao của doanh nghiệp trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp ngành Kinh tế đối ngoại: Giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh Nhập khẩu Xăng dầu tại Công ty Cổ phần Dương Đông – Hòa Phú
- Thành phố Hồ Chí Minh - 2017 ------------------------------- KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP Ngành Quản trị kinh doanh – Kinh tế đối ngoại Đề tài Giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh Nhập khẩu Xăng dầu tại Công ty Cổ phần Dương Đông – Hoà Phú. Giảng viên hướng dẫn Th.S Chu Bảo Hiệp Sinh viên Đào Lê Thanh Xuân Lớp: 13DĐN MSSV: 64011300771
- KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP GVHD: Th.S. Chu Bảo Hiệp LỜI CẢM ƠN Không có sự thành công nào mà không gắn liền với những sự hỗ trợ đắc lực, giúp đỡ dù nhiều hay ít, dù trực tiếp hay gián tiếp của người khác. Nhân dịp hoàn thành luận văn tốt nghiệp đại học, với lòng biết ơn sâu sắc nhất tôi xin được bày tỏ lòng biết ơn chân thành đến người thân, Quý thầy cô và tất cả bạn bè đã giúp đỡ, động viên tôi trong suốt thời gian thực hiện luận văn này. Tôi xin trân trọng cảm ơn thầy Th.S. Chu Bảo Hiệp, người đã tận tình hướng dẫn, góp ý và giúp tôi hoàn thành luận văn tốt nghiệp một cách tốt nhất. Nhân đây tôi xin gửi lời cảm ơn đến Quý Thầy Cô giảng viên của trường Đại học Quốc tế Sài Gòn, những người đã tận tình truyền đạt kiến thức hữu ích, kinh nghiệm cho tôi trong suốt 4 năm học vừa qua. Tôi xin chân thành cảm ơn Ban lãnh đạo và các anh chị tại Công ty Cổ phần Dương Đông - Hoà Phú đã nhiệt tình giúp đỡ tôi trong quá trình thu thập dữ liệu, cung cấp đầy đủ mọi thông tin cần thiết để đưa vào bài luận văn. Với điều kiện thời gian cũng như kinh nghiệm còn hạn chế của một sinh viên, luận văn này không thể tránh được những thiếu sót. Tôi rất mong nhận được sự chỉ bảo, đóng góp ý kiến của các thầy cô để tôi có điều kiện bổ sung, nâng cao ý thức của mình, phục vụ tốt hơn công tác thực tế sau này. Tôi xin trân trọng cảm ơn! SVTH: Đào Lê Thanh Xuân ii
- KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP GVHD: Th.S. Chu Bảo Hiệp MỤC LỤC LỜI CẢM ƠN ................................................................................................................................. i DANH MỤC HÌNH....................................................................................................................... a DANH MỤC BIỂU ĐỒ ................................................................................................................ b DANH MỤC BẢNG .......................................................................................................................c DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT ....................................................................................................... d CHƯƠNG 1: PHẦN MỞ ĐẦU .................................................................................................... 1 1. Tính cấp thiết của đề tài ....................................................................................................... 1 2. Mục tiêu nghiên cứu .............................................................................................................. 3 3. Câu hỏi nghiên cứu ............................................................................................................... 4 4. Phạm vi, đối tượng nghiên cứu ............................................................................................ 4 4.1. Phạm vi nghiên cứu ........................................................................................................ 4 4.2. Đối tượng nghiên cứu ..................................................................................................... 4 5. Nội dung nghiên cứu ............................................................................................................. 5 CHƯƠNG 2: LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH NHẬP KHẨU VÀ SỰ CẤP THIẾT PHẢI NÂNG CAO HIỆU QUẢ NHẬP KHẨU XĂNG DẦU CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN DƯƠNG ĐÔNG - HOÀ PHÚ............................................................................. 6 A. CƠ SỞ LÝ LUẬN ................................................................................................................. 6 1. Khái niệm xăng dầu, khái niệm nhập khẩu .................................................................... 6 1.1. Khái niệm về xăng dầu ............................................................................................... 6 SVTH: Đào Lê Thanh Xuân iii
- KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP GVHD: Th.S. Chu Bảo Hiệp 1.2. Khái niệm nhập khẩu ................................................................................................. 6 2. Mục tiêu hoạt động nhập khẩu xăng dầu ........................................................................ 7 3. Các hình thức nhập khẩu xăng dầu Việt Nam ................................................................ 7 3.1. Nhập khẩu uỷ thác ...................................................................................................... 7 3.2. Nhập khẩu tự doanh ................................................................................................... 8 3.3. Nhập khẩu hàng đổi hàng .......................................................................................... 8 3.4. Nhập khẩu liên doanh................................................................................................. 9 3.5. Nhập khẩu tái xuất...................................................................................................... 9 4. Nội dung của hoạt động nhập khẩu ............................................................................... 12 4.1. Nghiên cứu thị trường nhập khẩu ........................................................................... 12 4.2. Lựa chọn phương thức giao dịch ............................................................................. 12 4.3. Đàm phán, ký kết hợp đồng ..................................................................................... 16 5. Các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh nhập khẩu xăng dầu ................. 19 5.1. Các nhân tố bên ngoài doanh nghiệp ...................................................................... 19 5.2. Các nhân tố bên trong doanh nghiệp ...................................................................... 22 B. SỰ CẦN THIẾT KHÁCH QUAN CỦA VIỆC THÚC ĐẨY MẠNH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH NHẬP KHẨU XĂNG DẦU CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN DƯƠNG ĐÔNG – HÒA PHÚ ............................................................................................................................. 25 1. Đặc trưng hàng xăng dầu ................................................................................................ 25 SVTH: Đào Lê Thanh Xuân iv
- KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP GVHD: Th.S. Chu Bảo Hiệp 2. Sự cần thiết phải nâng cao hiệu quả nhập khẩu xăng dầu của Công ty cổ phần Dương Đông - Hoà Phú ....................................................................................................... 27 3. Kinh nghiệm điều chỉnh chính sách giá xăng dầu của một số quốc gia Châu Á trong những năm qua .................................................................................................................... 32 3.1. Trung Quốc................................................................................................................ 32 3.2. Indonesia .................................................................................................................... 33 3.3. Malaysia ..................................................................................................................... 34 3.4. Singapore ................................................................................................................... 34 4. Những bài học rút ra đối với Việt Nam ......................................................................... 36 5. Rút ngắn chu kỳ điều chỉnh giá ...................................................................................... 42 CHƯƠNG 3: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ...................................................................... 44 1. Phương pháp so sánh .......................................................................................................... 44 2. Phương pháp mô hình hóa ................................................................................................. 45 3. Phương pháp phân tích và tổng kết kinh nghiệm ............................................................ 45 4. Phương pháp nghiên cứu tài liệu ....................................................................................... 46 5. Phương pháp phân tích SWOT.......................................................................................... 48 CHƯƠNG 4: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH NHẬP KHẨU XĂNG DẦU CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN DƯƠNG ĐÔNG - HOÀ PHÚ ............................. 49 1. Lịch sử hình thành và phát triển của công ty ................................................................... 49 2. Chức năng của công ty ........................................................................................................ 50 SVTH: Đào Lê Thanh Xuân v
- KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP GVHD: Th.S. Chu Bảo Hiệp 3. Nhiệm vụ của công ty .......................................................................................................... 57 4. Cơ cấu nhân sự .................................................................................................................... 59 5. Các quy định của công ty về nhập khẩu xăng dầu ........................................................... 63 5.1 Lựa chọn nhà cung cấp ................................................................................................. 63 5.2 Thực hiện hợp đồng nhập khẩu ................................................................................... 65 6. Thị trường xăng dầu hiện nay và định hướng phát triển ................................................ 67 7. Quy định của Nhà nước về công tác nhập khẩu xăng dầu .............................................. 71 8. Thực trạng hoạt động kinh doanh nhập khẩu xăng dầu của Công ty cổ phần Dương Đông - Hoà Phú trong thời gian qua. .................................................................................... 78 8.1 Kim ngạch nhập khẩu ............................................................................................... 78 8.2 Mặt hàng nhập khẩu .................................................................................................. 82 8.3 Hình thức nhập khẩu và điều kiện giao hàng.......................................................... 87 8.4 Thị trường nhập khẩu ............................................................................................... 88 8.5. Gíá xăng A92 trong 5 tháng đầu năm 2017 ............................................................ 92 9. Đánh giá hoạt động kinh doanh nhập khẩu xăng dầu của Công ty Cổ phần Dương Đông - Hoà Phú .................................................................................................................... 96 9.1 Những thành tựu ........................................................................................................ 96 9.2 Tình hình kinh doanh của công ty từ 2014 - 2016 ................................................... 96 9.3 Chỉ số định tính .......................................................................................................... 98 9.4 Những hạn chế............................................................................................................ 99 SVTH: Đào Lê Thanh Xuân vi
- KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP GVHD: Th.S. Chu Bảo Hiệp 9.4.1 Hạn chế về lợi nhuận ........................................................................................... 99 9.4.2 Hạn chế về thị trường nhập khẩu .................................................................... 100 9.4.3 Hạn chế về chủng loại xăng dầu nhập khẩu ................................................... 100 9.4.4 Hạn chế về chất lượng hàng nhập khẩu .......................................................... 101 10. Nguyên nhân của những hạn chế ............................................................................... 101 10.1 Nguyên nhân khách quan ...................................................................................... 101 10.2 Nguyên nhân chủ quan .......................................................................................... 102 11. Phân tích ma trận SWOT ........................................................................................... 104 CHƯƠNG 5: PHƯƠNG HƯỚNG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH VÀ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ KINH DOANH NHẬP KHẨU XĂNG DẦU CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN DƯƠNG ĐÔNG - HOÀ PHÚ ...................................................................................... 108 A. PHƯƠNG HƯỚNG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH 2017 - 2020 ................................ 108 B. GIẢI PHÁP CHO CÔNG TY ......................................................................................... 111 1. Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh nhập khẩu xăng dầu của Công ty Cổ phần Dương Đông - Hoà Phú......................................................... 111 1.1 Đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu và mở rộng thị trường ..................................... 111 1.2 Đa dạng hoá đối tác đồng thời củng cố mối quan hệ với bạn hàng truyền thống .......................................................................................................................................... 112 1.3 Công ty cần phải tăng cường hoạt động huy động vốn phục vụ hoạt động nhập khẩu ................................................................................................................................. 113 SVTH: Đào Lê Thanh Xuân vii
- KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP GVHD: Th.S. Chu Bảo Hiệp 1.4 Hoàn thiện trình độ và nghiệp vụ kinh doanh nhập khẩu cho cán bộ làm công tác nhập khẩu ....................................................................................................................... 114 1.5 Nâng cao hệ thống cơ sở vật chất phục vụ cho công tác nhập khẩu ................... 116 C. KHUYẾN NGHỊ ĐỐI VỚI NHÀ NƯỚC....................................................................... 117 1. Giải pháp từ phía Nhà Nước......................................................................................... 117 2. Hoàn thiện chính sách quản lý xăng dầu..................................................................... 118 3. Tăng quyền tự chủ cho các doanh nghiệp kinh doanh nhập khẩu xăng dầu........... 119 4. Xây dựng chính sách tỷ giá hối đoái hợp lý ................................................................ 120 KẾT LUẬN ................................................................................................................................ 122 CHƯƠNG 6: TÀI LIỆU THAM KHẨO ................................................................................ 124 PHỤ LỤC ................................................................................................................................... 126 SVTH: Đào Lê Thanh Xuân viii
- KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP GVHD: Th.S. Chu Bảo Hiệp DANH MỤC HÌNH Hình 2.1: Khung khái niệm: Các hình thức nhập khẩu .......................................................... 11 Hình 2.2: Khung phân tích: Các nhân tố tác động đến hoạt động kinh doanh nhập khẩu xăng dầu ....................................................................................................................................... 24 Hình 2.3: Intographic toàn cảnh giá xăng Việt Nam so với các nước trên khu vực và thế giới. ............................................................................................................................................... 28 Hình 2.4: Gía xăng dầu trong nước và thế giới ........................................................................ 38 Hình 4.1: Sơ đồ tổ chức Tổng công ty………………………………………………………....59 Hình 4.2: Bộ máy nhân sự công ty Cổ Phần Dương Đông - Hoà Phú.................................... 60 SVTH: Đào Lê Thanh Xuân a
- KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP GVHD: Th.S. Chu Bảo Hiệp DANH MỤC BIỂU ĐỒ Biểu đồ 4.1: Kim ngạch Nhập khẩu 2014 - 2016 ...................................................................... 79 Biểu đồ 4.2: Phục vụ nhiệt điện ................................................................................................. 83 Biểu đồ 4.3: Phục vụ kinh tế ...................................................................................................... 83 Biểu đồ 4.4: Tỷ trọng nhập khẩu của xăng 2014...................................................................... 84 Biểu đồ 4.5: Tỷ trọng nhập khẩu của xăng 2015...................................................................... 85 Biểu đồ 4.6: Tỷ trọng nhập khẩu của xăng 2016...................................................................... 85 Biểu đồ 4.7: Tỷ trọng và sản lượng nhập khẩu Xăng A95 các nước 2014 - 2016 ................. 89 Biểu đồ 4.8 Tỷ trọng và sản lượng nhập khẩu Xăng A92 các nước 2014 - 2016 ................... 90 Biểu đồ 4.9: Tỷ trọng và sản lượng nhập khẩu Dầu DO các nước 2014 - 2016 .................... 90 Biểu đồ 4.10: Biến động giá xăng A92 trong 5 tháng đầu năm 2017 ...................................... 92 Biểu đồ 4.11: Chỉ tiêu tài chính.................................................................................................. 97 SVTH: Đào Lê Thanh Xuân b
- KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP GVHD: Th.S. Chu Bảo Hiệp DANH MỤC BẢNG Bảng 4.1: Đội tàu của Công ty Cổ phần Dương Đông ............................................................. 51 Bảng 4.2: Đội tàu container của công ty ................................................................................... 54 Bảng 4.3: Kim ngạch Nhập khẩu............................................................................................... 79 Bảng 4.4: Cơ cấu Nhập khẩu ..................................................................................................... 82 Bảng 4.5: Tỷ trọng nhập khẩu Xăng, Dầu ................................................................................ 84 Bảng 4.6: Thị trường nhập khẩu ............................................................................................... 88 Bảng 4.7: Các chỉ tiêu tài chính ................................................................................................. 96 Bảng 4.8: Phân tích SWOT ...................................................................................................... 104 Bảng 5.1: Kế hoạch nhập khẩu của công ty 2017- 2019………………………………….....109 SVTH: Đào Lê Thanh Xuân c
- KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP GVHD: Th.S. Chu Bảo Hiệp DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT Chữ cái viết tắt/ ký hiệu Cụm từ đầy đủ EXW EX Works – Giao hàng tại xưởng FAS Free Alongside Ship - Giao hàng dọc mạn tàu FOB Free On Board - Giao hàng lên tàu CFR Cost and Freight – Tiền hàng và tiền hàng cước vận tải FCA Free Carrier – Giao hàng cho người vận tải CPT Carriage Paid to… - Tiền cước đã trả tới Cost, Insurance and Freight – Tiền hàng, tiền phí bảo hiểm CIF và cước vận tải Telegraphic Transfer Reimbursement - Phương thức thanh TTR toán bằng điện chuyển tiền. CAD Cash Against Documents – Giao chứng từ trả tiền ngay FDI Foreign Direct Investment – Đàu tư trực tiếp nước ngoài MT Metric Ton – Mét tấn Twenty-Foot Equivalent Unit – Là đơn vị đo của hàng hóa được container hóa tương đương với một côngtenơ tiêu TEU chuẩn 20 ft (dài) × 8 ft (rộng) × 8,5 ft (cao) (khoảng 39 m³ thể tích). Organization of Petroleum Exporting Countries – Tổ chức OPEC các nước xuất khẩu dầu mỏ. SVTH: Đào Lê Thanh Xuân d
- KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP GVHD: Th.S. Chu Bảo Hiệp WTO World Trade Organization – Tổ chức thương mại thế giới. ASEAN Free Trade Area – Khu vực Mậu dịch tự do AFTA .ASEAN ASEAN Trade in Goods Agreement - Hiệp định thương ATIGA mại hàng hóa ASEAN. Vietnam Korean Free Trade Area – Hiệp định Thương mại VKFTA Việt Nam – Hàn Quốc. SVTH: Đào Lê Thanh Xuân e
- KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP GVHD: Th.S. Chu Bảo Hiệp CHƯƠNG 1: PHẦN MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Hoạt động xuất nhập khẩu đã và đang nắm giữ một vị trí rất quan trọng trong hoạt động ngoại thương của rất nhiều quốc gia trên Thế Giới và Việt Nam không phải là ngoại lệ. Nhờ vào hoạt động này, các doanh nghiệp Việt Nam ngày càng thiết lập được nhiều mối quan hệ với các bạn hàng từ quốc tế, góp phần thúc đẩy hoạt động thương mại phát triển ngày càng mạnh mẽ và đa dạng. Xu hướng toàn cầu hóa bùng nổ cùng với việc Việt Nam trở thành thành viên của nhiều tổ chức kinh tế khu vực cũng như Thế giới phải kể đến như WTO hay AFTA thì động cơ thúc đẩy hoạt động kinh doanh quốc tế diễn ra ngày càng mạnh mẽ và đặt ra mục tiêu chính là đưa nền kinh tế Việt Nam lên bước đường hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế Thế Giới. Trong xu hướng đó, nhập khẩu hàng hóa là một nghiệp vụ trong hoạt động ngoại thương góp một phần quan trọng trong nền kinh tế quốc gia khi mở ra cơ hội tiếp cận với các sản phẩm công nghệ cao, tiếp cận với các dịch vụ, các tiến bộ khoa học kỹ thuật tiên tiến từ Thế Giới khi mà nền kinh tế Việt Nam còn đang đà phát triển, các doanh nghiệp trong nước chưa đủ khả năng để sản xuất, cung cấp các sản phẩm dịch vụ phục vụ, dáp ứng được hết nhu cầu trong nước cũng như nhu cầu thị trường Thế Giới. Nhà nước ta cũng góp sức đưa các doanh nghiệp Việt Nam vươn dần ra “biển lớn” bằng nhiều chủ trương cắt giảm rào cản kỹ thuật, thuế quan hay hạn ngạch nhập khẩu. Hiện nay, chúng ta đang từng bước trên con đường công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, do đó nhu cầu sử dụng xăng dầu không thể thiếu được, đặc biệt là đối với các ngành như: giao thông vận tải, điện lực xây dựng, công nghiệp...Mặt khác, nền kinh tế Việt Nam trong những năm gần đây phát triển nhanh chóng và ổn định. Đời sống kinh tế vật chất của nhân dân được cải SVTH: Đào Lê Thanh Xuân 1
- KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP GVHD: Th.S. Chu Bảo Hiệp thiện rõ rệt, nhu cầu về phương tiện giao thông ngày một tăng nhanh. Từ đó kéo theo nhu cầu về tiêu thụ xăng dầu là rất lớn, khoảng 12-15 triệu tấn/năm. Xăng dầu là một mặt hàng thiết yếu, là sản phẩm có vai trò quan trọng trong tất cả các lĩnh vực sản xuất, luôn ở vị trí chiến lược trong sự nghiệp phát triển nền kinh tế xã hội. Trên phương diện kinh tế, giá trị của mọi sản phẩm hàng hoá dịch vụ ít nhiều đều chứa đựng giá trị của xăng dầu. Thời gian qua, mặc dù trên thị trường xăng dầu thế giới có những biến động rất lớn, đặc biệt là giả cả diễn biến rất khó lường, nhưng thị trường xăng dầu trong nước vẫn ngày càng phát triển. Quy mô thị trường xăng dầu ngày càng tăng, đã có nhiều chủ thể tham gia kinh doanh trên thị trường và le lói yếu tố cạnh tranh, giá cả xăng dầu bị ảnh hưởng của thị trường nhưng có sự điều tiết của Nhà nước nên cơ bản ổn định, không có xáo trộn lớn, hệ thống phân phối xăng dầu trên thị trường Việt Nam không ngừng được mở rộng và phát triển. Tuy nhiên, công tác quản lý Nhà nước đối với thị trường xăng dầu còn nhiều bất cập: Nhà nước quản lý thị trường xăng dầu còn lỏng lẻo, nhiều sơ hở, tình trạng buôn gian, bán lậu, gian lận thương mại trong kinh doanh xăng dầu còn xảy ra ở rất nhiều nơi, hoạt động tạm nhập tái xuất còn lộn xộn và chưa được giải quyết triệt để. Đặc biệt, Nhà nước còn rất lúng túng trong việc điều hành và đối phó với sự biến động thất thường của giá xăng dầu trên thị trường. Trước tình hình đó, nhà nước phải đổi mới quản lý hoạt động kinh doanh xăng dầu nhằm đạt được mục tiêu: ổn định thị trường, đồng thời tạo điều kiện cho doanh nghiệp chủ động phát triển. Mặt hạn chế rất lớn còn tồn tại thị trường xăng dầu nước ta còn vận hành chưa đúng quy chế thị trường, yếu tố cạnh tranh trên thị trường hiện nay chưa được phát huy, thị trường xăng dầu cơ bản vẫn do Nhà nước độc quyền, Chính phủ vẫn trực tiếp kiểm soát toàn bộ hoạt động xuất nhập khẩu xăng dầu. Gía cả thị trường xăng dầu còn chịu sự chi phối quá lớn của các chính sách Nhà SVTH: Đào Lê Thanh Xuân 2
- KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP GVHD: Th.S. Chu Bảo Hiệp nước làm cho kết quả kinh doanh không phản ánh đầy đủ và trung thực hoạt động kinh doanh xăng dầu. Thị trường xăng dầu Việt Nam suốt từ năm ra đời đến nay cơ bản phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu, xăng dầu sử dụng và tiêu dùng trong nước chủ yếu vẫn được nhập từ nước ngoài, đây là mặt hàng có tỷ trọng lớn trong những mặt hàng nhập khẩu của nước ta. Hơn thế nữa, do những biến động khách quan của thị trường thế giới cũng như những nhân tố chủ quan của Công ty như khả năng tích luỹ tài chính còn hạn chế, đối tác kinh doanh cũng chưa đa dạng và còn chịu sự chi phối của chính sách nhập khẩu của Nhà nước nên Công ty gặp nhiều khó khăn trong quá trình nhập khẩu, xây dựng chiến lược kinh doanh để phát triển quy mô kinh doanh. Nhìn nhận được tầm quan trọng của công tác nhập khẩu xăng dầu cũng như những bất cập, khó khăn mà các doanh nghiệp Việt Nam cần cải thiện trong quá trình tổ chức thực hiện kinh doanh nhập khẩu xăng dầu từ nước ngoài nên tôi quyết định chọn đề tài “ Giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh Nhập khẩu Xăng dầu tại Công ty Cổ phần Dương Đông - Hoà Phú“ để làm đề tài nghiên cứu nhằm tháo gỡ những khó khăn và nâng cao hơn nữa hoạt động kinh doanh nhập khẩu của Công ty, đòi hỏi cần phải có những giải pháp thích hợp hơn trong thời gian sắp tới. 2. Mục tiêu nghiên cứu Luận giải cơ sở lý luận và nhận diện các nhân tố tác động đến thị trường nhập khẩu xăng dầu tại Việt Nam. Trên cơ sở phân tích và đánh giá thực trạng hoạt động kinh doanh nhập khẩu xăng dầu của Công ty Cổ phần Dương Đông - Hoà Phú giai đoạn từ 2014 đến 2016 và đánh giá kết quả thực hiện hoạt động nhập khẩu của công ty. SVTH: Đào Lê Thanh Xuân 3
- KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP GVHD: Th.S. Chu Bảo Hiệp Đề xuất những quan điểm, giải pháp nhằm cải thiện tình hình kinh doanh nhập khẩu xăng dầu tại công ty nhằm vận hành theo đúng quy luật thị trường được hiệu quả hơn, đáp ứng được nhu cầu ngày càng nâng cao của doanh nghiệp trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu. 3. Câu hỏi nghiên cứu Mọi hoạt động kinh doanh xăng dầu tại công ty có những điểm mạnh nào cần phát huy và còn hạn chế ở điểm nào để cải thiện tốt hơn. Yếu tố nào gây ra khó khăn, cản trở đến quá trình nhập khẩu xăng dầu của công ty. Bước vào thời kỳ hội nhập cùng với những biến động của giá xăng dầu trên thế giới có chiều hướng gia tăng do ảnh hưởng của sự độc quyền của nhóm các nước xuất khẩu dầu và nhu cầu ngày càng nhiều thì việc nhập khẩu cũng sẽ bị ảnh hưởng như thế nào ? 4. Phạm vi, đối tượng nghiên cứu 4.1. Phạm vi nghiên cứu Về không gian: được thực hiện tại Công ty Cổ phần Dương Đông - Hoà Phú Về thời gian: số liệu dùng phân tích được thu thập trong khoảng thời gian 2014 đến 2016. Đề tài được thực hiện trong 14 tuần, từ 20/02/2017 đến 27/05/2017. 4.2. Đối tượng nghiên cứu Nghiên cứu hoạt động kinh doanh nhập khẩu xăng dầu của Công ty cổ phần Dương Đông - Hoà Phú. SVTH: Đào Lê Thanh Xuân 4
- KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP GVHD: Th.S. Chu Bảo Hiệp 5. Nội dung nghiên cứu Chương 1: Phần mở đầu Chương 2: Lý luận cơ bản về hoạt động kinh doanh nhập khẩu và sự cấp thiết phải nâng cao hiệu quả nhập khẩu xăng dầu của Công ty Cổ phần Dương Đông – Hoà Phú Chương 3: Phương pháp nghiên cứu Chương 4: Phân tích thực trạng hoạt động kinh doanh nhập khẩu xăng dầu của công ty. Chương 5: Phương hướng hoạt động kinh doanh và giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh nhập khẩu xăng dầu của Công ty Cổ phần Dương Đông – Hoà Phú SVTH: Đào Lê Thanh Xuân 5
- KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP GVHD: Th.S. Chu Bảo Hiệp CHƯƠNG 2: LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH NHẬP KHẨU VÀ SỰ CẤP THIẾT PHẢI NÂNG CAO HIỆU QUẢ NHẬP KHẨU XĂNG DẦU CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN DƯƠNG ĐÔNG - HOÀ PHÚ A. CƠ SỞ LÝ LUẬN 1. Khái niệm xăng dầu, khái niệm nhập khẩu 1.1. Khái niệm về xăng dầu Xăng dầu là tên chung để chỉ các sản phẩm của quá trình lọc dầu mỏ, dùng làm nhiên liệu gồm: xăng động cơ, dầu diezel, dầu hỏa, dầu mazút, nhiên liệu máy bay; các sản phẩm khác dùng làm nhiên liệu động cơ, không bao gồm các loại khí hóa lỏng. Xăng dầu là sản phẩm từ dầu mỏ với thành phần cơ bản là các loại cacbuahydro. Tùy theo công dụng, xăng dầu được chia thành: các loại xăng, dầu hỏa thông dụng, nhiên liệu phản lực, nhiên liệu diezel và dầu bôi trơn…Xăng dầu là yếu tố đầu vào quan trọng của sản xuất, đồng thời là loại năng lượng có hạn, không thể tái sinh và chưa thể thay thế được. Sự biến động của xăng dầu trên thị trường thế giới ảnh hưởng rất mạnh mẽ đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp nói riêng và của nền kinh tế quốc gia nói chung. 1.2. Khái niệm nhập khẩu Nhập khẩu của doanh nghiệp là hoạt động mua hàng hóa và dịch vụ từ nước ngoài phục vụ cho nhu cầu trong nước hoặc táI xuất nhằm phục vụ mục đích thu lợi nhuận. Hay nhập khẩu là việc mua hàng hóa từ các tổ chức kinh tế, các công ty nước ngoàI và tiến hành tiêu thụ hàng hóa SVTH: Đào Lê Thanh Xuân 6
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Khóa luận tốt nghiệp: Ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam: thực trạng và phương hướng phát triển
92 p | 396 | 59
-
Khóa luận tốt nghiệp: Tìm hiểu về vấn đề sử dụng hợp đồng mẫu trong đàm phán ký kết hợp đồng mua bán ngoại thương và thực tiễn ở Việt Nam
75 p | 277 | 24
-
Khóa luận tốt nghiệp ngành Dược: Khảo sát mức độ tuân thủ quy chế bán thuốc kháng sinh tại các nhà thuốc GPP trên địa bàn quận Tân Bình - Thành phố Hồ Chí Minh năm 2021
77 p | 20 | 13
-
Khóa luận tốt nghiệp ngành Dược: Khảo sát các yếu tố nguy cơ và tình hình điều trị nhiễm trùng bàn chân trên bệnh nhân đái tháo đường type 2 tại Bệnh viện Đa khoa thành phố Cần Thơ năm 2020-2021
96 p | 18 | 13
-
Khóa luận tốt nghiệp ngành Dược học: Nghiên cứu phương pháp nhuộm răng đen của người dân tộc Tày
54 p | 52 | 9
-
Khóa luận tốt nghiệp: Bảo hộ sáng chế về dược phẩm tại Việt Nam - Những vấn đề lý luận và thực tiễn
65 p | 20 | 8
-
Khóa luận tốt nghiệp ngành Địa lí: Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học địa lí kinh tế xã hội thế giới lớp 11 THPT
67 p | 56 | 8
-
Khóa luận tốt nghiệp ngành Triết học: Đổi mới tư duy lý luận của Đảng ta về mô hình phát triển kinh tế thị trường ở Việt Nam
79 p | 71 | 7
-
Khóa luận tốt nghiệp ngành Kinh tế đối ngoại: Thực trạng hoạt động cho vay khách hàng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn – PGD An Đông
76 p | 11 | 5
-
Khóa luận tốt nghiệp: Phát triển hoạt động Marketing nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh của Công ty vận tải Hà Anh
71 p | 7 | 5
-
Khóa luận tốt nghiệp: Ứng dụng marketing-mix nhằm phát triển hoạt động kinh doanh của Công ty TNHH QTB
59 p | 10 | 5
-
Khóa luận tốt nghiệp: Pháp luật về hợp đồng kinh doanh thương mại theo Luật thương mại 2005
78 p | 21 | 5
-
Khóa luận tốt nghiệp: Pháp luật về hợp đồng chiết khấu giấy tờ có giá trong hoạt động kinh doanh của ngân hàng theo pháp luật Việt Nam
87 p | 12 | 5
-
Khóa luận tốt nghiệp ngành Kế toán - Kiểm toán: Hoàn thiện công tác kế toán doanh thu, chi phí và xác định kết quả kinh doanh tại công ty cổ phần giao nhận, kho vận, ngoại thương Hải Phòng
109 p | 68 | 5
-
Khóa luận tốt nghiệp ngành Quản trị kinh doanh: Quy trình tổ chức thực hiện hợp đồng xuất khẩu tại Công ty TNHH Isaura Kim Yến
102 p | 15 | 2
-
Khóa luận tốt nghiệp ngành Quản trị kinh doanh: Phân tích hoạt động kinh doanh tại Công ty TNHH MTV DV – TM Thiết kế đồ họa In bao bì và sản xuất Lí Tưởng
68 p | 8 | 1
-
Khóa luận tốt nghiệp ngành Quản trị kinh doanh: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty TNHH Sacred Earth Việt Nam tại Bình Dương giai đoạn 2016-2018
98 p | 4 | 1
-
Khóa luận tốt nghiệp ngành Quản trị kinh doanh: Hoạt động xuất khẩu các sản phẩm làm từ tre tại Công ty TNHH Sản xuất Công nghiệp Việt Delta
95 p | 5 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn