GVHD: ThS. Phạm Phương Trung<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
PHẦN 1: ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................................1<br />
1. Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu ........................................................................1<br />
2. Mục tiêu và câu hỏi nghiên cứu ..............................................................................2<br />
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ...........................................................................2<br />
4. Phương pháp nghiên cứu .........................................................................................3<br />
PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU..............................................7<br />
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ HÀNH VI LỰA CHỌN SIÊU THỊ ......................7<br />
1.1. Cơ sở lý thuyết......................................................................................................7<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
1.1.1. Lý thuyết về cửa hàng tiện ích ......................................................................7<br />
1.1.1.1. Khái niệm .................................................................................................7<br />
1.1.1.2. Đặc trưng ..................................................................................................7<br />
1.1.2. Lý thuyết về hành vi mua của người tiêu dùng .............................................8<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
1.1.3. Những yếu tố ảnh hưởng đến hành vi người tiêu dùng .................................8<br />
1.1.4. Những nhân tố ảnh hưởng đến việc chọn lựa điểm bán ................................9<br />
1.1.5. Mối quan hệ giữa việc chọn lựa sản phẩm và chọn lựa điểm bán............... 10<br />
1.1.6. Mô hình lý thuyết ........................................................................................11<br />
1.1.7. Đề xuất mô hình nghiên cứu .......................................................................14<br />
1.1.8. Triển khai mô hình nghiên cứu ...................................................................19<br />
1.1.9. Thang đo ......................................................................................................22<br />
<br />
Đ<br />
<br />
1.2. Cơ sở thực tiễn ....................................................................................................22<br />
1.2.1. Tổng quan về thị trường bán lẻ ở Huế .........................................................22<br />
1.2.2. Tổng quan về siêu thị mini tại Việt Nam và Huế ........................................23<br />
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN HÀNH VI LỰA<br />
CHỌN SIÊU THỊ LÀM ĐỊA ĐIỂM MUA SẮM .....................................................25<br />
2.1. Tổng quan về siêu thị Gia Lạc Huế ....................................................................25<br />
2.2. Các nhân tố ảnh hưởng đến hành vi lựa chọn siêu thị của khách hàng tại siêu thị<br />
Gia Lạc Huế ...............................................................................................................29<br />
2.2.1. Thống kê mô tả mẫu ....................................................................................29<br />
2.2.1.1. Đặc điểm của mẫu nghiên cứu ...............................................................29<br />
<br />
SVTH: Ngô Văn Toàn - Lớp: K44A QTKD TM<br />
<br />
GVHD: ThS. Phạm Phương Trung<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
2.2.1.2. Mô tả thói quen mua sắm của khách hàng .............................................31<br />
2.2.2. Rút trích các nhân tố ảnh hưởng đến hành vi lựa chọn siêu thị của khách<br />
hàng tại siêu thị Gia Lạc ........................................................................................35<br />
2.2.2.1. Đánh giá độ tin cậy của thang đo trước khi tiến hành rút trích các nhân tố<br />
ảnh hưởng đến hành vi lựa chọn siêu thị của khách hàng tại siêu thị Gia Lạc ..........35<br />
2.2.2.2. Xác định các nhân tố ảnh hưởng đến hành vi lựa chọn siêu thị của khách<br />
hàng tại siêu thị Gia Lạc Huế, kết hợp đánh giá độ tin cậy và giá trị của thang đo<br />
sau khi tiến hành rút trích nhân tố .......................................................................37<br />
2.2.3. Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến sự lựa chọn siêu thị của khách hàng<br />
tại siêu thị Gia Lạc .................................................................................................42<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
2.2.3.1. Kiểm định mô hình .................................................................................43<br />
2.2.3.2. Dò tìm các vi phạm giả định cần thiết ....................................................44<br />
2.2.3.3. Kết quả phân tích hồi quy đa biến và đánh giá mức độ quan trọng của<br />
từng nhân tố .........................................................................................................47<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
2.2.4. Đánh giá hành vi lựa chọn siêu thị của khách hàng tại siêu thị Gia Lạc Huế ....49<br />
2.2.4.1. Mô tả quyết định lựa chọn siêu thị của khách hàng tại siêu thị Gia Lạc<br />
Huế thông qua giá trị trung bình các nhóm nhân tố ............................................49<br />
2.2.4.2. Kiểm định One Sample T test đối với quyết định lựa chọn siêu thị của<br />
khách hàng tại siêu thị Gia Lạc Huế ...................................................................50<br />
2.2.4.3 Kiểm định mối liên hệ giữa đặc điểm của khách hàng đối với quyết định<br />
<br />
Đ<br />
<br />
lựa chọn siêu thị Gia Lạc là nơi mua sắm. ..........................................................51<br />
CHƯƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO QUYẾT<br />
ĐỊNH LỰA CHỌN SIÊU THỊ GIA LẠC HUẾ CỦA KHÁCH HÀNG................53<br />
3.1. Định hướng nhằm nâng cao quyết định lựa chọn siêu thị Gia Lạc Huế của<br />
khách hàng ................................................................................................................53<br />
3.2. Các giải pháp nhằm nâng cao quyết định lựa chọn siêu thị Gia Lạc Huế của<br />
khách hàng .................................................................................................................54<br />
3.2.1. Nhóm giải pháp nâng cao quyết định lựa chọn siêu thị Gia Lạc Huế dựa<br />
trên nhân tố xúc tiến ..............................................................................................54<br />
3.2.2. Nhóm giải pháp nâng cao quyết định lựa chọn siêu thị Gia Lạc Huế dựa<br />
trên nhân tố tính tiện lợi ........................................................................................54<br />
SVTH: Ngô Văn Toàn - Lớp: K44A QTKD TM<br />
<br />
GVHD: ThS. Phạm Phương Trung<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
3.2.3. Nhóm giải pháp nâng cao quyết định lựa chọn siêu thị Gia Lạc Huế dựa<br />
trên nhân tố bầu không khí trong siêu thị ..............................................................55<br />
3.2.4. Nhóm giải pháp nâng cao quyết định lựa chọn siêu thị Gia Lạc Huế dựa<br />
trên nhân tố nhóm tham khảo ................................................................................56<br />
3.2.5. Nhóm giải pháp nâng cao quyết định lựa chọn siêu thị Gia Lạc Huế dựa<br />
trên nhân tố sản phẩm ............................................................................................56<br />
PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .................................................................58<br />
1. Kết luận..................................................................................................................58<br />
2. Kiến nghị ...............................................................................................................59<br />
2.1 Kiến nghị đối với tỉnh Thừa Thiên Huế ..........................................................59<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
2.2 Kiến nghị đối với siêu thị Gia Lạc ..................................................................59<br />
3. Hạn chế của đề tài và đề xuất cho các nghiên cứu tiếp theo .................................60<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO...........................................................................................61<br />
<br />
Đ<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
PHỤ LỤC<br />
<br />
SVTH: Ngô Văn Toàn - Lớp: K44A QTKD TM<br />
<br />
GVHD: ThS. Phạm Phương Trung<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
DANH MỤC CÁC BẢNG<br />
Bảng 1: Mã hóa thang đo các nhân tố ảnh hưởng tới hành vi lựa chọn siêu thị của<br />
khách hàng .....................................................................................................................20<br />
Bảng 2: Tình hình tài sản và nguồn vốn của siêu thị Gia Lạc giai đoạn từ năm 2011<br />
đến 2013 ........................................................................................................................26<br />
Bảng 3: Đội ngũ nguồn nhân lực siêu thị ......................................................................27<br />
Bảng 4: Mẫu điều tra theo giới tính ...............................................................................29<br />
Bảng 5: Mẫu điều tra theo tuổi ......................................................................................29<br />
Bảng 6: Mẫu điều tra về nghề nghiệp ............................................................................30<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
Bảng 7: Mẫu điều tra về thu nhập .................................................................................31<br />
Bảng 8 : Tần suất đi siêu thị Gia Lạc của khách hàng ..................................................32<br />
Bảng 9: Đánh giá độ tin cậy của thang đo trước khi tiến hành kiểm định ....................37<br />
Bảng 10: Hệ số Cronbach’s Alpha và hệ số tải sau khi phân tích nhân tố ....................37<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
Bảng 11: Hệ số tải của nhân tố quyết định lựa chọn siêu thị ........................................41<br />
Bảng 12: Phân tích hồi quy các nhân tố ảnh hưởng hành vi lựa chọn siêu thị của khách<br />
hàng tại siêu thị Gia Lạc Huế ........................................................................................43<br />
Bảng 13: Phân tích ANOVA .........................................................................................44<br />
Bảng 14: Kiểm định phân phối chuẩn Kolmogov Sminov ...........................................45<br />
Bảng 15: Kết quả kiểm định Pearson’s mối tương quan giữa biến phụ thuộc và các<br />
<br />
Đ<br />
<br />
biến độc lập ....................................................................................................................45<br />
Bảng 16: Kiểm định hiện tượng đa cộng tuyến .............................................................46<br />
Bảng 17: Kết quả phân tích hồi quy đa biến .................................................................47<br />
Bảng 18: Kết quả mô tả sự quyết định lựa chọn siêu thị của khách hàng tại siêu thị<br />
Gia Lạc Huế bằng giá trị trung bình. .............................................................................49<br />
Bảng 19: Kết quả kiểm định One Sample T- test ..........................................................50<br />
Bảng 20: Sự khác biệt về đặc điểm khách hàng đối với quyết định lựa chọn siêu thị<br />
Gia Lạc là nơi mua sắm .................................................................................................51<br />
<br />
SVTH: Ngô Văn Toàn - Lớp: K44A QTKD TM<br />
<br />
GVHD: ThS. Phạm Phương Trung<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ<br />
Hình 1: Quy trình nghiên cứu ..........................................................................................6<br />
Hình 2: Sơ đồ quá trình quyết định mua .........................................................................8<br />
Hình 3: Mô hình nghiên cứu hành vi người tiêu dùng ..................................................11<br />
Hình 4: Mô hình chung về lựa chọn điểm bán ..............................................................12<br />
Hình 5: Mô hình nghiên cứu đề xuất .............................................................................14<br />
Hình 6: Mô hình nghiên cứu liên quan 1 .......................................................................15<br />
Hình 7 : Mô hình bầu không không khí trong cửa hàng ...............................................17<br />
Hình 8: Mô hình nghiên cứu liên quan 2 .......................................................................18<br />
Hình 9: Sơ đồ cơ cấu tổ chức ........................................................................................28<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
Hình 10: Địa điểm thường xuyên mua sắm ...................................................................31<br />
Hình 11: Lý do đến siêu thị Gia Lạc của khách hàng ...................................................33<br />
Hình 12: Mức độ mua sắm các loại sản phẩm tại siêu thị Gia Lạc Huế .......................34<br />
Hình 13: Những người cùng khách hàng đến Gia Lạc ..................................................35<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
Hình 14: Mô hình hồi quy các nhân tố ảnh hướng đến hành vi lựa chọn siêu thị của<br />
<br />
Đ<br />
<br />
khách hàng tại siêu thị Gia Lạc .....................................................................................49<br />
<br />
SVTH: Ngô Văn Toàn - Lớp: K44A QTKD TM<br />
<br />