GVHD: PGS.TS - Nguyễn Văn Phát<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
MỤC LỤC ...................................................................................................................... i<br />
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT ....................................................................................... iv<br />
DANH MỤC BẢNG ..................................................................................................... v<br />
DANH MỤC BIỂU ĐỒ ............................................................................................... vi<br />
DANH MỤC HÌNH ..................................................................................................... vi<br />
TÓM TẮT NGHIÊN CỨU ......................................................................................... vii<br />
PHẦN I – ĐẶT VẤN ĐỀ .............................................................................................. 1<br />
1. Lý do chọn đề tài .......................................................................................................1<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu ..................................................................................................2<br />
2.1. Mục tiêu chung ................................................................................................2<br />
2.2. Mục tiêu cụ thể.................................................................................................2<br />
2.3. Câu hỏi nghiên cứu ..........................................................................................3<br />
3. Đối tượng – phạm vi nghiên cứu ...............................................................................3<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
3.1. Đối tượng nghiên cứu ......................................................................................3<br />
3.2. Phạm vi nghiên cứu .........................................................................................3<br />
4. Phương pháp nghiên cứu ...........................................................................................4<br />
4.1. Thiết kế nghiên cứu..........................................................................................4<br />
4.2. Quy trình nghiên cứu .......................................................................................5<br />
4.3. Phương pháp thu thập dữ liệu ..........................................................................5<br />
<br />
Đ<br />
<br />
4.4. Kích thước mẫu – Phương pháp chọn mẫu......................................................6<br />
4.5. Phương pháp xử lý số liệu ...............................................................................8<br />
PHẦN II – NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU............................................ 10<br />
CHƯƠNG 1 – MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ CÁC NHÂN TỐ<br />
ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH LỰA CHỌN DỊCH VỤ THẺ THANH TOÁN10<br />
1.1. Cơ sở lý luận .........................................................................................................10<br />
1.1.1. Lý luận về ngân hàng thương mại và dịch vụ ngân hàng ...........................10<br />
1.1.2. Lý luận cơ bản về hành vi người tiêu dùng ................................................13<br />
1.2. Mô hình nghiên cứu..............................................................................................15<br />
1.2.1. Một vài mô hình nghiên cứu liên quan .......................................................15<br />
1.2.2. Một số công trình nghiên cứu đã thực hiện trên thực tế .............................18<br />
SV: Nguyễn Quốc Dũng – K44B QTKD Thương Mại<br />
<br />
i<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: PGS.TS - Nguyễn Văn Phát<br />
<br />
1.2.3. Mô hình nghiên cứu đề xuất .......................................................................19<br />
1.2.4. Xây dựng thang đo ......................................................................................20<br />
1.3. Cơ sở thực tiễn về dịch vụ Thẻ thanh toán hiện nay ............................................22<br />
1.3.1. Thực trạng hoạt động Thanh toán thẻ của các Ngân hàng tại Việt Nam hiện<br />
nay .........................................................................................................................22<br />
1.3.2. Thực trạng hoạt động Thanh toán thẻ tại địa bàn huyện Hướng Hóa hiện nay<br />
...............................................................................................................................23<br />
1.3.3. Ý nghĩa của việc nghiên cứu các các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định lựa<br />
chọn dịch vụ Thẻ thanh toán .................................................................................24<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
CHƯƠNG 2 – NGHIÊN CỨU CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH<br />
LỰA CHỌN DỊCH VỤ THẺ THANH TOÁN CỦA KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI<br />
NGÂN HÀNG AGRIBANK – CHI NHÁNH HƯỚNG HÓA ................................... 26<br />
2.1. Tổng quan về Ngân hàng Agribank – Chi nhánh Hướng Hóa .............................26<br />
2.1.1. Đặc điểm chung của Ngân hàng Agribank – Chi nhánh Hướng Hóa.........26<br />
2.1.2. Chức năng – nhiệm vụ và các dịch vụ Agribank Hướng Hóa cung cấp.....29<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
2.1.3. Cơ cấu tổ chức và bộ máy quản lý ..............................................................30<br />
2.1.4. Đặc điểm về nhân lực .................................................................................32<br />
2.1.5. Tình hình kết quả kinh doanh của Agribank Hướng Hóa giai đoạn 20112013 .......................................................................................................................33<br />
2.2. Đánh giá các nhân tố tác động đến quyết định lựa chọn dịch dụ Thẻ thanh toán của<br />
khách hàng cá nhân tại chi nhánh Agribank Hướng Hóa ............................................40<br />
2.2.1. Thông tin chung về mẫu nghiên cứu...........................................................40<br />
<br />
Đ<br />
<br />
2.2.2. Đánh giá độ tin cậy của thang đo trước khi tiến hành rút trích các nhân tố<br />
ảnh hưởng đến sự lựa chọn dịch vụ Thẻ thanh toán của khách hàng cá nhân ......49<br />
2.2.3. Xác định các nhân tố ảnh hưởng đến sự quyết định sử dụng thẻ thanh toán<br />
tại Ngân hàng Agribank Hướng Hóa của khách hàng cá nhân, kết hợp đánh giá độ<br />
tin cậy và giá trị của thang đo sau khi tiến hành rút trích nhân tố ........................52<br />
2.2.4. Định lượng vai trò của các nhân tố rút trích đến sự lựa chọn dịch vụ Thẻ<br />
thanh toán của khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Agribank Hướng Hóa ...........58<br />
2.2.5. Đánh giá sự lựa chọn dịch vụ Thẻ thanh toán của khách hàng cá nhân thông<br />
qua giá trị trung bình .............................................................................................65<br />
<br />
SV: Nguyễn Quốc Dũng – K44B QTKD Thương Mại<br />
<br />
ii<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: PGS.TS - Nguyễn Văn Phát<br />
<br />
CHƯƠNG 3 – ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO KHẢ NĂNG THU<br />
HÚT KHÁCH HÀNG SỬ DỤNG THẺ THANH TOÁN TẠI NGÂN HÀNG<br />
AGRIBANK HƯỚNG HÓA ....................................................................................... 70<br />
3.1. Định hướng phát triển dịch vụ Thẻ thanh toán đối với đối tượng khách hàng cá<br />
nhân tại Ngân hàng Agribank – Chi nhánh Hướng Hóa .............................................70<br />
3.2. Giải pháp nhằm nâng cao khả năng thu hút khách hàng cá nhân lựa chọn sử dụng<br />
dịch vụ Thẻ thanh toán tại ngân hàng Agribank Hướng Hóa......................................71<br />
3.2.1. Nhóm giải pháp nhằm cải thiện nhân tố “Tác động từ phía Ngân hàng” ...72<br />
3.2.2. Nhóm giải pháp nhằm cải thiện nhân tố “Lợi ích của dịch vụ thẻ” ............73<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
3.2.3. Nhóm giải pháp nhằm cải thiện nhân tố “Tác động của những người ảnh<br />
hưởng”...................................................................................................................74<br />
3.2.4. Nhóm giải pháp nhằm cải thiện nhân tố “Dịch vụ bổ sung” ......................74<br />
3.2.5. Nhóm giải pháp nhằm cải thiện nhân tố “An toàn – Bảo mật thông tin” ...75<br />
PHẦN III – KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ................................................................. 77<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
1. Kết luận....................................................................................................................77<br />
2. Kiến nghị .................................................................................................................78<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................................................... 79<br />
PHỤ LỤC .................................................................................................................... 80<br />
Phụ lục 1. Bảng hỏi phỏng vấn khách hàng ................................................................80<br />
Phụ lục 2. Kết quả xử lý số liệu bằng phần mềm SPSS ..............................................84<br />
<br />
Đ<br />
<br />
Phụ lục 2.1. Kết quả kiểm định độ tin cậy thang đo của bảng hỏi chính thức trước<br />
khi tiến hành phân tích nhân tố khám phá EFA ...................................................84<br />
Phụ lục 2.2. Kết quả rút trích nhân tố khám phá EFA đối với các biến độc lập ..88<br />
Phụ lục 2.3. Kết quả kiểm định độ tin cậy từng nhóm thang đo sau khi rút trích<br />
nhân tố khám phá EFA .........................................................................................91<br />
Phụ lục 2.4. Kết quả phân tích hồi quy các nhân tố ảnh hưởng sự lựa chọn dịch vụ<br />
thẻ thanh toán .......................................................................................................96<br />
<br />
SV: Nguyễn Quốc Dũng – K44B QTKD Thương Mại<br />
<br />
iii<br />
<br />
GVHD: PGS.TS - Nguyễn Văn Phát<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT<br />
:<br />
<br />
Ngân hàng Phát triển châu Á<br />
<br />
Agribank<br />
<br />
:<br />
<br />
Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam<br />
<br />
ATM<br />
<br />
:<br />
<br />
Máy rút tiền tự động (Automated Teller Machine)<br />
<br />
EFA<br />
<br />
:<br />
<br />
Phân tích nhân tố khám phá (Explore Factor Analysis)<br />
<br />
MB Bank<br />
<br />
:<br />
<br />
Ngân hàng Quân đội<br />
<br />
NHNN<br />
<br />
:<br />
<br />
Ngân hàng Nhà nước<br />
<br />
NHTM<br />
<br />
:<br />
<br />
Ngân hàng Thương mại<br />
<br />
NN&PTNT<br />
<br />
:<br />
<br />
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn<br />
<br />
POS<br />
<br />
:<br />
<br />
Điểm bán hàng chấp nhận thẻ (Point of Sale)<br />
<br />
TCTD<br />
<br />
:<br />
<br />
Tổ chức tín dụng<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
ADB<br />
<br />
Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam<br />
<br />
Vietinbank<br />
<br />
:<br />
<br />
Ngân hàng Công thương Việt Nam<br />
<br />
Sacombank<br />
<br />
:<br />
<br />
Ngân hàng Sài Gòn Thương tín<br />
<br />
WB<br />
<br />
:<br />
<br />
Ngân hàng Thế giới<br />
<br />
:<br />
<br />
Tổ chức Thương mại Thế giới<br />
<br />
Đ<br />
<br />
WTO<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
Vietcombank :<br />
<br />
SV: Nguyễn Quốc Dũng – K44B QTKD Thương Mại<br />
<br />
iv<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: PGS.TS - Nguyễn Văn Phát<br />
<br />
DANH MỤC BẢNG<br />
Bảng 2.1. Tình hình nhân lực của Agribank Hướng Hóa..............................................32<br />
Bảng 2.2. Tình hình huy động vốn của Agribank Hướng Hóa .....................................34<br />
Bảng 2.3. Tình hình sử dụng vốn của Agribank Hướng Hóa ........................................36<br />
Bảng 2.4. Tình hình dịch vụ Thẻ thanh toán của Agribank Hướng Hóa ......................38<br />
Bảng 2.5. Mẫu điều tra về giới tính ...............................................................................40<br />
Bảng 2.6. Mẫu điều tra về độ tuổi .................................................................................40<br />
Bảng 2.7. Mẫu điều tra theo nghề nghiệp ......................................................................41<br />
Bảng 2.8. Mẫu điều tra theo thu nhập ...........................................................................42<br />
Bảng 2.9. Các dịch vụ khác mà khách hàng đồng sử dụng ...........................................43<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
Bảng 2.10. Mức độ Thuyết hành động hợp lý TRA (Theory of Reasonable Action)<br />
quan tâm khi lựa chọn dịch vụ thẻ .................................................................................46<br />
Bảng 2.11. Đánh giá độ tin cậy của thang đo trước khi tiến hành kiểm định ...............50<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
Bảng 2.12. Đánh giá độ tin cậy của thang đo đối với nhóm “Xu hướng sử dụng thẻ”<br />
trước khi tiến hành kiểm định ........................................................................................51<br />
Bảng 2.13. Kết quả kiểm định KMO and Brartlett’s Test của các nhóm nhân tố .........52<br />
Bảng 2.14. Tổng biến động được giải thích ..................................................................53<br />
Bảng 2.15. Hệ số Cronbanh’s Anpha và hệ số tải sau khi phân tích nhân tố ................55<br />
Bảng 2.16. Kết quả kiểm định KMO and Brartlett’s Test nhóm biến “Xu hướng sử<br />
dụng thẻ”........................................................................................................................57<br />
Bảng 2.17. Hệ số tải của các biến trong nhóm “Xu hướng sử dụng thẻ”......................57<br />
<br />
Đ<br />
<br />
Bảng 2.18. Hệ số tương quan Pearson...........................................................................60<br />
Bảng 2.19. Phân tích hồi quy các nhân tố ảnh hưởng sự lựa chọn dịch vụ thẻ thanh<br />
toán của khách hàng cá nhân .........................................................................................60<br />
Bảng 2.20. Phân tích ANOVA ......................................................................................60<br />
Bảng 2.21. Hệ số hồi quy ..............................................................................................61<br />
Bảng 2.22. Kết quả mô tả sự lựa chọn dịch vụ Thẻ thanh toán của khách hàng cá nhân<br />
tại Agribank Hướng Hóa ...............................................................................................65<br />
Bảng 2.23. Kết quả kiểm định One_Sample T_test ......................................................67<br />
Bảng 2.24. Kết quả kiểm định One_Sample T_test ......................................................68<br />
Bảng 2.25. Thống kê lựa chọn việc sử dụng thẻ Agribank trong tương lai ..................68<br />
<br />
SV: Nguyễn Quốc Dũng – K44B QTKD Thương Mại<br />
<br />
v<br />
<br />