Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: PGS.TS. Nguyễn Khắc Hoàn<br />
<br />
PHẦN I - ĐẶT VẤN ĐỀ<br />
1. Lí do chọn đề tài<br />
Ngày nay, song song với sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam, nhu cầu về<br />
nguồn nhân lực ngày càng gia tăng và nguồn lực này đã trở thành yếu tố cạnh tranh vô<br />
cùng quan trọng đối với các doanh nghiệp. Doanh nghiệp không chỉ chú trọng hơn đến<br />
vấn đề tuyển dụng, đào tạo mà một vấn đề rất được quan tâm hiện nay trong công tác<br />
quản trị nhân sự đó là làm thế nào để giữ chân nhân viên của mình. Với sự cạnh tranh<br />
về tiền lương, chế độ ưu đãi, điều kiện làm việc giữa các d oanh nghiệp thì việc giữ<br />
chân nhân viên và ổn định tình hình nhân sự cho doanh nghiệp là một việc không hề<br />
dễ dàng.<br />
Một nghiên cứu gần đây của Chou (2007) cho thấy sự không hài lòng trong<br />
công việc chính là nguyên nhân lớn nhất khiến các nhân viên rời bỏ công ty họ đang<br />
làm. Cũng theo nhận định của nhiều doanh nhân thì một khi nhân viên cảm thấy hài<br />
lòng với công việc, họ sẽ làm việc hiệu quả và gắn bó hơn với công ty<br />
(doanhnhansaigon.vn). Mức độ hài lòng của nhân viên cũng là một trong những tiêu<br />
chí đánh giá sự thành công của doanh nghiệp. Do đó nghiên cứu sự hài lòng về công<br />
việc của các nhân viên là việc làm cần thiết nhằm giúp doanh nghiệp xây dựng chính<br />
sách quản trị nguồn nhân lực tốt hơn, từ đó ổn định tình hình nhân sự trong doanh<br />
nghiệp. Tuy nhiên, mỗi nhân viên với các đặc điểm và nhu cầu khác nhau thì việc<br />
thỏa mãn mong muốn của họ cũng sẽ khác nhau. Đó là lý do tại sao các doanh nghiệp<br />
không thể làm hài lòng tất cả nhân viên của mình do hạn chế về nguồn lực, chưa kể<br />
việc xác định đúng những yếu tố cần cải thiện cũng là một vấn đề gây khó khăn. Vì<br />
vây, việc thực hiện một nghiên cứu về sự hài lòng của nhân viên và thông qua các<br />
phân tích để xác định các yếu tố cần tập trung giải quyết, cải thiện là hết sức cần thiết.<br />
các câu hỏi cần được đặt ra và giải quyết như “Các yếu tố nào tác động đến sự hài lòng<br />
về công việc của nhân viên?”, “Mức độ tác động của các yếu tố đó như thế nào?”,<br />
“Cần có thứ tự ưu tiên giải quyết như thế nào đối với các yếu tố đó cho hợp lý?” .v.v…<br />
Liên hệ đến các doanh nghiệp hi ện đang hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ khách<br />
sạn trên địa bàn thành phố Huế, do các đặc trưng trong lĩnh vực dịch vụ nói chung và<br />
lĩnh vực kinh doanh khách sạn nói riêng, nổi bật là hiện tượng “nhảy việc” thường<br />
thấy tại các khách sạn, thì việc quan tâm đến sự hài lòng của nhân viên là không thể<br />
xem nhẹ. Đặc biệt khi ngành du lịch ở Huế ngày một phát triển, sự cạnh tranh trong<br />
1<br />
SV thực hiện: Lại Thị Phan Mai – K42 QTKD Tổng Hợp<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: PGS.TS. Nguyễn Khắc Hoàn<br />
<br />
lĩnh vực kinh doanh khách sạn ngày càng gay gắt, việc giữ chân nhân viên có năng lực<br />
là một yêu cầu cấp thiết. Theo thống kê tại k hách sạn Festival Huế những năm gần đây<br />
có sự dao động về số lượng nhân sự, mặc dù không lớn nhưng số lượng nhân viên vẫn<br />
có sự tăng giảm liên tục. Có nhiều ng uyên nhân khách quan và chủ quan liên quan đến<br />
những biến động về nhân sự như thế này. Trong khi đó, các khách sạn thì vẫn chưa<br />
chú trọng nhiều đến việc nghiên cứu nâng cao sự hài lòng về công việc cho nhân viên.<br />
Đánh giá về sự hài lòng của nhân viên tại các doanh nghiệp là một đề tài đã<br />
được nhiều nghiên cứu bàn đến. Tuy nhiên vẫn chưa thực sự có nh ững giải pháp hoàn<br />
thiện và đây vẫn là một vấn đề cần quan tâm trong việc quản lý nhân sự tại doanh<br />
nghiệp. Trong những năm gần đây vẫn xuất hiện những nghiên cứu liên quan với cách<br />
tiếp cận mới mẻ hơn góp phần hoàn thiện thêm các khía canh của vấn đề. Ngo ài việc<br />
xác định các nhóm nhân tố tác động đến sự hài lòng về công việc của nhân viên trong<br />
các doanh nghiệp tại nhiều lĩnh vực kinh doanh, phân tích tác động của các nhân tố đối<br />
với sự hài lòng chung cũng như đối với các nhóm đối tượng nghiên cứu khác nha u<br />
.v.v… các nghiên cứu còn tập trung phân tích tầm quan trọng của các nhân tố, hay đưa<br />
ra ma trận các nhóm giải pháp với mức độ hiệu quả cao hơn, và nhiều hướng phân tích<br />
khác nữa.<br />
Dựa trên những lý do cấp thiết đã nêu trên, cùng với thực tế tại khách sạn<br />
Festival Huế, nhằm mục tiêu đóng góp thêm vào những nghiên cứu trước đây về lĩnh<br />
vực này, tôi quyết định chọn đề tài “PHÂN TÍCH CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG<br />
ĐẾN SỰ HÀI LÒNG VỀ CÔNG VIỆC CỦA NHÂN VIÊN TẠI KHÁCH SẠN<br />
FESTIVAL HUẾ”.<br />
2. Mục tiêu và câu hỏi nghiên cứu<br />
2.1. Mục tiêu nghiên cứu<br />
- Hệ thống hóa các lý thuyết liên quan đến vấn đề nghiên cứu .<br />
- Xác định các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng về công việc của nhân viên tại<br />
khách sạn Festival Huế và đánh giá mức độ hài lòng của nhân viên đối với các nhân tố đó.<br />
- Xác định mức độ tác động của các nhân tố đến sự hài lòng về công việc của<br />
nhân viên tại khách sạn Festival Huế.<br />
- Đưa ra các giải pháp phù hợp và khả thi nhằm nâng cao sự hài lòng về công<br />
việc của nhân viên tại khách sạn Fextival Huế.<br />
2.2. Câu hỏi nghiên cứu<br />
2<br />
SV thực hiện: Lại Thị Phan Mai – K42 QTKD Tổng Hợp<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: PGS.TS. Nguyễn Khắc Hoàn<br />
<br />
- Các lý thuyết nào liên quan đến vấn đề nghiên cứu?<br />
- Các nhân tố nào ảnh hưởng đến sự hài lòng về công việc của nhân viên tại<br />
khách sạn Festival Huế? Nhân viên đánh giá như thế nào về mức độ hài lòng của họ<br />
đối với các nhân tố này?<br />
- Mức độ tác động của các nhân tố này đối với sự hài lòng về công việc của nhân<br />
viên khách sạn Festival Huế như thế nào? Nhân tố nào tác động lớn nhất và nhân tố<br />
nào tác động thấp nhất?<br />
- Những giải pháp nào có thể đưa ra để nâng cao sự hài lòng về công việc của nhân viên<br />
tại khách sạn festival Huế? Cần ưu tiên tập trung vào những nhân tố nào?<br />
<br />
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu<br />
3.1. Đối tượng nghiên cứu<br />
Nhân viên tại khách sạn Festival huế.<br />
3.2. Phạm vi nghiên cứu<br />
- Nội dung: các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng về công việc của nh ân viên<br />
- Không gian: khách sạn Festival Huế.<br />
- Thời gian: từ ngày 01/02/2012 đến ngày 01/05/2012<br />
4. Phương pháp nghiên cứu<br />
4.1. Phương pháp thu thập dữ liệu<br />
Nghiên cứu được thực hiện trên cơ sở kết hợp hai phương pháp nghiên cứu định<br />
tính và nghiên cứu định lượng.<br />
Nghiên cứu định tính<br />
Nghiên cứu định tính nhằm khám phá, điều chỉnh và bổ sung các biến quan sát<br />
dùng để đo lường các khái niệm nghiên cứu. Thông tin cần thu thập ở dạng định tính<br />
không thể đo lường, lượng hóa bằng các con số cụ thể và trả lời c ho các câu hỏi: Thế<br />
nào? Tại sao? Cái gì? Các kỹ thuật được sử dụng chủ yếu trong nghiên cứu:<br />
- Nghiên cứu tài liệu: Tham khảo các sách báo tài liệu, cũng như các nghiên cứu<br />
liên quan được thực hiện trước đây ở Việt Nam và nước ngoài. Các nghiên cứu có thể<br />
có nội dung tương tự hoặc nghiên cứu các khía cạnh liên quan đến sự hài lòng của<br />
nhân viên, cùng phạm vi không gian hoặc tại một địa điểm khác… Từ đây xây dựng<br />
cơ sở lý thuyết và các câu hỏi khảo sát phục vụ cho nghiên cứu.<br />
- Quan sát: Thực hiện phương pháp quan sát phi cấu trúc, ghi chép lại những<br />
hành vi, biểu hiện liên quan đến nội dung nghiên cứu từ phía các nhân viên.<br />
3<br />
SV thực hiện: Lại Thị Phan Mai – K42 QTKD Tổng Hợp<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: PGS.TS. Nguyễn Khắc Hoàn<br />
<br />
- Phỏng vấn sâu: Kết hợp với nội dung được chuẩn bị trước, đưa ra các câu hỏi<br />
để lấy ý kiến một số nhân viên đang làm việc tại khách sạn F estival Huế (cụ thể là 8<br />
nhân viên ở hai bộ phận có số lượng nhân viên đông nhất là lưu trú và nhà hàng) nhằm<br />
điều tra về các yếu tố tác động đến sự hài lòng của họ trong công việc, nhận định của<br />
những nhân viên này về điều kiện làm việc tại khách sạn như thế nào.<br />
Kết quả nghiên cứu là cơ sở cho thiết kế bảng câu hỏi đưa vào nghiên cứu chính<br />
thức..<br />
Nghiên cứu định lượng<br />
Tiến hành nghiên cứu nhằm thu thập thông tin ở dạng định lượng, có thể lượng<br />
hóa được thành con số cụ thể, phục cụ cho đo lường và phân tích các khái niệm nghiên<br />
cứu. Thông tin trả lời cho các câu hỏi: Bao nhiêu?... Kỹ thuật được sử dụng trong<br />
nghiên cứu này là điều tra cá nhân bằng bảng hỏi. Tiến hành phát bảng hỏi cho các<br />
nhân viên đang làm việc tại khách sạn Festival Huế nhằm thu t hập ý kiến đánh giá của<br />
họ về mức độ hài lòng đối với các yếu tố trong công việc được đưa ra trong bảng hỏi.<br />
Kết quả nghiên cứu phục vụ cho các mục tiêu nghiên cứu đã đề ra.<br />
Nguồn dữ liệu nghiên cứu<br />
Dữ liệu phục vụ cho nghiên cứu được thu thập từ hai n guồn là nguồn dữ liệu<br />
thứ cấp và nguồn dữ liệu sơ cấp.<br />
- Nguồn dữ liệu thứ cấp:<br />
+ Tài liệu khóa luận của sinh viên khóa 40, 41 khoa Quản trị kinh doanh trường<br />
Đại học Kinh tế - Đại học huế.<br />
+ Các đề tài khoa học có liên quan<br />
+ Giáo trình về quản trị nhân lực.<br />
+ Các trang web…<br />
+ Các dữ liệu về tình hình kinh doanh và tình hình nhân sự qua 3 năm (2009 2011) được cung cấp bởi phòng tổ chức hành chính của khách sạn Festival Huế<br />
- Nguồn dữ liệu sơ cấp:<br />
Thu thập dữ liệu bằng cách phỏng vấn cá nhân có sử dụ ng bảng hỏi cấu trúc<br />
trên cơ sở bảng hỏi mang tính khách quan.<br />
<br />
4<br />
SV thực hiện: Lại Thị Phan Mai – K42 QTKD Tổng Hợp<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: PGS.TS. Nguyễn Khắc Hoàn<br />
<br />
Phương pháp chọn mẫu<br />
Do điều kiện thực tế, nghiên cứu tiến hành điề u tra toàn bộ, với số nhân viên<br />
được khảo sát là 88 người. Số phiếu khảo sát phát ra là 88 phiếu, thu về đủ 88 phiếu và<br />
không có phiếu không hợp lệ.<br />
4.2. Phương pháp xử lý và phân tích số liệu<br />
Dữ liệu thu thập được xử ký bằng phần mềm SPSS phiên bản 16.0, được tiến<br />
hành dựa trên quy trình dưới đây:<br />
1.<br />
<br />
Mã hóa bảng hỏi trên phần mềm SPSS.<br />
<br />
2.<br />
<br />
Nhập dữ liệu theo phương pháp nhập 1 l ần, làm sạch dữ liệu bằng thống<br />
<br />
kê và bảng tần số.<br />
3.<br />
<br />
Tiến hành các bước xử lý và phân tích dữ liệu<br />
<br />
- Phân tích nhân tố khám phá được sử dụng để rút gọn tập nhiều biến quan sát<br />
phụ thuộc lẫn nhau thành một tập biến (gọi là các nhân tố) ít h ơn để chúng có ý nghĩ a<br />
hơn nhưng vẫn chứa đựng hầu hết thông tin của tập biến ban đầu (Hair và các tác giả,<br />
1998). Phương pháp trích hệ số được sử dụng trong nghiên cứu này là Principal<br />
Components.<br />
- Kiểm định độ tin cậy thang đo (hệ số Cronbach’s Alpha) để xem thang đo đáng<br />
tin cậy ở mức độ nào. Độ tin cậy đạt yêu cầu: >=0,8. Trường hợp nghiên cứu khám<br />
phá thì Cronbach’s Alpha >=0,6 là sử dụng được (Hoàng Trọng và các đồng nghiệp 2005).<br />
- Phân tích hồi quy tương quan bội được sử dụng để mô hình hoá mối quan hệ<br />
nhân quả giữa các biến (biến phụ thuộc và các biến độc lập), mô tả hình thức mối liên hệ<br />
và mức độ tác động của các biến độc lập lên biến phụ thuộc. Phân tích hồi quy được<br />
thực hiện bằng phương pháp Enter. Mức độ phù hợp của mô hình được đánh giá bằng<br />
hệ số R 2 điều chỉnh. Giá trị R2 điều chỉnh không phụ thuộc vào độ lệch phóng đại của<br />
R2 do đó được sử dụng phù hợp với hồi quy tuyến tính đa biến.<br />
- Kiểm định trung bình tổng thể One sample t -test cho các biến nhằm đánh giá đa phần<br />
nhân viên cảm thấy thế nào đối với các chỉ tiêu h ài lòng về công việc được đưa ra trong<br />
nghiên cứu, kết hợp phân tích thống kê để đưa ra những con số lý giải cụ thể hơn.<br />
<br />
5<br />
SV thực hiện: Lại Thị Phan Mai – K42 QTKD Tổng Hợp<br />
<br />