KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP<br />
<br />
GVHD: Cô bán hàng<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ...................................................................................................... 8<br />
Tính cấp thiết của đề tài ....................................................................................... 8<br />
<br />
2.<br />
<br />
Tình hình nghiên cứu của đề tài ........................................................................... 8<br />
<br />
3.<br />
<br />
Mục tiêu nghiên cứu của đề tài .......................................................................... 10<br />
<br />
3.1.<br />
<br />
Mục tiêu tổng quát ............................................................................................. 10<br />
<br />
3.2.<br />
<br />
Mục tiêu cụ thể ................................................................................................... 10<br />
<br />
4.<br />
<br />
Câu hỏi nghiên cứu ............................................................................................ 11<br />
<br />
5.<br />
<br />
Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu ...................................................................... 11<br />
<br />
5.1.<br />
<br />
Đối tƣợng nghiên cứu......................................................................................... 11<br />
<br />
5.2.<br />
<br />
Phạm vi nghiên cứu ............................................................................................ 11<br />
<br />
6.<br />
<br />
Phƣơng pháp nghiên cứu.................................................................................... 12<br />
<br />
6.1.<br />
<br />
Thiết kế nghiên cứu ............................................................................................ 12<br />
<br />
6.1.1.<br />
<br />
Nghiên cứu sơ bộ nhằm mục đích xây dựng mô hình và bảng hỏi định tính .... 12<br />
<br />
6.1.2.<br />
<br />
Nghiên cứu chính thức nhằm mục đích thu thập và phân tích dữ liệu .............. 12<br />
<br />
6.2.<br />
<br />
Quy trình nghiên cứu ......................................................................................... 12<br />
<br />
6.3.<br />
<br />
Phƣơng pháp thu thập dữ liệu ............................................................................ 14<br />
<br />
6.3.1.<br />
<br />
Dữ liệu thứ cấp ................................................................................................... 14<br />
<br />
6.3.2.<br />
<br />
Dữ liệu sơ cấp..................................................................................................... 14<br />
<br />
6.3.3.<br />
<br />
Phƣơng pháp tiếp cận mẫu ................................................................................. 14<br />
<br />
6.3.4.<br />
<br />
Phƣơng pháp xác định kích cỡ mẫu ................................................................... 15<br />
<br />
6.3.5.<br />
<br />
Phƣơng pháp phân tích và xử lí dữ liệu ............................................................. 15<br />
<br />
Đ<br />
<br />
ại<br />
<br />
họ<br />
c<br />
<br />
K<br />
<br />
in<br />
<br />
h<br />
<br />
tế<br />
<br />
H<br />
<br />
uế<br />
<br />
1.<br />
<br />
Phần II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ...................................................... 19<br />
CHƢƠNG 1: TỔNG QUAN VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU ................................................... 19<br />
1.1.<br />
<br />
Tổng quan về dịch vụ ngân hàng điện tử: .......................................................... 19<br />
<br />
1.1.1.<br />
<br />
Thƣơng mại điện tử: ........................................................................................... 19<br />
<br />
1.1.2.<br />
<br />
Khái niệm dịch vụ ngân hàng điện tử ................................................................ 19<br />
<br />
1.1.3.<br />
<br />
Các giai đoạn phát triển của dịch vụ ngân hàng điện tử .................................... 20<br />
<br />
1.1.4.<br />
<br />
Các dịch vụ ngân hàng điện tử: .......................................................................... 21<br />
<br />
SVTH: LÊ THỊ NHƢ Ý- K46A QTKD THƢƠNG MẠI<br />
<br />
Trang 1<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP<br />
<br />
GVHD: Cô bán hàng<br />
<br />
1.1.4.1. Dịch vụ ngân hàng tại nhà (Home banking) ...................................................... 21<br />
1.1.4.2. Dịch vụ ngân hàng tự động qua điện thoại cố định (Phone banking) ................ 22<br />
1.1.4.3. Dịch vụ ngân hàng qua điện thoại di động (Mobile banking) ........................... 22<br />
1.1.4.4. Dịch vụ ngân hàng thông qua tổng đài (Call center) ......................................... 22<br />
1.1.4.5. Dịch vụ ngân hàng trực tuyến (Internet banking) .............................................. 22<br />
1.1.5.<br />
<br />
Ƣu điểm và nhƣợc điểm của dịch vụ ngân hàng điện tử ................................... 23<br />
<br />
1.1.5.1. Ƣu điểm .............................................................................................................. 23<br />
<br />
uế<br />
<br />
1.1.5.2. Nhƣợc điểm ........................................................................................................ 26<br />
Mô hình nghiên cứu ........................................................................................... 28<br />
<br />
1.2.1.<br />
<br />
Tổng hợp một số nghiên cứu trong nƣớc và trên thế giới về các nhân tố tác động<br />
<br />
H<br />
<br />
1.2.<br />
<br />
1.2.2.<br />
<br />
tế<br />
<br />
đến việc sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử ..................................................................... 28<br />
Một số mô hình tâm lý xã hội đã đƣợc sử dụng trong nghiên cứu .................... 30<br />
<br />
h<br />
<br />
1.2.2.1. Mô hình lý thuyết hành động hợp lý (TRA – theory of reasoned action).......... 30<br />
<br />
in<br />
<br />
1.2.2.2. Mô hình lý thuyết hành vi dự tính (TPB – theory of planned behavior) ........... 31<br />
1.2.2.3. Mô hình chấp nhận công nghệ (TAM – Technology acceptance model) .......... 31<br />
Đề xuất mô hình nghiên cứu .............................................................................. 32<br />
<br />
K<br />
<br />
1.2.3.<br />
<br />
họ<br />
c<br />
<br />
1.2.3.1. Xây dựng mô hình nghiên cứu ........................................................................... 32<br />
1.2.3.2. Phát triển các giả thuyết nghiên cứu .................................................................. 33<br />
1.2.3.3. Các biến quan sát của từng nhân tố nghiên cứu ................................................. 36<br />
CHƢƠNG 2: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ THẢO LUẬN .......................................... 39<br />
Thực trạng dịch vụ ngân hàng điện tử tại Vietcombank – chi nhánh Huế ........ 39<br />
<br />
2.1.1.<br />
<br />
Giới thiệu về Vietcombank –chi nhánh Huế ...................................................... 39<br />
<br />
Đ<br />
<br />
ại<br />
<br />
2.1.<br />
<br />
2.1.1.1. Quá trình hình thành và phát triển ..................................................................... 39<br />
2.1.1.2. Cơ cấu tổ chức và quản lý hoạt động kinh doanh .............................................. 40<br />
2.1.1.3. Kết quả hoạt động kinh doanh năm 2013 – 2015 .............................................. 44<br />
2.1.2.<br />
<br />
Thực trạng hoạt động dịch vụ ngân hàng điện tử tại Vietcombank – chi nhánh<br />
<br />
Huế<br />
<br />
............................................................................................................................ 50<br />
<br />
2.1.2.1. Giới thiệu về dịch vụ ngân hàng điện tử tại Vietcombank – chi nhánh Huế ....... 50<br />
<br />
SVTH: LÊ THỊ NHƢ Ý- K46A QTKD THƢƠNG MẠI<br />
<br />
Trang 2<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP<br />
<br />
GVHD: Cô bán hàng<br />
<br />
2.1.2.2. Thực trạng hoạt động dịch vụ ngân hàng điện tử tại Vietcombank – chi nhánh<br />
Huế<br />
<br />
............................................................................................................................ 51<br />
<br />
2.2.<br />
<br />
Kết quả nghiên cứu và các kiểm định ................................................................ 55<br />
<br />
2.2.1.<br />
<br />
Phân tích mô tả ................................................................................................... 55<br />
<br />
2.2.1.1. Mô tả đặc điểm mẫu điều tra:............................................................................. 56<br />
2.2.1.2. Đánh giá sơ bộ về thang đo các yếu tố ảnh hƣởng đến việc sử dụng dịch vụ<br />
ngân hàng điện tử .............................................................................................................. 59<br />
Kiểm định thang đo ............................................................................................ 62<br />
<br />
uế<br />
<br />
2.2.2.<br />
<br />
2.2.2.1. Đánh giá thang đo bằng hệ số tin cậy Cronbach’s alpha ................................... 62<br />
<br />
H<br />
<br />
2.2.2.2. Đánh giá thang đo bằng phân tích nhân tố khám phá (EFA) ............................. 67<br />
<br />
2.2.3.<br />
<br />
tế<br />
<br />
2.2.2.3. Mô hình nghiên cứu hiệu chỉnh ......................................................................... 71<br />
Kiểm định mô hình và giả thiết nghiên cứu ....................................................... 72<br />
<br />
h<br />
<br />
2.2.3.1. Phân tích tƣơng quan .......................................................................................... 72<br />
<br />
in<br />
<br />
2.2.3.2. Phân tích hồi quy tuyến tính .............................................................................. 73<br />
2.2.3.3. Kiểm định các giả thuyết của mô hình ............................................................... 76<br />
<br />
K<br />
<br />
2.2.3.4. Phân tích phƣơng sai (ANOVA) ........................................................................ 77<br />
<br />
họ<br />
c<br />
<br />
CHƢƠNG 3: ĐỊNH HƢỚNG VÀ GIẢI PHÁP NHẰM GIA TĂNG VIỆC.................... 82<br />
SỬ DỤNG DỊCH VỤ NGÂN HÀNG ĐIỆN TỬ CỦA KHÁCH HÀNG ........................ 82<br />
Tóm tắt kết quả nghiên cứu ................................................................................ 82<br />
<br />
3.1.1.<br />
<br />
Kết quả nghiên cứu: ........................................................................................... 82<br />
<br />
3.1.2.<br />
<br />
Ý nghĩa thực tiễn ................................................................................................ 83<br />
<br />
3.2.<br />
<br />
Một số giải pháp nhằm phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại Vietcombank –<br />
<br />
Đ<br />
<br />
ại<br />
<br />
3.1.<br />
<br />
chi nhánh Huế .................................................................................................................... 83<br />
3.2.1.<br />
<br />
Định hƣớng phát triển và tầm nhìn của Vietcombank – chi nhánh Huế đến năm<br />
<br />
2020<br />
<br />
............................................................................................................................ 83<br />
<br />
3.2.1.1. Định hƣớng phát triển chung ............................................................................. 83<br />
3.2.1.2. Định hƣớng phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử ............................................. 84<br />
3.2.2.<br />
<br />
Giải pháp: ........................................................................................................... 85<br />
<br />
SVTH: LÊ THỊ NHƢ Ý- K46A QTKD THƢƠNG MẠI<br />
<br />
Trang 3<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP<br />
<br />
GVHD: Cô bán hàng<br />
<br />
3.2.2.1. Giải pháp liên quan đến các yếu tố ảnh hƣởng đến việc sử dụng dịch vụ ngân<br />
hàng điện tử ....................................................................................................................... 85<br />
3.2.2.2. Giải pháp liên quan đến các nhân tố bổ trợ phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử<br />
tại Vietcombank – chi nhánh Huế ..................................................................................... 90<br />
3.3.<br />
<br />
Những hạn chế của đề tài ................................................................................... 91<br />
<br />
Đ<br />
<br />
ại<br />
<br />
họ<br />
c<br />
<br />
K<br />
<br />
in<br />
<br />
h<br />
<br />
tế<br />
<br />
H<br />
<br />
uế<br />
<br />
PHẦN III: KẾT LUẬN ..................................................................................................... 92<br />
<br />
SVTH: LÊ THỊ NHƢ Ý- K46A QTKD THƢƠNG MẠI<br />
<br />
Trang 4<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP<br />
<br />
GVHD: Cô bán hàng<br />
<br />
DANH MỤC BẢNG<br />
Bảng 1: Tổng hợp một số nghiên cứu trong nƣớc và trên thế giới về các nhân tố tác<br />
động đến việc sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử ...... Error! Bookmark not defined.<br />
Bảng 2: Các biến quan sát của từng nhân tố nghiên cứu ............................................ 38<br />
Bảng 3: Bảng tổng hợp kết quả kinh doanh của Vietcombank – chi nhánh Huế........ 49<br />
Bảng 4: Số lƣợng khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử của ...................... 51<br />
Bảng 6: Thu nhập dịch vụ ngân hàng điện tử tại Vietcombank – chi nhánh Huế ...... 54<br />
<br />
uế<br />
<br />
Bảng 7: Kết quả thống kê mô tả các thang đo của nhân tố “Nhận thức dễ sử dụng” . 59<br />
<br />
H<br />
<br />
Bảng 8: Kết quả thống kê mô tả các thang đo của nhân tố “Ích lợi cảm nhận” .......... 59<br />
Bảng 9: Kết quả thống kê mô tả các thang đo của nhân tố “Rủi ro cảm nhận” .......... 60<br />
<br />
tế<br />
<br />
Bảng 10: Kết quả thống kê mô tả các thang đo của nhân tố “Giá cả cảm nhận” ........ 60<br />
Bảng 11: Kết quả thống kê mô tả các thang đo của nhân tố “Ảnh hƣởng xã hội” ..... 61<br />
<br />
h<br />
<br />
Bảng 12: Kết quả thống kê mô tả các thang đo của nhân tố “Kiểm soát hành vi” ..... 61<br />
<br />
in<br />
<br />
Bảng 13: Kết quả thống kê mô tả các thang đo của nhân tố “Sử dụng dịch vụ” ........ 61<br />
<br />
K<br />
<br />
Bảng 14: Kết quả đánh giá nhân tố “Nhận thức dễ sử dụng” bằng hệ số tin cậy<br />
Cronbach’s alpha mở phụ ............................................................................................ 63<br />
<br />
họ<br />
c<br />
<br />
Bảng 15: Kết quả đánh giá nhân tố “Ích lợi cảm nhận” bằng hệ số tin cậy Cronbach’s<br />
alpha ............................................................................................................................ 63<br />
Bảng 16: Kết quả đánh giá nhân tố “Rủi ro cảm nhận” bằng hệ số tin cậy Cronbach’s<br />
alpha ............................................................................................................................ 64<br />
<br />
ại<br />
<br />
Bảng 17: Kết quả đánh giá nhân tố “Giá cả cảm nhận” bằng hệ số tin cậy Cronbach’s<br />
<br />
Đ<br />
<br />
alpha ............................................................................................................................ 64<br />
Bảng 18: Kết quả đánh giá nhân tố “Ảnh hƣởng xã hội” bằng hệ số tin cậy<br />
Cronbach’s alpha ......................................................................................................... 65<br />
Bảng 19: Kết quả đánh giá nhân tố “Kiểm soát hành vi” bằng hệ số tin cậy<br />
Cronbach’s alpha ......................................................................................................... 66<br />
Bảng 20: Kết quả đánh giá nhân tố “Sử dụng dịch vụ” bằng hệ số tin cậy Cronbach’s<br />
alpha ............................................................................................................................ 66<br />
Bảng 21: Kết quả phân tích nhân tố khám phá (EFA) ................................................ 68<br />
<br />
SVTH: LÊ THỊ NHƢ Ý- K46A QTKD THƢƠNG MẠI<br />
<br />
Trang 5<br />
<br />