ÑAÏI HOÏC HUEÁ<br />
TRÖÔØNG ÑAÏI HOÏC KINH TEÁ<br />
KHOA KINH TEÁ VAØ PHAÙT TRIEÅN<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
-----oOo-----<br />
<br />
Ñeà taøi:<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
PHAÂN TÍCH CAÙC NHAÂN TOÁ AÛNH HÖÔÛNG TÔÙI<br />
YÙ ÑÒNH MUA SAÛN PHAÅM SÖÕA BOÄT VINAMILK<br />
<br />
Đ<br />
<br />
TAÏI SIEÂU THÒ CO.OPMART HUEÁ<br />
<br />
Giaùo vieân höôùng daãn:<br />
<br />
Sinh vieân thöïc hieän:<br />
<br />
ThS. Tröông Thò Höông Xuaân<br />
<br />
Ñinh Xuaân Hoàng<br />
Lôùp: K44A QTKDTH<br />
<br />
Nieân khoùa: 2010-2014<br />
<br />
Lời cảm ơn<br />
<br />
Đ<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
Hoàn thành luận văn tốt nghiệp là cột mốc quan trọng đối với tất<br />
cả sinh viên chúng em. Đó không chỉ là một báo cáo đơn thuần mà là kết<br />
quả ghi nhận những kiến thức mà em thu nhận được trong suốt gần bốn<br />
năm học tập trong tại trường ĐH Kinh tế Huế và hơn ba tháng thực tế<br />
tại siêu thị Co.opMart Huế<br />
Để có thể hoàn thành luận văn tốt nghiệp này, ngoài sự phấn đấu<br />
của bản thân, em xin được cảm ơn tất cả mọi người xung quanh đã luôn<br />
giúp đỡ cho em.<br />
Lời đầu tiên, em xin chân thành cảm ơn các thầy, cô giáo trường<br />
Đại học Kinh tế Huế đã giảng dạy và truyền đạt cho tôi những kiến<br />
thức, kinh nghiệm trong quá trình học tập và nghiên cứu.<br />
Em xin được bày tỏ lòng biết ơn chân thành nhất đến Th.S Trương<br />
Thị Hương Xuân, cô đã tận tình hướng dẫn và tạo mọi điều kiện tốt<br />
nhất để em có thể hoàn thành khóa luận này.<br />
Em cũng xin chân thành cảm ơn Ban Giám đốc, các anh chị cán<br />
bộ và công nhân viên siêu thị Co.opMart Huế đã tạo mọi điều kiện tốt<br />
nhất, cung cấp những thông tin và tài liệu quý báu trong thời gian tôi thực<br />
tập tốt nghiệp tại siêu thị, cũng như đã tận tình hợp tác giúp tôi hoàn thành<br />
khóa luận.<br />
Cuối cùng, con xin được cảm ơn ba, mẹ, những người thân trong gia<br />
đình và tất cả các bạn bè, luôn là chỗ dựa vững chắc và nguồn động viên to<br />
lớn đối với con.<br />
Mặc dù đã có nhiều cố gắng nhưng đề tài vẫn không tránh khỏi<br />
những thiếu sót. Kính mong quý thầy, cô và các bạn đóng góp ý kiến để<br />
đề tài được hoàn thiện hơn nữa.<br />
Em xin chân thành cảm ơn!<br />
Huế, tháng 5 năm 2014<br />
Đinh Xuân Hồng<br />
<br />
Khóa Luận Tốt Nghiệp<br />
<br />
GVHD: Th.S. Trương Thị Hương Xuân<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
MỤC LỤC .......................................................................................................................i<br />
DANH MỤC SƠ ĐỒ .....................................................................................................v<br />
DANH MỤC BẢNG BIỂU ..........................................................................................vi<br />
PHẦN 1: ĐẶT VẤN ĐỀ .................................................................................. 1<br />
1. Tính cấp thiết của đề tài: .........................................................................................1<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu................................................................................................2<br />
2.1. Mục tiêu chung .....................................................................................................2<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
2.2. Mục tiêu cụ thể .....................................................................................................2<br />
3. Đối tượng nghiên cứu..............................................................................................2<br />
4. Phạm vi nghiên cứu .................................................................................................2<br />
5. Phương pháp nghiên cứu.........................................................................................2<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
5.1. Nghiên cứu định tính ...........................................................................................3<br />
5.2. Nghiên cứu định lượng........................................................................................3<br />
5.2.1. Thiết kế bảng hỏi ...............................................................................................3<br />
5.2.2. Chọn mẫu ..........................................................................................................3<br />
6. Phương pháp thu thập thông tin ..............................................................................4<br />
7. Phương pháp xử lý số liệu và phân tích dữ liệu .....................................................4<br />
<br />
Đ<br />
<br />
PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU..............................................6<br />
CHƯƠNG I CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU ..........................6<br />
1.1. Cơ sở lý luận ........................................................................................................6<br />
1.1.1. Tổng quan về hành vi tiêu dùng ........................................................................6<br />
1.1.1.1. Mô hình hành vi mua của người tiêu dùng ....................................................6<br />
1.1.1.2. Các nhân tố ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng ...............................................7<br />
1.1.1.3. Quá trình ra quyết định mua của người tiêu dùng .......................................12<br />
1.1.2. Một số vấn đề về siêu thị.................................................................................13<br />
1.1.2.1. Siêu thị ........................................................................................................13<br />
<br />
SVTH: Đinh Xuân Hồng-K44AQTKD Tổng hợp<br />
<br />
i<br />
<br />
Khóa Luận Tốt Nghiệp<br />
<br />
GVHD: Th.S. Trương Thị Hương Xuân<br />
<br />
1.1.2.2. Vị trí, vai trò, đặc điểm và phân loại siêu thị trong hệ thống phân phối bán lẻ<br />
hiện đại ......................................................................................................................14<br />
1.1.2.3. Phân loại siêu thị ..........................................................................................15<br />
1.1.3. Những vấn đề lý luận về sữa bột .....................................................................16<br />
1.1.3.1. Khái niệm về sản phẩm sữa bột: ..................................................................16<br />
1.1.3.2. Phân loại các sản phẩm sữa bột....................................................................16<br />
1.1.3.3. Vai trò của sản phẩm sữa bột: ......................................................................17<br />
1.2. Cơ sở thực tiển. ..................................................................................................18<br />
1.2.1. Diễn biến giá sữa thế giới: ..............................................................................18<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
1.2.2. Diễn biến giá sữa Việt Nam ............................................................................20<br />
1.2.3. Một số vấn đề tồn tại trên thị trường trong nước ............................................22<br />
1.2.4. Ý nghĩa của việc nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến ý định mua sản phẩm<br />
sữa bột Vinamilk tại siêu thị Co.opMart Huế. ..........................................................23<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
1.3. Mô hình nghiên cứu ...........................................................................................23<br />
1.3.1. Các mô hình nghiên cứu liên quan .................................................................23<br />
1.3.1.1. Mô hình học thuyết hành động hợp lý (Theory of Reasoned Action<br />
model - TRA) ............................................................................................ 23<br />
1.3.1.2. Mô hình TAM ..............................................................................................24<br />
1.3.2. Mô hình nghiên cứu đề xuất............................................................................25<br />
1.3.3. Các yếu tố trong mô hình ................................................................................26<br />
<br />
Đ<br />
<br />
1.3.3.1. Địa điểm mua hàng: ....................................................................................26<br />
1.3.3.2. Sản phẩm: ....................................................................................................27<br />
CHƯƠNG II PHÂN TÍCH CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI Ý ĐỊNH MUA<br />
SẢN PHẨM SỮA BỘT VINAMILK TẠI SIÊU THỊ CO.OPMART HUẾ..........33<br />
2.1. Tổng quan về công ty TNHH CO.OPMART HUẾ ..........................................33<br />
2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển ......................................................................33<br />
2.1.2. Chức năng và nhiệm vụ ...................................................................................33<br />
2.1.3. Cơ cấu tổ chức bộ máy kinh doanh của công ty .............................................34<br />
2.1.4. Đặc điểm hoạt động kinh doanh của công ty TNHH Co.opMart Huế ............37<br />
2.2. Đối thủ cạnh tranh.............................................................................................39<br />
SVTH: Đinh Xuân Hồng-K44AQTKD Tổng hợp<br />
<br />
ii<br />
<br />
Khóa Luận Tốt Nghiệp<br />
<br />
GVHD: Th.S. Trương Thị Hương Xuân<br />
<br />
2.3. Tình hình lao động của công ty qua 3 năm 2011 - 2013 ..................................40<br />
2.4. Kết quả kinh doanh của Công ty.......................................................................40<br />
2.5 Kết quả nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng tới ý định mua sản phẩm sữa bột<br />
Vinamilk tại siêu thị Co.opMart Huế. .......................................................................42<br />
2.5.1. Mô tả thông tin của 150 khách hàng tham gia trả lời phỏng vấn như sau: ............42<br />
2.5.1.1. Giới tính. ......................................................................................................42<br />
2.5.1.2. Độ tuổi. ........................................................................................................44<br />
2.5.1.3. Thu thập: ......................................................................................................45<br />
2.5.1.4. Mức độ thường xuyên đi siêu thị: ................................................................45<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
2.5.1.5. Kênh thông tin mà khách hàng biết đến sữa bột Vinamilk .........................47<br />
2.5.2. Phân tích nhân tố khám phá (EFA) đối với các biến quan sát ảnh hưởng tới ý<br />
định mua sản phẩm sữa bột Vinamilk tại siêu thị Co.opMart Huế. ..........................48<br />
2.5.2.1. Phân tích nhân tố khám phá (EFA) ..............................................................48<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
Nhóm nhân tố này được đặt tên là nhóm nhân tố Thương hiệu Vinamilk ...............56<br />
2.5.2.2. Kiểm tra độ tin cậy của thang đo các nhân tố ảnh hưởng tới ý định mua sản<br />
phẩm sữa bột Vinamilk tại siêu thị siêu thị Co.opMart – Huế..................................56<br />
2.5.2.3. Mô hình nghiên cứu hiệu chỉnh: ..................................................................59<br />
2.5.2.4. Ảnh hưởng của các nhân tố ý định mua sản phẩm sữa bột Vinamilk tại siêu<br />
thị Co.opMart Huế ....................................................................................................60<br />
2.5.3. So sánh đánh giá về các nhân tố tác động tới quyết định mua sữa bột<br />
<br />
Đ<br />
<br />
Vinamilk của khách hàng tại siêu thị Co.opMart huế ...............................................66<br />
2.5.3.1 So sánh sự đánh giá về các nhóm nhân tố tác động tới ý định mua cảu khách<br />
hàng chia theo độ tuổi ...............................................................................................66<br />
2.5.3.2 So sánh sự đánh giá về các nhóm nhân tố tác động tới ý định mua chia theo<br />
thu nhập .....................................................................................................................67<br />
2.5.4. Kiểm định giá trị trung bình từng nhân tố ảnh hưởng đến ý định mua sản<br />
phẩm sữa bột Vinamilk tại siêu thị Co.opMart Huế .................................................67<br />
<br />
SVTH: Đinh Xuân Hồng-K44AQTKD Tổng hợp<br />
<br />
iii<br />
<br />