GVHD: ThS. Bùi Văn Chiêm<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
ĐẠI HỌC HUẾ<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ<br />
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
---- * ----<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC<br />
<br />
Đ<br />
<br />
PHÂN TÍCH CÁC YẾU TỐ CỦA CHÍNH SÁCH<br />
MARKETING TRONG CÔNG TÁC HUY ĐỘNG VỐN<br />
CỦA NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN THƯƠNG TÍN<br />
SACOMBANK CHI NHÁNH HUẾ GIAI ĐOẠN 2011-2013<br />
<br />
Sinh viên thực hiện:<br />
<br />
Giáo viên hướng dẫn:<br />
<br />
TRƯƠNG THỊ ĐÀO<br />
<br />
ThS. BÙI VĂN CHIÊM<br />
<br />
Lớp: K44B_QTKD Thương mại<br />
Niên khóa: 2010 - 2014<br />
<br />
Huế, tháng 5 năm 2014<br />
Sinh viên thực hiện: Trương Thị Đào<br />
Lớp: K44B QTKD Thương Mại<br />
<br />
v<br />
<br />
GVHD: ThS. Bùi Văn Chiêm<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Trong thời gian tôi đi thực tập cũng như viết báo cáo hoàn thành bài khóa luận<br />
tốt nghiệp này tôi đã nhận được rất nhiều sự ủng hộ, chỉ bảo tận tình cũng như những<br />
sự giúp đỡ của quý thầy cô giáo, các anh chị cán bộ trong ngân hàng, bạn bè và những<br />
người thân của tôi.<br />
Điều đầu tiên tôi muốn gửi lời cảm ơn chân thành đến Ban giám hiệu nhà trường,<br />
quý thầy cô giáo trong Khoa Quản trị kinh doanh nói riêng và các thầy cô giáo của<br />
trường Đại học Kinh tế Huế nói chung đã trang bị cho tôi những kiến thức căn bản,<br />
những kinh nghiệm thực tế vô cùng quan trọng và có ý nghĩa giúp tôi trưởng thành<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
hơn cũng như tự tin hơn khi đi trải nghiệm. Qua 4 năm học ở trường cũng là quãng<br />
thời gian giúp tôi nhận ra những công sức, thời gian quý báu mà quý thầy cô đã dành<br />
hết cho sinh viên chúng tôi.<br />
<br />
Đặc biệt, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành và sâu sắc đến quý thầy giáo ThS. Bùi<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
Văn Chiêm là người đã trực tiếp hướng dẫn tận tình, dẫn dắt tôi trong suốt quá trình tôi<br />
thực hiện đề tài khóa luận tốt nghiệp.<br />
<br />
Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Ban Giám đốc, lãnh đạo cùng các anh chị<br />
cán bộ của ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương tín Sacombank chi nhánh Huế đặc biệt<br />
là các anh chị ở phòng giao dịch An Cựu đã tạo điều kiện cho tôi được thực tập, chỉ<br />
dạy các nghiệp vụ, giải đáp các thắc mắc, bổ trợ thêm cho tôi các kiến thức cơ bản<br />
<br />
Đ<br />
<br />
trong ngân hàng, cung cấp các số liệu cần thiết để phục vụ cho đề tài khóa luận này.<br />
Cuối cùng, lời cảm ơn tôi muốn gửi đến những người thân của tôi, bạn bè tôi đã<br />
quan tâm, động viên ,chia sẻ và đóng góp ý kiến để giúp tôi hoàn thành tốt đề tài khóa<br />
luận này.<br />
Để hoàn thành đề tài khóa luận này tôi đã nỗ lực hết sức tuy nhiên cũng không<br />
tránh khỏi những thiếu sót do sự hạn chế về thời gian cũng như kinh nghiêm chưa<br />
nhiều. Rất mong sẽ nhận được sự quan tâm và đóng góp ý kiến cho đề tài này được<br />
hoàn thiện hơn.<br />
Tôi xin chân thành cảm ơn!<br />
<br />
Huế, tháng 05 năm 2014.<br />
Sinh viên Trương Thị Đào<br />
<br />
Sinh viên thực hiện: Trương Thị Đào<br />
Lớp: K44B QTKD Thương Mại<br />
<br />
vi<br />
<br />
GVHD: ThS. Bùi Văn Chiêm<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT VÀ KÝ HIỆU ...................................................... xii<br />
DANH MỤC CÁC HÌNH ........................................................................................... xiii<br />
DANH MỤC SƠ ĐỒ................................................................................................... xiii<br />
DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ ..................................................................................... xiii<br />
DANH MỤC CÁC BẢNG ...........................................................................................xiv<br />
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................................. 1<br />
1. Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu: ........................................................................ 1<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu: ................................................................................................ 2<br />
Mục tiêu tổng quát: ............................................................................................2<br />
<br />
2.2.<br />
<br />
Mục tiêu cụ thể: .................................................................................................2<br />
<br />
2.3.<br />
<br />
Câu hỏi nghiên cứu: ...........................................................................................2<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
2.1.<br />
<br />
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu: ........................................................................... 3<br />
3.1.<br />
<br />
Đối tượng nghiên cứu: .......................................................................................3<br />
<br />
3.2.<br />
<br />
Đối tượng khảo sát: ............................................................................................3<br />
<br />
3.3.<br />
<br />
Phạm vi nghiên cứu: ..........................................................................................3<br />
Phạm vi không gian:....................................................................................3<br />
<br />
Đ<br />
<br />
3.3.1.<br />
3.3.2.<br />
<br />
Phạm vi thời gian: .......................................................................................3<br />
<br />
4. Phương pháp xử lí số liệu ......................................................................................... 3<br />
5. Quy trình nghiên cứu ................................................................................................ 4<br />
6. Đề tài nghiên cứu liên quan ...................................................................................... 4<br />
Phần II. NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU................................................. 6<br />
Chương 1: TỔNG QUAN VỀ CÁC VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU .................................. 6<br />
1.1. Cơ sở lí luận .............................................................................................................. 6<br />
1.1.1. Một số khái niệm về Ngân hàng thương mại .....................................................6<br />
Sinh viên thực hiện: Trương Thị Đào<br />
Lớp: K44B QTKD Thương Mại<br />
<br />
vii<br />
<br />
GVHD: ThS. Bùi Văn Chiêm<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
1.1.1.1. Ngân hàng thương mại ................................................................................6<br />
1.1.1.2. Ngân hàng thương mại cổ phần ( Joint Stock Commercial Bank). ............6<br />
1.1.1.3. Chức năng của ngân hàng thương mại ........................................................7<br />
1.1.1.4. Vai trò của ngân hàng thương mại ..............................................................7<br />
1.1.2. Hoạt động huy động vốn của NHTM ................................................................8<br />
1.1.2.1. Khái niệm và vai trò của hoạt động huy động vốn .....................................8<br />
1.1.2.2. Các hình thức huy động vốn của Ngân hàng thương mại ...........................9<br />
1.1.3. Các yếu tố của chính sách marketing ............................................................... 11<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
1.2. Cơ sở thực tiễn ........................................................................................................ 13<br />
1.2.1. Thực trạng huy động vốn của Ngân hàng TMCP Sài Gòn thương tín<br />
Sacombank chi nhánh Huế giai đoạn 2011-2013. .........................................................13<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
1.3. Phương pháp nghiên cứu ........................................................................................ 15<br />
1.3.1. Nghiên cứu định tính........................................................................................15<br />
1.3.2. Nghiên cứu định lượng ....................................................................................16<br />
1.3.2.1. Xây dựng thang đo và thiết kế bảng hỏi: ..................................................16<br />
1.3.2.2. Chọn mẫu nghiên cứu: ..............................................................................17<br />
<br />
Đ<br />
<br />
1.3.2.3. Phương pháp chọn mẫu: ............................................................................18<br />
1.3.3. Thu thập thông tin: ...........................................................................................20<br />
1.4. Mô hình nghiên cứu ................................................................................................ 20<br />
Chương 2: PHÂN TÍCH CÁC YẾU TỐ CỦA CHÍNH SÁCH MARKETING<br />
TRONG CÔNG TÁC HUY ĐỘNG VỐN TẠI NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN<br />
THƯƠNG TÍN SACOMBANK CHI NHÁNH HUẾ GIAI ĐOẠN 2011-2013. ..... 24<br />
2.1. Giới thiệu chung về Ngân hàng TMCP Sài Gòn thương tín Sacombank CN Huế . 24<br />
2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển Hội sở chính của Ngân hàng TMCP Sài Gòn<br />
Thương Tín ....................................................................................................................24<br />
2.1.2. Sự hình thành và phát triển của Sacombank chi nhánh Huế ...........................24<br />
Sinh viên thực hiện: Trương Thị Đào<br />
Lớp: K44B QTKD Thương Mại<br />
<br />
viii<br />
<br />
GVHD: ThS. Bùi Văn Chiêm<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
2.1.3. Cơ cấu tổ chức bộ máy và nhiệm vụ của các phòng ban .................................26<br />
2.1.4. Chức năng, nhiệm vụ của các bộ phận, thành phần trong cơ cấu tổ chức .......26<br />
2.1.5. Tình hình hoạt động kinh doanh của Ngân hàng TMCP Sài Gòn thương tín<br />
Sacombank chi nhánh Huế giai đoạn 2011-2013 ..........................................................28<br />
2.1.5.1. Cơ cấu nhân sự của Sacombank CN Huế .................................................28<br />
2.1.5.2. Tình hình Tài sản và nguồn vốn ................................................................29<br />
2.1.5.3. Kết quả hoạt động kinh doanh của ngân hàng Sacombank CN Huế giai<br />
đoạn 2011-2013 .............................................................................................................30<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
2.2. Đánh giá của KH về sự tác động của các yếu tố trong chính sách marketing đến<br />
quyết định sử dụng DVTG của KH ............................................................................... 32<br />
2.2.1. Mô tả đặc điểm mẫu nghiên cứu ......................................................................32<br />
2.2.1.1. Giới tính ....................................................................................................32<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
2.2.1.2. Độ tuổi .......................................................................................................33<br />
2.2.1.3. Nghề nghiệp ..............................................................................................34<br />
2.2.1.4. Thu nhập ....................................................................................................34<br />
2.2.2. Đánh giá của khách hàng khi lựa chọn dịch vụ tiền gửi tại NH Sacombank chi<br />
nhánh Huế ......................................................................................................................35<br />
2.2.2.1. Nguồn thông tin được khách hàng biết đến ..............................................35<br />
<br />
Đ<br />
<br />
2.2.2.2. Kì hạn đăng kí dịch vụ ..............................................................................36<br />
2.2.2.3. Lí do lựa chọn dịch vụ tiền gửi tại ngân hàng Sacombank Huế ...............37<br />
2.2.3. Đánh giá của khách hàng khi lựa chọn dịch vụ tiền gửi tại ngân hàng khác ...38<br />
2.2.3.1. Thống kê các ngân hàng khác mà khách hàng đã lựa chọn ......................38<br />
2.2.3.2. Lí do chưa hoặc không lựa chọn ngân hàng Sacombank Huế ..................39<br />
2.3. Xử lí thang đo và mô hình ...................................................................................... 41<br />
2.3.1. Hệ số tin cậy Cronbach’s Alpha .......................................................................41<br />
2.3.2. Phân tích nhân tố khám phá (EFA) ..................................................................42<br />
Sinh viên thực hiện: Trương Thị Đào<br />
Lớp: K44B QTKD Thương Mại<br />
<br />
ix<br />
<br />