ÂAÛI HOÜC HUÃÚ<br />
TRÆÅÌNG ÂAÛI HOÜC KINH TÃÚ<br />
KHOA QUAÍN TRË KINH DOANH<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
--------<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP<br />
PHÁN TÊCH CAÏC YÃÚU TÄÚ TAÏC ÂÄÜNG<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
ÂÃÚN LOÌNG TRUNG THAÌNH ÂÄÚI VÅÏI THÆÅNG HIÃÛU BIA HUDA<br />
CUÍA KHAÏCH HAÌNG TRÃN ÂËA BAÌN THAÌNH PHÄÚ HUÃÚ<br />
<br />
Đ<br />
<br />
Sinh viãn thæûc hiãûn<br />
HÄÖ TÁÚN DOAÍN<br />
Låïp: K44A QKTD TM<br />
<br />
Giaïo viãn hæåïng dáùn<br />
PGS.TS. NGUYÃÙN TAÌI PHUÏC<br />
<br />
Khoïa hoüc: 2010 - 2014<br />
<br />
Huãú, thaïng 05/2014<br />
<br />
Đ ể h oà n t h à nh đ ư ợ c kh ó a l u ận n ày , t ô i x i n g ử i<br />
lời cảm ơn chân thành đến quý thầy cô giáo khoa Quản<br />
t r ị k i n h d o a n h , T r ư ờ n g Đ ạ i h ọ c k i nh t ế H u ế đ ã g i ú p<br />
vừ a qu a.<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
đ ỡ , t r a n g b ị k i ế n t h ứ c c h o t ô i t r o n g s u ố t t h ờ i g i an h ọ c<br />
T r â n t r ọng c ảm ơn b an l ã nh đ ạo c ù n g c ác anh<br />
chị trong công ty TNHH Bia Huế đã tạo mọi điều<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
kiện thuận lợi cho tôi trong quá trình thực tập cũng như<br />
t h u t h ậ p n h ữ n g t h ô n g t i n c ầ n t h i ế t t ro n g q u á t r ì n h<br />
nghi ên cứu.<br />
<br />
Đ ặ c b i ệ t , t ô i x i n g ử i l ờ i c ả m ơ n c h â n t h àn h đ ế n<br />
<br />
th ầy g i á o PG S. T S Ng uy ễ n T à i P h úc đ ã tậ n tì nh<br />
<br />
Đ<br />
<br />
hướng dẫn và giúp đỡ tôi rất nhiều trong suốt thời gian<br />
th ực h iệ n ng h i ê n c ứ u n ày .<br />
M ột l ầ n nữ a t ôi x in c h ân t h ành c ảm ơ n !<br />
S in h v i ê n th ực h i ện<br />
H ồ Tấ n D o ả n<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: PGS TS Nguyễn Tài Phúc<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................................ 1<br />
1. Lý do chọn đề tài ...................................................................................................... 1<br />
2. Mục tiêu và câu hỏi nghiên cứu ............................................................................... 2<br />
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ............................................................................ 3<br />
4. Dàn ý nội dung nghiên cứu ...................................................................................... 3<br />
PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU ........................................................................ 4<br />
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 4<br />
1.1. Cơ sở lí luận về thương hiệu ................................................................................. 4<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
1.1.1. Khái niệm về thương hiệu............................................................................. 4<br />
1.1.2. Vai trò của thương hiệu đối với người tiêu dùng ......................................... 5<br />
1.1.3. Tài sản thương hiệu ...................................................................................... 5<br />
1.1.4. Tài sản thương hiệu định hướng khách hàng................................................ 5<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
1.1.5. Lòng trung thành thương hiệu và các nguyên tắc xây dựng lòng trung<br />
thành thương hiệu ................................................................................................... 7<br />
1.1.5.1. Lòng trung thành thương hiệu ............................................................... 7<br />
1.1.5.2. Các cấp độ trung thành thương hiệu...................................................... 8<br />
1.1.5.3. Các nguyên tắc xây dựng lòng trung thành thương hiệu ...................... 8<br />
1.2. Cơ sở thực tiễn về thương hiệu ............................................................................. 9<br />
1.2.1. Đặc điểm thị trường bia Việt Nam ............................................................... 9<br />
<br />
Đ<br />
<br />
1.2.2. Những công trình nghiên cứu liên quan ở trong và ngoài nước ................. 10<br />
1.2.3. Mô hình, giả thiết nghiên cứu ..................................................................... 12<br />
1.2.3.1. Mô hình nghiên cứu liên quan của các nhà nghiên cứu khác ở trong<br />
nước và trên thế giới ......................................................................................... 12<br />
1.2.3.2. Mô hình nghiên cứu đề xuất ................................................................ 14<br />
1.3. Thiết kế nghiên cứu ............................................................................................. 17<br />
1.3.1. Xây dựng thang đo ...................................................................................... 17<br />
1.3.2. Nguồn thông tin, phương pháp nghiên cứu và mẫu nghiên cứu................. 18<br />
1.3.2.1. Nguồn thông tin ................................................................................... 18<br />
1.3.2.2. Phương pháp chọn mẫu ....................................................................... 19<br />
1.3.2.3. Phương pháp phân tích số liệu ............................................................ 20<br />
<br />
SVTH: Hồ Tấn Doản – K44A QTKD TM<br />
<br />
iii<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: PGS TS Nguyễn Tài Phúc<br />
<br />
1.3.2. Quy trình nghiên cứu .................................................................................. 20<br />
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH CÁC YẾU TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN LÒNG TRUNG<br />
THÀNH ĐỐI VỚI THƯƠNG HIÊU BIA HUDA CỦA KHÁCH HÀNG TRÊN<br />
ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HUẾ ................................................................................... 21<br />
2.1. Đặc điểm địa bàn nghiên cứu .............................................................................. 21<br />
2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển của công ty Bia Huế ............................ 21<br />
2.1.2. Cơ cấu tổ chức và bộ máy quản lí .............................................................. 23<br />
2.1.3. Nguồn nhân lực ........................................................................................... 25<br />
2.1.4. Tình hình tài sản, nguồn vốn của công ty TNHH Bia Huế ........................ 27<br />
2.1.5. Kết quả sản xuất kinh doanh của Công ty TNHH Bia Huế ........................ 30<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
2.2. Quá trình hình thành và phát triển thương hiệu bia Huda tại công ty Bia Huế .. 32<br />
2.2.1. Tên nhãn hiệu.............................................................................................. 32<br />
2.2.2. Logo ............................................................................................................ 33<br />
2.2.3. Kiểu dáng bên ngoài của sản phẩm ............................................................ 33<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
2.2.4. Đăng kí bảo hộ thương hiệu........................................................................ 34<br />
2.2.5. Đầu tư cho thương hiệu Huda ..................................................................... 34<br />
2.2.6. Tạo dựng giá trị cho thương hiệu ............................................................... 36<br />
2.2.6.1. Chính sách sản phẩm ........................................................................... 36<br />
2.2.6.2. Chính sách phân phối .......................................................................... 38<br />
2.2.6.3. Chính sách truyền thông thương hiệu ................................................. 38<br />
2.3. Mối liên hệ giữa các yếu tố tác động đến lòng trung thành đối với thương hiệu<br />
<br />
Đ<br />
<br />
Bia Huda của khách hàng trên địa bàn thành phố Huế .............................................. 39<br />
2.3.1. Thống kê mô tả mẫu nghiên cứu ................................................................ 39<br />
2.3.2. Đánh giá độ tin cậy của thang đo các nhân tố tác động đến lòng trung<br />
thành đối với thương hiệu bia Huda của khách hàng trên địa bàn thành phố Huế43<br />
2.3.3. Xác định các yếu tố tác động đến lòng trung thành đối với thương hiệu bia<br />
Huda của khách hàng trên địa bàn thành phố Huế ............................................... 45<br />
2.3.3.1. Rút trích các yếu tố tác động đến lòng trung thành đối với thương hiệu<br />
bia Huda của khách hàng.................................................................................. 45<br />
2.3.3.2. Rút trích nhân tố chính lòng trung thành của khách hàng đối với<br />
thương hiệu bia Huda của khách hàng trên địa bàn thành phố Huế ................. 49<br />
<br />
SVTH: Hồ Tấn Doản – K44A QTKD TM<br />
<br />
iv<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: PGS TS Nguyễn Tài Phúc<br />
<br />
2.3.4. Định lượng vai trò của các nhân tố rút trích đến lòng trung thành thương<br />
hiệu bia Huda của khách hàng trên địa bàn thành phố Huế ................................. 50<br />
2.3.5. Kiểm định tính phân phối chuẩn của số liệu............................................... 53<br />
2.3.6. Đánh giá của khách hàng về các yếu tố tác động đến lòng trung thành đối<br />
với thương hiệu bia Huda của khách hàng trên địa bàn thành phố Huế ............... 54<br />
2.3.6.1 Đánh giá của khách hàng về các yếu tố Chất lượng cảm nhận ............ 54<br />
2.3.6.2 Đánh giá của khách hàng về các yếu tố Nhận thức thương hiệu ......... 55<br />
2.3.6.3. Đánh giá của khách hàng về các yếu tố Hình ảnh thương hiệu .......... 56<br />
2.3. Nhận xét chung ................................................................................................... 57<br />
CHƯƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIỆU<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
NHẰM NÂNG CAO LÒNG TRUNG THÀNH CỦA KHÁCH HÀNG ĐỐI VỚI<br />
SẢN PHẨM BIA HUDA CỦA CÔNG TY TNHH BIA HUẾ ................................. 59<br />
3.1. Định hướng phát triển thương hiệu nhằm nâng cao lòng trung thành của khách hàng<br />
đối với thương hiệu bia Huda trên địa bàn thành phố Huế ........................................... 59<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
3.1.1. Định hướng chung ...................................................................................... 59<br />
3.1.2. Môi trường hoạt động của công ty TNHH Bia Huế ................................... 60<br />
3.2. Các giải pháp để phát triển thương hiệu nhằm nâng cao lòng trung thành của<br />
khách hàng đối với thương hiệu bia Huda của công ty Bia Huế ............................... 62<br />
3.2.1. Nhóm giải pháp nâng cao mức độ nhận thức thương hiệu bia Huda ......... 62<br />
3.2.2. Nhóm giải pháp nâng cao chất lượng cảm nhận và sự hài lòng của khách<br />
hàng đối với thương hiệu bia Huda ...................................................................... 65<br />
<br />
Đ<br />
<br />
3.2.3. Nhóm giải pháp nâng cao, duy trì hình ảnh thương hiệu ........................... 65<br />
3.2.4. Nhóm giải pháp trực tiếp nhằm nâng cao lòng trung thành của khách hàng<br />
đối với thương hiệu bia Huda ............................................................................... 65<br />
3.2.5. Nhóm giải pháp về nhân sự ........................................................................ 66<br />
PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ................................................................. 67<br />
1. Kết luận .................................................................................................................. 67<br />
2. Kiến nghị ................................................................................................................ 68<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO........................................................................................... 70<br />
PHỤ LỤC<br />
<br />
SVTH: Hồ Tấn Doản – K44A QTKD TM<br />
<br />
v<br />
<br />