Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: Ths. Phan Thị Thanh Thủy<br />
<br />
Lôøi Caûm Ôn<br />
Để hoàn thành đề tài nghiên cứu này đòi hỏi bản thân tôi phải cố gắng,<br />
<br />
Ế<br />
<br />
nỗ lực rất nhiều, bên cạnh đó không thể không nhắc đến sự giúp đỡ, hỗ trợ<br />
<br />
U<br />
<br />
từ nhiều phía.<br />
<br />
H<br />
<br />
Đầu tiên, tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Th.S Phan Thị Thanh Thủy,<br />
<br />
TẾ<br />
<br />
người đã dành thời gian hướng dẫn một cách tận tình trong suốt khoảng<br />
thời gian thực hiện đề tài này.<br />
<br />
H<br />
<br />
Tiếp theo, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến các thầy cô trường Đại<br />
<br />
IN<br />
<br />
học Kinh tế, đặc biệt là các thầy cô trong khoa Quản trị kinh doanh đã<br />
<br />
K<br />
<br />
truyền đạt cho tôi những kiến thức bổ ích trong những năm học vừa qua.<br />
<br />
C<br />
<br />
Những kiến thức quý báu đó sẽ là hành trang đầu tiên mà tôi mang theo khi<br />
<br />
Ọ<br />
<br />
bước vào con đường lập nghiệp và là nền tảng cần thiết để thực hiện được<br />
<br />
IH<br />
<br />
đề tài này.<br />
<br />
Tôi cũng xin cảm ơn Ban lãnh đạo Công ty TNHH MTV Mai Linh Huế<br />
<br />
Ạ<br />
<br />
đã tạo điều kiện cho tôi được thực tập tại công ty, đặc biệt là các anh, chị ở<br />
<br />
Đ<br />
<br />
phòng Kinh doanh đã hướng dẫn, giúp đỡ tôi một cách nhiệt tình trong quá<br />
<br />
G<br />
<br />
trình thực tập.<br />
<br />
N<br />
<br />
Cuối cùng, tôi xin cảm ơn gia đình, bạn bè đã luôn ở bên, động viên và<br />
<br />
Ờ<br />
<br />
tiếp thêm cho tôi động lực để hoàn thành tốt đề tài này.<br />
<br />
TR<br />
<br />
Ư<br />
<br />
Xin chân thành cảm ơn!<br />
<br />
SVTH: Trần Thị Nhung - Lớp: K45A_QTKDTM<br />
<br />
Sinh viên<br />
Trần Thị Nhung<br />
<br />
i<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: Ths. Phan Thị Thanh Thủy<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI CẢM ƠN...................................................................................................................i<br />
MỤC LỤC ...................................................................................................................... ii<br />
DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU...................................................................................vi<br />
<br />
Ế<br />
<br />
DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ ......................................................................................... viii<br />
<br />
U<br />
<br />
DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ ..................................................................................... viii<br />
<br />
H<br />
<br />
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT .........................................................................................ix<br />
<br />
TẾ<br />
<br />
PHẦN 1: ĐẶT VẤN ĐỀ .................................................................................................1<br />
1. Tính cấp thiết của đề tài ...........................................................................................1<br />
<br />
H<br />
<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu.................................................................................................2<br />
<br />
IN<br />
<br />
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu............................................................................2<br />
3.1. Đối tượng nghiên cứu ...........................................................................................2<br />
<br />
K<br />
<br />
3.2. Phạm vi nghiên cứu...............................................................................................2<br />
<br />
C<br />
<br />
4. Phương pháp nghiên cứu..........................................................................................3<br />
<br />
Ọ<br />
<br />
4.1. Thiết kế nghiên cứu...............................................................................................3<br />
<br />
IH<br />
<br />
4.2. Thu thập dữ liệu ....................................................................................................3<br />
4.2.1 Dữ liệu thứ cấp....................................................................................................3<br />
<br />
Ạ<br />
<br />
4.2.2 Dữ liệu sơ cấp .....................................................................................................4<br />
<br />
Đ<br />
<br />
4.3. Phương pháp chọn mẫu.........................................................................................4<br />
<br />
G<br />
<br />
4.4. Phương pháp phân tích dữ liệu .............................................................................5<br />
<br />
N<br />
<br />
5. Quy trình thực hiện nghiên cứu ...............................................................................6<br />
<br />
Ờ<br />
<br />
6. Kết cấu nghiên cứu...................................................................................................7<br />
<br />
Ư<br />
<br />
PHẦN 2. NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ..................................................8<br />
Chương I: CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU ..................................8<br />
<br />
TR<br />
<br />
1.1. Cơ sở lý luận .........................................................................................................8<br />
1.1.1. Thương hiệu và tài sản thương hiệu ...............................................................8<br />
1.1.1.1 Khái niệm thương hiệu..............................................................................8<br />
1.1.1.2 Thương hiệu và sản phẩm[22]...................................................................9<br />
1.1.1.3 Chức năng của thương hiệu[23] ................................................................9<br />
1.1.1.4 Tài sản thương hiệu[22] ..........................................................................11<br />
<br />
SVTH: Trần Thị Nhung - Lớp: K45A_QTKDTM<br />
<br />
ii<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: Ths. Phan Thị Thanh Thủy<br />
<br />
1.1.2. Định vị thương hiệu ......................................................................................12<br />
1.1.2.1 Khái niệm định vị thương hiệu[24] .........................................................13<br />
1.1.2.2 Khác biệt hóa thương hiệu[28]................................................................14<br />
1.1.2.2 Vai trò của định vị thương hiệu[22] ........................................................16<br />
<br />
Ế<br />
<br />
1.1.2.3 Quy trình định vị thương hiệu[22] ..........................................................17<br />
<br />
U<br />
<br />
1.1.2.5 Các sai lầm thường mắc phải trong định vị thương hiệu[24]..................18<br />
<br />
H<br />
<br />
1.1.3. Dịch vụ và dịch vụ taxi .................................................................................19<br />
<br />
TẾ<br />
<br />
1.1.3.1 Khái niệm và đặc điểm của dịch vụ[14]..................................................19<br />
1.1.3.2 Dịch vụ taxi ............................................................................................19<br />
<br />
H<br />
<br />
1.1.4. Phương pháp xây dựng bản đồ nhận thức ....................................................20<br />
<br />
IN<br />
<br />
1.2. Cơ sở thực tiễn ....................................................................................................21<br />
1.2.1. Thực trạng định vị và xây dựng thương hiệu của các doanh nghiệp Việt<br />
<br />
K<br />
<br />
Nam.........................................................................................................................21<br />
<br />
C<br />
<br />
1.2.2. Thị trường dịch vụ taxi .................................................................................23<br />
<br />
Ọ<br />
<br />
1.2.2.1 Thị trường dịch vụ taxi tại Việt Nam ......................................................23<br />
<br />
IH<br />
<br />
1.2.2.2 Thị trường dịch vụ taxi tại Huế ...............................................................24<br />
1.2.3. Các nghiên cứu liên quan..............................................................................25<br />
<br />
Ạ<br />
<br />
1.2.3.1 Định vị các thương hiệu viễn thông trong tâm trí sinh viên Đại học Huế,<br />
<br />
Đ<br />
<br />
Nguyễn Lê Anh Phương, Luận văn thạc sỹ, 2012 ..............................................25<br />
1.2.3.2 Khảo sát thường niên về dịch vụ taxi trên thế giới của Hotels.com<br />
<br />
G<br />
<br />
(Annual Hotels.com Global Taxi Survey), 2013.................................................25<br />
<br />
N<br />
<br />
CHƯƠNG 2: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU..........................................27<br />
<br />
Ờ<br />
<br />
2.1. Tổng quan về Tập đoàn Mai Linh và Công ty TNHH MTV Mai Linh Huế ......27<br />
<br />
TR<br />
<br />
Ư<br />
<br />
2.1.1. Tập đoàn Mai Linh .......................................................................................27<br />
2.1.1.1 Lịch sử hình thành và phát triển[32] .......................................................27<br />
2.1.1.2 Triết lý kinh doanh[32] ...........................................................................28<br />
2.1.1.3 Thương hiệu Mai Linh ............................................................................28<br />
2.1.1.4 Lĩnh vực và địa bàn kinh doanh .................................................................29<br />
2.1.1.5 Thành tích đạt được[8] ............................................................................30<br />
2.1.1.6 Văn hóa Mai Linh[32].............................................................................30<br />
<br />
SVTH: Trần Thị Nhung - Lớp: K45A_QTKDTM<br />
<br />
iii<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: Ths. Phan Thị Thanh Thủy<br />
<br />
2.1.2. Công ty TNHH MTV Mai Linh Huế............................................................31<br />
2.1.2.1 Lịch sử hình thành và phát triển..............................................................31<br />
2.1.2.2 Cơ cấu tổ chức.........................................................................................32<br />
2.1.2.3 Đội ngũ nhân sự ......................................................................................34<br />
<br />
Ế<br />
<br />
2.1.2.4 Tình hình tài sản, nguồn vốn ...................................................................36<br />
<br />
U<br />
<br />
2.1.2.5 Kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty TNHH MTV Mai Linh Huế<br />
<br />
H<br />
<br />
giai đoạn 2012-2014............................................................................................38<br />
<br />
TẾ<br />
<br />
2.2. Phân tích chiến lược định vị thương hiệu taxi Mai Linh của công ty TNHH<br />
MTV Mai Linh Huế giai đoạn 2012-2014 .................................................................40<br />
<br />
H<br />
<br />
2.2.1. Phân tích môi trường marketing ...................................................................40<br />
<br />
IN<br />
<br />
2.2.1.1 Môi trường marketing vi mô ...................................................................40<br />
2.2.1.2 Môi trường marketing vĩ mô ...................................................................43<br />
<br />
K<br />
<br />
2.2.2. Phân tích chiến lược marketing mục tiêu của Mai Linh Huế .......................47<br />
<br />
C<br />
<br />
2.2.2.1 Phân đoạn thị trường dịch vụ taxi ...........................................................47<br />
<br />
Ọ<br />
<br />
2.2.1.2 Hành vi của các phân khúc......................................................................48<br />
<br />
IH<br />
<br />
2.2.1.3 Tình hình cạnh tranh trong từng phân khúc thị trường ...........................49<br />
2.2.1.5 Chiến lược định vị thương hiệu taxi Mai Linh Mai Linh Huế................50<br />
<br />
Ạ<br />
<br />
2.2.1.6 Marketing mix của dịch vụ taxi Mai Linh của Mai Linh Huế ................50<br />
<br />
Đ<br />
<br />
2.2.3. Kết quả và hiệu quả kinh doanh dịch vụ taxi của công ty TNHH MTV Mai<br />
Linh Huế .................................................................................................................58<br />
<br />
G<br />
<br />
2.2.3.1 Kết quả kinh doanh dịch vụ taxi của công ty TNHH MTV Mai Linh Huế<br />
<br />
N<br />
<br />
.............................................................................................................................58<br />
<br />
Ờ<br />
<br />
2.2.3.2 Hiệu quả kinh doanh dịch vụ taxi của Mai Linh Huế .............................60<br />
<br />
TR<br />
<br />
Ư<br />
<br />
2.2.4. Sơ đồ nhận thức của khách hàng đối với thương hiệu taxi Mai Linh trên địa<br />
bàn thành phố Huế ..................................................................................................60<br />
2.2.4.1 Đặc điểm mẫu nghiên cứu.......................................................................60<br />
2.2.4.2 Xây dựng bản đồ nhận thức ....................................................................66<br />
2.3.5 Đánh giá của khách hàng về các yếu tố trong thang đo định vị thương hiệu<br />
của taxi Mai Linh ....................................................................................................78<br />
<br />
SVTH: Trần Thị Nhung - Lớp: K45A_QTKDTM<br />
<br />
iv<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: Ths. Phan Thị Thanh Thủy<br />
<br />
2.3.5.1 Kiểm định độ tin cậy đối với thang đo định vị thương hiệu của thương<br />
hiệu taxi Mai Linh ...............................................................................................78<br />
2.3.5.2 Đánh giá của khách hàng về các yếu tố trong từng thuộc tính định vị của<br />
Mai Linh Huế ......................................................................................................80<br />
<br />
Ế<br />
<br />
Chương 3: GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CHIẾN LƯỢC ĐỊNH VỊ THƯƠNG HIỆU<br />
<br />
U<br />
<br />
CHO TAXI MAI LINH TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HUẾ ..................................86<br />
<br />
H<br />
<br />
3.1. Cơ sở đề xuất giải pháp.......................................................................................86<br />
<br />
TẾ<br />
<br />
3.1.1. Định hướng phát triển của Tập đoàn Mai Linh và Mai Linh Huế................86<br />
3.1.1.1 Định hướng phát triển của tập đoàn Mai Linh trong vòng 5 năm tới .....86<br />
<br />
H<br />
<br />
3.1.1.2 Định hướng phát triển của Mai Linh Huế ...............................................86<br />
<br />
IN<br />
<br />
3.1.2. Phân tích ma trận SWOT của Mai Linh Huế................................................87<br />
3.1.3 Kết quả nghiên cứu ........................................................................................89<br />
<br />
K<br />
<br />
3.2. Giải pháp hoàn thiện chiến lược định vị thương hiệu taxi Mai Linh trên địa bàn<br />
<br />
C<br />
<br />
thành phố Huế ............................................................................................................89<br />
<br />
Ọ<br />
<br />
3.2.1. Cách thức phân đoạn thị trường dịch vụ taxi tại Huế...................................89<br />
<br />
IH<br />
<br />
3.2.2. Lựa chọn thị trường mục tiêu .......................................................................90<br />
3.2.3. Giải pháp hoàn thiện chiến lược định vị thương hiệu taxi Mai Linh của Mai<br />
<br />
Ạ<br />
<br />
Linh Huế .................................................................................................................91<br />
<br />
Đ<br />
<br />
3.2.3. Giải pháp khác ..............................................................................................92<br />
PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ.....................................................................94<br />
<br />
G<br />
<br />
3.1. Kết luận ...............................................................................................................94<br />
<br />
N<br />
<br />
3.2. Kiến nghị .............................................................................................................95<br />
<br />
Ờ<br />
<br />
3.2.1. Đối với tỉnh Thừa Thiên Huế .......................................................................95<br />
<br />
Ư<br />
<br />
3.2.2. Đối với Công ty TNHH MTV Mai Linh Huế...............................................95<br />
<br />
TR<br />
<br />
3.3. Hạn chế của đề tài nghiên cứu và hướng nghiên cứu tiếp ..................................96<br />
<br />
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ......................................................................97<br />
<br />
SVTH: Trần Thị Nhung - Lớp: K45A_QTKDTM<br />
<br />
v<br />
<br />