intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khóa luận tốt nghiệp: Phân tích chiến lược định vị thương hiệu taxi Mai Linh của Công ty TNHH MTV Mai Linh Huế

Chia sẻ: Thangnamvoiva30 Thangnamvoiva30 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:144

283
lượt xem
53
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài hệ thống hóa những vấn đề lý luận về định vị thương hiệu; phân tích chiến lược định vị thương hiệu của công ty TNHH MTV Mai Linh Huế trong thời gian qua; xây dựng và phân tích sơ đồ nhận thức của khách hàng về thương hiệu taxi Mai Linh trong mối tương quan với các thương hiệu cạnh tranh khác; đề xuất giải pháp giúp công ty TNHH MTV Mai Linh Huế hoàn thiện chiến lược định vị thương hiệu trong thời gian tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp: Phân tích chiến lược định vị thương hiệu taxi Mai Linh của Công ty TNHH MTV Mai Linh Huế

Khóa luận tốt nghiệp<br /> <br /> GVHD: Ths. Phan Thị Thanh Thủy<br /> <br /> Lôøi Caûm Ôn<br /> Để hoàn thành đề tài nghiên cứu này đòi hỏi bản thân tôi phải cố gắng,<br /> <br /> Ế<br /> <br /> nỗ lực rất nhiều, bên cạnh đó không thể không nhắc đến sự giúp đỡ, hỗ trợ<br /> <br /> U<br /> <br /> từ nhiều phía.<br /> <br /> H<br /> <br /> Đầu tiên, tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Th.S Phan Thị Thanh Thủy,<br /> <br /> TẾ<br /> <br /> người đã dành thời gian hướng dẫn một cách tận tình trong suốt khoảng<br /> thời gian thực hiện đề tài này.<br /> <br /> H<br /> <br /> Tiếp theo, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến các thầy cô trường Đại<br /> <br /> IN<br /> <br /> học Kinh tế, đặc biệt là các thầy cô trong khoa Quản trị kinh doanh đã<br /> <br /> K<br /> <br /> truyền đạt cho tôi những kiến thức bổ ích trong những năm học vừa qua.<br /> <br /> C<br /> <br /> Những kiến thức quý báu đó sẽ là hành trang đầu tiên mà tôi mang theo khi<br /> <br /> Ọ<br /> <br /> bước vào con đường lập nghiệp và là nền tảng cần thiết để thực hiện được<br /> <br /> IH<br /> <br /> đề tài này.<br /> <br /> Tôi cũng xin cảm ơn Ban lãnh đạo Công ty TNHH MTV Mai Linh Huế<br /> <br /> Ạ<br /> <br /> đã tạo điều kiện cho tôi được thực tập tại công ty, đặc biệt là các anh, chị ở<br /> <br /> Đ<br /> <br /> phòng Kinh doanh đã hướng dẫn, giúp đỡ tôi một cách nhiệt tình trong quá<br /> <br /> G<br /> <br /> trình thực tập.<br /> <br /> N<br /> <br /> Cuối cùng, tôi xin cảm ơn gia đình, bạn bè đã luôn ở bên, động viên và<br /> <br /> Ờ<br /> <br /> tiếp thêm cho tôi động lực để hoàn thành tốt đề tài này.<br /> <br /> TR<br /> <br /> Ư<br /> <br /> Xin chân thành cảm ơn!<br /> <br /> SVTH: Trần Thị Nhung - Lớp: K45A_QTKDTM<br /> <br /> Sinh viên<br /> Trần Thị Nhung<br /> <br /> i<br /> <br /> Khóa luận tốt nghiệp<br /> <br /> GVHD: Ths. Phan Thị Thanh Thủy<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> LỜI CẢM ƠN...................................................................................................................i<br /> MỤC LỤC ...................................................................................................................... ii<br /> DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU...................................................................................vi<br /> <br /> Ế<br /> <br /> DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ ......................................................................................... viii<br /> <br /> U<br /> <br /> DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ ..................................................................................... viii<br /> <br /> H<br /> <br /> DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT .........................................................................................ix<br /> <br /> TẾ<br /> <br /> PHẦN 1: ĐẶT VẤN ĐỀ .................................................................................................1<br /> 1. Tính cấp thiết của đề tài ...........................................................................................1<br /> <br /> H<br /> <br /> 2. Mục tiêu nghiên cứu.................................................................................................2<br /> <br /> IN<br /> <br /> 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu............................................................................2<br /> 3.1. Đối tượng nghiên cứu ...........................................................................................2<br /> <br /> K<br /> <br /> 3.2. Phạm vi nghiên cứu...............................................................................................2<br /> <br /> C<br /> <br /> 4. Phương pháp nghiên cứu..........................................................................................3<br /> <br /> Ọ<br /> <br /> 4.1. Thiết kế nghiên cứu...............................................................................................3<br /> <br /> IH<br /> <br /> 4.2. Thu thập dữ liệu ....................................................................................................3<br /> 4.2.1 Dữ liệu thứ cấp....................................................................................................3<br /> <br /> Ạ<br /> <br /> 4.2.2 Dữ liệu sơ cấp .....................................................................................................4<br /> <br /> Đ<br /> <br /> 4.3. Phương pháp chọn mẫu.........................................................................................4<br /> <br /> G<br /> <br /> 4.4. Phương pháp phân tích dữ liệu .............................................................................5<br /> <br /> N<br /> <br /> 5. Quy trình thực hiện nghiên cứu ...............................................................................6<br /> <br /> Ờ<br /> <br /> 6. Kết cấu nghiên cứu...................................................................................................7<br /> <br /> Ư<br /> <br /> PHẦN 2. NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ..................................................8<br /> Chương I: CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU ..................................8<br /> <br /> TR<br /> <br /> 1.1. Cơ sở lý luận .........................................................................................................8<br /> 1.1.1. Thương hiệu và tài sản thương hiệu ...............................................................8<br /> 1.1.1.1 Khái niệm thương hiệu..............................................................................8<br /> 1.1.1.2 Thương hiệu và sản phẩm[22]...................................................................9<br /> 1.1.1.3 Chức năng của thương hiệu[23] ................................................................9<br /> 1.1.1.4 Tài sản thương hiệu[22] ..........................................................................11<br /> <br /> SVTH: Trần Thị Nhung - Lớp: K45A_QTKDTM<br /> <br /> ii<br /> <br /> Khóa luận tốt nghiệp<br /> <br /> GVHD: Ths. Phan Thị Thanh Thủy<br /> <br /> 1.1.2. Định vị thương hiệu ......................................................................................12<br /> 1.1.2.1 Khái niệm định vị thương hiệu[24] .........................................................13<br /> 1.1.2.2 Khác biệt hóa thương hiệu[28]................................................................14<br /> 1.1.2.2 Vai trò của định vị thương hiệu[22] ........................................................16<br /> <br /> Ế<br /> <br /> 1.1.2.3 Quy trình định vị thương hiệu[22] ..........................................................17<br /> <br /> U<br /> <br /> 1.1.2.5 Các sai lầm thường mắc phải trong định vị thương hiệu[24]..................18<br /> <br /> H<br /> <br /> 1.1.3. Dịch vụ và dịch vụ taxi .................................................................................19<br /> <br /> TẾ<br /> <br /> 1.1.3.1 Khái niệm và đặc điểm của dịch vụ[14]..................................................19<br /> 1.1.3.2 Dịch vụ taxi ............................................................................................19<br /> <br /> H<br /> <br /> 1.1.4. Phương pháp xây dựng bản đồ nhận thức ....................................................20<br /> <br /> IN<br /> <br /> 1.2. Cơ sở thực tiễn ....................................................................................................21<br /> 1.2.1. Thực trạng định vị và xây dựng thương hiệu của các doanh nghiệp Việt<br /> <br /> K<br /> <br /> Nam.........................................................................................................................21<br /> <br /> C<br /> <br /> 1.2.2. Thị trường dịch vụ taxi .................................................................................23<br /> <br /> Ọ<br /> <br /> 1.2.2.1 Thị trường dịch vụ taxi tại Việt Nam ......................................................23<br /> <br /> IH<br /> <br /> 1.2.2.2 Thị trường dịch vụ taxi tại Huế ...............................................................24<br /> 1.2.3. Các nghiên cứu liên quan..............................................................................25<br /> <br /> Ạ<br /> <br /> 1.2.3.1 Định vị các thương hiệu viễn thông trong tâm trí sinh viên Đại học Huế,<br /> <br /> Đ<br /> <br /> Nguyễn Lê Anh Phương, Luận văn thạc sỹ, 2012 ..............................................25<br /> 1.2.3.2 Khảo sát thường niên về dịch vụ taxi trên thế giới của Hotels.com<br /> <br /> G<br /> <br /> (Annual Hotels.com Global Taxi Survey), 2013.................................................25<br /> <br /> N<br /> <br /> CHƯƠNG 2: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU..........................................27<br /> <br /> Ờ<br /> <br /> 2.1. Tổng quan về Tập đoàn Mai Linh và Công ty TNHH MTV Mai Linh Huế ......27<br /> <br /> TR<br /> <br /> Ư<br /> <br /> 2.1.1. Tập đoàn Mai Linh .......................................................................................27<br /> 2.1.1.1 Lịch sử hình thành và phát triển[32] .......................................................27<br /> 2.1.1.2 Triết lý kinh doanh[32] ...........................................................................28<br /> 2.1.1.3 Thương hiệu Mai Linh ............................................................................28<br /> 2.1.1.4 Lĩnh vực và địa bàn kinh doanh .................................................................29<br /> 2.1.1.5 Thành tích đạt được[8] ............................................................................30<br /> 2.1.1.6 Văn hóa Mai Linh[32].............................................................................30<br /> <br /> SVTH: Trần Thị Nhung - Lớp: K45A_QTKDTM<br /> <br /> iii<br /> <br /> Khóa luận tốt nghiệp<br /> <br /> GVHD: Ths. Phan Thị Thanh Thủy<br /> <br /> 2.1.2. Công ty TNHH MTV Mai Linh Huế............................................................31<br /> 2.1.2.1 Lịch sử hình thành và phát triển..............................................................31<br /> 2.1.2.2 Cơ cấu tổ chức.........................................................................................32<br /> 2.1.2.3 Đội ngũ nhân sự ......................................................................................34<br /> <br /> Ế<br /> <br /> 2.1.2.4 Tình hình tài sản, nguồn vốn ...................................................................36<br /> <br /> U<br /> <br /> 2.1.2.5 Kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty TNHH MTV Mai Linh Huế<br /> <br /> H<br /> <br /> giai đoạn 2012-2014............................................................................................38<br /> <br /> TẾ<br /> <br /> 2.2. Phân tích chiến lược định vị thương hiệu taxi Mai Linh của công ty TNHH<br /> MTV Mai Linh Huế giai đoạn 2012-2014 .................................................................40<br /> <br /> H<br /> <br /> 2.2.1. Phân tích môi trường marketing ...................................................................40<br /> <br /> IN<br /> <br /> 2.2.1.1 Môi trường marketing vi mô ...................................................................40<br /> 2.2.1.2 Môi trường marketing vĩ mô ...................................................................43<br /> <br /> K<br /> <br /> 2.2.2. Phân tích chiến lược marketing mục tiêu của Mai Linh Huế .......................47<br /> <br /> C<br /> <br /> 2.2.2.1 Phân đoạn thị trường dịch vụ taxi ...........................................................47<br /> <br /> Ọ<br /> <br /> 2.2.1.2 Hành vi của các phân khúc......................................................................48<br /> <br /> IH<br /> <br /> 2.2.1.3 Tình hình cạnh tranh trong từng phân khúc thị trường ...........................49<br /> 2.2.1.5 Chiến lược định vị thương hiệu taxi Mai Linh Mai Linh Huế................50<br /> <br /> Ạ<br /> <br /> 2.2.1.6 Marketing mix của dịch vụ taxi Mai Linh của Mai Linh Huế ................50<br /> <br /> Đ<br /> <br /> 2.2.3. Kết quả và hiệu quả kinh doanh dịch vụ taxi của công ty TNHH MTV Mai<br /> Linh Huế .................................................................................................................58<br /> <br /> G<br /> <br /> 2.2.3.1 Kết quả kinh doanh dịch vụ taxi của công ty TNHH MTV Mai Linh Huế<br /> <br /> N<br /> <br /> .............................................................................................................................58<br /> <br /> Ờ<br /> <br /> 2.2.3.2 Hiệu quả kinh doanh dịch vụ taxi của Mai Linh Huế .............................60<br /> <br /> TR<br /> <br /> Ư<br /> <br /> 2.2.4. Sơ đồ nhận thức của khách hàng đối với thương hiệu taxi Mai Linh trên địa<br /> bàn thành phố Huế ..................................................................................................60<br /> 2.2.4.1 Đặc điểm mẫu nghiên cứu.......................................................................60<br /> 2.2.4.2 Xây dựng bản đồ nhận thức ....................................................................66<br /> 2.3.5 Đánh giá của khách hàng về các yếu tố trong thang đo định vị thương hiệu<br /> của taxi Mai Linh ....................................................................................................78<br /> <br /> SVTH: Trần Thị Nhung - Lớp: K45A_QTKDTM<br /> <br /> iv<br /> <br /> Khóa luận tốt nghiệp<br /> <br /> GVHD: Ths. Phan Thị Thanh Thủy<br /> <br /> 2.3.5.1 Kiểm định độ tin cậy đối với thang đo định vị thương hiệu của thương<br /> hiệu taxi Mai Linh ...............................................................................................78<br /> 2.3.5.2 Đánh giá của khách hàng về các yếu tố trong từng thuộc tính định vị của<br /> Mai Linh Huế ......................................................................................................80<br /> <br /> Ế<br /> <br /> Chương 3: GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CHIẾN LƯỢC ĐỊNH VỊ THƯƠNG HIỆU<br /> <br /> U<br /> <br /> CHO TAXI MAI LINH TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HUẾ ..................................86<br /> <br /> H<br /> <br /> 3.1. Cơ sở đề xuất giải pháp.......................................................................................86<br /> <br /> TẾ<br /> <br /> 3.1.1. Định hướng phát triển của Tập đoàn Mai Linh và Mai Linh Huế................86<br /> 3.1.1.1 Định hướng phát triển của tập đoàn Mai Linh trong vòng 5 năm tới .....86<br /> <br /> H<br /> <br /> 3.1.1.2 Định hướng phát triển của Mai Linh Huế ...............................................86<br /> <br /> IN<br /> <br /> 3.1.2. Phân tích ma trận SWOT của Mai Linh Huế................................................87<br /> 3.1.3 Kết quả nghiên cứu ........................................................................................89<br /> <br /> K<br /> <br /> 3.2. Giải pháp hoàn thiện chiến lược định vị thương hiệu taxi Mai Linh trên địa bàn<br /> <br /> C<br /> <br /> thành phố Huế ............................................................................................................89<br /> <br /> Ọ<br /> <br /> 3.2.1. Cách thức phân đoạn thị trường dịch vụ taxi tại Huế...................................89<br /> <br /> IH<br /> <br /> 3.2.2. Lựa chọn thị trường mục tiêu .......................................................................90<br /> 3.2.3. Giải pháp hoàn thiện chiến lược định vị thương hiệu taxi Mai Linh của Mai<br /> <br /> Ạ<br /> <br /> Linh Huế .................................................................................................................91<br /> <br /> Đ<br /> <br /> 3.2.3. Giải pháp khác ..............................................................................................92<br /> PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ.....................................................................94<br /> <br /> G<br /> <br /> 3.1. Kết luận ...............................................................................................................94<br /> <br /> N<br /> <br /> 3.2. Kiến nghị .............................................................................................................95<br /> <br /> Ờ<br /> <br /> 3.2.1. Đối với tỉnh Thừa Thiên Huế .......................................................................95<br /> <br /> Ư<br /> <br /> 3.2.2. Đối với Công ty TNHH MTV Mai Linh Huế...............................................95<br /> <br /> TR<br /> <br /> 3.3. Hạn chế của đề tài nghiên cứu và hướng nghiên cứu tiếp ..................................96<br /> <br /> DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ......................................................................97<br /> <br /> SVTH: Trần Thị Nhung - Lớp: K45A_QTKDTM<br /> <br /> v<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1