intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khóa luận tốt nghiệp: Phân tích hiệu quả sản xuất kinh doanh cao su của Công ty Cao su Việt Trung – Quảng Bình

Chia sẻ: Thangnamvoiva29 Thangnamvoiva29 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:75

72
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài đánh giá kết quả, hiệu quả sản xuất kinh doanh của công ty, nêu lên hạn chế, đề xuất các giải pháp để hoàn thành mục tiêu, kế hoạch đề ra, đồng thời củng cố nâng cao chất lượng sản phẩm nhằm đẩy mạnh tiêu thụ, mở rộng thương hiệu trên toàn quốc cũng như trên thị trường thế giới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp: Phân tích hiệu quả sản xuất kinh doanh cao su của Công ty Cao su Việt Trung – Quảng Bình

Khóa luận tốt nghiệp<br /> <br /> PHẦN I<br /> PHẦN MỞ ĐẦU<br /> Trong điều kiện cạnh tranh gay gắt hiện nay của cơ chế thị trường thì mỗi doanh<br /> nghiệp, mỗi tổ chức sản xuất kinh doanh đều đang đứng trước những khó khăn và thử<br /> thách lớn trong việc làm thế nào để tồn tại và phát triển được trước các đối thủ cạnh tranh.<br /> Những khó khăn, thử thách này chỉ có thể được giải quyết khi doanh nghiệp chú trọng<br /> <br /> uế<br /> <br /> đến việc nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp mình.<br /> <br /> H<br /> <br /> Không ngừng nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh không chỉ là mối quan tâm<br /> của bất kỳ ai, mà là mối quan tâm hàng đầu của bất kỳ xã hội nào, doanh nghiệp nào khi<br /> <br /> tế<br /> <br /> làm bất cứ điều gì. Đó cũng là vấn đề bao trùm và xuyên suốt thể hiện chất lượng và toàn<br /> bộ công tác quản lý kinh tế. Bởi suy cho cùng quản lý kinh tế là để đảm bảo tạo ra kết quả<br /> <br /> h<br /> <br /> và hiệu quả cao nhất cho mọi quá trình, mọi giai đoạn của hoạt động sản xuất kinh doanh.<br /> <br /> in<br /> <br /> Tất cả những cải tiến, những đổi mới về nội dung, phương pháp và biện pháp áp dụng<br /> <br /> K<br /> <br /> trong quản lý chỉ thực sự mang lại ý nghĩa khi chúng làm tăng được hiệu quả kinh doanh.<br /> Hiệu quả kinh doanh không những là thước đo chất lượng, phản ánh trình độ tổ chức,<br /> <br /> họ<br /> c<br /> <br /> quản lý mà còn là vấn đề sống còn của doanh nghiệp.<br /> Công ty Cao su Việt Trung là một trong những doanh nghiệp được thành lập từ<br /> thời kỳ kinh tế kế hoạch hoá tập trung, chuyển qua cơ chế kinh tế thị trường không tránh<br /> khỏi khó khăn, song nhận thức được vai trò cũng như ý nghĩa quyết định của công tác<br /> <br /> ại<br /> <br /> nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh trong việc tồn tại và phát triển của công ty mình<br /> <br /> Đ<br /> <br /> nên ngay từ đầu công ty luôn đặt ra mục tiêu cao nhất và không thay đổi đó là phát triển<br /> trên cơ sở có lợi nhuận cao, bảo toàn và tăng vốn kinh doanh, mang lại lợi ích cho người<br /> lao động trong doanh nghiệp đồng thời đóng góp vào sự phát triển của cộng đồng xã hội.<br /> Việc nâng cao hiệu quả kinh doanh đang là một bài toán khó đòi hỏi mỗi doanh<br /> nghiệp đều phải quan tâm đến, đòi hỏi các doanh nghiệp phải có độ nhạy bén, linh hoạt<br /> cao trong quá trình kinh doanh của mình. Qua quá trình học tập và nghiên cứu, em xin<br /> trình bày những hiểu biết của mình về vấn đề này thông qua đề tài: “Phân tích hiệu quả<br /> <br /> Nguyễn Thị Thanh Trà- K40TKKD<br /> <br /> 1<br /> <br /> Khóa luận tốt nghiệp<br /> <br /> sản xuất kinh doanh cao su của Công ty Cao su Việt Trung – Quảng Bình”. Là một sinh<br /> viên mới được trang bị về mặt lí luận căn bản của nhà trường và chưa có điều kiện tìm<br /> hiểu thực tế nhiều nên vấn đề mà em trình bày sẽ còn nhiều khiếm khuyết và sai sót. Kính<br /> mong sự chỉ bảo của thầy cô và ban lãnh đạo công ty để chuyên đề của em được hoàn<br /> thiện hơn.<br /> 1.1 Mục đích nghiên cứu<br /> <br /> uế<br /> <br /> Đánh giá kết quả, hiệu quả sản xuất kinh doanh của công ty, nêu lên hạn chế, đề xuất các<br /> giải pháp để hoàn thành mục tiêu, kế hoạch đề ra, đồng thời củng cố nâng cao chất lượng<br /> <br /> H<br /> <br /> sản phẩm nhằm đẩy mạnh tiêu thụ, mở rộng thương hiệu trên toàn quốc cũng như trên thị<br /> trường thế giới.<br /> <br /> tế<br /> <br /> 1.2 Phương pháp nghiên cứu<br /> <br /> h<br /> <br /> * Phương pháp thu thập số liệu<br /> <br /> in<br /> <br /> Trực tiếp xin số liệu và các tài liệu liên quan tại công ty cao su Việt Trung- Quảng Bình.<br /> <br /> K<br /> <br /> * Phương pháp phân tích và xử lý số liệu<br /> <br /> Các dữ liệu sau khi thu thập sẽ được xử lý, phân tích bằng phương pháp phân tích thống<br /> <br /> họ<br /> c<br /> <br /> kê<br /> <br /> Phương pháp thống kê mô tả: dùng số tương đối, tuyệt đối để phân tích sự biến động của<br /> các hiện tượng, phương pháp chỉ số, phương pháp dãy số thời gian.<br /> <br /> ại<br /> <br /> 1.3 Phạm vi nghiên cứu<br /> <br /> Đ<br /> <br /> Phạm vi thời gian: Các số liệu được phân tích dựa vào báo cáo tình hình hoạt động<br /> kinh doanh của công ty qua ba năm 2007-2009.<br /> Phạm vi không gian: Các số liệu được thu thập tại công ty cao su Việt Trung<br /> Phạm vi nội dung: Đánh giá hiệu quả sản xuất mủ cao su.<br /> <br /> Nguyễn Thị Thanh Trà- K40TKKD<br /> <br /> 2<br /> <br /> Khóa luận tốt nghiệp<br /> <br /> PHẦN II<br /> NỘI DUNG NGHIÊN CỨU<br /> CHƯƠNG 1: CƠ SỞ KHOA HỌC<br /> 1.1 CƠ SỞ LÍ LUẬN<br /> 1.1.1 Khái niệm về kết quả và hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh<br /> <br /> uế<br /> <br /> Kết quả sản xuất kinh doanh: Là thành quả hoạt động của doanh nghiệp được<br /> biểu hiện bằng sản phẩm vật chất và dịch vụ, mang lại lợi ích tiêu dùng xã hội, phù hợp<br /> <br /> H<br /> <br /> với lợi ích kinh tế, trình dộ văn minh của tiêu dùng xã hội và được người tiêu dùng chấp<br /> nhận.<br /> <br /> tế<br /> <br /> Hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh: Là một phạm trù kinh tế biểu hiện tập<br /> <br /> h<br /> <br /> trung của sự phát triển kinh tế theo chiều sâu, phản ánh trình độ khai thác các nguồn lực<br /> <br /> in<br /> <br /> trong quá trình tái sản xuất và thực hiện mục tiêu kinh doanh. Nói cách khác, hiệu quả sản<br /> xuất kinh doanh phản ánh trình độ sử dụng nguồn lực, tài lực, vật lực của doanh nghiệp để<br /> <br /> K<br /> <br /> đạt được kết quả cao nhất trong quá trình kinh doanh với chi phí bỏ ra là thấp nhất.<br /> Các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả sản xuất kinh doanh<br /> <br /> họ<br /> c<br /> <br /> + Thị trường đầu vào và thị trường đầu ra của doanh nghiệp<br /> Trong nền kinh tế thị trường doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển thì cần phải<br /> chiếm lĩnh được thị trường. Đó là yếu tố quyết định cũng là yếu tố phản ánh hiệu quả kinh<br /> <br /> ại<br /> <br /> doanh của doanh nghiệp.<br /> <br /> Đ<br /> <br /> Thị trường đầu vào ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng cung ứng cho thị trường đầu ra<br /> của doanh nghiệp.<br /> Thị trường đầu ra quyết định quá trình tái sản xuất mở rộng và hiệu quả kinh doanh.<br /> <br /> Muốn hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đạt hiệu quả cao đòi hỏi doanh nghiệp phải<br /> nghiên cứu, thăm dò thị trường.<br /> + Nhân tố con người<br /> <br /> Nguyễn Thị Thanh Trà- K40TKKD<br /> <br /> 3<br /> <br /> Khóa luận tốt nghiệp<br /> <br /> Nhân tố con người trong sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp đóng vai trò cực kì<br /> quan trọng vì con người là chủ thể của quá trình sản xuất kinh doanh, trực tiếp tham gia<br /> vào hoạt động sản xuất kinh doanh, do đó nó ảnh hưởng trực tiếp tới kết quả sản xuất kinh<br /> doanh.<br /> Do nhân tố con người có tầm quan trọng đòi hỏi doanh nghiệp phải có kế hoạch đào<br /> tạo tay nghề cho lao động, đảm bảo quyền làm chủ cho mỗi cá nhân, chăm lo tới đời sống<br /> <br /> uế<br /> <br /> vật chất cũng như tinh thần cho công nhân viên đồng thời có hình thức thưởng phạt hợp lí<br /> nhằm khuyến khích người lao động có tinh thần trách nhiệm, tâm huyết với doanh nghiệp<br /> <br /> H<br /> <br /> từ đó luôn sẵn sàng làm việc hết khả năng.<br /> + Nhân tố về quản lý<br /> <br /> tế<br /> <br /> Bộ máy quản lí gọn nhẹ hoạt động có hiệu quả cao sẽ cho phép doanh nghiệp sử dụng<br /> hợp lý và tiết kiệm các yếu tố vật chất của quá trình sản xuất kinh doanh giúp lãnh đạo<br /> <br /> in<br /> <br /> h<br /> <br /> doanh nghiệp đề ra những quyết định chỉ đạo kinh doanh chính xác, kịp thời và nắm bắt<br /> được thời cơ. Để quản lý tốt doanh nghiệp cần phải có đội ngũ cán bộ nhanh nhạy, nhiệt<br /> <br /> K<br /> <br /> tình và có kinh nghiệm quản lý.<br /> <br /> + Nhân tố về kĩ thuật công nghệ<br /> <br /> họ<br /> c<br /> <br /> Kĩ thuật và công nghệ có ảnh hưởng tới hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh. Nó<br /> cho phép doanh nghiệp nâng cao năng suất chất lượng, hạ giá thành sản phẩm, tăng khả<br /> năng cạnh tranh trên thị trường.<br /> <br /> ại<br /> <br /> Ý nghĩa của việc nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh<br /> <br /> Đ<br /> <br /> Nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh là điều hết sức cần thiết đối với mọi doanh<br /> nghiệp, là cơ sở của nhiều quyết định quan trọng và chỉ ra hướng phát triển của doanh<br /> nghiệp.<br /> <br /> Nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, các doanh nghiệp sẽ tận dụng và tiết kiệm<br /> những nguồn lực hiện có. Với nguồn lực khan hiếm như hiện nay thì việc sử dụng có hiệu<br /> quả sẽ đem lại cho doanh nghiệp những cơ hội mới.<br /> Nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh sẽ tạo điều kiện cho việc thúc đẩy áp dụng tiến<br /> bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ hiện đại nhằm thực hiện tốt hơn nữa công cuộc công<br /> <br /> Nguyễn Thị Thanh Trà- K40TKKD<br /> <br /> 4<br /> <br /> Khóa luận tốt nghiệp<br /> <br /> nghiệp hóa hiên đại hóa đất nước, nhanh chóng hòa nhập với kinh tế khu vực và Thế giới,<br /> đưa nền kinh tế phát triển với tốc độ nhanh.<br /> Nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp sẽ có điều kiện nâng cao đời<br /> sống vật chất và tinh thần cho người lao động.<br /> Một số biện pháp chủ yếu nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh<br /> Để tăng hiệu quả kinh tế của hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp:<br /> <br /> uế<br /> <br /> - Tăng giá bán sản phẩm<br /> - Giảm chi phí sản xuất<br /> <br /> H<br /> <br /> - Vừa tăng giá bán sản phẩm đồng thời giảm chi phí sản xuất.<br /> <br /> Qua đó thấy giá thành sản phẩm đóng vai trò trọng yếu trong hiệu quả kinh tế của doanh<br /> <br /> tế<br /> <br /> nghiệp. Song trong điều kiện thị trường biến động thì việc tăng giá bán là một việc khó<br /> <br /> h<br /> <br /> khăn trong khi đó giá bán sản phẩm cao su lại do tổng công ty cao su Việt Nam ấn định.<br /> <br /> in<br /> <br /> Do vậy con đường duy nhất để tăng hiệu quả kinh tế của doanh nghiệp mình là "phấn đấu<br /> giảm chi phí sản xuất" hoặc "nâng cao hiệu quả quản trị chi phí về khai thác, về bán hàng,<br /> <br /> K<br /> <br /> quản lý..." hoặc "nâng cao sản lượng tiêu thụ, giảm giá thành sản phẩm". Để có những<br /> giải pháp tốt hơn trong công tác quản trị chi phí kinh doanh, dự đoán chi phí trong thời<br /> <br /> họ<br /> c<br /> <br /> gian tới thông qua đó để tìm ra biện pháp giảm chi phí sản xuất. Thông qua việc phân tích<br /> chi phí, yếu tố ảnh hưởng đến chi phí, doanh thu để thấy được hiệu quả sản xuất kinh<br /> doanh của công ty.<br /> <br /> ại<br /> <br /> 1.1.2 Hệ thống chỉ tiêu đánh giá và phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh<br /> <br /> Đ<br /> <br /> 1.1.2.1 Nhóm các chỉ tiêu phản ánh kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh<br /> Doanh thu: Doanh thu là chỉ tiêu tổng hợp tính bằng tiền bao gồm toàn bộ giá trị<br /> <br /> sản phẩm mà doanh nghiệp đã tiêu thụ và thu tiền về trong một thời kì dưới dạng tiền mặt<br /> hay thông qua chuyển khoản ngân hàng.<br /> Chỉ tiêu này dùng để đánh giá quan hệ tài chính, xác định lãi lỗ kinh doanh, đồng<br /> thời đánh giá hiệu quả sử dụng vốn và xác định số vốn đã thu hồi. Chỉ tiêu này có tác<br /> <br /> Nguyễn Thị Thanh Trà- K40TKKD<br /> <br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0