Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
PHẦN I<br />
PHẦN MỞ ĐẦU<br />
Trong điều kiện cạnh tranh gay gắt hiện nay của cơ chế thị trường thì mỗi doanh<br />
nghiệp, mỗi tổ chức sản xuất kinh doanh đều đang đứng trước những khó khăn và thử<br />
thách lớn trong việc làm thế nào để tồn tại và phát triển được trước các đối thủ cạnh tranh.<br />
Những khó khăn, thử thách này chỉ có thể được giải quyết khi doanh nghiệp chú trọng<br />
<br />
uế<br />
<br />
đến việc nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp mình.<br />
<br />
H<br />
<br />
Không ngừng nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh không chỉ là mối quan tâm<br />
của bất kỳ ai, mà là mối quan tâm hàng đầu của bất kỳ xã hội nào, doanh nghiệp nào khi<br />
<br />
tế<br />
<br />
làm bất cứ điều gì. Đó cũng là vấn đề bao trùm và xuyên suốt thể hiện chất lượng và toàn<br />
bộ công tác quản lý kinh tế. Bởi suy cho cùng quản lý kinh tế là để đảm bảo tạo ra kết quả<br />
<br />
h<br />
<br />
và hiệu quả cao nhất cho mọi quá trình, mọi giai đoạn của hoạt động sản xuất kinh doanh.<br />
<br />
in<br />
<br />
Tất cả những cải tiến, những đổi mới về nội dung, phương pháp và biện pháp áp dụng<br />
<br />
K<br />
<br />
trong quản lý chỉ thực sự mang lại ý nghĩa khi chúng làm tăng được hiệu quả kinh doanh.<br />
Hiệu quả kinh doanh không những là thước đo chất lượng, phản ánh trình độ tổ chức,<br />
<br />
họ<br />
c<br />
<br />
quản lý mà còn là vấn đề sống còn của doanh nghiệp.<br />
Công ty Cao su Việt Trung là một trong những doanh nghiệp được thành lập từ<br />
thời kỳ kinh tế kế hoạch hoá tập trung, chuyển qua cơ chế kinh tế thị trường không tránh<br />
khỏi khó khăn, song nhận thức được vai trò cũng như ý nghĩa quyết định của công tác<br />
<br />
ại<br />
<br />
nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh trong việc tồn tại và phát triển của công ty mình<br />
<br />
Đ<br />
<br />
nên ngay từ đầu công ty luôn đặt ra mục tiêu cao nhất và không thay đổi đó là phát triển<br />
trên cơ sở có lợi nhuận cao, bảo toàn và tăng vốn kinh doanh, mang lại lợi ích cho người<br />
lao động trong doanh nghiệp đồng thời đóng góp vào sự phát triển của cộng đồng xã hội.<br />
Việc nâng cao hiệu quả kinh doanh đang là một bài toán khó đòi hỏi mỗi doanh<br />
nghiệp đều phải quan tâm đến, đòi hỏi các doanh nghiệp phải có độ nhạy bén, linh hoạt<br />
cao trong quá trình kinh doanh của mình. Qua quá trình học tập và nghiên cứu, em xin<br />
trình bày những hiểu biết của mình về vấn đề này thông qua đề tài: “Phân tích hiệu quả<br />
<br />
Nguyễn Thị Thanh Trà- K40TKKD<br />
<br />
1<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
sản xuất kinh doanh cao su của Công ty Cao su Việt Trung – Quảng Bình”. Là một sinh<br />
viên mới được trang bị về mặt lí luận căn bản của nhà trường và chưa có điều kiện tìm<br />
hiểu thực tế nhiều nên vấn đề mà em trình bày sẽ còn nhiều khiếm khuyết và sai sót. Kính<br />
mong sự chỉ bảo của thầy cô và ban lãnh đạo công ty để chuyên đề của em được hoàn<br />
thiện hơn.<br />
1.1 Mục đích nghiên cứu<br />
<br />
uế<br />
<br />
Đánh giá kết quả, hiệu quả sản xuất kinh doanh của công ty, nêu lên hạn chế, đề xuất các<br />
giải pháp để hoàn thành mục tiêu, kế hoạch đề ra, đồng thời củng cố nâng cao chất lượng<br />
<br />
H<br />
<br />
sản phẩm nhằm đẩy mạnh tiêu thụ, mở rộng thương hiệu trên toàn quốc cũng như trên thị<br />
trường thế giới.<br />
<br />
tế<br />
<br />
1.2 Phương pháp nghiên cứu<br />
<br />
h<br />
<br />
* Phương pháp thu thập số liệu<br />
<br />
in<br />
<br />
Trực tiếp xin số liệu và các tài liệu liên quan tại công ty cao su Việt Trung- Quảng Bình.<br />
<br />
K<br />
<br />
* Phương pháp phân tích và xử lý số liệu<br />
<br />
Các dữ liệu sau khi thu thập sẽ được xử lý, phân tích bằng phương pháp phân tích thống<br />
<br />
họ<br />
c<br />
<br />
kê<br />
<br />
Phương pháp thống kê mô tả: dùng số tương đối, tuyệt đối để phân tích sự biến động của<br />
các hiện tượng, phương pháp chỉ số, phương pháp dãy số thời gian.<br />
<br />
ại<br />
<br />
1.3 Phạm vi nghiên cứu<br />
<br />
Đ<br />
<br />
Phạm vi thời gian: Các số liệu được phân tích dựa vào báo cáo tình hình hoạt động<br />
kinh doanh của công ty qua ba năm 2007-2009.<br />
Phạm vi không gian: Các số liệu được thu thập tại công ty cao su Việt Trung<br />
Phạm vi nội dung: Đánh giá hiệu quả sản xuất mủ cao su.<br />
<br />
Nguyễn Thị Thanh Trà- K40TKKD<br />
<br />
2<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
PHẦN II<br />
NỘI DUNG NGHIÊN CỨU<br />
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ KHOA HỌC<br />
1.1 CƠ SỞ LÍ LUẬN<br />
1.1.1 Khái niệm về kết quả và hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh<br />
<br />
uế<br />
<br />
Kết quả sản xuất kinh doanh: Là thành quả hoạt động của doanh nghiệp được<br />
biểu hiện bằng sản phẩm vật chất và dịch vụ, mang lại lợi ích tiêu dùng xã hội, phù hợp<br />
<br />
H<br />
<br />
với lợi ích kinh tế, trình dộ văn minh của tiêu dùng xã hội và được người tiêu dùng chấp<br />
nhận.<br />
<br />
tế<br />
<br />
Hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh: Là một phạm trù kinh tế biểu hiện tập<br />
<br />
h<br />
<br />
trung của sự phát triển kinh tế theo chiều sâu, phản ánh trình độ khai thác các nguồn lực<br />
<br />
in<br />
<br />
trong quá trình tái sản xuất và thực hiện mục tiêu kinh doanh. Nói cách khác, hiệu quả sản<br />
xuất kinh doanh phản ánh trình độ sử dụng nguồn lực, tài lực, vật lực của doanh nghiệp để<br />
<br />
K<br />
<br />
đạt được kết quả cao nhất trong quá trình kinh doanh với chi phí bỏ ra là thấp nhất.<br />
Các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả sản xuất kinh doanh<br />
<br />
họ<br />
c<br />
<br />
+ Thị trường đầu vào và thị trường đầu ra của doanh nghiệp<br />
Trong nền kinh tế thị trường doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển thì cần phải<br />
chiếm lĩnh được thị trường. Đó là yếu tố quyết định cũng là yếu tố phản ánh hiệu quả kinh<br />
<br />
ại<br />
<br />
doanh của doanh nghiệp.<br />
<br />
Đ<br />
<br />
Thị trường đầu vào ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng cung ứng cho thị trường đầu ra<br />
của doanh nghiệp.<br />
Thị trường đầu ra quyết định quá trình tái sản xuất mở rộng và hiệu quả kinh doanh.<br />
<br />
Muốn hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đạt hiệu quả cao đòi hỏi doanh nghiệp phải<br />
nghiên cứu, thăm dò thị trường.<br />
+ Nhân tố con người<br />
<br />
Nguyễn Thị Thanh Trà- K40TKKD<br />
<br />
3<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
Nhân tố con người trong sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp đóng vai trò cực kì<br />
quan trọng vì con người là chủ thể của quá trình sản xuất kinh doanh, trực tiếp tham gia<br />
vào hoạt động sản xuất kinh doanh, do đó nó ảnh hưởng trực tiếp tới kết quả sản xuất kinh<br />
doanh.<br />
Do nhân tố con người có tầm quan trọng đòi hỏi doanh nghiệp phải có kế hoạch đào<br />
tạo tay nghề cho lao động, đảm bảo quyền làm chủ cho mỗi cá nhân, chăm lo tới đời sống<br />
<br />
uế<br />
<br />
vật chất cũng như tinh thần cho công nhân viên đồng thời có hình thức thưởng phạt hợp lí<br />
nhằm khuyến khích người lao động có tinh thần trách nhiệm, tâm huyết với doanh nghiệp<br />
<br />
H<br />
<br />
từ đó luôn sẵn sàng làm việc hết khả năng.<br />
+ Nhân tố về quản lý<br />
<br />
tế<br />
<br />
Bộ máy quản lí gọn nhẹ hoạt động có hiệu quả cao sẽ cho phép doanh nghiệp sử dụng<br />
hợp lý và tiết kiệm các yếu tố vật chất của quá trình sản xuất kinh doanh giúp lãnh đạo<br />
<br />
in<br />
<br />
h<br />
<br />
doanh nghiệp đề ra những quyết định chỉ đạo kinh doanh chính xác, kịp thời và nắm bắt<br />
được thời cơ. Để quản lý tốt doanh nghiệp cần phải có đội ngũ cán bộ nhanh nhạy, nhiệt<br />
<br />
K<br />
<br />
tình và có kinh nghiệm quản lý.<br />
<br />
+ Nhân tố về kĩ thuật công nghệ<br />
<br />
họ<br />
c<br />
<br />
Kĩ thuật và công nghệ có ảnh hưởng tới hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh. Nó<br />
cho phép doanh nghiệp nâng cao năng suất chất lượng, hạ giá thành sản phẩm, tăng khả<br />
năng cạnh tranh trên thị trường.<br />
<br />
ại<br />
<br />
Ý nghĩa của việc nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh<br />
<br />
Đ<br />
<br />
Nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh là điều hết sức cần thiết đối với mọi doanh<br />
nghiệp, là cơ sở của nhiều quyết định quan trọng và chỉ ra hướng phát triển của doanh<br />
nghiệp.<br />
<br />
Nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, các doanh nghiệp sẽ tận dụng và tiết kiệm<br />
những nguồn lực hiện có. Với nguồn lực khan hiếm như hiện nay thì việc sử dụng có hiệu<br />
quả sẽ đem lại cho doanh nghiệp những cơ hội mới.<br />
Nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh sẽ tạo điều kiện cho việc thúc đẩy áp dụng tiến<br />
bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ hiện đại nhằm thực hiện tốt hơn nữa công cuộc công<br />
<br />
Nguyễn Thị Thanh Trà- K40TKKD<br />
<br />
4<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
nghiệp hóa hiên đại hóa đất nước, nhanh chóng hòa nhập với kinh tế khu vực và Thế giới,<br />
đưa nền kinh tế phát triển với tốc độ nhanh.<br />
Nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp sẽ có điều kiện nâng cao đời<br />
sống vật chất và tinh thần cho người lao động.<br />
Một số biện pháp chủ yếu nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh<br />
Để tăng hiệu quả kinh tế của hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp:<br />
<br />
uế<br />
<br />
- Tăng giá bán sản phẩm<br />
- Giảm chi phí sản xuất<br />
<br />
H<br />
<br />
- Vừa tăng giá bán sản phẩm đồng thời giảm chi phí sản xuất.<br />
<br />
Qua đó thấy giá thành sản phẩm đóng vai trò trọng yếu trong hiệu quả kinh tế của doanh<br />
<br />
tế<br />
<br />
nghiệp. Song trong điều kiện thị trường biến động thì việc tăng giá bán là một việc khó<br />
<br />
h<br />
<br />
khăn trong khi đó giá bán sản phẩm cao su lại do tổng công ty cao su Việt Nam ấn định.<br />
<br />
in<br />
<br />
Do vậy con đường duy nhất để tăng hiệu quả kinh tế của doanh nghiệp mình là "phấn đấu<br />
giảm chi phí sản xuất" hoặc "nâng cao hiệu quả quản trị chi phí về khai thác, về bán hàng,<br />
<br />
K<br />
<br />
quản lý..." hoặc "nâng cao sản lượng tiêu thụ, giảm giá thành sản phẩm". Để có những<br />
giải pháp tốt hơn trong công tác quản trị chi phí kinh doanh, dự đoán chi phí trong thời<br />
<br />
họ<br />
c<br />
<br />
gian tới thông qua đó để tìm ra biện pháp giảm chi phí sản xuất. Thông qua việc phân tích<br />
chi phí, yếu tố ảnh hưởng đến chi phí, doanh thu để thấy được hiệu quả sản xuất kinh<br />
doanh của công ty.<br />
<br />
ại<br />
<br />
1.1.2 Hệ thống chỉ tiêu đánh giá và phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh<br />
<br />
Đ<br />
<br />
1.1.2.1 Nhóm các chỉ tiêu phản ánh kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh<br />
Doanh thu: Doanh thu là chỉ tiêu tổng hợp tính bằng tiền bao gồm toàn bộ giá trị<br />
<br />
sản phẩm mà doanh nghiệp đã tiêu thụ và thu tiền về trong một thời kì dưới dạng tiền mặt<br />
hay thông qua chuyển khoản ngân hàng.<br />
Chỉ tiêu này dùng để đánh giá quan hệ tài chính, xác định lãi lỗ kinh doanh, đồng<br />
thời đánh giá hiệu quả sử dụng vốn và xác định số vốn đã thu hồi. Chỉ tiêu này có tác<br />
<br />
Nguyễn Thị Thanh Trà- K40TKKD<br />
<br />
5<br />
<br />