Phaân tích hieäu quaû SXKD Coâng ty Laâm Nghieäp Ñöôøng 9<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Phần I: Đặt vấn đề ......................................................................................................................1<br />
1. Lý do chọn đề tài....................................................................................................................3<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu ..............................................................................................................4<br />
3. Phương pháp nghiên cứu........................................................................................................4<br />
4. Đối tượng nghiên cứu .............................................................................................................4<br />
Phần II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU................................................................5<br />
<br />
uế<br />
<br />
Chương I: Tổng quan về vấn đề nghiên cứu ..............................................................................5<br />
1.1. Các vấn đề liên quan đến hiệu quả sản xuất kinh doanh .....................................................5<br />
<br />
H<br />
<br />
1.1.1. Khái niệm hiệu quả sản xuất kinh doanh..........................................................................5<br />
1.1.2. Phân tích hiệu quả sản xuất của doanh nghiệp là một yếu tố khách quan .......................5<br />
<br />
tế<br />
<br />
1.1.3. Ý nghĩa của việc nâng cao hiệu quả sản xuất ..................................................................6<br />
1.1.4. Phân loại hiệu quả sản xuất kinh doanh...........................................................................6<br />
<br />
h<br />
<br />
1.1.4.1. Hiệu quả sản xuất kinh doanh cá biệt và hiệu quả kinh tế quốc tế ................................6<br />
<br />
in<br />
<br />
1.1.4.2. Hiệu quả tổng hợp và hiệu quả bộ phận.........................................................................7<br />
1.1.4.3. Hiệu quả tuyệt đối và hiệu quả so sánh..........................................................................7<br />
<br />
cK<br />
<br />
1.1.5. Phương pháp xác định hiệu quả sản xuất kinh doanh ......................................................7<br />
1.2. Các nhân tố ảnh hưởng tới hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp......................8<br />
1.2.1. Các nhân tố bên ngoài doanh nghiệp ...............................................................................8<br />
<br />
họ<br />
<br />
1.2.2.1. Kinh tế vĩ mô.................................................................................................................8<br />
1.2.2.2. Chính trị pháp lý............................................................................................................9<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
1.2.2.3. Môi trường công nghệ ...................................................................................................9<br />
1.2.2.4. Các yếu tố quốc tế .......................................................................................................10<br />
1.2.2.5. Về thị trường tiêu thụ sản phẩm ..................................................................................11<br />
1.2.2. Các nhân tố bên trong doanh nghiệp..............................................................................11<br />
1.2.2.1. Tình hình sử dụng nguồn lực, các yếu tố trong sản xuất kinh doanh ..........................11<br />
1.2.2.2. Chi phí sản xuất, giá thành và giá bán sản phẩm.........................................................13<br />
1.3. Khái quát về thị trường Lâm sản Việt Nam ......................................................................14<br />
1.4. Hệ thống chỉ tiêu đánh giá hiệu quả sản xuất kinh doanh .................................................16<br />
1.4.1. Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả kinh doanh tổng hợp .....................................................17<br />
1.4.2. Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả sử dụng các yếu tố cơ bản của hoạt động kinh<br />
doanh<br />
<br />
................................................................................................................................... 19<br />
<br />
SV: Nguyeãn Thò Nguyeät AÙnh<br />
<br />
1<br />
<br />
2008 - 2012<br />
<br />
Phaân tích hieäu quaû SXKD Coâng ty Laâm Nghieäp Ñöôøng 9<br />
CHƯƠNG II: PHÂN TÍCH HIỆU QUẢ SẢN XUẤT KINH DOANH TẠI CÔNG TY LÂM<br />
NGHIỆP ĐƯỜNG 9.................................................................................................................22<br />
2.1. Khái quát về công ty Lâm Nghiệp Đường 9 .....................................................................22<br />
2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển công ty.....................................................................22<br />
2.1.2. Chức năng nhiệm vụ của công ty...................................................................................23<br />
2.1.3. Bộ máy quản lý của công ty...........................................................................................24<br />
2.1.4. Đặc điểm về tài sản của công ty.....................................................................................26<br />
2.1.5. Đặc điểm về vốn của công ty .........................................................................................29<br />
<br />
uế<br />
<br />
2.1.6. Đặc điểm về lao động của công ty .................................................................................33<br />
2.1.7. Kết quả kinh doanh của công ty qua 3 năm 2009-2011.................................................34<br />
<br />
H<br />
<br />
2.2. Phân tích kết quả kinh doanh của công ty Lâm Nghiệp Đường 9 trong 3 năm 20092011 .......................................................................................................................................... 37<br />
<br />
tế<br />
<br />
2.2.1. Phân tích về kết quả kinh doanh của công ty trong 3 năm 2009-2011 ..........................37<br />
2.2.2. Phân tích về tình hình tiêu thụ sản phẩm trong 3 năm 2009-2011.................................39<br />
<br />
h<br />
<br />
2.2.3. Phân tích về biến động doanh thu của công ty trong 3 năm 2009-2011 ........................41<br />
<br />
in<br />
<br />
2.2.4. Phân tích về biến động chi phí của công ty trong 3 năm 2009-2011.............................43<br />
<br />
cK<br />
<br />
2.2.5. Phân tích về lợi nhuận của công ty trong 3 năm 2009-2011..........................................45<br />
2.2.6. Phân tích các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả của công ty trong 3 năm 2009-2011 ..............47<br />
2.2.6.1. Phân tích khả năng sinh lời từ hoạt động SXKD của công ty....................................48<br />
<br />
họ<br />
<br />
2.2.6.2. Phân tích hiệu quả sử dụng vốn kinh doanh của công ty ...........................................49<br />
CHƯƠNG III: GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ SẢN XUẤT KINH DOANH<br />
TẠI CÔNG TY LÂM NGHIỆP ĐƯỜNG 9.............................................................................60<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
1. Về chi phí .............................................................................................................................60<br />
2. Về nghiên cứu thị trường và tiêu thụ ...................................................................................60<br />
3. Về giá cả và quản lý tiêu thụ................................................................................................61<br />
4. Về vốn ..................................................................................................................................62<br />
PHẦN III: KẾT LUẬN_ KIẾN NGHỊ.....................................................................................63<br />
1. Kết luận ................................................................................................................................63<br />
2. Kiến nghị..............................................................................................................................64<br />
<br />
SV: Nguyeãn Thò Nguyeät AÙnh<br />
<br />
2<br />
<br />
2008 - 2012<br />
<br />
Phaân tích hieäu quaû SXKD Coâng ty Laâm Nghieäp Ñöôøng 9<br />
<br />
Phần I: Đặt vấn đề<br />
<br />
1. Lý do chọn đề tài<br />
Trong cơ chế thị trường môi trường cạnh tranh gay gắt hoạt động sản xuất kinh<br />
doanh của các doanh nghiệp đối diện với nhiều rủi ro và áp lực. Doanh nghiệp phải<br />
giải quyết ba vấn đề kinh tế cơ bản: sản xuất cái gì, sản xuất như thế nào dựa trên quan<br />
hệ kinh tế cung cầu, giá cả thị trường cạnh tranh và hợp tác. Các doanh nghiệp phải tự<br />
<br />
uế<br />
<br />
đưa ra quyết định kinh doanh tự hoạch toán lỗ lãi. Lúc này mục tiêu lợi nhuận và phát<br />
triển ổn định trở thành mục tiêu sống còn của sản xuất kinh doanh. Đồng thời doanh<br />
<br />
H<br />
<br />
nghiệp phải sử dụng hiệu quả các ngồn lực về đất đai lao động vốn . Do đó việc phân<br />
tích quá trình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp là một vấn đề cần thiết hiện nay.<br />
<br />
tế<br />
<br />
Kết quả phân tích không chỉ giúp cho doanh nghiệp nắm bắt được tình hình hoạt động<br />
của công ty mà còn dùng để đánh giá dự án đầu tư, tính toán mức độ thành công trước<br />
<br />
h<br />
<br />
khi bắt đầu ký kết hợp đồng.<br />
<br />
in<br />
<br />
Để đạt được kết quả cao nhất trong sản xuất kinh doanh, các doanh nghiệp cần<br />
<br />
cK<br />
<br />
phải xác định phương hướng, mục tiêu trong đầu tư, biện pháp sử dụng các điều kiện<br />
vốn có về các nguồn nhân tài, vật lực. Muốn vậy, các doanh nghiệp cần nắm được các<br />
nhân tố ảnh hưởng, mức độ và xu hướng tác động của từng nhân tố đến kết quả kinh<br />
<br />
họ<br />
<br />
doanh. Điều này chỉ thực hiện được trên cơ sở của phân tích kinh doanh.<br />
Với Công ty Lâm nghiệp Đường 9 chuyên quản lý bảo vệ xây dựng và phát<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
triển vốn rừng, khai thác nhựa thông, trồng rừng kinh tế, khai thác gỗ củi rừng trồng.<br />
Năm 2006, Công ty Lâm nghiệp Đường 9 chuyển đổi từ Doanh nghiệp nhà nước thành<br />
công ty TNHH MTV để khắc phục nhưng hạn chế của doanh nghiệp nhà nước cũ, hiệu<br />
quả sản xuất còn chưa cao. Do vậy, hiệu quả sản xuất kinh doanh và phân tích hiệu<br />
quả sản xuất kinh doanh luôn là vấn đề được quan tâm của doanh nghiệp và trở thành<br />
điều kiện thiết yếu để doanh nghiệp tồn tại và phát triển.<br />
Xuất phát từ tầm quan trọng hiệu quả sản xuất kinh doanh trong điều kiện thực<br />
tế em đã chọn đề tài: “Phân tích hiệu quả sản xuất kinh doanh tại công ty Lâm<br />
Nghiệp Đường 9, Tỉnh Quảng Trị”<br />
<br />
SV: Nguyeãn Thò Nguyeät AÙnh<br />
<br />
3<br />
<br />
2008 - 2012<br />
<br />
Phaân tích hieäu quaû SXKD Coâng ty Laâm Nghieäp Ñöôøng 9<br />
<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu<br />
- Hệ thống hóa những vấn đề lý luận hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh<br />
nghiệp<br />
- Phân tích hiệu quả sản xuất kinh doanh của công ty trong 3 năm 2009-2011.<br />
- Đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh tại Công ty Lâm<br />
nghiệp Quảng Trị.<br />
3. Phương pháp nghiên cứu<br />
<br />
uế<br />
<br />
- Phương pháp thu thập số liệu thực tế<br />
- Phương pháp so sánh<br />
<br />
H<br />
<br />
- Phương pháp thống kê mô tả<br />
<br />
- Phương pháp chuyên khảo: tham khảo ý kiến của giáo viên hướng dẫn và một số<br />
<br />
tế<br />
<br />
khóa luận liên quan.<br />
<br />
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu<br />
<br />
h<br />
<br />
Tất cả các phương pháp trên đều dựa trên cơ sở duy vật biện chứng.<br />
<br />
cK<br />
<br />
- Phạm vi nghiên cứu:<br />
<br />
in<br />
<br />
- Đối tượng nghiên cứu: Các vấn đề liên quan tới hiệu quả sản xuất kinh doanh<br />
<br />
+ Phạm vi thời gian: nghiên cứu hiệu quả sản xuất kinh doanh của công ty trong 3<br />
năm 2009-2011.<br />
<br />
họ<br />
<br />
+ Phạm vi không gian: nghiên cứu vấn đề liên quan đến phương thức hoạt động tại<br />
công ty Lâm nghiệp Đường 9.<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
+ Phạm vi nội dung: nghiên cứu các vấn đề lý luận và thực tiễn liên quan đến hiệu<br />
quả sản xuất kinh doanh.<br />
Từ đó đề xuất một số giải pháp nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của công ty.<br />
<br />
SV: Nguyeãn Thò Nguyeät AÙnh<br />
<br />
4<br />
<br />
2008 - 2012<br />
<br />
Phaân tích hieäu quaû SXKD Coâng ty Laâm Nghieäp Ñöôøng 9<br />
<br />
Phần II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU<br />
Chương I: Tổng quan về vấn đề nghiên cứu<br />
<br />
1.1. Các vấn đề liên quan đến hiệu quả sản xuất kinh doanh<br />
1.1.1. Khái niệm hiệu quả sản xuất kinh doanh<br />
Không ngừng nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh, không chỉ<br />
là mối quan tâm của bất kỳ ai mà là mối quan tâm của tất cả mọi người, mọi<br />
<br />
uế<br />
<br />
doanh nghiệp. Đó cũng là vấn đề bao trùm và xuyên suốt, thể hiện trong công tác<br />
quản lý, bởi suy cho cùng quản lý kinh tế là để đảm bảo tạo ra kết quả và hiệu quả<br />
<br />
H<br />
<br />
cao nhất trong quá trình sản xuất kinh doanh. Tất cả những cải tiến, những đổi mới về<br />
nội dung, phương pháp, biện pháp áp dụng trong quản lý chỉ thực sự đem lại ý<br />
<br />
tế<br />
<br />
nghĩa khi chúng làm tăng được hiệu quả kinh doanh, không những là thước đo về<br />
chất lượng, phản ánh tổ chức, quản lý kinh doanh, mà còn là vấn đề sống còn của<br />
<br />
h<br />
<br />
doanh nghiệp.<br />
<br />
in<br />
<br />
Hiệu quả sản xuất kinh doanh là một phạm trù kinh tế, biểu hiện sự phát<br />
<br />
cK<br />
<br />
triển kinh tế theo chiều sâu, nó phản ánh trình độ khai thác và sử dụng các nguồn lực<br />
trong quá trình tái sản xuất nhằm thực hiện mục tiêu kinh doanh, với chi phí bỏ ra<br />
ít nhất mà đạt hiệu quả cao nhất.<br />
<br />
họ<br />
<br />
Doanh nghiệp muốn tồn tại và vươn lên thì trước hết đòi hỏi kinh doanh phải<br />
có hiệu quả. Hiệu quả sản xuất kinh doanh càng cao, doanh nghiệp càng có điều<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
kiện tái sản xuất mở rộng, đầu tư nâng cấp máy móc thiết bị, đổi mới công nghệ<br />
tiên tiến hiện đại. Kinh doanh có hiệu quả là tiền đề nâng cao phúc lợi cho người lao<br />
động, kích thích người lao động tăng năng suất lao động và là điều kiện nâng cao<br />
hiệu quả sản xuất kinh doanh.<br />
1.1.2. Phân tích hiệu quả sản xuất của doanh nghiệp là một yếu tố khách quan<br />
Hiệu quả sản xuất kinh doanh là vấn đề quan trọng của kinh tế học và là một<br />
phạm trù kinh tế phản ánh quan niệm so sánh giữa kết quả trực tiếp và gián tiếp mà các<br />
chủ thể kinh tế thu được với chi phí trực tiếp và gián tiếp mà chủ thể kinh tế phải bỏ ra<br />
để đạt được kinh tế đó. Hiệu quả sản xuất kinh doanh phản ánh mối quan hệ mật thiết<br />
giữa kết quả thực hiện những mục tiêu kinh tế với những yêu cầu và mục tiêu chính trị,<br />
<br />
SV: Nguyeãn Thò Nguyeät AÙnh<br />
<br />
5<br />
<br />
2008 - 2012<br />
<br />