Khoùa luaän toát nghieäp<br />
<br />
GVHD: Th.S Phaïm Phöông Trung<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................................1<br />
1.1 Lý do chọn đề tài........................................................................................................1<br />
1.2 Câu hỏi và mục tiêu nghiên cứu ................................................................................3<br />
1.2.1 Câu hỏi nghiên cứu:...........................................................................................3<br />
1.2.2 Mục tiêu nghiên cứu...........................................................................................3<br />
1.3 Phương pháp nghiên cứu ...........................................................................................3<br />
1.3.1 Dữ liệu thứ cấp ..................................................................................................3<br />
1.3.2 Dữ liệu sơ cấp ....................................................................................................4<br />
1.4 Phạm vi và đối tượng nghiên cứu ..............................................................................4<br />
1.4.1 Phạm vi nghiên cứu ...........................................................................................4<br />
1.4.2 Đối tượng nghiên cứu. .......................................................................................4<br />
PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU..............................................5<br />
Chương 1: CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU .............................5<br />
1.1 Cơ sở lý luận. .............................................................................................................5<br />
1.1.1 Khái niệm về nguồn hàng, tạo nguồn và mua hàng. .........................................5<br />
1.1.2 Vai trò và ý nghĩa của công tác tạo nguồn và mua hàng .................................6<br />
1.1.3 Phân loại nguồn hàng ........................................................................................7<br />
1.1.4 Các hình thức tạo nguồn và mua hàng ..............................................................9<br />
1.1.5 Quy trình tạo nguồn và mua hàng của doanh nghiệp. .....................................12<br />
1.1.6 Các nhân tố ảnh hưởng đến công tác tạo nguồn và mua hàng .........................15<br />
1.1.7 Các chỉ tiêu đánh giá. ......................................................................................17<br />
1.2 Cơ sở thực tiễn .........................................................................................................19<br />
Chương 2: PHÂN TÍCH QUÁ TRÌNH TẠO NGUỒN VÀ THU MUA NGUYÊN<br />
LIỆU CỦA CÔNG TY CPTM VẬN TẢI VÀ CBHS LONG HẢI. .......................23<br />
<br />
Sv: Ñoã Thò Phöôïng<br />
<br />
- K42 QTTM -<br />
<br />
Khoùa luaän toát nghieäp<br />
<br />
GVHD: Th.S Phaïm Phöông Trung<br />
<br />
2.1 Tổng quan về công ty CPTM vận tải và CBHS Long Hải. .....................................23<br />
2.1.1 Lịch sử hình thành và phát triển.......................................................................23<br />
2.1.2 Sản phẩm và thị trường kinh doanh của công ty..............................................24<br />
2.1.3 Cơ cấu tổ chức của công ty. .............................................................................26<br />
2.1.4 Tình hình sử dụng lao động của công ty ..........................................................29<br />
2.1.5 Quy trình sản xuất kinh doanh ........................................................................31<br />
2.1.6 Nguồn lực tài chính ..........................................................................................33<br />
2.1.7 Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty trong 3 năm 2009 – 2011.............37<br />
2.2 Phân tích quá trình tạo nguồn và thu mua nguyên liệu của công ty CP Long Hải..41<br />
2.2.1 Phân tích môi trường kinh doanh của công ty CP Long Hải. ..........................41<br />
2.2.2.Tổng quan về nguồn nguyên liệu phục vụ sản xuất của công ty......................45<br />
2.2.3 Phân tích thị trường khách hàng và thị trường nguồn cung của công ty CP<br />
Long Hải....................................................................................................................46<br />
2.2.3.1 Phân tích thị trường khách hàng....................................................................46<br />
2.2.3.2 Phân tích thị trường nguồn cung ...................................................................48<br />
2.2.4 Tổ chức công tác tạo nguồn và thu mua nguyên liệu của công ty ...................50<br />
2.2.4.1 Tổ chức mạng lưới mua hàng........................................................................50<br />
2.2.3.2 Tổ chức phương tiện thu mua và vận chuyển đến nhà máy sản xuất. ..........52<br />
2.2.3.3 Tổ chức lực lượng lao động thu mua nguyên liệu.........................................52<br />
2.2.3.4 Tổ chức lưu kho và luân chuyển nguyên liệu. ..............................................55<br />
2.2.3.5 Các chính sách trong thu mua .......................................................................56<br />
2.2.4 Tình hình thực hiện công tác tạo nguồn, thu mua nguyên liệu của công ty.....57<br />
2.2.4.1 Tình hình thu mua theo mặt hàng..................................................................57<br />
2.2.4.3 Tình hình thực hiện kế hoạch thu mua. .........................................................63<br />
2.2.4.4 Chi phí cho hoạt động thu mua. ....................................................................67<br />
<br />
Sv: Ñoã Thò Phöôïng<br />
<br />
- K42 QTTM -<br />
<br />
Khoùa luaän toát nghieäp<br />
<br />
GVHD: Th.S Phaïm Phöông Trung<br />
<br />
2.2.5 Chỉ tiêu đánh giá hiệu quả của công tác tạo nguồn và mua hàng của công ty<br />
trong thời gian 2009-2011. ........................................................................................73<br />
2.2.6 Một số vấn đề trong hoạt động tạo nguồn và thu mua nguyên liệu của công ty..<br />
........................................................................................................................75<br />
Chương 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT<br />
ĐỘNG TẠO NGUỒN VÀ THU MUA NGUYÊN LIỆU CỦA CÔNG TY CPTM<br />
VẬN TẢI VÀ CBHS LONG HẢI ............................................................................... 77<br />
3.1 Định hướng phát triển của công ty trong thời gian tới. ...........................................77<br />
3.1.1 Định hướng tiêu thụ..........................................................................................77<br />
3.1.2 Định hướng tạo nguồn, thu mua nguyên liệu...................................................78<br />
3.2 Giải pháp..................................................................................................................79<br />
PHẦN III: KẾT LUẬN ...............................................................................................82<br />
<br />
Sv: Ñoã Thò Phöôïng<br />
<br />
- K42 QTTM -<br />
<br />
Khoùa luaän toát nghieäp<br />
<br />
GVHD: Th.S Phaïm Phöông Trung<br />
<br />
Danh mục các từ viết tắt<br />
CPTM<br />
<br />
Cổ phần thương mại<br />
<br />
CP<br />
<br />
Cổ phần<br />
<br />
TNHH<br />
<br />
Trách nhiệm hữu hạn<br />
<br />
CBHS<br />
<br />
Chế biến hải sản<br />
<br />
ĐVT<br />
<br />
Đơn vị tính<br />
<br />
DNTM<br />
<br />
Doanh nghiệp thương mại<br />
<br />
XNK<br />
<br />
Xuất nhập khẩu<br />
<br />
TP HCM<br />
<br />
Thành phố Hồ Chí Minh<br />
<br />
EU<br />
<br />
Liên minh các nước Châu Âu<br />
<br />
HĐQT<br />
<br />
Hội đồng quản trị<br />
<br />
GĐ<br />
<br />
Giám đốc<br />
<br />
P.GĐ<br />
<br />
Phó giám đốc<br />
<br />
HC-NS<br />
<br />
Hành chính – Nhân sự<br />
<br />
QLCL<br />
<br />
Quản lý chất lượng<br />
<br />
SX<br />
<br />
Sản xuất<br />
<br />
KH<br />
<br />
Kế hoạch<br />
<br />
ĐH, CĐ<br />
<br />
Đại học, Cao đẳng<br />
<br />
TCNH<br />
<br />
Tài chính ngắn hạn<br />
<br />
TCDH<br />
<br />
Tài chính dài hạn<br />
<br />
NH<br />
<br />
Ngắn hạn<br />
<br />
DH<br />
<br />
Dài hạn<br />
<br />
TSNH<br />
<br />
Tài sản ngắn hạn<br />
<br />
TSDH<br />
<br />
Tài sản dài hạn<br />
<br />
VCSH<br />
<br />
Vốn chủ sở hữu<br />
<br />
DT<br />
<br />
Doanh thu<br />
<br />
LN<br />
<br />
Lợi nhuận<br />
<br />
CCDV<br />
<br />
Cung cấp dịch vụ<br />
<br />
Sv: Ñoã Thò Phöôïng<br />
<br />
- K42 QTTM -<br />
<br />
Khoùa luaän toát nghieäp<br />
<br />
GVHD: Th.S Phaïm Phöông Trung<br />
<br />
HĐKD<br />
<br />
Hoạt động kinh doanh<br />
<br />
TNDN<br />
<br />
Thu nhập doanh nghiệp<br />
<br />
BH<br />
<br />
Bán hàng<br />
<br />
WTO<br />
<br />
Tổ chức kinh tế thế giới<br />
<br />
NL<br />
<br />
Nguyên liệu<br />
<br />
BHXH<br />
<br />
Bảo hiểm xã hội<br />
<br />
BHYT<br />
<br />
Bảo hiểm y tế<br />
<br />
CBCNV<br />
<br />
Cán bộ công nhân viên<br />
<br />
HACCP<br />
<br />
Hệ thống phân tích mối nguy và điểm<br />
<br />
kiểm soát tới hạn hay "hệ thống phân tích, xác định và tổ chức kiểm soát các mối nguy<br />
trọng yếu trong quá trình sản xuất và chế biến thực phẩm"<br />
ISO 9001<br />
<br />
Bộ tiêu chuẩn quốc tế về hệ thống quản<br />
lý chất lượng<br />
<br />
Sv: Ñoã Thò Phöôïng<br />
<br />
- K42 QTTM -<br />
<br />