ĐẠI HỌC HUẾ<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ HUẾ<br />
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
----------<br />
<br />
h<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
uế<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP<br />
ĐẠI HỌC<br />
<br />
in<br />
<br />
PHÂN TÍCH SỰ THỎA MÃN TRONG CÔNG VIỆC CỦA NGƯỜI<br />
<br />
Đ<br />
<br />
ại<br />
h<br />
<br />
ọc<br />
<br />
K<br />
<br />
LAO ĐỘNG TẠI CÔNG TY TNHH ESPRINTA VN BÌNH DƯƠNG<br />
<br />
Sinh viên thực hiện:<br />
PHAN THỊ MỸ GIANG<br />
<br />
Giáo viên hướng dẫn:<br />
TH.S TRƯƠNG THỊ HƯƠNG XUÂN<br />
<br />
Lớp: K42 Thương Mại<br />
Niên khóa: 2010 - 2014<br />
<br />
Huế, 05/2014<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
Xuân<br />
<br />
GVHD: Th.S Trương Thị Hương<br />
<br />
Trong thời gian tìm hiểu và nghiên cứu đề tài “Phân tích sự thỏa mãn trong công việc<br />
của người lao động tại công ty ESPRINTA VN” tôi đã nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình của<br />
nhiều người.<br />
Trước hết tôi xin chân thành cám ơn Quý thầy cô trường Đại Học Kinh Tế Huế đã tận<br />
tình giảng dạy, truyền đạt kiến thức và kinh nghiệm quý báu giúp tôi có thể hoàn thành đề<br />
tài này.<br />
Tôi xin chân thành cám ơn Ths. Trương Thị Hương Xuân, giảng viên Trường đại học<br />
Kinh tế Huế đã tận tình hướng dẫn, chỉ bảo, giúp đỡ, luôn tạo điều kiện, giải đáp các thắc<br />
mắc và cho tôi những gì cần thiết trong suốt thời gian đi thực tập và thực hiện đề tài.<br />
<br />
uế<br />
<br />
Cảm ơn công ty ESPRINTA VN và những người lao động đang làm việc tại đây đã<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
giúp đỡ tôi hoàn thành đề tài này.<br />
<br />
Do thời gian, chi phí cũng như kinh nghiệm và hiểu biết của tôi còn hạn chế nên đề tài<br />
sẽ không tránh khỏi một số sai sót. Vì vậy tôi rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của<br />
<br />
h<br />
<br />
mọi người để tôi có thể rút kinh nghiệm cho những đề tài sau này.<br />
<br />
Đ<br />
<br />
ại<br />
h<br />
<br />
ọc<br />
<br />
K<br />
<br />
in<br />
<br />
Xin chân thành cảm ơn !<br />
<br />
Sinh viên<br />
Phan Thị Mỹ Giang<br />
<br />
GVHD: Th.S Trương Thị Hương<br />
<br />
Đ<br />
<br />
ại<br />
h<br />
<br />
ọc<br />
<br />
K<br />
<br />
in<br />
<br />
h<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
uế<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
Xuân<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: Th.S Trương Thị Hương Xuân<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
Trang<br />
<br />
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ............................................................................................. 1<br />
1. Lý do chọn đề tài ................................................................................................. 1<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu: ........................................................................................... 1<br />
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu: ...................................................................... 2<br />
4. Phương pháp nghiên cứu: .................................................................................... 2<br />
PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ............................................ 6<br />
CHƯƠNG I: TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU ...................................... 6<br />
1.1. Cơ sở lí luận. ........................................................................................................ 6<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
1.1.1. Sự thỏa mãn của nguồn lao động đối với công việc ..................................... 6<br />
1.1.2. Lý thuyết về sự thỏa mãn công việc. ............................................................ 7<br />
Thuyết nhu cầu của Maslow. .............................................................. 7<br />
<br />
1.1.2.2.<br />
<br />
Thuyết hai nhân tố Herzberg. ............................................................. 8<br />
<br />
1.1.2.3.<br />
<br />
Thuyết công bằng của J.Stacy Adams. ............................................... 9<br />
<br />
1.1.2.4.<br />
1.1.2.5.<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
1.1.2.1.<br />
<br />
Thuyết kỳ vọng của Victor Vroom ................................................... 10<br />
Quan điểm của Hackman và Oldman. .............................................. 11<br />
<br />
1.1.3. Các thành phần của thỏa mãn công việc. .................................................... 12<br />
1.1.4. Mô hình nghiên cứu và các giả thuyết. ....................................................... 13<br />
1.1.4.1.<br />
<br />
Mối quan hệ giữa sự thỏa mãn với các thành phần công viêc và mức độ<br />
<br />
Đ<br />
<br />
1.1.4.2.<br />
<br />
Mô hình nghiên cứu. ......................................................................... 13<br />
<br />
thỏa mãn. 14<br />
<br />
1.2. Cơ sở thực tiễn. .................................................................................................. 14<br />
CHƯƠNG II: ĐÁNH GIÁ VỀ MÔI TRƯỜNG LÀM VIỆC TẠI CÔNG TY TNHH<br />
ESPRINTA VN ........................................................................................................ 17<br />
2.1. Tổng quan về công ty ESPRINTA .................................................................... 17<br />
2.1.1. Lịch sử hình thành....................................................................................... 17<br />
2.1.2. Quá trình phát triển. .................................................................................... 18<br />
2.1.3. Cơ cấu tổ chức và chức năng nhiệm vụ của các phòng ban. ...................... 18<br />
2.1.4. Quy trình sản xuất tại công ty. .................................................................... 23<br />
<br />
Phan Thị Mỹ Giang – K44 Thương Mại<br />
<br />
Page i<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: Th.S Trương Thị Hương Xuân<br />
<br />
2.2. Đánh giá sự hài lòng của nhân viên về môi trường làm việc tại công ty<br />
ESPRINTA.. ............................................................................................................. 25<br />
2.2.1. Mô tả đối tượng nghiên cứu. ....................................................................... 25<br />
2.2.1.1.<br />
<br />
Kết cấu mẫu theo các đặc điểm. ....................................................... 25<br />
<br />
2.2.1.2.<br />
<br />
Sự thỏa mãn công việc của mẫu. ...................................................... 29<br />
<br />
2.2.2. Phân tích độ tin cậy và độ phù hợp của thang đo. ...................................... 35<br />
2.2.2.1.<br />
<br />
Hệ số thang đo Cronbach’s Alpha. ................................................... 35<br />
<br />
2.2.2.1.1. Đánh giá độ tin cậy thang đo ............................................................ 35<br />
2.2.2.1.2. Thang đo từng nhân tố của sự thỏa mãn công việc. ......................... 38<br />
2.2.2.2.<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
2.2.2.1.3. Thang đo sự thỏa mãn công việc nói chung. .................................... 41<br />
Phân tích nhân tố............................................................................... 41<br />
<br />
2.2.2.2.1. Các khía cạnh của từng nhân tố của sự thỏa mãn công việc. ........... 42<br />
2.2.2.2.2. Kết quả thang đo sự thỏa mãn công việc chung. .............................. 46<br />
2.2.3.1.<br />
2.2.3.2.<br />
2.2.3.3.<br />
2.2.3.4.<br />
2.2.3.5.<br />
2.2.3.6.<br />
<br />
Mô hình điều chỉnh ........................................................................... 47<br />
Giả thiết điều chỉnh ........................................................................... 47<br />
Ma trận hệ số tương quan giữa các biến. .......................................... 48<br />
Xây dựng phương trình hồi quy tuyến tính. ..................................... 49<br />
Đánh giá độ phù hợp của mô hình hồi quy tuyến tính bội ............... 51<br />
<br />
Kiểm định độ phù hợp của mô hình ................................................. 52<br />
<br />
Kiểm định phân phối chuẩn của phần dư ......................................... 53<br />
<br />
Đ<br />
<br />
2.2.3.7.<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
2.2.3. Phân tích hồi quy tuyến tính ....................................................................... 47<br />
<br />
2.2.3.8.<br />
<br />
Kiểm định giả thiết. .......................................................................... 54<br />
<br />
2.2.4. Kiểm định sự thỏa mãn của tổng thể. ......................................................... 56<br />
2.2.4.1.<br />
<br />
Kiểm định sự thỏa mãn của tổng thể theo các nhân tố. .................... 56<br />
<br />
2.2.4.2.<br />
<br />
Kiểm định sự ảnh hưởng của các đặc trưng cá nhân đến sự thỏa mãn<br />
<br />
trong công viêc................................................................................................... 61<br />
CHƯƠNG III: ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP .................................................... 65<br />
2.2. Cơ sở để đề xuất giải pháp. ................................................................................ 65<br />
2.2.1. Quy hoạch phát triển ngành dệt may ở Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến<br />
năm 2030 . ............................................................................................................. 65<br />
<br />
Phan Thị Mỹ Giang – K44 Thương Mại<br />
<br />
Page ii<br />
<br />