ĐẠI HỌC HUẾ<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ<br />
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
------oOo------<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
PHÂN TÍCH TÁC ĐỘNG CỦA CÁC CÔNG CỤ XÚC<br />
TIẾN TRUYỀN THÔNG ĐỐI VỚI KHÁCH HÀNG<br />
CỦA NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN THƯƠNG TÍN<br />
CHI NHÁNH HUẾ<br />
<br />
Đ<br />
<br />
Sinh viên thực hiện<br />
Vũ Nhất Côn<br />
Lớp: K44B QTKD Tổng Hợp<br />
Niên khóa: 2010 – 2014<br />
<br />
Giáo viên hướng dẫn<br />
PGS. TS Nguyễn Văn Phát<br />
<br />
Huế, tháng 5/2014<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: PGS.TS. Nguyễn Văn Phát<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Để hoàn thành khóa luận tốt nghiệp này, ngoài sự nỗ lực của bản<br />
thân với những kiến thức chuyên môn được bồi dưỡng khi còn ngồi trên<br />
ghế nhà trường, tôi còn nhận được sự giúp đỡ, những lời động viên, chia<br />
sẻ hết sức quý báu từ phía thầy cô giáo, gia đình và bạn bè. Tôi xin gửi<br />
lời tri ân chân thành và sâu sắc đến tất cả mọi người.<br />
Tôi xin cảm ơn các cô chú, anh chị làm việc tại Ngân hàng thương<br />
mại cổ phần Sài Gòn thương tín – chi nhánh Huế, những bạn Sinh viên<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
thực tập cùng đơn vị, và đặc biệt là các anh, chị làm việc tại Phòng giao<br />
dịch An Cựu, những người đã tận tình chỉ bảo, hướng dẫn và giúp đỡ tôi<br />
trong công tác thực tập, xử lý các tình huống thực tế và trợ giúp tôi hoàn<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
thành khóa luận tốt nghiệp.<br />
<br />
Hơn hết, với tất cả tấm lòng của mình, xin dành lời cảm ơn chân<br />
thành nhất cho thầy giáo, PGS.TS. Nguyễn Văn Phát trong thời gian qua<br />
đã tận tình chỉ bảo, góp ý, giúp đỡ tôi hoàn thành khóa luận tốt nghiệp<br />
của mình. Em xin gửi đến thầy cùng gia đình lời chúc sức khỏe và lời cảm<br />
<br />
Đ<br />
<br />
ơn sâu sắc nhất.<br />
<br />
Xin chân thành cảm ơn!<br />
Huế, tháng 05 năm 2014<br />
Sinh viên thực hiện<br />
Vũ Nhất Côn<br />
<br />
SVTH: Vũ Nhất Côn – K44B QTKD Tổng Hợp<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: PGS.TS. Nguyễn Văn Phát<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
PHẦN MỘT: ĐẶT VẤN ĐỀ ..........................................................................................1<br />
1. Lý do nghiên cứu đề tài ...............................................................................................1<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu đề tài ..........................................................................................2<br />
2.1. Mục tiêu chung .........................................................................................................2<br />
2.2. Mục tiêu cụ thể .........................................................................................................2<br />
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ...............................................................................2<br />
3.1. Đối tượng nghiên cứu và khảo sát ............................................................................2<br />
3.1.1. Đối tượng nghiên cứu ............................................................................................2<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
3.1.2. Đối tượng và quy trình phỏng vấn.........................................................................3<br />
3.2. Phạm vi nghiên cứu ..................................................................................................3<br />
3.2.1. Nội dung nghiên cứu .............................................................................................3<br />
3.2.2. Phạm vi không gian ...............................................................................................3<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
3.2.3. Thời gian nghiên cứu .............................................................................................4<br />
4. Phương pháp nghiên cứu .............................................................................................4<br />
4.1. Phương pháp thu thập thông tin và tài liệu...............................................................4<br />
4.2. Phương pháp xử lý và phân tích số liệu ...................................................................5<br />
PHẦN HAI: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU .............................................7<br />
Chương 1. Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về hoạt động xúc tiến truyền thông trong<br />
<br />
Đ<br />
<br />
kinh doanh của Ngân hàng thương mại ...........................................................................7<br />
1.1. Cơ sở lý luận .............................................................................................................7<br />
1.1.1. Các khái niệm về marketing ..................................................................................7<br />
1.1.2. Marketing Ngân hàng ............................................................................................8<br />
1.1.2.1. Giới thiệu về kinh doanh của Ngân hàng ...........................................................8<br />
1.1.2.2. Khái niệm về marketing Ngân hàng ...................................................................9<br />
1.1.2.3. Vai trò của marketing Ngân hàng .....................................................................10<br />
1.1.2.4. Đặc điểm của marketing Ngân hàng ................................................................13<br />
1.1.3. Xúc tiến truyền thông trong hoạt động kinh doanh ngân hàng ...........................16<br />
1.1.3.1. Các công cụ xúc tiến truyền thông ...................................................................17<br />
1.1.3.2. Quá trình truyền thông......................................................................................22<br />
SVTH: Vũ Nhất Côn – K44B QTKD Tổng Hợp<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: PGS.TS. Nguyễn Văn Phát<br />
<br />
1.1.3.3. Vai trò của hoạt động xúc tiến truyền thông trong Ngân hàng ........................23<br />
1.2. Cơ sở thực tiễn ........................................................................................................25<br />
1.2.1. Tình hình ứng dụng các công cụ xúc tiến truyền thông của các Ngân hàng hiện<br />
nay<br />
<br />
..........................................................................................................................25<br />
<br />
1.2.2. Tình hình ứng dụng các công cụ xúc tiến truyền thông của các Ngân hàng trên<br />
địa bàn Tp.Huế ..............................................................................................................27<br />
Chương 2. Đánh giá tác động của các công cụ xúc tiến truyền thông đối với khách<br />
hàng của Ngân hàng TMCP Sài Gòn thương tín – chi nhánh Huế ...............................29<br />
2.1. Tổng quan về Ngân hàng TMCP Sài Gòn thương tín - Chi nhánh Huế ................29<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
2.1.1. Đặc điểm chung của Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín chi nhánh Huế ...29<br />
2.1.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển của hội sở chính ............................................29<br />
2.1.1.2. Lịch sử hình thành và phát triển của Sacombank – Chi nhánh Huế ................32<br />
2.1.2. Cơ cấu tổ chức và bộ máy quản lý ......................................................................33<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
2.1.3. Đặc điểm về nhân lực ..........................................................................................35<br />
2.2. Tình hình hoạt động của Sacombank Thừa Thiên Huế năm 2011-2013................37<br />
2.2.1. Kết quả hoạt động kinh doanh của Ngân hàng Sacombank Thừa Thiên Huế giai<br />
đoạn 2011-2013 .............................................................................................................37<br />
2.2.2. Thực trạng hoạt động huy động vốn tại Sacombank Thừa Thiên Huế giai đoạn<br />
201-2013 ........................................................................................................................39<br />
2.3. Tác động của các công cụ xúc tiến truyền thông đối với khách hàng của Ngân<br />
<br />
Đ<br />
<br />
hàng Sacombank Thừa Thiên Huế ................................................................................42<br />
2.3.1. Giới thiệu mẫu điều tra ........................................................................................42<br />
2.3.2. Phân tích nhân tố khám phá (EFA) đối với các biến quan sát tác động tới khách<br />
hàng của Ngân hàng Sacombank ...................................................................................47<br />
2.3.2.1. Phân tích nhân tố khám phá (EFA) ..................................................................47<br />
2.3.2.2. Kiểm tra độ tin cậy của thang đo các nhân tố tác động tới khách hàng của<br />
Ngân hàng Sacombank Thừa Thiên Huế.......................................................................56<br />
2.3.2.3. Mô hình nghiên cứu hiệu chỉnh ........................................................................57<br />
2.3.2.4. Tác động của các nhân tố tới sự hiểu biết và chấp nhận của Khách hàng .......58<br />
2.3.3. Kiểm định giá trị trung bình từng nhân tố ảnh hưởng đến sự hiểu biết và chấp<br />
nhận của khách hàng......................................................................................................62<br />
SVTH: Vũ Nhất Côn – K44B QTKD Tổng Hợp<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: PGS.TS. Nguyễn Văn Phát<br />
<br />
Chương 3: định hướng và giải pháp nâng cao hiệu quả của các công cụ xúc tiến truyền<br />
thông đối với khách hàng của Ngân hàng Sacombank Thừa Thiên Huế ......................64<br />
3.1. Phương hướng, mục tiêu để Ngân hàng Sacombank Thừa Thiên Huế hoạt động có<br />
hiệu quả trong thời gian tới ...........................................................................................64<br />
3.1.1. Phương hướng .....................................................................................................64<br />
3.1.2. Mục tiêu ...............................................................................................................65<br />
3.1.3. Nhiệm vụ .............................................................................................................65<br />
3.2. Một số giải pháp để nâng cao hiệu quả của các công cụ xúc tiến truyền thông đối<br />
với khách hàng của Ngân hàng Sacombank Thừa Thiên Huế ......................................65<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
3.2.1. Đề xuất giải pháp .................................................................................................66<br />
3.2.1.1. Nhóm giải pháp về thiết kế của Ngân hàng......................................................66<br />
3.2.1.2. Nhóm giải pháp về quan hệ công chúng ..........................................................67<br />
3.2.1.3. Nhóm giải pháp về bán hàng cá nhân...............................................................67<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
3.2.1.4. Nhóm giải pháp về tài trợ .................................................................................68<br />
3.2.1.5. Nhóm giải pháp về quảng cáo ..........................................................................69<br />
3.2.1.6. Nhóm giải pháp về khuyến mãi bán hàng ........................................................69<br />
PHẦN BA: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ...................................................................71<br />
1. Kết luận......................................................................................................................71<br />
2. Kiến nghị ...................................................................................................................72<br />
2.1. Đối với nhà nước ....................................................................................................72<br />
<br />
Đ<br />
<br />
2.2. Đối với Ngân hàng .................................................................................................73<br />
<br />
SVTH: Vũ Nhất Côn – K44B QTKD Tổng Hợp<br />
<br />