ĐẠI HỌC HUẾ<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ<br />
KHOA KINH TẾ VÀ PHÁT TRIỂN<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
------<br />
<br />
KHOÁ LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC<br />
U<br />
<br />
Đ<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH CHO VAY TIÊU DÙNG<br />
TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN<br />
HÀNG HẢI VIỆT NAM – CHI NHÁNH HUẾ<br />
<br />
Sinh viên thực hiện:<br />
Lê Thị Châu<br />
Lớp: K46 KHĐT<br />
Niên khoá: 2012 - 2016<br />
<br />
Giáo viên hướng dẫn:<br />
Th.S Trần Hạnh Lợi<br />
<br />
Huế, tháng 06 năm 2016<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
Lời Cảm Ơn<br />
<br />
GVHD: Th.S Trần Hạnh Lợi<br />
<br />
Đ<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
Trước tiên em xin cám ơn quý thầy cô giáo trong khoa<br />
Kinh Tế - Phát triển đã tận tình giảng dạy và truyền đạt cho<br />
em những bài học quý báu trong suốt những năm tháng<br />
học tập ở trường.<br />
Những điều thầy cô giảng dạy sẽ mãi là hành trang<br />
luôn bên em trên bước đường tương lai!<br />
Sau đây em xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới Th.S<br />
Trần Hạnh Lợi đã hướng dẫn tận tình giúp đỡ em trong<br />
suốt quá trình thực hiện và hoàn thành khóa luận tốt<br />
nghiệp.<br />
Xin mãi tri ân công ơn cô!<br />
Em xin chân thành cám ơn Ban lãnh đạo Ngân Hàng<br />
Thương Mại Cổ Phần Maritime Bank Chi Nhánh Huế cùng<br />
các anh chị phòng Khách Hàng Cá Nhân và phòng Kế Toán<br />
tạo điều kiện cung cấp cho em những thông tin cần thiết để<br />
em có thể mở rộng kiến thức vận dụng lý thuyết vào thực<br />
tiễn cũng như hoàn thành tốt khóa luận của mình.<br />
Em xin chân thành cám ơn!<br />
<br />
Sinh viên:<br />
Lê Thị Châu<br />
<br />
SVTH: Lê Thị Châu<br />
<br />
i<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: Th.S Trần Hạnh Lợi<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................i<br />
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT VÀ KÍ HIỆU ................................................vi<br />
DANH MỤC CÁC BẢNG .................................................................................... vii<br />
DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ .............................................................................. viii<br />
DANH MỤC CÁC HÌNH, SƠ ĐỒ .........................................................................ix<br />
TÓM TẮT NỘI DUNG NGHIÊN CỨU.................................................................x<br />
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................................ 1<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
1.1. Lý do chọn đề tài ...................................................................................................... 1<br />
1.2. Mục tiêu nghiên cứu ................................................................................................. 2<br />
1.3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ............................................................................ 2<br />
1.4. Phương pháp nghiên cứu .......................................................................................... 2<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU.............................................. 4<br />
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU......................... 4<br />
1.1. Khái niệm về NHTM ................................................................................................ 4<br />
1.2. Các hoạt động chủ yếu của NHTM .......................................................................... 4<br />
1.2.1. Hoạt động huy động vốn ....................................................................................... 4<br />
1.2.2. Hoạt động sử dụng vốn.......................................................................................... 4<br />
<br />
Đ<br />
<br />
1.3. Hoạt động cho vay của NHTM ................................................................................ 5<br />
1.3.1. Khái niệm .............................................................................................................. 5<br />
1.3.2. Các hình thức cho vay tại NHTM ......................................................................... 6<br />
1.3.2.1. Dựa theo mục đích sử dụng tiền vay .................................................................. 6<br />
1.3.2.2. Dựa theo thời hạn cho vay .................................................................................. 7<br />
1.3.2.3. Dựa theo hình thức đảm bảo của các khoản vay ................................................ 8<br />
1.3.2.4. Dựa theo hình thức hình thành khoản vay.......................................................... 9<br />
1.4. Khái quát về hoạt động cho vay tiêu dùng tại NHTM ........................................... 10<br />
1.4.1. Khái niệm cho vay tiêu dùng ............................................................................... 10<br />
1.4.2. Đặc điểm chức năng cho vay tiêu dùng............................................................... 10<br />
<br />
SVTH: Lê Thị Châu<br />
<br />
ii<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: Th.S Trần Hạnh Lợi<br />
<br />
1.4.3. Phân loại cho vay tiêu dùng................................................................................. 11<br />
1.4.3.1. Căn cứ vào mục đích vay ................................................................................. 11<br />
1.4.3.2. Căn cứ vào hình thức bảo đảm tiền vay ........................................................... 11<br />
1.4.3.3. Căn cứ vào nguồn gốc của khoản nợ ................................................................ 11<br />
1.4.3.4. Căn cứ vào phương thức hoàn trả nợ ............................................................... 13<br />
1.4.4. Lợi ích của cho vay tiêu dùng ............................................................................. 16<br />
1.4.4.1. Lợi ích của khách hàng:.................................................................................... 16<br />
1.4.4.2. Lợi ích của người sản xuất ............................................................................... 17<br />
1.4.4.3. Lợi ích của ngân hàng ...................................................................................... 18<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
1.4.4.4. Lợi ích kinh tế - xã hội: .................................................................................... 18<br />
1.4.5. Các yếu tố tác động tới hoạt động cho vay tiêu dùng tại NHTM........................ 19<br />
1.4.5.1. Các nhân tố chủ quan ....................................................................................... 19<br />
1.4.5.2. Các nhân tố khách quan .................................................................................... 21<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
1.5. Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả tín dụng ................................................................. 22<br />
1.6. Hoạt động cho vay tiêu dùng ở nước ta hiện nay ................................................... 26<br />
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG CHO VAY TIÊU DÙNG TẠI<br />
NGÂN HÀNG TMCP HÀNG HẢI VIỆT NAM – CHI NHÁNH HUẾ ................. 27<br />
2.1. Giới thiệu chung về Ngân Hàng Maritime Bank Chi nhánh Huế .......................... 27<br />
2.1.1. Lịch sử hình thành và cơ cấu hoạt động của Ngân Hàng Maritime Bank Chi<br />
nhánh Huế ...................................................................................................................... 27<br />
<br />
Đ<br />
<br />
2.1.2. Kết quả kinh doanh của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam Chi nhánh Huế<br />
trong thời gian 2013 – 2015 .......................................................................................... 29<br />
2.2. Thực trạng hoạt động cho vay tiêu dùng tại ngân hàng TMCP Maritime Bank Chi<br />
nhánh Huế ...................................................................................................................... 32<br />
2.2.1. Khái quát tình hình cho vay tiêu dùng tại ngân hàng TMCP Maritime Bank Chi<br />
nhánh Huế ...................................................................................................................... 32<br />
2.2.1.1. Tình hình cho vay tiêu dùng phân theo mục đích vay...................................... 32<br />
2.2.1.2. Tình hình cho vay tiêu dùng phân theo thời hạn vay ....................................... 37<br />
2.2.1.3. Tình hình cho vay tiêu dùng phân theo hình thức đảm bảo tiền vay ............... 43<br />
<br />
SVTH: Lê Thị Châu<br />
<br />
iii<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: Th.S Trần Hạnh Lợi<br />
<br />
2.2.2. Các chỉ tiêu đánh giá việc phát triển cho vay tiêu dùng tại Ngân hàng TMCP<br />
Hàng Hải Việt Nam chi nhánh Huế giai đoạn 2013-2015 ............................................ 45<br />
2.2.2.1. Tình hình tăng trưởng cho vay tiêu dùng tại Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt<br />
Nam chi nhánh Huế giai đoạn 2013-2015 ..................................................................... 45<br />
2.2.2.2. Tình hình tăng trưởng số lượng khách hàng vay tiêu dùng tại MSB Huế giai<br />
đoạn 2013-2015 ............................................................................................................. 49<br />
2.2.2.3. Chất lượng cho vay tiêu dùng tại MSB Huế giai đoạn 2013 - 2015 ............... 49<br />
2.2.2.4. Tỷ suất lợi nhuận CVTD tại MSB Huế giai đoạn 2013-2015 .......................... 52<br />
2.3. Đánh giá thực trạng phát triển cho vay tiêu dùng tại NH TMCP Hàng Hải Việt<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
Nam –CN Huế trong thời gian 2013 – 2015 ................................................................. 53<br />
2.3.1. Những kết quả đạt được ...................................................................................... 53<br />
2.3.2. Những tồn tại và nguyên nhân............................................................................. 54<br />
2.3.2.1. Những tồn tại .................................................................................................... 54<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
2.3.2.2. Nguyên nhân ..................................................................................................... 55<br />
PHẦN III: PHƯƠNG HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG<br />
CHO VAY TIÊU DÙNG TẠI NH TMCP HÀNG HẢI VIỆT NAM – CN HUẾ ...... 58<br />
3.1. Định hướng, mục tiêu phát triển của NH TMCP Hàng Hải VN – CN Huế ................. 58<br />
3.2. Một số giải pháp phát triển hoạt động cho vay tiêu dùng tại NH TMCP Hàng Hải<br />
VN – CN Huế ................................................................................................................ 59<br />
3.2.1. Nhóm giải pháp chung......................................................................................... 59<br />
<br />
Đ<br />
<br />
3.2.1.1. Đẩy mạnh hoạt động Marketing ....................................................................... 59<br />
3.2.1.2. Có chính sách lãi suất thích hợp đối với từng hình thức vay và từng đối<br />
tượng vay.......................................................................................................... 60<br />
3.2.1.3. Mở rộng mạng lưới của chi nhánh ................................................................... 60<br />
3.2.1.4. Hoàn thiện chính sách cho vay tiêu dùng ......................................................... 61<br />
3.2.1.5. Đa dạng hóa danh mục sản phẩm cho vay tiêu dùng ....................................... 61<br />
3.2.2. Nhóm giải pháp chuyên môn, nghiệp vụ ............................................................. 62<br />
3.2.2.1. Cải tiến quy trình thủ tục cho vay tiêu dùng theo hướng vừa đảm bảo chặt chẽ<br />
vừa tạo thuận lợi cho người vay .................................................................................... 62<br />
3.2.2.2. Nâng cao chất lượng công tác thẩm định khách hàng ...................................... 63<br />
SVTH: Lê Thị Châu<br />
<br />
iv<br />
<br />