Khoá luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: Th.S Nguyễn Thị Thanh Bình<br />
<br />
ĐẠI HỌC HUẾ<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ<br />
KHOA KINH TẾ VÀ PHÁT TRIỂN<br />
-----------------<br />
<br />
H<br />
<br />
uế<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
họ<br />
<br />
cK<br />
<br />
in<br />
<br />
h<br />
<br />
tế<br />
<br />
PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH TIÊU THỤ LÚA GIỐNG<br />
CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN GIỐNG CÂY TRỒNG HÀ<br />
TĨNH<br />
QUA 3 NĂM 2008 - 2010<br />
<br />
Sinh viên thực hiện: Nguyễn Thị Loan<br />
<br />
Giáo viên hướng dẫn:<br />
<br />
Lớp: K41 – KDNN<br />
<br />
Th.S. Nguyễn Thị Thanh Bình<br />
<br />
Niên khóa: 2007 - 2011<br />
<br />
Huế, tháng 5 năm 2011<br />
<br />
SVTH: Nguyễn Thị Loan<br />
<br />
1<br />
<br />
Khoá luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: Th.S Nguyễn Thị Thanh Bình<br />
<br />
Lời Cảm Ơn<br />
<br />
H<br />
<br />
uế<br />
<br />
Để có thể hoàn thành khóa luận tốt nghiệp đại học:<br />
“Tình hình tiêu thụ lúa giống của Công ty cổ phần giống<br />
cây trồng Hà Tĩnh”, ngoài sự nỗ lực làm việc của cá nhân,<br />
em còn nhận được sự quan tâm giúp đỡ nhiệt tình từ phía<br />
Công ty cổ phần giống cây trồng Hà Tĩnh và cô giáo<br />
hướng dẫn.<br />
<br />
cK<br />
<br />
in<br />
<br />
h<br />
<br />
tế<br />
<br />
Trước hết cho em được gửi lời cảm ơn đến Công ty cổ<br />
phần giống cây trồng Hà Tĩnh, các cô chú, anh chị các<br />
phòng ban, đã hướng dẫn, chỉ bảo và cung cấp những báo<br />
cáo cần thiết, tạo điều kiện thuận cho việc thực hiện đề tài<br />
nghiên cứu một cách chính xác và chi tiết nhất.<br />
<br />
họ<br />
<br />
Em xin chân thành cảm ơn Th.S. Nguyễn Thị Thanh<br />
Bình, người đã trực tiếp hướng dẫn và tận tình chỉ bảo, động<br />
viên em trong suốt thời gian thực tập và hoàn thành khóa<br />
luận.<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
Do giới hạn về mặt thời gian, kiến thức và kinh nghiệm<br />
thực tế nên trong quá trình thực hiện đề tài không tránh khỏi<br />
những thiếu sót. Em rất mong nhận được sự giúp đỡ, góp ý,<br />
chỉ dẫn của các thầy cô giáo và các bạn để đề tài được<br />
hoàn thiện hơn.<br />
Em xin chân thành cám ơn!<br />
Sinh viên thực hiện<br />
Nguyễn Thị<br />
Loan<br />
<br />
SVTH: Nguyễn Thị Loan<br />
<br />
2<br />
<br />
Khoá luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: Th.S Nguyễn Thị Thanh Bình<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
MỤC LỤC ............................................................................................................................ i<br />
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT VÀ KÝ HIỆU.......................................................... iii<br />
DANH MỤC BẢNG BIỂU ................................................................................................. iv<br />
DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ, ĐỒ THỊ ...................................................................................v<br />
TÓM TẮT NGHIÊN CỨU.................................................................................................. vi<br />
<br />
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ .............................................................................................1<br />
<br />
uế<br />
<br />
PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ...........................................13<br />
CHƯƠNG I: CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU........................13<br />
<br />
H<br />
<br />
1.1. CƠ SỞ LÍ LUẬN ...............................................................................................13<br />
1.1.1. Khái niệm tiêu thụ sản phẩm và các nhân tố ảnh hưởng của việc tiêu thụ sản<br />
<br />
tế<br />
<br />
phẩm ..........................................................................................................................13<br />
1.1.2. Ý nghĩa và nhiệm vụ của tiêu thụ sản phẩm ...................................................15<br />
<br />
h<br />
<br />
1.1.3. Xây dựng các chính sách tiêu thụ của doanh nghiệp ......................................16<br />
<br />
in<br />
<br />
1.1.4. Khái niệm, vai trò và các kênh phân phối sản phẩm của doanh nghiệp .........19<br />
1.1.5. Đặc điểm của nghành giống cây trồng............................................................21<br />
<br />
cK<br />
<br />
1.1.6. Một số chỉ tiêu đánh giá tình hình tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp ........22<br />
Các chỉ tiêu hiệu quả tiêu thụ....................................................................................23<br />
1.2 .CƠ SỞ THỰC TIỄN..........................................................................................23<br />
<br />
họ<br />
<br />
1.2.1. Thực tiễn phát triển lúa giống hiện nay ở nước ta ..........................................23<br />
1.2.2.Thực tiễn phát triển lúa giống hiện nay ở tỉnh Hà Tĩnh...................................25<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
1.3. TÌNH HÌNH CƠ BẢN CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN GIỐNG CÂY TRỒNG HÀ<br />
TĨNH .........................................................................................................................25<br />
1.3.1. Lịch sử hình thành và phát triển của công ty ..................................................25<br />
1.3.2. Chức năng và nhiệm vụ của công ty ...............................................................27<br />
1.3.3. Cơ cấu tổ chức của công ty .............................................................................28<br />
1.3.4. Đặc điểm nguồn lực của công ty.....................................................................31<br />
1.3.5. Môi trường kinh doanh của công ty ................................................................35<br />
1.3.6. Các chiến lược về hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty ......................38<br />
1.3.7. Đánh giá hiệu quả sản xuất kinh doanh của công ty.......................................39<br />
CHƯƠNG II: TÌNH HÌNH TIÊU THỤ LÚA GIỐNG CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN<br />
GIỐNG CÂY TRỒNG HÀ TĨNH ............................................................................41<br />
2.1. Thị trường tiêu thụ sản phẩm của công ty..........................................................41<br />
SVTH: Nguyễn Thị Loan<br />
<br />
i<br />
3<br />
<br />
Khoá luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: Th.S Nguyễn Thị Thanh Bình<br />
<br />
2.2. Tình hình tiêu thụ các loại hạt giống của công ty .............................................41<br />
2.3. Tình hình tiêu thụ lúa giống của công ty ...........................................................43<br />
2.3.1. Khối lượng thu mua lúa giống của công ty qua 3 năm ...................................43<br />
2.3.3. Tình hình tiêu thụ lúa giống của Công ty qua các kênh tiêu thụ ....................45<br />
2.3.4. Số lượng tiêu thụ lúa giống qua các Trạm giống cây trồng của công ty...........53<br />
2.4. Tình hình tiêu thụ lúa giống của công ty phân theo chủng loại giống...............56<br />
2.4.1 Sản lượng tiêu thụ các loại lúa giống của công ty phân theo chủng loại giống<br />
qua 3 năm (2008- 2010) ............................................................................................56<br />
2.4.2. Doanh thu tiêu thụ các loại lúa giống của công ty phân theo chủng loại san<br />
<br />
uế<br />
<br />
phẩm qua 3 năm (2008-2010) ...................................................................................61<br />
2.4.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến doanh thu tiêu thụ lúa giống của công ty ...........63<br />
<br />
H<br />
<br />
2.5. Các chính sách marketing cho lúa giống của Công ty .......................................64<br />
2.5.1. Chính sách sản phẩm.......................................................................................64<br />
<br />
tế<br />
<br />
2.5.2. Chính sách giá cả ............................................................................................66<br />
2.5.3. Chính sách phân phối ......................................................................................68<br />
<br />
h<br />
<br />
2.5.4. Chính sách xúc tiến hỗn hợp ...........................................................................68<br />
<br />
in<br />
<br />
2.6. Các hoạt động sau bán hàng của công ty ...........................................................69<br />
<br />
cK<br />
<br />
2.6.1. Chính sách thanh toán .....................................................................................69<br />
2.6.2. Chính sách phục vụ khách hàng......................................................................70<br />
2.7. Đánh giá tình hình tiêu thụ lúa giống của Công ty ............................................71<br />
<br />
họ<br />
<br />
2.7.1. Ưu điểm...........................................................................................................71<br />
3.7.2. Hạn chế............................................................................................................71<br />
CHƯƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
TIÊU THỤ LÚA GIỐNG QUA 3 NĂM (2008-2010) .............................................73<br />
3.1. Định hướng chung của công ty trong năm 2011-2012 ......................................73<br />
3.2. Một số giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao khả năng tiêu thụ lúa giống của Công<br />
ty................................................................................................................................74<br />
3.2.1. Thông tin về thị trường ...................................................................................74<br />
3.2.2. Hoàn thiện về sản phẩm ..................................................................................74<br />
3.2.3. Chiết khấu phù hợp, giảm giá bán và thu hồi vốn ..........................................74<br />
3.2.4. Mở rộng mạng lưới tiêu thụ ............................................................................75<br />
3.2.5. Tăng cường tuyên truyền, quảng cáo ..............................................................75<br />
3.2.6. Tăng cường khả năng liên kết .........................................................................76<br />
PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ................................................................77<br />
ii<br />
SVTH: Nguyễn Thị Loan<br />
<br />
4<br />
<br />
Khoá luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: Th.S Nguyễn Thị Thanh Bình<br />
<br />
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT VÀ KÝ HIỆU<br />
<br />
CP<br />
<br />
Cổ phần<br />
<br />
DN<br />
<br />
Doanh nghiệp<br />
<br />
ĐVT<br />
<br />
Đơn vị tính<br />
<br />
HĐ KD<br />
<br />
Hoạt động kinh doanh<br />
<br />
HTX<br />
<br />
Hợp tác xã<br />
<br />
KL<br />
<br />
Khối lượng<br />
<br />
LĐ<br />
<br />
Lao động<br />
<br />
LN<br />
<br />
Lợi nhuận<br />
<br />
NC<br />
<br />
Nguyên chủng<br />
<br />
tế<br />
<br />
h<br />
<br />
Nông nghiệp<br />
Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn<br />
<br />
họ<br />
<br />
cK<br />
<br />
NN & PTNT<br />
<br />
SL<br />
<br />
in<br />
<br />
NN<br />
<br />
PTNT<br />
<br />
uế<br />
<br />
Bảo vệ thưc vật<br />
<br />
H<br />
<br />
BVTV<br />
<br />
Phát triển Nông thôn<br />
Sản lượng<br />
Sản xuất kinh doanh<br />
<br />
UBND<br />
<br />
Sản xuất kinh doanh<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
SXKD<br />
<br />
SVTH: Nguyễn Thị Loan<br />
<br />
5<br />
<br />