intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khóa luận tốt nghiệp: Phân tích tình hình tiêu thụ sản phẩm bia của công ty trách nhiệm hữu hạn Bia Huế trên địa bàn thành phố Huế

Chia sẻ: Bình Yên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:109

184
lượt xem
29
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài tìm hiểu tình hình thực tế về tình hình tiêu thụ sản phẩm bia của công ty TNHH Bia Huế; phân tích, đánh giá thực trạng tiêu thụ sản phẩm tại công ty Bia Huế; đề ra một số phương án nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động tiêu thụ các sản phẩm bia của công ty Bia Huế trong thời gian tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp: Phân tích tình hình tiêu thụ sản phẩm bia của công ty trách nhiệm hữu hạn Bia Huế trên địa bàn thành phố Huế

Khóa luận tốt nghiệp<br /> <br /> GVHD: TS.Nguyễn Thị Minh Hòa<br /> <br /> PHẦN I : ĐẶT VẤN ĐỀ<br /> 1: Tính cấp thiết của đề tài:<br /> Trong bối cảnh kinh tế hiện nay, sau khi Việt Nam gia nhập tổ chức WTO thực<br /> hiện chính sách mở cửa giao lưu thương mại với các nước trên thế giới, nền kinh tế của<br /> Việt Nam đã và đang phát triển một cách nhanh chóng và có những bước tiến đáng kể.<br /> Hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp thương<br /> mại được tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển sản phẩm hàng hóa và dịch vụ ngày càng<br /> phong phú, đáp ứng được ngày càng nhiều nhu cầu và đa dạng của người dân. Bên cạnh<br /> đó, chất lượng cuộc sống của người dân ngày càng được cải thiện và nâng cao hơn,<br /> chính vì vậy nhu cầu tiêu dùng sản phẩm cũng ngày càng gia tăng. Điều này đã tạo ra<br /> những cơ hội kinh doanh lớn cho các doanh nghiệp trong nước, nhưng đồng thời cũng<br /> đặt ra cho họ không ít những khó khăn và thách thức.<br /> Tiêu thụ sản phẩm hoàn toàn không phải là vấn đề mới mẻ đối với các doanh<br /> nghiệp. khi mà cạnh tranh ngày càng quyết liệt, đòi hỏi doanh nghiệp phải có những<br /> biện pháp quản trị, tổ chức doanh nghiệp phù hợp. Với vị trí là khâu cuối cùng kết thúc<br /> một chu kỳ sản xuất, tiêu thụ sản phẩm cú vai trò hết sức quan trọng, thực hiện thu hồi<br /> vốn tiền tệ về doanh nghiệp để chuẩn bị cho một chu kỳ sản xuất kinh doanh mới.<br /> Song thực tế cho thấy, không phải doanh nghiệp nào cũng làm tốt công tác tiêu thụ sản<br /> phẩm, nhất là khi tiêu thụ sản phẩm ngày càng khó khăn do tác động của môi trường<br /> cạnh tranh. Do đó việc làm tốt công tác tiêu thụ sản phẩm đảm bảo cho doanh nghiệp<br /> có lối để tồn tại và phát triển là nhiệm vụ ngày càng phức tạp và nặng nề.<br /> Làm tốt công tác tiêu thụ sản phẩm sẽ giúp doanh nghiệp đứng vững trong cơ chế<br /> thị trường, tự khẳng định sự tồn tại của mình để tiếp tục phát triển vươn lên. Ngược<br /> lại, công tác tiêu thụ làm không tốt thì doanh nghiệp sẽ bị mất đi thị phần , dần dần<br /> loại bỏ mình ra khỏi quá trình kinh doanh. Bởi vậy, tiêu thụ sản phẩm luôn là mối<br /> quan tâm hàng đầu của các doanh nghiệp.<br /> Được thành lập năm 1990, Công ty Bia Huế là một công ty có truyền thống khá<br /> lâu đời và sau 20 năm hoạt động với những tiến bộ vượt bậc của mình trong hoạt động<br /> sản xuất kinh doanh, luôn được đánh giá là đơn vị dẫn đầu trong ngành công nghiệp<br /> Ngô Trọng Nghĩa – K42 QTTM<br /> <br /> Khóa luận tốt nghiệp<br /> <br /> GVHD: TS.Nguyễn Thị Minh Hòa<br /> <br /> nhẹ của tỉnh Thừa Thiên Huế. Để có được thành tựu như trên đòi hỏi không ít sự nổ<br /> lực về phía công ty, mở rộng thị trường, mở rộng sản phẩm, luôn tìm hiểu, nắm bắt<br /> nhu cầu của khách hàng để thỏa mãn tối đa mong muốn của khách hàng. Để làm được<br /> điều đó thì không những đòi hỏi phải có sản phẩm tốt mà còn phải thực hiện tốt ở rất<br /> nhiều khâu như quảng cáo, phân phối, tiêu thụ… Trong đó khâu tiêu thụ là khâu cuối<br /> cùng, nó rất quan trọng bởi vì nó là cầu nối trung gian giữa người phân phối và người<br /> tiêu dùng, nó đánh giá kết quả của việc thực hiện tất cả các khâu trên. Hiện nay ở thị<br /> trường Huế đã có mặt rất nhiều các thương hiệu lớn như San Miguel, SaiGon Special,<br /> Tiger, Larue, Heiniken…Nhận thức được điều này trong quá trình thực tập tại công ty<br /> tôi đã quyết định chọn vấn đề: “Phân tích tình hình tiêu thụ sản phẩm bia của công<br /> ty trách nhiệm hữu hạn Bia Huế trên địa bàn thành phố Huế” để làm đề tài tốt<br /> nghiệp của mình.<br /> 2: Mục tiêu nghiên cứu:<br /> Tìm hiểu tình hình thực tế về tình hình tiêu thụ sản phẩm bia của công ty<br /> TNHH Bia Huế.<br /> Phân tích, đánh giá thực trạng tiêu thụ sản phẩm tại công ty Bia Huế<br /> Đề ra một số phương án nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động tiêu thụ các sản<br /> phẩm bia của công ty Bia Huế trong thời gian tới.<br /> 3: Đối tượng nghiên cứu:<br /> Tình hình hoạt động tiêu thụ sản phẩm thông qua số liệu về doanh thu, sản<br /> lượng, lợi nhuận tiêu thụ của công ty.<br /> Trung gian phân phối: Đại lý, các cửa hàng bán lẻ, bán sỉ, nhà hàng, quán bar,<br /> quán nhậu...... trên địa bàn thành phố Huế.<br /> 4: Phạm vi nghiên cứu:<br /> Phạm vi thời gian:<br /> - Thực trạng tình hình tiêu thụ sản phẩm của công ty trong thời gian 3 năm từ<br /> 2009-2011.<br /> - Thời gian thực hiện nghiên cứu từ tháng 01/2011 đến tháng 05/2011.<br /> Phạm vi không gian:<br /> <br /> Ngô Trọng Nghĩa – K42 QTTM<br /> <br /> Khóa luận tốt nghiệp<br /> <br /> GVHD: TS.Nguyễn Thị Minh Hòa<br /> <br /> - Nghiên cứu tình hình tiêu thụ sản phẩm của công ty Bia Huế trên địa bàn thành<br /> phố Huế<br /> - Điều tra các trung gian phân phối của công ty trên địa bàn thành phố Huế.<br /> Phạm vi nội dung:<br /> Nghiên cứu lý thuyết liên quan đến công tác tiêu thụ sản phẩm và đi sâu tìm hiểu<br /> thực trạng công tác tiêu thụ sản phẩm của công ty Bia Huế đồng thời đề ra một số giải<br /> pháp nhằm thúc đẩy hoạt động tiêu thụ của sản phẩm bia của công ty.<br /> 5: Phương pháp nghiên cứu:<br /> 5.1: Phương pháp thu thập thông tin:<br /> 5.1.1: Thông tin sơ cấp:<br /> Thu thập các thông tin, số liệu liên quan đến công ty TNHH Bia Huế như cơ cấu tổ<br /> chức, doanh thu, lao động, kết quả hoạt động kinh doanh… từ phòng bán hàng,<br /> marketing, PR, nhân sự, kế toán trong thời gian tôi thực tập ở đây.<br /> Thu thập các tài liệu liên quan từ báo chí, Internet, các khóa luận tốt nghiệp đại<br /> học và cao học…<br /> 5.1.2: Thông tin thứ cấp:<br /> Số lượng mẫu điều tra: Cỡ mẫu (số quan sát) ít nhất phải bằng 4 hay 5 lần số<br /> biến trong bảng câu hỏi để kết quả điều tra là có ý nghĩa (Theo Nguyễn Đình Thọ,<br /> Nguyễn Thị Mai Trang, 2008). Do giới hạn về thời gian và khả năng tôi chỉ chọn cỡ<br /> mẫu bằng 5 lần số biến trong bảng câu hỏi.<br /> Đối với đại lý, của hàng bán lẻ, các nhà hàng, quán ăn, quán nhậu, quán bar lớn<br /> nhỏ trên địa bàn thành phố Huế có phân phối bia của Công ty TNHH Bia Huế.<br /> Hiện nay ở thành phố Huế có khoảng 30 đại lý cấp 1; 43 đại lý cấp 1 trên toàn bộ<br /> tỉnh Thừa Thiên Huế. Trung bình mỗi đại phân phối sản phẩm cho khoảng 5 đại lý cấp<br /> 2, khoảng hơn 20 điểm bán lẻ, quán ăn,…<br /> Sử dụng phương pháp chọn mẫu phân tầng theo đại lý cấp 1 và cấp 2, điểm bán<br /> lẻ, quán ăn, quán nhậu, quán bar lớn nhỏ trên địa bàn thành phố Huế có phân phối bia<br /> của Công ty TNHH Bia Huế.<br /> Tiến hành điều tra 10 đại lý cấp 1 và 50 đại lý cấp 2, điểm bán lớn nhỏ trên địa<br /> bàn thành phố Huế.<br /> Ngô Trọng Nghĩa – K42 QTTM<br /> <br /> Khóa luận tốt nghiệp<br /> <br /> GVHD: TS.Nguyễn Thị Minh Hòa<br /> <br /> + Số phiếu phát ra: 60<br /> + Số phiếu hợp lệ: 49<br /> + Hình thức điều tra: Phỏng vấn trực tiếp.<br /> 5.2: Phương pháp xử lý số liệu<br /> 5.2.1 Thống kê tần số, tính toán giá trị trung bình<br /> <br /> X <br /> Trong đó<br /> <br /> X i . f i<br /> f i<br /> <br /> X: Giá trị trung bình;<br /> Xi: lượng biến thứ i;<br /> fi: tần số của giá trị i;<br /> fi: Tổng số phiếu phỏng vấn hợp lệ.<br /> <br /> 5.2.2 Kiểm định giả thuyết về trị trung bình của tổng thể (One Sample T Test)<br /> Cặp giả thuyết thống kê<br /> Giả thuyết H0: µ = Giá trị kiểm định (Test value).<br /> Đối thuyết H1: µ ≠ Giá trị kiểm định (Test value).<br /> α: Mức ý nghĩa của kiểm định<br /> Nguyên tắc chấp nhận giả thuyết<br /> Sig<br /> <br /> Sig (2-tailed)<br /> <br /> Sig ≥ α: Chấp nhận giả thuyết H0<br /> Sig < α: Bác bỏ giả thuyết H0<br /> <br /> Sig ≥ α/2: Chấp nhận giả thuyết H0<br /> Sig < α/2: Bác bỏ giả thuyết H0<br /> <br /> 5.2.3 Đánh giá độ tin cậy thang đo thông qua đại lượng Cronbach Alpha<br /> Nguyên tắc kết luận<br /> Theo nhiều nhà nghiên cứu thì khi:<br /> 0,8 ≤<br /> <br /> Cronbach Alpha ≤ 1<br /> <br /> : Thang đo lường tốt.<br /> <br /> 0,7 ≤<br /> <br /> Cronbach Alpha ≤ 0,8 : Thang đo có thể sử dụng được.<br /> <br /> 0,6 ≤<br /> <br /> Cronbach Alpha ≤ 0,7 : Có thể sử dụng được trong trường hợp khái niệm<br /> <br /> Đang nghiên cứu là mới hoặc mới đối với người trả lời trong bối cảnh nghiên cứu.<br /> <br /> Ngô Trọng Nghĩa – K42 QTTM<br /> <br /> Khóa luận tốt nghiệp<br /> <br /> GVHD: TS.Nguyễn Thị Minh Hòa<br /> <br /> 5.2.4 Phân tích phương sai một yếu tố (One – Way ANOVA)<br /> Cặp giả thuyết thống kê<br /> Giả thuyết H0: Không có sự khác biệt trong đánh giá của các nhóm khách hàng<br /> khác nhau.(Test value).<br /> Đối thuyết H1: Có sự khác nhau trong đánh giá của các nhóm khách hàng khác<br /> nhau.(Test value).<br /> α: Mức ý nghĩa của kiểm định<br /> Nguyên tắc chấp nhận giả thuyết<br /> Sig<br /> Sig ≥ α: Chấp nhận giả thuyết H0<br /> Sig < α: Bác bỏ giả thuyết H0<br /> <br /> Sig (2-tailed)<br /> Sig ≥ α/2: Chấp nhận giả thuyết H0<br /> Sig < α/2: Bác bỏ giả thuyết H0<br /> <br /> 5.2.5 Các phương pháp khác<br /> - Trên cơ sở tài liệu thu thập được từ các nguồn khác nhau, tổng hợp, phân loại,<br /> tiến hành phân tích, đánh giá.<br /> - Vận dụng các phương pháp phân tích thống kê như số lương tương đối, tuyệt<br /> đối, bình quân gia quyền, lượng tốc độ phát triển liên hoàn.<br /> - Phương pháp so sánh: so sánh số liệu giữa năm nay so với năm trước để đánh<br /> giá hiệu quả của hoạt động xúc tiến, so sánh liệu thực tế với số liệu dự đoán để biết<br /> được tình hình thực hiện kế hoạch, so sánh số liệu thực tế kỳ này so với số liệu kì<br /> trước để đánh giá tốc độ phát triển.<br /> 6: Cấu trúc của đề tài nghiên cứu:<br /> Ngoài phần mở đầu, kết luận, phụ lục và tài liệu tham khảo, nội dung của gồm 3 phần<br /> Phần 1: Đặt vấn đề.<br /> Phần 2: Nội dung và kết quả nghiên cứu. Gồm 3 chương.<br /> Chương 1 – Tổng quan về vấn đề tiêu thụ sản phẩm<br /> Chương 2 - Thực trạng về tình hình tiêu thụ sản phẩm bia của công ty TNHH Bia<br /> Huế trên địa bàn thành phố Huế<br /> Chương 3 – Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động tiêu thụ sản phẩm bia<br /> của công ty TNHH Bia Huế<br /> Phần 3: Kết luận và kiến nghị.<br /> Ngô Trọng Nghĩa – K42 QTTM<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0